Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Ca Vũ Nhạc Kịch: Cơn Dông Giữa Mùa Hạ

23 Tháng Bảy 201410:37(Xem: 13373)
Ca Vũ Nhạc Kịch: Cơn Dông Giữa Mùa Hạ

Ca Vũ Nhạc Kịch: Cơn Dông Giữa Mùa Hạ
Trần Thị Nhật Hưng

blank

Kính thưa Quí vị.


"Cơn Dông Giữa Mùa Hạ" là tựa đề bài tường thuật của Trần Thị Nhật Hưng nói lên nỗi niềm bâng khuâng và xúc động cùng những kỷ niệm tràn ngập dội về tâm trí của tác giả khi hay tin Sư Ông Khánh Anh viên tịch. Nhưng ấn tượng sâu đậm nhất mà tác giả không thể quên đó là kỳ hành hương Tích Lan tham dự lễ lãnh giải và phát bằng danh dự do Hội Đồng Tăng Già và chính phủ Tích Lan trao tặng nhị vị Hoà Thượng: HT Thích Minh Tâm và HT Thích Như Điển, người có công phát triển Phật giáo tại hải ngoại.

Hôm nay trên sân khấu này, nhân lễ giỗ đầu tiên của Sư Ông và cũng là lần đầu thiếu bóng dáng Sư Ông tại khoá tu học Âu Châu, chúng tôi gồm một số học viên cùng anh em GĐPT sẽ diễn tả những nỗi nhớ, niềm thương kính Sư Ông một cách sống thực qua màn ca vũ nhạc kịch "Cơn Dông Giữa Mùa Hạ". Kính mời Quí vị thưởng thức.
Đây, màn ca vũ nhạc kịch "Cơn Dông Giữa Mùa Hạ" bắt đầu.

Một màn.

Bốn cảnh: Cảnh tại nhà tác giả, cảnh đám rước tại Tích Lan, cảnh lễ Trà Tỳ, cảnh khoá tu học.

(Bốn cảnh nên diễn liên tục, không để gián đọan)

Diễn viên: 27 người

1- Cảnh một: Tại nhà tác giả.

Tác giả: Trời hôm nay dzô dziên quá, đang nắng chang chang bỗng nhiên đổ cơn dông. Mình phải đóng cửa sổ lại mới được, không thôi gió thốc vào bể cửa kiếng hết - Có tiếng điện thoại reo - A lô, chào chị. Chị khoẻ không? Dạ, cám ơn chị, em cũng thường thôi. Dạ, cái gì? Chị nói cái gì? Hoà Thượng Thích Minh Tâm viên tịch à? Chị nói chơi hay nói thật vậy? Thật hả chị? Tại sao vậy chị? Vậy à? Vậy à? Vâng, vâng, cám ơn chị. Cám ơn chị đã thông báo nha.
(Thẩn thờ):Trời ơi, Hoà thượng Thích Minh Tâm đã viên tịch. Có lẽ nào? Có lẽ nào? Không thể được, không thể được.Vài hôm trước tại khoá học, Hoà thượng còn thuyết giảng cho Phật tử nghe đây mà. Lễ bế mạc thầy còn rất tỉnh táo cơ mà!? Không, tôi không tin, tôi không tin đâu, tôi không tin đâu. Nhưng mà,… nhưng mà,....sự thật phũ phàng,…sự thật phũ phàng thầy đã đi rồi không thể nào chối cãi được. Thầy ơi, sao thầy lại ra đi trong lúc này. Sao thầy bỏ tất cả mọi người ở lại. Bỏ tất cả công việc dở dang đang đợi Thầy. Thầy xem kìa, cơn dông bên ngoài đang hùng hổ dữ dằn như vậy, nhưng không đánh đổ được cây nào, sao lại vật ngã cây Bồ Đề đại thụ của chúng con, của Giáo hội.

Thầy ơi, bây giờ đây, tâm trí con tràn ngập những kỷ niệm về Thầy. Làm sao con quên được những buổi khai thị của Thầy mở tâm mở trí cho chúng con hiểu đạo. Làm sao con quên được công lao của Thầy thành lập đạo tràng cho chúng con hằng năm tụ về và nhất là, những ngày ở Tích Lan, chúng con tham dự lễ lãnh bằng danh dự của Thầy và của Hoà thượng Thích Như Điển do chính phủ Tích Lan trao tặng những người có công phát triển Phật giáo tại Hải ngoại. Thầy ơi, con không thể nào quên được. Ngày đó tưng bừng biết chừng nào. Ngày đó nhộn nhịp biết làm sao. Mọi người đều vui cười chúc mừng Thầy mà. Vậy mà bây giờ,… vậy mà bây giờ,… Thầy lại bỏ chúng con Thầy đi.
Thầy ơi, con không thể nào quên đâu, ngày ở Tích Lan, nó tưng bừng như vậy đó, nó nhộn nhịp như vậy đó.......!

2- Cảnh hai: Đám rước tại Tích Lan.

blankCó nhảy múa, theo sau là đám rước nhị vị Hòa Thượng

3- Cảnh ba: Lễ trà tỳ:

(Bên trong nói): Thời gian hai năm sau


(Đám tang Hòa Thượng Thích Minh Tâm đi ngang sân khấu cùng với tiếng ngâm)

Ngâm:
Trời Paris mây giăng sầu ảm đạm.
Âu Châu buồn đưa tiễn bóng Thầy đi.
Thầy đi để lại cho đời.
Công trình sự nghiệp sáng ngời Trời Tây.
Từ nay không thấy Thầy đâu.
Nhưng hình bóng vẫn, sáng ngời trong con.
Công lao Thầy thật vuông tròn.
Chúng con xin nguyện suốt đời nhớ ơn.

4- Cảnh bốn: Tại khoá tu học:( Những người đi sau quan tài đứng lại. Một người ra hát)

Hát: Nhạc phẩm "Ơn Thầy" của Vũ Ngọc Toãn.

Được Thầy dìu dắt DẪN BƯỚC CON ĐI.
Chơn như Bát nhã CỨU VỚT SANH LINH
Tích tâm rộng lớn như biển, dáng đi lời nói oai nghi, giúp con THOÁT KHỎI NÃO NỀ.
Chùa Phật oai nghi SỚM HÔM RỘNG MỞ.
Hoằng dương chánh pháp PHÁT TÂM ĐỘ ĐỜI.
Pháp môn huyền dịu BAO LA ĐÓ.
Bừng tỉnh người ơi HÃY MAU VỀ.
Một lòng thề xin CON GẮNG TU THÂN
Được ơn công đức CỦA THẦY HIẾN TRAO

BƯỚC ĐI TỪNG BƯỚC AN LẠC, NHIẾP TÂM NIỆM TIẾNG DI ĐÀ, GIÚP CON VỚI LÒNG VỊ THA.

(Những câu viết hoa dành cho phụ họa - nếu phụ họa không ổn thì lặng yên - Câu cuối, sau khi hát đơn xong thì tất cả cùng đồng ca. Vừa hát vừa chắp tay đi kinh hành. Lần lượt đi vô)

Hết

(Thêm lời giới thiệu về hai chiếc quạt)

Kính thưa Quí vị

Đây là hai chiếc quạt biểu tượng cho "quốc sư" của xứ Tích Lan, Phật Tử chúng ta gọi là "quạt quốc sư", một trong hai phần thưởng danh dự do Hội đồng Tăng Già và Chính phủ Tích Lan trao tặng nhị vị Hòa Thượng.
Giá trị tôn quí của hai chiếc quạt này là một vinh dự cho người có công phát triển Phật Giáo tại hải ngoại do Thủ Tướng và phó Thủ Tướng Tích Lan đích thân trao tặng.

Nam mô A Di Đà Phật.

Kéo màn.


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 87)
Trong cuộc sống đời thường, mỗi một cá nhân chúng ta thường không để ý đến hiệu quả của lòng thương trong nhiều trường hợp ứng xử hoặc trong nhiều công việc thường ngày.
(Xem: 47)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rừng.
(Xem: 140)
Ở đây, này Hiền giả, vị Thánh đệ tử thành tựu lòng tinbất động đối với Đức Phật… đối với Pháp…
(Xem: 207)
húng ta có thân này là do nghiệp. Nghiệp được hiểu đơn giản nhất, đời thường nhất là thói quen.
(Xem: 190)
Trong chùa có một anh câm. Không ai nhớ anh ta đến chùa từ bao giờ, vả lại cũng không mấy người để ý đến anh ta.
(Xem: 212)
Danh và thực trong đời sống xã hội là nói cái tên gọi và thực chất, chức danh và khả năng, danh vị và tài đức.
(Xem: 204)
Theo giáo thuyết nhà Phật, quán tưởng là tập trung tư tưởng để quan sát, phân tích và suy nghiệm một vấn đề, giúp cho thân an và tâm không loạn động, cũng như được chánh niệm.
(Xem: 242)
Theo Phật giáo, hồi hướng được làm với lòng ước nguyện để chuyển đổi những thiện hành trở thành nguyên nhân để giúp một người đạt được toàn giác.
(Xem: 228)
Như người bị trúng tên độc là một trong những ảnh dụ gây ấn tượng mạnh mẽ về những việc cần làm ngay.
(Xem: 188)
Là một công dân, bạn có thể trở nên dễ phục tùng các mệnh lệnh, sẵn sàng nhượng bộ các quyền của bạn hơn vì những lời hứa mơ hồ về sự an toàn.
(Xem: 151)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(Xem: 177)
Đã xuất gia thì không ai là người ác cả, ác Tỷ kheo dùng để chỉ cho những người xuất gia tiến bộ chậm, chưa chuyển hóa các tập khí xấu ác của chính mình.
(Xem: 200)
Con người khổ đau vì không biết và không thể sống đời sống chân thực (real life). Đời sống chân thựctrong bài này được gọi là “thực tại của đời sống”.
(Xem: 282)
Hiện tại chính là thời kỳ mạt pháp, pháp đã đến đoạn cuối của nó. Phần đông không chú trọng vào sự tu hành,
(Xem: 285)
Hôm nọ lúc Đức Thế Tôn đang giảng dạy ở tu viện Kỳ Viên, có một ông say rượu loạng quạng đi vô và nói "Thế Tôn, Con muốn xuất gia đi tu".
(Xem: 306)
Bốn mươi lăm năm thuyết pháp, Đức Phật đã dày công thiết lập nên lộ trình TU CHỨNG duy nhất, là VĂN - TƯ - TU.
(Xem: 270)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 320)
Chữ “tu” có nghĩa là “sửa đổi” hay “thay đổi”. Sửa chữa những hành vi bất thiện sai lầm để bản thân trở nên tốt đẹp và lương thiện hơn.
(Xem: 341)
Đức Phật đến với cuộc đời không gì khác ngoài chỉ bày cho con người một nếp sống hạnh phúc an lạc.
(Xem: 584)
Chết an lành là mong mỏi to lớn và sau cùng của một kiếp nhân sinh. Ngoài đời hằng mong sinh thuận tử an.
(Xem: 566)
Pháp giớivũ trụ được các bậc giác ngộ chứng ngộ.
(Xem: 838)
Một số bài pháp hay nhất mà tôi từng nghe là những bài pháp của Đức Phật.
(Xem: 435)
Huyền thoại truyền thống về cuộc đơi Đức Phật kể lại rằng trong suốt thời niên thiếu và vào tuổi trưởng thành, thái tử Siddhattha
(Xem: 672)
Xã hội ngày nay, đời sống hiện đại phần nào làm con người bị cuốn vào guồng xoay vật chất như “thiêu thân”.
(Xem: 483)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 455)
Ái là tâm yêu thích. Người đời thì yêu thích nhiều thứ nên biển ái mênh mông.
(Xem: 372)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(Xem: 497)
Thiền sư Sawaki luôn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc hành thiền hơn là học kinh sách hay tham công án.
(Xem: 450)
Cách đây hơn 2500 năm trước, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã từng dự ngôn
(Xem: 641)
“Sinh ra, tồn tại, suy biến và hoại diệt trong từng thoáng chốc. Thế gian được thấy như thế...”
(Xem: 432)
Một trong những giả định đằng sau Phật giáo đương đại (Contemporary Buddhism) là 'thông điệp' của Phật giáo có thể truyền đến...
(Xem: 831)
Con đường Bồ tát gồm hai sự tích tập trí huệ và tích tập công đức. Hai sự tích tập này đầy đủ thì được gọi là Lưỡng Túc Tôn, bậc hai sự đầy đủ, tức là một vị Phật.
(Xem: 559)
Có người nói thế giới này hư hoại, thật ra thế giới không có hư hoại. Vậy thì cái gì hư hoại?
(Xem: 566)
Buông bỏ là một hạnh lành, không phải người nào cũng làm được. Xả bỏ được bao nhiêu thì nhẹ nhàng và thong dong bấy nhiêu.
(Xem: 928)
Nhân dịp Năm Mới, tôi xin cảm ơn tất cả những người đã gửi cho tôi những lời chúc tốt đẹp, và tôi xin gửi lời chào đến tất cả chư Huynh Đệ trên khắp thế giới.
(Xem: 667)
Trong lịch sử dân tộc Việt Nam, vị thủy tổ đầu tiên về nguồn gốc của dân tộc Việt Nam là...
(Xem: 560)
Theo truyền thuyết, rồng là loài vật linh thiêng, có thần thông, có khả năng làm mưa, phun ra khói, lửa, thăng, giáng, ẩn, hiện, biến hóa lớn nhỏ một cách tự tại.
(Xem: 844)
Trí tuệ giống như ánh sáng, và có ba cấp độ:
(Xem: 532)
Chúng ta thường nghe dặn dò rằng, hãy tu đi, đừng nói nhiều, đừng lý luận nhiều, đừng dựa vào chữ nghĩa biện biệt sẽ dễ loạn tâm
(Xem: 631)
Trước khi tìm hiểu chủ đề “Nương thuyền Bát nhã là gì? ”, chúng ta cùng nhau tìm hiểu ý nghĩa của từ Bát nhã.
(Xem: 574)
Từ “Phật” (Buddha) đã được biết đến và lưu truyền trước khi Đức Phật xuất hiệnẤn Độ.
(Xem: 617)
Đức Phật, Ngài là con người, bằng xương bằng thịt, như bao nhiêu con người khác...nhưng Ngài là một con người giác ngộ, tỉnh thức...
(Xem: 638)
Tham ái với thân, tập trung lo cho thân tứ đại một cách thái quá, đó là trói buộc.
(Xem: 631)
Trời có lúc nắng lúc mưa, người có lúc may mắn hoặc xui xẻo. Nhưng không có cái gì tự dưng sinh ra hay mất đi, tất cả đều có lý do của do của nó.
(Xem: 532)
Ajaan Dune Atulo (1888-1983) sinh ngày 4 tháng 10/1888 tại làng Praasaat, huyện Muang, tỉnh Surin. Năm 22 tuổi ngài xuất gia ở tỉnh lỵ.
(Xem: 697)
Đức Phật là đấng Toàn giác, bậc trí tuệ siêu việt. Càng hiểu Phật phápcuộc đời, ta càng thấy những gì Đức Phật dạy là vô cùng đúng đắn.
(Xem: 1011)
Một cá nhân hay đoàn thể đệ tử Phật thực sự có tu tập giới-định-tuệ thì được mọi người kính trọng; sống hòa hợp, nhẫn nhịn, không tranh chấp đấu đá lẫn nhau chắc chắn được mọi người thương mến.
(Xem: 1183)
"Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ, khi đêm đã qua, vào lúc trời vừa sáng, Đức Thế Tôn đắp y mang bát vào nước Xá-vệ. …
(Xem: 911)
Thánh hiệu của Bồ-tát Quán Thế Âm, tại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc là Thánh hiệu mà không ai chẳng biết.
(Xem: 1230)
Việc nâng cao các tiện nghi vật chấtphương tiện hỗ trợ phát triển bản thânnhững tưởng giúp ta cởi bỏ phiền lụy để sống an vui,
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant