Trường Ca Pháp Hoa
TNT Mặc Giang soạn, tháng 11-2009
Nhạc sĩ Dương Kinh Thành chuyển thể ra Vọng Cổ, năm 2010.
--------------------
Lời tự thuật của tác giả
Chắp tay đê đầu đảnh lễ Đức Từ Phụ Bổn Sư,
Bản thân con, TNT Mặc Giang, tâm lực yếu hèn, đức mỏng tội dày, lại dân giả quê mùa, học ít hiểu nông, lời nói thô thiển, chữ nghĩa hẹn hẹp. Bộ Kinh Pháp Hoa, vua của các Kinh, con đã từng trì tụng mấy chục năm trường, chỉ trì và tụng chứ hiểu, nhận, ngộ chẳng khác nào như giọt sương khô rơi trên rừng cây núi thẳm.
Do đó, về chiều rộng, chiều sâu, sự uyên áo, liễu triệt và có tính toàn bộ, con không dám lạm bàn mà chỉ xin mạo muội nhận, nhìn yếu chỉ, yếu nghĩa tâm đắc của từng phẩm, với giọt sương kia chân thành chuyển tải thật cô đọng qua biến thể thi ca, và có ý muốn nhờ phương tiện văn mỹ nghệ để phổ cập cho những ai hữu duyên hữu ngộ.
Nếu không tột, không siêu, chẳng qua là thiếu học, hiểu cạn, chưa thấm, chưa chín, tự nguyện tô bồi thêm. Thành tâm đảnh lễ Đức Từ Tôn từ bi lượng thứ.
Tất cả, xuất phát bằng tấm lòng thành, sự tận tụy của bản thân, nhằm góp phần xiển dương chánh pháp. Tuyệt nhiên không vì bào ảnh ngã nhân danh lợi.
Kính mong những ai nhìn thấy bản văn này, xin hoan hỷ cảm nhận với ý hướng trên.
Trân trọng,
Tịch liêu, tháng 11-2009
TNT Mặc Giang
LỜI NGỎ CỦA TÁC GIẢ CHUYỂN THỂ
1). Trước hết, tôi hoan hỷ chọn tựa đề cho album cổ nhạc này là “TRƯỜNG CA PHÁP HOA” như bản tựa của nhà thơ Mặc Giang. Tuy “Trường Ca” theo khái niệm văn học có phần khác biệt với “Trường Ca” của nghệ thuật biểu diễn, và thay vì phải gọi là “Liên Ca Diễn Khúc” phù hợp hơn, tôi chọn “Trường Ca” là để dung hòa hai khái niệm cũng như trước nhất giữ vẹn nguyên danh xưng ban đầu của nhà Thơ Mặc Giang.
2). Quá trình chuyển thể những tác phẩm tương tự có những khó khăn nhất định. Thí dụ phải cố gắng đến mức có thể, giữ nguyên ý tứ văn phong của nhà thơ, tránh diễn đạt theo chủ quan cũng như khả năng của người chuyển thể. Bên cạnh đó, còn phải tìm tòi và vận dụng cách lồng ghép bài bản cho phù hợp với mỗi Phẩm Kinh cũng như tình huống pháp thoại Đức Phật tuyên giảng. Vì vậy sẽ không tránh khỏi cấu trúc ca từ bị “trắc”, gây khó khăn cho giới Nhạc Sĩ và Nghệ Sĩ tham gia thu âm sau này. Điều này, với tư cách là một soạn giả chuyển thể, rất mong anh em Nhạc sĩ, Nghệ Sĩ hiểu cho và hoan hỷ, để cùng nhau bảo đảm tính trung thực của tác phẩm.
3). Album “Trường Ca Pháp Hoa” này, tác giả chuyển thể cố gắng tránh khuôn mẫu, lê thê, than vãn dễ gây cảm giác nhàm chán ; nên đã tìm mọi cách thể hiện mới mẻ, tách hằn từng Phẩm Kinh một vào trong một bài ca hoặc trong một phần riêng biệt. Sau này nếu có muốn tách ra ca lẻ cũng rất dễ dàng.
4). Để làm được như thế, tác giả chuyển thể muốn dàn Tân Nhạc đóng vai trò quan trọng, chuyển và kết nối từng Phẩm trong album, bên cạnh dàn Cổ Nhạc. Nói theo phong cách nghề nghiệp là “Nhạc Màn”.
Rất mong được sự hỗ trợ của tất cả.
Năm 2010
Dương Kinh Thành
-----------
Nội dung 15 bài
CD Vọng Cổ 2 - Trường Ca Pháp Hoa
(Số 16 đến Số 30)
30 bài Trường Ca Pháp Hoa
01. Ca ngợi Kinh Pháp Hoa 00 (Tác giả xin mở)
02. Trường Ca Pháp Hoa 01 (Phẩm Tựa, thứ 1)
03. Trường Ca Pháp Hoa 02 (Phẩm Phương Tiện, thứ 2)
04. Trường Ca Pháp Hoa 03 (Phẩm Thí Dụ, thứ 3)
05. Trường Ca Pháp Hoa 04 (Phẩm Tín Giải, thứ 4)
06. Trường Ca Pháp Hoa 05 (Phẩm Dược Thảo Dụ, thứ 5)
07. Trường Ca Pháp Hoa 06 (Phẩm Thọ Ký, thứ 6)
08. Trường Ca Pháp Hoa 07 (Phẩm Hóa Thành Dụ, thứ 7)
09. Trường Ca Pháp Hoa 08 (Phẩm Ngũ bá Đệ tử thọ ký, thứ 8)
10. Trường Ca Pháp Hoa 09 (Phẩm Thọ Học, Vô Học, thứ 9)
11. Trường Ca Pháp Hoa 10 (Phẩm Pháp Sư, thứ 10)
12. Trường Ca Pháp Hoa 11 (Phẩm Hiện Bảo Tháp, thứ 11)
13. Trường Ca Pháp Hoa 12 (Phẩm Đề Bà Đạt Đa, thứ 12)
14. Trường Ca Pháp Hoa 13 (Phẩm Trì, thứ 13)
15. Trường Ca Pháp Hoa 14 (Phẩm An Lạc Hạnh, thứ 14)
16. Trường Ca Pháp Hoa 15 (Phẩm Tùng Địa dõng xuất, thứ 15)
17. Trường Ca Pháp Hoa 16 (Phẩm Như Lai thọ lượng, thứ 16)
18. Trường Ca Pháp Hoa 17 (Phẩm Phân biệt Công đức, thứ 17)
19. Trường Ca Pháp Hoa 18 (Phẩm Tùy Hỷ Công đức, thứ 18)
20. Trường Ca Pháp Hoa 19 (Phẩm Pháp sư Công đức, thứ 19)
21. Trường Ca Pháp Hoa 20 (Phẩm Thường bất khinh Bồ Tát, thứ 20)
22. Trường Ca Pháp Hoa 21 (Phẩm Như Lai Thần Lực, thứ 21)
23. Trường Ca Pháp Hoa 22 (Phẩm Chúc Lụy, thứ 22)
24. Trường Ca Pháp Hoa 23 (Phẩm Dược Vương Bồ Tát Bổn Sự, thứ 23)
25. Trường Ca Pháp Hoa 24 (Phẩm Diệu Âm Bồ Tát, thứ 24)
26. Trường Ca Pháp Hoa 25 (Phẩm Quán Thế Âm Bồ Tát, thứ 25)
27. Trường Ca Pháp Hoa 26 (Phẩm Đà La Ni, thứ 26)
28. Trường Ca Pháp Hoa 27 (Phẩm Diệu Trang Nghiêm Vương Bổn Sự, thứ 27)
29. Trường Ca Pháp Hoa 28 (Phẩm Phổ Hiền Bồ Tát Khuyến Phát, thứ 28)
30. Trường Ca Pháp Hoa 30 (Hồi hướng công đức - Tác giả xin kết)
Nghe CD Vọng Cổ 2 - Trường Ca Pháp Hoa
------------------------
Trường Ca Pháp Hoa – 15
PHẨM TÙNG ĐỊA DŨNG XUẤT – Thứ mười lăm
NÓI LỐI (Hơi Hạ)
Kinh Pháp Hoa là vua của các kinh
Lý Pháp Hoa là vua của các pháp
Nên hằng hà sa số Chư Bồ Tát
Khắp mười phương vân tập xin hộ trì.
NGŨ ĐỐI HẠ
01) Đức Như Lai.
Vốn vô lượng Từ Bi
02) Thiện Nam tử, các ông lo gì
Cõi Ta bà, ba ngàn thế giới tùng địa theo
03) Đất nứt ra Bồ Tát hiện thân
Nối nhau trùng điệp thênh thang
04) Không làm sao thấy hết dưới mắt ta
Dùng Phật nhãn, Vô Sư Trí diễm tuyệt
05) Đừng là “Hữu” Sư Trí kẹt thông
Bởi Chư Bồ tát phương xa
06) Không sao thốt lời ta nghe
Ấn tâm địa, cõi Ta bà vang danh
07) Bảo rằng Có - cũng không một người
Bảo rằng Không - cũng rỗng không pháp giới
08) Nhìn xem bóng nguyệt soi dòng
Nó Có hay là Không
09) Nhìn xem vũ trụ chi li
Nhét trong hạt cải, chưa vừa là sao
10) Hãy nhìn vũ trụ thấp cao
Chân lông không lọt thế nào mà chi
01) Ta Bà Tùng Địa lành thay
Lành thay Dũng Xuất Bồ Tát hiện
02) Pháp Hoa diệu pháp vô nghì
Pháp Hoa diệu pháp siêu vi
03) Vô chung vô thỉ mất đi lẽ thường
Từ Bi hiển bày nụ hoa hàm tiếu
04) Đàm hoa trên tay tự tại
Thong dong từng bước tháng ngày
05) Cao hơn Diệu Cao núi cả
Cũng như đâu thấp chốn A Tỳ
06) Trùng duyên tâm khởi sinh Địa
Tất cả từ đó chan hòa
07) Chốn Ta Bà bao la
Cũng đất tùng dũng xuất ra (xin dứt ở chữ LIU)./.
Trường Ca Pháp Hoa – 16
PHẨM NHƯ LAI THỌ LƯỢNG - Thứ mười sáu
NGÂM (hơi Bắc)
Như Lai thọ lượng không cùng
Vô thì biến mất, Vô chung vẫn còn
Như Lai thọ lượng càn khôn
Bao trùm vũ trụ chưa mòn hằng sa.
THU HỒ
Nhân số nào cộng vào thua xa
Lũy thừa số những là thấm sâu
Lượng nhiệm mầu của Đức Như Lai
Lại sừng thỏ lông rùa để đâu
Này vượt qua đối đãi chiêm bao
Kìa xem bông trổ khắp cây đào
Cần vượt qua vĩ tuyến chắn đường
Xuyên qua bao kinh tuyến chơn thường
Vốn không có con thuyền đưa sang …
(sang) TAM PHÁP NHẬP MÔN
Vốn không có con thuyền đợi
Mà thuyền ta trong tâm vọng
Là con thuyền đó tinh anh
Nhấp nhô vào ra bốn biển
Kìa xem chiếc lá trên cành
Xanh xanh rừng, non non lá
Những cánh đồng, xa bao la
Mạ non, vàng ươm lúa vàng./.
Trường Ca Pháp Hoa – 17
PHẨM PHÂN BIỆT CÔNG ĐỨC – Thứ mười bảy
VẠN HUÊ TRƯỜNG HẬN
A Dật Đa…này.
Lẳng lặng, nghe ta nói đây.
Người trì Kinh Pháp Hoa đây, (tất cả ai)
Công đức thảy vô lường
Nhớ ghi khắc lời này
Là Vô Lậu pháp (mười phương) bao trùm
Và Hữu Lậu ba cõi ra vào
Ví (có người) trưởng giả đem bạc vàng
Và đại gia đem hiến của tiền
Công đức kia chỉ hưởng nhơn thiên
Không thể sánh người nhập Tri Kiến Phật thừa
Qua Pháp Hoa Kinh bậc nhất này
Trì Pháp Hoa trì huệ mạng Phật rồi
Quá khứ hiện tại thông con đường
Đèn giải thoát soi khắp phương trời
Phước báu này to lớn biết dường bao./.
VỌNG CỔ
1) Người trì Kinh Pháp Hoa công đức vào bậc nhất. Phật Pháp Thân mầu nhiệm không giảm không tăng một khối duyên thừa ….
Miên viễn thời gian, chúng sanh hưởng khôn vừa...
Không đục không trong không lớn không nhỏ, không có báu vật nào so sánh được ở thế gian –
Người trì Kinh Pháp Hoa công đức tuyệt thế, Là kiến lập đạo tràng trong sáu cõi ba đường. Là pháp âm bất tuyệt trăm hướng ngàn phương, Hạt giống Bồ Đề luôn lưu truyền không dứt.
16) Núi Tu Di cao nhất trong các núi, Kinh Pháp Hoa vi diệu nhất Đại thừa …
Không cần bóng cũng thấy được hình…
Không cần gương mà phản chiếu rạng ngời chơn thể, được Chư Thiên lắng nghe trong lòng khôn xiết vui –
Đem nhạc trời hòa điệu khắp ba ngàn, đem hoa Trời rảy cúng khắp trần gian. Xin cúng dường Thế Tôn Vô Thượng Giác, đã thuyết Kinh Diệu Pháp Hoa tàng.
Bảy chúng đệ tử, hết rồi mùa hạ
Không mùa thu cũng chẳng có mùa đông
Sống Lạc Bang mùa xuân không cần nữa
Tâm thoát an bình Vi Diệu Pháp Liên Hoa./.
Trường Ca Pháp Hoa – 18
PHẨM TÙY HỶ CÔNG ĐỨC – Thứ mười tám
XUÂN TÌNH (Lớp II)
15) Pháp Hoa.
Phẩm Tùy Hỷ siêu tuyệt
16) Thật Bất khả Tư nghì nhật nguyệt
Một niệm Hỷ tùy nghi bao trùm tất cả
17) Pháp Hoa Diệu Pháp Vương
Thật thù thắng không lường ý niệm
18) Người nghe lần thứ nhất hay bao nhiêu lượt
Cho đến vạn lần công đức vẫn to dần
19) Hàng rào, bờ giậu kia không còn
Rung ngân hà, lay động cả trăng sao.
20) Anh tùy hỷ một tiếng cất lên
Chị tùy hỷ một lời âm vọng
21) Và em cũng nhoẻn miệng
Tất cả gắn hàm tiếu Pháp Hoa.
22) Em người chưa lớn khôn
Chị đã trưởng thành, Anh ngựa lý chân bon
23) Đều nhờ tắm gội pháp mưa nhuần
Rong thuyền du Diệu Pháp nhẹ tiếng chuông ngân./.
Trường Ca Pháp Hoa – 19
PHẨM PHÁP SƯ CÔNG ĐỨC – Thứ mười chín
NÓI LỐI
Này Thường Tinh Tấn Bồ Tát và Tứ Chúng
Nay nhân duyên hội đủ Pháp Hội này
Như Lai nói thật hôm nay
Sẽ không có lần thứ hai lập lại.
VĂN THIÊN TƯỜNG (Lớp Dựng)
Tất cả hãy lắng…
07) Nghe... để thọ trì ý giải thâm sâu
Và lưu truyền đến mãi ngàn sau
08) Từng lời không suy suyễn
Không mai một dễ duôi
Các ông hãy thọ trì truyền tụng Pháp Hoa
Còn hơn xây đến chín đợt phù đồ.
09) Bởi lục căn thông xuyên pháp giới
Mắt thanh tịnh, thấy những gì không thể thấy,
Trong suốt duyên trần.
10) Tai thanh tịnh nghe những gì không thể
Tự tại uy nghiêm.
Mũi ngửi những gì không thể ngửi trần tâm
Miệng buông lời ra rúng động thiên hà.
11) Thân thanh tịnh ba ngàn thế giới
Trống không vô vị
Và đây Ý thanh tịnh, hiểu rõ, vạn pháp duyên trần.
12) Trì tụng Pháp Hoa nghiêm mật,
Không cần sức mạnh nào
Xuyên qua vũ trụ trong hơi thở sát na,
Đó gọi Pháp Sư Công Đức Phẩm này./.
NGÂM
Gom công đức vo tròn trong một chữ
Gom vũ trụ nhẹ bỏng trên bàn tay
Các con ơi cần chi nữa ban ngày
Vì không còn đêm tối lẫn hoàng hôn.
Trường Ca Pháp Hoa – 20
PHẨM THƯỜNG BẤT KHINH BỒ TÁT - Thứ hai mươi
NGÂM SA MẠC
Thường Bất Khinh chúng con xin nương tựa
Nguyền noi gương đức độ nhũ thanh lương
Mỗi chúng sanh có Phật tánh tinh tường
Cùng trân trọng sen vàng chưa chớm nở.
KHỐC HOÀNG THIÊN
Kỳ lạ thay Thường Bất Khinh Bồ Tát
Gặp ai cũng cúi đầu chắp tay xá
Tôi không dám khinh Ngài vì là Phật mai sau
Không dám khinh quý Ngài
Vì quý Ngài sẽ thành Phật mai sau
Đúng tên là Thường Bất Khinh.
Thân như cùng tử đêm ngày vô định
Nhưng gặp ai cũng đảnh lễ tán dương
Tôi không dám khinh quý Ngài
Vì quý Ngài là Phật mai sau.
Thường Bất Khinh là ẩn số bao kiếp lành
Tiền thân Phật Thích Ca.
(Lớp II)
Từ chốn tiền thân trong vô lượng kiếp
Cúng dường diệu lý Phật Đà tôn kính
Mang diệu hạnh vô tướng vô tác vô tâm
Tôi không dám khinh quý Ngài
Nghe như khúc nhạc du dương
Không cần đàn sáo tương cung
Từng nốt nhạc tuyệt vời bỗng trầm cung bậc
Sen nở trong lòng sen nở khắp nơi
Nhập Tỳ Lô Tánh Hải tuyệt vời
Hoa Nghiêm ngân Hoa Tạng khắc son
Hòa vang hoa Pháp giới trùng trùng
Trong cùng diệu hữu hát Huyền môn./.
Trường Ca Pháp Hoa – 21
PHẨM NHƯ LAI THẦN LỰC - Thứ hai mươi mốt
NHẠC PHỐI
Phật Pháp Thân thường hằng siêu sinh diệt
Thân Pháp Phật thường hằng siêu diệt sinh
Tinh anh, tinh thể, tinh chất, nguyên trinh
Thần lực Như Lai vô cùng bất khả thuyết.
XÀNG XÊ
Thần lực Như Lai hơn xa sức mạnh phi…
01) Thuyền …
Thần lực Như Lai điện ảnh kia còn xa mờ nhân ảnh.
02) Như người mẹ trên tay bồng đứa con thơ dại
Và người cha dắt dìu đàn con nhỏ giữa chốn nhân gian
03) Không hiển vi kính siêu kính lúp
Không mạng vi tính tinh kỳ không sóng vi âm
04) Bất khả tư nghì Thần lực Như Lai
Bao trùm vũ trụ không gian vượt thời gian.
05) Thần lực Như Lai có thể gom hết chúng sanh vạn vật
Vào một căn nhà nhỏ vẫn không đầy còn dư
06) Siêu Thần lực đưa ta vượt Tam Thế mười phương
Đưa chúng ta đi không vướng vật gì cản ngại
07) Hay đưa về căn nhà xưa nguyên vẹn
Vô thỉ chưa từng khởi, đóng cửa rồi sự vô chung
08) Như siêu âm thanh chưa phát ra lời vội im bặt
Và biết rằng thật chẳng nệ có Như Lai. (tạm dứt).
NGÂM
Đó mới gọi là Như Lai Thần Lực
Đó mới gọi là Thần Lực Như Lai
Không có một mà cũng chẳng có hai
Siêu việt thế tột cùng chơn liễu nghĩa.
Trường Ca Pháp Hoa – 22
PHẨM CHÚC LỤY - Thứ hai mươi hai
NGÂM
Gia tài của Phật xưa nay
Thế Tôn Ân Đức sâu dày
Tận tường khuyên răn chỉ bảo
Khai, Thị, Ngộ, Nhập đẹp thay.
NAM AI
Chư Phật bản hoài mười…
01) phương.
Như thương con, nâng niu chắt chiu giữ gìn
02) Hôm nay lẫn ngày mai
Thích Ca – Đa Bảo chung tòa
03) Đại thừa Diệu Pháp Liên Hoa
Mười phương câu hội Thánh Tăng
04) Nhơn Thiên Tứ Chúng đều nhờ
Muốn báo ơn Phật thì đây
05) Pháp Hoa gắng trì tụng chuyên cần
Lục độ vạn hạnh hóa duyên
06) Chúng sanh vui sống an lành
Còn phước lực nào hơn
07) Thân Phật là thân Kim Cương tạng
Pháp Phật là pháp Kim Cương tàng
08) Trí Phật là trí kim sắc rạng ngời
Thì Đạo Phật là Đạo Vàng thôi./.
(Sang NAM AI LỚP MÁI)
01) Đạo Phật là Đạo Vàng
Dù cho sánh cả bạc vàng
02) Hay đổi cả dương trần
Cũng chẳng sánh đâu
03) Hay đổi cả thiên thai
Và cả gia tài ta
04) Để nghe pháp một lần
Không thể có được duyên
05) Cho Diệu Pháp âm vang
Trong thế giới này
06) Là phải hành trì
Sớm tối thường khi
07) Người đời di chúc thế gian
Đức Phật di chúc Đạo Vàng
08) Dù biến đổi vô thường
Đạo Vàng vẫn sáng trong./.
Trường Ca Pháp Hoa – 23
PHẨM DƯỢC DƯƠNG BỒ TÁT BỔN SỰ - Thứ hai mươi ba
NÓI LỐI
Dược Vương cúng Phật ra sao
Xin kể cho nghe chút thử nào
Ứng dụng được gì trong hiện tại
Truyền lưu hậu thế những mai sau.
VỌNG CỔ
01) Đó là Bồ Tát Dược Vương từ thời xa xưa quá khứ. Theo Phật Nhật Nguyệt Đăng Minh chuyên tu khổ hạnh chí kiên cường…
Trải qua muôn một hai ngàn năm trường…
Hiện Nhứt Thiết Tam Muội Sắc Thân tướng, chiếu sáng ba ngàn thế giới mười phương –
Có chi nguyệt khuyết với trăng rằm, nhập Tam Muội Mạn Đà La, Hải Ngạn, Chiên Đàn, Vô số hương hoa cùng rải xuống cúng dường, Đức Phật Diệu Liên Hoa pháp.
02) Ngài còn phát nguyện xa hơn, dùng lửa đốt thân để thế đèn…
Lửa cháy ngàn năm không tắt một lần …
Chỉ cần phát nguyện đốt chân tay cháy, tài vật ngoài thân đã tiếc thay -
Hạnh nguyện của Ngài là Bất Khả thuyết, Bất Tri Bất Khả Bất Tư Nghì. Đệ tử chúng con hôm nay đọc phẩm này, biết thương biết quý thật lành thay.
LÝ BA TRI
Xin nhớ, ân đức xa xưa
Phụng kính một đời, đền ơn Phật thuyết
Ngàn năm giữ Pháp Hoa Kinh
Thành kính tôn thờ, không bất thối lai
Qua thoát lúc ma cường hay pháp nhược…
…không hề lay./.
VỌNG CỔ
05) Từ một đóa hoa đến muôn ngàn đóa hoa đan kết. Dù sắc sắc không không Hoa Tâm vẫn rực sáng chơn thường …
Vũ trụ hát vang xuyên thế giới Ta Bà …
Mười phương ngàn Liên Hoa hương thơm ngát, chúng con xin thành kính chắp đôi bàn tay –
Hàng vạn vạn người nối vạn bàn tay, Hàng triệu triệu người nhìn triệu mắt. Đâu còn quá khứ hiện tại với tương lai, dung thông vô ngại không hai liên đài.
Từ nghe quá khứ Phật Tỳ Bà
Hiện tại trung tôn Đức Thích Ca
Linh Thứu viên dung Long Hoa Hội
Đương Lai Di Lặc hiện không xa./.
NHẠC PHỐI
Bổn Sự Dược Vương Phẩm tuyệt vời
Linh Sơn núi tuyết trắng chưa vơi
Phật ân đại hải kia chưa cạn
Nhất thuyết tuyên xưng bất thối lời.
Trường Ca Pháp Hoa – 24
PHẨM DIỆU ÂM BỒ
TÁT - Thứ hai mươi bốn
NGÂM TỰ DO
Rằng xưa Bồ Tát Diệu Âm
Sao kia lấp lánh vì trăng
Phương trời chim bay mỏi cánh
Ngại chi Ô Thước Sông Ngân
Rằng xưa Bồ Tát Diệu Âm
Thế gian ước vọng vô vàn
Sắt thép vàng lên cát đá
Tiến Tu sẽ đạt được Diệu Âm.
LƯU THỦY TRƯỜNG
01) Rằng xưa
Có Ngài Bồ Tát Diệu Âm
02) Ở thế giới trang nghiêm vô cùng
Của Đức Tú Vương Trí Phật phóng quang
03) Cơ duyên
Viếng thăm Phật Tổ Cồ Đàm
04) Mang theo vô số hoa sen vàng
Cọng bằng Vàng Diêm Phù Đàn sáng tươi
05) Nhụy đài, Ca bảo, Kim cương
Cánh hoa kết tinh bằng bạc
06) Văn Thù ba vòng nhiễu Phật
Cúng dường nghe Hội Pháp Hoa
07) Phật rằng Bồ Tát Diệu Âm
Nhạc trời trỗi khúc ngân vang hội
08) Tiễn đưa Bồ Tát lên đàng dự
Không âm lời mà ngân tiếng vọng vang trời
09) Nhìn xem
Diệu Âm diện mạo nhân từ
10) Dù cho góp nhặt trăng ngàn
Cũng không sao sánh qua vẻ đẹp
11) Thân sắc vàng
Trong, không còn gì trong hơn
12) Sáng, không còn gì để sáng hơn
Công đức châu toàn vẹn thanh cao.
13) Rằng xưa Bồ Tát Diệu Âm
Chúng con những ước mong thầm
14) Trau dồi công đức hạnh
Học tu thậm thâm Diệu Pháp
15) Noi gương Ngài
Rằng xưa Bồ Tát Diệu Âm
16) Nguyệt thẹn hoa vương tuyệt trần
Đẹp quá vô ngần Bồ Tát Diệu Âm./. (Tạm dứt)
Trường Ca Pháp Hoa – 25
PHẨM QUÁN THẾ ÂM BỒ TÁT - Thứ hai mươi lăm
NGÂM THƠ
Tai nghe Bồ Tát Quán Thế Âm
Tầm thinh cứu khổ thế gian độ đời
Ngàn tay ngàn mắt nơi nơi
Quan Âm thị hiện cứu người khổ đau.
ĐIỆU NÓI THƠ BẠC LIÊU
(Cũng như lần trước, hai dàn Tân và Cổ nhạc tập trung điệu này)
Đi qua chân bước sang…
01) Kiều…(nhạc láy)
Ngang qua (mà) hố thẳm núi đèo khẳng khiu
02) Đi qua ghềnh láng cheo leo (ơ ớ ờ)
Đi về (mà) đồng nội nắng mưa eo sèo
01) Quan Âm cứu khổ chưa vừa
Bởi người nhân thế vốn thừa trầm kha
02) Nên đi khắp cõi hà sa. (ơ.ớ.ờ)
Vô thường (mà) quán trọ của nhà trần gian
03) Lắng nghe hết tiếng bẽ bàng
Lắng nghe (mà) hết tiếng dậy trời khóc vang
04) Quan Âm không nói một lời
Không than một tiếng không rời một phen
05) Chìm trong vũng nhớ chưa quên (.ơ.ớ.ờ)
Khuất trong (mà) vũng tối ánh đèn trên tay
06) Không ngày không tháng không năm
Không giờ (mà) không khắc không giây nào sờn
07) Quan Âm nước chảy không mòn
Sao dời vật đổi một lòng sắt son
08) Quan Âm hiển đức Từ Bi (ơ.ớ.ờ)
Chỉ còn (mà) Bất Khả Tư Nghì mà thôi
Nụ cười gắn sẵn trên môi
Cam lồ (mà) gắn sẵn cứu đời cành dương….
(Để dứt)
Tai nghe trăm hướng ngàn phương,
Hóa thân thị hiện nhiêu khê vạn đường (nhạc chầu dứt)./.
VỌNG CỔ
16) Trăm tiếng kêu than vạn ngàn cảnh khổ. Nhành dương lã ngọn tịnh thủy trong tay vương vãi sông…hồ
Rằng con chưa biết đường về…
Rằng con biển khổ trầm mê não phiền ai oán, Rằng con nguyệt lão se nhằm nên vụng mối duyên -
Oan gia túc trái tiền khiên đọa đày, Rằng con không may bất hạnh. Quan Âm hiện đức Từ Bi, Cành dương vẫy nhẹ có chi ngại ngùng.
Dù cho vô thỉ vô chung
Quan Âm cứu khổ đến cùng không thôi
Quan Âm Bồ Tát tuyệt vời
Quan Âm Nam Hải vớt người trùng khơi./.
NGÂM ĐIỆU VÂN TIÊN
Quan Âm thị hiện nơi nơi
Cứu cho hết khổ cuộc đời nhân gian./.
Trường Ca Pháp Hoa – 26
PHẨM ĐÀ LA NI - Thứ hai mươi sáu
NÓI ÂM VANG
(écho-Chậm rãi): Đà La Ni là Thần lực Gia trì. Là Thần chú - Là lực Chú - Là Đại Bi Chú - Là Vô Thượng Chú, Vô thượng đẳng đẳng Chú. Của mười phương chư Phật, của mười phương Chư Đại Giác Thế Tôn, Của Chư Bồ Tát hạnh nguyện viên dung và của các bậc Thiên Vương La Sát.
PHÚ LỤC
Bởi kinh điển của chư Phật ba đời…
01) …mười phương.
Là Pháp Thân thường trụ nhiệm mầu
02) Lý nghĩa cao thâm tột bực
Chứa đựng khắp trong rừng kinh tạng bao la
03) Kinh Liên Hoa Diệu Pháp
Là bản hoài sâu nặng bao la
04) Mà trí lẫn huệ vô biên
Khai thị ngộ nhập (thời) dung nhiếp châu viên
05) (Cửu hữu huyền môn đồng đăng) Hoa Tạng
Khi Diệu Pháp Liên Hoa
06) Là Pháp ấn Phật trùng tuyên
Của quá khứ hiện tại đang tuyên
07) Mai này
Phật Vị Lai tiếp nối
08) Không thêm bớt không tăng
Không ít nhiều lẫn thấp cao.
09) Trì một chữ
Nhập Tỳ Lô Giá Na
10) Nói một chữ nhập pháp giới hằng sa
Giảng một chữ trùm địa võng thiên la
11) (Trí-Huệ) - Đức cao
Hơn sông - biển - đất liền
12) Một chữ Pháp Hoa trống vũ trụ
Một từ Pháp Hoa thế giới trống không
13) Cho nên
Chư Phật gia trì thần lực
14) Gia trì của Chư Cổ Đức
Cùng Chư Đại Thánh phát tâm
15) Cho chúng sanh nhớ
Để tụng niệm hành trì
16) Theo chân Chư Phật tu trì
Ngộ nhập Tri kiến Phật ngay./. (tạm dứt)
Trường Ca Pháp Hoa – 27
PHẨM DIỆU TRANG NGHIÊM VƯƠNG - Thứ hai mươi bảy
NGÂM HƠI QUẢNG
Rằng thời Đức Phật Vân Lôi Âm
Diệu Trang Nghiêm Vương có hai người con chí hiếu
Đó là Tịnh Tạng tu niệm mật châu toàn
Và Tịnh Nhãn chuyên tu nhập môn tam muội.
PHONG BA ĐÌNH
Một ngày kia, về hoàng cung trình tấu
(Xin mẹ) Cúng dường Phật Tú Vương Hoa
Nên bảo con, đến dụ cha xem thử
Kéo cha (con) ra khỏi mê lầm
Con đường tội tình
Vì Mẫu Hậu Phụ Hoàng
Công ơn sinh dưỡng
Hiếu nghĩa sao cho bằng
Đưa mẹ cha vào ngưỡng cửa thiền môn
Từ bi giải thoát, trả hiếu song đường
Hai người bèn biến chuyển thần thông
Vào ra biến hóa, khắp cả trong ngoài
Vua cha trông thấy, sung sướng vô ngần
Nên-Lệnh truyền, Trong-Cung vàng
Và toàn khắp cả chúng dân
Hân hoan, trong cõi lòng
Cùng đi nhanh, đến hầu Phật ngay
Không thể nào, chậm chân đường, ánh dương hồng
Bước chân tìm đến chân như, chuyện xưa kể lại
Mấy lời cạn phân, cho nhân thế soi đường./.
KHỐC HOÀNG THIỆN
Chuyên xưa, phi thường có khác
Hai Anh Em xuất gia tu chứng
Cả hai đều nhập Pháp Vương tôn
Lợi ích luôn Mẫu Hậu Phụ Hoàng
Hai người cũng nhập chứng Pháp Vương
Hoàng Thân Quốc thích nhập Pháp Vương
Vua nhờ con thành Phật đặng
Danh hiệu xưng là Phật Thọ Vương
Mẹ nhờ con nhập thánh đức không lường
Khắp thần dân nhập Tam Muội Thanh lương
Vua cha lại khen hai con mình
Là đại thiện tri thức vô song.
(LỚP II)
Đức Thích Ca hỏi cùng đại chúng
Chuyện kể rồi các ông có biết
Vua Diệu Trang Nghiêm Vương là ai
Tịnh Đức Phu Nhân thế nào
Và hai người con đó là ai
Hãy thử nghĩ xem sao
Đức Phật nhìn Đại Chúng rồi chỉ dạy
Diệu Trang là Hoa Đức Bồ Tát kia
Tịnh Đức là Quang Chiếu Bồ Tát này
Tất cả đang đứng trước ta
Từng thọ Kinh Diệu Pháp Liên Hoa này
Phước lành người duyên sinh./.
NHẠC PHỐI
Hai Anh Em,
Tịnh Tạng là Dược Vương Bồ Tát
Dược Thượng Bồ Tát là Tịnh Nhãn đây rồi.
Trong muôn ngàn trăm ức kiếp
Thời Chư Thất Cổ Phật
Từng thọ trì Diệu Pháp Liên Hoa Kinh.
Trường Ca Pháp Hoa – 28
PHẨM PHỔ HIỀN BỒ TÁT KHUYẾN PHÁT - Thứ hai mươi tám
NGÂM
Bố Tát Phổ Hiền đại nguyện vương
Nguyện mang Diệu Pháp bước lên đường
Trường lưu phát tấn mười phương cõi
Tứ Thánh, Tam Thừa nhập Pháp vương.
LÝ CÁI MƠN
Mười nguyện cao, truyền vang đây đó
Khắp chốn nhân gian.
Sáu đường lên xuống dừng chân
Chúng sanh ơi, dù ba cõi biết ngay đường về.
Vì nhập lưu pháp Phật hoằng khai
Ơn đức quá bao la
Xin gởi lòng kính dâng Đức Phổ Hiền Vương./.
VỌNG CỔ
01) Lành thay Phổ Hiền Vương Bồ Tát. Thánh đức treo gương vạn nẻo soi…đường.
Thương vạn loại hồi luân trong bốn biển ngập tràn…
Mười Hạnh Nguyện Phổ Hiền Vương Bồ Tát, Làm thuyền từ Bát Nhã chuyển thanh lương –
Dấu ấn truyền trao như tấm gương, phản chiếu mười phương khắp cùng thế giới. Cam Lồ Diệu Pháp hiện ngân sương, đảnh lễ thành tâm Phổ Hiền Vương Bồ Tát.
02) Chúng con nguyện bảo toàn châu viên Cổ Đức, muôn một thâm ân ơn nghĩa đáp đền…
Theo dòng Tứ Thánh nguyện bước lên đường…
Đệ tử chúng con khắp năm châu bốn bể, tâm thể sẵn sàng tự giác giác tha –
“Chúng con khổ nguyền xin cứu khổ, chúng con khổ nguyền xin tự độ”, Báo Phật ân rèn trí tuệ tuyệt vời, lăn bánh xe pháp luân thường lưu xuất nơi nơi.
16) Chúng con nguyện vào sanh ra tử, dứt đường sinh tử đoạn ngục A Tỳ …
Không còn chìm ngập si mê sáu ngã đường tròn …
Thế biết tại sao “Ba rừng giáo lý còn lưu lại – Cho đến bây giờ vẫn trắng tay –
Trăng khuyết vì mây chưa vén trọn – Hay trăng còn đợi bóng đêm dài”. Bồ Tát Phổ Hiền Vương đưa tay cho chúng con khơi dòng trí tuệ, để sáng minh linh ngọc thể chân truyền.
Ba rừng giáo lý còn nguyên vẹn
Tay trắng vì tay đã trắng tay
Trăng khuyết trăng tròn cần chi nữa
Bóng đêm đâu có, hỏi chi đêm dài./.
Trường Ca Pháp Hoa – 30
HỒI HƯỚNG CÔNG ĐỨC (Tác Giả xin kết)
NÓI TỰ DO
(écho) “Thiên – A Tu La – Dạ Xoa, thảy
Đến nghe pháp đó nên chí tâm
Ủng hộ Phật Pháp khiến trường tồn…”
VỌNG KIM LANG
Biết bao nhiêu, nghe đến chốn này
Trên đất liền hoặc ở giữa hư không
Với ai đã sanh lòng từ
Ngày đêm tự nương pháp trú an.
Xin nguyện, cho toàn thế giới các nơi
An ổn chơn thường
Quần sanh lợi ích, phước trí vô biên
Bao nhiêu nghiệp thảy tiêu trừ
Xa lìa các khổ trần gian,
Bao nhiêu khổ ách xa lìa,
quay về viên tịch an nhiên
Hằng xoa vóc dáng giới hương,
Giúp cho định phục từ thân
Bồ Đề biến trang nghiêm
Tùy theo chỗ thường lạc an
Trú nơi thanh tịnh thân tâm./.
BẮN NHẠN
Chúng sanh dù ác hay…thiện. Nhân loại dù tỉnh hay mê,
Ai ai cũng biết đường về, diện mục bản Như Lai
Nhà xưa ta đó chân như.
Từ hàng thanh cao thấp cao địa vị lục phàm như nhau,
Thiên đường ngục tối bởi tâm, trăng tròn trăng khuyết
cũng trăng. Trắng đen chỉ một cái nhìn chơn tâm, Pháp
Hoa Hải Hội rạng ngời từ đây ./.
NGÂM TỰ DO
Về đến nhà rồi thì đừng có hỏi
Ngón tay chỉ hướng, hỏi chi tay
Phật Pháp Thân thường trụ hiển bày
Ngộ, không Ngộ vì mê với tỉnh.
NHẠC DỨT
Linh Sơn Hội Pháp Hoa còn đó - Long Hoa Hội đã có kia rồi - Tay cầm hạt, một chuỗi chưa niệm - Hiện Liên đài Pháp tọa nơi nơi./.
---------------------------------------------------------------------------------------------
(HẾT)
-----------------