Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Bài Mới Nhất trang Văn Học
Điền Email để nhận bài mới
View Counts
2,319,686,071,854,584,916

Cho mẹ nhân ngày phụ nữ

Sunday, October 23, 201100:00(View: 11580)
Cho mẹ nhân ngày phụ nữ

Những buổi chiều đi làm về con gặp người phụ nữ mang thai nặng nề bên gánh hàng rau con lại nhớ. Da mặt xạm, mái tóc búi gọn giấu làn tóc khô vào trong, dáng nặng nề nhưng miệng luôn chào mời khách sao cho gánh rau mau vơi để về với con.

Con ở trong mẹ như thế mà con đâu có hay. Con không nghe hơi thở mẹ gấp hơn thường ngày. Con không biết mẹ đang sẻ dòng máu đỏ tươi của mẹ chảy vào tim con. Con đang ở trong mẹ.

n1099867668_30179714_7078.jpg

hoa hồng con dành tặng mẹ, người phụ nữ mà con kính nhứt đời này - Ảnh: Internet

Vào bệnh viện, những phụ nữ mặc chiếc củng không giống ai với đôi tay xoa bụng, mặt nhăn nhó đi qua đi lại cho cơn đau dằn xuống, cho con chào đời. Thỉnh thoảng người ấy ôm choàng lấy người bên cạnh bất kể là ai. Cơn gò càng lúc càng nhanh. Đau mà người ta hay nói: “Đau như đau đẻ”. Ai một lần qua mới biết từng cơn đau như thế nào. Và cơn đau không hề chia sẻ cùng ai. Đau nhiều mẹ khẽ kêu: “Con ơi”. Nhưng con cất tiếng khóc thì người mẹ cười thật tươi để cho dòng nước mắt hạnh phúc tuôn tràn. Ngày ấy con cũng bé bỏng như thế mà con nào có hay cái đau rách da của mẹ, niềm hạnh phúc tuôn trào trong mẹ. Ngày con chào đời!

Những lần gặp người chồng cố tăng ga chiếc xe cổ lỗ nhất thế giới đèo theo một người phụ nữ ôm cái gì ấy mà lại che chiếc khăn lông quàng chéo qua vai phía bên ngoài. Thỉnh thoảng người mẹ lại nhìn vào chiếc khăn lông rồi lo lắng mà không dám nói một lời vì xe chỉ chạy được thế. Nuốt nỗi lo vào trong mà mong quãng đường ngắn đi một chút, ngắn thêm chút nữa… Đến cửa bệnh viện người mẹ lật đật chạy vào phòng cấp cứu. Mẹ cứ cuống lên và người y tá cứ chậm rãi làm thủ tục.

Người chồng vừa gửi xe xong chạy vào năn nỉ bác sĩ khám cho con. Nhưng mọi việc diễn ra phải có thứ tự. Con đấy. Con trong vòng tay mẹ. Ba bị la vì trong phòng này đâu chỉ mình con ba. Con đau bịnh mà ba mẹ chạy từ nơi này sang nơi khác. Con đau, ba mẹ cũng đau và bị la. Ba mẹ nhìn con muốn sẻ chia nỗi đau mà con nào hay. Con cứ khóc trong nỗi đau của ba mẹ. Con quằn quại mà mẹ cứ ôm con vào lòng, ba cứ đi đi lại lại rồi vuốt tóc, rồi ôm cả hai mẹ con vào lòng. Và con vươn mình lớn lên từ những nỗi lo ngày đêm của ba mẹ. Rồi con cứ tập chạy, tập nhảy, tập bi bô. Ngày con bắt đầu vào đời như thế đó!

Ngày con lớn, con lại có em bé và nhiều em bé. Bảy anh em. Cái thời nhà ai cũng đông con. Mẹ thân cò lặng lẽ quang gánh buổi chợ từ sớm khi mặt trời còn trong giấc đêm khuya đến lúc mặt trời về nhà đã lâu mà mẹ vẫn còn mải mê với rau, với cà. Mẹ biết con mẹ, lũ chim non đang chờ nhưng mẹ cố cho áo con thêm trắng, cho trang sách thêm thơm. Mẹ cố cho con thêm miếng cơm thơm khi con đang vào tuổi lớn. Mẹ cứ cố sao mong cho con được đủ như bao bạn bè khác.

…Con bắt đầu hiểu giọt mồ hôi mặn, con biết nắng rát da, mưa lạnh thấu xương bên gánh gồng, bên chợ chiều đông. Tối về con cầm bàn tay mẹ sao mà lạnh, xơ cứng hơn tất cả bàn tay mà con thấy. Chén cơm con nấu khi mềm, khi khô mà mẹ không trách. Mẹ xoa đầu con dặn dò: “Cẩn thận, con gái của mẹ!”. Con ngồi sau lưng mẹ sao mà áo mẹ rách. Con mua tặng mẹ chiếc áo mẹ lại may cho con. Gái lớn con cần hơn mẹ. Mẹ chọn chiếc áo vải tám nâu. Con hiểu tình mẹ cao cả hơn tất cả.

Ngày con thi đậu tú tài mới thấy mẹ vui biết bao nhiêu. Mẹ tin các con mẹ sẽ làm được. Mẹ cười. Mỗi con thành công là một bông hồng thật tươi, thật thắm tặng mẹ. Một, hai rồi tất cả đều dâng mẹ hoa hồng… Tất cả người con thành đạt trong xã hội là bó hoa đẹp nhất trên đời mà mẹ có được. Trong đời này không ai yêu con bằng mẹ, không ai hy sinh cho con như mẹ. Đời con có được là nhờ mẹ. Đời con đẹp là nhờ mẹ. Nay đời con sáng rực mà mẹ không hay. Mẹ chỉ biết con mẹ là người tốt. Không có mẹ đời con thiếu ánh sáng, thiếu nụ cuời, thiếu hương thơm.

Con về ngồi bên chân mẹ ngắm nhìn đôi chân xưa nhiều năm tất bật với đôi dép nhựa quanh năm. Bàn chân nứt nẻ đau rát mà mẹ đâu quản. Mẹ nâng niu cho gót con đỏ như son. Bàn tay mẹ run run ghi con chữ ngoằn ngoèo trên sổ mua bán cho con chữ con tươi đẹp trên trang sách. Bây giờ tất cả đã tốt đẹp thì đôi chân mẹ run run, đôi tay không còn cầm vững…Con gục vào lòng mẹ chút hơi mòn mà lòng ngỡ mình còn trẻ thơ. Ôm cổ mẹ nghe mái tóc xòa xuống đôi má nhăn nheo mà lòng không dàm nghĩ… Mong bình an…

Mẹ bình an nhìn con, nhìn cháu vào đời với nụ cười hiền hơn bao giờ hết. Các con mẹ bây giờ như mẹ ngày xưa đang làm sui. Mẹ bước lên làm cố ngoại, cố nội mà vẫn muốn ôm tất cả vào vòng tay mẹ như ngày xưa. Từng câu chuyện cổ mẹ ôm cháu vào lòng như chưa bao giờ ẵm trẻ nhỏ. Mẹ nhìn bước chân cháu chạy lao xao bên mẹ, mẹ cười. Nghe cháu cười mà vui…

Trên đời này có ai hạnh phúc như con có mẹ, có ai tắm đẫm yêu thương như con trong vòng tay mẹ. Có câu ca nào con có thể dâng mẹ. Có câu thơ nào lột tả niềm hạnh phúc này. Nắng hồng nào cũng không đẹp như tình mẹ trao con. Nắng có xinh đến đâu cũng không xinh như tình mẹ con mình. Biển rộng bao la cũng không sánh bằng tình mẹ trao cho con. Có hạnh phúc nào hơn…Và con chỉ còn gọi mẹ bình dị như bao đời này: “Mẹ của con, con yêu mẹ nhứt trên đời”…

Kim Dung

Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
(View: 23)
Phải học kinh điển một cách khôn ngoan. Chúng ta biết rằng hơn 400 năm sau khi Bụt nhập diệt, kinh điển mới được chép thành văn.
(View: 107)
Trong rất nhiều phương pháp giảng dạy thì phương pháp định hướng tư tưởng được đức Phật chú trọng sử dụng trong lời dạy của mình.
(View: 134)
Đức Phật dạy về nhân quả thật rõ ràng. Ai gây nhân tạo mười loại nghiệp bất thiện thì chịu quả đi đến ác xứ, không thể đổi khác được.
(View: 237)
Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ hiện đang được xem là yếu tố quan trọng đối với sự tiến bộ kinh tế, xã hội và dân chủ
(View: 186)
Buông là một triết lý nhân sinh của nhà Phật. Triết lý đề cao năng lực và trí tuệ cá nhân trên con đường vạn dặm dứt bỏ luân hồi nghiệp báo “trở thành Thánh Nhân (ariya savaka)”.
(View: 167)
Phước đức là những việc làm lành thiện được làm ở bên ngoài hình tướng như bố thí, cúng dường, từ thiện, giúp ích cho mọi người…
(View: 175)
Phật tử chân chính là người theo Phật, yêu quý Ngài, kính trọng giáo pháp của Ngài và đi theo con đường...
(View: 203)
Thói đời, chúng ta thường hay nghe mọi người than rằng: “Kiếp nhân sinh của ta, là gì - ra sao?”
(View: 166)
Đức Phật dạy được làm người là khó. Mong sao mọi người hiểu được Chánh pháp, cố gắng tu dưỡng để ít nhất được tái sinh trời, người.
(View: 196)
Phật tử chân chính là người theo Phật, yêu quý Ngài, kính trọng giáo pháp của Ngài và đi theo con đường Tám Bước Cao Quý mà Đức Phật đã trải qua biết bao gian khổ mới tìm được.
(View: 654)
Người giữ giới không sát sanh được Thiện thần bảo hộ, tai ách tiêu trừ, tuổi thọ dài lâu, con cháu hiếu thảo hiền lương, mọi chuyện đều may mắn tốt đẹp.
(View: 168)
Phật Giáo đã có mặt trên quê hương Việt Nam kể từ thời bình minh dựng nước của 2000 năm trước.
(View: 143)
Nhà thơ, nhà văn nổi tiếng người Đức Hermann Hesse có lần viết trong tác phẩm “Siddhartha” rằng: “Cả hai đều lắng nghe dòng nước, đối với họ đó không chỉ là dòng nước, mà còn là âm ba của cuộc sống, tiếng nói của cái đang là, tiếng nói của cái sắp là.”
(View: 213)
Chúng ta sinh ra và lớn lên trong cuộc đời này nhưng không phải ai cũng hiểu được nhờ đâu mà ta sinh ra hay mất đi và vì nhân duyên gì mà ta khổ đau hay hạnh phúc?
(View: 201)
Phật Giáo đã có mặt trên quê hương Việt Nam kể từ thời bình minh dựng nước của 2000 năm trước.
(View: 226)
Nếu một người có nghị lực, tâm trí, trong sáng trong suy nghĩ, lời nói và việc làm một cách cẩn trọng và cân nhắc, kiềm chế các giác quan của mình, kiếm sống theo Luật (Dhamma) và không vô tâm, thì danh vọng và tài lộc của người có tâm đó đều đặn tăng lên.
(View: 253)
"Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ Đức Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo:
(View: 213)
Hạnh “bố thí” là một trong sáu hạnh của Bồ-tát làm phương tiện đưa đạo vào đời, đem lại niềm vui và xoa dịu nỗi đau của chúng sanh.
(View: 259)
Từ nơi cao rộng mới thấy bao quát toàn cảnh bên dưới. Nào là núi, nào là rừng. Núi xa thì màu nhạt đi, núi gần thì sậm màu đất đá. Rừng thưa thì thấy cả những đường mòn quanh co xuyên qua các thảm lá mục và những tảng đá phong rêu; rừng sâu thì chỉ xanh một màu lá.
(View: 198)
Trong kinh Thừa tự pháp, đức Phật dạy hàng đệ tử nên thừa tự giáo pháp của Ngài chứ không nên thừa tự tài vật của Ngài.
(View: 192)
Người xưa thường nói: “Chúng ta chỉ có thể kiểm soát được hành động, nhưng không thể kiểm soát được kết quả” Xin Hãy Buông Gánh Nặng Xuống.
(View: 183)
Dù những vật hữu tình hay vô tình đều có cội nguồn hình thành, lá rụng về cội, nước chảy về nguồn.
(View: 204)
Khi bàn về cái tôi, người ta thường nói hóm hỉnh rằng: trong cuộc sống, cái tôi mà thệm dấu nặng thì thành TỘI; cái tôi huyền thì thành TỒI; và cái tôi sắc thì thành.. TỐI.
(View: 239)
Muốn đi vào con đường giải thoát an vui thì phải đi qua con đường vô ngã, phải giải trừ, phải giảm nhẹ tình chấp ngã, không đường nào khác.
(View: 229)
Tôi chưa từng chứng kiến sự ra đi của bất cứ ai. Trước khi mẹ tôi trở nên quá yếu, tôi chưa từng thấy ai bệnh nặng cả.
(View: 328)
xuất gia hay tại gia, giàu hay nghèo, nam hay nữ, trẻ hay già cũng đều phải biết điều tiết, chế ngự tâm mình.
(View: 239)
Có người nói tu không cần học Phật Pháp cũng được, chỉ cần học một pháp môn nào đó rồi chuyên tu pháp môn đó thì kết quả còn tốt hơn học nhiều pháp môn mà không chuyên tu.
(View: 217)
Phật tử, chúng ta phải hằng ngày tự thân tu tập, tụng kinh, niệm Phật, ngồi thiền để tự cải tạo tâm mình theo hướng chân, thiện, mỹ.
(View: 328)
Đừng đặt nặng vấn đề sống, chết. Đừng nghĩ đến điều đó. Chỉ cần thanh lọc tâm trí của bạn, thì điều đó sẽ an bài tất cả mọi thứ.
(View: 228)
Trụ là ở chùa; Trì là gìn giữ trông nom chùa. Nghĩa là đối với sự uỷ thác của thập phương tín thí, nhân dân sở tại phải hết tâm, hết sức.
(View: 271)
Đã xuất gia thì không ai là người ác cả, ác Tỷ kheo dùng để chỉ cho những người xuất gia tiến bộ chậm, chưa chuyển hóa các tập khí xấu ác của chính mình.
(View: 256)
Quốc gia nào cũng vậy, bên cạnh những cái đẹp vẫn có cái xấu. Nếu cái tốt nhiều, cái xấu ít thì không đáng lo ngại.
(View: 539)
Trong cuộc sống thường ngày có nhiều người rất dễ rơi vào tình trạng đau khổ, bởi vì có quá nhiều áp lực, nhiều gánh nặng, nhiều ưu tư, nỗi buồn trong lòng.
(View: 321)
Những thành bại, được mất, hơn thua, tranh đoạt, tham vọng và thù hận v.v… sẽ chẳng có giá trị gì nếu như gần kề với cái chết.
(View: 386)
Theo Thế Tôn, người tu mà không có lòng tin thiện pháp là một biểu hiện của bần cùng.
(View: 222)
Cây phong đầu ngõ đã dần dần chuyển sắc lá. Lá vàng chen lá xanh. Lác đác vài chiếc lá phong chỉ mới úa vàng đã rơi quanh gốc, không theo tiến trình sinh trụ hoại diệt của thiên nhiên.
(View: 405)
Các vị thiền sư tu tập theo pháp Phật khẳng định rằng tuy tâm khônghình dáng nhưng chúng ta có thể phân biệt được lúc nào tâm khỏe mạnh và lúc nào tâm bệnh hoạn.
(View: 368)
Hôm trước, tôi có chia sẻ một phương cách để đối trị vọng tưởng, tâm chạy đi lang thang chỗ này chỗ kia bằng cách...
(View: 344)
Khi có một điều không may mắn, bất như ý xảy đến thì đa phần chúng ta đều nghĩ và thậm chí đổ lỗi là do nghiệp.
(View: 340)
Buông bỏ tất cả để tu hành vốn không bị xem là ích kỷ, thậm chí đó là cao thượng nhưng rũ bỏ trách nhiệm trước một thực trạng gia đình ngổn ngang là không thể chấp nhận, đáng bị phê phán.
(View: 378)
Pháp luân nghĩa là bánh xe Phật pháp. Dhamma trong tiếng Pali (Nam Phạn) có nghĩa là Pháp Bảo, lời dạy từ Đức Phật.
(View: 343)
Nghiệp nói cho đủ là nghiệp quả báo ứng, tức đã gây nhân thì có kết quả tương xứng, và quả đến sớm hay muộn khi hội đủ nhân duyên, hội đủ điều kiện.
(View: 792)
Đây là một lời dạy phù hợp với cái nhìn sâu sắc cốt lõi của Phật giáo: rằng chúng ta đau khổ bởi vì chúng ta tin rằng chúng ta có một cái tôi.
(View: 323)
Một nhóm sinh viên đến chùa để tìm hiểu về đạo Phật và kiến trúc chùa nhằm phục vụ cho chương trình học. Có một em tự giới thiệu mình là tín đồ của đạo Thiên Chúa.
(View: 348)
Duyên khởi cho bài viết này là từ một bản tin BBC News có nhan đề “Thiền định chánh niệm có thể khiến con người xấu tính đi?”
(View: 362)
Đời người như một giấc chiêm bao, sinh-lão-bệnh-tử là điều hiển nhiên không ai tránh khỏi, cuối con đường bóng xế ngả chiều ta rời bỏ nơi đây với bàn tay không.
(View: 385)
Đức Phật không phải là một vị Thượng đế, vậy thì tại sao giáo huấn của Ngài là một tôn giáo và tại sao Phật tử tôn thờ Ngài như Thượng đế?
(View: 357)
Xưa nay, nhân loại vẫn mơ ước một thứ ngôn ngữ chung, một thứ ngôn ngữ trực tiếp phản chiếu và thông diễn mọi sắc thái của thực tại sống động
(View: 382)
Giáo pháp tứ y trong đạo Phậtgiáo pháp nói về bốn phương pháp thực tập sự nương tựa (y cứ) dẫn đến giác ngộ giải thoát.
(View: 382)
Giáo pháp của Đức Phật tuyên thuyết là một sự trải nghiệm sinh động mang tính ứng dụng rất thiết thực chứ không phải là những giáo thuyết
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
THƯ MỜI ĐẠI LỄ VÍA PHẬT A DI ĐÀ VÀ TRAI ĐÀN CẦU SIÊU GIẢI OAN BẠT ĐỘ CHẨN TẾ CHO CHƯ VONG LINH NGÀY 09 - 10 THÁNG 12 NĂM 2022 (16 & 17 tháng 11 Âm Lịch)