Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Gia tài của mẹ

Saturday, May 2, 201508:53(View: 12319)
Gia tài của mẹ

Gia tài của mẹ


Gia tài của mẹSự hiện hữu của con trong cuộc đời là niềm hạnh phúc lớn lao của bố mẹ. Bởi tình yêu thương vô hạn, bố mẹ sẵn lòng làm tất cả để dành cho con những gì tốt đẹp nhất. Là người Phật tử bạn đang chắt góp những gì để làm gia tài cho con  mình ?

Hãy chiêm nghiệm và trân quý hạnh phúc của bạn khi trở thành đệ tử Phật, được sống theo tinh thần Phật dạy. Hãy lấy đó làm gia tài tâm linh, gia tài tinh thần cho con của mình. Hãy cho con bạn thừa hưởng gia tài quý giá đó vì “Phật pháp nan văn” không phải ai cũng được phước lành được gần Phật pháp.

Phật dạy: “Lấy trí tuệ làm sự nghiệp, lấy tình thương làm lẽ sống”. Đây là hành trang của người Phật tử. Hãy cho con bạn nhận ra ý nghĩa sâu sắc lời dạy này. Muốn thành công trong sự nghiệp phải có chánh kiến phân biệt đúng sai, thiện ác. Trau dồi trình độ, kỹ năng sống, vun bồi phước đức thì sự nghiệp mới thênh thang rộng mở.

Hãy để con bạn tưởng tượng nếu thành công giàu có tột đỉnh nhưng bị mọi người xa lánh, bà con ghét bỏ thì có phải là ý nghĩa của thành công không? Sống chân thành, rộng mở, từ bi-hỹ xả đấy là món quà của bạn cho cuộc đời. Hãy hướng dẫn con bạn không chỉ yêu thương mọi người mà phải yêu thương mọi loài. Hãy nói cho con bạn biết hậu quả của việc giết loài vật, bỏ đói, đánh đập chúng kết quả sẽ bị tổn phước, đoản mệnh.

Phật dạy: “hãy tự mình thắp đuốc lên mà đi”. Dù yêu thương con rất nhiều nhưng đừng can thiệp quá nhiều đến sự tự lập của nó. con té nhẹ sơ sơ không cần thiết vội vàng giúp đỡ, nếu hành động của trẻ không tiêu cực thì không cần phải ngăn cản hãy để trẻ phát triển tự nhiên. Con bạn lớn hãy để con bạn tự do trong việc chọn nghề nghiệp, học tập phù hợp với đam mê của nó. Đừng bao giờ đem gia đình áp đặt lên việc học tập và sự nghiệp của con, hành động như vậy sẽ tạo ra  “những con gà công nghiệp” cho xã hội. Nhiều người có con lớn rồi nhưng vẫn chăm sóc đặc biệt thậm chí vô lý. Hãy cho con bạn trải nghiệm khó khăn và sống tự lập. Hãy cho con bạn biết người thành đạt đúng nghĩa là như thế nào.

Phật dạy: “Thiểu dục tri túc” có nghĩa là “bớt tham, biết đủ”. Trong Khế Kinh có dạy "Người biết đủ, dù nằm trên đất cát vẫn an lạc, trái lại, người không biết đủ, dù ở cung trời cũng không vừa ý". Nếu con cái của bạn tiếp thu được lời dạy này nó sẽ không còn vòi vĩnh bạn những thứ không đáng. Cuộc đời nó cũng không như con thiêu thân sống quên mình đốt tiền bạc công sức vào những nhu cầu không cần thiết. Đồng thời hãy cho con bạn biết sự gian lao của bạn, việc kiếm ra đồng tiền khó khăn như thế nào? như vậy con bạn sẽ trân trọng công sức mồ hôi nước mắt, không tiêu xài hoang phí.

Hãy cho con bạn tìm hiểu“Nhân duyên”, “Tứ diệu đế” để tường tận bản chất nhân sanh và vũ trụ, hiểu rõ luật “Nhân quả” để biết việc làm của mình sẽ đưa đến kết quả gì? Riêng bạn hãy luôn yêu thương bố mẹ mình và luôn biểu hiện tình cảm đó cho con mình thấy. Thay vì muốn tặng bố mẹ bịch trà, bạn đừng đưa trực tiếp mà hãy để con bạn làm việc đó. Những việc làm đó tồn tại trong tâm thức nó sau này nó lớn lên nó sẽ luôn nhớ ngày xưa bố mẹ đã từng rất hiếu thảo với ông bà và nó cũng sẽ vậy với bạn.

Hãy cho con bạn thấu hiểu lẽ “Vô thường” để con bạn hiểu được vạn vật, vạn sự trong đời không có gì là vĩnh viễn. Biết trân trọng phút giây hiện tại bên gia đình, bên bạn bè. Hãy cho con bạn biết tinh thần “Vô ngã” để con bạn không còn ngã mạnsĩ diện, hoà nhập với công đồng, không phân biệt tôi tớ, giàu nghèo, sang hèn.

Hãy cho con bạn biết “tham-sân-si”bản chất của con người. Luôn biết sự hiện diện của nó trong mình, nên học cách điều chỉnh và làm chủ nó. Đừng biến mình trở thành những kẻ tham lam, ngu si để rồi gây tai hương cho mọi người. Hãy cho con biết nếu làm quan mà nhận hối lộ là góp phần đẩy lùi đất nước, vì cái lợi trước mắt cho mình mà để lại vô vàn vấn đề nhức nhối cho xã hội. Hãy áp dụng “năm giới cho người Phật tử” để trở thành một người chân-thiện-mỹ.

Thân cận thiện tri thức-xa lánh bạn ác yếu tố giúp con bạn thăng hoa trong cuộc sống. Gần gũi người thiện, người trí con bạn được góp nhặt, tích luỹ tinh hoa của họ. Chơi với bạn ác mang lại nhiều hệ luỵ cho gia đình- đây là con đường nhanh nhất đi xuống đáy xã hội.

Hãy cho con bạn biết bản chất cuộc đời là “khổ” và mục đích hiện diện của mỗi con người trên thế gian này là đi tìm hạnh phúc. Điểm khác nhau của mỗi người là họ đi tìm hạnh phúc tạm bợ hay là một hạnh phúc đích thực mà thôi.

Và điểm mấu chốt quyết định bạn là ai trong cuộc đời đó là phước đức, nghiệp báo của bạn. Sự giàu sang, nghèo hèn không ai giống nhau đó là do phước đức mỗi người khác nhau, đó là kết quả của nghiệp thiện hay ác mà bạn đã tạo. Cho dù tài trí thông minh nhưng thiếu phước thất đức thì cũng yếu ốm, bệnh tật không làm được gì. Cho dù giàu có bất chính cũng không bảo đảm được lâu dài, sống trong lo âu sợ hãi.  

Hãy dạy con bạn biết cách bố thí, học hạnh Ba La Mật. Biết yêu thương giúp đỡ mọi người mọi loài, tăng trưởng phước đức cho mình. Sẵn sàng vì lý tưởng tốt đẹp bỏ qua những giá trị nhỏ nhặt.  Như người lính bỏ quê hương ra tiền tuyến bảo vệ tổ quốc, như Phật bỏ ngai vàng tìm đường giác ngộ chúng sanh.

“Hiểu và thương”yếu tố xây dựng hàn gắn gia đình. Hãy luôn giành nhiều thời gian cho con bạn, đừng để con bạn thiếu sự quan tâm, hướng dẫn để rồi lầm đường lạc lốicha mẹ cũng là người thầy của con. Sự quan tâm, ủng hộ của gia đìnhđộng lực tiến lên của con trẻ.

Trong thời gian học ở Thái tôi có nghe một câu chuyện về một gia đình rất giàu có ở thành phố Chiangmai, họ chỉ có một đứa con trai, cha mẹ vì bận làm ăn mà không có thời gian bên con. Kết quả họ mất đứa con khi nó còn quá trẻ, tiền bạc không thể cứu được. Câu chuyện này đã trở thành cảm hứng để người ta làm ra bộ phim “Mày và Tao” rất nổi tiếng trong giới trẻ.

Thay lời kết xin gửi lời chúc mừng đến bạn: Dù bạn nghèo đến mấy bạn cũng đã có gia tài tâm linh- gia tài Phật pháp cho con bạn. Đây cũng là gia tài Đức Phật để lại thế gian, hãy hạnh phúc vì bạn may mắn đươc thừa kế và hãy chắc rằng con bạn cũng sẽ được như thế.

Thích Châu Đạt

Reader's Comment
Tuesday, June 9, 201511:36
Guest
Tôi đã dậy bảo hai đứa con tôi như lời Phật dậy.
Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
(View: 93)
Đức Phật xuất hiện và hành đạo nơi xứ Ấn cách nay hơn 26 thế kỷ với hiện thân con người, bậc Giác ngộ trong thế gian.
(View: 111)
Phá kiến là một thuật ngữ trong Phật giáo dùng để chỉ cho việc có quan điểm, giải thích, hướng dẫn sai lạc ý nghĩa chân chính của Phật pháp.
(View: 120)
“Dòng sông ơi! Vẫn thơ mộng như ngày xưa! Tình người ơi! Vẫn đẹp cho đến bao giờ…?”
(View: 150)
Nói sơ tâm, là nói về tâm của người mới học, tâm đơn sơ, tâm như hài nhi trẻ nhỏ, tâm rất mực hồn nhiên, chưa có chút gì là chữ nghĩa dày đặc, không chút gì là kiến thức uyên bác.
(View: 174)
Cái đẹp luôn là đề tài thơ mộng cho con người ta bay bổng, mộng mơ và tương tư không dứt, nó là một phần ý vị của cuộc sống.
(View: 202)
Người tu học Phật đều biết rằng, Bát Chánh đạolà nền tảng quan trọng của toàn bộ giáo pháp Thế Tôn.
(View: 222)
Chúng ta không thể nào trường sanh bất tử, trẻ đẹp, và mạnh khỏe mãi mãi được trên đời.
(View: 307)
Tu hành là gì? Có phải nhất định cần thoát ly cuộc sống, chạy vào trong chùa niệm kinh lạy Phật...
(View: 374)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(View: 288)
Để đoạn tận tất cả tà kiến thì phải trau dồi chánh kiến. Chánh kiến ở đây là cái gì?
(View: 297)
Thế gian không có cái gì khổ cả, khổ chỉ là những ảo giác của con người.
(View: 258)
Đúng thế, đời là vô thường, huyễn mộng ai ai cũng biết. Nhưng chúng ta không thể nào ngồi im mà thụ động tại chỗ.
(View: 275)
Đức Phật đã dạy các nhà sư nên đi lang thang thế nào? Các bản tiếng Anh thường dùng chữ “wander” để nói về hành vi lang thang.
(View: 301)
Phàm có sinh thì có tử, đó là lẽ thường trong cuộc đời. Vạn sự vạn vật đều vận hành theo quy luật sinh ra, tồn tại, thay đổi, hoại diệt (gọi là sinh, trụ, dị, diệt)
(View: 322)
Pháp thoại này Thế Tôn dạy Tôn giả La-vân (La-hầu-la) quán chiếu về thân nghiệp giống như đang soi gương thấy rõ mặt mình dơ hay sạch.
(View: 303)
Cứ mỗi độ Vu Lan lại về với chúng ta, chính lúc đó là mùa Báo Hiếu, không biết bao nhiêu người con, từ khắp bốn phương nhớ tưởng đến công lao sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ…!
(View: 313)
Thỉnh thoảng chúng ta nghe rằng bạn này tu theo Thiền Chỉ, và rồi nghe rằng bạn kia tu theo Thiền Quán.
(View: 316)
Bài pháp thoại này được nói tại một ngày tu Chánh niệm ở Tu viện Tisarana, vào tháng Ba năm 2008.
(View: 323)
Bài viết này được chuyển thể từ một bài báo xuất bản đầu tiên trên Tina Lear's Medium.
(View: 312)
Hình như bất cứ lãnh vực nào, bước vào chuyên sâu, đều luôn có những chướng ngại, hoặc chướng duyên;nhất là hành giả trên con đường tâm linh giải thoát.
(View: 307)
Về câu hỏi, thế nào là thời mạt Pháp? Tôi được nghe câu trả lời của Đức Đạt Lai Lạt Ma trong buổi nói chuyện tại chùa Viên Giác
(View: 313)
Phàm phu thì sống trong thức phân biệt, nên thấy có sanh tử và không ra khỏi. Trái lại, bậc thánh thì sống trong trí và do đó thoát khỏi sanh tử:
(View: 359)
Phàm là người xuất gia ở chốn Tòng Lâm, tự viện, phải sống đời phạm hạnh, nghiêm trì giới luật đã thọ, giữ gìn oai nghi tế hạnhtrang nghiêm tự thân, kính trên nhường dưới, từ ái với mọi người.
(View: 336)
Bất cứ trong một tổ chức nào, từ chính trị đến xã hội, từ Tôn giáo đến đoàn thể…đều cần có một lý thuyết nền tảng vững chắc để làm cơ sở triển khai mọi sinh hoạt.
(View: 530)
Mỗi ngày trong cơ thể ta đều có những tế bào cũ chết đi và những tế bào mới sinh ra nhưng có bao giờ chúng làm đám tang hay tổ chức sinh nhật cho chúng đâu
(View: 401)
Chúng ta thường nghe nói rằng Thiền Tổ Sư là dạy pháp vô niệm, vô tâm.
(View: 395)
Như lý tác ý là khởi nghĩ, hướng tâm về mọi sự vật và hiện tượng đúng như lời dạy của Đức Phật.
(View: 400)
Một thời Đức Phật trú tại nước Xá-vệ, ở trong Thắng Lâm, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ Thế Tônnói với các Tỳ-kheo:
(View: 423)
Thân là thân thể của con người. Niệm là ghi nhận, quan sát. Xứ là lĩnh vực, là đề mục để hành giả quan sát tu tập.
(View: 412)
“Chiếc áo không làm nên nhà sư”, nghĩa bóng của nó như một lời nhắc nhở mọi người, đừng vội đánh giá người khác qua hình thức bên ngoài.
(View: 455)
Có phải bây giờ đã tới thời mạt pháp? Hay là sắp tới thời mạt pháp?
(View: 483)
Tánh Không được đồng hóa với như mộng. Đây là điều hệ thống Kinh Đại Bát Nhã thường nói.
(View: 555)
Toàn thể thế giới chúng ta, bên ngoài là thế gian, bên trong là tâm. Tất cả chúng là một biển vô tận của các pháp hữu vi đang vận hành.
(View: 461)
Việc tu tậpthiền viện nhấn mạnh vào việc hoàn thành mọi công tác tốt đẹp. Là tu sĩ, chúng tôi đặt nặng giá trị của việc chánh niệm về những điều bình thường
(View: 482)
Danh vọng nương nơi cái tôi mà tồn tại. Không có cái tôi, danh vọng không hiện hữu.
(View: 582)
Đã tử lâu lắm rồi, người Phật tử đã nghe nói về thời mạt pháp.
(View: 523)
Gần đây chúng ta thấy xuất hiện trên mạng xã hội nhiều bài viết kêu gọi người Phật tử phải cảnh giác với việc “trộm tăng tướng” hay “tặc trụ”.
(View: 524)
Trong nhiều bài pháp tôi đã viết, thì thường đề cập đến vấn đề làm phước, tích phước, tích đức, hay tu thiện... V
(View: 551)
Bố thícúng dường là một trong những hạnh đầu tiên để làm cho cõi này tốt đẹp hơn, và là những bước đi đầu tiên của Phật tử trên đường giải thoát.
(View: 516)
Thuyết âm mưu không phải là vấn đề mới, nó vốn xảy ra từ xa xưa, bên Đông hay bên Tây đều có cả.
(View: 574)
Sự xuất hiện của hành giả Thích Minh Tuệ đã tạo ra một biến động chưa từng có trong lịch sử Phật Giáo Việt Nam.
(View: 596)
Bệnh đau là chuyện tất yếu của con người. Trừ những người có phước đức về sức khỏe sâu dày, còn lại hầu hết đều trải qua bệnh tật.
(View: 614)
Thời thơ ấu, chúng ta ưa thích đọc truyện Cô Ba Cháo Gà Địa Ngục Du Ký, rồi ưa nghe kể chuyện vong nhập, chuyện trừ tà…
(View: 1432)
Con đi Tu là để cầu giải thoát, hàng ngày con chỉ xin ăn một bữa, con không nhận tiền của ai.
(View: 618)
Karma là một từ tiếng Phạn có nghĩa là “hành động”. Một cách đơn giản để hiểu nghiệp là nhìn nó như những khoảnh khắc nhân quả.
(View: 716)
Từ nghệ thuật, có những nhân vật bước ra đời sống. Từ đời sống, cũng có vài con người đi vào nghệ thuật. Nhưng trở thành hình tượng trung tâm
(View: 591)
Làm sao có được hòa bình và hạnh phúc trong thế giới đầy biến độngnghi kỵ như hiện nay?
(View: 675)
Cho tới hôm nay, “hạnh đầu đà” không còn là cụm từ xa lạ. Nhắc đến nó ta sẽ nghĩ ngay đến sư Minh Tuệ, mặc dù ông không phải là người thực hành hạnh này đầu tiên và duy nhất.
(View: 683)
Nhân duyên đưa đến lời dạy này của Đức Phật bắt nguồn từ sự cầu thỉnh chân thành của trưởng giả tên là Kiên Cố(Kevadha)
(View: 670)
Thực ra, chúng ta không cần tới “một Phật Giáo” nào khác cho thế gian hay cho xuất thế gian,
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant