Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
View Counts
15,846,763
Free Support Hoavouu.com
Ho Tro Hoavouu 250Logo-Hanh-Huong-AD-2019-tron-250

Bên khu rừng Tuyết

24 Tháng Chín 201100:00(Xem: 5907)
Bên khu rừng Tuyết


Cánh rừng già đang trải qua một mùa đông dài khắc nghiệt. Cây cỏ xác xơ… cảnh vật chìm sâu trong lớp tuyết trắng dày đặc. Chỉ có những thân cổ thụ to cao vốn chịu lạnh giỏi là còn trơ gan cùng tuế nguyệt. Muôn thú tìm ẩn náu đâu đó trong các hang động. Cánh thợ săn đã không thấy lai vãng nữa. Bầu trời thì mãi ngủ yên giữa chốn tiêu sơ tịch giá.

Vị đạo sĩ vừa xả Thiền xong liền bước ra khỏi căn chòi lá. Ông ngạc nhiên nhìn khắp khu rừng Tuyết. Trời lạnh buốt, tuyết vẫn giăng kín lối; Nhưng từ phía chân trời, vần thái dương đang le lói toả ra chút tia nắng dịu dàng mà từ nhiều tháng rồi vắng bóng. Cả mặt đất hôm nay cũng thật khác lạ. Không khí trở nên trong lành, những chồi non nhú ra từ các thân cây khô khốc làm hồi sinh lại bao sức sống cho cả vùng trời yên ả thanh bình. Mới chiều hôm qua đây thôi, khi Đạo Sĩ đi ra dòng suối lấy nước thì cảnh trí vẫn còn u tịch trầm lắng. Vậy mà…. “Mùa xuân lại đến mau vậy sao? Thật là kỳ diệu. Ta ở đây đã nhiều năm rồi, chưa từng thấy cảnh tượng này”.

 Đạo sĩ vừa nghĩ ngợi, vừa rảo bước đi nhanh về phía trước. Cảm giác thư thái hân hoan làm Ông tưởng mình lạc vào một Thế giới nào khác. Đạo sĩ ngắm nhìn cây cỏ hai bên con đường mòn. Tất cả đều ảnh hiện lên bao sắc vẻ tươi xinh nồng ấm. Vài cây hoa dại đang chực trổ ra những bông hoa vàng thắm trông lạ lẫm. Càng đến gần bờ suối bầu trời càng sáng sủa và những đám cỏ xanh mơn mởn dần phủ đầy cả mặt đất. Một vài chú Chồn con láu lỉnh đang tìm gặm cỏ non, rồi vụt chạy biến vào hang khi nhìn thấy bóng người. Có tiếng Chim hót líu lo trên các cành cây còn thắm đẫm những hạt sương mai lấp lánh, như để đón chào buổi bình minh mới. Không gian tràn ngập trong nắng ấm reo vang.

Ra tới bìa rừng đạo sĩ gặp một bác Tiều phu đang chặt những cành củi khô với dáng vẻ vội vàng. Ông tiến lại cất tiếng nói :

- Thí chủ! Mùa xuân năm nay đến sớm và thật kỳ lạ, chỉ sau một đêm mọi vật liền đổi khác.

Người kia ngước lên nhìn Đạo Sĩ:- Ồ không, trời vẫn đang còn lập đông mà… Ngài ở mãi trong rừng sâu nên chẳng hay biết đó thôi! Cách đây vài dặm, bên cạnh con sông Ni liên Thiền, trong khu rừng Ưu Lâu Tần Loa có một vị Sa Môn, tu hành khổ hạnh trải qua sáu năm vừa mới đắc đạo. Mọi người trong Làng đang rủ nhau đến nghe Ngài giảng đạo. Tôi phải nhanh về… để cùng đi đây .

Đạo sĩ lặng lẽ quay gót trở lại. Hoa bên đường vẫn nở. Chim trong rừng vẫn hót. Anh nắng lên cao làm dịu hẳn bầu trời. Nhưng tâm tư của ông lại đang nghĩ ngợi đâu đâu. Một vị đạo sĩ vừa đắc đạo bên dòng sông Ni Liên Thiền. Có thật vậy chăng? Bao nhiêu năm trải thân tìm đạo, ông đã đi khắp nơi từ khu rừng này, đến dãy núi kia. Những vị danhnổi tiếng của xứ An Độ, những bực thầy Bà la môn đạo cao đức trọng, Ông đều tìm đến cầu học đạo mầu. Thời gian thấm thoắt qua nhanh, cuối cùng Ông tìm đến khu rừng Tuyết này để tịnh tu. Đạo mầu chưa chứng, nhưng Ông cũng tự tìm thấy niềm vui trong pháp thiền định. Năm sáu năm trước, ông nghe có vị Thái Tử dòng dõi Thích Ca thuộc nước Ca Tỳ La Vệ đã từ bỏ cung vàng điện ngọc đi xuất gia hành đạo. Ông cũng từng được nghe nói là khi Thánh Nhơn ra đời hoặc đắc đạo thường hay xuất hiện nhiều điềm lành. Những hiện tượng mà Ông thấy sáng nay, phải chăng là ứng vào Người này?

Có hai người từ xa đi lại. Đạo sĩ dừng bứơc và chợt nhận ra đó là hai cô gái chăn cừu, thỉnh thoảng có đem sữa đến cúng dường cho Ông. Khi đến gần, Họ cúi đầu chào và khẽ nói :_Thưa Đạo Sĩ… hôm nay chúng con chỉ có ít sữa nên đem cúng dường cho Thái Tử Tất Đạt Đa vừa chứng đạo. Chúng con muốn tìm đến khu rừng bên dòng sông Ni Liên Thiền mà không biết đi ngả nào?

Đạo Sĩ chỉ cho hai cô bé con đường đến khu rừng bên cạnh. Sau đó Ông bước lên tảng đá ngồi trầm tư suy nghĩ. Ba mươi năm trước… Ông cũng là một Hoàng Tử, con trai út của một vì vua uy quyền nhất bấy giờ. Khi Phụ Vương băng hà thì mấy anh em trong Hoàng tộc chỉ lo chém giết lẫn nhau để tranh giành chiếc ngai vàng, làm cho dân tình khốn đốn khổ sở. Cám cảnh thế sự đa đoan, nhân tình sơ bạc, ông đã từ bỏ tất cả, một mình tìm đến chốn rừng sâu núi thẩm để tầm sư học đạo. Ông gần như quên hết thân phận trước kia của mình. Tuổi thanh xuân đã trôi qua từ lâu. Những gì ông có được chỉ như giọt nước giữa biển pháp bao la vô tận. Khi Ông tự bằng lòng với ngày tháng còn lại trong cảnh an nhàn lạc đạo, thì những chuyển biến của dòng đời lại khuấy động tâm tư. Thái tử Tất Đạt Đa, một ngôi sao đang toả sáng trên bầu trời nhân thế. Con người này đã tìm ra được chơn lý đạo mầu, rồi đây ắt sẽ đưa nhân sinh thoát khỏi con đường sanh tử khổ đau. Một cơn gió thổi tạt qua làm Ông khẻ rùng mình. Ông chợt nhận ra năm tháng đã để lại bao dấu tích tàn phai của kiếp người. Rồi đây Ông chẳng biết mình phải bắt đầu như thế nào đây, khi mạng sống chỉ còn lại những chuỗi ngày mong manh vô vị?

Đêm ấy vị Đạotham thiền trong tâm trạng dao động. Ông rời khỏi khu rừng Tuyết, đi lần ra bên ngoài trong cái lạnh giá của đêm đông. Một vì sao toả sáng trên bầu trời. Vài ánh lửa lập loà từ cánh rừng xa Xa. Những tiếng kêu lạ vang lên từ lòng đất. Tất cả dường như đang chuyển biến trong từng bước chân, trong tận tâm hồn Ông. Đạo Sĩ muốn đi đến một nơi cần đến. Nhưng sao quanh quẩn mãi Ông vẫn chưa tìm được lối vào khu rừng tuệ giác, nơi có vị Sa Môn vừa chứng Đạo. Mà chốn ấy nào có xa lạ gì đâu. Dù chưa từng đến, nhưng Ông biết rất rõ những ngã đường để hướng tới đó. Có phải Đức Phật đã ra đời tu hành đắc đạo? Phải chăng tuổi già nua kém duyên thiếu phước, đã ngăn trở không cho Ông đến gặp Ngài. Ông thở dài rồi ngồi xuống một gốc cây bên đường nghỉ mệt. Có tiếng Gà gáy sáng. Có tiếng bước chân người đi lại. Ông nhìn lên, chợt thấy một gã to lớn, mặt mày dữ tợn từ đâu xuất hiện đang đứng cạnh mình. Ông chưa kịp nói gì thì gã lên tiếng:

_ Này Đạo Sĩ kia… Ngươi đừng cất công đi tìm vị Sa môn trong khu rừng tuệ giác ấy nữa. Khu rừng và con người ấy thực tế không bao giờ tồn tại. Đó chỉ do trí tưởng tượng của con người mà thôi. Hãy trở về bên dãy rừng già tăm tối quanh năm tuyết phủ của Ngươi để sống nốt với tháng ngày còn lại đi.

Nói xong Gã cất tiếng cười lớn. Tiếng cười vang xa cả khu rừng. Tiếng cười như quỷ khóc thần sầu. Tiếng cười ma quái làm cho cây cỏ lặng im cũng phải giựt mình rên rĩ. Đạo sĩ vùng đứng dậy bỏ chạy. Bên tai Ông còn nghe văng vẳng tiếng cười và cả tiếng rượt đuổi của loài yêu quái. Đạo Sĩ ra sức chạy. Lòng không cảm thấy lo sợ bấn loạn nữa, vì Ông đã nhìn thấy nơi cạnh bìa rừng… một màu vàng y giải thoát rực rỡ trong buổi ban mai. Đức Thế Tôn ngồi tĩnh toạ thuyết pháp dưới cội Bồ Đề. Ánh bình minh đang dần hiện ra. Đạo Sĩ bước nhanh tới, nhưng một gốc cây vướng dưới chân làm Ông ngã nhào xuống ….

Đạo Sĩ tỉnh lại trong trạng thái chập chờn giữa cảnh thực và hư. Trong lúc thiền định Ông đã để cho tư tưởng mình bay bổng như mê như tỉnh. Ông đã đi và nhìn thấy ánh sáng Đạo vàng bên dòng sông Ni Liên Thiền. Bao điều đã thấy đã nghe, lúc này cứ hiện rõ ra trước mặt. Những vệt sáng trong khu rừng; Giọng cười ma quái sắc lạnh trong đêm vắng. Sự chuyển động của mặt đất trong buổi giao mùa giữa ánh sáng chơn lý và bóng tối trầm mê. Giai điệu qua từng cung bậc thời gian cứ rung lên những âm thanh quen thuộc của kiếp sinh tồn dị diệt, để rồi cuối cùng sáng rực trong cùng một mầu trời thăm thẳm. Ngay lúc này Đạo Sĩ chợt nhận ra mọi chân tướng của cuộc đời. Muôn pháp thế gian vốn là ảo ảnh phù du, chỉ có tâm thức của sự trở về thì muôn đời bất biến.

 *******

Hằng ngày Đức Thích Tôn cùng đoàn Sa Môn đi khất thực qua các xóm làng. Mọi người đều nhận ra một vị Tỳ Kheo đã già, nhưng dáng người vẫn còn quắc thước đạo mạo nghiêm trang, vẻ mặt luôn ánh lên một niềm tin tưởng an lạc sâu xa. Đó chính là vị Đạo Sĩ trong khu rừng Tuyết ngày nào. Người đã tìm ra con đường sáng trong ngày Phật Thích Ca thành đạo. Người đã trở về sống dưới ánh chơn quang của đạo từ bi giải thoát. Mùa xuân đang trở về. Mọi cảnh vật trong khu rừng Tuyết đều rạng rỡ hẳn lên qua những sắc mầu kỳ diệu. Hoa nở vàng trên khắp các nẻo đường. Và tiếng chim hót… tiếng suối reo cũng ẩn chứa cả bầu trời giải thoát yên vui.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 5)
Làm giàu chính đáng là việc khó đối với nhiều người. Nhưng khi khấm khá rồi mà biết an hưởng “không phóng dật, không tham đắm, không tạo những ác hạnh đối với chúng sinh” lại càng khó khăn hơn.
(Xem: 33)
Trong nhà thiền luôn nhắc mọi người, phải sống trở về với cái thực tại đang hiện hữu sáng ngời, đó là thiền chân thật.
(Xem: 65)
Theo nhận thức của số đông, bậc đạo sư phải là vị niên cao lạp trưởng, thâm niên tu hành. Trong khi Thế Tôn chứng đạo và hành đạo khi tuổi đời chỉ dưới bốn mươi đã gây ra dị nghị, phân vân cho không ít người.
(Xem: 132)
Có năm phương cách để đối trị sân hận. Chúng giúp xóa tận gốc rễ của sân hận. Đó là gì? Nếu sân nổi lên, cần làm như sau: vun trồng tâm từ, vun trồng tâm bi, vun trồng tâm xả…
(Xem: 121)
Điểm khởi đầu của hành trì Phật pháp là tĩnh tâm và giữ chánh niệm, nghĩa là luôn luôn ghi nhớ việc ý thức về cách mình đang hành động và nói năng với người khác,
(Xem: 366)
Tôn giáo xưa cổ phương Đông này đang giúp nhiều người phương Tây các nan đề tâm bệnh hiện đại. Tác giả: Olga Khazan. Dịch giả: Nguyên Giác
(Xem: 179)
Đức Phật có lần nhắc nhở các thầy rằng, những điều chúng ta cần hiểu và hành, thật ra chúng rất đơn giản và không nhiều, chỉ chừng như những lá cây trong một nắm tay nhỏ thôi.
(Xem: 156)
Thiền vẫn được coi là dành cho hàng có căn cơ bậc trung và thượng. Vì điều động tâm vọng động không phải là việc dễ dàng.
(Xem: 210)
Hoàng hôn. Rồi lại bình minh. Rồi lại một chiều vạt nắng kéo về phương tây. Chim bay mỏi cánh không đuổi kịp mặt trời. Góc trời sẫm tím như hối hả chìm sâu về phía trước.
(Xem: 398)
Nếu có chùa, và có cả đạo tràng… sẽ là tuyệt vời. Thực tế xây chùa dễ, xây dựng đạo tràng mới khó.
(Xem: 140)
Giáo sư, chuyên gia Phật học Rhys Davids cho rằng đạo Phật sở hữu hai lý tưởng lớn có thể được vận dụng để làm lợi lạc cho cuộc đời.
(Xem: 268)
Tạp Chí Hoa Đàm Số 5, với chủ đề “Phật Giáo với Dân Tộc”; “Thiền Trong Hành Động,” do Đạo Sinh dịch Việt; “Những Bước Thăng Trầm” do Phạm Kim Khánh dịch Việt; và “Bóng Bay Gió Ơi” của nhà văn Nguyễn Thị Khánh Minh
(Xem: 191)
Nói theo nhận thức kinh Phật, trần thế này không hẳn hoàn toàn là bể khổ, như người ta thường ví von: “biển khổ mênh mông sóng ngập trời”,
(Xem: 201)
Thiền duyệt có nghĩa là niềm vui trong thiền tập. Khi mới bắt đầu tập thiền, tôi tưởng muốn an tâm và phát triển định lực ta cần phải cố gắngvất vả ghê gớm lắm.
(Xem: 192)
Theo một số trường phái Phật giáo, Đức Thế Tôn Thích Ca Mâu Ni lần đầu tiên Giác NgộẤn Độ vào thế kỷ thứ 6 trước Dương Lịch, qua sự thực hành con đường tu tập.
(Xem: 232)
Hiện tại có tính bình đẳng cho tất cả mọi người. Dầu ở bất cứ nơi nào trên trái đất, dầu tôi và anh ở múi giờ khác nhau, người ta vẫn chung nhau một hiện tại, ai cũng nói lúc này là bây giờ.
(Xem: 702)
Con ngườimột phần nhỏ của một tổng thể, mà chúng ta gọi là “Vũ Trụ,” phần này bị hạn chế trong thời giankhông gian.
(Xem: 605)
Thế gian có hai sở y, hoặc có hoặc không, bị xúc chạm bởi thủ. Do bị xúc chạm bởi thủ nên hoặc y có hoặc y không.
(Xem: 722)
Trung tuần tháng 12 năm 2018, tôi đọc trên báo, thấy lá thư của Ông Einstein được bán đấu giá với số tiền khủng 2,892,500 dollars
(Xem: 556)
Bút hiệu Mộc Đạc nghe lạ, nhưng hiển nhiên là không dính gi tới chuyện thơ dài hay ngắn, hay hay dở, vui hay buồn, thế sự thực tế hay khoa học viễn tưởng
(Xem: 543)
Muốn tìm được con đường thì cần phải đọc chi tiết toàn bản văn, suy nghiệm những lý lẽ mới thấy được tư tưởng của cổ đức phát tiết ra ngoài hiện thực thiên nhiên
(Xem: 479)
Trời có lúc nắng lúc mưa, người có lúc may mắn hoặc xui xẻo. Nhưng không có cái gì tự dưng sinh ra hay mất đi, tất cả đều có lý do của do của nó.
(Xem: 486)
Nhà sư Phật giáo sống như thế nào sau cánh cửa thiền? Đây là điều mà người bình thường cả Đông lẫn Tây đều khó có điều kiện được biết.
(Xem: 437)
Sự sống vẫn luôn tiếp diễn trong từng khoảnh khắc, bốn mùa thay lá, xuân đến xuân đi, mỗi phút giây đều tuần hoàn vô tận.
(Xem: 380)
Tất cả các tôn giáo ra đời điều vì mục đích phục vụ đời sống tâm linh, tính ngưỡng cho con người.
(Xem: 384)
Bài viết này trước hết sẽ giải thích sự nối kết mật thiết giữa lòng vị thahạnh phúc và sau đó xem xét chứng cứ khoa học mà nó chỉ ra sự tương thuộc giữa hai khía cạnh quan trọng này trong xã hội loài người.
(Xem: 368)
Đầu năm mới, người thế gian mừng tuổi nhau với mong ước gặp điều tốt đẹp may mắn, làm ăn phát tài thăng tiến.
(Xem: 1344)
Nhà sư Nhật bản Kenjitsu Nakagaki đang tìm cách thuyết phục người Tây Phương về ý nghĩa của chữ Vạn (Swastica) mà người Nhật gọi là manji.
(Xem: 483)
Johann Wolfgang von Goethe (1749-1832) là một văn sĩ, thi sĩ, kịch tác gia, khoa học gia, triết gia, chính tri gia, nói chung là một nhà thông thái lừng danh nhất của nước Đức
(Xem: 360)
Xuân đến Xuân đi nghi Xuân hết Hoa tàn hoa nở chỉ là Xuân. Xuân lai Xuân khứ nghi Xuân tận Hoa lạc hoa khai chỉ thị Xuân.
(Xem: 386)
Khi con người lạc hậu còn đi bộ. Rồi lần lần biết cưỡi ngựa, cưỡi trâu. Rồi lần hồi thông minh tìm ra hơi nước, Rồi máy bay, xe lửa, xe hơi.
(Xem: 464)
Essence of the Heart Sutra: The Dalai Lama’s Heart of Wisdom Teachings” (Tinh Yếu Tâm Kinh: Cốt Lõi Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma Dạy Về Trí Tuệ) – tác giả ghi là Tenzin Gyatso The Fourteenth Dalai Lama.
(Xem: 459)
Nhân gian thường không hiểu trong Duyên có Nợ và trong Nợ có Duyên cho nên đã tách biệt Duyên và Nợ.
(Xem: 459)
Tứ nhiếp pháp là bốn phương pháp Bồ-tát dùng để nhiếp hóa chúng sinh, khiến họ khởi tâm cảm mến, rồi dẫn dắt họ vào Phật đạo,
(Xem: 813)
Câu thần chú lạc đề, lạc quẻ “Án ma hôm, bát mê khuya“ của bà lão thành tâm cũng có đủ thần lực sai khiến những hạt đậu nhảy từ bên này sang bên kia
(Xem: 561)
Như quý vị biết hạnh phúc được cảm nhận qua nhiều khía cạnh và góc độ khác nhau, nhưng chung quy lại, hạnh phúc được cảm nhận ...
(Xem: 651)
Mù tỏa Lô sơn sóng Triết giang, Khi chưa đến đó hận muôn vàn. Đến rồi về lại không gì lạ, Mù tỏa Lô sơn sóng Triết giang.
(Xem: 673)
Mười câu chuyện sức mạnh của chân thật và nguyện cầu chân lý - Trích từ Tiểu Bộ Kinh Nikàya, Tâm Tịnh cẩn tập
(Xem: 581)
Những lúc như thế, hình ảnh khoảng sân cát trắng và lũ nhỏ ê a hiện lên trước mắt tôi lãng đãng y hệt như từ một giấc mơ nhiều ngàn đêm trước.
(Xem: 474)
Trong lời dạy của đức Phật, đất luôn là ẩn dụ quan trọng để Ngài sử dụng trong việc dạy dỗ hàng đệ tử học theo hạnh của đất.
(Xem: 469)
Đã có không ít những bài nghiên cứu về sự tương đồng giữa Duy thức học của Thế Thân và Phân tâm học của Sigmund Freud.
(Xem: 727)
Cư sĩ Nguyên Giác vừa cho xuất bản cuốn Kinh Nhật Tụng Sơ Thời mà theo sự nghiên cứu của các học giả đây là những lời dạy (kinh) cổ xưa nhất của Đức Phật
(Xem: 536)
Lòng từ bi trong Đạo Phật được định nghĩa như nguyện ước tất cả mọi chúng sanh được thoát khỏi khổ đau.
(Xem: 544)
Thời gian trôi qua thật nhanh, mới đó mà đã hết một năm. Tự hỏi, một năm trôi qua chúng ta đã làm được những gì?
(Xem: 676)
Cuối năm 1978, sau khi thành lập Hội Sinh Viên và Kiều Bào Phật tử Việt Nam tỵ nạn tại Đức, chúng tôi xúc tiến ngay việc viết báo để đi in bằng lối Photocopy.
(Xem: 623)
Ngày nay Phật Giáo đã đi vào sinh hoạt thường nhật của người dân Mỹ một cách sâu rộng, từ những giờ phút thực hành Thiền trong quân đội, sở cứu hỏa, ty cảnh sát, trường học và công tư sở đến phương thức trị liệu tâm lý trong y học.
(Xem: 690)
Đôi khi trong đời người ta, viết văn chỉ vì nhu cầu thôi thúc chứ thực ra nhà văn chưa chắc đã nắm vững một số kỹ thuật hoặc nguyên tắc viết văn. Ngay chính bản thân tôi cũng rơi vào trường hợp như vậy.
(Xem: 517)
Ca ngợi Ấn Độủng hộ việc ăn chay, nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng nói hôm thứ Sáu (14-12) rằng tất cả chúng sinh phải được tôn trọng.
(Xem: 510)
Khi chúng ta lần đầu tiên tiếp cận những giáo lý của Đức Phật, chúng ta phải bắt đầu ngay từ đầu, tức là các thực hành sơ khởi (Ngondro).
(Xem: 723)
Với khám phá rất quan trọng, Einstein nhận thấy rằng hai sự vật không có thể được quan niệm như là riêng biệt. Nhị nguyên không phải là nhị nguyên mà là hai diện mục của một bản lai tương tự như hai mặt của một đồng tìền.
Quảng Cáo Bảo Trợ