NHỮNG
YOGA
TÂY TẠNG VỀ GIẤC MỘNG VÀ GIẤC NGỦ Nguyên
tác:
The Tibetan Yogas of Dream and Sleep Nhà
Xuất
Bản Snow Lion Ithaca, New York, 1998 Việt
dịch:
Đương Đạo - Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức, 2000
PHẦN
BA: SỰ
THỰC HÀNH YOGA GIẤC MỘNG
9.
Những Thực HànhĐơn Giản
Sự
thành tựu yoga giấc mộng và yoga giấc ngủ dựa vàoniềm
tin, ý định, cam kết và kiên nhẫn của cá nhân. Không có
sự thực hành độc nhất nào thành tựuchứng ngộ trong những
nỗ lực của chỉ một đêm. Sự trưởng thànhtâm linh đòi
hỏi thời gian, và đúng thời mà chúng tathoát khỏi những
cuộc sống tầm thường của chúng ta. Khi chúng ta chiến đấu
với thời gian, chúng ta thua cuộc. Nhưng khi chúng ta biết làm
thế nào để đúng thời, sự thực hành tự nó hiển lộ
một cách tự nhiên.
Toàn
bộ yoga giấc mộng có vẻ quá phức tạp và đòi hỏi quá
nhiều để thành một sự thực trong đời sống chúng ta. Nhưng
chúng tathực hành nhiều, thêm một chút ở chỗ này chỗ
nọ, hội nhập nó vào đời sốngchúng ta, cho đến khi dần
dầnchúng ta làm cho toàn bộđời sốngchúng tathành sựthực hành. Đây là những sự việc ai cũng có thể làm để
đưa đến thành công trong yoga giấc mộng.
TÂM
TỈNH THỨC
Phần
khi thức của ngày khoảng mười sáu giờ, và tâm thức bận
rộn suốt thời gian đó. Thường thường có vẻ không có
đủ thời giờ, và cũng có quá nhiều thời giờ bị tiêu
phí vào phóng dật, xao lãng và kinh nghiệm không ưng ý. Thế
giớihiện đại hình như thường trực tạo ra những đòi
hỏi – lo cho công việc và gia đình, xem phim, nhìn vào những
cửa hàng, chờ đợi giao thông, nói chuyện với bạn bè –
một ngàn thứ vồ lấy sự chú ý và dẫn nó đi, cho đến
ngày sự dẫn dắt mù quáng đến kiệt sức và sự đói khát
đòi có thêm phóng dật lớn hơn nữa khiến phải trốn thoát.
Từng khoảnh khắc chúng ta bị dẫn dắt xa khỏi chúng ta.
Sống theo cách ấy không giúp gì cho bất kỳ sự thực hành
nào, kể cả yoga giấc mộng. Bởi thế, những thói quenđơn
giản và đều đặn để liên hệ với chính chúng ta, để
trở nên hiện diện hơn, cần được trau dồi, nuôi dưỡng.
Mỗi
hơi thở có thể là một thực hành. Với hơi thở vào, hãy
tưởng tượng hút vào những năng lựctrong sạch, được
tẩy rửa, thư giãn. Và với mỗi hơi thở ra, hãy tưởng tượng
trục xuất mọi chướng ngại, căng thẳng và xúc tình tiêu
cực. Điều này không phải là cái gì đòi hỏi một chỗ
đặc biệt để ngồi. Nó có thể được làm khi trong xe trên
đường đến chỗ làm việc, chờ đèn đỏ, ngồi trước
một máy vi tính, sửa soạn một bữa ăn, lau nhà, hay đi bộ.
Một
thực hànhuy lực nhưng đơn giản là cố gắngduy trì sự
hiện diện trong thân thểliên tục suốt ngày. Hãy cảm thấythân thể như một toàn thể. Tâm thức thì tệ hơn một con
khỉ điên, nhảy nhót từ vật này qua vật khác; nó rất
khó có thời giờ tập chú vào một vật. Nhưng thân thể là
một nguồn kinh nghiệmvững chắc và thường hằng hơn, và
dùng nó như một cái neo cho tỉnh giác sẽ giúp tâm thức yên
lặng và tập chú hơn. Cũng như sự tham dự của tâm thức
thì thiết yếu trong việc tổ chức và nuôi dưỡng những
mặt vật chất của cuộc sống, tâm thức cần thân thể để
an vững trong sự hiện diệnbình an, cái này là quan trọng
một cách căn bản cho mọi thực hành.
Thí
dụ, khi đi dạo trong một công viên, thân thể có thể ở
trong công viên trong khi tâm thức lại đi làm việc, hay ở
nhà, hay nói chuyện với người bạn ở xa hay liệt kê một
mớ hàng tạp hóa. Điều này nghĩa là tâm thức tách lìa với
thân thể. Nhưng thay vì thế, khi nhìn một cái hoa, hãy thực
sự nhìn nó. Hãy hoàn toànhiện diện. Với sự trợ giúp
của một đóa hoa, hãy đem tâm thứctrở lại công viên. Sự
cảm nhận kinh nghiệmgiác quan nối kết lại tâm và thân.
Khi kinh nghiệm về đóa hoa được cảm nhận khắp thân thể,
một sự làm cho lành mạnh xảy ra ; cũng như vậy khi nhìn
một cái cây, ngửi khói, cảm giác về áo quần, nghe tiếng
chim kêu hay nếm một trái táo. Bạn hãy tập luyện kinh nghiệm
một cách sống động những đối tượng giác quan mà không
phê phán. Hãy cố gắngtrọn vẹn là con mắt với hình sắc,
cái mũi với mùi hương, đôi tai với âm thanh... Hãy cố gắngtrọn vẹn trong kinh nghiệm khi ở trong tỉnh giác trần trụi
về đối tượng giác quan.
Khi
khả năng này phát triển, những phản ứng sẽ còn xảy ra.
Nhìn cái hoa, những phê phán về đẹp xấu sẽ khởi lên,
hay một mùi hương được cho là khó chịu. Dù thế, với thực
hành, sự tiếp thông với kinh nghiệmthanh tịnh thuộc giác
quan có thể được duy trì hơn là cứ tiếp tục tiêu mất
trong phóng dật của tâm thức. Phóng dật bởi một đám mây
của những ý niệm là một thói quen và nó có thể được
thay thế bởi một thói quen mới : dùng kinh nghiệmgiác quan
của thân thể để đem chúng ta vào sự hiện diện, để tiếp
thông chúng ta với cái đẹp của thế giới, với kinh nghiệmsống động và bồi bổ của đời sống nằm dưới những
phóng dật của chúng ta. Đây là sự củng cố cho thành công
của yoga giấc mộng.
Khoảnh
khắc đầu tiên của tri giác luôn luôn là trong trẻo và sáng
sủa. Chính chỉ sự phóng dật của tâm thứcngăn cảnchúng
ta không nhận biết được điều này và kinh nghiệm mỗi khoảnh
khắc của đời sống với hân thưởng và cảm kích. Dựa
trên sự thực hành này dùng sự vững chắc của hình sắc
và kinh nghiệmgiác quansống động của thế giớigiác quan
để hỗ trợ cho những phẩm tính này của tâm thức thì dễ
đưa đến sự thành công của thực hànhgiấc mộng hơn cả.
SỬA
SOẠN CHO ĐÊM
Thường
thì người ta cảm thấy chết đi một nửa sau một ngày căng
thẳng. Rồi chúng ta thả mình xuống giường và trở nên hầu
như đã chết. Chúng ta thậm chí không để vài phút để tiếp
hợp thân và tâm trong sự hiện diện, mà tiêu phí buổi tối
trong phóng dật và ở trong phóng dật ngay cả khi sửa soạn
vào giường và trôi dạt đi đâu trong giấc ngủ. Tiếp thông
tâm thức, thân thể và cảm giác là một trong những việc
quan trọng nhất mà chúng ta có thể làm để bảo đảm sự
tiến bộ của chúng ta trên con đườngtâm linh. Chúng ta cần
một ít thời giờ để làm điều này mỗi đêm trước khi
ngủ.
Khi
chúng ta vào giấc ngủ với tâm và thân không nối kết, thì
mỗi cái đi theo đường của nó. Thân thể bám vào những
căng thẳngtích tụtrong suốt ngày, và tâm thức cũng tiếp
tục như ban ngày, chạy từ chỗ này sang chỗ khác, một thời
gian này sang thời gian khác, không nền tảng và không có sự
vững chắc và bình an nào. Nó hiện hữu trong một trạng tháilo âu hay hôn trầm, với ít hiện diện. Trong hoàn cảnh này,
chúng ta mất quyền hành và tỉnh giác, và yoga giấc mộng
trở nên rất khó khăn.
Để
thay đổi tình trạng này, để có một giấc ngủ lành mạnh
hơn và những kết quả mạnh mẽ hơn trong thực hành giấc
ngủ, hãy dùng vài phút trước khi ngủ nối kết với hiện
diện và bình an. Những việc đơn giản là hiệu quả: tắm
một cái, thắp một cây đèn và hương, ngồi trước một
bàn thờ hay thậm chí trong giường bạn và nối kết với
những bậc giác ngộ hay với thầy của bạn. Bạn có thể
phát sanh những cảm thức của lòng bi, chú ý đến cảm giác
của thân thể bạn, và trau dồi những kinh nghiệm về hoan
hỷ, hạnh phúc và biết ơn. Phát sanh những tư tưởng và
cảm giáctích cực, hãy đi vào giấc ngủ. Những cầu nguyện
và tình thương sẽ thư giãn thân thể và làm dịu lại tâm
thức, và đem niềm vui và thanh bình đến cho cả hai. Như đã
gợi ý ở trước, hãy tưởng tượng được bao quanh bởi
những bậc giác ngộche chở, đặc biệt là những dakini.
Hãy tưởng tượng họ che chở cho bạn như một người mẹ
làm với đứa con, tỏa chiếu tình thương và lòng bi đến
bạn. Rồi, cảm thấyan toàn và yên bình, hãy cầu nguyện,
“Mong rằng tôi có một giấc mộngtrong sáng. Mong tôi có
một giấc mộngminh bạch. Mong tôi hiểu chính tôi qua giấc
mộng.” Hãy lập lại nhiều lần những câu này, nhỏ giọng
hay nghĩ thầm. Điều này rất dễ làm, nhưng nó sẽ thay đổi
tính chất của giấc ngủ và những giấc mộng và bạn sẽ
nhiều yên nghỉ và ổn định hơn vào buổi sáng.
Nếu
bạn cảm thấy rằng bốn giai đoạn thực hành quá rắc rối
– tập chú vào luân xa cổ họng, giữa chân mày, tim và luân
xa bí mật – thì hãy chỉ tập chú vào luân xa cổ họng.
Hãy tưởng tượng một chữ A màu đỏ, sáng chói ở đó,
sau khi bạn đã cầu nguyện. Tập chú vào nó, cảm thấy nó,
và vào giấc ngủ. Quan trọng là làm yên bình bạn trước
đã, cảm thấy nối kết với thân thể. Nếu thậm chí sự
tập trung vào chữ A có vẻ quá khó hay phức tạp, bấy giờ
chỉ cảm thấytoàn thể thân bạn, và nối kết với sự
hiện diện và lòng bi. Đây là cách để làm sạch tâm thức
và thân thể, chúng đã trở nên căng thẳng và mù đục qua
ban ngày. Mỗi đêm chúng ta đánh răng và tắm rửa, và chúng
tacảm thấytốt hơn và ngủ tốt hơn. Nếu thay vì thế,
chúng ta đi ngủ mà cảm thấydơ bẩn không sạch sẽ, giấc
ngủ và những giấc mơ của chúng ta bị nhiễm ô. Chúng ta
đều biết điều này về mức độ vật chất của cuộc sống
chúng ta, nhưng chúng ta thường quên việc cũng cảm thấy sự
tươi mới và nối kết trong tâm thứcchúng ta là quan trọng
như thế nào. Có lẽ chúng ta cần viết một câu trên bàn
chải đánh răng, “Sau đây, hãy rửa ráy tâm thức của bạn.”
Bạn
cũng có thể làm việc với sự thở khi bạn đi ngủ. Hãy
cố gắng thở đều nhau cả hai lỗ mũi. Nếu lỗ mũi bên
phải bị nghẹt, hãy ngủ yên bên phía trái và ngược lại.
Hãy làm dịu hơi thở và để cho nó bình lặng. Như đã gợi
ý ở trước, hãy thở ra sự căng thẳng và phiền nãotiêu
cực, hãy hít vàonăng lựcthanh tịnhlành mạnh. Hãy làm
hơi thở này chín lần, trong tư thế ngồi thiền hay nằm dài,
rồi tập chú vào chữ A đỏ trong cuống họng. Cảm thấy
chữ A hơn là tập chú vào nó, hòa lẫn với nó hơn là ở
tách lìa nó. Khi thức dậy, nếu bạn cảm thấytốt hơn và
yên nghĩ hơn, hãy cảm nhận tốt đẹp về sự thành công
của bạn. Hãy cảm thấy những ban phước của những đạo
sư và những bậc giác ngộ, sự thích thú của những nỗ
lựccá nhân đầy hoan hỷ của bạn, và hạnh phúc đã theo
con đường. Hạnh phúc này sẽ khuyến khích sự thực hành
vào đêm sau và giúp cho duy trì và phát triển thực hànhliên
tục.
Không
lạ gì khi thấy khó thư giãn hay khó cảm thấytừ bi khi đi
ngủ. Nếu bạn ở trong hoàn cảnh này, hãy dùng trí sáng tạo
của bạn. Hãy tưởng tượng nằm dài trên một bãi biển
đẹp, ấm áp hay đi dạo trong không khí sạch sẽ tươi mát
trên núi, Hãy tưởng tượng những điều này khiến cho bạn
cảm thấy thư giãn, hơn là chỉ rơi vào giấc ngủ, bị lạc
khỏi sự hiện diện do những tình cảm và căng thẳng của
ban ngày. Dù những thực hành này giản dị, chúng giúp ích
lớn lao.
4
Chuẩn Bị cho Ban Đêm
Người
trung
bình không biết những nguyên lý của thiền định, mang
những căng thẳng, phiền não, tư tưởng và những rối rắm
mê mờ của ban ngày vào ban đêm. Đối với một người như
vậy, không có thực hành hay thời gianđặc biệt nào được
đặt riêng ra để xử lý ban ngày hay làm bình lặng trước
khi vào giấc ngủ. Với họ giấc ngủ đến giữa sự phóng
dật, và những tiêu cực được được giữ trong tâm thức
suốt đêm. Khi cơn mộng khởi sanh từ những tiêu cực này,
không có sự vững vàng ổn định trong hiện diệntỉnh thức
và cá nhân bị cuốn theo những hình ảnh và mê lầm của
thế giới mộng. Thân thểcăng thẳng bởi lo âu hay nặng
nề bởi buồn rầu, và khí trong thân thì thô và không trơn
tru khi tâm thức phóng đi đây đó. Giấc ngủ bị nhiễu loạn,
những giấc mơ đầy căng thẳng hay chỉ là một sự trốn
thoátthích thú, và người ngủ khi thức dậy thì mệt mỏi
và không được ngơi nghỉ vào buổi sáng hôm sau, thường
tiếp tục ban ngày trong một trạng tháitiêu cực.
Ngay
cả với người không thực hành những yoga giấc mộng hay
giấc ngủ, vẫn cólợi lạc khi chuẩn bị cho giấc ngủ,
xem nó là nghiêm túc. Tịnh hóa tâm thức đến mức tốt nhất
trước khi ngủ, cũng như trước lúc thiền định, làm phát
sanh nhiều sự hiện diện hơn và những phẩm tính tích cực.
Hơn là để cho những xúc tình tiêu cựcmang đi lúc ban đêm,
hãy dùng bất cứ phương tiện thiện xảo nào bạn có để
giải thoát bạn khỏi những xúc tình đó. Nếu bạn biết
làm thế nào để cho xúc tình tựgiải thoát, tan biến vào
tánh không, thì hãy làm thế. Nếu bạn biết làm thế nào
để chuyển hóa nó hay tạo nên cái đối trị với nó, hãy
dùng hiểu biết đó. Hãy cố gắng nối kết với vị lama,
yidam, và dakini ; hãy cầu nguyện đến chư Phật và những
thần bổn tôn ; hãy phát khởi lòng bi. Hãy làm điều gì bạn
có thể làm để gỡ thoát cho bạn căng thẳng trong thân thể
và những thái độtiêu cực trong tâm thức. Thoát khỏi sự
quấy nhiễu, với một tâm thức nhẹ tênh và thoải mái, bạn
sẽ kinh nghiệm một giấc ngủ yên nghỉ hơn và phục hồi
sức khỏe hơn. Dù cho không thể làm phần sau của những thực
hành, sự thực hành này là một cái gì tích cực mà ai cũng
có thể hòa trộn vào cuộc sống hàng ngày.
Ở
trên là vài chuẩn bị tổng quát cho ban đêm, nhưng chớ tự
giới hạn trong những cái ấy. Điểm quan trọng là tỉnh thức
với cái mà bạn đang làm với tâm thức bạn và nó ảnh hưởng
bạn thế nào, và dùng sự hiểu biết của bạn để làm bình
an chính bạn, trở nên hiện diện, và mở ra những khả tính
của ban đêm.
CHÍN
HƠI THỞ TỊNH HÓA
Có
lẽ bạn đã ghi nhận sự căng thẳng nhiều biết bao được
mang vào trong thân thể và sự căng thẳngảnh hưởng đến
hơi thở như thế nào. Khi có ai mà chúng ta đang có nhiều
rắc rối với họ đi vào phòng, thân thể co siết và hơi
thở trở nên ngắn hơn và gắt hơn. Khi chúng ta sợ, hơi thở
thành nhanh và cạn. Khi buồn, hơi thở thường sâu và điểm
thêm những tiếng thở dài. Và nếu người nào chúng ta thích
và chăm lo đi vào phòng, thân thể thư giãn và hơi thở rỗng
rang và thoải mái.
Hơn
là chờ đợi kinh nghiệm để thay đổi hơi thở, chúng ta
có thể chủ động thay đổi hơi thở để thay đổi kinh nghiệm
của chúng ta. Chín hơi thở của sự tịnh hóa là một thực
hành ngắn để làm sạch và tịnh hóa những kinh mạch và
để thư giãn tâm thức và thân thể. Hình vẽ những kinh mạch
có thể tìm ở trang 69.
Ngồi
xếp chân trong thế thiền định. Đặt hai tay dưới bụng,
tay trái trên tay phải. Hơi cúi đầu một chút cho cổ thẳng.
Hãy
quán tưởng ba kinh mạch năng lực trong thân bạn. Kinh mạch
trung ương màu xanh và đứng thẳng qua trung tâm của thân ;
nó cỡ bằng một cây mía, và hơi rộng ra từ tim đến chỗ
mở ra của nó nơi đỉnh đầu. Hai kinh mạch hai bên đường
kính bằng cây bút chì và nối với kinh mạch trung ương ở
chót đáy của nó, khoảng bốn inch dưới rốn. Chúng đi thẳng
qua thân ở hai bên kinh mạch trung ương, cong lại dưới xương
sọ, đi qua sau mắt và mở ra nơi lỗ mũi. Nơi người đàn
bà kinh mạch phải màu đỏ và kinh mạch trái màu trắng. Nơi
người đàn ông kinh mạch phải màu trắng và kinh mạch trái
màu đỏ.
Ba
hơi thở đầu
Đàn
ông : Đưa bàn tay phải lên với ngón tay cái đè gốc ngón
tay đeo nhẫn. Bịt lỗ mũi phải với ngón tay đeo nhẫn, hít
vào ánh sáng màu lục qua lỗ mũi trái. Rồi bịt lỗ mũi trái
với ngón tay đeo nhẫn tay phải, thở ra hết qua lỗ mũi phải.
Lập lại như vậy ba lần hơi thở vào và ra.
Đàn
bà : Đưa bàn trái lên với ngón cái đè gốc ngón tay đeo
nhẫn. Bịt lỗ mũi trái với ngón tay đeo nhẫn, hít vào ánh
sáng màu lục qua lỗ mũi phải. Rồi bịt lỗ mũi phải với
ngón tay đeo nhẫn, thở ra hết qua lỗ mũi trái. Lập lại
như vậy ba lần hơi thở vào và ra.
Với
mỗi hơi thở ra, hãy tưởng tượng mọi chướng ngạiliên
hệ với năng lực nam bị trục khỏi kinh mạch màu trắng
trong hình dạng không khí màu xanh nhạt. Những cái này gồm
những đau yếu thuộc khí cũng như những chướng ngại và
che chướng liên hệ với quá khứ.
Ba
hơi thở thứ hai
Đàn
ông và đàn bà : Đổi tay và lỗ mũi và lập lại ba lần
hơi thở vào và ra. Với mỗi hơi thở ra, hãy tưởng tượng
mọi chướng ngạiliên hệ với năng lực nữ bị trục khỏi
kinh mạch màu đỏ trong hình dạng không khí màu hồng nhạt.
Những cái này gồm những đau yếu thuộc mật cũng như những
chướng ngại và che chướng liên hệ với tương lai.
Ba
hơi thở thứ ba
Đàn
ông và đàn bà : Đặt bàn tay trái trên bàn tay phải dưới
bụng, bàn tay ngửa lên. Hít vào ánh sáng màu lục có tính
cách chữa lành qua cả hai lỗ mũi. Hãy quán tưởng nó đi
xuống theo hai kinh mạch hai bên đến chỗ nối kết với kinh
mạch chính, khoảng bề rộng bốn ngón tay dưới rốn. Với
hơi thở ra, hãy quán tưởngnăng lựcđi lên theo kinh mạch
trung ương và ra đỉnh đầu. Hoàn thành ba hơi thở vào và
ra. Với mỗi hơi thở ra, hãy tưởng tượng tất cả mọi
thế lực làm cho đau yếu liên hệ với những ma quỷ đối
nghịch bị trục khỏi đỉnh đầu trong hình dạng khói màu
đen. Những cái ấy gồm những đau yếu thuộc chất niêm dịch.
Cũng như những chướng ngại và che chướng liên hệ với
hiện tại.
GURU
YOGA
Guru
yoga là một thực hànhchính yếu trong mọi trường phái Phật
giáo Tây Tạng và đạo Bošn. Điều này chứng tỏ trong kinh
tantra, và Đại Toàn Thiện. Nó phát triển sự nối kết trong
lòng với vị thầy. Bằng cách liên tục làm mạnh lòng sùng
mộ, chúng ta đến chỗ sùng mộ thuần túy, không lay chuyển,
căn cứ thần lực của sự thực hành. Tinh túy của guru yoga
là hòa lẫn tâm của hành giả với tâm của đạo sư.
Đạo
sưchân thật là gì ? Đó là bản tánh nền tảng, vô tướng
của tâm, tánh giác bổn nguyên nền tảng của mọi sự, nhưng
vì chúng ta sống trong nhị nguyên, sẽ ích lợi cho chúng taquán tưởng cái ấy trong một hình tướng. Làm như vậy là
sử dụng một cách thiện xảo những nhị nguyên của tâm
thứcý niệm để làm mạnh thêm lòng sùng mộ và giúp chúng
ta nhắm đến thực hành và sự phát sanh những phẩm tính
tích cực.
Trong
truyền thống Bošn, chúng tôithường dùng hoặc Tapihritsa như
là đạo sư, hoặc Phật Shenla Odker*, ngài đại diện sự hợp
nhất của tất cả chư đạo sư. Nếu bạn đã là một hành
giả, bạn có thể có một bổn tôn khác để quán tưởng,
như Guru Rinpoche hay một yidam hay dakini. Trong khi điều quan trọng
là làm việc với một dòng phái mà bạn có một mối liên
kết, bạn cần hiểu rằng đạo sư bạn đang quán tưởng
là hiện thân của tất cả các đạo sư bạn đã liên kết,
tất cả các vị thầy đã theo học, tất cả các bổn tôn
bạn đã có những cam kết. Đạo sư trong guru yoga không chỉ
là một cá nhân, mà là tinh túy của giác ngộ, tánh giác bổn
nguyên nó là bản tánhchân thật của bạn.
Đạo
sư cũng là vị thầy mà bạn nhận những giáo lý từ ngài.
Trong truyền thốngTây Tạng, chúng ta nói rằng đạo sư
Tapihritsa
còn
quan
trọng hơn đức Phật. Vì sao ? Bởi vì đạo sư là sứ
giả trực tiếp của những giáo lý, người đem trí huệ của
Phật đến cho đệ tử. Không có đạo sưchúng ta không tìm
racon đường của chúng ta đến với Phật. Thế nên chúng
ta cần cảm thấy sùng mộ với đạo sư như đối với Phật
nếu thình lình Phật xuất hiệntrước mặtchúng ta.
Guru
yoga không chỉ là phát sinh một cảm giác nào đó đối với
một hình ảnh được quán tưởng. Nó được làm để tìm
thấy tâm nền tảng trong chính bạn, tâm đó là nhất như
với tâm nền tảng của tất cả các vị thầy của bạn,
và của tất cả chư Phật và những bậc chứng ngộ đã từng
sống ở đời. Khi bạn hòa nhập với vị guru, bạn hòa nhập
với thật tánh nguyên sơ của bạn, nó là người hướng dẫn
và đạo sư đích thực. Nhưng điều này không nên là một
thực hànhtrừu tượng. Khi bạn làm guru yoga, hãy cố gắngcảm thấy lòng sùng mộ mãnh liệt đến độ tóc gáy dựng
đứng, nước mắt bắt đầu rơi trên mặt bạn, và lòng bạn
mở ra và tràn đầy tình thương mến lớn lao. Hãy để bạn
hòa lẫn hợp nhất với tâm của guru, chính là Phật tánhgiác ngộ của bạn. Đây là cách thực hành guru yoga.
Thực
hành
Sau
chín hơi thở, vẫn ngồi trong tư thế thiền định, hãy quán
tưởngđạo sư ở trên và trước mặt bạn. Đó không phải
là một bức tranh bằng phẳng, hai chiều – hãy để cho một
hiện thể thực sự hiện hữu ở đó, với ba chiều, làm
bằng ánh sáng, trong sạch, và với một sự hiện diện mạnh
mẽ tác độngcảm giác trong thân thể, năng lực, và tâm
thức của bạn. Hãy phát sanh sùng mộ mạnh mẽ và suy nghĩ
về sự trao tặng vĩ đại những giáo lý và cơ hội tốt
đẹp lớn lao bạn đang hưởng khi liên kết với chúng. Dâng
lên một lời cầu nguyệnchân thành, cầu xin những tiêu cực
và che ám của bạn được dẹp bỏ, những phẩm tính tích
cực của bạn được phát triển, và bạn hoàn thành được
yoga giấc mộng.
Bấy
giờ hãy tưởng tượng nhận những ban phước từ đạo sư
trong hình thức những ánh sáng ba màu tuôn chảy từ ba cửa
trí huệ của ngài – cửa thân, cửa ngữ, cửa tâm – vào
ba cửa của bạn. Những ánh sáng được chuyển vào theo trình
tự sau : Ánh sáng trắng tuôn chảy từ luân xa đỉnh đầu
của đạo sư vào luân xa đỉnh đầu của bạn, tịnh hóa
và làm thư giãn toàn thân thể bạn và phương diện thể xác
của bạn. Rồi ánh sáng đỏ từ luân xa cổ họng của đạo
sư chảy vào luân xa cổ họng của bạn, tịnh hóa và làm
thư giãn phương diệnnăng lực của bạn. Cuối cùng, ánh
sáng xanh từ luân xa tim của đạo sư chảy vào luân xa tim
của bạn, tịnh hóa và làm thư giãn tâm thức bạn.
Khi
những ánh sáng vào thân thể bạn, hãy cảm thấy chúng. Hãy
để thân thể, năng lực và tâm thức của bạn thư giãn,
tràn ngập trong ánh sáng trí huệ. Hãy dùng tưởng tượng
của bạn để làm cho sự ban phước thành ra có thực trong
kinh nghiệmtrọn vẹn của bạn, trong thân thể và năng lực
của bạn cũng như trong những hình ảnh trong tâm thức bạn.
Sau
khi nhận sự ban phướcgia bị, hãy tưởng tượng đạo sư
tan vào trong ánh sáng, ánh sáng này đi vào tim bạn và ở lại
đó như tinh túy sâu xa nhất của bạn. Hãy tưởng tượng
rằng bạn tan biến trong ánh sáng ấy, và an trụ trong tánh
tỉnh giácthanh tịnh, rigpa.
Còn
có những giáo huấn tỉ mỉ về guru yoga gồm trong những lễ
lạy, dâng cúng, ấn, thần chú và những quán tưởngphức
tạp nữa, nhưng tinh túy của sự thực hành là hòa trộn tâm
thức bạn với tâm thức của đạo sư, nó chính là tánh giác
thanh tịnh, bất nhị. Guru yoga có thể được làm bất kỳ
lúc nào trong ngày ; càng nhiều càng tốt. Nhiều đạo sư nói
rằng trong tất cả mọi thực hành, guru yoga là cái quan trọng
nhất. Nó ban cho sự ban phước của dòng truyền và có thể
mở ra và làm mềm dịu tấm lòng và làm bình lặng tâm thứchoang dã. Hoàn thànhtrọn vẹn guru yoga là hoàn thànhcon đường.
CHE
CHỞ
Đi
ngủ hơi giống với chết, một hành trìnhmột mình vào cái
không biết. Thông thường chúng ta không lo lắng về giấc
ngủ bởi vì chúng ta quen với nó, nhưng hãy nghĩ về điều
mà giấc ngủ kéo theo. Chúng ta tự mất mình trong một sự
trống không trong một khoảng thời gian, cho đến khi chúng
ta khởi lên lại trong một giấc mộng. Khi chúng tanằm mộng,
chúng ta có thể có một bản sắc khác và một thân thể khác.
Chúng ta có thể ở trong một nơi chốn xa lạ, với những
người chúng ta không biết, dấn thân vào những hoạt động
rối rắm có vẻ rất nguy hiểm.
Chỉ
ngủ trong một nơi chốn không quen thuộc có thể tạo ra lo
âu. Nơi chốn có thể hoàn toànan ninh và tiện nghi, nhưng
chúng ta không ngủ như ở nhà trong môi trường quen thuộc.
Có thể năng lực chỗ ấy xấu. Hay có thể chỉ sự không
an ninhcủa riêngchúng ta làm rộn chúng ta, và ngay cả trong
những chỗ quen thuộcchúng ta cũng cảm thấylo âu khi chờ
giấc ngủ đến, hay lo sợ bởi cái chúng tanằm mộng. Khi
vào giấc ngủ với sự lo âu, những giấc mộng của chúng
ta trộn lẫn với sợ hãi và căng thẳng, giấc ngủ kém yên
và, và sự thực hành khó làm hơn. Thế nên là một ý tốt
khi tạo ra một cảm thức được che chở trước khi chúng
ta ngủ và chuyển hóa nơi chốn ngủ của chúng ta thành một
không gianthiêng liêng.
Điều
này được làm bằng cách tưởng tượng những dakini bảo
vệ khắp chung quanh chỗ ngủ. Hãy tưởng tượng những dakini
như những nữ thầnđẹp đẽ, những người nữ giác ngộ,
màu lục và đày đủ năng lựcche chở. Họ ở gần khi bạn
ngủ và suốt cả đêm, như những người mẹ trông chừng
cho con họ, hay những người bảo vệ bao quanh một ông vua
hay hay bà hoàng hậu. Hãy tưởng tượng họ ở khắp nơi,
giữ gìn những cửa lớn và cửa sổ, ngồi cạnh bạn trên
giường, đi dạo trong vườn hay sân... cho đến khi bạn hoàn
toàncảm thấy được che chở.
Lại
nữa, sự thực hành này thì hơn việc chỉ cố gắngquán
tưởng điều gì : hãy thấy những dakini với tâm thức bạn
nhưng cũng dùng sự tưởng tượng của bạn để cảm thấy
sự hiện diện của họ. Tạo ra một môi trường thiêng liêng,
che chở theo cách này là làm bình yên, thư giãn và xúc tiến
giấc ngủ yên nghỉ. Một nhà thần bí sống như vầy : thấy
điều thần bí, thay đổi môi trường với tâm thức, và cho
phép những hành động, thậm chí những hành động tưởng
tượng, có ý nghĩa.
Bạn
có thể nâng thêm cảm thức an bình trong môi trường bằng
cách để những vật có tính chấtthiêng liêng trong phòng
ngủ : những hình ảnhan bình, đáng yêu, những biểu tượngtôn giáo và thiêng liêng, và những vật khác hướng tâm thức
bạn đến con đường.
Tantra
Mẹ nói cho chúng ta rằng khi chúng ta chuẩn bị cho giấc ngủ
chúng ta cần duy trì sự tỉnh giác về những nguyên nhân của
giấc mộng, đối tượng để tập trung vào, những vị bảo
vệ và về chính chúng ta. Giữ những cái ấy trong sự tỉnh
giác, không phải như nhiều cái, mà như một môi trường đơn
nhất, và điều này sẽ có một hiệu lực lớn lao trong giấc
mộng và giấc ngủ.
Mỗi khi có dịp gặp và ngồi nói chuyện về tỉnh Khánh Hòa, Quách Tấn đều nhắc cho tôi biết là, Khánh Hòa có 2 người tiếng tăm đã vượt biên giới là Hòa thượng Thích Quảng Đức và Bác sĩ Yersin.
“Nói Thiền tôngViệt Nam là nói Phật giáo Việt Nam. Và những bậc cao Tăng làm sáng cho Phật giáo, làm lợi ích cho dân tộc từ thế kỷ thứ 6 mãi đến nay đều là các Thiền sư.”
Bài viết này xin mạn phép trao đổi cùng những hành giảsơ phát tâmtu trìpháp môn niệm Phật. Và vấn đề “Động” hay “Tịnh” cũng là một trở ngại lớn của người dụng cônghành trìpháp môn niệm Phật.
Giới đàn là một nghi lễ để truyền trao giới pháp cho các giới tử là những người xuất gia theo đạo Phật. Để thành tựu được một giới đàn, phải có đủ 3 yếu tố: Tam sư, thất chứng và giới tử.
Quá trình hóa giải sự hoang mang bối rốidựa trênviệc làm cho tâm chúng ta ổn định và thêm sức mạnh cho tâm. Chúng tathực hiện việc này bằng cách thực hành thiền.
Vesak là tiếng Sinhalese của người dân đảo quốc Sri Lanka (Tích Lan), tiếng Pali là Vesakha, tiếng Phạn (Sanskrit) là Vaisakha, Vesak là tên gọi của một tháng theo lịch xưa của nước Ấn Độ trong thời Đức Phật
Đạo Phậtxuất hiện ở thế gian, khởi đầu từ vườn Lâm-tỳ-ni, xứ Nepal, Ấn Độ cổ (nay là Brumindai vùng Terai), và bừng sáng tại Bồ đề Đạo tràng, nước Magadhi (Ma-kiệtđà),
Thực tậpthiền định và chánh niệm không những giúp ích cho sức khoẻ chung trong cuộc sống cá nhân mà còn giúp cho cả bác sĩ và bệnh nhân trong việc chữa trị bệnh được hiệu quả hơn.
Trong quá trình nghiên cứukinh Đại thừa nói chung và pháp mônTịnh độ nói riêng, với những gì biết được, tôi cũng “suy luận” ra là có cõi Tây phương Cực lạc của Đức PhậtA Di Đà.
Có rất nhiều bạn trên thế giới hiện nay hoặc vì một lý do nào đó, có thể chủ quan hoặc khách quan, đã mang tâm oán hậncha mẹ, người đã rứt ruột sinh ra mình.
Đọc trong mùa Vu Lan, cũng là đọc trong tất cả mọi thời. Bởi vì Vu Lan, dựa vào tích Ngài Mục Kiền Liên vào cõi ngạ quỷ tìm cứu mẹ, là nơi lửa cháy không ngừng, nơi đói khát không ngừng
Mặc dù Đức Phật đã xuất hiện trên hành tinh trái đất màchúng ta đang có mặt cách nay 2.642 năm về trước, và hiện nay đang bước sang thập niên thứ 2 ...
Có nhiều câu hỏi về tái sanh thường được nêu ra đối với các Phật tử. Có tái sanh không? Nếu có, có thể nhớ chuyện kiếp trước không? Cái gì tái sanh? Có thân trung ấm hay không?
Nhân ngày lễ vía Xuất gia của Đức Phật, nhằm vào ngày mồng Tám tháng Hai mỗi năm, tôi xin tóm lược lại một vài sự kiện mà trong Kinh Phật Bản Hạnh đã ghi lại để làm quà cho tất cả quý Phật Tửxa gần.
Nếu Trái Đất mỗi ngày không múa điệu nghê thường lả lướt quanh Vầng Thái Dươngrực rỡ thì có lẽ con người cũng chẳng chiêm ngưỡng được vẻ đẹp kỳ diệu của xuân hạ thu đông.
Thiền nhân và thi nhân đều có thể sáng tạo thơ hay. Thơ của các thiền sư thường là sự phóng thích chút bản ngãcuối cùng, nên nó không sanh từ vọng tưởng.
Cũng như Phật Đản, để phù hợp với cuộc sống, sinh hoạt tại hải ngoại, Vu Lan cũng không còn là ngày mà là mùa. Từ giữa tháng 7 kéo dài cho đến cuối tháng 9 khắp năm châu đâu đâu cũng tưng bừng lễ hội Vu Lan
Luyện tập thiền định có thể làm giảm tình trạngcăng thẳngtâm thần, các xúc cảm tiêu cực và cải thiện giấc ngủ, các hiệu ứng này có thể tạo ra các tác độngtích cực đối với quá trình lão hóa của não bộ.
Hàng năm, từ trung tuần tháng 12 dương lịch, các tự viện khắp nơi đều hoan hỷ chuẩn bị tổ chức các khóa tu để cúng dường lễ vía Đức PhậtA Di Đà, vị Phật đã phát 48 đại nguyệncứu độchúng sanh
Sống trong thời đạivăn minh, con ngườicần phảihọc hỏi để theo kịp trào lưu tiến bộ trong nhiều lãnh vực như Y học, Não học, Tâm lý học, Địa chấn học, Thiên văn học, Vũ trụ học v.v
Mỗi người con của Phật xin hãy tinh tấntu học để báo đáp thâm ân Tam Bảo; báo đáp ơn sinh thànhdưỡng dục; nổ lực góp phần vào xây dựngcộng đồng nhơn loại...
Chỉ vài phút tập tỉnh thức trong các việc nhỏ đời thường, sau này sẽ trở thành những hành trang Phật giáo cực kỳ quý giá cho các em vào đối mặt cuộc đời.
Tinh thầntu chứng, cũng như phụng sựtha nhânxây dựng quê hương đất nước, Phật Giáo Việt Nam đã khẳng định sự hiện hữu của mình hơn 2000 năm trên suốt dòng lịch sử của dân tộc Việt...
Hiện tại có tính bình đẳng cho tất cả mọi người. Dầu ở bất cứ nơi nào trên trái đất, dầu tôi và anh ở múi giờ khác nhau, người ta vẫn chung nhau một hiện tại.
Mỗi cuối năm khi hoa mai, hoa đào bắt đầu nở, khi ngoài trời vài cơn gió hiu hiu lạnh nhẹ nhàng lướt qua trên cành cây ngọn trúc, thì chúng ta biết là mùa Xuân đang về.
hật giáo truyền nhập Tây tạng được xem nhưchính thức từ vua Srong-btsan sGam-po (569–649?/605–649 Tl?); nhưng phải đợi hơn một thế kỷ sau, dưới triều vua...
Pháp môn Tịnh-độ là một trong 84 vạn pháp môn mà Đức Phật Thích-Ca "phương tiện" chỉ bày cho thập phươngchúng sanh kể cã cõi ta-bà nầy hành trì để giải thoát "sanh tử-luân hồi"
Đại LễPhật Đản Phật Lịch 2560 do Giáo Hội PGVNTN Hoa Kỳ và các chùa tại địa phương tổ chức vào ngày 01.05.2016 tại Mile Square Park, 16801 Euclid Street, Fountain Valley 92708
We use cookies to help us understand ease of use and relevance of content. This ensures that we can give you the best experience on our website. If you continue, we'll assume that you are happy to receive cookies for this purpose.