Logo HHAD 2018 250
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
View Counts
14,707,123
Free Support Hoavouu.com
Ho Tro Hoavouu 250
hotels-Hoavouu

Các nhà mạng PG với những sự lặng thinh không đúng lúc

29 Tháng Tư 201506:24(Xem: 4169)
Các nhà mạng PG với những sự lặng thinh không đúng lúc

 

Các nhà mạng PG với những sự lặng thinh không đúng lúc



  Với sự phát triển như vũ bão của công nghệ truyền thông thời đại, như đã trao tận tay  Phật giáo Việt nam (PGVN) vô vàn những thuận duyên mà từ thời chấn hưng rực rỡ chư  Tổ đức  không hề mơ tới sẽ có được như vậy. Thế nhưng để  nắm bắt được  những thuận duyên ấy và để  ứng dụng  triệt để vào công cuộc hóa đạo thì dường như vẫn chưa là  đáp àn  đúng nghĩa nhất.

 

                        Ở đây không thể phủ nhận có một vài wedsite Phật giáo  trong và ngoài nước đã làm được điều mà bài viết này rất muốn  được xem đó là tấm gương soi chung, vì đã rất thành công trong việc phổ biến  Phật pháp, kinh điển và thông tin nghị luận, góp phần không nhỏ vào công cuộc hoằng phápchấn hưng Phật giáo trong muôn thưở. Nhưng rất tiếc  đó vẫn  là một số ít, còn lại trong số nhiều là chuyện  lo ngại nhiều hơn phấn khởi.

 

                      PGVN với trong xu thế phát triển của công nghệ thông tin, ngay từ đầu đã có những nhân tố kiệt xuất, nhanh nhẹn  tận dụng nến công nghệ thông tin  tiên tiến này, làm lóe lên  rất nhiều hoài bảo cao đẹp về một viễn cảnh PGVN xán lạn, huy hoàng; trong đó còn có một tâm nguyện  mang  hơi thở mạng mạch truyền thừa hai ngàn năm là làm sao để PGVN thoát khỏi bóng đêm, bước ra đứng giữa  muôn đời dõng dạc với thế nhân về lịch sử, thế đứng của mình trước nhiều thế lực vô minh đen tối.Và cũng…thế nhưng ! kết quả sau nhiều năm tháng dấn thân  học hỏi còn lại vẫn chỉ là “tiếp tục học hỏi”! Những  nguồn sở học quý  giá đó  dần dà lại trôi nghiêng về phiá  những con sông hẹp, cá biệt còn là những con  rạch dật dờ giữa hai nguồn nước ô nhiễm và sơng cái nước lợ.

 

                      Trên mặt bằng thông tin truyền thông (TTTT), sự hiện diện của rất nhiều  wedsite Phật giáo rất dễ làm chóa mắt những  chú nai tơ thẩn thờ đứng  bên bìa rừng và ngắm nhìn thích thú. Chỉ có những ai  biết chọn lọc cách đọc, biết đong vừa sở học của chính mình và nhất là biết đến nội tình của chính  hệ TTTT, mới nhận ra cái nào nên đọc, cái nào  phe nhóm và cái nào trá hình. lợi dụng để công kích PGVN.

 

                      Vì sao vậy? Khi phần lớn  nó được điều hành bởi  một vài  tư duy cục bộ, trước nhất cho tông phái mình, chùa mình, đạo tràng mình, phe nhóm mình . Từ đó  phát sinh  ra hệ quả tất yếu là phài có  một ban bệ riêng,  sẵn sàng phản pháo lại bất kỳ ai có ý kiến ngược về mình. Và điều này  đã và đang xảy ra. Cho nên không khó khăn lắm để thấy ra là tại sao có những vấn đề xảy ra mang tính chất chung của PGVN, đặc biệt những vấn đề tiêu cực, ảnh hưởng đến thanh danh PGVN mà phần lớn các trang wedsite này không hề hoặc không dám mạnh dạng lên tiếng. Phải chăng vì không đụng chạm đến tông phái mình, chùa mình, đạo tràng mình, phe nhóm mình? Đây sẽ là một vấn nạn làm suy yếu tiềm lực PGVN trong tương lai bắng chính phương tiện TTTT tiên tiến của thời đại.

