Những chuyến đi về của ca sĩ Phi Nhung nay đã không còn lẻ loi, đơn độc. Bởi giờ đặt chân đến đâu thì chốn đầu tiên chị nhớ về là ngôi chùa nhỏ có 13 đứa trẻ ở Bình Phước. 13 đứa đều gọi người ca sĩ có giọng hát nỉ non này là “mẹ”.
“Sau vai diễn tôi chỉ chuyên tâm vai mẹ”
Làm mẹ của một đứa trẻ đã là khó, đằng này đến 13 đứa. Càng khó hơn khi Phi Nhung chưa một lần vượt cạn đẻ đau. Chị kể lại: “Năm 1998, tôi đi làm từ thiện ở Bình Phước, gặp một sư cô sống trong cái am nhỏ xíu, chỉ đủ chỗ nằm ngủ. Tôi cảm động, đi vận động tiền từ bè bạn khắp nơi, giúp sư cô xây lên cái chùa nhỏ. Rồi từ đó tôi nảy sinh ý nghĩ, quyết định cùng sư cô đi tìm những đứa bé bị bỏ rơi từ các bệnh viện địa phương mang về chùa nuôi dưỡng. Cũng phải mất hai năm làm đủ mọi thủ tục giấy tờ, chính quyền địa phương mới chính thức cho tôi được nuôi các con. Lúc đó, khả năng của tôi chỉ nuôi được bảy, tám trẻ. Nhưng trong quá trình tìm kiếm, thấy mấy đứa nhỏ mồ côi, không được nhìn nhận từ khi lọt lòng, thương quá, không kềm lòng được, tôi bóp bụng đưa các con về luôn. Thành ra giờ tôi được 13 đứa con”.
13 đứa trẻ xuất thân từ nhiều hoàn cảnh khác nhau, mà hoàn cảnh nào cũng thật oan nghiệt. Như chuyện cậu bé Phạm Đức Hiếu. Chị Nhung khóc khi nhớ lại lúc gặp cháu: “Cha mất sớm, mẹ mắc bệnh tâm thần, bỏ Hiếu trơ trọi ở bãi biển nọ, lúc cháu mới bốn, năm tuổi. Cháu cứ đi lang thang, người ta cho gì ăn đó, có khi ăn cả cá sống, cả cơ thể bị trầy trụa vì bỏng, vì đá sỏi đâm vào. Một lần đi làm từ thiện, chúng tôi vô tình gặp cháu, đưa về. Giai đoạn đầu Hiếu chẳng dám gặp ai, cháu cứ câm lặng, lo sợ. Tôi và sư cô Minh Viên thay nhau ôm con vào lòng, trò chuyện, phải mất hơn một năm Hiếu mới trở lại bình thường, biết cười, nói như bao đứa trẻ khác”. Tương tự, bé trai Đức Hạnh cũng mồ côi bố mẹ, ông bà nội quá già yếu, Hạnh lại có chứng tâm thần nhẹ, đi lang thang mọi nơi. Lúc được đưa về chùa, Hạnh cứ xé áo, xé quần, gặp vật gì cũng cắn xé, đập phá. Phải mất rất nhiều thời gian để mẹ Nhung giúp cho tâm hồn của con lành lặn lại.
Cậu bé Phạm Đức Hiếu, học lớp hai, kể về mẹ Nhung:
“Ngày nào mẹ Nhung cũng gọi điện về cho mấy chị em con. Mẹ dặn con phải ngoan, phải siêng uống sữa. Sau khi ăn thì rửa chén bát của mình, lau bàn rồi học bài. Mẹ Nhung về thì đưa mấy con đi chơi Suối Tiên, Đầm Sen. Con thích được cùng mấy anh chị lên thăm mẹ Nhung, kể chuyện, rồi hát cho mẹ nghe. Có mẹ Nhung rồi, con không còn cảm giác bị bỏ rơi”.
Tất cả các cháu đều được chính thức mang họ Phạm của mẹ Phi Nhung. Làm mẹ của 13 đứa trẻ, phần lớn là những bé có tinh thần bất ổn, chị Nhung mới hiểu thế nào là nỗi đau, sự cơ cực của người mẹ. “Một đứa bị ốm thì ảnh hưởng dây chuyền, mấy đứa sau cũng kéo nhau ốm theo. Một đứa khóc là cả nhóm còn lại cứ thế khóc theo. Nhưng sự xuất hiện của mấy đứa nhỏ làm cuộc sống của tôi thay đổi hoàn toàn. Sau vai diễn, tôi chỉ chuyên tâm vào vai làm mẹ, đi chợ sắm cho từng đứa cái bàn chải đánh răng, khăn lau mặt, ly uống nước, bình đựng sữa. Tôi hạnh phúc vì tụi nhỏ sống không thể thiếu mẹ Nhung. Mẹ con tôi gắn với nhau như một sợi dây, cắt một cái là đau thấu trời. Làm mẹ cực lắm, nhưng chẳng thấm vào đâu so với những mất mát của các con. Những lúc ôm tụi nhỏ vào lòng, cho con uống sữa, thay tã lót cho con, rồi những khi rời con đi lưu diễn, mấy đứa nhỏ cứ quấn quýt khóc đòi, chẳng cho mẹ đi, tôi lại thấy làm mẹ sao mà thiêng liêng quá, có những điều chỉ có mẹ mới làm được”.
Trồng mì, mở quán lo cho con 13 đứa con nuôi của Phi Nhung đang sống yên bình, vui vầy tại ngôi chùa Pháp Lạc, Bình Phước. Các em được sư cô Minh Viên thay mẹ Nhung chăm sóc. Tất bật với lịch diễn, Phi Nhung chủ yếu liên lạc với các con qua điện thoại. Trong những cuộc gọi về, chị lúc nào cũng “mẹ đây, mấy đứa đang làm gì đó? Có nghe lời sư phụ không? Nhớ nghe lời mẹ, dọn dẹp giường ngủ, bàn học ngăn nắp. Đi học về thì chăm sóc, vệ sinh chân tay sạch sẽ cho mấy em nghen. Rảnh thì nhớ giúp sư phụ lột hạt điều, quét tước sân nhà”. Và cho dù bận bịu thế nào, ngày tết, Trung thu chị vẫn luôn dành thời gian mua quà bánh, hoa quả đến trường của các con để tham gia với tụi nhỏ. Chị tâm sự: “Tôi muốn cho các con một tình mẹ thật sự, không muốn để tụi nhỏ tủi thân với những gì chúng đáng phải có”.
Làm cùng con để dạy con.
Một bà mẹ độc thân với hơn chục đứa con tuổi ăn, tuổi lớn, nỗi lo lớn nhất của
ca sĩ Phi Nhung là nguồn kinh phí nuôi dưỡng các con ăn học, trưởng thành. Chị
thổ lộ: “Tất nhiên vất vả gấp trăm lần khi mình sống độc thân, bởi không chỉ
cho các con ăn uống là đủ, mà còn gây dựng tương lai về sau cho các con. Tôi và
sư cô trong chùa cùng nhau mua đất, trồng mì, làm hạt điều, mở quán ăn. Việc gì
có ích, có lợi cho các con mà vừa khả năng mình là tôi đều làm, không riêng gì
biểu diễn trên sân khấu. Tôi cũng đã mở tài khoản cho mỗi đứa, để sau này chúng
lớn mình cũng già rồi, tài khoản đó sẽ là nguồn tài chính ổn định cho các con”.
Không ít khán giả thắc mắc tại sao ca sĩ Phi Nhung xinh đẹp, tài năng như vậy lại không chọn cho mình một bến đỗ bình yên, bù đắp lại những mất mát thuở nhỏ, lại đi làm “mẹ xã hội” cho những đứa trẻ mồ côi. Chị tỏ bày suy nghĩ của mình: “Có lẽ tôi không đủ khả năng để trở thành một người vợ, nhưng tôi có thể là người mẹ của các con, đủ tình thương để nuôi các con khôn lớn. Đó cũng là một sự bù đắp cho tuổi thơ thiếu thốn của tôi. Nếu nhỡ tôi lấy chồng, chắc các con hụt hẫng lắm.”
Trà Mi
(Ảnh do nhân vật cung cấp)
Bà Mẹ Điên - Trình bày: Phi Nhung
Một lần nữa nền tân nhạc Việt Nam hải ngoại lại có sự xuất hiện của một tiếng hát đáng được coi là có nhiều triển vọng để trở thành một tên tuổi
lớn trong những ngày sắp tới. Điểm đặc biệt nơi người nữ ca sĩ trẻ có tên là Phi Nhung này là chỗ cô không xuất thân từ một gia đình nghệ sĩ nhà nòi, mà là sinh trưởng trong một gia đình có thẻ nói là chật vật về mặt kinh tế ở một tỉnh nhỏ ở miền cao nguyên Việt Nam là Pleiku. Chỉ hoàn toàn do năng khiếu mà Phi Nhung giờ đây đã đến với những sinh hoạt ca nhạc Việt Nam ở hải ngoại nhờ giọng hát trong sáng và vững vàng của cô mặc dù khả năng nhạc lý chỉ ở mức sơ đẳng. Một điểm đặc biệt khác là Phi Nhung mang trong người 2 giòng máu Mỹ, Việt, kết quả của một cuộc hôn nhân phải trải qua nhiều trở ngại gian nan mới được gia đình bên ngoại cô chấp nhận. Phi Nhung lớn lên trong sự túng thiếu của gia đình, do đó người thiếu nữ sinh năm 1971 này chỉ được theo học đến hết lớp 6 để rồi lao đầu vào nghề may mặc, trong khi mẹ cô bước thêm bước nữa và cho ra đời thêm 5 người con cùng mẹ khác cha với cô. Trước đó Phi Nhung không bao giờ được mẹ cô nhắc nhở đến cha cô, là một quân nhân Hoa Kỳ đồn trú tại Pleiku, trong thời kỳ chiến tranh sôi sục tại Việt Nam. Lớn lên trong một hoàn cảnh không lấy gì làm tốt đẹp, Phi Nhung chỉ có một nguồn vui duy nhất là nghe những bài cải lương dân ca mộc mạc. Và từ đó cô đã thấm nhuần được nét bình dị đặc biệt của quê hương để sau này cô chuyên hát những nhạc phẩm nói lên những sắc thái đặc biệt của đất nước hoặc những mối tình bộc lộ nét giản dị, hiền hòo. Vào năm 82, mẹ Phi Nhung qua đời khi cô mới được 11 tuổi. Người con gái mồ côi cả cha lẫn mẹ này phải về ở với ông bà ngoại trong một hoàn cảnh chật vật. Phi Nhung đã trải qua những ngày tháng vất vả, phải lo đủ mọi việc, kể cả việc chăm sóc 5 đứa em cùng mẹ khác cha và mấy đứa cháu. Vào tháng 10 năm 1989, Phi Nhung được sang Mỹ theo diện con lai do một người mợ bảo lãnh và cư ngụ tại Tampa, tiểu bang Florida. Sau đó, cô tình cờ gặp được ca sĩ Trizzie Phương Trinh và đã dọn về Nam Cali ở chung với Trizzie. Và cũng từ đó cô bắt đầu sự nghiệp ca hát của mình và mãi miết phục vụ khán thính giả cho đến bây giờ. Cô hiện nay đang được rất nhiều trung tâm lớn mời trình diễn như trung tâm Vân Sơn, Asia và gần đây nhất là Thúy Nga. Đúng là câu chuyện nghề nghiệp của Phi Nhung như một chuyện cổ tích về đam mê và lòng kiên trì vượt qua mọi khó khăn và trắc trở của cuộc đời. Giờ cô đã rất thành công và có hàng triệu triệu dân ái mộ trong và ngoài nước. |
Thương tặng ca si Phi Nhung
Phật tử Lê Thanh Liêm PD Như Khiết