Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Ba ơi, con nhớ, con thương...

Thursday, November 3, 201100:00(View: 13721)
Ba ơi, con nhớ, con thương...


Mới đó mà đã tròn một năm kể từ ngày con xa quê hương, xa gia đình vào Nam trọ học. Một năm - khoảng thời gian không ngắn nhưng với con dường như chưa đủ, chưa đủ để có thể thích nghi được với nhịp sống hối hả, xô bồ nơi đây; với đường phố ồn ào, tấp nập xe cộ; với sự thiếu vắng không khí gia đình…

Sài Gòn dạo này nhiều mưa. Mưa chợt đến chợt đi. Mưa thổi mát những buổi trưa nắng oi ả. Mưa làm dịu đi không khí căng thẳng của cuộc sống mưu sinh vất vả, nhọc nhằn. Mưa gieo vào lòng những người con xa xứ một nỗi niềm bâng khuâng khó tả…

Ngồi thu mình trong căn gác trọ, con thả hồn theo từng hạt mưa rơi, cố nén lòng để không bật lên thành tiếng khóc. Nhớ quê, nhớ nhà khủng khiếp ba ạ! Hôm qua ghé nhà nhỏ bạn chơi, nhìn cảnh gia đìnhquây quần bên mâm cơm chiều ấm cúng mà khóe mắt con cay xè. 

11ba(1) (1).jpg

Ảnh minh họa

Con thèm được trở lại quãng thời gian trước đây; thèm được sống trong vòng tay yêu thương của ba mẹ và các anh, các chị; thèm được ôm đứa cháu bé bỏng vào lòng và nghe nó bi bô tập nói. Con nhớ lắm những giọng nói đậm chất miền Trung nghe thân thương đến lạ; nhớ lắm dòng sông Ba hiền hòa chở nặng tình quê, vẫn thường lấp lánh ánh bạc mỗi buổi hoàng hôn và đỏ đục phù sa khi mưa lũ. 

Con trân trọng biết bao mảnh đất miền Trung đầy nắng gió đã nuôi mình lớn khôn- một vùng quê nghèo khó mà sâu nặng nghĩa tình; nơi đó có các cô bác, anh chị, bạn bè… và có cả ba- người con yêu quý, ngưỡng mộ nhất trên đời.

Cuộc đời ba trải dài theo năm tháng với bao biến cố bởi sóng gió cuộc đời; như dòng sông quê mình quanh co, uốn lượn mà mỗi khúc sông là một dòng chảy khác nhau, nhưng có một điều không bao giờ thay đổi đó là tình thương ba dành cho chúng con luôn dạt dào như nước sông không bao giờ cạn. Chính tình thương ấy đã nuôi lớn tuổi thơ con, cho con hành trang vững chãi bước vào đời, trở thành nguồn động lực giúp con đứng vững trước những cạm bẫy, khó khăn trong cuộc sống.

Tuổi ấu thơ, con cứ vô tư, ngây thơ vui đùa mà đâu hề biết đến sự vất vả, cực nhọc và những nỗi khổ tâm trong lòng ba mẹ. Quê mình ngày ấy còn lạc hậu lắm. Ba mẹ sống khó khăn trong sự ghẻ lạnh của bên nội và biết bao điều tiếng, gièm pha của xóm giềng vì nhà mình toàn con gái. Bỏ mặc những quan niệm khắt khe sau lưng lũy tre làng, ba vẫn quyết tâm cho cả bốn chị em con được đến trường đầy đủ, một điều mà ít ai thời đó làm được vì lẽ mọi người đều cho rằng: “Con gái học nhiều làm gì, rồi cũng chỉ lấy chồng, sinh con mà thôi”. Ba làm đủ mọi việc: từ tài xế,thợ điện, thợ sửa xe cho đến khuân vác… để trang trải cho những khoản chi phí của gia đình mình.

Ngày chị Hai con vào đại học có lẽ là ngày vui nhất đời ba, khóe mắt ba rưng rưng, những giọt nước mắt hạnh phúc, hãnh diện cứ chảy dài trên khuôn mặt rám nắng, in hằn dấu vết thời gian. Cũng từ đó, thời gian ba xa nhà cứ tăng dần lên,có khi nửa năm mới về. Con nhớ ba đến quặn thắt lòng, suốt ngày cứ thui thủi một mình chẳng thèm nói chuyện với ai. Tối đến, mẹ phải lấy áo của ba đắp lên người con con mới chịu ngủ - giấc ngủ nhọc nhằn cứ chập chờn biết bao kỷ niệm về ba…

Con tự trách mình đã chưa một lần nói lời cảm ơn ba mẹ. Để rồi giờ đây, khi phải một mình đối diện với những va chạm, khó khăn của cuộc sống sinh viên bộn bề lo toan, con mới thấy thương ba mẹ biết bao, mới thấy rằng con cần có ba mẹ hơn bao giờ hết. Con thương mẹ sáng sớm thổi bếp nấu những hạt cơm dẻo thơm cho con kịp giờ đến lớp. Con thương ba cặm cuội sửa lại cái bàn, chiếc quạt… để con có được góc học tập tươm tất. Con thương đứa cháu nhỏ giấu củ khoai vào cặp để phần cho dì. Con thương cả nhà mình thức chờ cơm mỗi khi con đi học về muộn. Dù không có được một cuộc sống khá giả nhưng với con đã là quá đủ, vì tình thương của ba mẹ lúc nào cũng đong đầy.

Con nhớ như in những lời nói thật giản dị mà chan chứa yêu thương của ba: “Con là niềm tự hào của cả nhà mình, cố gắng học cho giỏi, và sắp xếp thời gian đến chùa tụng kinh niệm Phật nữa nha con. Dù mọi người có quay lưng lại với con thì vẫn luôn có Đức Phật hiểu con, bên con và che chở cho con…”.

Nguyễn Lê Xuân Doanh

Reader's Comment
Monday, June 20, 201608:35
Guest
Công cha như núi thái sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra. Trường đời là ngôi trường lớn nhất trong cuộc đời mỗi người mà, con ngta sinh ra và lớn lên đều trải qua nhiều vất vả. Bạn hãy tự tin và cố gắng lên nhé. Đức Phật luôn song hành cũng mỗi chúng ta, chỉ cần trong tâm có Đức Phật thì Người luôn phù hộ bạn.
Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
(View: 93)
Đức Phật xuất hiện và hành đạo nơi xứ Ấn cách nay hơn 26 thế kỷ với hiện thân con người, bậc Giác ngộ trong thế gian.
(View: 111)
Phá kiến là một thuật ngữ trong Phật giáo dùng để chỉ cho việc có quan điểm, giải thích, hướng dẫn sai lạc ý nghĩa chân chính của Phật pháp.
(View: 120)
“Dòng sông ơi! Vẫn thơ mộng như ngày xưa! Tình người ơi! Vẫn đẹp cho đến bao giờ…?”
(View: 150)
Nói sơ tâm, là nói về tâm của người mới học, tâm đơn sơ, tâm như hài nhi trẻ nhỏ, tâm rất mực hồn nhiên, chưa có chút gì là chữ nghĩa dày đặc, không chút gì là kiến thức uyên bác.
(View: 174)
Cái đẹp luôn là đề tài thơ mộng cho con người ta bay bổng, mộng mơ và tương tư không dứt, nó là một phần ý vị của cuộc sống.
(View: 202)
Người tu học Phật đều biết rằng, Bát Chánh đạolà nền tảng quan trọng của toàn bộ giáo pháp Thế Tôn.
(View: 222)
Chúng ta không thể nào trường sanh bất tử, trẻ đẹp, và mạnh khỏe mãi mãi được trên đời.
(View: 305)
Tu hành là gì? Có phải nhất định cần thoát ly cuộc sống, chạy vào trong chùa niệm kinh lạy Phật...
(View: 373)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(View: 288)
Để đoạn tận tất cả tà kiến thì phải trau dồi chánh kiến. Chánh kiến ở đây là cái gì?
(View: 297)
Thế gian không có cái gì khổ cả, khổ chỉ là những ảo giác của con người.
(View: 258)
Đúng thế, đời là vô thường, huyễn mộng ai ai cũng biết. Nhưng chúng ta không thể nào ngồi im mà thụ động tại chỗ.
(View: 275)
Đức Phật đã dạy các nhà sư nên đi lang thang thế nào? Các bản tiếng Anh thường dùng chữ “wander” để nói về hành vi lang thang.
(View: 301)
Phàm có sinh thì có tử, đó là lẽ thường trong cuộc đời. Vạn sự vạn vật đều vận hành theo quy luật sinh ra, tồn tại, thay đổi, hoại diệt (gọi là sinh, trụ, dị, diệt)
(View: 322)
Pháp thoại này Thế Tôn dạy Tôn giả La-vân (La-hầu-la) quán chiếu về thân nghiệp giống như đang soi gương thấy rõ mặt mình dơ hay sạch.
(View: 303)
Cứ mỗi độ Vu Lan lại về với chúng ta, chính lúc đó là mùa Báo Hiếu, không biết bao nhiêu người con, từ khắp bốn phương nhớ tưởng đến công lao sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ…!
(View: 313)
Thỉnh thoảng chúng ta nghe rằng bạn này tu theo Thiền Chỉ, và rồi nghe rằng bạn kia tu theo Thiền Quán.
(View: 316)
Bài pháp thoại này được nói tại một ngày tu Chánh niệm ở Tu viện Tisarana, vào tháng Ba năm 2008.
(View: 323)
Bài viết này được chuyển thể từ một bài báo xuất bản đầu tiên trên Tina Lear's Medium.
(View: 312)
Hình như bất cứ lãnh vực nào, bước vào chuyên sâu, đều luôn có những chướng ngại, hoặc chướng duyên;nhất là hành giả trên con đường tâm linh giải thoát.
(View: 307)
Về câu hỏi, thế nào là thời mạt Pháp? Tôi được nghe câu trả lời của Đức Đạt Lai Lạt Ma trong buổi nói chuyện tại chùa Viên Giác
(View: 313)
Phàm phu thì sống trong thức phân biệt, nên thấy có sanh tử và không ra khỏi. Trái lại, bậc thánh thì sống trong trí và do đó thoát khỏi sanh tử:
(View: 359)
Phàm là người xuất gia ở chốn Tòng Lâm, tự viện, phải sống đời phạm hạnh, nghiêm trì giới luật đã thọ, giữ gìn oai nghi tế hạnhtrang nghiêm tự thân, kính trên nhường dưới, từ ái với mọi người.
(View: 336)
Bất cứ trong một tổ chức nào, từ chính trị đến xã hội, từ Tôn giáo đến đoàn thể…đều cần có một lý thuyết nền tảng vững chắc để làm cơ sở triển khai mọi sinh hoạt.
(View: 530)
Mỗi ngày trong cơ thể ta đều có những tế bào cũ chết đi và những tế bào mới sinh ra nhưng có bao giờ chúng làm đám tang hay tổ chức sinh nhật cho chúng đâu
(View: 401)
Chúng ta thường nghe nói rằng Thiền Tổ Sư là dạy pháp vô niệm, vô tâm.
(View: 395)
Như lý tác ý là khởi nghĩ, hướng tâm về mọi sự vật và hiện tượng đúng như lời dạy của Đức Phật.
(View: 400)
Một thời Đức Phật trú tại nước Xá-vệ, ở trong Thắng Lâm, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ Thế Tônnói với các Tỳ-kheo:
(View: 423)
Thân là thân thể của con người. Niệm là ghi nhận, quan sát. Xứ là lĩnh vực, là đề mục để hành giả quan sát tu tập.
(View: 412)
“Chiếc áo không làm nên nhà sư”, nghĩa bóng của nó như một lời nhắc nhở mọi người, đừng vội đánh giá người khác qua hình thức bên ngoài.
(View: 455)
Có phải bây giờ đã tới thời mạt pháp? Hay là sắp tới thời mạt pháp?
(View: 483)
Tánh Không được đồng hóa với như mộng. Đây là điều hệ thống Kinh Đại Bát Nhã thường nói.
(View: 555)
Toàn thể thế giới chúng ta, bên ngoài là thế gian, bên trong là tâm. Tất cả chúng là một biển vô tận của các pháp hữu vi đang vận hành.
(View: 461)
Việc tu tậpthiền viện nhấn mạnh vào việc hoàn thành mọi công tác tốt đẹp. Là tu sĩ, chúng tôi đặt nặng giá trị của việc chánh niệm về những điều bình thường
(View: 482)
Danh vọng nương nơi cái tôi mà tồn tại. Không có cái tôi, danh vọng không hiện hữu.
(View: 582)
Đã tử lâu lắm rồi, người Phật tử đã nghe nói về thời mạt pháp.
(View: 523)
Gần đây chúng ta thấy xuất hiện trên mạng xã hội nhiều bài viết kêu gọi người Phật tử phải cảnh giác với việc “trộm tăng tướng” hay “tặc trụ”.
(View: 524)
Trong nhiều bài pháp tôi đã viết, thì thường đề cập đến vấn đề làm phước, tích phước, tích đức, hay tu thiện... V
(View: 551)
Bố thícúng dường là một trong những hạnh đầu tiên để làm cho cõi này tốt đẹp hơn, và là những bước đi đầu tiên của Phật tử trên đường giải thoát.
(View: 516)
Thuyết âm mưu không phải là vấn đề mới, nó vốn xảy ra từ xa xưa, bên Đông hay bên Tây đều có cả.
(View: 574)
Sự xuất hiện của hành giả Thích Minh Tuệ đã tạo ra một biến động chưa từng có trong lịch sử Phật Giáo Việt Nam.
(View: 596)
Bệnh đau là chuyện tất yếu của con người. Trừ những người có phước đức về sức khỏe sâu dày, còn lại hầu hết đều trải qua bệnh tật.
(View: 614)
Thời thơ ấu, chúng ta ưa thích đọc truyện Cô Ba Cháo Gà Địa Ngục Du Ký, rồi ưa nghe kể chuyện vong nhập, chuyện trừ tà…
(View: 1432)
Con đi Tu là để cầu giải thoát, hàng ngày con chỉ xin ăn một bữa, con không nhận tiền của ai.
(View: 618)
Karma là một từ tiếng Phạn có nghĩa là “hành động”. Một cách đơn giản để hiểu nghiệp là nhìn nó như những khoảnh khắc nhân quả.
(View: 716)
Từ nghệ thuật, có những nhân vật bước ra đời sống. Từ đời sống, cũng có vài con người đi vào nghệ thuật. Nhưng trở thành hình tượng trung tâm
(View: 591)
Làm sao có được hòa bình và hạnh phúc trong thế giới đầy biến độngnghi kỵ như hiện nay?
(View: 675)
Cho tới hôm nay, “hạnh đầu đà” không còn là cụm từ xa lạ. Nhắc đến nó ta sẽ nghĩ ngay đến sư Minh Tuệ, mặc dù ông không phải là người thực hành hạnh này đầu tiên và duy nhất.
(View: 683)
Nhân duyên đưa đến lời dạy này của Đức Phật bắt nguồn từ sự cầu thỉnh chân thành của trưởng giả tên là Kiên Cố(Kevadha)
(View: 670)
Thực ra, chúng ta không cần tới “một Phật Giáo” nào khác cho thế gian hay cho xuất thế gian,
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant