Hòa Thượng Thích Thiện Hoa
Thành Hội Phật Giáo TP. Hồ Chí Minh Ấn Hành 1997
KHOÁ THỨ 6: TRIẾT LÝ ĐẠO PHẬT
hay là ĐẠI CƯƠNG KINH LĂNG NGHIÊM
Bài
Thứ Nhất
A.-
PHẦN DUYÊN KHỞI
B.-
PHẦN CHÁNH ĐỀ
I.-
Nguyên nhơn Phật nói kinh
II.-
A Nan cầu Phật dạy phương pháp tu hành, lần thứ nhất.
III.-
Phần lược giải:
1.
Định danh và giải nghĩa tên kinh.
2.
Nội dung kinh Lăng Nghiêm
Bài
Thứ Hai
BẢY
ĐOẠN PHẬT HỎI VỀ TÂM
I.-
A-nan chấp tâm ở trong thân
II.-
A-nan chấp tâm ở ngoài thân
III.-
A-nan chấp tâm ẩn trong con mắt
IV.-
A-nan chấp lại tâm ở trong thân
V.-
A-nan chấp tâm tùy chỗ hòa hợp mà có
VI.-
A-nan chấp tâm ở chính giữa
VII.-
A-nan chấp "không trước" làm tâm
Bài
Thứ Ba
I.-
Anan cầu Phật dạy phương pháp tu hành, lần thứ hai
II.-
Phật gạn hỏi lại tâm lần thứ hai.
III.-
Anan chấp cái "Suy nghĩ phân biệt " làm tâm.
IV.-
anan cầu Phật chỉ dạy phương pháp tu hành, lần thứ ba.
V.-
Phật chỉ tâm lần thứ nhứt.
VI.-
Phật chỉ cái thấy làm tâm, không phải con mắt .
VII.-
Phật chỉ tâm lần thứ hai
VII.-
Anan cầu Phật chỉ dạy ở nơi thân này cái nào "chơn" và
cái nào "vọng"
I.-
Vua Ba Tư nặc đứng dậy hỏi Phật .
X.-
Phật chỉ tâm lần thứ ba
XI.-
Phật chỉ "cái thấy" không sanh diệt
Bài
Thứ Tư
I.-
A-Nan cầu Phật chỉ cái "điên đảo"
II.-
Phật dẫn tỷ dụ để chỉ rõ cái "điên đảo".
III.-
Phật chỉ ngay cái"điên đảo".
IV.-
Phật dạy: vì mê nên có thế giới và chúng sanh.
V.-A-Nan
đã hiểu được chơn tâm song chưa dám nhận.
VI.-
Phật chỉ tâm lần thứ tư.
VII.-
A-Nan-Nan còn nghi hỏi Phật .
VIII.-
Phật chỉ tâm lần thứ năm.
IX.-Phật
dạy thêm, cái thấy là tâm chớ không phải vật.
X.-A-Nan
nghi cái thấy có lớn, nhỏ, đứt, nối.
XI.-Phật
dạy: Trần cảnh có lớn nhỏ, cái thấy không có lớn nhỏ
.
Bài
Thứ Năm
I.-
A-Nan nghi: nếu "cái thấy" là mình,
thì
tâm này là ai?
II.-
Cái thấy rời tất cả cái tướng.
III.-
Cái thấy tức tất cả các pháp.
IV.-
Phật trấn tĩnh đại chúng.
V.-
Ngài Văn Thù đứng lên thưa hỏi.
VI.-
Phật dạy: Cái thấy không có "thị" và "phi thị".
VII.-
A-Nan nghi: Chơn tâm đồng với thuyết tự nhiên ngoại đạo.
VIII.-
Phật bác cái chấp "tâm tự nhiên mà có".
IX.-
A-Nan nghi: Tâm do nhơn duyên sanh.
X.-
Phật bác cái chấp: "nhơn duyên sanh".
XI.-
Phật day: Chơn tâm không thể dùng tâm suy nghĩ hay lời nói
luận bàn được
XII.-
A-Nan trở lại nghĩ "nhơn duyên sanh".
XIII.-
Phật gạn lại hỏi "cái thấy" để chỉ rõ chơn tâm.
XIV.-
Phật chỉ cái "thấy" không phải vọng, song chưa phải là
chơn tâm.
XV.-
Phật chỉ tâm lần thứ sáu.
Bài
Thứ Sáu
I.-A-nan
không hiểu hỏi Phật
II.-
Phật chỉ hai món vọng thấy
III.-
Dụ về nghệp chung của cá nhơn .
IV.-
Dụ về nghiệp chung của đồng loại
V.-
Lấy nghiệp riêng để chỉ rõ nghiệp chung
VI.-
Phật chỉ các pháp đều về chơn tâm
VIII.-A-nan
ngi cái nghĩa bốn đại hòa hiệp sanh
IX.-
Phật quở A-nan học nhiều mà nhiều mà không hiểu
X.-
Phật nói cái tánh của bốn đại phi hòa-hiệp
XI.-
Đất từ chơn tâm biến hiện
XII.-
Lửa từ chơn tâm biến hiện
XIII.-
Nước từ chơn tâm biến hiện
XIV.-
Gió từ chơn tâm biến hiện
I-Hư không từ chơn tâm biến thiện
II-Các giác quan từ chơn tâm biến thiện
III-Thức (phân biệt) từ chơn tâm biến thiện
VI-A-Nan ngộ được chơn tâm, đứng dậy phát nguyện rộng lớn.