Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Quán

21 Tháng Ba 201100:00(Xem: 16549)
Quán

Quán, có nghĩa là nghĩ đến sâu sắc một cái đó… Ngồi thật im, thật vững chải, chú ý từng hơi thở vào-ra và tôi quán mình là em bé 5-6 tuổi. Tôi thấy mình với hai cái má bầu bĩnh, mái tóc lưa thưa, đôi bàn tay nhỏ xíu, hay cười chúm chím, để lộ hàm răng thiếu vài ba cái… Tôi mỉm cười với em bé 5-6 tuổi trong tôi, và tôi thấy em bé cũng mỉm cười với tôi!

 

Quán mình là em bé 5-6 tuổi, tôi lại nghĩ đến độ chín của suy nghĩ. Em bé 5-6 tuổi trong tôi chẳng có nghĩ suy gì to tát hết. Ăn. Ngủ. Nhõng nhẽo. Ai la thì khóc vì dễ bị tổn thương. Ai cho kẹo thì biết là họ thương mình nên gần gũi, gặp hoặc thấy ở xa xa đã mừng quýnh!

Quán mình là em bé 5-6 tuổi, tôi thấy bầu trời xanh ơi là xanh, và nghĩ rằng đằng sau rặng núi mình đang sống là mặt trời, bởi mặt trời mỗi sáng đều ló lên sau núi cơ mà!

Quán mình là em bé 5-6 tuổi, tôi thấy mẹ tôi mãi trẻ, và tôi mãi vô tư, cứ ở nhà, ngủ nướng, nhảy chân sáo khi bà đi chợ về…

Tôi thấy mọi thứ thật giản dị, bằng an…

blank 

Khi đã quán xong, tôi trở về với hình hài của tôi, 27 tuổi, để rồi tôi thấy, mặt trời ở cách trái đất hàng tỉ năm ánh sáng, chứ không có núp sau núi. Phía sau núi không phải là trời để tôi ước ao, có một lúc nào đó leo lên đỉnh núi để… lên trời và… thành tiên.

Tôi của hai mấy tuổi khi bị ai la sẽ buồn, nhưng không khóc, bởi ý thức “khóc là yếu đuối”. Rồi tôi nghĩ xa hơn một chút về lý do bị la, có thể tôi sẽ giận mấy ngày, đau khổ cả tháng, và cũng có thể tôi sẽ mỉm cười và nói lời cảm ơn người vừa la mình (vì họ chỉ cho mình một “lổ hổng” trong nghề nghiệp, lương tâm…).

Tôi của hai mấy có thể sẽ từ chối những bày biện vật chất mà người ta tặng mình, vì tôi biết mình hổng đủ phước để nhận, nhận là mắc nợ… Tôi sẽ cảm ơn thịnh tình của họ và biết rằng họ quý mình. Và cũng có thể tôi nhận, nhưng tôi sẽ tặng lại món quà ấy cho một ai đó, khổ hơn mình và thực hiện hồi hướng tâm tặng quà ấy cho nhiều người, để ai cũng biết sẻ chia, sẻ chia vô điều kiện. Thấy người ta khó, thiếu, khổ thì mình tặng quà, tặng quà là hình tướng biểu thị tình cảm chứ không phải là để đo đạc ai giàu hơn, nghèo hơn, ai sang cả, ai ga-lăng… Chính vì vậy, khi nhận quà, dù là quà to, quà bé tôi vẫn quý ngang nhau!

***

Và tôi quán về cái thất nơi quê nhà, cái thất ở đây, ngay nhà trọ mình. Đó là một căn nhà, một cái phòng có an trí tôn tượng Bụt, Bồ tát. Hình tướng ấy sẽ trợ duyên để tôi an tâm mình, thực tập lạy Phật. Nhưng, nếu chịu khó nhìn xa xa tí, thì Ta bà này cũng là cái thất, nơi an trú nếu tôi có sự thực tập và có bằng an. Thong dong giữa trần, không vướng trần cảnh thì nơi nào mà chẳng là thất, chẳng là chùa, chẳng là cõi tịnh?

Đó là diệu nghĩa, nhưng cái sự - chính là sự thực tập thì phải nương vào tín-hạnh-nguyện sâu sắc thì mới cảm được. Giống như trước một món ngon, một bên là nghe kể lại chi tiết của sự ngon và một bên là trực tiếp thưởng thức thì người ăn món ấy sẽ cảm được, còn người kia chỉ có thể kể!

