Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Bài Mới Nhất trang Văn Học
Điền Email để nhận bài mới
View Counts
19,477,335

Giải thoát khỏi niềm tin tôn giáo

Friday, April 29, 201100:00(View: 10189)
Giải thoát khỏi niềm tin tôn giáo

GIẢI THOÁT KHỎI NIỀM TIN TÔN GIÁO 

Khải Thiên

Anh và em là những người có đạo. Nhưng đạo của chúng ta là một tôn-giáo nhân bản, một tôn giáo không hề có tín lý hay giáo điều, một tôn giáo không hình thức và không quyền năng, không mặc khải và cũng không có sự thần bí, một tôn giáophương châm của nó là: "Mỗi người hãy tự mình thắp đuốc lên mà đi; và, mỗi người hãy là hải đảo của chính mình!". 

Chúng ta cũng đã chứng kiến không ít người đã nằm xuống với nỗi khổ đau vì một đức tin mù quáng trong các cuộc chiến tranh tôn giáo, trong các cuộc tự sát tập thể của các giáo phái cuồng tín, cực đoan. Họ đã hy sinh cả cuộc đời để cuối cùng nhận một danh hiệu nào đó. Mà như em biết, tên gọi dù dưới hình thức nào thì nó cũng chỉ là một sự định danh. Giá trị của nó chỉ có trong giao tiếp giữa một người với một người, chứ không có một chỗ đứng nào trong cuộc sống nội tâm, ngoại trừ những ảnh tượng hay tính chất mà nó mang theo

Khi bảo em hãy tự giải phóng mình ra khỏi niềm tin tôn giáo là anh muốn mời gọi em trở lại với trách nhiệm của mọi tư duy và hành xử của chính mình. Niềm tin trong tôn giáo của chúng taniềm tin về một đạo lý nhân quả. Chúng ta không thể chạy trốn những gì mà mình đã gieo rắc trong cuộc đời thông qua lời nói, cử chỉ, hành vi, thái độ, tâm lý của chính con tim và khối óc này. Chúng ta phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về nó vì đó là những gì không thuộc về Thượng đế, mà thuộc về chúng ta. Và niềm tinchúng ta hẳn phải nương tựa cũng chính là niềm tin vào từ những hành động nhỏ nhoi trong cuộc sống của chính mình. "Không ai có thể làm cho ta nhiễm ô, cũng không ai có thể làm cho ta trở nên trong sạch; trong sạch hay ô nhiễm là tự nơi ta; chỉ có ta làm cho ta nhiễm ô, và cũng chỉ có ta làm cho ta trở nên trong sạch". Lời dạy ấy như một xác định tối hậudứt khoát loại trừ các thế lực bên ngoài mà chúng được xem là luôn luôn chi phối đời sống tâm lý của con người

Bây giờ con đường xây dựng niềm tin được xác lập rõ cho sự thăng tiến của chúng ta, đấy là một niềm tin bền chắc và vĩnh hằng dựa trên nguyên tắc nhân quả. Nguyên tắc này giúp chúng ta hiểu được quá khứ của mình, hiện tại của mình và tương lai của mình. Thầy bói không còn cần thiết cho mình nữa! Chúng ta có thể tự xem biết tương lai của mình ra sao theo những gì mình đang suy nghĩ và đang làm. 

Tất nhiên, cho đến bây giờ, khi chưa phải là một người giác ngộ, những hiểu biết về nhân quả của mình chỉ là những hiểu biết được phát sinh từ nhận thức mà thôi. Ðấy là những nhận thức giới hạn còn tùy thuộc vào khả năng lĩnh hội thực tại. Vì lẽ, cái biết của con người về thực tại luôn luôn chỉ là một phần rất nhỏ được phóng chiếu từ tâm thức mà không phải là một toàn thể của thực tại, về thực tại hay thực tại chính nó. Do đó, C. Jung nói rằng: "Ðôi mắt của bạn bao giờ cũng bị giới hạn bởi cái bạn đang là". Ðiều đó, cho thấy rằng khả năng nhận thức về thế giới vật chất của chúng ta còn tồn tại rất nhiều điều phiến diện, như con mắt khi hướng về phương Nam thì không thể thấy biết những gì đang diễn ra phương Bắc. Ðối với những vấn đề thuộc tâm thức thì sự nhận diện càng tinh tếuyên áo hơn. Từ đó em nên biết rằng, dù vững tin vào nhận thức của mình, nhưng không nên cố chấp rằng, bao giờ nhận thức của mình cũng đúng. 

con người luôn được hiểu là một khả thể toàn diện của những cái bất toàn; và trên những cái bất toàn, chỉ có con người là kẻ duy nhất làm cho chúng trở nên toàn thiện. Thomas Fuller nói: "Kẻ nào sa vào tội lỗi, kẻ ấy là một con người; kẻ nào đau khổtội lỗi, kẻ ấy là một thánh nhân; nhưng kẻ nào hãnh diệntội lỗi, kẻ ấy là một con quỷ dữ".

Source: thuvienhoasen

Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
(View: 43)
Cầu siêu, cầu nguyện cho người chết sinh về cõi lành là một Phật sự phổ biến trong Phật giáo.
(View: 75)
Giống như ảo ảnh của nhà huyển thuật, những giấc mơvà mặt trăng phản chiếu trong nước,
(View: 84)
Trong cộng đồng nhân loại, bất cứ chủng tộc nào, có tinh thần độc lập, có ý chí tự cường, có lịch sử đấu tranh lâu dài thì chủng tộc đó...
(View: 89)
Thầy Soṇa (Tôn giả sa-môn Nhị Thập Ức) vốn là một nhạc sĩ. Khi chưa xuất gia, thầy chơi đàn cầm rất giỏi.
(View: 129)
Đúng vậy, cuộc đời không thể yên ổn như mình tưởng, dòng sông nào cũng có lúc dậy sóng, không thể nào bình lặng mãi như mặt nước mùa Thu.
(View: 112)
Tịch tĩnh bất động hay định lực có thể đè nén những cảm xúc chướng ngại ẩn tàng, nhưng nó không thể loại trừ hoàn toàn chúng.
(View: 125)
Trong cõi ta bà trần lao này, các pháp biến đổi chuyển hóa luôn luôn chứ không phải ở yên hay cố định mãi được.
(View: 113)
Có thể nói rằng, thiền học Việt Nam Khơi nguồn từ Ngài Khương Tăng Hội với cốt tủy là thiền quán niệm hơi thở qua tác phẩm ...
(View: 136)
Bình an và hạnh phúc là niềm mong ước của cả nhân loại, không phân biệt màu da, tôn giáo.
(View: 160)
''Mùa mưa ta ở đây, đông, hạ cũng ở đây, người ngu tâm tưởng vậy, không tự giác hiểm nguy.''
(View: 157)
Tịch tĩnh bất động hay định lực có thể đè nén những cảm xúc chướng ngại ẩn tàng, nhưng nó không thể loại trừ hoàn toàn chúng.
(View: 113)
Thơ thiền Nhật bản là cả một thế giới thi ca độc đáo, tiêu biểu cho tư tưởng và chủ trương tu tập của thiền học Zen
(View: 157)
Thiền sư nói với tên trộm: “Ngươi muốn trộm bát vàng của ta, ta muốn trộm trái tim của ngươi”
(View: 115)
Vấn đề tụng niệm một số người không nắm được giá trị và nghĩa lý của nó nên có thái độ khinh thường, xem nhẹ, không quan tâm...
(View: 154)
Thành Phật là thành tựu đức đại từ đại bi do đã khai mở hoàn toàn Phật tánh:
(View: 167)
Hôm nay con đang ở tại nơi đây và ngay lúc bây giờ, con viết lá thư này thành kính dâng lên đức Thế Tôn.
(View: 180)
Người con Phật phải tin tưởng sự tái sanh trong sáu nẻo luân hồi.
(View: 146)
Chiêm nghiệm thực tế từ những câu chuyện nhỏ được kể trong kinh luận, là việc khá lý thú với tôi.
(View: 197)
Thơ là chữ viết, nhưng thơ cũng là giữa những dòng chữ. Thơ là lời nói ra, nhưng thơ cũng là giữa những lời nói ra, hiển lộ cả trước và sau lời nói ra.
(View: 352)
“Vì cái này có nên cái kia có. Vì cái này không nên cái kia không. Vì cái này sinh nên cái kia sinh. Vì cái này diệt nên cái kia diệt.”
(View: 178)
Khi nói đến đạo Phật thì hầu hết mọi người đều nghĩ đến tính từ bi, trí tuệ, vô ngã, vị tha… nhưng đạo Phật còn có một tính chất rất tuyệt vời
(View: 237)
thế gian nầy, chẳng phải hận thù trừ được hận thù, chỉ có từ bi mới trừ được hận thù. Đó là định luật của ngàn xưa
(View: 273)
“Không có tôn giáo nào không có chân lý.” Đó là câu mà nhiều người đề cập tới, khi nói đến chân lý.
(View: 309)
Thế giới trong thế kỷ 21: Nhìn qua lăng kính Phật giáo - Bài giảng của Tiến Sĩ Lancaster tại trường Đại Học University of the West, California vào tháng 10/2020.
(View: 177)
Thời tiết xoay vần xuân lại thu Xăm xăm tuổi trẻ đã bạc đầu Giàu sang nhìn lại một trường mộng Năm tháng ôm suông một hộc sầu
(View: 239)
Trong kinh Nikaya, Đức Phật cũng không bao giờ tán thán sự hiện hữu, bởi vì còn hiện hữu, còn tái sinh là còn Khổ
(View: 190)
Đã có rất nhiều tài liệu đề cập về Thiền bao gồm Thiền Định, Thiền Chỉ, Thiền Quán, Thiền Tọa, Thiền Hành, Thiền Phàm Phu...
(View: 270)
Hầu hết chúng ta là người phàm nên mắt thường không thể nhận biết các bậc Thánh, nhất là bậc Thánh A-la-hán “lậu hoặc đã đoạn tận
(View: 224)
Đạo Phật đồng hành với dân tộc đã hơn hai ngàn năm nay. Người Việt tiếp xúc với đạo Phật hầu như đủ các trường phái, pháp môn
(View: 202)
Đối chiếu học (Comparative Study) không phải là một vấn đề mới mẻ. Mặc dù tính cách cần yếu của nó trong các khảo cứu về Đông phương học...
(View: 243)
Đã có rất nhiều tài liệu đề cập về Thiền bao gồm Thiền Định, Thiền Chỉ, Thiền Quán, Thiền Tọa, Thiền Hành, Thiền Phàm Phu...
(View: 310)
Khi chúng ta đã hoàn tất sự phân tích với sự quan tâm đến chính mình, tìm kiếm cho một sự tồn tại cố hữu của “cái tôi”,
(View: 324)
“Ma” tiếng Phạn gọi là Mara, Tàu dịch là “Sát,” bởi nó hay cướp của công đức, giết hại mạng sống trí huệ của người tu.
(View: 261)
Đức Phật không phải là một vị Thượng đế, vậy thì tại sao giáo huấn của Ngài là một tôn giáo và tại sao Phật tử tôn thờ Ngài như Thượng đế?
(View: 293)
Thiền sư thường huấn luyện trò Tự mình diễn tả ý cho rõ ràng. Có hai thiền viện trong làng Mỗi nơi đều có một chàng thiền sinh
(View: 260)
Từ thời thơ ấu, chúng ta đã biết thiện ác, tốt xấu là gì. Ăn cơm vung vãi đầy bàn là xấu, dơ dáy không tắm rửa là xấu, viết chữ cẩu thả là xấu, ăn nói thô tục chửi thề là xấu…Và ngược lại là tốt.
(View: 360)
Người Phật tử khi đã xác quyết với Tứ bất hoại tín, ấy là tin Phật, tin Pháp, tin Tăng, tin vào thánh giới thì dù thế sự có thế nào thì ...
(View: 357)
Mười bốn câu trích dẫn lời của Đức Phật dưới đây được chọn trong số 34 câu đã được đăng tải trên trang mạng của báo Le Monde
(View: 267)
Biển là không gian bao la, rộng lớn vô cùng, chiếm đến bảy phần mười của diện tích bề mặt quả đất.
(View: 314)
Vấn đề sau khi chết, linh hồn tồn tại hay không tồn tạilinh hồn người chết sẽ đi về đâu? Đây là một vấn đề rất phức tạp, thật khó chứng minh.
(View: 316)
Đức Phật đã là một bậc Vô thượng chánh đẳng giác, nhưng Ngài cũng là một con người như bao nhiêu người khác nên không ...
(View: 320)
Tôi đang trên đường từ hơn hai tháng nay và bây giờ sắp đến lúc quay về phương trời cũ.
(View: 255)
Xây dựng niềm tinvấn đề căn bản của người đệ tử Phật. Người Phật tử khi đã xác quyết với Tứ bất hoại tín, ấy là tin Phật...
(View: 319)
Nhìn lướt qua tin tức thế giới ngày nay có thể thấy rằng đường đứt gãy nơi Phật giáoHồi giáo giao thoa ở châu Á ngày càng...
(View: 302)
"Thế giới là rỗng không. Nhận thức này tôi đã thâu lượm được trong khi nghiên cứu Phật giáo, hay nói chính xác hơn: từ các tham khảo những lời dạy của Đức Phật...
(View: 448)
Trong cuộc sống hàng ngày, mọi người chúng ta chắc ai ai cũng từng nghe qua câu này:” Sống để bụng chết mang theo”.
(View: 347)
Vào thời Đức Phật, không có cái gọi là Phật Giáo, vì đạo Phật chưa hình thành. Chỉ có giáo hội Tăng già tập hợp những người muốn tu tập
(View: 424)
Hai cụm từ trên đưa ra làm “chủ đề” chúng ta liền nhận ra liền đó là so sánh giữa hay thái cực.
(View: 355)
Chuyện bắt đầu từ việc môn đệ của Ni-kiền Tử tranh chấp, đấu đá, triệt hạ lẫn nhau sau khi bậc tôn sư của họ vừa qua đời.
(View: 334)
Vào thời Đức Phật, không có cái gọi là Phật Giáo, vì đạo Phật chưa hình thành. Chỉ có giáo hội Tăng già tập hợp những người muốn tu tập theo...
Quảng Cáo Bảo Trợ