Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
View Counts
19,018,268

Soi gương

Sunday, March 4, 201200:00(View: 11841)
Soi gương

soiguong2-contentBạn thân mến, bấy lâu nay soi gương để tô điểm cho dung nhan bên ngoài của mình, có khi nào Bạn để ý soi vào nơi thâm sâu của Tâm hồn để điểm tô chưa? 

Tôi muốn mời Bạn hãy cùng tôi một lần rộng mở tâm hồn, để đón nhận những giọt nắng mới chiếu sáng vào tận đáy lòng. Ta sẽ thấy rõ tấm Gương trong ta suốt mấy mươi năm giữa chốn trần lao đang bị sa mù che phủ. Hãy cùng tôi kiên nhẫn lau sạch những vết mờ ấy nhé, rồi sáng tối hai lần soi gương, ta sẽ thấy rõ mình từ trong ra ngoài. Càng lau chùi giữ mình sạch sẽ ta càng đẹp đẽ và đáng yêu hơn.

Buổi sáng: Khi soi mình trong gương, chải cho mái tóc vào nếp suôn mượt. Xin đừng quên nhắc nhở cho mình là chải để xả bỏ bớt đi những bụi trần vương vấn trên mái đầu, hướng mình vào nếp sống thanh cao có đạo đức chân chánh. Lúc trang điểm cho mắt-mi-mày, cũng kẻ thêm một đường thẳng ghi nhớ trong Tâm hồn là phải suy nghĩ, hành động ngay thẳng, tốt đẹp, và nhìn người với đôi mắt đầy bao dung thiện cảm. Còn lúc tô môi thì cũng dặn mình rằng mỗi lời ta nói phải là một đóa hoa xinh tươi, dễ thương nở ra từ đôi môi đẹp này. Lựa lời mà nói, nói lời ngọt ngào chân thật dễ nghe. Đừng thêu dệt lời nói, đừng nói lời chua chát đắng cay, vô tình hay cố ý gây xót xa khó chịu, đau lòng cho người nghe.

Khi tình cờ nghe một câu chuyện xấu về người khác, nếu được Bạn nên lánh xa. Nếu từ một người thân tình muốn kể cho Bạn nghe, thì Bạn cần can đảm mạnh dạn nói lời “xin lỗi tôi không muốn nghe.” Đừng vì nể nan hoặc tò mò mà lạc vào mê lộ của thị phi, sẽ làm cho bạn thêm suy nghĩ và mang phiền não đó. Còn lỡ đã nghe rồi thì xin đừng thuật lại cho người khác nghe, vì khi kể lại, không những ít nhiều sẽ bị thêm thắtsai trái mà còn gieo khổ đau cho người khác nữa.

Mỗi lần nói về người, nhớ bớt điều dữ mà thêm điều lành. Cắt tỉa, giục bỏ những cành hư lá thối để cho vườn tâm của ta nở nhiều hoa thơm trái ngọt nhé.

Buổi tối: Lúc soi gương rửa mặt để làm sạch những chất dơ dính trên mặt mình. Bạn cũng đừng quên soi lại mình để lắng đọng những cơn sóng hờn giận và thanh lọc những độc tố Tham - Sân - Si trong ngày đang bám vào Tâm hồn. Hãy nhớ lại ban ngày lúc giao tiếp với mọi người, kể cả với vợ chồng con cái, Bạn có suy nghĩ sai, lỡ lời nói hoặc hành động làm cho người ta buồn lòng không? Nếu có, xin hãy tự kiểm điểm, và nguyện sửa mình để lần sau không tái phạm.

Có khi nào Bạn nghĩ tới dung nhan của mình trong lúc ngủ chưa? Những cái bù xù, nhăn nheo, già nua đáng ghét của con quỷ thời gian hiện nguyên hình và đang ngự trị trên gương mặt ta đó, cái đẹp nhờ phấn son đâu che giấu được. Bởi vậy ngoài chăm sóc cho cái đẹp bên ngoài, thì chúng ta cần bận tâm chăm sóc nghiêm túc cho cái đẹp nơi Tâm hồn của mình nhiều hơn nhé. Nhớ sửa mình sống cho đúng đắn, có ý nghĩa, đẹp đẽ nết na, đẹp từ trong ra ngoài. Cái đẹp này mới là chất liệu thiêng liêng cột chặt tình vợ chồng, tình bạn hữu và tình người bền lâu đấy.

Vợ chồng, người thân và bạn bè biết lắng nghe nhường nhịn nhau, chuyện lớn hóa nhỏ, đừng để chuyện nhỏ như hạt cát bùng nổ thành con voi. Khi lỡ giận nhau, hãy buông bỏ những tự cao, tự áitrước tiên là hãy nghĩ rằng mình có lỗi trước đã, để nguội câu chuyện rồi tìm cách giải bày đúng sai sau.

Người ta cãi vã, giận hờn, đánh nhau, hận thù khổ đau, vì nghi kỵ lẫn nhau, vì không biết lắng nghe, không thành thật sống cho nhau, hay vì không biết chọn cho mình con đường lành để đi, chứ đâu phải vì kỵ tuổi tác hoặc xui xẻo gì.

Hạt Giống Hạnh phúc luôn sẵn có trong ta đó Bạn, mình chưa thấy được vì mình chỉ biết soi gương để chăm sóc và ngắm nhìn nhan sắc của mình bên ngoài mà thôi, chứ chưa soi sâu tận đáy lòng để biết Tâm hồn mình đã và đang bị gió bụi trần gian mang đầy những u mê: hơn thua, bon chen, ích kỷ, tị hiềm, dối gian lấp đầy. Vì vậy sự An Vui chưa được nẩy mầm đó thôi.

Tôi không trang điểm mắt môi như Bạn lúc soi gương, nhưng tôi cũng phải điểm trang cho tôi những điều tôi vừa chia sẻ cùng Bạn, vì tôi cũng đang mong tìm được sự an vui trong cuộc sống.

Sáng - Tối soi gương nguyện sửa mình
Mỗi ngày một chút rạng bình minh
Thanh thoát Tâm hồn ta vui sống
Hạnh phúc đây rồi, Tịnh Độ Đây.


California 2-2012

 Lê Minh Hiền

Source: thuvienhoasen

Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
(View: 44)
Sự khác biệt giữa "Trời" và "Thượng đế" dường như là một điều thắc mắc trong tâm trí của nhiều người.
(View: 68)
Có lần khi nói về tám thức tâm vương trong Duy thức học, một người hỏi rằng “con người lo sợ là do thức nào?”.
(View: 261)
Lửa. Lửa lại bùng cháy trên những cánh rừng bạt ngàn miền tây. Khói cuồn cuộn, lan xa hàng nghìn dặm, kéo qua tận miền đông.
(View: 88)
Một trong những đặc trưng khu biệt của văn học Phật giáo với những dòng văn học khác chính là ở cách sử dụng ngôn ngữ nghệ thuật.
(View: 130)
Con đường xưa…! và con đường nay bây giờ có khác gì không nhỉ? Có những lúc mình đi trên con đường sỏi đá chông gai
(View: 122)
Khi loài người chúng ta bắt đầu giải quyết mọi vấn đề, chúng ta không quan tâm theo một phương cách cẩn thận chu đáo
(View: 109)
Theo truyền thống Phật giáo Nguyên Thủy y cứ theo lịch Ấn Độ cổ đại, bắt đầu Vũ Kỳ An Cư (Vassavāsa) từ ngày 16
(View: 192)
Có lần một vị Bà La Môn hỏi Đức Phật, Thưa Ngài! Biết có kiếp sau hay không mà Ngài khuyên răn chúng tôi làm thiện.
(View: 253)
Ngôi chùa tọa lạc lưng chừng ngọn núi, sau rừng sồi, cũng tương tự như bao ngôi chùa nhỏ, xa nơi đô thị
(View: 210)
Kẻ cai ngục, dù nơi nhà tù lớn hay nhỏ, xa hay gần, kẻ đó cũng không thể thoát khỏi chu kỳ sinh, lão, bệnh, tử được.
(View: 361)
Nay kính cẩn ghi những lời này, xin gửi đến quý Phật tử nào may mắn Cha, Mẹ còn mạnh khỏe thì đó là phước lớn không gì sánh được trên cõi đời này.
(View: 289)
Lịch sử thật là muôn hình vạn trạng, các Sử gia lại càng biến hóa khôn lường.
(View: 173)
Thế Tôn từng dạy, những ai đến với giáo pháp của Ngài là để thấy chứ không phải để tin. Chính quan điểm đúng đắn, sự thấy biết chính xác sẽ dẫn đường cho tư duy và hành động đúng đắn, hướng đến Chân Thiện Mỹ...
(View: 260)
Cuộc đời con người chỉ mấy mươi năm thôi mà có biết bao nhiêu chuyện xảy ra.
(View: 284)
Sự vô thường, tuổi già và bệnh tật không bao giờ hứa hẹn với bất cứ ai. Bất cứ khi nào chúng đến, chúng sẽ đến mà không một lời báo trước.
(View: 295)
Trên đời này có rất nhiều người thường hay nhắc đến hai chữ “họa và phước” khẳng định là chúng ta ai ai cũng đều hiểu cả.
(View: 240)
Có bốn pháp vật thực là đoàn thực, xúc thực, tư niệm thực và thức thực. Nhờ bốn thực ấy làm duyên, trợ sanh và nuôi dưỡng cho nên ...
(View: 291)
Theo lăng kính Phật giáo, bệnh được tồn tại dưới 3 hình thức, đó là thân bệnh, tâm bệnh và nghiệp bệnh.
(View: 427)
Triết Học Phật Giáo và Những Luận Đề -
(View: 628)
Đọc Thơ Phật Của Thi Sĩ Tâm Tấn - Viết về tập thơ “Cuối Đời Lọc Những Tinh Sương” của thi sĩ Tâm Tấn
(View: 278)
Người đệ tử Phật chân chính, ngoài việc tu tập giới định tuệ để hướng đến viên mãn phước và trí, thành tựu giác ngộ giải thoát cho tự thân,
(View: 271)
Đạo Phật ra đời và phát triển đến nay cũng đã hơn hai mươi lăm thế kỷ, ban đầu từ miền bắc Ấn Độ, sau đó lan truyền toàn xứ Ấn và phát triển sang các nước Trung Á, Nam Á, Bắc Á… và đến Âu, Mỹ hôm nay.
(View: 676)
“Tôi được sinh ra đời là nhờ vào một ân sủng đầy sự thương yêu của con người và tạo vật. Sự thương yêu ấy có cả chính bản thân tôi..."
(View: 422)
Chúng ta thường nghe tới nhóm chữ “tri kiến như thật.” Tức là biết và thấy như thật. Câu hỏi là: Đức Phật dạy gì về biết và thấy như thật?
(View: 599)
Tiết tháng bảy mưa dầm sùi sụt, Toát hơi may lạnh ngắt sương khô, Não người thay buổi chiều thu, Ngàn lau khóm bạc lá ngô đồng vàng
(View: 319)
Chúng ta đã biết phải làm gì đối với cha mẹ, dù có hay không có sự yêu cầu: hãy thương kính và làm gì đó để biểu hiện niềm thương kính ấy khi cha mẹ còn sống
(View: 298)
Ngày xửa ngày xưa, dưới chân Hy Mã Lạp Sơn có một vương quốc trù phú tên gọi Thắng Man. Dù là một vương quốc giàu mạnh nhưng...
(View: 326)
Trong Kinh Pháp Cú có một số bài khá phong phú đề cao chánh phápchánh pháp đóng một vai trò rất quan trọng...
(View: 767)
Đức Đạt Lai Lạt Ma Đời Thứ 14, vị lãnh đạo tinh thần của Phật Giáo Tây Tạng, đã sống lưu vong tại Ấn Độ kể từ năm 1959 khi chế độ Cộng Sản tại Trung Quốc xua quân xâm chiếm Tây Tạng...
(View: 452)
Thuở xưa, có một đạo sư tên là Araka, người đã thoát ly sự thèm khát dục vọng. Đạo sư này có hàng trăm đệ tử.
(View: 690)
Chúng ta thường nghe “tạo nhân nào hưởng quả nấy”, mà kỳ thật, đời sống của cộng đồng người trên thế giới hôm nay, được xem nhưthành quả của một đời sống mang tính tương tác tương thọ liên hệ từ quá khứ đến hiện tại.
(View: 244)
Ảnh hưởng của Phật giáo ở Châu Á nói riêng, toàn thế giới nói chung là đậm nét và sâu sắc.
(View: 298)
Quả vị Sa-môn hay bốn quả Sa-môn, bốn quả Thanh văn, bốn quả Thánh gồm Sơ quả Tu-đà-hoàn (Dự lưu, Thất lai)
(View: 369)
Này A Nan, cũng như một cái cây, nếu nghiêng về phía nào, thì khi người ta đốn ngã nó sẽ đỗ về phía đó (trọng lực), một chúng sanh sau khi chết cũng sẽ theo nghiệp mà đi như thế ấy.
(View: 320)
Giáo pháp hay kinh điển là lời dạy của Đức Phật, đó là chân lý, là sự thật, là những gì Đức Phật chứng ngộ, khám phátuyên thuyết, mang lại sự an lạc giải thoát cho người hành trì.
(View: 367)
Theo tác giả, nước là trung tâm của mọi nguyên tố (element) trên trái đất. Không có nước là không có sự sống. Cho đến nay không có bất cứ vật thể gì tồn tại được nếu thiếu nước.
(View: 492)
Khúc đàn Khổng-Vọng-Vi là tiếng khóc của Đức Khổng Tử, tiếc thương người đệ tử thân yêu Nhan Hồi, mệnh yểu mà chết sớm khi tuổi còn thanh xuân.
(View: 508)
Đó là bài học đầu tiên đại-sư Zuigan Goto dạy cho người đệ tử ông vừa thâu nhận, sau này chính là thiền-sư Soko Morinaga, nổi tiếng của xứ Phù Tang.
(View: 481)
Trọn câu mở đầu là: “Nửa ổ bánh mì vẫn là bánh mì, nhưng nửa sự thật thì không phải là sự thật !”
(View: 367)
Bài tán dạy rằng, với công đức đầy đủ, Ngài nhìn khắp chúng sanh bằng đôi mắt từ ái, sẵn sàng đáp lại tiếng kêu thương. Trước biển phước vô lượng như thế, chúng con đều cung kính đảnh lễ.
(View: 588)
... những hành giả sơ phát tâm nên học theo gương tu học của người xưa là lập chí kiên định, đức tin mạnh mẽ không lui sụt, và hành trì liên tục không xao lãng trong tứ oai nghi: Đi - Đứng - Nằm - Ngồi.
(View: 363)
Đại dịch coronavirus bùng phát lần nữa tại Việt Nam, Hoa Kỳ và hầu hết các nước trên thế giới. Tính tới tuần lễ đầu tháng 8/2020, thế giới có gần 700,000 người chết vì đại dịch
(View: 324)
Trong kinh có ghi lại lời cảnh giác của Đức Phật, Ngài đã từng nói rằng: “Phàm tất cả chúng sinh còn lên xuống trong ba cõi, lăn lộn trong sáu đường thì...
(View: 576)
Khổ đau bao trùm cả nhân loại, cả thế giới. Đó là một sự thật, không ai có thể chối cãi.
(View: 567)
Chúng ta đơn thuần cứ nghĩ bệnh là do thể trạng sức khỏe không thuận không tốt, do đề kháng yếu nên vi khuẩn vi rút từ môi trường tác động vào cơ thể mà sinh bệnh.
(View: 447)
Phái đoàn các vị Lệ-xa ở Tỳ-xá-ly khi đi đến Đức Phật đang ngự trong vườn xoài Am-bà-bà-lê được xem như biểu tượng của sự xa hoa, sang trọng, quý phái bậc nhất đương thời.
(View: 367)
Trong cuộc sống đời thường có nhiều người vì phải đối diện với những bế tắc, khổ đau cùng cực không thể vượt qua được để rồi tìm đến cái chết
(View: 440)
Chưa có khi nào Phật cười to như thế, cười sảng khoái, “cười hùng mạnh như vua sư tử…”
(View: 563)
Hỏi “đi tu là đi đâu?” nghe có vẻ dư thừa. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể trả lời được câu hỏi này.
(View: 444)
Trong thuật ngữ nhà Phật, không có từ tiêu diệt, triệt tiêu, loạt trừ, khống chế, áp đặt, cấm đoán…
Quảng Cáo Bảo Trợ