Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Mùa đông

08 Tháng Mười 201000:00(Xem: 15569)
Mùa đông


Mùa đông ở đây không có tuyết, nhưng cũng đủ lạnh cho những chiếc lá ngả màu và em tôi quấn thêm chiếc khăn quàng cổ. Tôi thích mùa đông, không chỉ vì có lá vàng mà còn cả cái hiu hiu lạnh. Có lẽ tôi thích câu thơ “Trời không nắng cũng không mưa, chỉ hiu hiu rét cho vừa nhớ nhung” chăng? Chắc không đâu, mà nhớ ai cơ chứ, cũng chẳng có ký ức gì để gợi nhớ mùa đông. Nhìn lá chuyển màu và rơi đầy bãi cỏ mà ngỡ như những kiếp sống giữa dòng đời dâu bể đổi thay: trẻ thơ, trưởng thành, già nua rồi tàn lụi theo tiến trình sinh – diệt của thời gian. Quy luật ấy muôn đời nay, mấy ai tránh khỏi.

Hôm nay thứ sáu, tuần sau là nghỉ lễ Thanksgiving nên sân trường vắng hiu, parking trống rỗng và phòng computer-lap nơi tôi làm, chật ních người những ngày thường, nay cũng vắng tanh chỉ có Ryan, co-worker với tôi.

Ảnh trả lời tôi mà không thèm quay đầu lại nhìn. Ảnh dán đôi mắt mang cặp kính dày cộm vào cái màn hình trước mặt và những ngón tay thoăn thoắt nhảy múa trên bàn phím. Thì ra, anh ta đang test fast fingers.

Tôi ngồi vào chiếc máy computer quen thuộc cạnh cửa ra vào và nghĩ bụng sẽ trả lời email cho mọi người trong tuần. Thời gian của tôi dạo này sao mà eo hẹp. Và kể từ ngày tôi có cái web site riêng dễ thương cho riêng mình, mà tôi thường nói với bạn bè là “ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên”, tôi chẳng còn thời gian rảnh rỗi để ăn – chơi – ngủ nữa. Ngoài những giờ học, giờ làm, công việc tu tập ở chùa, tôi dành thời gian chăm sóc “ngôi nhà nhỏ” ấy. Với cái tên đầy chất thơ “hoa vô ưu”, hoa không muộn phiền, tôi thương nó lắm. Càng yêu nó bao nhiêu tôi càng bị nó cuống hút bấy nhiêu và không biết tự bao giờ internet đã ảnh hưởng đến đời sống của tôi nhiều như thế. Chẳng những bài vở ở trường cần phải online để làm research mà còn những tin tức người thân, bạn bè, các chùa và cuộc sống khắp mọi nơi. Internet ngày nay đã là một du thuyền không bến đỗ để có thể đưa người đến khắp mọi nơi mà người muốn đến. Nếu người Ấn ngày xưa tin tưởng rằng những gì không có trong sử thi Mahabharata thì sẽ không có trong đời thường thì ngày nay lời ví von đó phải để dành cho Internet, “những gì không có trên Internet thì sẽ không có trong đời thường”. Thật chẳng ngoa đâu, từ thượng vàng đến hạ cám, đều có thể đặt câu hỏi với google.

Tôi đi một vòng phòng máy khoảng 200 cái để chỉnh lại vài cái ghế, con chuột, cái bàn phím cho ngay ngắn tươm tất. Dẫu là chẳng có manager ở đây nhưng tôi vẫn tỏ ra người làm công tốt, có trách nhiệm và siêng năng. Từ nhỏ đến giờ tôi mới được trải qua cái cảm giác của người đi làm tính tiền giờ như vậy, và cũng nhờ đi làm ở trường tôi mới thấy được giá trị thực của đồng tiền. Và, tôi đã có được rất nhiều bài học quí mà khi mang chiếc áo nâu sòng vào sẽ không có cơ hội để thể nhập được. Sau hai tháng làm việt ở đây, mấy đứa bạn mới biết tôi là tu sĩ.

Thế đó, cuộc sống bao giờ cũng có những cái rất chung cho mọi người, và cũng rất riêng cho một người nào đó. Cuộc sống không là tặng phẩm cho riêng một người nào và cũng không là niềm đau cho bất cứ ai. Cuộc sống cứ mãi là cuộc sống, hạnh phúc hay đau khổ là ở nơi cảm thụ rất riêng tư của mỗi con người. Ngày nay, trên mảnh đất này, những người được gọi là trẻ, như tôi đều là niềm hi vọng lớn lao của những bậc Thầy đi trước. Nhất là những vị Thầy có hoài bảo chăm lo cho mạng mạch trường hưng của Phật pháp nơi xứ người. Xứ người, thế giới của của tự do, của kim tiền. Chính vì vậy, sư phụ tôi luôn nhắn nhủ rằng phải nhớ bổn nguyện của người xuất gia là thượng cầu Phật đạohạ hóa chúng sanh. Bất kể là ai, khi đã đặt được bàn chân lên mảnh đất này đều có cả một bầu trời tâm sự. Những nỗi ưu tư cho riêng mình, những nỗi niềm đau đáu cho tha nhân… tất cả ấy đã phần nào ảnh hưởng đến đời sống, tâm tư, tình cảm của con người mình. Nhưng dẫu có thế nào đi nữa, bổn nguyện của một người xuất gia vẫn kiên cố trong tôi. Vì ở đó, tôi tìm được niềm hạnh phúc chân thật của kiếp người.

Mùa đông, khi những gam màu của thời gian phủ khắp đó đây một màu vàng éo úa, là lúc những trái tim biết rung lên những cung bậc rất trầm của sự sống, và cũng là lúc quay lại lắng nghe tiếng thổn thức vô cùng tận đáy sâu tâm khảm. Rồi mùa đông lại đến. Những chiếc lá lại cũng níu kéo sự sống đến hanh hao…

 Hạnh Tuệ


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 99)
Trong cuộc sống hiện đại, chúng ta gặp phải nhiều áp lực và lo lắng từ công việc, cuộc sống xã hội, về giao tiếp theo truyền thống và trên mạng xã hội.
(Xem: 129)
Là Phật tử, chúng ta thường được nghe giảng “đạo Phật là đạo của từ bi và trí tuệ”, nhưng ý nghĩa thật sự của đạo Phật là gì?
(Xem: 132)
Trong cuộc sống đời thường, mỗi một cá nhân chúng ta thường không để ý đến hiệu quả của lòng thương trong nhiều trường hợp ứng xử hoặc trong nhiều công việc thường ngày.
(Xem: 146)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rừng.
(Xem: 182)
Ở đây, này Hiền giả, vị Thánh đệ tử thành tựu lòng tinbất động đối với Đức Phật… đối với Pháp…
(Xem: 228)
húng ta có thân này là do nghiệp. Nghiệp được hiểu đơn giản nhất, đời thường nhất là thói quen.
(Xem: 216)
Trong chùa có một anh câm. Không ai nhớ anh ta đến chùa từ bao giờ, vả lại cũng không mấy người để ý đến anh ta.
(Xem: 230)
Danh và thực trong đời sống xã hội là nói cái tên gọi và thực chất, chức danh và khả năng, danh vị và tài đức.
(Xem: 222)
Theo giáo thuyết nhà Phật, quán tưởng là tập trung tư tưởng để quan sát, phân tích và suy nghiệm một vấn đề, giúp cho thân an và tâm không loạn động, cũng như được chánh niệm.
(Xem: 259)
Theo Phật giáo, hồi hướng được làm với lòng ước nguyện để chuyển đổi những thiện hành trở thành nguyên nhân để giúp một người đạt được toàn giác.
(Xem: 241)
Như người bị trúng tên độc là một trong những ảnh dụ gây ấn tượng mạnh mẽ về những việc cần làm ngay.
(Xem: 209)
Là một công dân, bạn có thể trở nên dễ phục tùng các mệnh lệnh, sẵn sàng nhượng bộ các quyền của bạn hơn vì những lời hứa mơ hồ về sự an toàn.
(Xem: 156)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(Xem: 184)
Đã xuất gia thì không ai là người ác cả, ác Tỷ kheo dùng để chỉ cho những người xuất gia tiến bộ chậm, chưa chuyển hóa các tập khí xấu ác của chính mình.
(Xem: 207)
Con người khổ đau vì không biết và không thể sống đời sống chân thực (real life). Đời sống chân thựctrong bài này được gọi là “thực tại của đời sống”.
(Xem: 293)
Hiện tại chính là thời kỳ mạt pháp, pháp đã đến đoạn cuối của nó. Phần đông không chú trọng vào sự tu hành,
(Xem: 302)
Hôm nọ lúc Đức Thế Tôn đang giảng dạy ở tu viện Kỳ Viên, có một ông say rượu loạng quạng đi vô và nói "Thế Tôn, Con muốn xuất gia đi tu".
(Xem: 385)
Bốn mươi lăm năm thuyết pháp, Đức Phật đã dày công thiết lập nên lộ trình TU CHỨNG duy nhất, là VĂN - TƯ - TU.
(Xem: 358)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 337)
Chữ “tu” có nghĩa là “sửa đổi” hay “thay đổi”. Sửa chữa những hành vi bất thiện sai lầm để bản thân trở nên tốt đẹp và lương thiện hơn.
(Xem: 347)
Đức Phật đến với cuộc đời không gì khác ngoài chỉ bày cho con người một nếp sống hạnh phúc an lạc.
(Xem: 603)
Chết an lànhmong mỏi to lớn và sau cùng của một kiếp nhân sinh. Ngoài đời hằng mong sinh thuận tử an.
(Xem: 573)
Pháp giớivũ trụ được các bậc giác ngộ chứng ngộ.
(Xem: 847)
Một số bài pháp hay nhất mà tôi từng nghe là những bài pháp của Đức Phật.
(Xem: 444)
Huyền thoại truyền thống về cuộc đơi Đức Phật kể lại rằng trong suốt thời niên thiếu và vào tuổi trưởng thành, thái tử Siddhattha
(Xem: 677)
Xã hội ngày nay, đời sống hiện đại phần nào làm con người bị cuốn vào guồng xoay vật chất như “thiêu thân”.
(Xem: 496)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 472)
Ái là tâm yêu thích. Người đời thì yêu thích nhiều thứ nên biển ái mênh mông.
(Xem: 384)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(Xem: 503)
Thiền sư Sawaki luôn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc hành thiền hơn là học kinh sách hay tham công án.
(Xem: 464)
Cách đây hơn 2500 năm trước, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã từng dự ngôn
(Xem: 651)
“Sinh ra, tồn tại, suy biến và hoại diệt trong từng thoáng chốc. Thế gian được thấy như thế...”
(Xem: 448)
Một trong những giả định đằng sau Phật giáo đương đại (Contemporary Buddhism) là 'thông điệp' của Phật giáo có thể truyền đến...
(Xem: 851)
Con đường Bồ tát gồm hai sự tích tập trí huệ và tích tập công đức. Hai sự tích tập này đầy đủ thì được gọi là Lưỡng Túc Tôn, bậc hai sự đầy đủ, tức là một vị Phật.
(Xem: 573)
Có người nói thế giới này hư hoại, thật ra thế giới không có hư hoại. Vậy thì cái gì hư hoại?
(Xem: 579)
Buông bỏ là một hạnh lành, không phải người nào cũng làm được. Xả bỏ được bao nhiêu thì nhẹ nhàng và thong dong bấy nhiêu.
(Xem: 966)
Nhân dịp Năm Mới, tôi xin cảm ơn tất cả những người đã gửi cho tôi những lời chúc tốt đẹp, và tôi xin gửi lời chào đến tất cả chư Huynh Đệ trên khắp thế giới.
(Xem: 679)
Trong lịch sử dân tộc Việt Nam, vị thủy tổ đầu tiên về nguồn gốc của dân tộc Việt Nam là...
(Xem: 573)
Theo truyền thuyết, rồng là loài vật linh thiêng, có thần thông, có khả năng làm mưa, phun ra khói, lửa, thăng, giáng, ẩn, hiện, biến hóa lớn nhỏ một cách tự tại.
(Xem: 872)
Trí tuệ giống như ánh sáng, và có ba cấp độ:
(Xem: 544)
Chúng ta thường nghe dặn dò rằng, hãy tu đi, đừng nói nhiều, đừng lý luận nhiều, đừng dựa vào chữ nghĩa biện biệt sẽ dễ loạn tâm
(Xem: 677)
Trước khi tìm hiểu chủ đề “Nương thuyền Bát nhã là gì? ”, chúng ta cùng nhau tìm hiểu ý nghĩa của từ Bát nhã.
(Xem: 650)
Từ “Phật” (Buddha) đã được biết đến và lưu truyền trước khi Đức Phật xuất hiệnẤn Độ.
(Xem: 624)
Đức Phật, Ngài là con người, bằng xương bằng thịt, như bao nhiêu con người khác...nhưng Ngài là một con người giác ngộ, tỉnh thức...
(Xem: 641)
Tham ái với thân, tập trung lo cho thân tứ đại một cách thái quá, đó là trói buộc.
(Xem: 640)
Trời có lúc nắng lúc mưa, người có lúc may mắn hoặc xui xẻo. Nhưng không có cái gì tự dưng sinh ra hay mất đi, tất cả đều có lý do của do của nó.
(Xem: 534)
Ajaan Dune Atulo (1888-1983) sinh ngày 4 tháng 10/1888 tại làng Praasaat, huyện Muang, tỉnh Surin. Năm 22 tuổi ngài xuất gia ở tỉnh lỵ.
(Xem: 708)
Đức Phật là đấng Toàn giác, bậc trí tuệ siêu việt. Càng hiểu Phật phápcuộc đời, ta càng thấy những gì Đức Phật dạy là vô cùng đúng đắn.
(Xem: 1017)
Một cá nhân hay đoàn thể đệ tử Phật thực sự có tu tập giới-định-tuệ thì được mọi người kính trọng; sống hòa hợp, nhẫn nhịn, không tranh chấp đấu đá lẫn nhau chắc chắn được mọi người thương mến.
(Xem: 1197)
"Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ, khi đêm đã qua, vào lúc trời vừa sáng, Đức Thế Tôn đắp y mang bát vào nước Xá-vệ. …
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant