Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Pháp Thực Sung Mãn Tại Trường Hạ Phật Học Viện Quốc Tế 2011

06 Tháng Bảy 201100:00(Xem: 12411)
Pháp Thực Sung Mãn Tại Trường Hạ Phật Học Viện Quốc Tế 2011
Mùa phượng tím tháng sáu rực rỡ khắp nơi, tô điểm sắc điệp vàng và những đóa hải đường, uất kim hương đủ mầu, đã khiến bức tranh mùa hạ linh động như bước chân sáo của bầy di điểu gọi nhau tìm về phương hẹn.

Dưới những mái cong của một ngôi chùa tại thành phố North Hill, miền Nam California cũng đang rộn rã như thế. Đó là trường hạ tại Phật Học Viện Quốc Tế, nơi 146 Chư Tôn Đức Tăng Ni và hàng trăm đồng hương, Phật tử vân tập về để cùng làm sống lại tinh thần An Cư Kiết Hạ như Đức Thế Tôn đã chế và khuyến tần các Tỳ Kheo thực hiện khi xưa.

Chương trình thời khóa 10 ngày an cư được sắp xếp vô cùng khít khao nhưng thật hài hòa cho sự lễ bái, thọ giới, tụng kinh, ăn uống, ngủ nghỉ ..v..v Đặc biệt, những thời khóa Chư Tôn Đức thuyết giảng tại Tổ đường và tại chánh điện cho Phật tử, quả là vô cùng sung mãn. Mỗi ngày giới xuất gia có 2 buổi giảng. Sáng, bắt đầu từ 8:45 đến 10:30; Chiều, sau thời kinh Thủy SámMông Sơn Thí Thực, giờ giảng pháp bắt đầu lúc 7:30 tới 9:00. Phật tử thì mỗi tối đều được thính pháp và pháp đàm từ 7:30 tối tới 9:00.

thebuddhismretreat2011__5_

Ai đến trường hạ vào những giờ thuyết pháp đều cảm thấy nức lònghình ảnh các học trò tu sĩ luôn hào hứng, chăm chỉ vào lớp trước giờ quý Ôn giảng sư tới. Đã nhiều lần, Ôn Thắng Hoan và Ôn Tín Nghĩa tán thán: “ Chu choa, nửa tiếng nữa mới tới giờ mà học trò đã đến đầy lớp rồi ư?” Có hôm, trong khi chờ giờ học, bỗng nghe nho nhỏ tiếng rao: “Trà đá đây!”, tưởng lạc về bến đò Mỹ Thuận! Nhưng không, đúng là tiếng rao “ Trà đá đây” nhưng tiếng rao ấy đang ở Tổ đường PHVQT, và người rao là Đại Đức Thích Thiện Đạo, phó trụ trì chùa Phật Tổ, Long Beach. Chắc thầy cũng cảm động khi thấy học trò vào lớp sớm, nên thầy lẳng lặng châm một bình trà thơm, chu đáo xếp sẵn những ly giấy nhỏ, rồi ngồi ở hàng ghế cuối, thỉnh thoảng lại cất tiếng “Trà đá đây!”. Có lớp học nào, ở bất cứ trường lớp nào trên thế giới mà lại thân thương đến thế không?

Những buổi thuyết giảng dành cho giới tu sĩ là những đề tài thiết thực, lợi ích và đầy hào hứng! Ngay buổi đầu tiên, Ôn Thắng Hoan đã dẫn đám học trò vào thế giới Duy Thức Học khi liên kết nhiệm vụ của mỗi thức để uyển chuyển tài tình, giảng về đề tài “Giá trị nhận thức theo Phật Giáo”, nên Duy Thức Học mênh mông bể sở lại trở thành thích thú, dễ hiểu khi giọng Ôn sang sảng nhân cách hóa chúng “ Anh chàng Manas-thức hay thức thứ sáu, là trung tâm hoạt động của tâm, ý, thức, là một anh chàng ưa thắc mắc. Nhận chủng tử nào anh ta cũng suy tư, phân biệt. Trái lại, cái kho hàng Alaya, hay là thức thứ tám thì nhẫn nại chứa đủ mọi thứ mà chẳng hề than phiền bao giờ!”.

Xen giữa những lời giảng linh hoạt, vui tươi, đôi lúc Ôn trầm ngâm nhắn nhủ: “Do hoàn cảnh lịch sử, Phật Giáo Việt Nam không còn nằm trong phạm vi hình chữ S nữa, mà nay đang trải rộng khắp năm châu bốn biển. Do đó trách nhiệm các Tăng Ni sinh trẻ rất quan trọng. Quý vị phải cầu tiến. Phải học. Học. Học. Phải luôn mở mang trí tuệ để trở thành những nhà truyền giáo trong tương lai. Và phải nhớ rằng, nhà truyền giáo, khi nói về quan điểm mình thì phải có biện chứng mới giá trị. Nếu chỉ nói khơi khơi, nói trong sách vở thì người nghe sẽ đánh giá được ngay sở học của mình tới đâu!”

thebuddhismretreat2011__6_

Cùng với niềm ưu tư đó, H.T. Tổng Thư Ký, thầy Nguyên Siêu khi giảng về đề tài “Sự hình thành GHPGVNTN” đã nhìn lên bàn Tổ, nơi có di ảnh của bốn vị Tăng Thống đã khai sinh và gìn giữ GHPGVNTN. Đó là:

Đức Đệ Nhất Tăng Thống: H.T. Thích Tịnh Khiết
Đức Đệ Nhị Tăng Thống: H.T. Thích Giác Nhiên
Đức Đệ Tam Tăng Thống: H.T. Thích Đôn Hậu
Đức Đệ Tứ Tăng Thống: H.T. Thích Huyền Quang.

Cả bốn vị cha già đã một đời tận tụy, hy sinhĐạo Pháp, đã xây đắp ngôi nhà GHPGVNTN cho huynh đệ, cho các con về nương tựa. Bây giờ, quí Ngài đều đã cao đăng Phật quốc.

Thuở các Ngài khai sinh và bảo tồn GHPGVNTN thì những nhân chứng sống, khi ấy còn là những chú điệu, những sư chú, nay là những đại lão Hòa Thượng đang hiện diện nơi đây. Danh xưng GHPGVNTN như ngôi từ đường để hàng tăng sĩ Phật Giáo tìm về, đùm bọc, che chở nhau, cùng phát huy chánh pháp, làm rạng rỡ con đường truyền đăng tục diệm, Tổ ấn trùng quang.

Những buổi thuyết trình và pháp đàm vô cùng đa dạng khi tăng chúng vừa được học nội điển vừa được thảo luận những đề tài luôn bạch hóa trước công luận để đạt sự trong sáng và ngay thẳng.

Năm nay tăng chúng được H.T. tuyên Luật Sư, thầy Thái Siêu, cho ôn kinh Thanh Tịnh trong Trường A Hàm. Hòa Thượng cũng là người nhiệt tình khuyến tấn việc đào tạo tăng tài nên đích thân Hòa Thượng đã mở những khóa huấn luyện giảng sư, kỳ 3. Năm nay, khóa học sẽ bắt đầu từ 19 tới 23 tháng bảy năm 2011 tại Phật Học Đường Fremont, địa chỉ: 4273 đường Solar, thành phố Fremont, CA 94538.

Đặc biệt, trong mùa An Cư năm nay, giới Tăng Ni trẻ được trao trách niệm một phần thuyết trình trong chương trình hội luận. Phía Tăng sinh đảm nhận đề tài “ Phật Giáohạnh phúc gia đình”; phía Ni chúng nhận một đề tài vô cùng tế nhị là “Bát Kỉnh Pháp”. Đây là một vấn đề đang gây nhiều bàn cãi, vì hiện một vài nơi trên thế giới đang đề nghị hủy bỏ.

Ni chúng hiện tiền tại mùa an cư năm nay đã họp nội bộ, bầu thuyết trình đoàn và cùng nhau góp ý về nội dung cũng như cách thức sẽ trình bầy trước Nhị bộ đại tăngtoàn thể đại chúng. Sư Bà trụ trì chùa Xá Lợi đã nhắc nhở những điểm cần nắm vững sau khi quan điểm chung đã được biểu quyết đồng thuận là ni chúng một lòng y giáo phụng hành Bát kỉnh Pháp.

thebuddhismretreat2011__7_

Thuyết trình đoàn gồm bốn vị:

Ni sư Hương Quang nói về nguyên nhân Phật chế Bát Kỉnh Pháp

Ni sư Giới Định phụ trách phần thảo luận về Bát Kỉnh Pháp

Sư cô Phước Quang đúc kết chương trình

Sư cô Thông Thành là điều hợp viên chương trình hội thảo.

Ngay khi thuyết trình đoàn trình diện, Hòa Thượng Thắng Hoan đã tán thán:

-Đây là một hình ảnh tươi mát mà có lẽ cũng là lần đầu, bên ni chúng đã tự tin, dõng mãnh, ngồi trên bàn chủ tọa, để trình bầy về một chủ đề đang gây bàn tán sôi nổi khắp nơi.

Ngay phần giới thiệu thuyết trình viên, sư cô MC lập tức tạo được không khí sinh động, thoải mái, qua sự duyên dáng, hài hòa cùng trí tuệbản chất sư cô đã từng có. Ni sư Hương Quang thật trẻ trung với tuổi hạ và tuổi đời, đã thỉnh mời đại chúng trở về con đường lịch sử năm xưa, theo những bước chân rớm máu của 500 thể nữ, được di-mẫu Kiều Đàm Di hướng dẫn từ thành Vương Xá về vườn Đại Lâm, thành Tỳ Xá Ly, gặp Đức Phật để cầu xin xuất gia. Sự kiện này, đa số các vị hiện diện đều đã biết, nhưng vẫn không dấu được cảm xúc khi ni sư kể lại.

Phần thảo luận, tưởng sẽ rất “gây cấn” vì những tế nhị vô cùng vi tế trong Bát Kỉnh Pháp đối với môi trường xã hội ngày nay. Nhưng sự khéo léo của sư cô MC đã dẫn những câu hỏi hóc búa trở về lập trường của ni chúng hiện diện. Đó là sự tri ântuân hành tuyệt đối Bát Kỉnh Pháp, vì chính nơi pháp này, Đức Phật đã thể hiện lòng từ bi, bình đẳngxót thương, che chở thân phận nữ giới.

Sư cô Phước Quang thay lời cảm tạ bằng bài cổ nhạc “Kính nhớ ơn Thầy”đã kết thúc buổi hội thảo đầy lý thú do ni chúng chủ tọa.

Những đề tài khác trong khóa An Cư đều mang nhiều lợi lạc cho sự cầu học. Chẳng hạn như: Tứ Diệu Đế áp dụng vào đời, thích nghi vấn đề nghi lễ, Phật Giáo phát triển trên đất nước Hoa Kỳ …v…v… Về nội điển, giới xuất gia được học một số phẩm trong các kinh Trường A Hàm, Trung A Hàm, và Tăng Nhất A Hàm với sự hiện diện rất cảm động của Hòa Thượng Thích Phước Tịnh. Lịch trình thuyết giảng của Thầy hiện dày đặc khắp nơi, nhưng Thầy vẫn thu vén để về trường hạ. Thầy là hiện thân trọn vẹn của câu chú “Tùy sở trú xứ thường an lạc”. Bất cứ nơi đâu, môi trường nào, mưa nắng ra sao, Thầy vẫn thong dong, bước những bước thiền hành, nhấp chén trà thiền vị, nói mà như không lời, đi mà như không tới … Vậy mà, bất cứ nơi nào Thầy ghé, khi rời đi, luôn để lại thật đầy.

Kính đa tạ quý Ôn giảng sư, quý thầy, quý ni sư, quý sư cô luôn hiện diện đầy đủ trong lớp học để thời gian an cư ngắn ngủi tại PHVQT năm 2011, đại chúng đã được hưởng pháp thực vô cùng sung mãn, đem lại rất nhiều lợi lạc trên hành trình tu học.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Nam Mô Thường Tinh Tấn Bồ Tát Ma Ha Tát.

Huệ Trân
(Trường Hạ PHVQT 2011)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 88)
Trong cuộc sống hiện đại, chúng ta gặp phải nhiều áp lực và lo lắng từ công việc, cuộc sống xã hội, về giao tiếp theo truyền thống và trên mạng xã hội.
(Xem: 115)
Là Phật tử, chúng ta thường được nghe giảng “đạo Phật là đạo của từ bi và trí tuệ”, nhưng ý nghĩa thật sự của đạo Phật là gì?
(Xem: 119)
Trong cuộc sống đời thường, mỗi một cá nhân chúng ta thường không để ý đến hiệu quả của lòng thương trong nhiều trường hợp ứng xử hoặc trong nhiều công việc thường ngày.
(Xem: 134)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rừng.
(Xem: 168)
Ở đây, này Hiền giả, vị Thánh đệ tử thành tựu lòng tinbất động đối với Đức Phật… đối với Pháp…
(Xem: 224)
húng ta có thân này là do nghiệp. Nghiệp được hiểu đơn giản nhất, đời thường nhất là thói quen.
(Xem: 211)
Trong chùa có một anh câm. Không ai nhớ anh ta đến chùa từ bao giờ, vả lại cũng không mấy người để ý đến anh ta.
(Xem: 229)
Danh và thực trong đời sống xã hội là nói cái tên gọi và thực chất, chức danh và khả năng, danh vị và tài đức.
(Xem: 220)
Theo giáo thuyết nhà Phật, quán tưởng là tập trung tư tưởng để quan sát, phân tích và suy nghiệm một vấn đề, giúp cho thân an và tâm không loạn động, cũng như được chánh niệm.
(Xem: 257)
Theo Phật giáo, hồi hướng được làm với lòng ước nguyện để chuyển đổi những thiện hành trở thành nguyên nhân để giúp một người đạt được toàn giác.
(Xem: 236)
Như người bị trúng tên độc là một trong những ảnh dụ gây ấn tượng mạnh mẽ về những việc cần làm ngay.
(Xem: 199)
Là một công dân, bạn có thể trở nên dễ phục tùng các mệnh lệnh, sẵn sàng nhượng bộ các quyền của bạn hơn vì những lời hứa mơ hồ về sự an toàn.
(Xem: 154)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(Xem: 181)
Đã xuất gia thì không ai là người ác cả, ác Tỷ kheo dùng để chỉ cho những người xuất gia tiến bộ chậm, chưa chuyển hóa các tập khí xấu ác của chính mình.
(Xem: 206)
Con người khổ đau vì không biết và không thể sống đời sống chân thực (real life). Đời sống chân thựctrong bài này được gọi là “thực tại của đời sống”.
(Xem: 289)
Hiện tại chính là thời kỳ mạt pháp, pháp đã đến đoạn cuối của nó. Phần đông không chú trọng vào sự tu hành,
(Xem: 297)
Hôm nọ lúc Đức Thế Tôn đang giảng dạy ở tu viện Kỳ Viên, có một ông say rượu loạng quạng đi vô và nói "Thế Tôn, Con muốn xuất gia đi tu".
(Xem: 385)
Bốn mươi lăm năm thuyết pháp, Đức Phật đã dày công thiết lập nên lộ trình TU CHỨNG duy nhất, là VĂN - TƯ - TU.
(Xem: 354)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 331)
Chữ “tu” có nghĩa là “sửa đổi” hay “thay đổi”. Sửa chữa những hành vi bất thiện sai lầm để bản thân trở nên tốt đẹp và lương thiện hơn.
(Xem: 345)
Đức Phật đến với cuộc đời không gì khác ngoài chỉ bày cho con người một nếp sống hạnh phúc an lạc.
(Xem: 599)
Chết an lànhmong mỏi to lớn và sau cùng của một kiếp nhân sinh. Ngoài đời hằng mong sinh thuận tử an.
(Xem: 570)
Pháp giớivũ trụ được các bậc giác ngộ chứng ngộ.
(Xem: 846)
Một số bài pháp hay nhất mà tôi từng nghe là những bài pháp của Đức Phật.
(Xem: 443)
Huyền thoại truyền thống về cuộc đơi Đức Phật kể lại rằng trong suốt thời niên thiếu và vào tuổi trưởng thành, thái tử Siddhattha
(Xem: 676)
Xã hội ngày nay, đời sống hiện đại phần nào làm con người bị cuốn vào guồng xoay vật chất như “thiêu thân”.
(Xem: 492)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 470)
Ái là tâm yêu thích. Người đời thì yêu thích nhiều thứ nên biển ái mênh mông.
(Xem: 382)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(Xem: 502)
Thiền sư Sawaki luôn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc hành thiền hơn là học kinh sách hay tham công án.
(Xem: 458)
Cách đây hơn 2500 năm trước, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã từng dự ngôn
(Xem: 647)
“Sinh ra, tồn tại, suy biến và hoại diệt trong từng thoáng chốc. Thế gian được thấy như thế...”
(Xem: 446)
Một trong những giả định đằng sau Phật giáo đương đại (Contemporary Buddhism) là 'thông điệp' của Phật giáo có thể truyền đến...
(Xem: 847)
Con đường Bồ tát gồm hai sự tích tập trí huệ và tích tập công đức. Hai sự tích tập này đầy đủ thì được gọi là Lưỡng Túc Tôn, bậc hai sự đầy đủ, tức là một vị Phật.
(Xem: 568)
Có người nói thế giới này hư hoại, thật ra thế giới không có hư hoại. Vậy thì cái gì hư hoại?
(Xem: 577)
Buông bỏ là một hạnh lành, không phải người nào cũng làm được. Xả bỏ được bao nhiêu thì nhẹ nhàng và thong dong bấy nhiêu.
(Xem: 949)
Nhân dịp Năm Mới, tôi xin cảm ơn tất cả những người đã gửi cho tôi những lời chúc tốt đẹp, và tôi xin gửi lời chào đến tất cả chư Huynh Đệ trên khắp thế giới.
(Xem: 676)
Trong lịch sử dân tộc Việt Nam, vị thủy tổ đầu tiên về nguồn gốc của dân tộc Việt Nam là...
(Xem: 572)
Theo truyền thuyết, rồng là loài vật linh thiêng, có thần thông, có khả năng làm mưa, phun ra khói, lửa, thăng, giáng, ẩn, hiện, biến hóa lớn nhỏ một cách tự tại.
(Xem: 863)
Trí tuệ giống như ánh sáng, và có ba cấp độ:
(Xem: 540)
Chúng ta thường nghe dặn dò rằng, hãy tu đi, đừng nói nhiều, đừng lý luận nhiều, đừng dựa vào chữ nghĩa biện biệt sẽ dễ loạn tâm
(Xem: 675)
Trước khi tìm hiểu chủ đề “Nương thuyền Bát nhã là gì? ”, chúng ta cùng nhau tìm hiểu ý nghĩa của từ Bát nhã.
(Xem: 650)
Từ “Phật” (Buddha) đã được biết đến và lưu truyền trước khi Đức Phật xuất hiệnẤn Độ.
(Xem: 624)
Đức Phật, Ngài là con người, bằng xương bằng thịt, như bao nhiêu con người khác...nhưng Ngài là một con người giác ngộ, tỉnh thức...
(Xem: 641)
Tham ái với thân, tập trung lo cho thân tứ đại một cách thái quá, đó là trói buộc.
(Xem: 637)
Trời có lúc nắng lúc mưa, người có lúc may mắn hoặc xui xẻo. Nhưng không có cái gì tự dưng sinh ra hay mất đi, tất cả đều có lý do của do của nó.
(Xem: 533)
Ajaan Dune Atulo (1888-1983) sinh ngày 4 tháng 10/1888 tại làng Praasaat, huyện Muang, tỉnh Surin. Năm 22 tuổi ngài xuất gia ở tỉnh lỵ.
(Xem: 708)
Đức Phật là đấng Toàn giác, bậc trí tuệ siêu việt. Càng hiểu Phật phápcuộc đời, ta càng thấy những gì Đức Phật dạy là vô cùng đúng đắn.
(Xem: 1016)
Một cá nhân hay đoàn thể đệ tử Phật thực sự có tu tập giới-định-tuệ thì được mọi người kính trọng; sống hòa hợp, nhẫn nhịn, không tranh chấp đấu đá lẫn nhau chắc chắn được mọi người thương mến.
(Xem: 1190)
"Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ, khi đêm đã qua, vào lúc trời vừa sáng, Đức Thế Tôn đắp y mang bát vào nước Xá-vệ. …
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant