Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Bài Mới Nhất trang Văn Học
Điền Email để nhận bài mới
View Counts
20,141,728

Anh Tâm Thị Huỳnh Bá Huệ Dương, nguyên Vụ Trưởng HSPT Vụ, đã từ trần

Friday, July 10, 201523:00(View: 8026)
Anh Tâm Thị Huỳnh Bá Huệ Dương, nguyên Vụ Trưởng HSPT Vụ, đã từ trần
Anh TÂM THỊ - HUỲNH BÁ HUỆ DƯƠNG
Nguyên Vụ Trưởng HSPT Vụ, đã từ trần

 

Giáo sư Huỳnh Bá Huệ Dương (anh em chúng tôi thường  thân mật là Anh Dương), pháp danh Tâm Thị, nguyên Vụ Trưởng Học Sinh Phật Tử Vụ (HSPT) Tổng Vụ Thanh Niên, đã từ trần vào lúc 12,30 ngày 5/7/2015 nhằm ngày 20/5 năm Ất Mùi, hưởng thọ 76 tuổi. Lễ động quan sẽ diễn ra vào lúc 8 giờ sáng ngày 7/7/2015 nhằm ngày 22/5 Ất Mùi, sau đó được đưa đi hỏa táng tại nghĩa trang Hoa Viên Bình Dương.

Trong suốt cuộc đời mình, đặc biệt  quảng đời thanh niên  trai trẻ, Anh Dương đã cống hiến hết mình  cho các công tác Phật sựhoạt động thanh niên Phật giáo. Điểm  đáng chú ý nhất Anh Dương  chính là người  phát hiện và di dời hài cốt  Liệt nữ Quách Thị Trang từ nơi chôn cất  khuất ẩn về an táng tại chùa Phổ Quang Tân Bình  cho đến ngày nay sau ba năm dài tìm kiếm và cũng sau ba năm chế độ gia đình trị nhà Nô sụp đổ.

Đó cũng là thời gian Anh Dương bắt đầu tích cực hơn trong các hoạt động  Thanh Niên, sinh viên và học sinh Phật tử. Trong hầm phục vụ và làm chủ nhiệm báo Đất Tổ (của giới trẻ Phật giáo) các bài viết của Anh Dương đều  cổ xúy cho  những phong trào, tổ chức  của sinh viên, HSPT. Về sau khi Tổng Vụ Thanh Niên đã có mặt đầy đủ sáu Vụ Gia đình Phật Tử Vụ, Thanh Niên Phật Tử Vụ, Sinh Viên Phật Tử Vụ, HSPT Vụ, Thanh Niên Thiện Chí Phật Giáo Vụ và Hướng Đạo Phật Giáo Vụ, thì Anh Dương chính thức  được đề cử nhận trách nhiệm Vụ trưởng HSPT Vụ cho đến sau năm 1975.
Tang L_ Anh Hu_nh Bá Hu_ D__ng (4) l trái cây HSPTJPGTang L_ Anh Hu_nh Bá Hu_ D__ng (2) cáo phóJPGAnh Hu_ng Bá Hu_ D__ng (__ c_t _nh)
Sau năm 75  cho đến ngày qua đời, Anh Dương  vẫn âm thầm tiếp tục hoạt động Phật sự trong nhiều hình thức khác và trở về chức năng một nhà giáo  khi xưa.

 

Chiều nay, do thời gian tang lễ  quá ngắn nên các Anh Chị cựu Huynh Trường và đoàn sinh HSPT khắp nơi nhóm họp về chưa như mong đợi, nhưng  tất cả đã thể hiện được tấm chân tình  của nhiều thế hệ HSPT đối với bậc đàn anh khả kính của mình. Trong điếu văn đọc trước  linh  sàn của Anh Dương, công ơn đó đã được  anh chị em cựu  HSPT tạc dạ ghi lòng mãi “Từ những ngày tháng khó khăn mà hạnh phúc của phong trào HSPT năm xưa, nhờ những lời khuyên bảo chân thànhsáng suốt của Anh, chúng em đã trưởng thành và vẫn luôn giữ vững niềm tin vào con đường đã chọn. mặc dù đã nhiều năm qua chúng em không còn sinh hoạt dưới mái chùa và lá cờ HSPT, hình ảnh thân thiết bình dị và những lời lẽ đôn hậu đơn giản của Anh vẫn luôn nằm trong tâm tưởng chúng em…

 

Ngày nay, Anh an nhiên xả thân tứ đại để về với cảnh giới thanh tịnh. Trong niềm tin của người con Phật, chúng em khẳng định rằng sẽ còn được gặp Anh ở những cảnh giới thanh tịnh khác, trong điều kiện khác; nhưng con đường phụng sự đạo pháp và dân tộc mà Anh đã gợi lên trong tâm hồn chúng em vẫn tiếp tụclý tưởng chung.

 

Nguyện cầu Tam Bảomười phương chư Phật chứng giám cho lòng thành của chúng em; cầu mong hương linh Anh được an lạc nơi tịnh thổ.

 

Nam Mô tiếp dẫn đạo sư A Di Đà Phật.

 

Người viết bài này là một đàn em nhỏ tuổi nhất trong  nhiều tầng lớp Anh Chị cựu HSPT hôm nay đến viếng tang Anh Dương, nhưng lại được giao trọng trách đọc  bản điếu văn này trước linh sàn của Anh. Cũng ví như  tấm lòng  của Anh khi xưa kia luôn  quan tâm và hổ trợ các đoàn HSPT non trẻ; luôn yêu thương và gần gũi với đàn em. Hiều được thiện ý ấy tôi đã không khỏi xúc động  mạnh khi thay mặt  tất cả đọc lên những lời tha thiết này và  bên hông mình dường như tôi vẫn đang thấy Anh đang  trìu mến lắng nghe.


Tiễn Anh Dương đi rồi, chúng em còn ở lại với những nguyện ước dỡ dang thời vàng thau  lẫn lộn, Ngưỡng mong hương linh Anh  luôn bên cạnh và phù hộ cho chúng em vuợt qua nhiều cạm bẩy bủa giăng như  khi nào anh vẫn luôn khuyên bảo từng bước nhỏ đễ những bước tiếp sau được chân cứng đá mềm.

 

Dương Kinh Thành

(Cựu huynh trưởng đoàn HSPT Mục Kiền Liên)

Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
(View: 107)
Vì muốn tạo sự thanh thản cho chư Tôn Đức Tăng Ni và quý Phật Tử Học Viên trong thời điểm căng thẳng của Covid-19, cho nên Giáo Hội quyết định chọn 3 ngày cuối của 2 tuần lễ và 3 ngày cuối tuần lễ thứ nhất là ngày 9, 10, 11/07/2021...
(View: 18)
Bắt phong trần phải phong trần. Cho thanh cao mới được phần thanh cao.
(View: 45)
“Phật tánh là Như Lai tạng” (phẩm Như Lai tánh). Tạng có nghĩa là bao trùm chứa giữ tất cả chúng sanh và muôn sự muôn vật, tất cả hiện hữu thanh tịnh và bất tịnh.
(View: 109)
Đừng vấn vương quá khứ Và vọng tưởng tương lai Quá khứ đã qua rồi Ngày mai còn chưa tới
(View: 121)
Chữ nghiệp trong nhà Phật nói, ý nghĩa của nó rất sâu rộng. Ở đây, chúng tôi chỉ xin giải đáp một cách đại khái sơ lược thôi.
(View: 124)
Phật giáo trên con đường truyền bá và hội nhập luôn gắn liền với hai yếu tố căn bản: khế lý và khế cơ.
(View: 182)
Câu chuyện nhỏ, do cơ duyên, xảy ra đã lâu, dường như lâu tới hơn hai thế kỷ! Lâu vậy, mà như không lâu, câu chuyện, ngỡ bình thường mà...
(View: 202)
Kinh Đại Thừa Diệu Pháp Liên Hoa, đã được chính Đức Thế Tôn tuyên dương là Bổn Kinh Thượng Thừa, bao gồm những bí yếu cực kỳ nhiệm mầu
(View: 524)
Kinh Đại Thừa Diệu Pháp Liên Hoa, đã được chính Đức Thế Tôn tuyên dương là Bổn Kinh Thượng Thừa, bao gồm
(View: 266)
Vận mạng của một thực thể đi qua trong nhận thức được giới hạn ở hai đầu sinh và diệt, đoạn và thường của không gian và thời gian
(View: 288)
Trong bài phát biểu của Ngài trước đám đông đến từ Tây Tạng vào ngày 27 tháng 3 năm 2006 vào cuối buổi thuyết giảng
(View: 335)
Theo Phật giáo, nghiệp là hành động có tác ý, chủ ý của thân (Kāya, 身), khẩu (Vacī, 口), ý (Mano, 意).
(View: 359)
Bạch Đức Thế Tôn, sau khi một chúng sanh qua đời họ sẽ tái sanh về đâu?
(View: 338)
Từ xưa đến nay người ta vẫn thường nhắc đến chữ Tâm trong đời sống, coi đó như một phẩm chất đạo đức, một yếu tố ...
(View: 306)
Mỗi năm, khi mùa mưa đến, chư Tăng Ni thường thu xếp mọi duyên để tập trung về một trụ xứ nhằm thực hiện phận sự an cư.
(View: 340)
Một thời Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng Lâm, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ Đức Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo rằng:
(View: 442)
Từ xưa đến nay, nhiều người cho rằng, Đạo Phật chuyên nói về những điều cao siêu huyền bí, rất khó để một con người bình thường thực hành theo.
(View: 370)
Phật giáo Nam tông Theravāda tuy không chú trọng về lễ nghi, cúng bái hoặc sám tụng nhưng trong các nghi lễ Phật giáo thì...
(View: 455)
Xung quanh các hiện tượng mê tín dị đoan “có tổ chức” diễn ra gần đây, đã có nhiều ý kiến trái chiều về “con đường tu tập”
(View: 420)
Lắng nghe và thấu hiểu là hai chất liệu vô cùng cần thiết để hiến dâng cho đời, có khả năng xóa đi những nỗi khổ niềm đau
(View: 423)
Chủ đề bài này là nói về tỉnh thức với tâm không biết. Như thế, nghĩa là những gì rất mực mênh mông, vì cái biết luôn luôn là có hạn.
(View: 413)
Một khi Đức Đạt Lai Lạt Ma rời Tây Tạng, ngài sẽ phải đối diện với nhiệm vụ khó khăn về việc nói với thế giới những gì đã xảy ra...
(View: 456)
Có hôm nghe một trí thức Việt Nam cho rằng, Phật giáo xem cuộc đời sanh đó, tử đó, thật chẳng có ý nghĩa gì. Mọi sự mọi vật trên thế gian trong cái nhìn của đạo Phật, đều là huyển, ảo.
(View: 363)
Năm 1959 một sự đe dọa của Tàu Cộng chống lại Đức Đạt Lai Lạt Ma đưa đến sự phản kháng ở Lhasa.
(View: 439)
Đạo Phật ra đời cách đây đã hơn 25 thế kỷ và trải qua bao cuộc thăng trầm của lịch sử, vẫn phát triển rực rỡ đến ngày nay.
(View: 566)
Theo quan điểm Phật Giáo, tâm của một người bình thường thì yếu đuối và bị lệch lạc bởi những ảo tưởng và nỗi khổ mà họ chất chứa bên trong.
(View: 472)
’Khi một ngôi sao đốt cháy hết nhiên liệu, nó có thể bắt đầu quá trình suy sụp.
(View: 540)
Trong cuộc sống, chúng ta thường mong muốn có được hạnh phúc và tránh né sự hiện hữu của khổ đau đến với mình.
(View: 589)
Phật pháp có nhiều pháp môn tu tập thích hợp cho nhiều căn cơ, hoàn cảnh khác nhau.
(View: 773)
Dưới ánh mặt trời, mọi ảo tượng, ảo ảnh đều tan biến. Mọi thứ đều hiển lộ. Không gì khuất tất. Không gì có thể gợi lên sự hoài nghi, mộng tưởng.
(View: 506)
Sau khi đạt được Giác ngộ, Đức Phật nêu lên Bốn Sự Thậtsự thật thứ nhất là "Khổ đau".
(View: 467)
Thiền sư Pháp Loa đã kế thừa và để lại di sản lớn cho thiền phái Trúc Lâm nói riêng, Phật giáo Việt Nam nói chung.
(View: 418)
Trong kỳ Đại Hội Khoáng Đại kỳ II lần nầy chúng con tôi) được phép trình bày với quý Ngài và quý vị một đề tài có liên quan đến sự tu học
(View: 454)
Kinh Đại Bát Niết Bàn nói: “Phật tánh gọi là đại tín tâm. Vì do tín tâmĐại Bồ tát được đầy đủ Bố thí ba la mật cho đến Bát nhã ba la mật.
(View: 704)
Thời đại bây giờ hầu như con người cứ bị xoáy vào cơn lốc của cuộc sống một cách mãnh liệt, thế nên rất nhiều người cảm thấy bức bối...
(View: 486)
Theo Kim Cang Thừa, con đường nhanh chóng để tỉnh thức là nhìn thẳng vào tâm của chính bạn và nhận ra bản tánh thật của tâm.
(View: 454)
Hiện nay, Phật giáo Việt Nam đang đẩy mạnh công tác hoằng pháp, coi đó là chiến lược mũi nhọn để phát triển Phật giáo.
(View: 489)
Sau khi đức Thế Tôn thành đạo, Ngài suy tư và tuyên bố rằng: “Xa lìa dục vọng, được sự tịch tịnhthù thắng nhất!”
(View: 581)
Tại Kinh Thành có một vị cư sĩ, có thể nói là bậc “Thiên kinh vạn quyển”, viết không biết bao nhiêu bài bình giảng về giáo lý...
(View: 604)
Khi cầu nguyện, tâm trở nên tĩnh lặng và tập trung. Đó là việc khá tốt cho đời sống nhân loại khi những cầu nguyện mang tính chân, thiện, mỹ.
(View: 526)
Thế là đến chiều tối, đức Phật và chúng tỳ-khưu mới tới được nơi dự định. Trăng vừa lên, sương mù bàng bạc, không gian như trải một màn lụa mỏng.
(View: 667)
Mưa xuân không tầm tã, không kéo dài. Chỉ một hai cơn, trong một hai ngày, vừa đủ tắm ướt những ngọn lá và...
(View: 557)
Tenzin Gyatso, Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 của Tây Tạng, là một nhân vật quen thuộc của công chúng.
(View: 516)
Như tất cả những vị nghiên cứu đều biết rằng Linh Sơn Pháp Bảo Đại Tạng Kinh do cố Hòa Thượng Thích Tịnh Hạnh chủ trương, hầu hết được dịch thẳng từ bản chữ Hán của Đại Chánh Tân Tu Đại Tạng Kinh
(View: 485)
Vào giữa thập niên 1980, Elizabeth Harris, một Kitô hữu người Anh, cảm thấy sự thúc giục phải buông bỏ đức tin tôn giáo cố hữu của mình để...
(View: 562)
Tenzin Gyatso, người được những tín đồ và những người ngưỡng mộ ngài tôn xưng là Đức Thánh Thiện Đạt Lai Lạt Ma.
(View: 538)
Bài Pháp thoại (Dharma Talk) ngày 28 tháng 3 năm 2021 tại Chùa Beeh Low See, Singapore và Chùa Mahakaruna Buddhist Center cũng như Chùa Vihara Mahavira Graha Medan tại Indonesia.
(View: 609)
“Một thời Đức Phật ở Câu-tát-la, du hành giữa nhân gian và có đại chúng Tỳ-kheo đi theo.
(View: 906)
"Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm, là gì?" Xếp Kinh lại gối nơi đầu, ngủ trong dòng suối mát của lời Kinh nhiệm mầu.
(View: 599)
Theo quan điểm của anh chị, Nhẫn nhụcAn phận khác và giống nhau chỗ nào? Quý anh chị chia sẽ kinh nghiệm Người Huynh Trưởng thực hành Hạnh Nhẫn Nhục như thế nào trong đời sống và sinh hoạt GĐPT?
Quảng Cáo Bảo Trợ