J.
Krishnamurti THIỀN
ĐỊNH 1969 Nguyên
bản tiếng Anh: Meditations 1969 - Lời dịch: Ông Không 2008
THIỀN ĐỊNH
– Phần 1
Trong
không gian mà tư tưỏng tạo ra quanh chính nó không có tình
yêu. Không gian này phân chiacon người khỏi con người, và
trong nó là tất cả sự trở thành, trận chiến của cuộc
sống, nỗi khốn khổ và sợ hãi. Thiền định là kết thúckhông gian này, kết thúc cái tôi lệ thuộc. Rồi thì sự liên
hệ có một ý nghĩahoàn toàn khác hẳn, bởi vì trong không
gian đó mà không bị tạo ra bởi tư tưởng, người khác không
hiện hữu, do bởi bạn không hiện hữu. Lúc đó thiền định
không là sự theo đuổi của ảo tưởng nào đó, dù được
biến thànhthiêng liêng bởi truyền thống bao nhiêu chăng nữa.
Trái lại nó là không gianbao la nơi tư tưởng không thể thâm
nhập. Đối với chúng ta, cái không gian nhỏ xíu bị tạo
ra bởi tư tưởng quanh chính nó, mà là cái tôi lệ thuộc,
lại rất quan trọng, bởi vì đây là tất cả mà cái trí
biết rõ, gắn kết chính nó vào mọi thứ trong không gian đó.
Và sự sợ hãi không hiện hữu bị sinh ra trong không gian đó.
Nhưng trong thiền định, khi điều này được hiểu rõ, cái
trí có thể thâm nhập vào một kích thước của không gian
nơi hành động không là hành động. Chúng ta không biết tình
yêu là gì, bởi vì trong không gian bị tạo ra bởi tư tưởng
quanh chính nó như cái tôi lệ thuộc, tình yêu là sự xung
đột của cái tôi lệ thuộc và cái không là cái tôi lệ
thuộc. Sự xung đột này, sự hành hạ này, không là tình
yêu. Tư tưởng chính là sự phủ nhận tình yêu, và nó không
thể thâm nhập vào không gian đó nơi cái tôi lệ thuộc không
hiện diện. Trong không gian đó là phước lành mà con ngườitìm kiếm và không thể tìm ra. Anh ấy tìm kiếm nó trong những
biên giới của tư tưởng; và tư tưởng hủy diệt ngây ngất
của phước lành này.
“Nói Thiền tôngViệt Nam là nói Phật giáo Việt Nam. Và những bậc cao Tăng làm sáng cho Phật giáo, làm lợi ích cho dân tộc từ thế kỷ thứ 6 mãi đến nay đều là các Thiền sư.”
Tôi đặt bút bắt đầu viết "Lời Vào Sách" nầy đúng vào lúc 7 giờ sáng ngày 21 tháng 6 năm 1995 sau khi tụng một thời kinh Lăng Nghiêm và tọa thiền tại Chánh điện.
Có lẽ đây cũng là một trong những viễn ảnh của tâm thức và mong rằng những trang sách tiếp theo sẽ phơi bày hết mọi khía cạnh của vấn đề, để độc giả có một cái nhìn tổng quát hơn.
Ai trói buộc mình? Không biết có bao giờ chúng ta tự đặt câu hỏi đó với chúng ta chưa? Đến chùa học pháp hay đi tu chỉ để cầu giải thoát. Mục đíchtu hoặcxuất gia là cầu giải thoátsinh tử. Giải thoát có nghĩa là mở, mở trói ra. Cầu giải thoát là đang bị trói. Nhưng ai trói mình, cái gì trói mình? Khi biết mối manh mới mở được.
Sống Trong Từng Sát Na là phương phápthực tập sống tỉnh thức, sống và ý thức về sự sống trong từng mỗi phút giây. Đây là phương thức tu tậpdựa trêntinh thần Kinh Bốn Lãnh VựcQuán Niệm.
Nhẫn nhục là thù diệu nhất vì người con Phật thực hành hạnh nhẫn nhụcthành thục, thì có thể trừ được sân tâm và hại tâm, là nhân tố quan trọng để hành giảthành tựutừ tâmgiải thoát và bi tâmgiải thoát.
Một bản dịch về Thiền Nhật Bản vừa ấn hành tuần này. Sách nhan đề “Thiền Lâm Tế Nhật Bản” của tác giả Matsubara Taidoo. Bản Việt dịch do Hòa Thượng Thích Như Điển thực hiện.
Tuyển tập “Bát Cơm Hương Tích” của Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng là một phần lớn của đời tác giả, ghi lại những gì Thầy mắt thấy tai nghe một thời và rồi nhớ lại...
Quyển sách "Hãy làm một cuộc cách mạng" trên đây của Đức Đạt-lai Lạt-ma khởi sự được thành hình từ một cuộc phỏng vấn mà Ngài đã dành riêng cho một đệ tửthân tín là bà Sofia Stril-Rever vào ngày 3 tháng giêng năm 2017.
Người đứng mãi giữa lòng sông nhuộm nắng, Kể chuyện gì nơi ngày cũ xa xưa, Con bướm nhỏ đi về trong cánh mỏng, Nhưng về đâu một chiếc lá xa mùa (Tuệ Sỹ)
Một năm lại sắp trôi qua với những vết tích điêu tàn, khổ nạn để lại trên khắp trái đất. Nhìn lại, chúng ta không khỏi giật mình, và chạnh lòng thương tưởng
Một năm lại sắp trôi qua với những vết tích điêu tàn, khổ nạn để lại trên khắp trái đất. Nhìn lại, chúng ta không khỏi giật mình, và chạnh lòng thương tưởng
Trong tập sách nhỏ này tôi đã bàn đến hầu hết những gì mọi người đều công nhận là giáo lý tinh yếu và căn bản của Đức Phật... Con Đường Thoát Khổ - Đại đức W. Rahula; Thích NữTrí Hải dịch
Tôi cảm động, vì sống trong đạo giải thoát tôi đã tiếp nhận được một thứ tình thiêng liêng, trong sáng; một thứ tình êm nhẹ thanh thoát đượm ngát hương vị lý tưởng...
Đọc “Dấu Thời Gian” không phải là đọc sự tư duysáng tạo mà là đọc những chứng tíchlịch sửthời đại, chứng nhân cùng những tâm tình được khơi dậy trong lòng tác giảxuyên qua những chặng đường thời gian...
We use cookies to help us understand ease of use and relevance of content. This ensures that we can give you the best experience on our website. If you continue, we'll assume that you are happy to receive cookies for this purpose.