Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
View Counts
19,022,344

Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư Ngày Chư Tăng Câu Hội

Wednesday, September 14, 201100:00(View: 12660)
Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư Ngày Chư Tăng Câu Hội

Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Chư Tăng Câu Hội

Từ hướng phi trường Lyon, nhà ga xe lửa Paris, từng đợt xe đón người đưa về Chùa Thiện Minh, nơi tổ chức Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn lần thứ 5, do Hòa Thượng Thích Tánh Thiệt là Trưởng ban. Không khí, quang cảnh thành phố lyon bỗng trở nên rộn rịp. Từng đoàn người, chư Tăng Ni và khách hành hương, cũng như quí Phật tử của các châu lục, quốc gia - Mỹ quốc, Úc châu, Gia Nã Đại, Âu châu và chư thiện nam tín nữ tại địa phương, bổn tự lũ lượt kéo nhau về.

Vừa dừng xe trước cổng tam quan, từ dưới chân đồi nhìn thẳng lên đỉnh núi, khách thập phương thấy hai tấm banner bên trái, bên phải như sau:

- Tổ Tổ tương truyền tứ chúng quy nguyên truyền trì diệu lý

Vạn pháp quy nhất liên châu Tăng già câu hội tánh hải thanh trừng.

và:

- Trong lặng kiên cường hoằng truyền chánh pháp

Cao vút trí tuệ phạm hạnh vun trồng.

Tiến lên chính giữa là Phật điện, bên phải là lễ đài Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư được TT Thích Nguyên Lộc trang trí thật trang nghiêm bằng cả tấm lòng và đôi tay khéo léo mà qua bao lần tổ chức Khóa tu học Phật pháp Âu Châu, Thượng Tọa cũng đã thức khuya dậy sớm cho sự trang trí kỳ công này. Nếu ai đã một lần tham dự Khóa tu học Phật pháp Âu Châu thì đã thấy được sự nhiệt tâm, lòng cần mẫn phụng sự của TT Thích Nguyên Lộc.

Lần theo tay vịn lan can đôi mươi bậc tam cấp nữa là tượng đài Bồ Tát Quán Thế Âm lộ thiên nơi chính diện. Dường như Hòa Thượng trụ trì có ý, tôn tượng Bồ Tát Mẹ Hiền Quán Âm nơi chính diện nhìn xuống đồi là để cho khách thập phương mỗi khi viếng cảnh chùa là thấy đôi tay cứu vớt, tấm lòng thương yêu và khuôn mặt từ bi dịu hiền của Bồ Tát mà vơi đi nhiều nỗi khổ đau ở nhân thế, rũ sạch bụi trần dưới chân đồi mà thấy lòng thanh thản, an vui trước khi bước chân lên cấp cuối cùng để vào Phật điện. Và khách thập phương cũng có thể chia sẻ được rằng: Mẹ Hiền Quán Thế Âm đứng nơi đó, để đón chào tất cả ai có lòng về chùa lễ Phật mà không phân biệt, Bồ Tát cũng rũ lòng thương và cứu độ, ban cho niềm bình an trong ý nghĩa viên dung - ngàn mắt ngàn tay.

Khách thập phương, sau khi lễ Phật rồi, rảo bước một vòng quanh sân chùa, bên phải là lễ đài mà cũng là giảng đường cho các thời thuyết trình qua các chủ đề được niêm yết: Đề tài tham luận Bồ Tát Thích Quảng Đức - HT Thích Bảo Lạc. Cuộc đờisự nghiệp của Hòa Thượng Thích Thiện Minh - Diễn giả là HT Thích Tín Nghĩa và HT Thích Nguyên Siêu. Cũng như các buổi hội luận: Tăng Ni trẻ, Hoằng pháp - Trụ Trì của HT Thích Thông Hải. Con đường hoằng pháp của hai thế hệ cha ông và tử tôn của HT Thích Bổn Đạt. Trà đàm và văn nghệ của TT Thích Trường Sanh. Trong các buổi thuyết trình và hội luận, TT Thích Tâm Hòa đã ngâm "Lửa Từ Bi" của Vũ Hoàng Chương và "Mây trắng thong dong" của HT Thích Nhất Hạnh viết cho HT Thích Thiện Minh, giọng ngâm ngọt ấm làm nức lòng người nghe mà cảm động.

Tiến lên đến bên hông giảng đường là phòng triển lãm các di tích, hình ảnh của Bồ Tát Thích Quảng Đức và HT Thích Thiện Minh. Người tham quan, khách thập phương ai mà không xúc động; xúc động khi nhìn thấy hình ảnh Đức Đệ Tứ Tăng Thống HT Thích Huyền Quang trong đôi tay kính cẩn ôm trái tim bất diệt của Bồ Tát Quảng Đức vào lòng. Hình ảnh ngọn lửa thiêng, ngọn lửa từ bi, ngọn lửa vị pháp thiêu thân đã thắp sáng hàng tỉ con tim của con người trên thế giới; và ngọn lửa ấy đã sưởi ấm lòng nhân thế qua giá trị tự do, bình đẳng tôn giáo. Nơi đây, khách thập phương dõi mắt đọc qua các bài thơ của Bồ Tát Quảng Đức được viết bằng chữ thảo:

"Đệ tử hôm nay nguyện đốt mình

Làm đèn soi sáng nẻo vô minh

Khói thơm cảnh tỉnh bao người ác

Tro trắng phẳng san hố bất bình

Thân cháy nát tan ra tro trắng

Thần thức nương về giúp sinh linh

Hỡi ai mộng ảo đang còn mộng

Hãy gấp tỉnh đi kẻo giật mình."

8-4 nhuần Qúy Mão (1963)

Và bên trái di ảnh của Bồ Tát Quảng Đức là HT Thích Thiện Minh. Ôn nói: "Người Việt chúng ta hãy nói lên tiếng nói của con tim và đức tin. Không một ý thức hệ nào có giá trị hơn tình thương và sự sống của chính đồng bào ruột thịt. Không một ý thức hệ chính trị nào, chúng ta vẫn có thể sống trong hòa bình, nhưng nếu thiếu sự kính trọng sự sống, thì thế giới chúng ta không thể tồn tại." Đôi ba phút để cho khách thập phương lắng lòng suy nghiệm lại, một chặng đường lịch sử đầy thương đau của Phật giáo Việt Nam. Chặng đường lịch sử của một chế độ bạo tàn đã giết chết HT Thích Thiện Minh - Con người bằng ý thức sống cho hòa bình, tự dodân chủ.

Khuya nay là Lễ Chúc tán Thù ân, 5 giờ sáng ngày 11.09.2011, đại Tăng vân tập lên Chánh điện mà sương khuya bên ngoài còn đẫm ướt cỏ cây, núi rừng trầm lặng. Giấc ngủ của lá hoa, thảo mộc, côn trùng còn ngon giấc như tự thuở nào của kiếp thảo nguyên, sinh dã. Lễ Chúc tán Thù ân đã được phụng hành từ nhiều thập kỷ về trước của Phật Giáo Việt Nam, trong các Tổ đình, Tòng lâm, Cổ tự, Phật Học Viện... Lễ Chúc tán Thù ânchúng Tăng thể hiện tấm lòng nhớ ơn và đền ơn. Nhớ ơn và đền ơn của bốn ơn nặng, đó là:

- Ơn chư Phật thị hiện vào đời hóa độ chúng sanh

- Ơn Cha Mẹ sinh thành giáo dưỡng lớn khôn

- Ơn Thầy Tổ khai sinh giới thân tuệ mạng

- Ơn Đàn na thí chủ, pháp giới chúng sanh trong sự tương quan của lẽ sống.

Nhớ ơn và đền ơn là cái đạo làm người, có tình, có nghĩa, có thủy, có chung. Đây chính là tình tự của giống nòi, dân tộc. Là nền văn hóa nhân bản: cây có cội, nước có nguồn, con ngườiTổ Tông, để xây dựng một cuộc sống nghĩa tình, hiếu thảo, giữa người sống lẫn kẻ chết.

Lễ đài Hiệp Kỵ Chư Tổ sáng nay soi mình trong nắng ấm, gió nhẹ, mây cao như những tàng lộng phủ che chư vị Giác linh Tổ đức, hồn thiêng, sông núi. Chương trình Hiệp Kỵ thật trang nghiêm, đoàn cung nghinh y sắc hoàng kim, hòa cùng màu xanh tươi núi rừng man nhiên muôn thuở. Tất cả đều cúi đầu, nghiêm thân thành thiết cung nghinh đại tăng quang lâm đạo tràng thanh tịnh của Chư vị Lịch đại Tổ sư. Sơ đồ đoàn cung thỉnh long vị Chư Tổ: đi đầu là đoàn lân, rồi thứ đến chiêng, khánh, khay lễ, logo, bê, tích, thiền trượng hai hàng và sau đó là bình bát, long vị, lộng che long vị, đèn, hoa... Sau long vị là di ảnh của Bồ Tát Quảng Đức, sau Bồ Tát Quảng Đức là di ảnh HT Thích Thiện Minh. Người tham dự và kẻ đi đường sẽ thấy ba cái kiệu: long vị Chư Tổ, di ảnh Bồ Tát Quảng Đức và di ảnh HT Thích Thiện Minh được tôn trí trên ba kiệu uy nghi; hương trầm, hoa quả biểu hiện công đức, lòng thành của người tổ chức được hiến dâng, phụng cúng. Xem đây như ngày lễ hội, thương cội nhớ nguồn. Thương cội là ôm trọn nắm đất đầu đời của thuở ban sơ. Nhớ nguồn là uống trọn ngụm nước đầu nguồn tự lúc uyên nguyên, gốc rễ, để thấy lòng người hậu duệ ấm lại khi được tiếp cận trước vẻ uy nghiêm, công đức truyền trì mạng mạch Phật pháp suốt mấy nghìn năm qua trên dòng lịch sử PGVN của các bậc tiền nhân Tổ bối.

Lời diễn văn Bế mạc của HT Thích Tánh Thiệt, Trưởng ban Tổ chức nói: "Một cách sâu sắc, chúng tôi xin lạy tạ ân Phật, ân chư Tổ đã soi sáng con đường cao đẹp của những kẻ xuất trần chúng ta; chính từ nơi đạo tràng được chọn làm trụ xứ của Tăng đoàn hải ngoại năm nay, chúng tôi có thể cảm nhận được ánh sáng của chư Tổ được thắp lại một cách rực rỡ qua sự hiện diện trang nghiêm của Tăng đoàn; đây gọi là ‘Tổ ấn trùng quang.’ Không những thế, chúng tôi cũng đồng thờiniềm tin vững chắc đối với các thế hệ Tăng Ni trẻ kế thừa. Qua những cuộc hội thảo, tụng niệm, giảng pháp, tụng giới, Chúc tán Thù ân, và đặc biệt là một giới đàn được thiết lập để truyền trao giới pháp, quý vị đã biểu lộ những hoài bão và thao thức sâu xa đối với việc hoằng dương Phật pháp, cũng như đã chứng tỏ khả năng và bản lãnh gánh vác các trọng nhiệm của Tăng đoàn trong tương lai. Đây là dấu hiệu khả quan của ‘Truyền đăng tục diệm.’"

Hàng ngàn Chư Tăng Ni, Phật tử và khách hành hương của nhiều quốc gia trên thế giới vân tập về đạo tràng Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư sáng nay đồng thành tâm tụng lời Kinh Bát Nhã: Yết đế, yết đế ba ra tăng yết đế bồ đề tát bà ha. Qua mau, qua mau, hãy qua mau bến bờ giác ngộtế độ chúng sanh thoát biển trầm luân sinh tử. Lời kinh trầm hùng của thời Chúc tán khuya nay trên chánh điện chùa Thiện Minh, ngân nga diệu huyền, như còn in sâu trong tận cùng tâm thức của mọi người con Phật thuần lương, lời xướng lễ của HT Thích Tín Nghĩa chủ sám:

- Kiết tập Kinh tạng A Nan Đà tôn giả

- Kiết tập Luật tạng Ưu Ba Ly tôn giả

- Tây thiên truyền thừa lịch đại Tổ sư

- Đông độ truyền thừa lịch đại Tổ sư

- Việt Nam truyền giáo, truyền giới, khai sơn truyền thừa lịch đại Tổ sư.

- Quốc gia thủy tổ sơn hà xã tắc chi ân, đàn na tín thí chi ân, vận thủy ban sài chi đức, tất cả đều hồi hướng cho khắp pháp giới chúng sanh đều trọn thành Phật đạo.

Sự trọn thành Phật đạo như hạnh nguyện Bồ Tát hóa thân:

"Tán lễ Thích Tôn

Vô thượng năng nhơn

Tăng kỳ cửu viễn tu nhơn

Đâu Suất giáng thần

Trường từ bảo vị kim luân

Tọa bồ đề tòa đại phá ma quân

Nhứt đỗ minh tinh đạo thành giáng pháp lâm

Tam thừa chúng đẳng qui tâm

Vô sanh dĩ chứng

Hiện hiền chúng đẳng qui tâm

Vô sanh tốc chứng

Tứ sanh cữu hữu

Đồng đăng hoa tạng huyền môn

Bát nạn tam đồ

Cọng nhập Tỳ lô tánh hải.

Biển lòng thanh tịnh, biển pháp thanh tịnh, biển thệ nguyện độ sanh của hạnh Phổ Hiền, Quán Âm, Địa Tạng thanh tịnh, dắt dẫn vô lượng chúng sinh đồng đăng bỉ ngạn. Hình ảnh hiện tiền thanh tịnh đại Tăng nơi đây là dấu ấn lưu lại nơi chùa Thiện Minh, cho thành phố Lyon, Pháp quốc một kỷ niệm nồng ấm tình người, tình đạo thân thương suốt cả kiếp người giữa cuộc vô thường nhiều mộng ảo.

Chùa Thiện Minh - Lyon Pháp quốc

Ngày 11 tháng 9 năm 2011

Mùa Thu lá thắm.

ngayvenguon__1_

Rước Phù hiệu Ngày Về Nguồn về địa điểm hành lễ
ngayvenguon__2_
Chư Tăng cung nghinh 3 chiếc kiệu Long vị lịch đại tổ sư,
Di ảnh Bồ tát Thích Quảng Đức và Di ảnh cố Hòa Thượng Thích Thiện Minh về lễ đài
ngayvenguon__11_ngayvenguon__10_ngayvenguon__9_ngayvenguon__8_ngayvenguon__7_ngayvenguon__6_ngayvenguon__5_ngayvenguon__4_ngayvenguon__3_

ngayvenguon__12_

Hòa Thượng Thích Bảo Lạc đại diện chư tăng phát biểu cảm tưởng trong buổi lễ hiệp kỵ

ngayvenguon__13_ngayvenguon__15_

Thượng Tọa Thích Thông Trí thay mặt Ban Tổ Chức đọc lời cảm tạ đến chư tôn đức Tăng Ni
và quý đồng hương Phật tử trong buổi lễ bế mạc

ngayvenguon__18_ngayvenguon__16_ ngayvenguon__19_

Hòa Thượng Thích Tín Nghĩa tuyên đọc văn Truy Tán Lịch Đại Chư Vị Tổ Sư trong lễ hiệp kỵ

ngayvenguon__20_ngayvenguon__21_ngayvenguon__22_ngayvenguon__23_

Nguyên Siêu

Mời xem thêm: Ngày Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư, Giới Đàn Quảng Đức và Ngày Về Nguồn 5

Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
(View: 38)
Đạo Phật vốn là tôn giáo vô ngã, phá chấp, không có tín điều, và tuyệt đối tôn trọng sự thực;
(View: 73)
Sự khác biệt giữa "Trời" và "Thượng đế" dường như là một điều thắc mắc trong tâm trí của nhiều người.
(View: 91)
Có lần khi nói về tám thức tâm vương trong Duy thức học, một người hỏi rằng “con người lo sợ là do thức nào?”.
(View: 278)
Lửa. Lửa lại bùng cháy trên những cánh rừng bạt ngàn miền tây. Khói cuồn cuộn, lan xa hàng nghìn dặm, kéo qua tận miền đông.
(View: 105)
Một trong những đặc trưng khu biệt của văn học Phật giáo với những dòng văn học khác chính là ở cách sử dụng ngôn ngữ nghệ thuật.
(View: 137)
Con đường xưa…! và con đường nay bây giờ có khác gì không nhỉ? Có những lúc mình đi trên con đường sỏi đá chông gai
(View: 133)
Khi loài người chúng ta bắt đầu giải quyết mọi vấn đề, chúng ta không quan tâm theo một phương cách cẩn thận chu đáo
(View: 116)
Theo truyền thống Phật giáo Nguyên Thủy y cứ theo lịch Ấn Độ cổ đại, bắt đầu Vũ Kỳ An Cư (Vassavāsa) từ ngày 16
(View: 201)
Có lần một vị Bà La Môn hỏi Đức Phật, Thưa Ngài! Biết có kiếp sau hay không mà Ngài khuyên răn chúng tôi làm thiện.
(View: 264)
Ngôi chùa tọa lạc lưng chừng ngọn núi, sau rừng sồi, cũng tương tự như bao ngôi chùa nhỏ, xa nơi đô thị
(View: 217)
Kẻ cai ngục, dù nơi nhà tù lớn hay nhỏ, xa hay gần, kẻ đó cũng không thể thoát khỏi chu kỳ sinh, lão, bệnh, tử được.
(View: 377)
Nay kính cẩn ghi những lời này, xin gửi đến quý Phật tử nào may mắn Cha, Mẹ còn mạnh khỏe thì đó là phước lớn không gì sánh được trên cõi đời này.
(View: 295)
Lịch sử thật là muôn hình vạn trạng, các Sử gia lại càng biến hóa khôn lường.
(View: 181)
Thế Tôn từng dạy, những ai đến với giáo pháp của Ngài là để thấy chứ không phải để tin. Chính quan điểm đúng đắn, sự thấy biết chính xác sẽ dẫn đường cho tư duy và hành động đúng đắn, hướng đến Chân Thiện Mỹ...
(View: 265)
Cuộc đời con người chỉ mấy mươi năm thôi mà có biết bao nhiêu chuyện xảy ra.
(View: 287)
Sự vô thường, tuổi già và bệnh tật không bao giờ hứa hẹn với bất cứ ai. Bất cứ khi nào chúng đến, chúng sẽ đến mà không một lời báo trước.
(View: 299)
Trên đời này có rất nhiều người thường hay nhắc đến hai chữ “họa và phước” khẳng định là chúng ta ai ai cũng đều hiểu cả.
(View: 242)
Có bốn pháp vật thực là đoàn thực, xúc thực, tư niệm thực và thức thực. Nhờ bốn thực ấy làm duyên, trợ sanh và nuôi dưỡng cho nên ...
(View: 295)
Theo lăng kính Phật giáo, bệnh được tồn tại dưới 3 hình thức, đó là thân bệnh, tâm bệnh và nghiệp bệnh.
(View: 431)
Triết Học Phật Giáo và Những Luận Đề -
(View: 634)
Đọc Thơ Phật Của Thi Sĩ Tâm Tấn - Viết về tập thơ “Cuối Đời Lọc Những Tinh Sương” của thi sĩ Tâm Tấn
(View: 282)
Người đệ tử Phật chân chính, ngoài việc tu tập giới định tuệ để hướng đến viên mãn phước và trí, thành tựu giác ngộ giải thoát cho tự thân,
(View: 279)
Đạo Phật ra đời và phát triển đến nay cũng đã hơn hai mươi lăm thế kỷ, ban đầu từ miền bắc Ấn Độ, sau đó lan truyền toàn xứ Ấn và phát triển sang các nước Trung Á, Nam Á, Bắc Á… và đến Âu, Mỹ hôm nay.
(View: 679)
“Tôi được sinh ra đời là nhờ vào một ân sủng đầy sự thương yêu của con người và tạo vật. Sự thương yêu ấy có cả chính bản thân tôi..."
(View: 427)
Chúng ta thường nghe tới nhóm chữ “tri kiến như thật.” Tức là biết và thấy như thật. Câu hỏi là: Đức Phật dạy gì về biết và thấy như thật?
(View: 601)
Tiết tháng bảy mưa dầm sùi sụt, Toát hơi may lạnh ngắt sương khô, Não người thay buổi chiều thu, Ngàn lau khóm bạc lá ngô đồng vàng
(View: 321)
Chúng ta đã biết phải làm gì đối với cha mẹ, dù có hay không có sự yêu cầu: hãy thương kính và làm gì đó để biểu hiện niềm thương kính ấy khi cha mẹ còn sống
(View: 301)
Ngày xửa ngày xưa, dưới chân Hy Mã Lạp Sơn có một vương quốc trù phú tên gọi Thắng Man. Dù là một vương quốc giàu mạnh nhưng...
(View: 331)
Trong Kinh Pháp Cú có một số bài khá phong phú đề cao chánh phápchánh pháp đóng một vai trò rất quan trọng...
(View: 772)
Đức Đạt Lai Lạt Ma Đời Thứ 14, vị lãnh đạo tinh thần của Phật Giáo Tây Tạng, đã sống lưu vong tại Ấn Độ kể từ năm 1959 khi chế độ Cộng Sản tại Trung Quốc xua quân xâm chiếm Tây Tạng...
(View: 456)
Thuở xưa, có một đạo sư tên là Araka, người đã thoát ly sự thèm khát dục vọng. Đạo sư này có hàng trăm đệ tử.
(View: 710)
Chúng ta thường nghe “tạo nhân nào hưởng quả nấy”, mà kỳ thật, đời sống của cộng đồng người trên thế giới hôm nay, được xem nhưthành quả của một đời sống mang tính tương tác tương thọ liên hệ từ quá khứ đến hiện tại.
(View: 256)
Ảnh hưởng của Phật giáo ở Châu Á nói riêng, toàn thế giới nói chung là đậm nét và sâu sắc.
(View: 299)
Quả vị Sa-môn hay bốn quả Sa-môn, bốn quả Thanh văn, bốn quả Thánh gồm Sơ quả Tu-đà-hoàn (Dự lưu, Thất lai)
(View: 382)
Này A Nan, cũng như một cái cây, nếu nghiêng về phía nào, thì khi người ta đốn ngã nó sẽ đỗ về phía đó (trọng lực), một chúng sanh sau khi chết cũng sẽ theo nghiệp mà đi như thế ấy.
(View: 334)
Giáo pháp hay kinh điển là lời dạy của Đức Phật, đó là chân lý, là sự thật, là những gì Đức Phật chứng ngộ, khám phátuyên thuyết, mang lại sự an lạc giải thoát cho người hành trì.
(View: 372)
Theo tác giả, nước là trung tâm của mọi nguyên tố (element) trên trái đất. Không có nước là không có sự sống. Cho đến nay không có bất cứ vật thể gì tồn tại được nếu thiếu nước.
(View: 494)
Khúc đàn Khổng-Vọng-Vi là tiếng khóc của Đức Khổng Tử, tiếc thương người đệ tử thân yêu Nhan Hồi, mệnh yểu mà chết sớm khi tuổi còn thanh xuân.
(View: 512)
Đó là bài học đầu tiên đại-sư Zuigan Goto dạy cho người đệ tử ông vừa thâu nhận, sau này chính là thiền-sư Soko Morinaga, nổi tiếng của xứ Phù Tang.
(View: 485)
Trọn câu mở đầu là: “Nửa ổ bánh mì vẫn là bánh mì, nhưng nửa sự thật thì không phải là sự thật !”
(View: 370)
Bài tán dạy rằng, với công đức đầy đủ, Ngài nhìn khắp chúng sanh bằng đôi mắt từ ái, sẵn sàng đáp lại tiếng kêu thương. Trước biển phước vô lượng như thế, chúng con đều cung kính đảnh lễ.
(View: 591)
... những hành giả sơ phát tâm nên học theo gương tu học của người xưa là lập chí kiên định, đức tin mạnh mẽ không lui sụt, và hành trì liên tục không xao lãng trong tứ oai nghi: Đi - Đứng - Nằm - Ngồi.
(View: 365)
Đại dịch coronavirus bùng phát lần nữa tại Việt Nam, Hoa Kỳ và hầu hết các nước trên thế giới. Tính tới tuần lễ đầu tháng 8/2020, thế giới có gần 700,000 người chết vì đại dịch
(View: 328)
Trong kinh có ghi lại lời cảnh giác của Đức Phật, Ngài đã từng nói rằng: “Phàm tất cả chúng sinh còn lên xuống trong ba cõi, lăn lộn trong sáu đường thì...
(View: 577)
Khổ đau bao trùm cả nhân loại, cả thế giới. Đó là một sự thật, không ai có thể chối cãi.
(View: 572)
Chúng ta đơn thuần cứ nghĩ bệnh là do thể trạng sức khỏe không thuận không tốt, do đề kháng yếu nên vi khuẩn vi rút từ môi trường tác động vào cơ thể mà sinh bệnh.
(View: 448)
Phái đoàn các vị Lệ-xa ở Tỳ-xá-ly khi đi đến Đức Phật đang ngự trong vườn xoài Am-bà-bà-lê được xem như biểu tượng của sự xa hoa, sang trọng, quý phái bậc nhất đương thời.
(View: 370)
Trong cuộc sống đời thường có nhiều người vì phải đối diện với những bế tắc, khổ đau cùng cực không thể vượt qua được để rồi tìm đến cái chết
(View: 445)
Chưa có khi nào Phật cười to như thế, cười sảng khoái, “cười hùng mạnh như vua sư tử…”
(View: 564)
Hỏi “đi tu là đi đâu?” nghe có vẻ dư thừa. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể trả lời được câu hỏi này.
Quảng Cáo Bảo Trợ