Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Cha, con & ước mơ...

04 Tháng Mười 201000:00(Xem: 14606)
Cha, con & ước mơ...

Cha, con & ước mơ...

Con tên Nguyễn Thái Bình, thủ khoa Trường Đại học Kiến trúc TP.HCM năm 2007 với 27,5 điểm. Cha Nguyễn Văn Thành (50 tuổi), làm nghề thợ hồ, đang ở trọ ở P.Tân Quý, Q.Tân Phú, TP.HCM. Câu chuyện của hai cha con họ minh chứng cho sức mạnh tinh thần, sự cộng hưởng về niềm tin, tình cảm gia đìnhước mơ sống đẹp...

 

1. Nhật ký của cha:
Sau hai năm học con vẫn học giỏi với số phẩy trên 8,0, con cố gắng từng ngày vì niềm hy vọng của ba má, niềm tin của các em và của nhiều người gửi gắm. Nhà nghèo, má bị bệnh, các em còn nhỏ nên con lớn lên trong chật vật, khó khăn. Đi học một buổi, làm một buổi. Quê mình (ở Sơn Viên, Nông Sơn, Quảng Nam) cũng… nghèo, hàng ngày con phụ công việc ruộng đồng, rồi đi rừng đốn củi, quần quật. Vậy mà con vẫn học khá giỏi với ước mơ vào giảng đường đại học. Vì con biết ba má mong các con đều được học hành, có cái chữ để sống đàng hoàng, để không phải khổ như ba má…
Con là đứa con trai biết lo và biết nghĩ. Hiểu được hoàn cảnh gia đình nên con không đua đòi, không se sua như nhiều đứa trẻ khác. Đi học, con chỉ có hai bộ đồ cũ mèm, sách vở cũng cũ. Thầy cô ở trường thấy con nhà nghèo, biết lo học nên thương, vun vén cho con, dạy thêm thầy cũng không lấy tiền còn cho tập vở, giới thiệu những học bổng dành cho học sinh nghèo, vượt khó. Đó chính là động lực thứ hai để con vững bước vượt qua những gian khó của cuộc đời.
Năm 2007, mùa tuyển sinh, cũng vào những ngày tháng 7 như hiện nay, con một mình khăn gói từ Quảng Nam vào Quy Nhơn để thi. Số tiền con mang theo chỉ có mấy trăm nghìn là tiền má dành dụm cho con đi thi. Lúc đó ba đang ở xa nhà, bon chen tận Sài Gòn với nghề phụ hồ những mong kiếm chút ít cho con ăn học. Thi xong, xem đáp án trên báo, con điện thoại cho ba, nói chắc nịch một câu: “Chắc con đậu ba ơi”. Và con leo lên xe vào Sài Gòn đi phụ hồ với ba nguyên một tháng.
Ngày con biết điểm thi và nói với ba là con đậu Thủ khoa, ba mừng rơi nước mắt. Ba cảm ơn con đã khẳng định được mình để những cố gắng của ba má không uổng công. Và giờ này, con đã 20 tuổi, đã hòa nhập với môi trường sinh viên, vẫn đi về với chiếc xe đạp cọc cạch từ Bình Tân xuống tận Q.3. Ba thương con và cũng… phục sự chịu đựngcố gắng của con. Con hãy cố lên nhé, còn chưa đầy ba năm nữa con sẽ ra trường, em con cũng sắp vào đại học, ba tin ở con của ba…
2. Nhật ký của con:
Cảm ơn ba, cảm ơn má - hai đấng sinh thành đã tận tụy cả đời cho con cái. Nhìn thấy má phải rời nhà đi làm ở Đà Nẵng, ba xa má phụ hồ ở Sài Gòn, anh chị em kẻ ở Sài Gòn, người ở Quảng Nam, sống nhờ nhà người ta để ăn học con không cầm lòng được. Ba năm nay mới 50 tuổi mà trông ba già quá. Sự cực khổ đã bào mòn xác thịt con người!
Giấc mơ đại học của ba đã truyền lại cho con, nhờ niềm tin của ba nên con đã vượt qua nhiều khó khăn. Ngoài ra nhờ những tấm lòng hảo tâm yểm trợ nên việc học hành của con đỡ vất vả hơn. Số tiền đó ba cất giữ cẩn thận, ba dặn con: “Đây là tiền của những mạnh thường quân, muốn giúp cho con ăn học tới nơi, tới chốn. Con phải trân trọng tấm lòng đó và nhớ sau này phải sống cho tử tế, nếu được hãy làm những việc thiện giúp cho những người khó khổ hơn mình”.
Dạ thưa ba, con nhớ điều đó. Con sẽ cố gắng, sẽ học thật tốt để đáp đền ân nghĩa của những tấm lòng đã bao dung, chìa bàn tay ra trong lúc nhà mình khó khổ cho con được đến trường. Con biết ba, con cũng như cả gia đình mình có chung một ước mơ: Ước mơ nuôi dưỡng con chữ, ước mơ đổi đời. Mùa thi sắp đến, em con cũng đang cố gắng và chắc em sẽ đậu. Con luôn có niềm tin đối với gia đình mình...



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 97)
Lòng từ bi giống như một hạt giống lành đặt vào lòng đất, từng ngày lớn lên thành sự thấu cảm, yêu thương.
(Xem: 108)
Bài bác có nghĩa là phủ nhận một điều gì đó và dùng lý lẽ để chứng minh điều đó là không đúng, theo sự hiểu biết của cá nhân của mình.
(Xem: 209)
Trong cuộc sống hiện đại, chúng ta gặp phải nhiều áp lực và lo lắng từ công việc, cuộc sống xã hội, về giao tiếp theo truyền thống và trên mạng xã hội.
(Xem: 227)
Là Phật tử, chúng ta thường được nghe giảng “đạo Phật là đạo của từ bi và trí tuệ”, nhưng ý nghĩa thật sự của đạo Phật là gì?
(Xem: 262)
Trong cuộc sống đời thường, mỗi một cá nhân chúng ta thường không để ý đến hiệu quả của lòng thương trong nhiều trường hợp ứng xử hoặc trong nhiều công việc thường ngày.
(Xem: 242)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rừng.
(Xem: 261)
Ở đây, này Hiền giả, vị Thánh đệ tử thành tựu lòng tinbất động đối với Đức Phật… đối với Pháp…
(Xem: 345)
húng ta có thân này là do nghiệp. Nghiệp được hiểu đơn giản nhất, đời thường nhất là thói quen.
(Xem: 309)
Trong chùa có một anh câm. Không ai nhớ anh ta đến chùa từ bao giờ, vả lại cũng không mấy người để ý đến anh ta.
(Xem: 305)
Danh và thực trong đời sống xã hội là nói cái tên gọi và thực chất, chức danh và khả năng, danh vị và tài đức.
(Xem: 289)
Theo giáo thuyết nhà Phật, quán tưởng là tập trung tư tưởng để quan sát, phân tích và suy nghiệm một vấn đề, giúp cho thân an và tâm không loạn động, cũng như được chánh niệm.
(Xem: 321)
Theo Phật giáo, hồi hướng được làm với lòng ước nguyện để chuyển đổi những thiện hành trở thành nguyên nhân để giúp một người đạt được toàn giác.
(Xem: 320)
Như người bị trúng tên độc là một trong những ảnh dụ gây ấn tượng mạnh mẽ về những việc cần làm ngay.
(Xem: 262)
Là một công dân, bạn có thể trở nên dễ phục tùng các mệnh lệnh, sẵn sàng nhượng bộ các quyền của bạn hơn vì những lời hứa mơ hồ về sự an toàn.
(Xem: 209)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(Xem: 246)
Đã xuất gia thì không ai là người ác cả, ác Tỷ kheo dùng để chỉ cho những người xuất gia tiến bộ chậm, chưa chuyển hóa các tập khí xấu ác của chính mình.
(Xem: 265)
Con người khổ đau vì không biết và không thể sống đời sống chân thực (real life). Đời sống chân thựctrong bài này được gọi là “thực tại của đời sống”.
(Xem: 355)
Hiện tại chính là thời kỳ mạt pháp, pháp đã đến đoạn cuối của nó. Phần đông không chú trọng vào sự tu hành,
(Xem: 417)
Hôm nọ lúc Đức Thế Tôn đang giảng dạy ở tu viện Kỳ Viên, có một ông say rượu loạng quạng đi vô và nói "Thế Tôn, Con muốn xuất gia đi tu".
(Xem: 431)
Bốn mươi lăm năm thuyết pháp, Đức Phật đã dày công thiết lập nên lộ trình TU CHỨNG duy nhất, là VĂN - TƯ - TU.
(Xem: 423)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 405)
Chữ “tu” có nghĩa là “sửa đổi” hay “thay đổi”. Sửa chữa những hành vi bất thiện sai lầm để bản thân trở nên tốt đẹplương thiện hơn.
(Xem: 416)
Đức Phật đến với cuộc đời không gì khác ngoài chỉ bày cho con người một nếp sống hạnh phúc an lạc.
(Xem: 687)
Chết an lànhmong mỏi to lớn và sau cùng của một kiếp nhân sinh. Ngoài đời hằng mong sinh thuận tử an.
(Xem: 640)
Pháp giớivũ trụ được các bậc giác ngộ chứng ngộ.
(Xem: 926)
Một số bài pháp hay nhất mà tôi từng nghe là những bài pháp của Đức Phật.
(Xem: 511)
Huyền thoại truyền thống về cuộc đơi Đức Phật kể lại rằng trong suốt thời niên thiếu và vào tuổi trưởng thành, thái tử Siddhattha
(Xem: 754)
Xã hội ngày nay, đời sống hiện đại phần nào làm con người bị cuốn vào guồng xoay vật chất như “thiêu thân”.
(Xem: 576)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 565)
Ái là tâm yêu thích. Người đời thì yêu thích nhiều thứ nên biển ái mênh mông.
(Xem: 459)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(Xem: 578)
Thiền sư Sawaki luôn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc hành thiền hơn là học kinh sách hay tham công án.
(Xem: 545)
Cách đây hơn 2500 năm trước, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã từng dự ngôn
(Xem: 729)
“Sinh ra, tồn tại, suy biến và hoại diệt trong từng thoáng chốc. Thế gian được thấy như thế...”
(Xem: 519)
Một trong những giả định đằng sau Phật giáo đương đại (Contemporary Buddhism) là 'thông điệp' của Phật giáo có thể truyền đến...
(Xem: 900)
Con đường Bồ tát gồm hai sự tích tập trí huệ và tích tập công đức. Hai sự tích tập này đầy đủ thì được gọi là Lưỡng Túc Tôn, bậc hai sự đầy đủ, tức là một vị Phật.
(Xem: 645)
Có người nói thế giới này hư hoại, thật ra thế giới không có hư hoại. Vậy thì cái gì hư hoại?
(Xem: 638)
Buông bỏ là một hạnh lành, không phải người nào cũng làm được. Xả bỏ được bao nhiêu thì nhẹ nhàng và thong dong bấy nhiêu.
(Xem: 1066)
Nhân dịp Năm Mới, tôi xin cảm ơn tất cả những người đã gửi cho tôi những lời chúc tốt đẹp, và tôi xin gửi lời chào đến tất cả chư Huynh Đệ trên khắp thế giới.
(Xem: 744)
Trong lịch sử dân tộc Việt Nam, vị thủy tổ đầu tiên về nguồn gốc của dân tộc Việt Nam là...
(Xem: 635)
Theo truyền thuyết, rồng là loài vật linh thiêng, có thần thông, có khả năng làm mưa, phun ra khói, lửa, thăng, giáng, ẩn, hiện, biến hóa lớn nhỏ một cách tự tại.
(Xem: 940)
Trí tuệ giống như ánh sáng, và có ba cấp độ:
(Xem: 597)
Chúng ta thường nghe dặn dò rằng, hãy tu đi, đừng nói nhiều, đừng lý luận nhiều, đừng dựa vào chữ nghĩa biện biệt sẽ dễ loạn tâm
(Xem: 721)
Trước khi tìm hiểu chủ đề “Nương thuyền Bát nhã là gì? ”, chúng ta cùng nhau tìm hiểu ý nghĩa của từ Bát nhã.
(Xem: 697)
Từ “Phật” (Buddha) đã được biết đến và lưu truyền trước khi Đức Phật xuất hiệnẤn Độ.
(Xem: 675)
Đức Phật, Ngài là con người, bằng xương bằng thịt, như bao nhiêu con người khác...nhưng Ngài là một con người giác ngộ, tỉnh thức...
(Xem: 697)
Tham ái với thân, tập trung lo cho thân tứ đại một cách thái quá, đó là trói buộc.
(Xem: 687)
Trời có lúc nắng lúc mưa, người có lúc may mắn hoặc xui xẻo. Nhưng không có cái gì tự dưng sinh ra hay mất đi, tất cả đều có lý do của do của nó.
(Xem: 586)
Ajaan Dune Atulo (1888-1983) sinh ngày 4 tháng 10/1888 tại làng Praasaat, huyện Muang, tỉnh Surin. Năm 22 tuổi ngài xuất gia ở tỉnh lỵ.
(Xem: 766)
Đức Phật là đấng Toàn giác, bậc trí tuệ siêu việt. Càng hiểu Phật phápcuộc đời, ta càng thấy những gì Đức Phật dạy là vô cùng đúng đắn.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant