Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Bài Mới Nhất trang Văn Học
Điền Email để nhận bài mới
View Counts
20,138,152

Thành đạt & hạnh phúc

Saturday, June 11, 201100:00(View: 9581)
Thành đạt & hạnh phúc


Trong suy nghĩ của nhiều người, thành đạt luôn mang lại hạnh phúc, chính vì thế mà nó trở thành mục tiêu phấn đấu của mọi người. Tuy nhiên trên thực tế, đôi khi thành đạt không đồng hành cùng hạnh phúc.

 

conduong.jpg
Hạnh phúc luôn có mặt trên những chặng đường
ta đi qua chứ không phải ở cuối con đường

Dựa vào tiêu chí nào để đánh giá đó là một người thành đạt? Thành công trong sự nghiệp, có địa vị xã hội, nổi tiếng, kiếm được nhiều tiền… là những tiêu chí hiện nay. Đây là mơ ước, khát vọng của nhiều người và là niềm kiêu hãnh của những ai đạt được. Đối với cá nhân, sự thành đạt mang lại cuộc sống giàu sang, sung túc, những mơ ước, khát vọng tạm thời được thỏa mãn. Đối với gia đìnhxã hội, sự thành đạt của mỗi cá nhân góp phần làm cho gia đình, xã hội phồn thịnh.

Thành đạt có thể mang lại hạnh phúc, nhưng điều đó không có nghĩa là con người chỉ hạnh phúc khi thành đạt. Có nhiều người không nổi tiếng, họ cũng không kiếm được nhiều tiền nhưng họ sống rất hạnh phúc, mãn nguyện với một gia đình đầm ấm, một cuộc sống tương đối đầy đủ, hài lòng với công việc và các mối quan hệ. Ngược lại, có không ít người thành công trong sự nghiệp nhưng lại thất bại trong đời sống hôn nhân gia đình, hoặc không tìm thấy hạnh phúc trong giàu sang danh vọng, họ cô đơn, buồn bã, chán nản, thậm chí bị stress, trầm cảm, tâm thần…

Hạnh phúc tùy thuộc vào quan niệm, cảm nhận của con người chứ không tùy thuộc vào các giá trị tiền bạc, danh vọng, sự nghiệp. Tiền bạc, danh vọng, sự nghiệp, thành công, nổi tiếng… chỉ góp phần tạo nên hạnh phúc. Khi trạng thái tinh thần thoải mái, trong lòng nhẹ nhàng, thanh thản là lúc con người có được an vui, hạnh phúc. Hạnh phúc luôn có mặt trên những chặng đường ta đi qua chứ không phải ở cuối con đường. Hạnh phúc có thể được tìm thấy trong từng phút giây ta sống chứ không phải từ những gì ta đạt được. Hạnh phúc là một trạng thái cảm xúc thiên về tâm lý, là giá trị tinh thần chứ không đơn thuầngiá trị vật chất.

Người ta thường nhận thức sai lầm, nghĩ rằng mình sẽ hạnh phúc khi đạt được những mong ước, khát vọng, khi có được những giá trị vật chất. Nhưng chính tâm trạng hướng ngoại mong cầu, băn khoăn lo lắng, không bằng lòng, không thỏa mãn… đã làm cho con người không hạnh phúc. Và cho dù đạt được những gì mình mong muốn, người ta vẫn không hạnh phúc bởi tham vọng không dừng, bởi tâm luôn hướng ngoại.

Không ít sự thành đạt có được từ những đau thương, mất mát. Để làm ra nhiều tiền, để mau thăng tiến, để sớm đạt được mục đích, người ta lao vào công việc quên cả gia đình, quên cả bản thân. Đến khi thành đạt thì hạnh phúc gia đình đổ vỡ, con cái hư hỏng vì thiếu tình thương và sự quan tâm dạy dỗ, người thân (cha mẹ, anh em…) không còn, bản thân mang nhiều bệnh tật, sức khỏe hao mòn, những mất mát đó khó mong tìm lại được.

Tiền bạc, danh vọng, địa vị khiến cho con người ta say mê và thường sống trong ảo tưởng, nghĩ rằng có nó thì cuộc sống là thiên đường hạnh phúc, có nó là bước đến tột đỉnh vinh quang. Nhiều người mải miết chạy theo tham vọng làm giàu, mải lo tạo dựng cơ ngơi, sự nghiệp, địa vị, quyền lựcbỏ quên cha mẹ, bỏ quên tổ ấm gia đình. Những mục tiêu phát triển, những kế hoạch, dự án choán hết thời gian và tâm trí những người đàn ông, những người phụ nữ thành đạt. Đối với họ, công việc được đặt lên vị trí hàng đầu. Họ quay cuồng với cuộc sống tất bật, mỗi ngày đi làm từ sáng sớm đến tối mịt mới về, về nhà lại tiếp tục dán mắt vào những con chữ con số trên máy vi tính và đống sổ sách giấy tờ. Ngôi nhà của họ dường như trở thành quán trọ từ lúc nào không hay, mọi người chỉ trở về đó để ngủ khi đêm đến và sáng sớm lại ra đi. Vợ chồng không có thời gian để sẻ chia tâm sự, quan tâm lo lắng cho nhau, giúp đỡ nhau công việc gia đình; cha mẹ không có thời gian tiếp xúc với con cái, không có cơ hội bày tỏ tình cảm yêu thươnggiáo dục dạy dỗ. Hiếm khi có được bữa cơm gia đình để mọi người ngồi lại bên nhau. Càng tệ hơn là những căng thẳng, bực bội từ nơi làm việc được mang về nhà làm cho bầu không khí gia đình trở nên ngột ngạt. Và trong một số trường hợp, quyền lực của người đàn ông, người phụ nữ thành đạt trong xã hội lại được thể hiện trong gia đình tạo ra sự bất mãn, mâu thuẫn, xung đột làm đổ vỡ các mối quan hệ tốt đẹp.

Người thành đạt phải chịu áp lực từ nhiều phía: gia đình, xã hội, công việc… Những căng thẳng, lo lắng, bất an, khiến cho người ta không hạnh phúc. Người có nhiều tiền luôn nghĩ cách làm cho đồng tiền sinh lợi, người có danh tiếng luôn muốn bảo vệ tiếng tăm, người có sự nghiệp lớn lao luôn nghĩ cách giữ gìn và phát triển cho sự nghiệp ngày càng lớn thêm. Lo cấp trên khiển trách, lo cấp dưới không phục tùng; lo việc làm ăn sa sút, thất bại; lo quan hệ đồng nghiệp, quan hệ bạn bè đổ vỡ; lo bị thuyên chuyển, giáng chức; lo cho gia đình, lo cho tình yêu, lo cho sự nghiệp v.v… Có đến hàng trăm nỗi lo khiến cho con người ta ăn không ngon, ngủ không yên giấc, tâm trạng không thanh thản, thoải mái, ít có niềm vui vì tinh thần thường bị ức chế. Theo nghiên cứu của các chuyên gia y khoa, những người thường xuyên sống trong tâm trạng bồn chồn, băn khoăn, lo lắng thuờng có nguy cơ mắc các loại bệnh về rối loạn thần kinh, sa sút trí tuệ rất cao, nhất là bệnh Alzheimer và Parkinson. 

Thành đạt ở mức độ nào thì dừng lại và được xem là đủ? Không ai đặt ra câu hỏi đó bao giờ. Tham vọng leo thang, ham muốn của con người không bao giờ dừng nghỉ, khi đạt được mục tiêu này rồi thì người ta lại đặt ra mục tiêu kế tiếp cao hơn, xa hơn. Thế là người ta không ngừng theo đuổi các mục tiêu mà chưa có lúc nào dừng lại để cảm nhận, thụ hưởng những gì mình có được. Vất vả theo đuổi mục tiêu, chạy đua với thời gian, vội vàng, hối hả, cuộc sống trở nên căng thẳng, nhọc nhằn. Sống quay cuồng, bận rộn, người ta không có thời gian quan tâm lẫn nhau, chia sẻ với nhau những buồn vui ấm lạnh trong cuộc đời, người ta dễ dàng đánh mất những niềm vui giản dị, bỏ qua cơ hội tận hưởng những khoảnh khắc yêu thương, vui vẻ với người thân (cha mẹ, vợ chồng, con cái…), quên đi những giá trị tinh thần.

Kết quả một cuộc khảo sát toàn cầu được thực hiện trên 30.000 người từ 65 quốc gia trên thế giới cho biết, tỷ lệ người dân hài lòng với cuộc sống và cảm thấy hạnh phúc ở khu vực Mỹ Latin cao hơn so với người dân ở các quốc gia khác (theo Woman’s World). Như thế thu nhập cao hay sự giàu có, thành đạt không phải là điều kiện duy nhất đưa đến cuộc sống hạnh phúc.

Trong khi đó, Nhật Bản là nước đứng hàng thứ ba trong số 10 nước có thu nhập cao tính theo đầu người nhưng người dân Nhật không được xếp vào hàng ngũ những người hạnh phúc. Cuộc sống của người Nhật căng thẳng, bận rộn và chịu nhiều áp lực đến mức người ta không chịu nổi, ngày càng có nhiều vụ tự tử vì áp lực công việc, áp lực cuộc sống. Theo thống kê, từ năm 1998 ở Nhật hàng năm có đến hơn 30.000 người có hành động tự sát, trong số đó có hơn 2/3 là đàn ông. Về hệ số tự sát tính theo đầu người là 25,3/100.000 người năm 2004, tăng cao so với năm 2000 (24,1). Trong khi đó, hệ số này ở Pháp là 18,4, ở Mỹ là 10,4. Người ta bảo rằng người Nhật "sống để làm việc" thay vì "làm việc để sống": Mỗi ngày làm việc 15 giờ, tối ngủ lại văn phòng và gần như cả năm không nghỉ phép. Ở Nhật, việc không thể trở thành thành viên được kính trọng của một trong số các nghiệp đoàn không khác gì bị trục xuất, tẩy chay ra khỏi gia đình. Khi bị như thế, người ta thấy sự tồn tại của mình trở nên vô nghĩa, sống không bằng chết.

Đức Phật từng dạy, để có một đời sống cá nhân, đời sống gia đình hạnh phúc, mỗi người cần phải:

- Có trình độ học thức, tay nghề cao, cần mẫn siêng năng, biết điều hành công việc.

- Biết làm ra của cải hợp pháp bằng sức lao động của mình.

- Biết thu chi hợp lý.

- Biết làm bạn với điều thiện, tu tập Tín, Trí, Giới và Tuệ.

- Biết giữ quân bình sức khỏetâm lý.

- Biết thiểu dục, tri túc, sống trong hiện tại, làm chủ tâm ý, không tiếc nuối quá khứ, không vọng tưởng tương lai…(Kinh Tăng Chi IV, Tương Ưng I, Trung Bộ III)

Do vậy, tạo được sự cân bằng, hài hòa giữa đời sống vật chấttinh thần, giữa đời sống cá nhânxã hội, giữa gia đìnhsự nghiệp, sống chơn chánh, lấy điều thiện làm gốc, chăm lo cho đời sống tâm linh, biết cảm nhận niềm an vui trong hiện tại, chính là căn bản của hạnh phúc và cũng là sự thành đạt đích thực mà mọi người đang cần.

Phan Minh Đức

Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
(View: 20)
“Phật tánh là Như Lai tạng” (phẩm Như Lai tánh). Tạng có nghĩa là bao trùm chứa giữ tất cả chúng sanh và muôn sự muôn vật, tất cả hiện hữu thanh tịnh và bất tịnh.
(View: 94)
Đừng vấn vương quá khứ Và vọng tưởng tương lai Quá khứ đã qua rồi Ngày mai còn chưa tới
(View: 112)
Chữ nghiệp trong nhà Phật nói, ý nghĩa của nó rất sâu rộng. Ở đây, chúng tôi chỉ xin giải đáp một cách đại khái sơ lược thôi.
(View: 114)
Phật giáo trên con đường truyền bá và hội nhập luôn gắn liền với hai yếu tố căn bản: khế lý và khế cơ.
(View: 169)
Câu chuyện nhỏ, do cơ duyên, xảy ra đã lâu, dường như lâu tới hơn hai thế kỷ! Lâu vậy, mà như không lâu, câu chuyện, ngỡ bình thường mà...
(View: 187)
Kinh Đại Thừa Diệu Pháp Liên Hoa, đã được chính Đức Thế Tôn tuyên dương là Bổn Kinh Thượng Thừa, bao gồm những bí yếu cực kỳ nhiệm mầu
(View: 488)
Kinh Đại Thừa Diệu Pháp Liên Hoa, đã được chính Đức Thế Tôn tuyên dương là Bổn Kinh Thượng Thừa, bao gồm
(View: 248)
Vận mạng của một thực thể đi qua trong nhận thức được giới hạn ở hai đầu sinh và diệt, đoạn và thường của không gian và thời gian
(View: 281)
Trong bài phát biểu của Ngài trước đám đông đến từ Tây Tạng vào ngày 27 tháng 3 năm 2006 vào cuối buổi thuyết giảng
(View: 328)
Theo Phật giáo, nghiệp là hành động có tác ý, chủ ý của thân (Kāya, 身), khẩu (Vacī, 口), ý (Mano, 意).
(View: 350)
Bạch Đức Thế Tôn, sau khi một chúng sanh qua đời họ sẽ tái sanh về đâu?
(View: 336)
Từ xưa đến nay người ta vẫn thường nhắc đến chữ Tâm trong đời sống, coi đó như một phẩm chất đạo đức, một yếu tố ...
(View: 300)
Mỗi năm, khi mùa mưa đến, chư Tăng Ni thường thu xếp mọi duyên để tập trung về một trụ xứ nhằm thực hiện phận sự an cư.
(View: 338)
Một thời Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng Lâm, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ Đức Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo rằng:
(View: 441)
Từ xưa đến nay, nhiều người cho rằng, Đạo Phật chuyên nói về những điều cao siêu huyền bí, rất khó để một con người bình thường thực hành theo.
(View: 367)
Phật giáo Nam tông Theravāda tuy không chú trọng về lễ nghi, cúng bái hoặc sám tụng nhưng trong các nghi lễ Phật giáo thì...
(View: 455)
Xung quanh các hiện tượng mê tín dị đoan “có tổ chức” diễn ra gần đây, đã có nhiều ý kiến trái chiều về “con đường tu tập”
(View: 416)
Lắng nghe và thấu hiểu là hai chất liệu vô cùng cần thiết để hiến dâng cho đời, có khả năng xóa đi những nỗi khổ niềm đau
(View: 419)
Chủ đề bài này là nói về tỉnh thức với tâm không biết. Như thế, nghĩa là những gì rất mực mênh mông, vì cái biết luôn luôn là có hạn.
(View: 409)
Một khi Đức Đạt Lai Lạt Ma rời Tây Tạng, ngài sẽ phải đối diện với nhiệm vụ khó khăn về việc nói với thế giới những gì đã xảy ra...
(View: 451)
Có hôm nghe một trí thức Việt Nam cho rằng, Phật giáo xem cuộc đời sanh đó, tử đó, thật chẳng có ý nghĩa gì. Mọi sự mọi vật trên thế gian trong cái nhìn của đạo Phật, đều là huyển, ảo.
(View: 360)
Năm 1959 một sự đe dọa của Tàu Cộng chống lại Đức Đạt Lai Lạt Ma đưa đến sự phản kháng ở Lhasa.
(View: 436)
Đạo Phật ra đời cách đây đã hơn 25 thế kỷ và trải qua bao cuộc thăng trầm của lịch sử, vẫn phát triển rực rỡ đến ngày nay.
(View: 564)
Theo quan điểm Phật Giáo, tâm của một người bình thường thì yếu đuối và bị lệch lạc bởi những ảo tưởng và nỗi khổ mà họ chất chứa bên trong.
(View: 468)
’Khi một ngôi sao đốt cháy hết nhiên liệu, nó có thể bắt đầu quá trình suy sụp.
(View: 538)
Trong cuộc sống, chúng ta thường mong muốn có được hạnh phúc và tránh né sự hiện hữu của khổ đau đến với mình.
(View: 584)
Phật pháp có nhiều pháp môn tu tập thích hợp cho nhiều căn cơ, hoàn cảnh khác nhau.
(View: 765)
Dưới ánh mặt trời, mọi ảo tượng, ảo ảnh đều tan biến. Mọi thứ đều hiển lộ. Không gì khuất tất. Không gì có thể gợi lên sự hoài nghi, mộng tưởng.
(View: 498)
Sau khi đạt được Giác ngộ, Đức Phật nêu lên Bốn Sự Thậtsự thật thứ nhất là "Khổ đau".
(View: 465)
Thiền sư Pháp Loa đã kế thừa và để lại di sản lớn cho thiền phái Trúc Lâm nói riêng, Phật giáo Việt Nam nói chung.
(View: 407)
Trong kỳ Đại Hội Khoáng Đại kỳ II lần nầy chúng con tôi) được phép trình bày với quý Ngài và quý vị một đề tài có liên quan đến sự tu học
(View: 454)
Kinh Đại Bát Niết Bàn nói: “Phật tánh gọi là đại tín tâm. Vì do tín tâmĐại Bồ tát được đầy đủ Bố thí ba la mật cho đến Bát nhã ba la mật.
(View: 703)
Thời đại bây giờ hầu như con người cứ bị xoáy vào cơn lốc của cuộc sống một cách mãnh liệt, thế nên rất nhiều người cảm thấy bức bối...
(View: 484)
Theo Kim Cang Thừa, con đường nhanh chóng để tỉnh thức là nhìn thẳng vào tâm của chính bạn và nhận ra bản tánh thật của tâm.
(View: 452)
Hiện nay, Phật giáo Việt Nam đang đẩy mạnh công tác hoằng pháp, coi đó là chiến lược mũi nhọn để phát triển Phật giáo.
(View: 483)
Sau khi đức Thế Tôn thành đạo, Ngài suy tư và tuyên bố rằng: “Xa lìa dục vọng, được sự tịch tịnhthù thắng nhất!”
(View: 579)
Tại Kinh Thành có một vị cư sĩ, có thể nói là bậc “Thiên kinh vạn quyển”, viết không biết bao nhiêu bài bình giảng về giáo lý...
(View: 604)
Khi cầu nguyện, tâm trở nên tĩnh lặng và tập trung. Đó là việc khá tốt cho đời sống nhân loại khi những cầu nguyện mang tính chân, thiện, mỹ.
(View: 520)
Thế là đến chiều tối, đức Phật và chúng tỳ-khưu mới tới được nơi dự định. Trăng vừa lên, sương mù bàng bạc, không gian như trải một màn lụa mỏng.
(View: 663)
Mưa xuân không tầm tã, không kéo dài. Chỉ một hai cơn, trong một hai ngày, vừa đủ tắm ướt những ngọn lá và...
(View: 555)
Tenzin Gyatso, Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 của Tây Tạng, là một nhân vật quen thuộc của công chúng.
(View: 515)
Như tất cả những vị nghiên cứu đều biết rằng Linh Sơn Pháp Bảo Đại Tạng Kinh do cố Hòa Thượng Thích Tịnh Hạnh chủ trương, hầu hết được dịch thẳng từ bản chữ Hán của Đại Chánh Tân Tu Đại Tạng Kinh
(View: 479)
Vào giữa thập niên 1980, Elizabeth Harris, một Kitô hữu người Anh, cảm thấy sự thúc giục phải buông bỏ đức tin tôn giáo cố hữu của mình để...
(View: 562)
Tenzin Gyatso, người được những tín đồ và những người ngưỡng mộ ngài tôn xưng là Đức Thánh Thiện Đạt Lai Lạt Ma.
(View: 537)
Bài Pháp thoại (Dharma Talk) ngày 28 tháng 3 năm 2021 tại Chùa Beeh Low See, Singapore và Chùa Mahakaruna Buddhist Center cũng như Chùa Vihara Mahavira Graha Medan tại Indonesia.
(View: 607)
“Một thời Đức Phật ở Câu-tát-la, du hành giữa nhân gian và có đại chúng Tỳ-kheo đi theo.
(View: 904)
"Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm, là gì?" Xếp Kinh lại gối nơi đầu, ngủ trong dòng suối mát của lời Kinh nhiệm mầu.
(View: 599)
Theo quan điểm của anh chị, Nhẫn nhụcAn phận khác và giống nhau chỗ nào? Quý anh chị chia sẽ kinh nghiệm Người Huynh Trưởng thực hành Hạnh Nhẫn Nhục như thế nào trong đời sống và sinh hoạt GĐPT?
(View: 696)
Mưa xuân không tầm tã, không kéo dài. Chỉ một hai cơn, trong một hai ngày, vừa đủ tắm ướt những ngọn lá và thấm một lớp mỏng
(View: 540)
Vào ngày rằm tháng 4, năm 623 trước công nguyên tại vườn Lâm Tỳ Ni gần thành Ca Tỳ La Vệ, một nơi hiện nay là...
Quảng Cáo Bảo Trợ