Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Hà Nội, thu, hương cốm và tĩnh lặng…

29 Tháng Bảy 201200:00(Xem: 19599)
Hà Nội, thu, hương cốm và tĩnh lặng…

Đã cuối tháng tám, trời Hà Nội cũng bắt đầu vào thu. Những khoảnh khắc chuyển mùa hình như dễ khiến chúng ta phải dừng lại giây lát để ngắm nhìn. Bởi trong giây phút ấy, dường như ta lại biết yêu thêm, háo hức thêm về mùa mới sắp đến, và chút tiếc nuối cho mùa cũ đang qua. 

Không hiểu vô duyên hay hữu ý, mà cứ mỗi đợt thu về, trong tôi lại vang lên những âm điệu dịu dàngung dung trong bài thơ năm nào đã học của cụ Nguyễn Đình Thi. 

huongcomhanoi-tungoc

Mùa thu và hương cốm Hà thành - Ảnh minh họa

Ngày ấy tôi đâu đã biết gì về Hà nội, về mùa thu có gió heo may và hương cốm nồng nàn trong nắng, thế nhưng với tôi những âm giai đó như luôn có một sức hấp dẫn thật kì lạ :

Sáng mát trong như sáng năm xưa

Gió thổi mùa thu hương cốm mới

Tôi nhớ những ngày thu đã xa

 

Sáng chớm lạnh trong lòng Hà Nội

Những phố dài xao xác hơi may

Người ra đi đầu không ngoảnh lại

Sau lưng thềm nắng lá rơi đầy 

(Đất nước - Nguyễn Đình Thi) 

 Một người bạn Hà Nội của tôi bảo rằng, từ lúc hay nói chuyện với tôi, bạn ấy mới bắt đầu để ý đến mùa, đến thời gian, đến những tiết trời đẹp xinh trôi qua cùng đất trời và năm tháng, vì tôi hay hỏi thăm lắm. 

Bạn nói xưa nay bạn chẳng bao giờ dành thời gian cho việc đó cả. Bạn, cũng như mọi người, luôn nghĩ rằng mình quá bận rộn để nghĩ đến thứ gì khác ngoài công việc và những tất bật khác của cuộc sống.

Tự bảo với mình thật khẽ

Tôi sống trong một ngôi nhà nhỏ cuối con ngõ dài xinh xắn, ngôi nhà có ô cửa quay về hướng mặt trời mọc và những cánh đồng. Mỗi sáng trước khi đi làm tôi vẫn thường tranh thủ dậy thật sớm để đón lấy ánh nắng đầu tiên của ngày.

Thu đến rồi, từng đợt lá dâu da xoan ngoài kia vẫn dịu dàng đổ nhẹ xuống vai mỗi khi gió đi qua. Trời không còn nắng gay gắt, mà chỉ là những sợi nắng nhẹ vắt qua bầu trời, qua cành cây như dệt giữa không trung một tấm thảm vàng rực rỡ điểm chút hồng cam của bình minh sót lại.

 

Bộ não ta như một chiếc máy tính mới khởi động chứ chưa phải “chạy” một phần mềm nào cả, chưa phải “xử lý” một dữ liệu nào. Bởi thế mà sự bắt đầu bao giờ cũng ngầm ẩn trong đó những trạng thái tinh khôi nhất, trọn vẹn nhất. 

Se sẻ gọi nhau trên những cánh đồng còn đẫm sương đêm. Mặt trời còn chưa lên hẳn. Tôi rót lấy cốc cà phê và đứng giữa ban mai dịu dàng, cái ấm áp ấy làm lòng bàn tay tôi ấm lại. Hít một hơi dài, và rồi, tôi tự nói chuyện với mình thật khẽ.

Này tôi, tôi đang ở đây, giữa thiên nhiên tuyệt vời, giữa cái thinh lặng tuyệt vời của một nội tâm trong sáng, không chút tạp niệm nào của đời sống đua chen. Tôi đang ở đây, giữa muôn trùng nắng gió của trời thu se sắt, giữa tiếng se sẻ khúc khích quyện trong mùi hương trầm trên chiếc giá gỗ nhỏ xíu, đằng xa kia là những đám mây trắng in hình những hoa hồng nho nhỏ trên nền trời.

Có biết không, là tôi vẫn đang ở đây cùng với hương cà phê ban sáng, giữa ánh nến lung linh trên bàn thờ Phật và dưới chân từng cánh sen hồng vừa rụng đêm qua… Hãy lặng thinh. Ngay tại giây phút ấy, hãy giữ lấy chánh niệm, giữ lấy cái thinh lặng tuyệt vời ấy trong tâm mình, kiểm soát nó cho thật kĩ, đừng thả nó “đi rông”, đi lạc vào thế giới đầy những vụn vặt đời thường.

Tôi phải nhắc khẽ mình như thế. Bởi có bao giờ chúng ta thật sự biết giữ lấy tâm mình cho thật lặng yên trong một khoảnh khắc nào đó. Một buổi sáng trước giờ đi làm, thông thường lẽ ra đầu óc chúng ta sẽ luôn tràn ngập những lo toan cho công việc sắp tới, không biết bản thiết kế ấy có được duyệt không, không biết dự án kia giải ngân thế nào rồi, không biết bữa nay khách hàng có đổi ý nữa không…

Chúng ta ít khi thực sự hiểu rằng, những lo toan ấy không thể giúp ta giải quyết được công việc nhanh hơn, không giúp ta hoàn tất việc tốt hơn, và chẳng giúp ta tăng thêm lương trong tháng… mà chỉ làm cho tâm trí chúng ta lúc nào cũng rối bời nặng trĩu để rồi quên đi những điều giản dị khác đang ở chung quanh mình. Chúng giản dị đến mức cứ như “khoanh chân” ngồi yên và chỉ chờ được mình “ngó” đến. Chúng ta không có thời gian để tận hưởng những điều giản dị ấy bởi lẽ chúng ta không bao giờ thực sự sống trong hiện tại.

Vì thế, nếu có ai hỏi rằng tôi thích khoảng thời gian nào nhất trong ngày, tôi sẽ nói rằng, mọi thời khắc đều tuyệt vời, bởi mọi thời khắc đều phải giữ được chánh niệm, tinh tấn, mà lúc nào giữ được chánh niệm, thì tôi chắc chắn rằng thời khắc ấy đáng gọi là tuyệt vời.

Nhưng nếu hỏi tôi rằng thời khắc nào thuận lợi nhất cho việc giữ lấy chánh niệm ấy, tôi cũng không ngần ngại bảo đó là lúc sáng sớm khi ta vừa thức dậy cùng với ánh mặt trời đầu tiên. Khi đó những nghĩ suy đeo đẳng ta cả ngày hôm qua và những ngày trước đã được gột rửa ít nhiều qua một giấc ngủ sâu. 

Bộ não ta như một chiếc máy tính mới khởi động chứ chưa phải “chạy” một phần mềm nào cả, chưa phải “xử lý” một dữ liệu nào. Bởi thế mà sự bắt đầu bao giờ cũng ngầm ẩn trong đó những trạng thái tinh khôi nhất, trọn vẹn nhất. 

Phải, chúng tinh khôi như khi ta chợt nhận ra một sớm chớm lạnh của trời thu, và trọn vẹn như khoảnh khắc mở lòng ôm cả trời thu ấy vào hồn ta vậy.

Hà Nội, tháng 8 năm 2011.

Từ Ngọc

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 43)
Là một công dân, bạn có thể trở nên dễ phục tùng các mệnh lệnh, sẵn sàng nhượng bộ các quyền của bạn hơn vì những lời hứa mơ hồ về sự an toàn.
(Xem: 46)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(Xem: 62)
Đã xuất gia thì không ai là người ác cả, ác Tỷ kheo dùng để chỉ cho những người xuất gia tiến bộ chậm, chưa chuyển hóa các tập khí xấu ác của chính mình.
(Xem: 87)
Con người khổ đau vì không biết và không thể sống đời sống chân thực (real life). Đời sống chân thựctrong bài này được gọi là “thực tại của đời sống”.
(Xem: 171)
Hiện tại chính là thời kỳ mạt pháp, pháp đã đến đoạn cuối của nó. Phần đông không chú trọng vào sự tu hành,
(Xem: 199)
Hôm nọ lúc Đức Thế Tôn đang giảng dạy ở tu viện Kỳ Viên, có một ông say rượu loạng quạng đi vô và nói "Thế Tôn, Con muốn xuất gia đi tu".
(Xem: 215)
Bốn mươi lăm năm thuyết pháp, Đức Phật đã dày công thiết lập nên lộ trình TU CHỨNG duy nhất, là VĂN - TƯ - TU.
(Xem: 195)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 222)
Chữ “tu” có nghĩa là “sửa đổi” hay “thay đổi”. Sửa chữa những hành vi bất thiện sai lầm để bản thân trở nên tốt đẹp và lương thiện hơn.
(Xem: 258)
Đức Phật đến với cuộc đời không gì khác ngoài chỉ bày cho con người một nếp sống hạnh phúc an lạc.
(Xem: 229)
Chết an lành là mong mỏi to lớn và sau cùng của một kiếp nhân sinh. Ngoài đời hằng mong sinh thuận tử an.
(Xem: 224)
Pháp giới là vũ trụ được các bậc giác ngộ chứng ngộ.
(Xem: 428)
Một số bài pháp hay nhất mà tôi từng nghe là những bài pháp của Đức Phật.
(Xem: 255)
Huyền thoại truyền thống về cuộc đơi Đức Phật kể lại rằng trong suốt thời niên thiếu và vào tuổi trưởng thành, thái tử Siddhattha
(Xem: 365)
Xã hội ngày nay, đời sống hiện đại phần nào làm con người bị cuốn vào guồng xoay vật chất như “thiêu thân”.
(Xem: 296)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 286)
Ái là tâm yêu thích. Người đời thì yêu thích nhiều thứ nên biển ái mênh mông.
(Xem: 263)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(Xem: 371)
Thiền sư Sawaki luôn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc hành thiền hơn là học kinh sách hay tham công án.
(Xem: 368)
Cách đây hơn 2500 năm trước, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã từng dự ngôn
(Xem: 484)
“Sinh ra, tồn tại, suy biến và hoại diệt trong từng thoáng chốc. Thế gian được thấy như thế...”
(Xem: 357)
Một trong những giả định đằng sau Phật giáo đương đại (Contemporary Buddhism) là 'thông điệp' của Phật giáo có thể truyền đến...
(Xem: 618)
Con đường Bồ tát gồm hai sự tích tập trí huệ và tích tập công đức. Hai sự tích tập này đầy đủ thì được gọi là Lưỡng Túc Tôn, bậc hai sự đầy đủ, tức là một vị Phật.
(Xem: 388)
Có người nói thế giới này hư hoại, thật ra thế giới không có hư hoại. Vậy thì cái gì hư hoại?
(Xem: 420)
Buông bỏ là một hạnh lành, không phải người nào cũng làm được. Xả bỏ được bao nhiêu thì nhẹ nhàng và thong dong bấy nhiêu.
(Xem: 578)
Nhân dịp Năm Mới, tôi xin cảm ơn tất cả những người đã gửi cho tôi những lời chúc tốt đẹp, và tôi xin gửi lời chào đến tất cả chư Huynh Đệ trên khắp thế giới.
(Xem: 488)
Trong lịch sử dân tộc Việt Nam, vị thủy tổ đầu tiên về nguồn gốc của dân tộc Việt Nam là...
(Xem: 412)
Theo truyền thuyết, rồng là loài vật linh thiêng, có thần thông, có khả năng làm mưa, phun ra khói, lửa, thăng, giáng, ẩn, hiện, biến hóa lớn nhỏ một cách tự tại.
(Xem: 716)
Trí tuệ giống như ánh sáng, và có ba cấp độ:
(Xem: 457)
Chúng ta thường nghe dặn dò rằng, hãy tu đi, đừng nói nhiều, đừng lý luận nhiều, đừng dựa vào chữ nghĩa biện biệt sẽ dễ loạn tâm
(Xem: 517)
Trước khi tìm hiểu chủ đề “Nương thuyền Bát nhã là gì? ”, chúng ta cùng nhau tìm hiểu ý nghĩa của từ Bát nhã.
(Xem: 460)
Từ “Phật” (Buddha) đã được biết đến và lưu truyền trước khi Đức Phật xuất hiệnẤn Độ.
(Xem: 460)
Đức Phật, Ngài là con người, bằng xương bằng thịt, như bao nhiêu con người khác...nhưng Ngài là một con người giác ngộ, tỉnh thức...
(Xem: 477)
Tham ái với thân, tập trung lo cho thân tứ đại một cách thái quá, đó là trói buộc.
(Xem: 480)
Trời có lúc nắng lúc mưa, người có lúc may mắn hoặc xui xẻo. Nhưng không có cái gì tự dưng sinh ra hay mất đi, tất cả đều có lý do của do của nó.
(Xem: 405)
Ajaan Dune Atulo (1888-1983) sinh ngày 4 tháng 10/1888 tại làng Praasaat, huyện Muang, tỉnh Surin. Năm 22 tuổi ngài xuất gia ở tỉnh lỵ.
(Xem: 536)
Đức Phật là đấng Toàn giác, bậc trí tuệ siêu việt. Càng hiểu Phật phápcuộc đời, ta càng thấy những gì Đức Phật dạy là vô cùng đúng đắn.
(Xem: 870)
Một cá nhân hay đoàn thể đệ tử Phật thực sự có tu tập giới-định-tuệ thì được mọi người kính trọng; sống hòa hợp, nhẫn nhịn, không tranh chấp đấu đá lẫn nhau chắc chắn được mọi người thương mến.
(Xem: 895)
"Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ, khi đêm đã qua, vào lúc trời vừa sáng, Đức Thế Tôn đắp y mang bát vào nước Xá-vệ. …
(Xem: 734)
Thánh hiệu của Bồ-tát Quán Thế Âm, tại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc là Thánh hiệu mà không ai chẳng biết.
(Xem: 1081)
Việc nâng cao các tiện nghi vật chấtphương tiện hỗ trợ phát triển bản thânnhững tưởng giúp ta cởi bỏ phiền lụy để sống an vui,
(Xem: 544)
Con người khổ đau vì không biết và không thể sống đời sống chân thực (real life). Đời sống chân thựctrong bài này được gọi là “thực tại của đời sống”.
(Xem: 514)
Duy Thức Tam Thập Tụng, tác giả: tổ Thế Thân (316-396), dịch giả Phạn - Hán: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang (602-664), có tất cả 30 bài tụng
(Xem: 592)
Đầu Xuân năm Tân Sửu, tôi có dịp sang chùa Khánh Anh ở Pháp, đã gặp Đạo hữu Seng Souvanh Khamdeng Pháp Danh Quảng Chơn, là chồng của Cô Trung Diệp Phạm Thị Hợi, vốn là em gái của cố Hòa Thượng Thích Tuệ Sỹ.
(Xem: 617)
Việc nâng cao các tiện nghi vật chấtphương tiện hỗ trợ phát triển bản thân những tưởng giúp ta cởi bỏ phiền lụy để sống an vui, nhưng thực tế, ta vẫn còn tiếp tục loay hoay giữa rối ren.
(Xem: 592)
Nước chảy mây bay có khoảnh khắc nào ngưng, hoa rơi lá rụng bốn mùa luân chuyển, người đến rồi đi cũng chưa từng gián đoạn bao giờ.
(Xem: 586)
Khi bạn giữ hơi thở trong tâm, bạn gom bốn niệm xứ vào một. Hơi thở là thân, các cảm giác (thọ) nằm trong thân, tâm (tưởng) nằm trong thân, phẩm chất tinh thần (pháp) nằm trong tâm.
(Xem: 754)
Đêm dần tàn và ngày i đang lên Băng tuyết lạnh mần thủy tiên đã nhú Mùa đông trắng cành đào hồng đơm nụ Xuân rạng ngời hoan hỷ đợi muôn hoa
(Xem: 652)
Khi thân yên, ta có thể hiểu biết về thân. Khi tâm tĩnh lặng, ta có hiểu biết về tâm. Khi hơi thở tĩnh lặng, ta có hiểu b
(Xem: 796)
Phật rời khỏi thế gian này rồi, lưu lại một số kỉ niệm cho chúng ta, chúng ta chiêm ngưỡng lễ lạy như Phật còn tại thế.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant