Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Lên chùa lạy Phật

Saturday, February 25, 201200:00(View: 18272)
Lên chùa lạy Phật

Ngày chị em tôi còn rất bé, trí nhớ cũng cũng mờ nhạt nhưng thỉnh thoảng mẹ nhắc lại khiến chị em tôi tưởng chuyện mới xảy ra ngày hôm qua.

12.jpg

Ảnh: Phạm Lâm

Sáng mồng một - mẹ kể - chứ ngày ấy chị em tôi ngày nào cũng vui như nhau vì chúng tôi chưa đi học. Mẹ kéo tôi vào lòng, âu yếm chải tóc cho tôi và đeo cho tôi đôi bông tai bằng vàng. Mẹ dặn tôi phải giữ kỹ. Sau đó mẹ lại đeo sợi dây chuyền cho em và thay quần áo mới cho hai chị em, dặn tôi ngồi chơi nơi bậc cửa ra vào để đợi sang chùa lạy Phật. Vì còn bé, chúng tôi chưa biết tục lệ sáng mồng một lên chùa của gia đình dù tục ấy đã kéo dài mấy mươi năm rồi. 

Hai chị em vui biết bao nhiêu khi được mặc bộ quần áo mới và cười nói râm ran. Cả con Mực cũng đến bên cạnh ngửi tay chân, và ngửi cả giày dép chị em tôi. Rồi phắt một cái, em và Mực chạy vòng quanh sân. Em cười như nắc nẻ và chú chó dễ thương chạy theo. Mực dẫn em băng qua đường đến khu đất cỏ ngang bụng chúng tôi bấy giờ. Thấy em chạy, tôi chạy theo gọi em lại nhưng em cứ đùa với Mực. Mực khôn lắm, nó chạy nhanh đủ giữ khoảng cách để chị em tôi chạy theo. Dường như Mực quen đường, cứ phăng phăng băng qua con đường và băng tới khu vườn trồng khoai mì. Rồi một con chó khác, chắc là bạn của chú Mực nhà chị em tôi, lại cùng nhau đùa. Chị em tôi không biết đấy là đâu và cứ đi tiếp. Tôi nhìn em và em nhìn tôi. Hai đứa nắm tay nhau đi tới. Vài bước gặp anh áo nâu chạy ra:

- Hai đứa ở đâu tới?

- Bên kia.

- Kia nào nhóc?

- Sao kêu là nhóc? Em cũng lớn chớ bộ.

- Ừ! Nhà ở đâu?

Lúc ấy có người lớn cao to cũng áo nâu hỏi han chúng tôi. Ông ẵm em vào lòng và đi vào nhà lấy khăn lau mặt cho chị em chúng tôi. Ông hỏi nhà hai đứa. Tôi chỉ ở phía xa đó. Ông hỏi tên ba mẹ tôi. Chị em ú ớ. Em tôi nói:

- Ba bảo chờ rồi ba cho đi lễ chùa.

4_2.jpg

Ông cười và xoa đầu hai chị em. Nhà ông rộng và có nhiều người mặc áo nâu như ông và người nào việc nấy. Ông lấy bánh, mứt, kẹo bày đầy bàn cho chúng tôi ăn. Hai chị em chúng tôi sao có thể từ chối những miếng ngon như thế. Tôi cứ ăn hết miếng này ông lại đưa miếng khác, đến lúc cả hai đều lắc đầu. Ông dẫn ra phía trước. Ôi! Không biết đó là nơi nào nhưng có ông tượng cao to và đẹp lắm. Nhang đèn sáng choang. Có những dụng cụ mà sau này gọi là chuông mõ. Nơi này chị em chúng tôi chưa biết và chưa tới bao giờ. Ông mặc thêm áo vàng và lạy tượng mà sau này chúng tôi mới biết đó là tượng Phật. Ông chỉ chúng tôi lạy Phật. Hai đứa bé đứng hai bên nhà sư lạy Phật. Ông lạy và chúng tôi lạy theo.

Sau đó nhà sư dẫn chị em chúng tôi chơi với anh áo nâu lúc nãy. Ông đi làm việc khác. Cả ba hòa nhập cùng nhau nhanh chóng. Mới đầu là những câu chuyện rôm rả. Anh hỏi:

- Hai đứa không biết đây là chùa hả?

- Không?

- Chùa mà cũng không biết.

- Em không biết. Ừ! Ba mẹ em cũng định cho em đi chùa lạy Phật.

- Lát nữa ba mẹ hai em thế nào cũng qua chùa và đón hai đứa về.

- Thôi! Không về. Ở đây chơi vui hơn.

- Hai đứa gọi anh là chú tiểu nhe.

- Không. Em gọi anh là anh thôi. Mấy chú bạn ba cao to và lớn bây dai nè em mới gọi là chú. Anh có chút xíu mà bắt em gọi là chú. Không được.

- Ơ! Chú là chức chú chớ bộ.

- Chức thì chức. Nhỏ xíu mà đòi làm chú người ta.

- Chức chú tiểu.

- Không! Em gọi anh tiểu thôi.

- Không được!

- Cứ được đó.

Hai chị em cũng giới thiệu tên cho chú tiểu biết nhưng nhất định không gọi là chú tiểu mà chỉ là anh tiểu thôi. Chú còn nói người mặc áo nâu lúc nãy là sư ông. Chúng tôi công nhận đó là sư ông vì ông cao to và già. Chú cười và ôm vai chúng tôi một cách thông cảm.

Mực và con chó chùa đùa nhiều nên đến ngồi bên chúng tôi, lưỡi chúng thè dài và thở mạnh. Chú tiểu nói:

- Con Mực qua chùa chơi với con Đốm hoài. Có khi nó ngủ với con Đốm sau hè cả buổi trời.

- Đúng! Có ngày mẹ em kiếm nó quá trời mà không thấy. Lát sau tự nhiên nó về chơi với tụi em.

- Nó còn ăn cơm chung với con Đốm nữa.

- À! Mực đi chơi dữ hén!

- Nó lén lên chánh điện nghe kinh nữa đó.

- Thiệt sao?

- Thiệt!

- Sư ông không đuổi chúng đi?

- Không, để nó nghe kinh.

Thế là chị em tôi và chú tiểu chơi bên vườn chùa. Nắng đủ khô cỏ, đủ ấm cho mấy đứa trẻ rong chơi. Ba đứa chơi đùa rộn rã cả góc sân. Khách thập phương đến lạy Phật ngày càng đông. Những tà áo dài xanh đỏ làm chùa thêm đẹp. Những âm thanh từ chiếc chuông chùa nghe thanh thoát một cách lạ kỳ. Chúng tôi nhặt hoa sứ kết thành vòng quàng qua cổ. 

Sư ông bận tiếp khách nhưng vẫn để mắt đến chúng tôi. Thế rồi chị em tôi thấy ba tôi hớt hải chạy vào. Chú tiểu hỏi:

- Ba đó hả?

- Ừ! Ba em.

- Sướng ghê há.

Chị em tôi cười toét miệng chạy đến bên ba. Ba dẫn chúng tôi vào nói chuyện với sư ông. Chú tiểu lấy giấy gói bánh mứt cho chúng tôi. Khi dứt chuyện, sư ông xoa đầu chúng tôi và lì xì lấy hên. Hai đứa lí nhí chúc Tết sư ông và chào chú tiểu ra về. Ba nói:

- Mới đó hai đứa chạy đâu. Mẹ không dám qua nhà hàng xóm kiếm, sợ phải xông đất. Mẹ cứ đi kiếm ngoài đường nhưng không thấy bóng dáng hai đứa. Mẹ đang bối rối thì hàng xóm qua chùa lạy Phật về báo cho ba biết ba qua đón.

Lát sau con Mực về nằm bên chân và theo chân chúng tôi đến chúc Tết các nhà hàng xóm và bạn của ba. Chúng tôi có bao nhiêu tiền lì xì. Và đến chiều, chú tiểu lại mang qua cho chúng tôi đòn bánh tét. Nghe chúng tôi gọi bằng anh tiểu, ba mẹ cười :

- Hai con ơi! Làm gì có chức anh tiểu. Chỉ có chú tiểu thôi con ạ.

Chị em tôi chỉnh lại cách xưng hôchúng tôi kết thân với chú tiểu từ đó. Những ngày sau Tết năm ấy, chú tiểusư phụ dạy chữ cho tôi.

Bây giờ, rất nhiều năm đã trôi qua. Mỗi năm đến ngày mồng một lên chùa lạy Phật, chúng tôi lại nhớ ngày ấy. Nhớ làm sao cái ngày lên chùa bằng ngả sau. Ôi! Ngày xuân hạnh phúc.

Diệu Hòa
Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
(View: 231)
Phi-bạo-lực là một giải pháp thực tế trước các sự xung đột trong thời đại của chúng ta.
(View: 237)
Phật tử chúng ta thường đặt hoa trên bàn thờ. Chúng ta biết hoa rất đẹp, nhưng đó không phải là mục đích chúng ta đặt chúng ở đấy.
(View: 377)
Bài này sẽ viết trong tinh thần đối chiếu Kinh Pháp Cú với Thiền Tông.
(View: 398)
Bên ngoài trời đã lạnh. Ra ngoài phải khoác thêm áo ấm; trong nhà phải vặn lò sưởi.
(View: 370)
Trái tim không phải để suy nghĩ. Trái tim là để yêu thương.
(View: 433)
Từ nguyên thủy, tất cả chúng sinh đều muốn được hạnh phúc, và không muốn đau khổ.
(View: 442)
Trong khi một số vị pháp sư cố gắng hết sức để quảng bá giáo lý của họ - bằng cách...
(View: 524)
Đợi cha mẹ già qua đời rồi mới báo hiếu làm đàn tràng cầu siêu thiệt to, mua đất nghĩa trang thiệt rộng, xây mồ xây mả thiệt đẹ
(View: 426)
Phật giáo đề cao giá trị của hạnh buông xả – một trong những đức hạnh căn bản giúp con người thoát khỏi khổ đau, đạt được sự an lạc và tự do nội tâm.
(View: 504)
Không chỉ riêng với Phật giáo dân gian, hầu hết (và có thể là tất cả) các tôn giáo khác, đều tin rằng có một kiếp sau, hay một đời sau.
(View: 491)
Phật tánh là chủ đề của Kinh Đại Bát Niết Bàn và được luận giảng trong Phật tánh luận.
(View: 484)
Phàm làm việc gì muốn được thành công, trước tiên đòi hỏi người ta phải siêng năng.
(View: 468)
Chữ Tánh, Bản tánh, Tự tánh được nói đến trong rất nhiều kinh, luận Đại thừa. Đó cũng chính là mục đích rốt ráo cần tu chứng.
(View: 514)
Trong khi một số vị Pháp sư cố gắng hết sức để quảng bá giáo lý của họ – bằng cách viếng thăm các chùa và tu viện khác nhau trên khắp thế giới
(View: 741)
Hãy quán niệm thật sâu. Một khi có sinh, phải có khổ. Tất cả chúng ta đều phải chịu đựng theo cách đó.
(View: 599)
Khát khao là một cảm xúc tự nhiên của con người, biểu hiện qua mong muốn đạt được điều mà mình cho là quan trọng hoặc cần thiết.
(View: 559)
Từ nguyên thủy, tất cả chúng sanh đều muốn được hạnh phúc, và không muốn đau khổ.
(View: 823)
Vipassana và sathama là hai phương phápthiền nổi bật mang đến những trải nghiệm tâm hồn độc đáo.
(View: 721)
Nguyện là lý tưởng, là mục đích, là định hướng cho cuộc hành trình.
(View: 960)
Một trong những đóng góp to lớn của Hoà thượng Thích Minh Châu là sự nghiệpphiên dịch kinh điển.
(View: 645)
Trong kinh Hoa nghiêm Đức Phật có dạy: “Nhất niệm sân tâm khởi, bách vạn chướng môn khai”
(View: 613)
Chúng ta có cuộc sống khác nhau trên những giai tầng xã hội, cung bậc tình cảm, cảnh giới tâm linh.
(View: 796)
Khi đức Phật thành đạo dưới cội Bồ Đề, ngài đứng trước một lựa chọn trọng đại:
(View: 568)
Ngày xưa, đa phần chùa ở Á Châu được xây dựng trên núi, nên vị Thầy đến đó dựng chùa gọi là Thầy Khai sơn, Trụ trì.
(View: 578)
Sống trong một nền văn hóa dựa trên sợ hãi, điều đó chắc chắn ảnh hưởng đến trạng thái tâm của bạn và những quyết định bạn đưa ra.
(View: 756)
Cho đến trọn đời, các vị A-la-hán dùng mỗi ngày một bữa, không ăn ban đêm, từ bỏ không ăn ban đêm, từ bỏ ăn phi thời.
(View: 764)
Khi nói đến thiền Quán là nói đến Tứ Niệm Xứ. Quán Tứ Niệm Xứthiết lập Chánh niệm trên bốn lãnh vực Thân, Thọ, Tâm, Pháp.
(View: 808)
Muốn chuyển hóa cảm xúc thì chúng ta cần chuyển hóa nhận thức trước, đau khổ đơn thuần cũng chỉ là một trạng thái của tâm.
(View: 621)
Bất cứ dược phẩm nào được tìm ra trong thế giới, dù nhiều và đa dạng, không có thứ nào bằng Pháp (trích từ Milindapanha).
(View: 619)
Trong khi một số vị Pháp sư cố gắng hết sức để quảng bá giáo lý của họ – bằng cách viếng thăm các chùa và tu viện khác nhau
(View: 781)
Từ xưa đến nay, chánh ngữ vẫn là yếu tố cần thiết để khẳng định “tính người” trong mỗi cá nhân,
(View: 664)
Sinh, lão, bệnh và tử: những điều này là bình thường. Sinh là bản chất bình thường của sự vật
(View: 709)
Thay đổi, biến động, dịch chuyển vốn là tính chất thường hằngcủa vạn hữu: có sinh ắt có diệt.
(View: 723)
Trong cuộc sống đời thường, mỗi ngày chúng ta phải quyết định hàng trăm, hàng ngàn lần.
(View: 592)
“Thử tại tâm trung xuất hình ư ngoại” Đó là câu nói của cổ nhân, cũng có thể nói: “ Tâm sanh tướng”.
(View: 844)
Khi đề cập đến những người tu trong Phật Giáo, thì chúng ta thấy có phân ra hai khuynh hướng tu học, một số vị thì nghiêng về pháp học, còn số vị khác lại chuyên về pháp hành.
(View: 857)
Người xuất gia mang trên mình một hoài bão lớn là hướng tâm đến giải thoát tự thân và giúp người khác giải thoát.
(View: 1113)
Đức Quán Thế Âm trở nên thân thiết trong đời sống của người dân Việt đến mức trong sâu thẳm trái tim của mỗi người...
(View: 1024)
Nghe nói đến người tu, tưởng chừng như người ấy làm cái gì to lớn, đội đá vá trời, dời non, lấp biển;
(View: 890)
Ngũ cănngũ lực tiếng Phạn là Pancindriya và Pancabala. Indriya có nghĩa là nguồn gốc, khả năng để tất cả các thiện pháp sinh khởi.
(View: 868)
Nếu người nam hay người nữ nào, hành pháp ác bất thiện, phạm giới; thân thành tựu ác hạnh; khẩu, ý thành tựu ác hạnh;
(View: 925)
Tu theo Giáo môn hoặc Thiền môn, họ tuân theo lời dạy của Phật hoặc Tổ sư, bám chặt vào lời nói của Phật hay Tổ ghi chép
(View: 919)
Ăn chay, không ăn thịt, là một truyền thống cao đẹp hơn ngàn năm nay ở nước ta, phù hợp một cách sâu xa với tinh thần sùng cao của Phật giáo.
(View: 820)
Chuyện người tu hành bị ma quỷ nhiễu hại xưa nay không phải là hiếm. Những bậc Thánh tăng còn bị làm hại huống gì phàm tăng.
(View: 925)
Khi thức dậy, điều gì là điều đầu tiên chúng ta nghĩ đến?
(View: 938)
Đời sống của con người thọ mạng nhiều lắm chỉ trên dưới trăm năm.
(View: 1009)
Khi chúng ta thức dậy vào buổi sáng và nghe radio hoặc đọc báo, chúng ta phải đối mặt với những tin buồn: bạo lực, tội ác, chiến tranh và thiên tai.
(View: 1020)
Một trong những đặc điểm của đời sống xuất giadu hành. Không thường ở một nơi cố định, Tỳ-kheo có thể tùy duyên vân du giáo hóa.
(View: 964)
Trong kinh Duy Thức thuộc tạng kinh phát triển, để chỉ cho sự huân tập thành khối nghiệp lực (A Lại Da ThứcMạt Na Thức,) được xem là
(View: 1260)
Sinh già bệnh chết là bản chất của đời sống con người. Ai cũng phải trải qua tiến trình này vì có sinh ắt có diệt. Có điều việc này đến với mỗi người nhanh chậm khác nhau.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM