Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
View Counts
19,011,777

Cõi bình yên trên những cung đường

Saturday, November 12, 201100:00(View: 9708)
Cõi bình yên trên những cung đường

CÕI BÌNH YÊN TRÊN NHỮNG CUNG ĐƯỜNG

Trần Điếu- H.Diệu

Trên những chuyến đi dọc miền Trung theo đường Quốc lộ 1A, hay trên các cung đường có những đoạn đường đèo nguy hiểm, người đi đường chợt thấy vững tâm hơn khi trên đỉnh đèo, bên vệ đường bất chợt xuất hiện những ngôi chùa, những tượng Phật. Cảm giác có một sự gia hộ nào đó một cách vô hình giúp người đi đường cảm giác nhẹ nhàng và bình yên rất lạ…

Bình an cho một hành trình

Khi chiếc xe máy của chúng tôi vượt qua gần một nửa những cung đường của đèo Cả, con đèo được cho là nguy hiểm nhất vùng Nam Trung Bộ thì ngay lập tức, trước mặt, bên mé đường, một tượng PhậtQuán Thế Âm hiện ra. Không quá lớn, cũng không hào nhoáng, bình dị bên mé đường đèo, tượng Quán Thế Âm được che ở trên để tránh mưa, tránh nắng.

Và, bên cạnh, khá nhiều người đang dừng lại, nghỉ ngơi và cũng tranh thủ thắp hương lễ Phật. Có người đi xe máy, có người đi xe ô tô… nhưng tất cả đều chung một lòng kính ngưỡng Phật. Họ dừng lại, xuống xe, chắp tay ước nguyện dưới tượng Phật Bà và cầu nguyện bình an cho cả cuộc hành trình.

blank

Pho tượng Đức Phật tọa lạc ở dốc 47 trên Quốc lộ 51

 Chọn cho mình một chỗ để xe máy an toàn nhất ở mé đường đèo, bằng lòng thành kính, chúng tôi cũng tiến lại gần tượng Phật Bà, chắp tay cầu mong mọi điều tốt đẹp sẽ đến trên quãng đường dài sắp tới. Lòng chợt thấy yên tâm hơn, nhẹ nhàng hơn. Quay nhìn xung quanh, dường như ai nấy cũng đang nở những nụ cười tươi trước khi tiếp tục cuộc hành trình của mình. Ngước nhìn Phật Bà trên cao, vẫn là một sự hiền từ, bao dung trên khuôn mặt tượng trắng muốt. Không biết tượng đã được phát nguyện dựng lên từ bao lâu nhưng theo riêng tôi, đây là một điều rất tốt, là cõi bình yên trên đỉnh đèo Cả này.

Chạy xe máy đến đỉnh đèo Rọ Tượng thuộc huyện Ninh Hòa (Khánh Hòa) thì đã gần 12 giờ trưa, chúng tôi đang loay hoay muốn tìm một chỗ nghỉ lại qua trưa thì bất ngờ tầm mắt lại chạm vào pho tượng Phật Quán Thế Âm khác. Phía trái, bên dưới, theo hướng nhìn của chúng tôi trong cuộc hành trình Nam tiến này, khuất sau những mái nhà là ngôi chùa mang cái tên không mới, Linh Ứng. Nghe qua, nhiều người sẽ dễ nhầm với một ngôi chùa cùng tên ở Khu du lịch Bãi Bụt (TP.Đà Nẵng). Nhưng không, đây là một ngôi chùa hoàn toàn khác với nhiều điểm thú vị hơn. 

blank

Tượng Quán Thế Âm trên đèo Cả

 Dưới cơn mưa chỉ vừa ướt lấm tấm trên áo, chúng tôi quyết định ghé vào chùa, nghỉ ngơi và ăn trưa trước khi tiếp tục lên đường. Lòng chợt vui hơn khi xe vừa vào tới khuôn viên chùa, tượng Phật Di Lặc như nhìn vào chúng tôi và vẫn một nụ cười đầy nhân hậu ấy. Sau khi kính cẩn chắp tay hình búp sen, tôi quyết định chụp một tấm hình bên cạnh Đức Phật Như Lai. Và cùng với đó là ước nguyện nụ cười luôn nở trên môi mình trong đoạn đường sắp tới. Dạo quanh chùa dưới tán bồ đề, quanh những tượng La Hán, tượng PhậtQuán Thế Âm, lòng chợt thấy tĩnh lặng. Sau khi ăn trưa ở một góc sân râm mát, chúng tôi thẳng vào TP.Nha Trang cho kịp tiến độ chuyến đi đã vạch ra từ trước.

Qua 2 con đèo trên cuộc hành trình đi dọc miền Nam Trung Bộ, càng thấy vững tin hơn. Nếu ai qua đây, lòng cũng mang niềm hướng Phật, dừng lại một chút để lắng lòng mình và cảm nhận thì bình an sẽ đến xóa tan bao mệt mỏi vì đường xa gió bụi, và những tai nạn không mong muốn sẽ không còn nữa. Những lúc bình an dưới tượng chúng tôi cũng mong sao, trên những đỉnh đèo khác trên mọi miền Tổ quốc này, đâu đâu cũng có bóng dáng từ bi của Đức Phật.

Phút lắng lòng chiêm bái

Tọa lạc ở góc đường đèo Prenn, ngay lối vào hồ Tuyền Lâm thuộc phường 3, TP.Đà Lạt là pho tượng Phật Thích Ca màu vàng đang tọa trên tòa sen. Bức tượng thanh thoát cao 3 mét, rộng 2 mét là nét đặc biệt cho du khách đến tham quan ở đây. Pho tượng còn là biểu tượng của đèo Prenn.

Nếu khách đi du lịch bằng xe chất lượng cao trên cung đường đến Đà Lạt hay về Sài Gòn đều dễ dàng nhận ra “ngã ba ông Bụt” lộ thiên an nhiên tự tại với cảnh trí tươi xanh, mát mắt của đèo Prenn. Pho tượng Phật Thích Ca tọa tòa sen dưới tán bồ đề cũng là góc tâm linh nhỏ của mọi người khi đến thăm khu dã ngoại thác Datangla và gần ngay ngã ba đường dẫn vào Trúc Lâm thiền viện của TP.Đà Lạt. Pho tượng Phật Thích Ca tọa tòa sen còn là điểm đến của nhiều khách hành hương đến chiêm bái, lễ lạy. Theo người dân địa phương, tượng Phật Thích Ca này rất linh thiêng, có lúc bị đánh cắp nhưng sau đó được người dân thỉnh về lại chỗ cũ.

Không biết pho tượng Đức Phật có từ bao giờ, nhưng theo người dân địa phương ở đây vào năm 1965 từng có một ngôi chùa có tên là Bửu Sơn do một vị sư thuộc phái Nam tông xây dựng, trải qua thời gian và những biến cố thời cuộc, ngôi chùa bị đập phá chỉ còn lại nền chùa. Và, pho tượng Đức Phật tọa tòa sen an nhiên dưới cội bồ đề rợp bóng mát vẫn được người dân tôn thờ. Bức tượng còn đó vẻ đẹp thanh thoát cho một vùng đất vốn xanh tươi này đem đến bao sự bình yên cho lòng người từng đến đây kính ngưỡng.

blank

Đức Thích Ca tọa tòa sen khu vực đèo Prenn

Có một con dốc rất đẹp trên Quốc lộ 51 hướng đến đoạn ngã ba Thái Lan và bò sữa Long Thành, trên cung đường đẹp này nhìn về hướng phải sẽ nhìn thấy một pho tượng Phật bán thân rất độc đáo. Tượng tọa lạc trên bệ cao có bốn cánh, tạo hình như đuôi của một trái pháo, pho tượng có nét mặt thanh thoát màu đất nung rất đẹp. Với vận tốc vừa phải, người đi qua cung đường này sẽ ngắm trọn vẹn vẻ đẹp của pho tượng Phật bán thân này hướng mặt ra đường an nhiên tồn tại giữa đất trời hơn bốn mươi năm qua. Để dễ nhớ, khách vãng lai và dân địa phương gọi là Tượng Phật dốc 47.

Tượng Phật dốc 47 được xây dựng từ năm 1970 do ông Lưu Yểm, đại tá tỉnh trưởng Biên Hòa lúc bấy giờ xây dựng với mục đích lấy lòng Phật tử của khu vực này, cũng có người cho rằng pho tượng được xây dựng với yếu tố tâm linh của cá nhân ông.

Người đi đường dễ dàng thu vào tầm mắt pho tượng bán thân vì tượng tọa lạc trên dốc cao, trong ráng chiều cho người đi đường một vẻ đẹp mộc mạc nhưng rất đỗi bình an. Cánh tài xế, những người thường xuyên qua đoạn đường này sẽ nhận biết ngay đoạn đường mà mình đã đi qua, ví như đã đi được 47km từ Sài Gòn, 10km từ ngã ba Vũng Tàu, 4km nữa là tới Bò sữa Long Thành…

blank

Chùa Linh Ứng nhìn từ đèo Rọ Tượng

Có những hành trình trôi tuột vào lãng quên nhưng cũng có những chuyến đi để lại những điều sâu lắng, điều chúng tôi bắt gặp và thu vào tầm mắt là những pho tượng Phật lộ thiên an nhiên trên những ngọn đèo cao hay bên trên con dốc hiểm trở của miền Trung, miền Đông.

Chúng tôi biết vẫn còn những pho tượng Phật thật đẹp như vậy trên các cung đường mà chúng tôi chưa có dịp đến nhưng chắc chắn nơi Phật tọa lạc là điểm nghỉ chân lúc mệt mỏi trong chuyến hành trình còn xa. Nơi đó còn là cõi bình yên mang lại cho mọi người những cảm nhận, những phút lắng lòng chiêm bái, quay về nương tựa rất thú vị trong một chuyến đi.

Trần Điếu- H.Diệu
Source: thuvienhoasen
Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
(View: 13)
Có lần khi nói về tám thức tâm vương trong Duy thức học, một người hỏi rằng “con người lo sợ là do thức nào?”.
(View: 180)
Lửa. Lửa lại bùng cháy trên những cánh rừng bạt ngàn miền tây. Khói cuồn cuộn, lan xa hàng nghìn dặm, kéo qua tận miền đông.
(View: 39)
Một trong những đặc trưng khu biệt của văn học Phật giáo với những dòng văn học khác chính là ở cách sử dụng ngôn ngữ nghệ thuật.
(View: 81)
Con đường xưa…! và con đường nay bây giờ có khác gì không nhỉ? Có những lúc mình đi trên con đường sỏi đá chông gai
(View: 91)
Khi loài người chúng ta bắt đầu giải quyết mọi vấn đề, chúng ta không quan tâm theo một phương cách cẩn thận chu đáo
(View: 88)
Theo truyền thống Phật giáo Nguyên Thủy y cứ theo lịch Ấn Độ cổ đại, bắt đầu Vũ Kỳ An Cư (Vassavāsa) từ ngày 16
(View: 157)
Có lần một vị Bà La Môn hỏi Đức Phật, Thưa Ngài! Biết có kiếp sau hay không mà Ngài khuyên răn chúng tôi làm thiện.
(View: 221)
Ngôi chùa tọa lạc lưng chừng ngọn núi, sau rừng sồi, cũng tương tự như bao ngôi chùa nhỏ, xa nơi đô thị
(View: 188)
Kẻ cai ngục, dù nơi nhà tù lớn hay nhỏ, xa hay gần, kẻ đó cũng không thể thoát khỏi chu kỳ sinh, lão, bệnh, tử được.
(View: 336)
Nay kính cẩn ghi những lời này, xin gửi đến quý Phật tử nào may mắn Cha, Mẹ còn mạnh khỏe thì đó là phước lớn không gì sánh được trên cõi đời này.
(View: 275)
Lịch sử thật là muôn hình vạn trạng, các Sử gia lại càng biến hóa khôn lường.
(View: 164)
Thế Tôn từng dạy, những ai đến với giáo pháp của Ngài là để thấy chứ không phải để tin. Chính quan điểm đúng đắn, sự thấy biết chính xác sẽ dẫn đường cho tư duy và hành động đúng đắn, hướng đến Chân Thiện Mỹ...
(View: 253)
Cuộc đời con người chỉ mấy mươi năm thôi mà có biết bao nhiêu chuyện xảy ra.
(View: 277)
Sự vô thường, tuổi già và bệnh tật không bao giờ hứa hẹn với bất cứ ai. Bất cứ khi nào chúng đến, chúng sẽ đến mà không một lời báo trước.
(View: 287)
Trên đời này có rất nhiều người thường hay nhắc đến hai chữ “họa và phước” khẳng định là chúng ta ai ai cũng đều hiểu cả.
(View: 228)
Có bốn pháp vật thực là đoàn thực, xúc thực, tư niệm thực và thức thực. Nhờ bốn thực ấy làm duyên, trợ sanh và nuôi dưỡng cho nên ...
(View: 281)
Theo lăng kính Phật giáo, bệnh được tồn tại dưới 3 hình thức, đó là thân bệnh, tâm bệnh và nghiệp bệnh.
(View: 421)
Triết Học Phật Giáo và Những Luận Đề -
(View: 623)
Đọc Thơ Phật Của Thi Sĩ Tâm Tấn - Viết về tập thơ “Cuối Đời Lọc Những Tinh Sương” của thi sĩ Tâm Tấn
(View: 278)
Người đệ tử Phật chân chính, ngoài việc tu tập giới định tuệ để hướng đến viên mãn phước và trí, thành tựu giác ngộ giải thoát cho tự thân,
(View: 269)
Đạo Phật ra đời và phát triển đến nay cũng đã hơn hai mươi lăm thế kỷ, ban đầu từ miền bắc Ấn Độ, sau đó lan truyền toàn xứ Ấn và phát triển sang các nước Trung Á, Nam Á, Bắc Á… và đến Âu, Mỹ hôm nay.
(View: 674)
“Tôi được sinh ra đời là nhờ vào một ân sủng đầy sự thương yêu của con người và tạo vật. Sự thương yêu ấy có cả chính bản thân tôi..."
(View: 421)
Chúng ta thường nghe tới nhóm chữ “tri kiến như thật.” Tức là biết và thấy như thật. Câu hỏi là: Đức Phật dạy gì về biết và thấy như thật?
(View: 591)
Tiết tháng bảy mưa dầm sùi sụt, Toát hơi may lạnh ngắt sương khô, Não người thay buổi chiều thu, Ngàn lau khóm bạc lá ngô đồng vàng
(View: 316)
Chúng ta đã biết phải làm gì đối với cha mẹ, dù có hay không có sự yêu cầu: hãy thương kính và làm gì đó để biểu hiện niềm thương kính ấy khi cha mẹ còn sống
(View: 295)
Ngày xửa ngày xưa, dưới chân Hy Mã Lạp Sơn có một vương quốc trù phú tên gọi Thắng Man. Dù là một vương quốc giàu mạnh nhưng...
(View: 318)
Trong Kinh Pháp Cú có một số bài khá phong phú đề cao chánh phápchánh pháp đóng một vai trò rất quan trọng...
(View: 761)
Đức Đạt Lai Lạt Ma Đời Thứ 14, vị lãnh đạo tinh thần của Phật Giáo Tây Tạng, đã sống lưu vong tại Ấn Độ kể từ năm 1959 khi chế độ Cộng Sản tại Trung Quốc xua quân xâm chiếm Tây Tạng...
(View: 449)
Thuở xưa, có một đạo sư tên là Araka, người đã thoát ly sự thèm khát dục vọng. Đạo sư này có hàng trăm đệ tử.
(View: 666)
Chúng ta thường nghe “tạo nhân nào hưởng quả nấy”, mà kỳ thật, đời sống của cộng đồng người trên thế giới hôm nay, được xem nhưthành quả của một đời sống mang tính tương tác tương thọ liên hệ từ quá khứ đến hiện tại.
(View: 242)
Ảnh hưởng của Phật giáo ở Châu Á nói riêng, toàn thế giới nói chung là đậm nét và sâu sắc.
(View: 290)
Quả vị Sa-môn hay bốn quả Sa-môn, bốn quả Thanh văn, bốn quả Thánh gồm Sơ quả Tu-đà-hoàn (Dự lưu, Thất lai)
(View: 366)
Này A Nan, cũng như một cái cây, nếu nghiêng về phía nào, thì khi người ta đốn ngã nó sẽ đỗ về phía đó (trọng lực), một chúng sanh sau khi chết cũng sẽ theo nghiệp mà đi như thế ấy.
(View: 320)
Giáo pháp hay kinh điển là lời dạy của Đức Phật, đó là chân lý, là sự thật, là những gì Đức Phật chứng ngộ, khám phátuyên thuyết, mang lại sự an lạc giải thoát cho người hành trì.
(View: 366)
Theo tác giả, nước là trung tâm của mọi nguyên tố (element) trên trái đất. Không có nước là không có sự sống. Cho đến nay không có bất cứ vật thể gì tồn tại được nếu thiếu nước.
(View: 486)
Khúc đàn Khổng-Vọng-Vi là tiếng khóc của Đức Khổng Tử, tiếc thương người đệ tử thân yêu Nhan Hồi, mệnh yểu mà chết sớm khi tuổi còn thanh xuân.
(View: 503)
Đó là bài học đầu tiên đại-sư Zuigan Goto dạy cho người đệ tử ông vừa thâu nhận, sau này chính là thiền-sư Soko Morinaga, nổi tiếng của xứ Phù Tang.
(View: 474)
Trọn câu mở đầu là: “Nửa ổ bánh mì vẫn là bánh mì, nhưng nửa sự thật thì không phải là sự thật !”
(View: 363)
Bài tán dạy rằng, với công đức đầy đủ, Ngài nhìn khắp chúng sanh bằng đôi mắt từ ái, sẵn sàng đáp lại tiếng kêu thương. Trước biển phước vô lượng như thế, chúng con đều cung kính đảnh lễ.
(View: 588)
... những hành giả sơ phát tâm nên học theo gương tu học của người xưa là lập chí kiên định, đức tin mạnh mẽ không lui sụt, và hành trì liên tục không xao lãng trong tứ oai nghi: Đi - Đứng - Nằm - Ngồi.
(View: 362)
Đại dịch coronavirus bùng phát lần nữa tại Việt Nam, Hoa Kỳ và hầu hết các nước trên thế giới. Tính tới tuần lễ đầu tháng 8/2020, thế giới có gần 700,000 người chết vì đại dịch
(View: 322)
Trong kinh có ghi lại lời cảnh giác của Đức Phật, Ngài đã từng nói rằng: “Phàm tất cả chúng sinh còn lên xuống trong ba cõi, lăn lộn trong sáu đường thì...
(View: 573)
Khổ đau bao trùm cả nhân loại, cả thế giới. Đó là một sự thật, không ai có thể chối cãi.
(View: 562)
Chúng ta đơn thuần cứ nghĩ bệnh là do thể trạng sức khỏe không thuận không tốt, do đề kháng yếu nên vi khuẩn vi rút từ môi trường tác động vào cơ thể mà sinh bệnh.
(View: 447)
Phái đoàn các vị Lệ-xa ở Tỳ-xá-ly khi đi đến Đức Phật đang ngự trong vườn xoài Am-bà-bà-lê được xem như biểu tượng của sự xa hoa, sang trọng, quý phái bậc nhất đương thời.
(View: 364)
Trong cuộc sống đời thường có nhiều người vì phải đối diện với những bế tắc, khổ đau cùng cực không thể vượt qua được để rồi tìm đến cái chết
(View: 438)
Chưa có khi nào Phật cười to như thế, cười sảng khoái, “cười hùng mạnh như vua sư tử…”
(View: 558)
Hỏi “đi tu là đi đâu?” nghe có vẻ dư thừa. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể trả lời được câu hỏi này.
(View: 441)
Trong thuật ngữ nhà Phật, không có từ tiêu diệt, triệt tiêu, loạt trừ, khống chế, áp đặt, cấm đoán…
(View: 465)
“Sống” và “chết” với giáo lý vô ngã
Quảng Cáo Bảo Trợ