Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
View Counts
19,018,599

“Bảy kỳ quan của Phật giáo thế giới”

Thursday, September 8, 201100:00(View: 6679)
“Bảy kỳ quan của Phật giáo thế giới”


blank
Mỗi người đều có khái niệm khác nhau về Phật giáo. Một số người khi nói đến Phật giáo là họ nghĩ ngay đến Đức Dalai Lama, nhưng thực sự thì chúng ta biết gì về vị lãnh đạo tinh thần hàng đầu thế giới này? Một số khác có thể sẽ nghĩ đến những tu sĩ Tây Tạng mặc pháp phục đang tụng kinh trên sườn núi, nhưng tại sao họ lại tụng kinh và họ tụng kinh cho ai?

Thậm chí một vài người có thể nghĩ đến một nhóm người tóc dài, hút thuốc phì phèo, nhảy nhót trên đường phố Oxford và miệng đọc thần chú Hare Krishna. 

Nhiều người trong chúng ta biết rất ít về đạo Phật. Với sự khởi đầu của một người đã đạt được sự giác ngộ, giải thoát hoàn toàn cách nay hơn 2.500 năm dưới gốc cây Bồ-đề tại Ấn Độ, giáo lý của Ngài, người được biết đến với tên gọi là Tất Đạt Đa Cồ Đàm (Siddhārtha Gautama), hay còn gọi là Đức Phật, hiện nay có hàng trăm triệu người trên thế giới tu tập theo, và con số này gia tăng mỗi năm.

Bản chất về cuộc sống của con người là gì? Những khám phá độc đáo và những lời dạy về sự giác ngộ đã trở nên gần gũi hơn qua việc thực hành tôn giáo, với khái niệm lúc ban đầu về Phật giáo đang tiến triển dần và điều chỉnh theo các tông phái khác nhau khi Phật giáo truyền ra thế giới.

Nhà sử học Bettany Hughes đã thực hiện cuộc viễn du vòng quanh Ấn Độ và châu Á, thăm hầu hết những công trình độc đáo được tạo ra bởi lòng tôn kính đối với giáo lý của Đức Phật, và nhà sử học đã chọn ra bảy kỳ quan của Phật giáo trên thế giới để giới thiệu về chúng. Vào lúc 9 giờ tối, ngày 24-8-2011, trên kênh truyền hình BBC đã trình chiếu chương trình giới thiệu về bảy kỳ quan này. 

Trong một chương trình được gọi là “Lịch sử của Phật giáo dành cho người chưa biết Phật giáo”, người xem được nhìn thấy sự đa dạng của những ngôi chùa và những công trình kiến trúc đã được dựng nên như thể là sự lan tỏa của niềm tin, bắt đầu ở miền Bắc Ấn Độ, tại cội bồ đề và ngôi tháp Đại Giác, nơi Đức Phật Thích Ca đã khám phá ra chân lý nhiệm mầu của cuộc sống.

Ở ngôi tháp Boudhanath tại Nepal, nhà sử học nhìn sâu vào khái niệm “Phật pháp” (Dharma, một danh từ được dùng để nói đến giáo lý của Đức Phật). Khái niệm tiếp theo đó là “Trung đạo”, cách điều tiết cuộc sống, tránh xa hai cực đoạn là sống phóng túng quá mứckhổ hạnh ép xác, nhờ đó mà hành giảthể đạt được sự giác ngộ.

Ở chùa Xá Lợi Răng Phật tại Sri Lanka, nhà sử học khám phá về khái niệm “nghiệp”, ý tưởng cho rằng hành động của chúng ta sẽ được soi rọi trong tương lai. Hiểu một cách hiểu đơn giản, nghiệp tương tự như câu châm ngôn xưa rằng, cái gì đi xung quanh thì đến xung quanh.

Tại chùa Wat Pho ở Thái Lan, Hughes khám phá ra vòng luân hồi sanh tử, một vòng tròn không bao giờ chấm dứt của sự sinh và tử mà người Phật tử tìm cách chấm dứt nó bằng cách tu tập để đạt đến sự giác ngộ. Hiểu một cách đơn giản thì đây là khái niệm của sự tái sinh, và giáo lý chỉ ra rằng, chúng ta phải hiểu điều đó nhằm thoát ra ngoài nỗi đau khổ của kiếp người.

Sự ngoạn mụcvô cùng ngạc nhiên là ngôi đền Angkor Wat tại Cambodia, nó đã khơi gợi cho nhà sử học khám phá sâu thêm về thiền. Trong khi ở Hồng Kông, cô Hughes chiêm ngưỡng một bức tượng Phật khổng lồ mang phong cách khá hiện đại và cô nhìn rõ hơn về thiền.
Kỳ quan cuối cùng được xây dựng cách đây khoảng 20 năm, cô Hughes đã đi đến chùa Tây Lai ở Los Angeles để khám phá thêm về mục đích cuối cùng của tất cả những người học Phật - Niết bàn

Nhìn chung, tôi đã khám phá ra một chương trình thực sự hấp dẫn và sâu sắc. Khái niệm “Đạo Phật” là một chủ đề rất khó nắm bắt đối với nhiều người. Chương trình như là một lời giới thiệu về con đường tâm linh, tuy nhiên nó đã thành công, bởi vì nó dễ hiểu và dễ tiếp cận - hai vấn đề mà nhiều niềm tin khác thường không có.

Nathan Rodgers - Nguyễn Thị Thu Hà lược dịch (theo Onthebox.com)

Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
(View: 48)
Sự khác biệt giữa "Trời" và "Thượng đế" dường như là một điều thắc mắc trong tâm trí của nhiều người.
(View: 70)
Có lần khi nói về tám thức tâm vương trong Duy thức học, một người hỏi rằng “con người lo sợ là do thức nào?”.
(View: 263)
Lửa. Lửa lại bùng cháy trên những cánh rừng bạt ngàn miền tây. Khói cuồn cuộn, lan xa hàng nghìn dặm, kéo qua tận miền đông.
(View: 91)
Một trong những đặc trưng khu biệt của văn học Phật giáo với những dòng văn học khác chính là ở cách sử dụng ngôn ngữ nghệ thuật.
(View: 130)
Con đường xưa…! và con đường nay bây giờ có khác gì không nhỉ? Có những lúc mình đi trên con đường sỏi đá chông gai
(View: 125)
Khi loài người chúng ta bắt đầu giải quyết mọi vấn đề, chúng ta không quan tâm theo một phương cách cẩn thận chu đáo
(View: 110)
Theo truyền thống Phật giáo Nguyên Thủy y cứ theo lịch Ấn Độ cổ đại, bắt đầu Vũ Kỳ An Cư (Vassavāsa) từ ngày 16
(View: 192)
Có lần một vị Bà La Môn hỏi Đức Phật, Thưa Ngài! Biết có kiếp sau hay không mà Ngài khuyên răn chúng tôi làm thiện.
(View: 255)
Ngôi chùa tọa lạc lưng chừng ngọn núi, sau rừng sồi, cũng tương tự như bao ngôi chùa nhỏ, xa nơi đô thị
(View: 210)
Kẻ cai ngục, dù nơi nhà tù lớn hay nhỏ, xa hay gần, kẻ đó cũng không thể thoát khỏi chu kỳ sinh, lão, bệnh, tử được.
(View: 365)
Nay kính cẩn ghi những lời này, xin gửi đến quý Phật tử nào may mắn Cha, Mẹ còn mạnh khỏe thì đó là phước lớn không gì sánh được trên cõi đời này.
(View: 290)
Lịch sử thật là muôn hình vạn trạng, các Sử gia lại càng biến hóa khôn lường.
(View: 173)
Thế Tôn từng dạy, những ai đến với giáo pháp của Ngài là để thấy chứ không phải để tin. Chính quan điểm đúng đắn, sự thấy biết chính xác sẽ dẫn đường cho tư duy và hành động đúng đắn, hướng đến Chân Thiện Mỹ...
(View: 260)
Cuộc đời con người chỉ mấy mươi năm thôi mà có biết bao nhiêu chuyện xảy ra.
(View: 285)
Sự vô thường, tuổi già và bệnh tật không bao giờ hứa hẹn với bất cứ ai. Bất cứ khi nào chúng đến, chúng sẽ đến mà không một lời báo trước.
(View: 295)
Trên đời này có rất nhiều người thường hay nhắc đến hai chữ “họa và phước” khẳng định là chúng ta ai ai cũng đều hiểu cả.
(View: 242)
Có bốn pháp vật thực là đoàn thực, xúc thực, tư niệm thực và thức thực. Nhờ bốn thực ấy làm duyên, trợ sanh và nuôi dưỡng cho nên ...
(View: 292)
Theo lăng kính Phật giáo, bệnh được tồn tại dưới 3 hình thức, đó là thân bệnh, tâm bệnh và nghiệp bệnh.
(View: 428)
Triết Học Phật Giáo và Những Luận Đề -
(View: 628)
Đọc Thơ Phật Của Thi Sĩ Tâm Tấn - Viết về tập thơ “Cuối Đời Lọc Những Tinh Sương” của thi sĩ Tâm Tấn
(View: 279)
Người đệ tử Phật chân chính, ngoài việc tu tập giới định tuệ để hướng đến viên mãn phước và trí, thành tựu giác ngộ giải thoát cho tự thân,
(View: 272)
Đạo Phật ra đời và phát triển đến nay cũng đã hơn hai mươi lăm thế kỷ, ban đầu từ miền bắc Ấn Độ, sau đó lan truyền toàn xứ Ấn và phát triển sang các nước Trung Á, Nam Á, Bắc Á… và đến Âu, Mỹ hôm nay.
(View: 677)
“Tôi được sinh ra đời là nhờ vào một ân sủng đầy sự thương yêu của con người và tạo vật. Sự thương yêu ấy có cả chính bản thân tôi..."
(View: 425)
Chúng ta thường nghe tới nhóm chữ “tri kiến như thật.” Tức là biết và thấy như thật. Câu hỏi là: Đức Phật dạy gì về biết và thấy như thật?
(View: 600)
Tiết tháng bảy mưa dầm sùi sụt, Toát hơi may lạnh ngắt sương khô, Não người thay buổi chiều thu, Ngàn lau khóm bạc lá ngô đồng vàng
(View: 320)
Chúng ta đã biết phải làm gì đối với cha mẹ, dù có hay không có sự yêu cầu: hãy thương kính và làm gì đó để biểu hiện niềm thương kính ấy khi cha mẹ còn sống
(View: 299)
Ngày xửa ngày xưa, dưới chân Hy Mã Lạp Sơn có một vương quốc trù phú tên gọi Thắng Man. Dù là một vương quốc giàu mạnh nhưng...
(View: 327)
Trong Kinh Pháp Cú có một số bài khá phong phú đề cao chánh phápchánh pháp đóng một vai trò rất quan trọng...
(View: 769)
Đức Đạt Lai Lạt Ma Đời Thứ 14, vị lãnh đạo tinh thần của Phật Giáo Tây Tạng, đã sống lưu vong tại Ấn Độ kể từ năm 1959 khi chế độ Cộng Sản tại Trung Quốc xua quân xâm chiếm Tây Tạng...
(View: 454)
Thuở xưa, có một đạo sư tên là Araka, người đã thoát ly sự thèm khát dục vọng. Đạo sư này có hàng trăm đệ tử.
(View: 693)
Chúng ta thường nghe “tạo nhân nào hưởng quả nấy”, mà kỳ thật, đời sống của cộng đồng người trên thế giới hôm nay, được xem nhưthành quả của một đời sống mang tính tương tác tương thọ liên hệ từ quá khứ đến hiện tại.
(View: 252)
Ảnh hưởng của Phật giáo ở Châu Á nói riêng, toàn thế giới nói chung là đậm nét và sâu sắc.
(View: 298)
Quả vị Sa-môn hay bốn quả Sa-môn, bốn quả Thanh văn, bốn quả Thánh gồm Sơ quả Tu-đà-hoàn (Dự lưu, Thất lai)
(View: 371)
Này A Nan, cũng như một cái cây, nếu nghiêng về phía nào, thì khi người ta đốn ngã nó sẽ đỗ về phía đó (trọng lực), một chúng sanh sau khi chết cũng sẽ theo nghiệp mà đi như thế ấy.
(View: 321)
Giáo pháp hay kinh điển là lời dạy của Đức Phật, đó là chân lý, là sự thật, là những gì Đức Phật chứng ngộ, khám phátuyên thuyết, mang lại sự an lạc giải thoát cho người hành trì.
(View: 369)
Theo tác giả, nước là trung tâm của mọi nguyên tố (element) trên trái đất. Không có nước là không có sự sống. Cho đến nay không có bất cứ vật thể gì tồn tại được nếu thiếu nước.
(View: 492)
Khúc đàn Khổng-Vọng-Vi là tiếng khóc của Đức Khổng Tử, tiếc thương người đệ tử thân yêu Nhan Hồi, mệnh yểu mà chết sớm khi tuổi còn thanh xuân.
(View: 509)
Đó là bài học đầu tiên đại-sư Zuigan Goto dạy cho người đệ tử ông vừa thâu nhận, sau này chính là thiền-sư Soko Morinaga, nổi tiếng của xứ Phù Tang.
(View: 482)
Trọn câu mở đầu là: “Nửa ổ bánh mì vẫn là bánh mì, nhưng nửa sự thật thì không phải là sự thật !”
(View: 369)
Bài tán dạy rằng, với công đức đầy đủ, Ngài nhìn khắp chúng sanh bằng đôi mắt từ ái, sẵn sàng đáp lại tiếng kêu thương. Trước biển phước vô lượng như thế, chúng con đều cung kính đảnh lễ.
(View: 590)
... những hành giả sơ phát tâm nên học theo gương tu học của người xưa là lập chí kiên định, đức tin mạnh mẽ không lui sụt, và hành trì liên tục không xao lãng trong tứ oai nghi: Đi - Đứng - Nằm - Ngồi.
(View: 365)
Đại dịch coronavirus bùng phát lần nữa tại Việt Nam, Hoa Kỳ và hầu hết các nước trên thế giới. Tính tới tuần lễ đầu tháng 8/2020, thế giới có gần 700,000 người chết vì đại dịch
(View: 325)
Trong kinh có ghi lại lời cảnh giác của Đức Phật, Ngài đã từng nói rằng: “Phàm tất cả chúng sinh còn lên xuống trong ba cõi, lăn lộn trong sáu đường thì...
(View: 576)
Khổ đau bao trùm cả nhân loại, cả thế giới. Đó là một sự thật, không ai có thể chối cãi.
(View: 568)
Chúng ta đơn thuần cứ nghĩ bệnh là do thể trạng sức khỏe không thuận không tốt, do đề kháng yếu nên vi khuẩn vi rút từ môi trường tác động vào cơ thể mà sinh bệnh.
(View: 448)
Phái đoàn các vị Lệ-xa ở Tỳ-xá-ly khi đi đến Đức Phật đang ngự trong vườn xoài Am-bà-bà-lê được xem như biểu tượng của sự xa hoa, sang trọng, quý phái bậc nhất đương thời.
(View: 368)
Trong cuộc sống đời thường có nhiều người vì phải đối diện với những bế tắc, khổ đau cùng cực không thể vượt qua được để rồi tìm đến cái chết
(View: 441)
Chưa có khi nào Phật cười to như thế, cười sảng khoái, “cười hùng mạnh như vua sư tử…”
(View: 564)
Hỏi “đi tu là đi đâu?” nghe có vẻ dư thừa. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể trả lời được câu hỏi này.
(View: 445)
Trong thuật ngữ nhà Phật, không có từ tiêu diệt, triệt tiêu, loạt trừ, khống chế, áp đặt, cấm đoán…
Quảng Cáo Bảo Trợ