Thuyết một bài pháp từ sự chứng nghiệm sẽ thuyết phục, còn nói lại từ lời kể của ai đó thì ngay cả người thuyết cũng không có bằng an…

Tấn Khôi

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 91)
Trong cuộc sống hiện đại, chúng ta gặp phải nhiều áp lực và lo lắng từ công việc, cuộc sống xã hội, về giao tiếp theo truyền thống và trên mạng xã hội.
(Xem: 122)
Là Phật tử, chúng ta thường được nghe giảng “đạo Phật là đạo của từ bi và trí tuệ”, nhưng ý nghĩa thật sự của đạo Phật là gì?
(Xem: 119)
Trong cuộc sống đời thường, mỗi một cá nhân chúng ta thường không để ý đến hiệu quả của lòng thương trong nhiều trường hợp ứng xử hoặc trong nhiều công việc thường ngày.
(Xem: 135)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rừng.
(Xem: 169)
Ở đây, này Hiền giả, vị Thánh đệ tử thành tựu lòng tinbất động đối với Đức Phật… đối với Pháp…
(Xem: 224)
húng ta có thân này là do nghiệp. Nghiệp được hiểu đơn giản nhất, đời thường nhất là thói quen.
(Xem: 212)
Trong chùa có một anh câm. Không ai nhớ anh ta đến chùa từ bao giờ, vả lại cũng không mấy người để ý đến anh ta.
(Xem: 229)
Danh và thực trong đời sống xã hội là nói cái tên gọi và thực chất, chức danh và khả năng, danh vị và tài đức.
(Xem: 221)
Theo giáo thuyết nhà Phật, quán tưởng là tập trung tư tưởng để quan sát, phân tích và suy nghiệm một vấn đề, giúp cho thân an và tâm không loạn động, cũng như được chánh niệm.
(Xem: 257)
Theo Phật giáo, hồi hướng được làm với lòng ước nguyện để chuyển đổi những thiện hành trở thành nguyên nhân để giúp một người đạt được toàn giác.
(Xem: 236)
Như người bị trúng tên độc là một trong những ảnh dụ gây ấn tượng mạnh mẽ về những việc cần làm ngay.
(Xem: 199)
Là một công dân, bạn có thể trở nên dễ phục tùng các mệnh lệnh, sẵn sàng nhượng bộ các quyền của bạn hơn vì những lời hứa mơ hồ về sự an toàn.
(Xem: 154)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(Xem: 181)
Đã xuất gia thì không ai là người ác cả, ác Tỷ kheo dùng để chỉ cho những người xuất gia tiến bộ chậm, chưa chuyển hóa các tập khí xấu ác của chính mình.
(Xem: 206)
Con người khổ đau vì không biết và không thể sống đời sống chân thực (real life). Đời sống chân thựctrong bài này được gọi là “thực tại của đời sống”.
(Xem: 289)
Hiện tại chính là thời kỳ mạt pháp, pháp đã đến đoạn cuối của nó. Phần đông không chú trọng vào sự tu hành,
(Xem: 297)
Hôm nọ lúc Đức Thế Tôn đang giảng dạy ở tu viện Kỳ Viên, có một ông say rượu loạng quạng đi vô và nói "Thế Tôn, Con muốn xuất gia đi tu".
(Xem: 385)
Bốn mươi lăm năm thuyết pháp, Đức Phật đã dày công thiết lập nên lộ trình TU CHỨNG duy nhất, là VĂN - TƯ - TU.
(Xem: 354)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 331)
Chữ “tu” có nghĩa là “sửa đổi” hay “thay đổi”. Sửa chữa những hành vi bất thiện sai lầm để bản thân trở nên tốt đẹp và lương thiện hơn.
(Xem: 345)
Đức Phật đến với cuộc đời không gì khác ngoài chỉ bày cho con người một nếp sống hạnh phúc an lạc.
(Xem: 600)
Chết an lànhmong mỏi to lớn và sau cùng của một kiếp nhân sinh. Ngoài đời hằng mong sinh thuận tử an.
(Xem: 570)
Pháp giớivũ trụ được các bậc giác ngộ chứng ngộ.
(Xem: 846)
Một số bài pháp hay nhất mà tôi từng nghe là những bài pháp của Đức Phật.
(Xem: 443)
Huyền thoại truyền thống về cuộc đơi Đức Phật kể lại rằng trong suốt thời niên thiếu và vào tuổi trưởng thành, thái tử Siddhattha
(Xem: 676)
Xã hội ngày nay, đời sống hiện đại phần nào làm con người bị cuốn vào guồng xoay vật chất như “thiêu thân”.
(Xem: 492)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 470)
Ái là tâm yêu thích. Người đời thì yêu thích nhiều thứ nên biển ái mênh mông.
(Xem: 383)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(Xem: 502)
Thiền sư Sawaki luôn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc hành thiền hơn là học kinh sách hay tham công án.
(Xem: 458)
Cách đây hơn 2500 năm trước, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã từng dự ngôn
(Xem: 648)
“Sinh ra, tồn tại, suy biến và hoại diệt trong từng thoáng chốc. Thế gian được thấy như thế...”
(Xem: 446)
Một trong những giả định đằng sau Phật giáo đương đại (Contemporary Buddhism) là 'thông điệp' của Phật giáo có thể truyền đến...
(Xem: 850)
Con đường Bồ tát gồm hai sự tích tập trí huệ và tích tập công đức. Hai sự tích tập này đầy đủ thì được gọi là Lưỡng Túc Tôn, bậc hai sự đầy đủ, tức là một vị Phật.
(Xem: 569)
Có người nói thế giới này hư hoại, thật ra thế giới không có hư hoại. Vậy thì cái gì hư hoại?
(Xem: 577)
Buông bỏ là một hạnh lành, không phải người nào cũng làm được. Xả bỏ được bao nhiêu thì nhẹ nhàng và thong dong bấy nhiêu.
(Xem: 949)
Nhân dịp Năm Mới, tôi xin cảm ơn tất cả những người đã gửi cho tôi những lời chúc tốt đẹp, và tôi xin gửi lời chào đến tất cả chư Huynh Đệ trên khắp thế giới.
(Xem: 677)
Trong lịch sử dân tộc Việt Nam, vị thủy tổ đầu tiên về nguồn gốc của dân tộc Việt Nam là...
(Xem: 572)
Theo truyền thuyết, rồng là loài vật linh thiêng, có thần thông, có khả năng làm mưa, phun ra khói, lửa, thăng, giáng, ẩn, hiện, biến hóa lớn nhỏ một cách tự tại.
(Xem: 864)
Trí tuệ giống như ánh sáng, và có ba cấp độ:
(Xem: 540)
Chúng ta thường nghe dặn dò rằng, hãy tu đi, đừng nói nhiều, đừng lý luận nhiều, đừng dựa vào chữ nghĩa biện biệt sẽ dễ loạn tâm
(Xem: 676)
Trước khi tìm hiểu chủ đề “Nương thuyền Bát nhã là gì? ”, chúng ta cùng nhau tìm hiểu ý nghĩa của từ Bát nhã.
(Xem: 650)
Từ “Phật” (Buddha) đã được biết đến và lưu truyền trước khi Đức Phật xuất hiệnẤn Độ.
(Xem: 624)
Đức Phật, Ngài là con người, bằng xương bằng thịt, như bao nhiêu con người khác...nhưng Ngài là một con người giác ngộ, tỉnh thức...
(Xem: 641)
Tham ái với thân, tập trung lo cho thân tứ đại một cách thái quá, đó là trói buộc.
(Xem: 637)
Trời có lúc nắng lúc mưa, người có lúc may mắn hoặc xui xẻo. Nhưng không có cái gì tự dưng sinh ra hay mất đi, tất cả đều có lý do của do của nó.
(Xem: 533)
Ajaan Dune Atulo (1888-1983) sinh ngày 4 tháng 10/1888 tại làng Praasaat, huyện Muang, tỉnh Surin. Năm 22 tuổi ngài xuất gia ở tỉnh lỵ.
(Xem: 708)
Đức Phật là đấng Toàn giác, bậc trí tuệ siêu việt. Càng hiểu Phật phápcuộc đời, ta càng thấy những gì Đức Phật dạy là vô cùng đúng đắn.
(Xem: 1016)
Một cá nhân hay đoàn thể đệ tử Phật thực sự có tu tập giới-định-tuệ thì được mọi người kính trọng; sống hòa hợp, nhẫn nhịn, không tranh chấp đấu đá lẫn nhau chắc chắn được mọi người thương mến.
(Xem: 1192)
"Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ, khi đêm đã qua, vào lúc trời vừa sáng, Đức Thế Tôn đắp y mang bát vào nước Xá-vệ. …
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant