Logo HHAD 2018 250
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
View Counts
14,703,060
Free Support Hoavouu.com
Ho Tro Hoavouu 250
hotels-Hoavouu

Tứ Diệu Đế, Bài Thiền Quán Số 2

23 Tháng Mười Một 201505:50(Xem: 4057)
Tứ Diệu Đế, Bài Thiền Quán Số 2
TỨ DIỆU ĐẾ - BÀI THIỀN QUÁN SỐ 2

Lozang Ngodrub, Lozang Pema

Tứ Diệu Đế, Bài Thiền Quán Số 1
1. Nguồn gốc của Khổ
2. Diệt Khổ
3. Con Đường giác ngộ

1. NGUỒN GỐC CỦA KHỔ

Nghiệp:

  • Sau khi đã quán chiếu về khổ như ta đã làm, ta phát tâm mong ước được thoát khổ vĩnh viễn.
  • Hãy nghĩ nỗi khổ của ta phát sinh từ một nguyên nhân như thế nào, nguyên nhân này là một tiềm lực trong tâm, tạo thành từ những hành động ta đã làm trước đó.
  • Còn những hành động của ta thì bị thúc đẩy do sự phiền não - giận dữ, kiêu hãnh, chấp thủ v.v…
  • Những tâm trạng tiêu cực khiến ta gây hại đến các chúng sanh khác.
  • Hãy quán chiếu xem ngay cả một sự khó chịu nhỏ nhặt với một người nào đó có thể dần dần trở thành giận dữ, khiến ta đả kích người bằng hành động hay lời nói nặng.
  • Nguồn gốc của những động lực phiền não này là vô minh, bám víu vào cái ngã.
  • Dựa vào sự vô minh này, ta bám chặt vào ‘mình’ và ‘người ta’ như những hiện hữu cố nhiên.
  • Căn cứ vào đây, ta cố gắng hỗ trợ ‘mình’ và những ai liên hệ với ‘mình’ và phương hại những ai muốn hại ‘mình’.
  • Hãy quán chiếu xem mỗi người chúng ta bám vào những khái niệm kiên cố về cái cố hữu ‘mình’ và ‘người ta’ như thế nào.
  • Vì vậy, để chấm dứt đau khổ do những hành động này tạo ra, ta phải cắt tận gốc rễ của những nguyên nhân tạo khổ - đó là vô minh.


2. DIỆT KHỔ

  • thể diệt khổ hay không? Có gì đối kháng được với nguồn gốc của khổ?
  • Quán chiếu bằng cách này, ta nhận thấy rằng trí huệ nhận thức sự vô ngã đối kháng trực tiếp với vô minh.
  • Trí huệ tựa như bật đèn trong căn phòng tối, khi đèn vừa sáng lên, bóng tối không thể tồn tạingọn đèn là sự đối kỵ trực tiếp với bóng tối.
  • Vì có cách để đối kháng với nguồn gốc của vô minh, ta thấy rằng có thể loại bỏ tất cả những điều phát khởi từ vô minh - như những phiền não khác, nghiệp

và khổ.

  • Nếu bạn không muốn có một cây kết trái độc trong vườn sau nhà, bạn chặt hết gốc rễ của nó, nó sẽ không thể mọc lại và kết trái nữa.
  • Tương tự như vậy, bằng cách phát triển sự đối kháng với vô minh, ta sẽ chấm dứt những điều phát khởi từ vô minh.


3. CON ĐƯỜNG GIÁC NGỘ

  • Nếu ta chỉ cố gắng phát triển trí huệ nhận thức vô ngã thì đã đủ chưa?
  • Để phát triển đầy đủ trí huệ đối kháng trực tiếp với vô minh, tức nguồn gốc của luân hồi, ta phải đạt được Kiến Đạo (Con Đường Thấy).
  • Để đạt được điều này, ta cần phương pháp về Con Đường tu để hỗ trợ cho trí huệ của mình.
  • Do đó, ta cần tâm thoát luân hồi, và đối với Đại Thừa, ta cũng cần tâm giác ngộ.
  • Nếu ta phát triển tâm giác ngộ, tâm thoát luân hồi sẽ được bao gồm trong đó.
  • Để bắt đầu, trước tiên ta cần phát triển tâm bình đẳng đối với mọi chúng sanh.
  • Rồi quán chiếu tất rằng cả chúng sanh đã từng là mẹ của ta như thế nào.
  • Nhớ lại lòng tốt của chúng sanh đối với ta khi làm mẹ ta.
  • Phát triển nguyện vọng đền đáp lòng tốt ấy.
  • Vì cách hay nhất để báo đáp lòng tốt ấy là ước mong họ được hạnh phúc, hãy phát triển lòng mong muốn mang lại niềm hạnh phúc tốt đẹp nhất cho tất cả chúng sanh.
  • Nhận thấy rằng, là những người bình thường như ta, họ cũng đau khổ, do đó hãy phát nguyện giải thoát chúng sanh khỏi mọi đau khổ.
  • Hiểu được cách tốt nhất để hoàn thành ước nguyện này, ta hãy phát triển ý nguyện mạnh mẽ tự mình gánh lấy nhiệm vụ làm vơi đi nỗi khổ và mang đến hạnh phúc cho chúng sanh.
  • Thấy rằng đạt được Phật quả là cách tốt nhất để thực hiện ý nguyện này, hãy phát tâm ước nguyện đạt thành Phật quả vì lợi ích của tất cả chúng sanh.
  • Khi ước nguyện này phát sinh một cách tự nhiên và dễ dàng trong mọi lúc, hành giả đã bước vào Con Đường Tích Đức.
  • Con Đường này, cùng với Con Đường Chuẩn Bị, chuẩn bị để ta đạt được sự đối kháng trực tiếp với vô minh mà ta sẽ thực chứng trên Con Đường Thấy (Kiến Đạo).
  • Kết hợp trí huệ này và sự thực hành 6 Phẩm Hạnh Toàn Hảo, ta dần dần đạt được Phật quả, sự chấm dứt cuối cùng, khi tất cả những nguồn gốc của khổ cùng với những chủng tử và dấu ấn của chúng được loại bỏ hoàn toàn, và ta đạt được khả năng ban phúc lợi cho tất cả chúng sanh, không có ngoại lệ.



Ghi chú: Xin hồi hướng công đức đến sự toàn giác của tất cả chúng sinh. Mọi sai sót là lỗi của người dịch. Quan Âm Thiền Phật Học Viện, Lozang Ngodrub, Lozang Pema dịch và hiệu đính tại Brisbane, Queensland. Tài liệu phân phát nhân dịp Ani Lozang Tsewang hướng dẫn bàn luận và thiền luận về đề tà̀i trên tại Chùa Linh Sơn, 89 Rowe Terrace, Darra Queensland, và̀o ngày 21 tháng 7 năm 2007. 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 50)
Trong khi thực hành thiền quán, hành giả thường hay vướng vào năm chướng ngại, mà thuật ngữ Phật học gọi là
(Xem: 29)
Nhóm Tỳ-kheo được vô lậu giải thoát sau khi nghe Tỳ-kheo do Bồ-tát Văn-thù-sư lợi biến hóa ra giảng giải cho về pháp giới thể tánh.
(Xem: 86)
Pháp Như Thật là pháp thực hành thuộc về Thiền Huệ, nhưng tại sao lại cần phải thực hành pháp Như Thật? Tại sao phải học Thiền Huệ?
(Xem: 81)
Mẹ Hiền, hai tiếng nầy nghe thân thương, êm ái, ngọt ngào biết bao. Nghe mãi không nhàm, nghe hoài không chán.
(Xem: 78)
Tôi hiểu ngay là cả nhà, mỗi người đều đang dán mắt và bấm bấm, quẹt quẹt vào mặt kính cái smartphone của mình.
(Xem: 131)
Trong quan hệ 12 nhân duyên, nhân vì xúc (căn tiếp xúc trần) nên sinh thọ (cảm giác vui, khổ và trung tính), nhân vì thọ nên sinh ái (yêu ghét)...
(Xem: 140)
Nguyên bản: Gaining favorable condition for the time of death; Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma; Anh dịch và hiệu đính: Jeffrey Hopkins, Ph. D.; Chuyển ngữ: Tuệ Uyển
(Xem: 228)
Bùi Giáng là nhà thơ, là dịch giả, là nhà bình luận văn học. Ông sinh ngày 17 tháng 12/1926 tại huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam; từ trần ngày 7 tháng 10/1998 (thọ 71 tuổi) tại Sài Gòn
(Xem: 110)
Để đạt đến pháp giới vốn là pháp giới thể tánh, vốn là pháp giới bạch tịnh này, kinh điển thường dạy VănTư-Tu.
(Xem: 188)
Sau khi kết thúc đời sống hiện tại, chúng ta sẽ theo nghiệp mà thọ sinh vào cảnh giới tương ứng.
(Xem: 146)
Muốn thấy Phật thì Tâm phải như gương sáng. Thấy hết, biết hết mà không bao giờ khởi niệm.
(Xem: 152)
Công việc được hoàn tất tốt đẹp qua sự hưởng ứng và trợ giúp của quý Phật tử tại địa phương và các anh chị em huynh trưởng và đoàn sinh Gia Đình Phật Tử tại Đức Quốc.
(Xem: 239)
Nhiều Kinh điển Đại thừa (Mahayana Sutras)/Kinh điển Phật giáo Phát triển đã giảng 3 phương pháp thiền quán để đạt đến giải thoát, đó là ba cánh cửa của giải thoát.
(Xem: 244)
Kính Mừng Thọ 70 tuổi HT Thích Như Điển tổng hợp những bài viết cho Hoà Thượng Phương Trượng
(Xem: 162)
Xuất gia là tu hạnh giải thoát. Tự mình tu để được giải thoát,đồng thời hướng dẫn chỉ dạy cho người khác tu cùng giải thoát nữa.
(Xem: 280)
Một trong những biệt tài thuyết pháp của Thế Tôn là dùng hình ảnh để ví dụ minh họa chothính chúng dễ hiểu, dễ cảm nhận vấn đề Ngài muốn nói.
(Xem: 272)
Những ngày cuối hạ oi bức, không làn gió thoảng. Cây cối trơ ra như những tượng đá trong vườn thần chết. Mọi thứ như dừng đứng để chờ đợi một phép lạ.
(Xem: 154)
Bà mẹ già ngồi ở băng ghế sau chiếc xe hơi bỏ mui màu đỏ sậm đang rẽ quặt xuống xa lộ. Bà ghì chặt lấy cái giỏ đồ ...
(Xem: 165)
Đạo đức là nền tảng luân lý mà bất kỳ thời đại nào cũng cần phải xây dựng, cũng cố và phát triển.Con người nếu khôngđạo đức thì không dùng được.
(Xem: 229)
Hôm nay nhân đọc bản dịch từ Phạn văn ra Việt ngữ nầy của Giáo Sư Lê Tự Hỷ, chúng tôi vô cùng hoan hỷ vì rằng đây là những tài liệu rất bổ ích cần phải tham khảo
(Xem: 144)
Những ngày cuối hạ oi bức, không làn gió thoảng. Cây cối trơ ra như những tượng đá trong vườn thần chết.
(Xem: 261)
Những người chưa vào đạo Phật, hoặc chưa hiểu đạo Phật, thường nghĩ rất sai lầm, tưởng rằng đạo Phật là một đạo chán đời, bi quan...
(Xem: 227)
Bạn có thể cho con cái bạn sống trong một căn nhà to lớn, ăn uống đầy đủ ngon lành, lại học chơi cả đàn dương cầm...
(Xem: 400)
Học Phật là một công cuộc bền bỉ và trường kỳ, mà đơn vị để đo đạc ấy phải tính bằng “hằng-hà-sa kiếp sống” cũng như...
(Xem: 258)
Mọi sinh vật có thật đâu Thảy đều “vô ngã”, “ta” nào là “ta” Trí người nếu hiểu rõ ra Thoát ly phiền não cho xa tức thời, Theo đường thanh tịnh tuyệt vời.
(Xem: 231)
Bà Thanh Đề là mẹ của ngài Mục Kiền Liên (cũng gọi là Mục Liên), Bà tính tình tham lam,độc ác, không tin Tam Bảo, tạo ra nhiều tội lỗi...
(Xem: 366)
Tu thiền (Bhavanã Jhãna) Phật giáo là tiến trình tu tập, hành trì miên mật một pháp môn nào đó để kinh nghiệm trực tiếp trên ...
(Xem: 216)
Trong nhiều bài kinh từ Hán tạng cho đến Pali tạng, Đức Phật tán thán hạnh hiếu dưỡng cha mẹcông ơn ...
(Xem: 218)
Bút Phật không thủ chấp Mà vẫn ngát tâm hương Trong muôn ngàn ý tưởng Toả sáng lẽ Chơn Thường .
(Xem: 255)
Viên thành đạo nghiệp Tây Âu quốc. Giác ngộ chúng sanh đạo lý truyền.
(Xem: 218)
Nhiều người biết thầy Minh Đạo là một nhà thư pháp có nét chữ phóng khoáng với những phong cách đặc thù không lẫn với ai được.
(Xem: 283)
Nguyên tác: Preparing to Die; Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma; Anh dịch và hiệu đính: Jeffrey Hopkins, Ph. D. Chuyển ngữ: Tuệ Uyển
(Xem: 278)
Người tu hành lấy Nhẫn nhục làm sức mạnh. Nhẫn nhục là nhẫn về thân, khẩu, ý.
(Xem: 316)
“Về đâu, khi giông bão?” chính là câu hỏi cho cơn bão tâm, âm thầm mà cực kỳ dữ dội!
(Xem: 365)
Chủ nhật, 27 tháng 5, vợ chồng và con chúng tôi cùng bốn người bạn đến Chùa Hương Sen dự lễ Phật Đản. Đây là lấn đầu tiên chúng tôi đến Hương Sen.
(Xem: 529)
Tu là để SốngTỉnh Thức, và sống tỉnh thứclối sống thoát ly khỏi thân phận của ếch ngồi đáy giếng, tù đó có được tự dohạnh phúc thực thụ.
(Xem: 265)
Lý do đơn thuần chỉ vì việc học; nên chư Tăng Ni kẻ đến người đi, suốt một thời gian dài như thế, nay mới là thời điểm bắt đầu cho việc hoạt động phật sự tại đây trở thành nề nếp, quy cũ.
(Xem: 333)
Từ xa xưa có câu để lại là " đức năng thắng số", vậy đức năng ở đây được hiểu như thế nào? và cái gì tạo ra số và số được thể hiện ra sao?
(Xem: 257)
Nguyên bản: Liberation from Fear; Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma; Anh dịch và hiệu đính: Jeffrey Hopkins, Ph. D. Chuyển ngữ: Tuệ Uyển
(Xem: 307)
Hiện nay trên thế giới có rất nhiều người thích việc sát sinh và có rất ít người tôn trọng sự sống.
(Xem: 213)
Đệ nhất Ban Thiền Lạt Ma đã viết mười bảy thi kệ mà người Tây Tạng thường tập trung quán chiếu trong đời sống hàng ngày về sự chết. Đức Đạt Lai Lạt Ma
(Xem: 248)
Văn nghệ trong khoá tu học Phật pháp Âu Châu lần thứ 30 năm 2018
(Xem: 326)
Thật quan trọng để tỉnh thức về sự chết – để quán chiếu rằng ta sẽ không sống mãi trên cuộc đời này.
(Xem: 184)
Tôi thật sự cảm thấy vinh dự lớn để nói chuyện với quý vị. Đặc biệt tại trường đại học, vì đây là trường Đại học Bombay rất nổi tiếng.
(Xem: 267)
Thượng võ, có nhiều nghĩa. Trong danh từ, nghĩa đơn giản là đề cao, ưa thích võ thuật. Nhưng tĩnh từ, có nghĩa là tâm hồn cao thượng của người đã sống được võ đạo, nghĩa là tử tế, công bằng, không gian lận.
(Xem: 394)
Những gì không phải của mình thì nên buông hết, chẳng nên nắm giữ làm gì, buông hết mới được an vui.
(Xem: 173)
Chúng tôi rất ngạc nhiên vì trong khi nghiên cứu, đối khảo kinh điển Phật giáo từ Pāli và Hán tạng, đã phát hiện nhiều trường hợp tương đồng giữa ngôn ngữ Pāli và tiếng Việt.
(Xem: 424)
Người không hiểu đặt câu hỏi “Tại sao cá đã bắt lên rồi lại đem thả, như thế có giả tạo không?; “Sao không đem tiền cho người nghèo mà đi cứu mấy con cá?”
(Xem: 335)
Người học Phật hẳn ai cũng từng nghe biết thuật ngữ vô minh, nghĩa đensi mê, tối tăm. Ngược lại với vô minh là minh, tức tuệ giác, sáng tỏ.
(Xem: 389)
Theo như lời dạy thì trong bất cứ một hoàn cảnh nào, dù có thể là ngay giữa những khó khăn hay khổ đau, chúng ta cũng vẫn có thể tu tập được.
Quảng Cáo Bảo Trợ