Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Sen Nở Phật Hiện

11 Tháng Mười Một 201000:00(Xem: 13450)
Sen Nở Phật Hiện



image

Cơn nắng giao mùa đã bắt đầu rực sáng; những tàng lá non xanh đã trở nên đậm sắc hơn; những cây phượng hồng vẫn còn nở rực; đằng xa trong vườn nhà ai những tiếng ve ngân nga quen thuộc báo hiệu mùa Hạ về, hòa chung với tiếng vui mừng của muôn triệu trái tim trên địa cầu, cùng hân hoan kỷ niệm ngày Đản sinh của đấng Từ Phụ.

Hãy hòa trong khúc ca muôn điệu của chư Thiên đang tán thán; hãy để cho ngôn ngữ của nhân loại hòa với trăng sao, với khung trời xanh êm dịu, với muôn vàn chim bướm, với làn gió mát đan quyện trong trầm hương thơm ngát; ngôn ngữ sẽ trở thành hương thơm hoa đẹp, lời ca muôn thuở cho sự bình yên, mừng ca ngày Khánh đản.

Từ thế giới Liên Hoa Đài Tàng, là thế giới của nguyện lực, Bồ-tát Tất-đạt-đa đã ứng thân Thị hiện giữa cõi Ta-bà với đầy đủ 32 tướng tốt, 80 vẻ đẹp, bước đi những bước siêu tục, nói lên những điều mà thế gian không một ai có khả năng nói:

"Trên thiên giới, dưới người trần thế,
Chỉ có ta cao quý phi thường.
Thân này kiếp chót Pháp Vương,
Không còn trở lại con đường tử sinh
."

Ngài là kết tinh của muôn ngàn hương hoa “từ bi” và “trí tuệ”, là hiện thân của chân lý; Ngài ra đời, vì mục đích trọng đạikhai thị ngộ nhập Phật tri kiến cho chúng sinh. Ngài đã thấy rõ sự thực của thế gian, thấy rõ thế giới sinh diệt. Những lời Pháp vi diệu và bất tuyệt của Ngài ở vườn Nai, núi Linh Thứu là ánh hải đăng chiếu sáng nghìn thu; mỗi lời kinh là một thông điệp của tình yêu và nhân ái đã thấu nhuần vào từng tâm hồn chúng sinh, trải dài từ Đông sang Tây, từ Âu sang Á, ai cũng mong mỏi, khát khao chân lý hạnh phúc."hạnh phúcan lạc cho chư thiênloài người".

Đây là chân lý phổ quát áp dụng cho mọi người, mọi thời và mọi nơi. Ngài đã mở ra một kỷ nguyên mới-kỷ nguyên Công bằng, Tự doChính nghĩa; đã xóa nhòa biên giới giữa các đẳng cấp theo quan niệm xã hội Ấn Độ bấy giờ. “Không có giai cấp trong giọt máu cùng đỏ, trong nước mắt cùng mặn” (Lời Phật dạy).

Thêm vào đó, Ngài còn gửi một thông điệp hòa bình đến nhân loại, bằng cách lấy tình thương dập tắt hận thùDùng hận thù thì không thể dập tắt được hận thù, chỉ có dùng tình thương mới dập tắt được hận thù” (Lời Phật dạy), chỉ rõ cho con người thấy được lý tưởng để sống bằng một thái độ rộng lượng, lạc quantích cực, để đưa chúng sinh hướng tới nếp sống Chân Thiện Mỹ. “Pháp mà Như Lai thuyết giảng chỉ có một tướng và một vị, tức là, giải thoát, xả ly, diệt tận và cuối cùng là sự đạt đến toàn tri” (Kinh Pháp Hoa, phẩm Dược Thảo Dụ).

Kính lạy đức Thế Tôn!

Ngài là bậc Giác ngộ của loài người, gần 26 thế kỷ đã trôi qua, từ Niết-bàn vô trú, Ngài hóa thân vào thế giới Ta bà đầy uế trược và ưu phiền này, ánh sáng của giáo lý Từ BiTrí Tuệ đã từng là nguồn sáng cho phần nửa Á châu, và ở đó, con người một thời biết sống khoan dungđộ lượng, thương yêuhiểu biết, không tàn hại nhau vì dị biệt niềm tin, tín ngưỡngtư tưởng..., biết lắng đọng tư duy để chiêm nghiệm và cảm nhận sâu sắc về sự sống chết vô thường của con người trong từng sát na của cuộc sống.

Ngày nay, nguồn sống ấy càng lúc càng được khơi mở, phát triển rộng khắp tại phương Tây, là nơi mà người ta đang quay cuồng trong thế giới đầy hoa lệ vật chất, là nơi mà nỗi âu lo và sợ hãi, xung khắc và bạo lực vẫn còn đang trấn ngự.

Để cúng dường đức Thế Tôn trong ngày Đại lễ, không có gì cao quý hơn, là người con Phật chúng ta hãy tự nỗ lực thực hành những lời dạy đầy trí tuệ và bi mẫn của Ngài trong đời sống hằng ngày, đơn giản nhất: “Giữ tâm ý cho trong sạch”; giúp người khác mau thoát khỏi cơn mê ngủ triền miên trên những lý thuyết cũ kỹ trong quá khứ, hay ôm hoài những giấc mộng hão huyền trên những tàng kinh các, dứt bỏ mọi cách nghĩ, cách làm xưa cũ, không còn phù hợp với dòng tư duy hiện đại, đưa họ hướng về con đường chân chính-con đường của sự an tịnhhạnh phúc, công bằngtự do.

Giờ đây, trong giây phút trang trọng và tĩnh tại này, chúng ta, mỗi người, không những phải gạt bỏ những tạp âm trong tâm hồn của mình, không để màn sương mù của bản ngã cá nhân che khuất tầm hiểu biết của mình dưới mọi hình thái khác nhau, mà còn nhìn vào đời mình, nhìn vào lòng mình, lắng nghe lòng mình và qua đó, mình sẽ nhận ra được lẽ sống chính nghĩa, cái đẹp hồn nhiên trong nền văn hóa tâm linh dân tộc, chứ không phải đi tìm chỗ bấu víu trong hư không thăm thẳm.

đặc biệt, một trong những việc cần làm của chúng ta hiện nay là, làm sao và làm cách nào kết hợp được những phẩm hạnh: lý luận với từ bi, lý trí với lòng bác ái, khoa học với tâm linh, nhằm đem lại niềm lợi ích, hòa bình cho con người trong xã hội hiện đại. Được như vậy, ngày vui Khánh đản sẽ thêm phần ý nghĩa.

Hôm nay, trước giây phút thiêng liêng, giữa trầm hoa thơm ngát này, toàn thể chúng con xin chắp đôi tay thành búp sen để cúng dường, tưởng niệm đến Ngài, hồi hướng cho tất cả chúng sanh mau thành Chính giác.

Theo: Hoangphap.info


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 100)
Trong những ngày vừa qua, câu chuyện về một vị sư mang tên T.M.T lan truyền trên mạng xã hội với hình ảnh một vị đầu trần
(Xem: 128)
Lòng từ bi giống như một hạt giống lành đặt vào lòng đất, từng ngày lớn lên thành sự thấu cảm, yêu thương.
(Xem: 126)
Bài bác có nghĩa là phủ nhận một điều gì đó và dùng lý lẽ để chứng minh điều đó là không đúng, theo sự hiểu biết của cá nhân của mình.
(Xem: 223)
Trong cuộc sống hiện đại, chúng ta gặp phải nhiều áp lực và lo lắng từ công việc, cuộc sống xã hội, về giao tiếp theo truyền thống và trên mạng xã hội.
(Xem: 245)
Là Phật tử, chúng ta thường được nghe giảng “đạo Phật là đạo của từ bi và trí tuệ”, nhưng ý nghĩa thật sự của đạo Phật là gì?
(Xem: 270)
Trong cuộc sống đời thường, mỗi một cá nhân chúng ta thường không để ý đến hiệu quả của lòng thương trong nhiều trường hợp ứng xử hoặc trong nhiều công việc thường ngày.
(Xem: 249)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rừng.
(Xem: 265)
Ở đây, này Hiền giả, vị Thánh đệ tử thành tựu lòng tinbất động đối với Đức Phật… đối với Pháp…
(Xem: 349)
húng ta có thân này là do nghiệp. Nghiệp được hiểu đơn giản nhất, đời thường nhất là thói quen.
(Xem: 313)
Trong chùa có một anh câm. Không ai nhớ anh ta đến chùa từ bao giờ, vả lại cũng không mấy người để ý đến anh ta.
(Xem: 307)
Danh và thực trong đời sống xã hội là nói cái tên gọi và thực chất, chức danh và khả năng, danh vị và tài đức.
(Xem: 290)
Theo giáo thuyết nhà Phật, quán tưởng là tập trung tư tưởng để quan sát, phân tích và suy nghiệm một vấn đề, giúp cho thân an và tâm không loạn động, cũng như được chánh niệm.
(Xem: 329)
Theo Phật giáo, hồi hướng được làm với lòng ước nguyện để chuyển đổi những thiện hành trở thành nguyên nhân để giúp một người đạt được toàn giác.
(Xem: 325)
Như người bị trúng tên độc là một trong những ảnh dụ gây ấn tượng mạnh mẽ về những việc cần làm ngay.
(Xem: 262)
Là một công dân, bạn có thể trở nên dễ phục tùng các mệnh lệnh, sẵn sàng nhượng bộ các quyền của bạn hơn vì những lời hứa mơ hồ về sự an toàn.
(Xem: 215)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(Xem: 251)
Đã xuất gia thì không ai là người ác cả, ác Tỷ kheo dùng để chỉ cho những người xuất gia tiến bộ chậm, chưa chuyển hóa các tập khí xấu ác của chính mình.
(Xem: 266)
Con người khổ đau vì không biết và không thể sống đời sống chân thực (real life). Đời sống chân thựctrong bài này được gọi là “thực tại của đời sống”.
(Xem: 358)
Hiện tại chính là thời kỳ mạt pháp, pháp đã đến đoạn cuối của nó. Phần đông không chú trọng vào sự tu hành,
(Xem: 417)
Hôm nọ lúc Đức Thế Tôn đang giảng dạy ở tu viện Kỳ Viên, có một ông say rượu loạng quạng đi vô và nói "Thế Tôn, Con muốn xuất gia đi tu".
(Xem: 432)
Bốn mươi lăm năm thuyết pháp, Đức Phật đã dày công thiết lập nên lộ trình TU CHỨNG duy nhất, là VĂN - TƯ - TU.
(Xem: 423)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 406)
Chữ “tu” có nghĩa là “sửa đổi” hay “thay đổi”. Sửa chữa những hành vi bất thiện sai lầm để bản thân trở nên tốt đẹplương thiện hơn.
(Xem: 417)
Đức Phật đến với cuộc đời không gì khác ngoài chỉ bày cho con người một nếp sống hạnh phúc an lạc.
(Xem: 688)
Chết an lànhmong mỏi to lớn và sau cùng của một kiếp nhân sinh. Ngoài đời hằng mong sinh thuận tử an.
(Xem: 650)
Pháp giớivũ trụ được các bậc giác ngộ chứng ngộ.
(Xem: 929)
Một số bài pháp hay nhất mà tôi từng nghe là những bài pháp của Đức Phật.
(Xem: 512)
Huyền thoại truyền thống về cuộc đơi Đức Phật kể lại rằng trong suốt thời niên thiếu và vào tuổi trưởng thành, thái tử Siddhattha
(Xem: 757)
Xã hội ngày nay, đời sống hiện đại phần nào làm con người bị cuốn vào guồng xoay vật chất như “thiêu thân”.
(Xem: 578)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 577)
Ái là tâm yêu thích. Người đời thì yêu thích nhiều thứ nên biển ái mênh mông.
(Xem: 462)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(Xem: 579)
Thiền sư Sawaki luôn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc hành thiền hơn là học kinh sách hay tham công án.
(Xem: 548)
Cách đây hơn 2500 năm trước, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã từng dự ngôn
(Xem: 730)
“Sinh ra, tồn tại, suy biến và hoại diệt trong từng thoáng chốc. Thế gian được thấy như thế...”
(Xem: 520)
Một trong những giả định đằng sau Phật giáo đương đại (Contemporary Buddhism) là 'thông điệp' của Phật giáo có thể truyền đến...
(Xem: 903)
Con đường Bồ tát gồm hai sự tích tập trí huệ và tích tập công đức. Hai sự tích tập này đầy đủ thì được gọi là Lưỡng Túc Tôn, bậc hai sự đầy đủ, tức là một vị Phật.
(Xem: 648)
Có người nói thế giới này hư hoại, thật ra thế giới không có hư hoại. Vậy thì cái gì hư hoại?
(Xem: 646)
Buông bỏ là một hạnh lành, không phải người nào cũng làm được. Xả bỏ được bao nhiêu thì nhẹ nhàng và thong dong bấy nhiêu.
(Xem: 1073)
Nhân dịp Năm Mới, tôi xin cảm ơn tất cả những người đã gửi cho tôi những lời chúc tốt đẹp, và tôi xin gửi lời chào đến tất cả chư Huynh Đệ trên khắp thế giới.
(Xem: 745)
Trong lịch sử dân tộc Việt Nam, vị thủy tổ đầu tiên về nguồn gốc của dân tộc Việt Nam là...
(Xem: 638)
Theo truyền thuyết, rồng là loài vật linh thiêng, có thần thông, có khả năng làm mưa, phun ra khói, lửa, thăng, giáng, ẩn, hiện, biến hóa lớn nhỏ một cách tự tại.
(Xem: 945)
Trí tuệ giống như ánh sáng, và có ba cấp độ:
(Xem: 599)
Chúng ta thường nghe dặn dò rằng, hãy tu đi, đừng nói nhiều, đừng lý luận nhiều, đừng dựa vào chữ nghĩa biện biệt sẽ dễ loạn tâm
(Xem: 722)
Trước khi tìm hiểu chủ đề “Nương thuyền Bát nhã là gì? ”, chúng ta cùng nhau tìm hiểu ý nghĩa của từ Bát nhã.
(Xem: 701)
Từ “Phật” (Buddha) đã được biết đến và lưu truyền trước khi Đức Phật xuất hiệnẤn Độ.
(Xem: 679)
Đức Phật, Ngài là con người, bằng xương bằng thịt, như bao nhiêu con người khác...nhưng Ngài là một con người giác ngộ, tỉnh thức...
(Xem: 701)
Tham ái với thân, tập trung lo cho thân tứ đại một cách thái quá, đó là trói buộc.
(Xem: 694)
Trời có lúc nắng lúc mưa, người có lúc may mắn hoặc xui xẻo. Nhưng không có cái gì tự dưng sinh ra hay mất đi, tất cả đều có lý do của do của nó.
(Xem: 588)
Ajaan Dune Atulo (1888-1983) sinh ngày 4 tháng 10/1888 tại làng Praasaat, huyện Muang, tỉnh Surin. Năm 22 tuổi ngài xuất gia ở tỉnh lỵ.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant