Một tôn giáo được mệnh danh là tôn giáo của trí tuệ ắt giáo lý của tôn giáo ấy phải là nền học thuyết từ đó mọi trí tuệ phát sinh, và vị sáng lập tôn giáo ấy, hoặc được cho là mặc khải bởi thần linh để sáng lập tôn giáo ấy, hẳn phải là một bậc trí tuệ thẩm thấu và thuyết minh một cách như thực về bản chất và hiện tượng của thế giới và chúng sinh. Chân lý - điều như thực, thì không thể nào bị đào thải bởi không gian, thời gian. Nó hiển bày một cách sinh động trong mọi thời đại.
Đức Phật thị hiện ở cõi đời này không như một giáo chủ tôn giáo (chỉ do môn đồ tôn kính và do phân biệt với các tôn giáo khác mà xưng tụng như vậy mà thôi). Ngài cũng chẳng cần sự mặc khải bởi bất cứ thần linh nào, không những vậy, còn phủ nhận vai trò thưởng phạt của thần linh đối với con người và cuộc đời. Ngài chỉ là một đạo sư, một vị thầy, thuyết minh và hướng dẫn con đường giải thoát, giác ngộ. Như lăng kính vạn hoa, chân lý được thắp sáng bởi trí tuệ siêu việt của ngài, có thể đánh thức những trình độ thượng thặng của tri thức, và cũng có thể soi rọi đến tận cùng những căn cơ tăm tối chậm lụt nhất. Không ai lắng nghe, tìm hiểu giáo lý của ngài mà không cảm nhận đước pháp lạc vi diệu của chân lý.
Từ bỏ vương quyền, tự mình tầm đạo giải thoát. Bốn mươi lăm năm, đầu trần, chân đất, không cần vương miện tôn xưng, không cần gậy ngọc hiệu lệnh; không cần bất cứ một uy quyền nào cho sự truyền bá chánh pháp. Cùng với tăng đoàn, chia sẻ hạnh tu đạm bạc của khất sĩ, hòa hợp trong nếp sống gần gũi thiên nhiên. Đạo lý giác ngộ nhờ vậy mà được tỏa rạng khắp năm châu suốt hơn 25 thế kỷ trong tinh thần khoan dung, hòa bình. Từ những nguyên lý nền tảng do ngài tuyên thuyết cho đến phương cách truyền bá chánh pháp của ngài và tăng đoàn, đã minh chứng một cách hùng hồn về sự tồn tại sinh động của chân lý: không thông qua, không nhờ cậy bất cứ phương tiện hay xảo thuật của truyền thông, hoặc của các thế lực uy quyền.
Đức Phật và giáo pháp của ngài đã đến với cuộc đời này như thế.
Noi gương ngài và các thế hệ Tăng-già thừa kế trong sự nghiệp tu tập, hoằng pháp người con Phật hãnh diện về “bậc thầy” vĩ đại của mình, và tự hào về nền giáo lý vi diệu thậm thâm mình đang học hỏi; nhưng các loại tâm lý tình cảm này, nếu không thường soi sáng bằng trí tuệ nội quán, sẽ dễ dàng dẫn đến sự tự thị tiêu cực, khiến cho chánh pháp thay vì bừng tỏa ánh vàng của chân lý, lại càng lúc càng lu mờ, vẩn đục trong thế gian đầy diên đảo mộng tưởng.
Vì vậy, đón mừng ngày Phật ra đời, đón mừng giáo pháp nhiệm mầu của đức Phật mà bản thân mình và muôn người may mắn được tiếp nhận, xin hãy cùng tâm niệm rằng đạo Phật là đạo của giác ngộ, thì người con Phật không thể sống, suy nghĩ và nói năng trong vô minh, u tối. Bài học nhạy cảm và vô cùng quan trọng của người con Phật chân chính trong bất kỳ thời đại nào, là phải quán chiếu những vận hành của các phiền não căn bản, kết tụ của vô minh. Còn phiền não là còn vô minh. Còn vô minh thì đừng huênh hoang về giác ngộ hay trí tuệ.
Chánh pháp tồn tại lâu dài hay nhanh chóng là do thái độ của những người con Phật chúng ta tu tập hành trì như thế nào. Đem tâm phiền não vô minh mà tuyên xưng chánh pháp thì chánh pháp ấy cũng trở thành tà pháp.
“Nói lời Phật nói/Nghĩ điều Phật nghĩ/ Làm việc Phật làm” là lời dạy đơn giản, thường được ghi chép truyền tụng đến độ ai cũng thuộc lòng khiến cho trở nên khuôn sáo, nhàm chán; nhưng xét cho cùng, thực hiện nghiêm túc lời dạy ấy lại là chìa khóa duy nhất để mở cánh cửa giác ngộ.
Hoan hỷ trong mùa Phật Đản đang về, xin cung kính đảnh lễ đức Thế Tôn, bậc Thầy vĩ đại của thế gian, bậc trí tuệ tối thắng không ai bằng: nguyện tuệ giác của Ngài soi sáng chúng con, soi sáng khắp thế gian, để con người có thể nhìn nhận nhau, thương yêu nhau, xóa tan bao vô minh, cố chấp và hận thù, và có thể nhờ vậy mới hưởng được một nếp sống hòa bình, an vui và hạnh phúc thật sự.
Nam Mô Vô Ưu thọ hạ thị hiện đản sanh Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Send comment