 

                         Nếu như các chùa, đạo tràng có một wedsite riêng để phục vụ cho chính nhu cầu tu học hoặc thông ti nội bộ là việc không có gì sai trái, nhưng nếu một wedsite nào đó mang  một danh từ chung quá lớn, thí dụ như “Phật giáo của chúng ta”, “ Phật Giáo Ngàn Năm”..v…v….mà lại chỉ gò bó thông tin nội bộ và những tác tệ như vừa nói trên là điều cần nên xem lại.

 

                         Có quá nhiều wedsite Phật giáo và cũng có quá nhiều mục đích khác nhau thay vì cùng nhau hoạch định, ý thức về một mục đích chung là hóa đạobảo vệ PGVN. Điều này đã biến những cây bút  công tác viên trở thành con rối, điều khiển theo ý mình, mặc dù họ viết và gởi bài hoàn toàn không có nhận lãnh một xu nhuận bút nào. Nếu khi cây bút đó  không làm vừa lòng  thì không thèm sử dụng bài viết nữa, hoặc  nếu một ai đó có chân trong  wedsite Phật giáo X, A, N .v..v… nào đó. Với những cây bút sắt bén, luôn đi đầu trong lãnh vực phát hiện và đấu tranh với tiêu cực  trong PGVN, mong muốn được đưa ra ánh sáng để cùng nhau  tìm lới thoát và loại trừ cái xấu, những cây bút này là đối tượng rất dễ lọt vào tầm ngắm  nhất. Chúng ta đều thấy rõ, viết về đề tài tin tức, thông tin thì có rất nhiều, rất  thừa thải là đàng khác, nhưng đề tìm những cây bút viết về  mãng đấu tranh, phát hiện cái xấu thì hiện nay  TTTT của  PGVN đếm chưa hết năm ngón tay! Họ là những người hộ pháp lẽ loi! Lẽ ra họ phải được  trân trọng  hay ưu ái hơn chứ? Họ đâu có mắc bệnh tâm thần  mà  thả ngòi bút quàng xiêng  khi chung quanh đó còn có biết nao nhiêu luật lệ báo chí, nhắc nhở  chuyện truyền thông đại chúng? Biết Viết ắt phài biết Lách, họ thừa tư duy để hiểu hơn ai hết điều đó.Chính những cây bút này giúp chúng ta làm sáng tỏ thêm câu danh ngôn  nước ngoài “Thế giới khổ đau không phải do kẻ tạo ác gây ra mà do những người lương thiện lặng im”. Không phải là vô lý khi trong một phiên họp tất niên năm vừa qua, một vị Đại Đức  đã mạnh dạng phát biểu rằng TTTT PG chưa  làm hết vai trò của mình là  đi tiên phong  trong các vấn đề nhạy cảm, lên tiếng kịp thời trong các vụ việc  đau lòng, gây tổn hại thanh danh PGVN. Và vị Đại đức này  cho rằng những sự lên tiếng thời gian qua là do các cây viết cá nhân bức xúc nêu lên…! Câu nói này, theo thiển ý chủ quan cá nhân, dường như ần chứa hai nghĩa đen và bóng nhưng dù nghĩa nào, thú thật đến giờ vẫn còn khiến  người viết cảm thấy nhói lòng. Có xấu hổ lắm không  khi trước một vụ việc nào đó, người ta e ngại, hoặc vì một lý do nào đấy không dám lên tiếng, đợi đến khi sự việc có kết quả ngã ngũ rõ ràng  từ những  cây bút lẽ loi này thì y như rằng tất cả đều đua nhau đăng tải  và như muốn dành lấy chiến tích về mình! (hoặc ý nói mình có tham gia mà!).

 

                         Đó là chưa  nói đến  tính  cục bộ vùng miền khá lộ  liễu.

 

                         Mới vừa rồi, những vụ lùm xùm  ở chùa Lộc Uyển Lâm Đồng; vụ “Đường Tăng cởi mô tô dạo phố”; Vụ “ Thầy chùa hát đám cưới”..v..v… ai lên tiếng? Nhưng thôi, người viết xin nói đến một vụ cũng  nóng hổi, MỚI  HÔM NAY 22/4/2015, dù là nhẹ hơn nhiều là toàn bộ cầu thủ bóng đá HàNội&TT đồng loạt “xuống tóc” để lấy hên  dành chiến thắng trước cậu em út non choẹt Hoàng Anh Gia Lai ngày 25/4 sắp tới. Chuyện đó là bình thường thôi  nhưng với  một hình ảnh của cầu thủ tiền vệ Duy Mạnh (đính kèm) như thế này có ý gì? Duy Mạnh đang cố ý dè bỉu ai đó trong lúc đùa cợt? Và ai sẽ là ngưới lên tiếng trước tiên?

 

                          Như vậy, với  nền công nghệ thông tin hiện đại đâu phài PGVN không có nhân tố bắt kịp  hay  tận dụng hiệu quả. Chính những  tư duy nhỏ hẹp, xé tan manh mún lý tưởng phụng sự chung, đã biến  tất cả trở về con số không  trong khi PGVN hiện nay đang rất cần hơn bao giờ hết một  mặt trận TTTT hữu ích.

 

                           Nhớ trước đây, khi đất nước còn oằn mình  dưới  làn đạn  của Phú Lang Sa, nhà chí sĩ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu  đã dõng dạc  tuyên chiến với  cái xấu và tôn vinh những ngòi bút  thật sự là một ngòi bút có giá trị :

 

                             “Chở bao nhiêu đạo thuyền không khẳm

                               Đâm mấy thằng gian bút chẵng tà”

 

 

 

 DƯƠNG KINH THÀNH

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 20)
Duyên khởi là đạo lý quan trọng trong toàn bộ giáo pháp của Thế Tôn.
(Xem: 76)
Trong khi thực hành thiền quán, hành giả thường hay vướng vào năm chướng ngại, mà thuật ngữ Phật học gọi là
(Xem: 35)
Nhóm Tỳ-kheo được vô lậu giải thoát sau khi nghe Tỳ-kheo do Bồ-tát Văn-thù-sư lợi biến hóa ra giảng giải cho về pháp giới thể tánh.
(Xem: 120)
Pháp Như Thật là pháp thực hành thuộc về Thiền Huệ, nhưng tại sao lại cần phải thực hành pháp Như Thật? Tại sao phải học Thiền Huệ?
(Xem: 83)
Mẹ Hiền, hai tiếng nầy nghe thân thương, êm ái, ngọt ngào biết bao. Nghe mãi không nhàm, nghe hoài không chán.
(Xem: 81)
Tôi hiểu ngay là cả nhà, mỗi người đều đang dán mắt và bấm bấm, quẹt quẹt vào mặt kính cái smartphone của mình.
(Xem: 132)
Trong quan hệ 12 nhân duyên, nhân vì xúc (căn tiếp xúc trần) nên sinh thọ (cảm giác vui, khổ và trung tính), nhân vì thọ nên sinh ái (yêu ghét)...
(Xem: 140)
Nguyên bản: Gaining favorable condition for the time of death; Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma; Anh dịch và hiệu đính: Jeffrey Hopkins, Ph. D.; Chuyển ngữ: Tuệ Uyển
(Xem: 232)
Bùi Giáng là nhà thơ, là dịch giả, là nhà bình luận văn học. Ông sinh ngày 17 tháng 12/1926 tại huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam; từ trần ngày 7 tháng 10/1998 (thọ 71 tuổi) tại Sài Gòn
(Xem: 116)
Để đạt đến pháp giới vốn là pháp giới thể tánh, vốn là pháp giới bạch tịnh này, kinh điển thường dạy VănTư-Tu.
(Xem: 191)
Sau khi kết thúc đời sống hiện tại, chúng ta sẽ theo nghiệp mà thọ sinh vào cảnh giới tương ứng.
(Xem: 147)
Muốn thấy Phật thì Tâm phải như gương sáng. Thấy hết, biết hết mà không bao giờ khởi niệm.
(Xem: 152)
Công việc được hoàn tất tốt đẹp qua sự hưởng ứng và trợ giúp của quý Phật tử tại địa phương và các anh chị em huynh trưởng và đoàn sinh Gia Đình Phật Tử tại Đức Quốc.
(Xem: 240)
Nhiều Kinh điển Đại thừa (Mahayana Sutras)/Kinh điển Phật giáo Phát triển đã giảng 3 phương pháp thiền quán để đạt đến giải thoát, đó là ba cánh cửa của giải thoát.
(Xem: 244)
Kính Mừng Thọ 70 tuổi HT Thích Như Điển tổng hợp những bài viết cho Hoà Thượng Phương Trượng
(Xem: 163)
Xuất gia là tu hạnh giải thoát. Tự mình tu để được giải thoát,đồng thời hướng dẫn chỉ dạy cho người khác tu cùng giải thoát nữa.
(Xem: 283)
Một trong những biệt tài thuyết pháp của Thế Tôn là dùng hình ảnh để ví dụ minh họa chothính chúng dễ hiểu, dễ cảm nhận vấn đề Ngài muốn nói.
(Xem: 272)
Những ngày cuối hạ oi bức, không làn gió thoảng. Cây cối trơ ra như những tượng đá trong vườn thần chết. Mọi thứ như dừng đứng để chờ đợi một phép lạ.
(Xem: 154)
Bà mẹ già ngồi ở băng ghế sau chiếc xe hơi bỏ mui màu đỏ sậm đang rẽ quặt xuống xa lộ. Bà ghì chặt lấy cái giỏ đồ ...
(Xem: 167)
Đạo đức là nền tảng luân lý mà bất kỳ thời đại nào cũng cần phải xây dựng, cũng cố và phát triển.Con người nếu khôngđạo đức thì không dùng được.
(Xem: 230)
Hôm nay nhân đọc bản dịch từ Phạn văn ra Việt ngữ nầy của Giáo Sư Lê Tự Hỷ, chúng tôi vô cùng hoan hỷ vì rằng đây là những tài liệu rất bổ ích cần phải tham khảo
(Xem: 144)
Những ngày cuối hạ oi bức, không làn gió thoảng. Cây cối trơ ra như những tượng đá trong vườn thần chết.
(Xem: 265)
Những người chưa vào đạo Phật, hoặc chưa hiểu đạo Phật, thường nghĩ rất sai lầm, tưởng rằng đạo Phật là một đạo chán đời, bi quan...
(Xem: 230)
Bạn có thể cho con cái bạn sống trong một căn nhà to lớn, ăn uống đầy đủ ngon lành, lại học chơi cả đàn dương cầm...
(Xem: 402)
Học Phật là một công cuộc bền bỉ và trường kỳ, mà đơn vị để đo đạc ấy phải tính bằng “hằng-hà-sa kiếp sống” cũng như...
(Xem: 259)
Mọi sinh vật có thật đâu Thảy đều “vô ngã”, “ta” nào là “ta” Trí người nếu hiểu rõ ra Thoát ly phiền não cho xa tức thời, Theo đường thanh tịnh tuyệt vời.
(Xem: 233)
Bà Thanh Đề là mẹ của ngài Mục Kiền Liên (cũng gọi là Mục Liên), Bà tính tình tham lam,độc ác, không tin Tam Bảo, tạo ra nhiều tội lỗi...
(Xem: 367)
Tu thiền (Bhavanã Jhãna) Phật giáo là tiến trình tu tập, hành trì miên mật một pháp môn nào đó để kinh nghiệm trực tiếp trên ...
(Xem: 217)
Trong nhiều bài kinh từ Hán tạng cho đến Pali tạng, Đức Phật tán thán hạnh hiếu dưỡng cha mẹcông ơn ...
(Xem: 218)
Bút Phật không thủ chấp Mà vẫn ngát tâm hương Trong muôn ngàn ý tưởng Toả sáng lẽ Chơn Thường .
(Xem: 255)
Viên thành đạo nghiệp Tây Âu quốc. Giác ngộ chúng sanh đạo lý truyền.
(Xem: 219)
Nhiều người biết thầy Minh Đạo là một nhà thư pháp có nét chữ phóng khoáng với những phong cách đặc thù không lẫn với ai được.
(Xem: 284)
Nguyên tác: Preparing to Die; Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma; Anh dịch và hiệu đính: Jeffrey Hopkins, Ph. D. Chuyển ngữ: Tuệ Uyển
(Xem: 278)
Người tu hành lấy Nhẫn nhục làm sức mạnh. Nhẫn nhục là nhẫn về thân, khẩu, ý.
(Xem: 318)
“Về đâu, khi giông bão?” chính là câu hỏi cho cơn bão tâm, âm thầm mà cực kỳ dữ dội!
(Xem: 368)
Chủ nhật, 27 tháng 5, vợ chồng và con chúng tôi cùng bốn người bạn đến Chùa Hương Sen dự lễ Phật Đản. Đây là lấn đầu tiên chúng tôi đến Hương Sen.
(Xem: 531)
Tu là để SốngTỉnh Thức, và sống tỉnh thứclối sống thoát ly khỏi thân phận của ếch ngồi đáy giếng, tù đó có được tự dohạnh phúc thực thụ.
(Xem: 266)
Lý do đơn thuần chỉ vì việc học; nên chư Tăng Ni kẻ đến người đi, suốt một thời gian dài như thế, nay mới là thời điểm bắt đầu cho việc hoạt động phật sự tại đây trở thành nề nếp, quy cũ.
(Xem: 335)
Từ xa xưa có câu để lại là " đức năng thắng số", vậy đức năng ở đây được hiểu như thế nào? và cái gì tạo ra số và số được thể hiện ra sao?
(Xem: 258)
Nguyên bản: Liberation from Fear; Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma; Anh dịch và hiệu đính: Jeffrey Hopkins, Ph. D. Chuyển ngữ: Tuệ Uyển
(Xem: 308)
Hiện nay trên thế giới có rất nhiều người thích việc sát sinh và có rất ít người tôn trọng sự sống.
(Xem: 214)
Đệ nhất Ban Thiền Lạt Ma đã viết mười bảy thi kệ mà người Tây Tạng thường tập trung quán chiếu trong đời sống hàng ngày về sự chết. Đức Đạt Lai Lạt Ma
(Xem: 249)
Văn nghệ trong khoá tu học Phật pháp Âu Châu lần thứ 30 năm 2018
(Xem: 327)
Thật quan trọng để tỉnh thức về sự chết – để quán chiếu rằng ta sẽ không sống mãi trên cuộc đời này.
(Xem: 185)
Tôi thật sự cảm thấy vinh dự lớn để nói chuyện với quý vị. Đặc biệt tại trường đại học, vì đây là trường Đại học Bombay rất nổi tiếng.
(Xem: 269)
Thượng võ, có nhiều nghĩa. Trong danh từ, nghĩa đơn giản là đề cao, ưa thích võ thuật. Nhưng tĩnh từ, có nghĩa là tâm hồn cao thượng của người đã sống được võ đạo, nghĩa là tử tế, công bằng, không gian lận.
(Xem: 400)
Những gì không phải của mình thì nên buông hết, chẳng nên nắm giữ làm gì, buông hết mới được an vui.
(Xem: 173)
Chúng tôi rất ngạc nhiên vì trong khi nghiên cứu, đối khảo kinh điển Phật giáo từ Pāli và Hán tạng, đã phát hiện nhiều trường hợp tương đồng giữa ngôn ngữ Pāli và tiếng Việt.
(Xem: 426)
Người không hiểu đặt câu hỏi “Tại sao cá đã bắt lên rồi lại đem thả, như thế có giả tạo không?; “Sao không đem tiền cho người nghèo mà đi cứu mấy con cá?”
(Xem: 338)
Người học Phật hẳn ai cũng từng nghe biết thuật ngữ vô minh, nghĩa đensi mê, tối tăm. Ngược lại với vô minh là minh, tức tuệ giác, sáng tỏ.
Quảng Cáo Bảo Trợ