Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Mênh mông biển tuệ

17 Tháng Năm 201100:00(Xem: 13039)
Mênh mông biển tuệ

blank


 

Chuyến hoằng pháp của phái đoàn Chư Tôn Đức Tăng Ni với sự hướng dẫn của Hòa Thượng Thích Như Điển đã đến Hoa Kỳ từ một tuần lễ nay. Đây là lần thứ chín, đoàn Tỳ-kheo tuân lời Cha Lành là Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, theo bước chân 1250 vị Tỳ-kheo thuở xưa, để lên đường hoằng hóa xa xôi. Năm nay, theo lịch trình, Phật tử khắp nơi tuần tự được đón nhận mưa pháp từ Quý Chư Tôn Đức: 

 HT Thích Như Điển 
TT Thích Thông Triết 
TT Thích Đồng Văn 
ĐĐ Thích Nguyên Tạng 
ĐĐ Thích Giác Trí 
ĐĐ Thích Hạnh Đức 
ĐĐ Thích Hạnh Tuệ 
ĐĐ Thích Hạnh Thức 
Ni-sư Thích nữ Minh Huệ

Riêng Phật tử chùa Phật Tổ, thành phố Long Beach, miền Nam Cali đã ân triêm công đức, được tiếp đón phái đoàn bốn ngày liền, từ thứ năm 23 tháng 4 đến chiều chủ nhật 26 tháng 4 năm 2009.  

Sau những ngày khí hậu trở nóng đột ngột lên tới trăm độ, bỗng bất ngờ dịu xuống, mát mẻ và trong lành. Có tình cờ không, hay nắng bớt gắt, gió bớt lộng để cùng nhẹ nhàng, trang nghiêm vào Chánh điện nghe pháp? 

Ba hồi chuông trống Bát Nhã cung nghinh phái đoàn sáng thứ năm (23-04-09) đã không giấu nổi niềm nao nức, mong chờ

Trên bàn giảng sư chỉ thiếu hai Đại Đức Thích Hạnh Đức và Thích Hạnh Tuệ đang còn Phật sự ở San Diego, sẽ tới sau. 

Đại Đức Thích Nguyên Tạng đại diện phái đoàn, hoan hỷ giới thiệu từng vị giảng sư. Những tràng pháo tay nồng nhiệt đáp lễ đã lập tức tạo được không khí đạo vị đầy thân thương và ấm cúng

Thiện Tọa Thích Thiện Long, trụ trì chùa Phật Tổ đã tiếp lời chào mừng phái đoàncảm tạ quý ngài đã từ mẫn đáp lời thỉnh cầu của Phật tử nơi đây mà ghé tới ban pháp.

 Nghi thức chào đón thật ngắn gọn mà rất cảm động, trang nghiêm, để sự chờ mong của đại chúng được quý ngài đáp ứng ngay.

Sáng nay, mỗi vị hiện diện sẽ chia sẻ với đại chúng khoảng hai mươi phút, trước khi đi vào những buổi thuyết pháp chính, trong buổi chiều và những ngày kế tiếp.

Hòa Thượng trưởng đoàn mở đầu, nói về sự sống, chết. Các pháp đều do nhân duyên sanh, cũng đều do nhân duyên diệt. Có sống tất có chết nhưng với người Phật tử hiểu đạo thì chết không phải là hết, là mất, mà theo lý duyên khởi thì cái này sinh cho cái kia diệt, nên cái diệt này cũng là khởi đầu của cái sinh kia. Chiếc lá vàng rơi xuống lại thành đất nuôi cây để rồi cây sinh lá. 

Thượng Tọa Thích Đồng Văn, trụ trì chùa Tâm Giác, Đức Quốc, được Hòa Thượng trao máy vi âm, tiếp lời. Thầy là thành viên trong phái đoàn từ khi mới thành lập, đã tham dự đủ chín lần và đây là lần thứ ba, đến với chùa Phật Tổ. Sáng nay, Thầy trình bầy sơ lược khái niệm về Kinh Dược Sư. Vì biết đây là đạo tràng tu Tịnh Độ nên Thầy đã nhắc đại chúng là trong mười hai hạnh nguyện của Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật, có một hạnh nguyện“Những ai hành trì theo pháp này thì khi người đó lâm chung sẽ được tám vị Bồ Tát tới tiếp dẫn về cõi Tịnh Độ của Đức Phật A Di Đà”.

Thật bất ngờ với đại chúng khi Hòa Thượng trưởng đoàn vui vẻ nói: 

- Để thay đổi không khí, xin mời Đại Đức Hạnh Thức hát một bài.

Vị Đại Đức khá lớn tuổi, ngồi ngoài cùng bên mé trái bàn giảng sư có dáng vẻ của một nhà tu đạo mạo, lại ẩn chứa trong lòng đầy bồi hồi rung động khi Thầy cất tiếng trầm ấm hát bài “Từ Đàm quê tôi”. Đáp lại tràng pháo tay nồng nhiệt của đại chúng, Thầy cũng chỉ cúi đầu, chắp tay rất khiêm cung. 

Thượng Tọa Thích Thông Triết sẽ giảng đề tài “Từng bước tu thiền” trong thời giảng chính thức, vì thầy tu theo thiền tông, nhưng với phần giới thiệu ngắn gọn sáng nay, thầy chỉ nhắc nhở là Thiền hay Tịnh cũng chỉ là phương tiện để người con Phật cùng tiến về một điểm. Niệm Phật tới được nhất tâm bất loạn sẽ hiển lộ chân tâm. Mà chân tâm là gì? Chính là Phật tánh. Giây phút nào hiển lộ Phật tánh, ngay khi đó chúng sanh là Phật. Cũng thế, hành giả tu thiền khi đoạn dứt mọi vọng tưởng, quay về được bản tâm chính là phút giây “Trực chỉ chân tâm, kiến tánh thành Phật”. Cho nên, Thiền Tịnh nhất như, rốt ráo thì Thiền không khác Tịnh. Thượng Tọa khuyến tấn đại chúng những lời từ bi mà các vị giảng sư thường nhắc nhở, là Cõi Phật ngay tại đây, ngay đời này tùy sự tinh tấn tu tập của hành giả.

Đại Đức Thích Nguyên Tạng sẽ giảng đề tài "33 cõi luân hồi", Thầy là linh hồn của trang nhà Phật Giáo Quảng Đức, một mạng lưới có tầm vóc “đồ sộ” với những thông tin và hình ảnh cập nhật về Phật giáo toàn cầu. Thầy đã nhiều lần là trưởng đoàn hướng dẫn Phật tử hành hương xứ Phật nên với kinh nghiệm và sự tổ chức chu đáo, nay chẳng phải chỉ Phật tử ở Úc châu theo Thầy hành hương mà càng ngày càng nhiều Phật tử ở những châu lục khác ghi danh. Thầy đa đoan Phật sự một tuần bảy ngày, một năm ba trăm sáu mươi lăm ngày, ấy thế mà khi nào được diện kiến Thầy cũng thấy Thầy thong dong nhàn nhã như hình ảnh thiền sư thõng tay vào chợ. Thầy kết thúc hai mươi phút của mình khi bất ngờ cất giọng hào sảng ngâm bốn câu thơ: 

 Một lòng niệm Phật Di Đà 
Đài sen ao báu là nhà tương lai 
Huyển thân trả lại trần ai 
Cõi thường tìm lại hình hài năm xưa. 

Đại chúng chưa kịp lắng niềm vui trào dâng thì lại được Thầy trao máy vi âm tới ni sư Thích nữ Minh Huệ với lời giới thiệuni sư có giọng hát rất truyền cảm. Ni sư Minh Huệ đứng lên chào đại chúng với nụ cười vừa rạng rỡ, vừa nhu hòa, đã truyền đạt ngay năng lượng an lạc đến từng ánh mắt đang chăm chú hướng về. Ni sư xuất gia từ thuở thanh xuân, từng du học Ấn Độ. Trong thời giảng chính thức, ni sư sẽ giảng về Kinh Trung Bộ, cũng là đề tài luận án để ni sư lấy bằng tiến sĩ trước đây. Bây giờ, ni sư xin được chào mừng đại chúng với bài vọng cổ “Mục Liên tìm Mẹ”. Câu chuyện ngài Mục Kiền Liên xuống ngục A Tỳ tìm Mẹ thì đa số Phật tử, ai cũng biết, nhưng lời văn soạn trong bài này rất mới lạ, khẩn thiết mà không bi ai, chí thành mà không khổ lụy, được cất lên qua giọng hát mẫn cảm của ni sư, đã như chạm tới luồng từ quang của Chư Phật và lan tỏa tới toàn thể đại chúng đang lắng nghe…

Những giọt lệ xúc động chưa khô, Đại Đức Thích Giác Trí đã ân cần dẫn dắt đại chúng về Linh Thứu sơn:

“Tùng thử Linh Sơn đăng bỉ ngạn
Nhứt chi ngũ diệt lợi nhơn thiên” 

Đây là lần thứ ba Thầy theo phái đoàn hoằng pháp đến chùa Phật Tổ. Đề tài thuyết giảng của Thầy sẽ là “Tư tưởng Kinh Pháp Hoa”. Thầy nhắc lại một chi tiết quan trọng là ngay sau khi đắc đạo, Đức Phật đã đi tìm những người bạn đồng tu trước đây là năm anh em ngài Kiều Trần Như để chia sẻ Đạo Cả vừa tìm thấy.

Điều đó chính là thông điệp của Đức Phật, rằng hoằng phápnhiệm vụ cấp bách để Chánh pháp tồn tại

Dù chỉ mới là những lời giới thiệu cô đọng nhưng súc tích của mỗi vị giảng sư nhưng đại chúng đều cảm nhận được biển tuệ mênh mông của quý ngài, hứa hẹn dòng pháp nhũ tuôn chảy trong những thời pháp chính thức sẽ là năng lượng quý báu cho đại chúng trên đường tiến tu.

 Xin ghi nhanh những giây phút Mưa Pháp vừa thánh thót rơi xuống đạo tràng chùa Phật Tổ, Long Beach.  

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT  

 Huệ Trân
 (Biển Dài, 24-04-09)
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 97)
Lòng từ bi giống như một hạt giống lành đặt vào lòng đất, từng ngày lớn lên thành sự thấu cảm, yêu thương.
(Xem: 109)
Bài bác có nghĩa là phủ nhận một điều gì đó và dùng lý lẽ để chứng minh điều đó là không đúng, theo sự hiểu biết của cá nhân của mình.
(Xem: 210)
Trong cuộc sống hiện đại, chúng ta gặp phải nhiều áp lực và lo lắng từ công việc, cuộc sống xã hội, về giao tiếp theo truyền thống và trên mạng xã hội.
(Xem: 227)
Là Phật tử, chúng ta thường được nghe giảng “đạo Phật là đạo của từ bi và trí tuệ”, nhưng ý nghĩa thật sự của đạo Phật là gì?
(Xem: 263)
Trong cuộc sống đời thường, mỗi một cá nhân chúng ta thường không để ý đến hiệu quả của lòng thương trong nhiều trường hợp ứng xử hoặc trong nhiều công việc thường ngày.
(Xem: 243)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rừng.
(Xem: 262)
Ở đây, này Hiền giả, vị Thánh đệ tử thành tựu lòng tinbất động đối với Đức Phật… đối với Pháp…
(Xem: 345)
húng ta có thân này là do nghiệp. Nghiệp được hiểu đơn giản nhất, đời thường nhất là thói quen.
(Xem: 309)
Trong chùa có một anh câm. Không ai nhớ anh ta đến chùa từ bao giờ, vả lại cũng không mấy người để ý đến anh ta.
(Xem: 306)
Danh và thực trong đời sống xã hội là nói cái tên gọi và thực chất, chức danh và khả năng, danh vị và tài đức.
(Xem: 289)
Theo giáo thuyết nhà Phật, quán tưởng là tập trung tư tưởng để quan sát, phân tích và suy nghiệm một vấn đề, giúp cho thân an và tâm không loạn động, cũng như được chánh niệm.
(Xem: 321)
Theo Phật giáo, hồi hướng được làm với lòng ước nguyện để chuyển đổi những thiện hành trở thành nguyên nhân để giúp một người đạt được toàn giác.
(Xem: 321)
Như người bị trúng tên độc là một trong những ảnh dụ gây ấn tượng mạnh mẽ về những việc cần làm ngay.
(Xem: 262)
Là một công dân, bạn có thể trở nên dễ phục tùng các mệnh lệnh, sẵn sàng nhượng bộ các quyền của bạn hơn vì những lời hứa mơ hồ về sự an toàn.
(Xem: 209)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(Xem: 249)
Đã xuất gia thì không ai là người ác cả, ác Tỷ kheo dùng để chỉ cho những người xuất gia tiến bộ chậm, chưa chuyển hóa các tập khí xấu ác của chính mình.
(Xem: 265)
Con người khổ đau vì không biết và không thể sống đời sống chân thực (real life). Đời sống chân thựctrong bài này được gọi là “thực tại của đời sống”.
(Xem: 355)
Hiện tại chính là thời kỳ mạt pháp, pháp đã đến đoạn cuối của nó. Phần đông không chú trọng vào sự tu hành,
(Xem: 417)
Hôm nọ lúc Đức Thế Tôn đang giảng dạy ở tu viện Kỳ Viên, có một ông say rượu loạng quạng đi vô và nói "Thế Tôn, Con muốn xuất gia đi tu".
(Xem: 431)
Bốn mươi lăm năm thuyết pháp, Đức Phật đã dày công thiết lập nên lộ trình TU CHỨNG duy nhất, là VĂN - TƯ - TU.
(Xem: 423)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 405)
Chữ “tu” có nghĩa là “sửa đổi” hay “thay đổi”. Sửa chữa những hành vi bất thiện sai lầm để bản thân trở nên tốt đẹplương thiện hơn.
(Xem: 417)
Đức Phật đến với cuộc đời không gì khác ngoài chỉ bày cho con người một nếp sống hạnh phúc an lạc.
(Xem: 687)
Chết an lànhmong mỏi to lớn và sau cùng của một kiếp nhân sinh. Ngoài đời hằng mong sinh thuận tử an.
(Xem: 640)
Pháp giớivũ trụ được các bậc giác ngộ chứng ngộ.
(Xem: 928)
Một số bài pháp hay nhất mà tôi từng nghe là những bài pháp của Đức Phật.
(Xem: 511)
Huyền thoại truyền thống về cuộc đơi Đức Phật kể lại rằng trong suốt thời niên thiếu và vào tuổi trưởng thành, thái tử Siddhattha
(Xem: 755)
Xã hội ngày nay, đời sống hiện đại phần nào làm con người bị cuốn vào guồng xoay vật chất như “thiêu thân”.
(Xem: 577)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 566)
Ái là tâm yêu thích. Người đời thì yêu thích nhiều thứ nên biển ái mênh mông.
(Xem: 459)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(Xem: 578)
Thiền sư Sawaki luôn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc hành thiền hơn là học kinh sách hay tham công án.
(Xem: 545)
Cách đây hơn 2500 năm trước, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã từng dự ngôn
(Xem: 730)
“Sinh ra, tồn tại, suy biến và hoại diệt trong từng thoáng chốc. Thế gian được thấy như thế...”
(Xem: 519)
Một trong những giả định đằng sau Phật giáo đương đại (Contemporary Buddhism) là 'thông điệp' của Phật giáo có thể truyền đến...
(Xem: 900)
Con đường Bồ tát gồm hai sự tích tập trí huệ và tích tập công đức. Hai sự tích tập này đầy đủ thì được gọi là Lưỡng Túc Tôn, bậc hai sự đầy đủ, tức là một vị Phật.
(Xem: 645)
Có người nói thế giới này hư hoại, thật ra thế giới không có hư hoại. Vậy thì cái gì hư hoại?
(Xem: 638)
Buông bỏ là một hạnh lành, không phải người nào cũng làm được. Xả bỏ được bao nhiêu thì nhẹ nhàng và thong dong bấy nhiêu.
(Xem: 1066)
Nhân dịp Năm Mới, tôi xin cảm ơn tất cả những người đã gửi cho tôi những lời chúc tốt đẹp, và tôi xin gửi lời chào đến tất cả chư Huynh Đệ trên khắp thế giới.
(Xem: 744)
Trong lịch sử dân tộc Việt Nam, vị thủy tổ đầu tiên về nguồn gốc của dân tộc Việt Nam là...
(Xem: 635)
Theo truyền thuyết, rồng là loài vật linh thiêng, có thần thông, có khả năng làm mưa, phun ra khói, lửa, thăng, giáng, ẩn, hiện, biến hóa lớn nhỏ một cách tự tại.
(Xem: 940)
Trí tuệ giống như ánh sáng, và có ba cấp độ:
(Xem: 597)
Chúng ta thường nghe dặn dò rằng, hãy tu đi, đừng nói nhiều, đừng lý luận nhiều, đừng dựa vào chữ nghĩa biện biệt sẽ dễ loạn tâm
(Xem: 722)
Trước khi tìm hiểu chủ đề “Nương thuyền Bát nhã là gì? ”, chúng ta cùng nhau tìm hiểu ý nghĩa của từ Bát nhã.
(Xem: 697)
Từ “Phật” (Buddha) đã được biết đến và lưu truyền trước khi Đức Phật xuất hiệnẤn Độ.
(Xem: 675)
Đức Phật, Ngài là con người, bằng xương bằng thịt, như bao nhiêu con người khác...nhưng Ngài là một con người giác ngộ, tỉnh thức...
(Xem: 698)
Tham ái với thân, tập trung lo cho thân tứ đại một cách thái quá, đó là trói buộc.
(Xem: 687)
Trời có lúc nắng lúc mưa, người có lúc may mắn hoặc xui xẻo. Nhưng không có cái gì tự dưng sinh ra hay mất đi, tất cả đều có lý do của do của nó.
(Xem: 586)
Ajaan Dune Atulo (1888-1983) sinh ngày 4 tháng 10/1888 tại làng Praasaat, huyện Muang, tỉnh Surin. Năm 22 tuổi ngài xuất gia ở tỉnh lỵ.
(Xem: 766)
Đức Phật là đấng Toàn giác, bậc trí tuệ siêu việt. Càng hiểu Phật phápcuộc đời, ta càng thấy những gì Đức Phật dạy là vô cùng đúng đắn.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant