Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Bài Mới Nhất trang Văn Học
Điền Email để nhận bài mới
View Counts
19,039,195

Vấn vương sắc đỏ ngô đồng

Monday, September 26, 201100:00(View: 8888)
Vấn vương sắc đỏ ngô đồng

Giữa cái nắng giao mùa vẫn còn khá gay gắt, tôi lại trở về Cù Lao Chàm trong một buổi trưa đầy sắc đỏ, cái đỏ của bạt ngàn hoa ngô đồng trên những chỏm núi nối nhau uốn lượn. Chọn cho mình một chỏm núi ngay phía sau chùa Hải Tạng để trèo lên, để khám phá cái sắc đỏ hút hồn những ai thật sự đam mê cái đẹp dù chỉ mới một lần đến với xã đảo này, tôi bắt đầu tìm đường leo lên.

sắc hoa ngô đồng Cù Lao Chàm 2.JPG

Sắc đỏ ngô đồng ở Cù Lao Chàm

Từ cuối tháng 7 âm lịch, hoa ngô đồng bắt đầu rộ đỏ trên toàn đảo, làm cho Cù Lao Chàm thêm một vẻ đẹp vừa sinh động lại vườn huyền hoặc. Chắt chiu nắng gió, khí trời xứ đảo, những cây ngô đồng nở ra những tán hoa ngời ngời một màu đỏ nhạt. Du khách ở xa tới và đứng nhìn từ xa, đôi lúc dễ lẫn lộn loài hoa này với hoa phượng. Nhưng phượng có lẽ cũng không làm lòng người xao xuyến bằng khi chạm tầm mắt vào màu ngô đồng đầy sức quyến rũ này.

Nơi tôi đứng, nhìn xuống và nhìn ra xa, ngoài những ngôi nhà nho nhỏ nằm san sát nhau ở thôn Bãi Làng, ngoài những chiếc ghe nhỏ mỏi mệt sau chuyến đi biển về, ghé đầu vào nhau bên bờ biển thì không thể không nhắc đến màu hoa ngô đồng đỏ trĩu cả triền núi, men theo xuống cả gần những đám ruộng khum khum dưới chân núi. Ngô đồng không chỉ hát ru ca cùng gió biển, cùng những loài chim di trú về đây mà còn hòa nhịp với cuộc sống người dân xứ đảo.

sắc hoa ngô đồng cù lao chàm 3.JPG

Điểm sắc trên nền xanh thiên nhiên

Hình như đó mới là sự đặc trưng, là niềm mến yêu thật sự của những cư dân bản địa thật sự có tấm lòng sâu nặng với quê hương. Bởi thế, ngồi nghỉ chân bên một gốc ngô đồng, uống một ngụm nước mang theo, thấy lòng tự nhiên bình yên, ấm áp đến lạ. Ngắt một nhánh hoa ngô đồng ngời sắc đỏ cầm trên tay, miên man đi giữa núi, chợt thấy mình đang lạc giữa miền vô ưu, mọi lo lắng đời thường cũng tan đi giữa cái màu đỏ thiết tha ấy.

Quay trở về chùa Hải Tạng, nhìn lên trên núi, hồn như vẫn còn vướng víu với gió, với cỏ cây hoang mê xứ đảo này. Cụ từ giữ chùa như đợi sẵn với ly nước vừa rót xong. Chính cụ đã chỉ cho tôi đường ngắn nhất để lên núi ngắm hoa ngô đồng nở. Cụ từ bảo cách đây vài năm, cụ cũng thường cùng những người dân đảo lên núi hái sợi mây về đan lát, hái lá thuốc về nấu nước uống. Cũng có khi cụ đi một mình. Mà một mình thú vị hơn.

Không gì vui và thanh thản bằng khi ngồi giữa núi, giữa màu hoa ngô đồng đỏ rực núi đảo quê nhà. Mấy năm gần đây, công việc chăm nom chùa Hải Tạng mỗi ngày một vất vả vì khách đến ngày càng đông. Cụ cũng không có thời gian lên núi. Nhưng mỗi khi đến mùa ngô đồng nở hoa, hằng ngày, cụ từ vẫn thường ra sân chùa, ngước nhìn lên những chỏm núi bạt ngàn sắc đỏ, thả hồn càng bình yên hơn về phía gió ngàn kia.

sắc hoa ngô đồng Cù Lao Chàm 5.JPG

Làm phong phú thêm cảnh sắc thiên nhiên

Cũng theo lời cụ từ, ngày xưa, cư dân trên đảo Cù Lao Chàm này rất nhiều người làm võng từ vỏ cây ngô đồng. Đó từng là một nghề truyền thống ở nơi đây, thu nhập cũng khá, cũng bán được đi nhiều nơi. Màu đỏ của ngô đồng từng là lời nhắc về một vụ mùa làm võng đầy vất vả nhưng cũng đầy niềm vui của họ. Võng làm từ vỏ ngô đồng phải rất tỉ mỉ nhưng rất bền.

 Ấy vậy mà vật đổi sao dời, nghề làm võng ấy giờ cũng đã thành vang bóng. Trên đảo Cù Lao Chàm, giờ chỉ còn 2 người giữ được nghề, mà chỉ giữ để làm vui mà thôi. Chứ cạnh tranh sao lại với những mặt hàng võng ngày càng hiện đại, cả hàng nội và hàng nhập ngoại.

 Mà bản chất người Việt hiện nay lại ưng chuộng theo mốt và theo đồ ngoại. Những chiếc võng bằng vỏ ngô đồng trên đảo Cù Lao Chàm chắc dần dần rồi cũng sẽ đi vào tiềm thức, vào quên lãng mà thôi. Có phải vì thế mà trưa hôm ấy, cùng tôi ngồi ngoài sân chùa Hải Tạng, dưới bóng cây bồ đề để ngắm nhìn sắc đỏ hoa ngô đồng từ xa, cụ từ lại buông một tiếng thở dài.

sắc hoa ngô đồng Cù Lao chàm 7.JPG

Duyên dáng hơn giữa núi rừng

Nhưng dù sao, tôi tin rằng còn màu đỏ ngô đồng trên núi Cù Lao Chàm là vẫn còn bản sắc của vùng biển đảo nơi đây. Và cũng còn những hy vọng dù là nhỏ nhoi cho việc gìn giữ, bảo vệ những gì thuộc về truyền thống xứ đảo.

Rồi đây, với những kế hoạch phát triển du lịch của thành phố Hội An cũng như tỉnh Quảng Nam, đảo Cù Lao Chàm chắc chắn sẽ có nhiều đổi mới. Nhưng với tôi, khi nào còn màu hoa ngô đồng chơm chớm đỏ lúc hạ tàn thu tới thì cái chất Cù Lao Chàm đúng nghĩa mới còn tồn tại. Mong rằng, điều ấy còn được dài giữa những biến cải khôn lường của tạo hóa và nhân tâm này...

Bài, ảnh: Nguyễn Thành Giang

Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
(View: 114)
Cơm tù kính cẩn tay nâng, Cúng dường bậc Tối Thắng Tôn Giác Toàn, Thế gian máu hận ngập tràn, Bát dâng, mà lệ hàng hàng tuôn rơi ! …
(View: 47)
Thân tứ đại là đất, nước, lửa, gió, khi đã trút hơi thở cuối cùng thì cũng trở về với tứ đại, chẳng còn gì để suy viễn ở tương lai.
(View: 75)
Như chúng ta thấy, sự tức giận là sức mạnh tinh thần bất thiện dẫn con người vào những hoàn cảnh khó chịu và đau khổ khác nhau.
(View: 84)
Đạo Phật vốn là tôn giáo vô ngã, phá chấp, không có tín điều, và tuyệt đối tôn trọng sự thực;
(View: 122)
Sự khác biệt giữa "Trời" và "Thượng đế" dường như là một điều thắc mắc trong tâm trí của nhiều người.
(View: 127)
Có lần khi nói về tám thức tâm vương trong Duy thức học, một người hỏi rằng “con người lo sợ là do thức nào?”.
(View: 335)
Lửa. Lửa lại bùng cháy trên những cánh rừng bạt ngàn miền tây. Khói cuồn cuộn, lan xa hàng nghìn dặm, kéo qua tận miền đông.
(View: 130)
Một trong những đặc trưng khu biệt của văn học Phật giáo với những dòng văn học khác chính là ở cách sử dụng ngôn ngữ nghệ thuật.
(View: 163)
Con đường xưa…! và con đường nay bây giờ có khác gì không nhỉ? Có những lúc mình đi trên con đường sỏi đá chông gai
(View: 170)
Khi loài người chúng ta bắt đầu giải quyết mọi vấn đề, chúng ta không quan tâm theo một phương cách cẩn thận chu đáo
(View: 153)
Theo truyền thống Phật giáo Nguyên Thủy y cứ theo lịch Ấn Độ cổ đại, bắt đầu Vũ Kỳ An Cư (Vassavāsa) từ ngày 16
(View: 250)
Có lần một vị Bà La Môn hỏi Đức Phật, Thưa Ngài! Biết có kiếp sau hay không mà Ngài khuyên răn chúng tôi làm thiện.
(View: 304)
Ngôi chùa tọa lạc lưng chừng ngọn núi, sau rừng sồi, cũng tương tự như bao ngôi chùa nhỏ, xa nơi đô thị
(View: 251)
Kẻ cai ngục, dù nơi nhà tù lớn hay nhỏ, xa hay gần, kẻ đó cũng không thể thoát khỏi chu kỳ sinh, lão, bệnh, tử được.
(View: 399)
Nay kính cẩn ghi những lời này, xin gửi đến quý Phật tử nào may mắn Cha, Mẹ còn mạnh khỏe thì đó là phước lớn không gì sánh được trên cõi đời này.
(View: 317)
Lịch sử thật là muôn hình vạn trạng, các Sử gia lại càng biến hóa khôn lường.
(View: 195)
Thế Tôn từng dạy, những ai đến với giáo pháp của Ngài là để thấy chứ không phải để tin. Chính quan điểm đúng đắn, sự thấy biết chính xác sẽ dẫn đường cho tư duy và hành động đúng đắn, hướng đến Chân Thiện Mỹ...
(View: 287)
Cuộc đời con người chỉ mấy mươi năm thôi mà có biết bao nhiêu chuyện xảy ra.
(View: 313)
Sự vô thường, tuổi già và bệnh tật không bao giờ hứa hẹn với bất cứ ai. Bất cứ khi nào chúng đến, chúng sẽ đến mà không một lời báo trước.
(View: 315)
Trên đời này có rất nhiều người thường hay nhắc đến hai chữ “họa và phước” khẳng định là chúng ta ai ai cũng đều hiểu cả.
(View: 253)
Có bốn pháp vật thực là đoàn thực, xúc thực, tư niệm thựcthức thực. Nhờ bốn thực ấy làm duyên, trợ sanh và nuôi dưỡng cho nên ...
(View: 306)
Theo lăng kính Phật giáo, bệnh được tồn tại dưới 3 hình thức, đó là thân bệnh, tâm bệnh và nghiệp bệnh.
(View: 444)
Triết Học Phật Giáo và Những Luận Đề -
(View: 650)
Đọc Thơ Phật Của Thi Sĩ Tâm Tấn - Viết về tập thơ “Cuối Đời Lọc Những Tinh Sương” của thi sĩ Tâm Tấn
(View: 295)
Người đệ tử Phật chân chính, ngoài việc tu tập giới định tuệ để hướng đến viên mãn phước và trí, thành tựu giác ngộ giải thoát cho tự thân,
(View: 297)
Đạo Phật ra đời và phát triển đến nay cũng đã hơn hai mươi lăm thế kỷ, ban đầu từ miền bắc Ấn Độ, sau đó lan truyền toàn xứ Ấn và phát triển sang các nước Trung Á, Nam Á, Bắc Á… và đến Âu, Mỹ hôm nay.
(View: 693)
“Tôi được sinh ra đời là nhờ vào một ân sủng đầy sự thương yêu của con người và tạo vật. Sự thương yêu ấy có cả chính bản thân tôi..."
(View: 436)
Chúng ta thường nghe tới nhóm chữ “tri kiến như thật.” Tức là biết và thấy như thật. Câu hỏi là: Đức Phật dạy gì về biết và thấy như thật?
(View: 615)
Tiết tháng bảy mưa dầm sùi sụt, Toát hơi may lạnh ngắt sương khô, Não người thay buổi chiều thu, Ngàn lau khóm bạc lá ngô đồng vàng
(View: 335)
Chúng ta đã biết phải làm gì đối với cha mẹ, dù có hay không có sự yêu cầu: hãy thương kính và làm gì đó để biểu hiện niềm thương kính ấy khi cha mẹ còn sống
(View: 313)
Ngày xửa ngày xưa, dưới chân Hy Mã Lạp Sơn có một vương quốc trù phú tên gọi Thắng Man. Dù là một vương quốc giàu mạnh nhưng...
(View: 350)
Trong Kinh Pháp Cú có một số bài khá phong phú đề cao chánh phápchánh pháp đóng một vai trò rất quan trọng...
(View: 792)
Đức Đạt Lai Lạt Ma Đời Thứ 14, vị lãnh đạo tinh thần của Phật Giáo Tây Tạng, đã sống lưu vong tại Ấn Độ kể từ năm 1959 khi chế độ Cộng Sản tại Trung Quốc xua quân xâm chiếm Tây Tạng...
(View: 476)
Thuở xưa, có một đạo sư tên là Araka, người đã thoát ly sự thèm khát dục vọng. Đạo sư này có hàng trăm đệ tử.
(View: 754)
Chúng ta thường nghe “tạo nhân nào hưởng quả nấy”, mà kỳ thật, đời sống của cộng đồng người trên thế giới hôm nay, được xem nhưthành quả của một đời sống mang tính tương tác tương thọ liên hệ từ quá khứ đến hiện tại.
(View: 262)
Ảnh hưởng của Phật giáo ở Châu Á nói riêng, toàn thế giới nói chung là đậm nét và sâu sắc.
(View: 312)
Quả vị Sa-môn hay bốn quả Sa-môn, bốn quả Thanh văn, bốn quả Thánh gồm Sơ quả Tu-đà-hoàn (Dự lưu, Thất lai)
(View: 404)
Này A Nan, cũng như một cái cây, nếu nghiêng về phía nào, thì khi người ta đốn ngã nó sẽ đỗ về phía đó (trọng lực), một chúng sanh sau khi chết cũng sẽ theo nghiệp mà đi như thế ấy.
(View: 345)
Giáo pháp hay kinh điển là lời dạy của Đức Phật, đó là chân lý, là sự thật, là những gì Đức Phật chứng ngộ, khám phátuyên thuyết, mang lại sự an lạc giải thoát cho người hành trì.
(View: 379)
Theo tác giả, nước là trung tâm của mọi nguyên tố (element) trên trái đất. Không có nước là không có sự sống. Cho đến nay không có bất cứ vật thể gì tồn tại được nếu thiếu nước.
(View: 509)
Khúc đàn Khổng-Vọng-Vi là tiếng khóc của Đức Khổng Tử, tiếc thương người đệ tử thân yêu Nhan Hồi, mệnh yểu mà chết sớm khi tuổi còn thanh xuân.
(View: 527)
Đó là bài học đầu tiên đại-sư Zuigan Goto dạy cho người đệ tử ông vừa thâu nhận, sau này chính là thiền-sư Soko Morinaga, nổi tiếng của xứ Phù Tang.
(View: 499)
Trọn câu mở đầu là: “Nửa ổ bánh mì vẫn là bánh mì, nhưng nửa sự thật thì không phải là sự thật !”
(View: 383)
Bài tán dạy rằng, với công đức đầy đủ, Ngài nhìn khắp chúng sanh bằng đôi mắt từ ái, sẵn sàng đáp lại tiếng kêu thương. Trước biển phước vô lượng như thế, chúng con đều cung kính đảnh lễ.
(View: 603)
... những hành giả sơ phát tâm nên học theo gương tu học của người xưa là lập chí kiên định, đức tin mạnh mẽ không lui sụt, và hành trì liên tục không xao lãng trong tứ oai nghi: Đi - Đứng - Nằm - Ngồi.
(View: 371)
Đại dịch coronavirus bùng phát lần nữa tại Việt Nam, Hoa Kỳ và hầu hết các nước trên thế giới. Tính tới tuần lễ đầu tháng 8/2020, thế giới có gần 700,000 người chết vì đại dịch
(View: 341)
Trong kinh có ghi lại lời cảnh giác của Đức Phật, Ngài đã từng nói rằng: “Phàm tất cả chúng sinh còn lên xuống trong ba cõi, lăn lộn trong sáu đường thì...
(View: 593)
Khổ đau bao trùm cả nhân loại, cả thế giới. Đó là một sự thật, không ai có thể chối cãi.
(View: 586)
Chúng ta đơn thuần cứ nghĩ bệnh là do thể trạng sức khỏe không thuận không tốt, do đề kháng yếu nên vi khuẩn vi rút từ môi trường tác động vào cơ thể mà sinh bệnh.
(View: 454)
Phái đoàn các vị Lệ-xa ở Tỳ-xá-ly khi đi đến Đức Phật đang ngự trong vườn xoài Am-bà-bà-lê được xem như biểu tượng của sự xa hoa, sang trọng, quý phái bậc nhất đương thời.
Quảng Cáo Bảo Trợ