Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
View Counts
15,831,488
Free Support Hoavouu.com
Ho Tro Hoavouu 250Logo-Hanh-Huong-AD-2019-tron-250

Sống Ở Đời Tham Lam Ham Hố

27 Tháng Tám 201512:20(Xem: 5020)
Sống Ở Đời Tham Lam Ham Hố
                                                                      Sống ở đời tham lam ham hố

                                                                                     Thích Nguyên Kim

Sống Ở Đời Tham Lam Ham Hố

" Sống ở đời tham lam ham hố

Cuối cùng rồi cũng xuống lỗ mà thôi,
Tranh danh  đoạt lợi hại người
Bạc vàng tích trữ lâu đài ngựa xe,
Say sưa vui thú rượu chè
Ăn chơi nhảy nhót hội hè quanh năm.
Tưởng rằng mình mãi còn xuân
Ngỡ đâu phút chốc tan tành mộng mơ,
Thân tàn ma dại nào ngờ
Gia tài sự nghiệp một giờ như không.
Di sản để lại ai nhờ
Âu lo sầu hận nợ nần đa mang
Bao nhiêu oan nghiệt trái ngang
Thiện ác nhân quả rõ ràng chạy đâu.
Giờ nầy chuốc lấy khổ đau
Biết vầy thôi chẳng công hầu mà chi,
Tu hành hỉ xả từ bi
"An bần lạc đạo" ra đi nhẹ nhàng
Tâm hồn thanh thản bình an
Tự do tự tại hân hoan đời đời."

 Seattle, 26-8-2015. NK.

Nhà Văn Nguyễn Ngọc Ngạn
"Một đại gia kia,không may mất sớm, người vợ đem 19 tỷ thừa kế đi lấy anh lái xe của đại gia. Anh lái xe trong lúc hân hoan phát biểu: "Trước kia,tôi cứ nghĩ rằng mình làm thuê cho ông chủ, bây giờ mới biết ông chủ mới chính là người làm thuê cho tôi"

Sự thật nghiệt ngã chứng minh: "Sống càng lâu,còn quan trọng hơn cả cao, to, đẹp giai, nhà giàu"Visage pleurant de joie
VÌ THẾ,Mọi người hãy tăng cường luyện tập, chú ý chăm sóc sức khoẻ, cuộc đời này chưa chắc ai làm thuê cho ai biết chừng Biểu tượng cảm xúc smile
Bạn có công nhận những điều dưới đây không ??
Một chiếc máy smart phone cao cấp, 70% chức năngdư thừa
Một chiếc xe sedan hạng sang,70% tốc độ là dư thừa
Một căn biệt thự sang trọng,70% diện tích là trống trải
Một đội ngũ nhân viên phục vụ,70% là kiếm cơm
Một ngôi trường đại học,70% giáo sư là chém gió
Một đại đội hoạt động xã hội,70% là nhàn rỗi trống rỗng
Một căn phòng chứa đầy quần áo thời trang mỹ phẩm, 70% là không mấy khi dùng đến
Một đời người , cho dù kiếm thêm nhiều tiền nữa, 70% là để lại cho người khác tiêu xài

Kết luận:
Cuộc sống vốn dĩ giản đơn, hưởng thụ cuộc sống trong khoảng 30% là ok
Đại lý, tổng đại lý, cuối cùng vẫn là một Đạo lý
Phó chủ tịch, chủ tịch, cuối cùng vẫn đều phải..."tịch"
Cuộc đời như một cuộc đua
Nửa hiệp đầu chạy đua với bằng cấp, quyền lực,địa vị, thành tích,lương bổng
Nửa hiệp còn lại chạy đua với huyết áp, mỡ máu, đường huyết, acid uric, cholesteron
Nửa hiệp đầu, nghe cấp trên mà phụng mệnh(mệnh lệnh)
Nửa hiệp sau, vạn sự tuỳ duyên mà theo...số mệnh
Chúc các đồng chí trước sau như một, thắng trận cả hai
Không ốm cũng cần trải nghiệm, không khát cũng cần uống nước, buồn mấy cũng phải nghĩ thông, mình đúng cũng phải nhường người.
Có quyền cũng nên khiêm tốn, không mệt cũng nên nghỉ ngơi, không giàu cũng phải biết đủ, bận mấy cũng phải luyện rèn(thể lực)
Những lời sau VÔ CÙNG KINH ĐIỂN
Một chiếc áo giá 2 triệu, giá niêm yết có thể chứng minh
Một chiếc xe 1 tỷ, hoá đơn xuất kho có thể chứng minh
Một căn hộ 5 tỷ, bất động sản có thể chứng minh
Một con người , rốt cục đáng giá bao nhiêu tiền? Duy nhất chỉ có SỨC KHOẺ có thể chứng minh được điều đó
Khoẻ mạnh là sự bảo trợ tốt nhất của bạn
Do vậy, đừng lôi máy tính ra tính toán bạn tiêu bao nhiêu tiền cho SỨC KHOẺ
BỞI VÌ...bạn không tiêu cho trước đó cũng phải tiêu cho ..sau đó
Quyền lựa chọn là ở bạn, có SỨC KHOẺ gọi là TÀI SẢN, TƯ SẢN...
không có sức khoẻ, cũng thành...DI SẢN

Sưu Tầm Internet

Ý kiến bạn đọc
07 Tháng Mười Hai 201500:16
Khách
THIÊN TAI
( Báo Động Miền Tây Bắc Hoa Kỳ sắp có động đất lớn)
” Thiên tai đại họa bất thường
Nhân loại gặp vô số tai ương
Động đất bão lụt luôn đe dọa
Tai họa đến rồi ai chở che?
– Nhân Quả xưa nay là chân lý
Gieo trồng hạt giống tốt Từ Bi
Tạo nghiệp nhân lành tâm hoan hỉ
Bao dung tha thứ kẻ mê si
Cầu nguyện bình an cho nhân loại
Gây mầm phước đức cứu muôn loài.
*Trong tâm luôn nhớ lời Phật dạy
Thực hành pháp niệm Phật ăn chay.
Giữ giới sát sanh không hại vật
Luôn giữ gìn bảo vệ môi trường.
Cho dù gặp phải tai ương đến
Ta cũng an vui để lên đường
Nguyện về Cực Lạc Tây Phương
Liên Trì hải hội quê hương Di Đà.
Rời xa biển khổ ta bà
Về bên Từ Phụ đời ta yên lành.
Không còn khổ nạn hoành hành
Không lo thảm cảnh chiến tranh bạo tàn,
Không còn những kẻ ác gian
Không còn địa ngục súc sanh sáu đường,
Không còn tài sắc vấn vương
Không còn lo sợ vô thường tử sanh.
Không còn kiếp sống mỏng manh
Lên ngôi bất thối quang minh chơn thường,
Hoa sen chín phẩm ngát hương
Hóa thân đi khắp mười phương dễ dàng
Lễ Phật học pháp cúng dường
Thần thông tự tại trọn đường công phu.
Công thành quả mãn đền bù
Báo đền ơn Phật khởi từ bi tâm
Nguyện sanh vào chốn hồng trần
Hiện thân hóa độ chúng sanh muôn loài
Hoàn thành bản nguyện Như Lai
Chúng sanh độ tận liên đài an nhiên.”
Seattle, 17-July-2015. NK.
***
” Tai họa đến rồi chẳng chịu lo
Cứ lo tính toán với so đo,
Lo nhà lo của lo tiền bạc
Lo ăn lo mặc suốt đời lo!
Thảm họa đến rồi chẳng biết lo
Động đất sóng thần trên 9 độ
Lầu đài phố xá còn đâu nữa
Gia tài sự nghiệp cũng ra tro,
Xác thân sóng cuốn trôi ra biển
Ngàn vạn người than khóc đảo điên,
Làm mồi cho cá no nê tiệc
Linh đình nào khác buổi liên hoan.
Bảo tố sóng thần mù trời đất
Ánh sáng điện đài cũng tắt câm,
Hàng triệu người lang thang vất vả
Đói rét lan tràn cảnh xác xơ.
Thành phố hoang tàn không nhà cửa
Cơm nước không còn đủ nuôi thân,
Gia đình tan tác con lìa mẹ
Lạc lõng bơ phờ chẳng có cha.
Màn trời chiếu đất ai cứu giúp
Đại họa kinh hoàng ai tạo ra?
Có phải là nghiệp báo oan gia
Hay Thượng Đế ra tay giáng họa!
Phật đã dạy theo luật nhân quả
Vòng luân hồi vay trả khôn lường,
Biệt nghiệp, cọng nghiệp tai ương
Nhân duyên hội đủ hiện trường bày ra.
Những ai đệ tử Thích Ca
Nhất tâm niệm Phật Di Đà ngày đêm,
Làm lành tạo phước đức thêm
Ăn chay lánh dữ thánh hiền kính vâng.
Phước đức bảo vệ bản thân
Họa tai ập đến thánh thần chở che.
Tây phương tín nguyện hướng về
Cực Lạc tịnh độ hương quê an lành.
Liên hoa chín phẩm hóa sanh
Quay về nương tựa Cha Lành từ bi,
Hồng danh mầu nhiệm khó suy
A Di Đà Phật oai nghi khôn lường.
Hào quang soi chiếu mười phương
Nhiếp người niệm Phật lên đường về Tây,
Giả từ cõi thế gian này
Vãng sanh Cực Lạc lên ngay liên đài.
NAMO ADIDA PHAT
Seattle, 17-7-2015. NK.

“Phật đã dạy tự mình thắp đuốc
lên mà đi, soi sáng cho mình.
Ánh từ quang gội sạch vô minh
Tin lời Phật không theo tà đạo.
Không xu hướng theo màu sắc áo mão
Gieo nhân nào gặt quả nấy không sai.
Giả nhơn giả nghĩa bên ngoài
Trong lòng gian dối đi sai lạc đường,
Một mai về gặp Diêm Vương
Bao mhiêu tội lỗi tỏ tường nêu ra,
Bao nhiêu nợ vay rồi phải trả
Trải bao đời vất vả cực thân
Luân hồi nghiệp báo xoay vần
Y theo pháp Phật ân cần chuyên tu
Ăn chay niệm Phật công phu
A Di Đà Phật đền bù công lao,
Hồng danh đức Phật nhiệm mầu
Thuyền Từ tiếp dẫn qua cầu tử sanh
Về nơi Tịnh Độ an lành
Tín tâm niệm Phật vãng sanh Liên Trì.
Không còn chịu cảnh ai bi
Không còn lục đạo tham si không còn.
An nhiên di dưỡng tâm hồn
Vuông tròn đạo quả đáp đền thâm ân.
Tái lai về chốn hồng trần
Cứu giúp muôn loại gieo nhân Niết Bàn.”
Seattle, 18-July-2015. NK.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 24)
Theo nhận thức của số đông, bậc đạo sư phải là vị niên cao lạp trưởng, thâm niên tu hành. Trong khi Thế Tôn chứng đạo và hành đạo khi tuổi đời chỉ dưới bốn mươi đã gây ra dị nghị, phân vân cho không ít người.
(Xem: 100)
Có năm phương cách để đối trị sân hận. Chúng giúp xóa tận gốc rễ của sân hận. Đó là gì? Nếu sân nổi lên, cần làm như sau: vun trồng tâm từ, vun trồng tâm bi, vun trồng tâm xả…
(Xem: 106)
Điểm khởi đầu của hành trì Phật pháp là tĩnh tâm và giữ chánh niệm, nghĩa là luôn luôn ghi nhớ việc ý thức về cách mình đang hành động và nói năng với người khác,
(Xem: 363)
Tôn giáo xưa cổ phương Đông này đang giúp nhiều người phương Tây các nan đề tâm bệnh hiện đại. Tác giả: Olga Khazan. Dịch giả: Nguyên Giác
(Xem: 174)
Đức Phật có lần nhắc nhở các thầy rằng, những điều chúng ta cần hiểu và hành, thật ra chúng rất đơn giản và không nhiều, chỉ chừng như những lá cây trong một nắm tay nhỏ thôi.
(Xem: 152)
Thiền vẫn được coi là dành cho hàng có căn cơ bậc trung và thượng. Vì điều động tâm vọng động không phải là việc dễ dàng.
(Xem: 198)
Hoàng hôn. Rồi lại bình minh. Rồi lại một chiều vạt nắng kéo về phương tây. Chim bay mỏi cánh không đuổi kịp mặt trời. Góc trời sẫm tím như hối hả chìm sâu về phía trước.
(Xem: 389)
Nếu có chùa, và có cả đạo tràng… sẽ là tuyệt vời. Thực tế xây chùa dễ, xây dựng đạo tràng mới khó.
(Xem: 131)
Giáo sư, chuyên gia Phật học Rhys Davids cho rằng đạo Phật sở hữu hai lý tưởng lớn có thể được vận dụng để làm lợi lạc cho cuộc đời.
(Xem: 258)
Tạp Chí Hoa Đàm Số 5, với chủ đề “Phật Giáo với Dân Tộc”; “Thiền Trong Hành Động,” do Đạo Sinh dịch Việt; “Những Bước Thăng Trầm” do Phạm Kim Khánh dịch Việt; và “Bóng Bay Gió Ơi” của nhà văn Nguyễn Thị Khánh Minh
(Xem: 185)
Nói theo nhận thức kinh Phật, trần thế này không hẳn hoàn toàn là bể khổ, như người ta thường ví von: “biển khổ mênh mông sóng ngập trời”,
(Xem: 191)
Thiền duyệt có nghĩa là niềm vui trong thiền tập. Khi mới bắt đầu tập thiền, tôi tưởng muốn an tâm và phát triển định lực ta cần phải cố gắng và vất vả ghê gớm lắm.
(Xem: 186)
Theo một số trường phái Phật giáo, Đức Thế Tôn Thích Ca Mâu Ni lần đầu tiên Giác NgộẤn Độ vào thế kỷ thứ 6 trước Dương Lịch, qua sự thực hành con đường tu tập.
(Xem: 230)
Hiện tại có tính bình đẳng cho tất cả mọi người. Dầu ở bất cứ nơi nào trên trái đất, dầu tôi và anh ở múi giờ khác nhau, người ta vẫn chung nhau một hiện tại, ai cũng nói lúc này là bây giờ.
(Xem: 696)
Con ngườimột phần nhỏ của một tổng thể, mà chúng ta gọi là “Vũ Trụ,” phần này bị hạn chế trong thời giankhông gian.
(Xem: 595)
Thế gian có hai sở y, hoặc có hoặc không, bị xúc chạm bởi thủ. Do bị xúc chạm bởi thủ nên hoặc y có hoặc y không.
(Xem: 715)
Trung tuần tháng 12 năm 2018, tôi đọc trên báo, thấy lá thư của Ông Einstein được bán đấu giá với số tiền khủng 2,892,500 dollars
(Xem: 551)
Bút hiệu Mộc Đạc nghe lạ, nhưng hiển nhiên là không dính gi tới chuyện thơ dài hay ngắn, hay hay dở, vui hay buồn, thế sự thực tế hay khoa học viễn tưởng
(Xem: 534)
Muốn tìm được con đường thì cần phải đọc chi tiết toàn bản văn, suy nghiệm những lý lẽ mới thấy được tư tưởng của cổ đức phát tiết ra ngoài hiện thực thiên nhiên
(Xem: 475)
Trời có lúc nắng lúc mưa, người có lúc may mắn hoặc xui xẻo. Nhưng không có cái gì tự dưng sinh ra hay mất đi, tất cả đều có lý do của do của nó.
(Xem: 477)
Nhà sư Phật giáo sống như thế nào sau cánh cửa thiền? Đây là điều mà người bình thường cả Đông lẫn Tây đều khó có điều kiện được biết.
(Xem: 436)
Sự sống vẫn luôn tiếp diễn trong từng khoảnh khắc, bốn mùa thay lá, xuân đến xuân đi, mỗi phút giây đều tuần hoàn vô tận.
(Xem: 378)
Tất cả các tôn giáo ra đời điều vì mục đích phục vụ đời sống tâm linh, tính ngưỡng cho con người.
(Xem: 382)
Bài viết này trước hết sẽ giải thích sự nối kết mật thiết giữa lòng vị thahạnh phúc và sau đó xem xét chứng cứ khoa học mà nó chỉ ra sự tương thuộc giữa hai khía cạnh quan trọng này trong xã hội loài người.
(Xem: 365)
Đầu năm mới, người thế gian mừng tuổi nhau với mong ước gặp điều tốt đẹp may mắn, làm ăn phát tài thăng tiến.
(Xem: 1337)
Nhà sư Nhật bản Kenjitsu Nakagaki đang tìm cách thuyết phục người Tây Phương về ý nghĩa của chữ Vạn (Swastica) mà người Nhật gọi là manji.
(Xem: 481)
Johann Wolfgang von Goethe (1749-1832) là một văn sĩ, thi sĩ, kịch tác gia, khoa học gia, triết gia, chính tri gia, nói chung là một nhà thông thái lừng danh nhất của nước Đức
(Xem: 359)
Xuân đến Xuân đi nghi Xuân hết Hoa tàn hoa nở chỉ là Xuân. Xuân lai Xuân khứ nghi Xuân tận Hoa lạc hoa khai chỉ thị Xuân.
(Xem: 385)
Khi con người lạc hậu còn đi bộ. Rồi lần lần biết cưỡi ngựa, cưỡi trâu. Rồi lần hồi thông minh tìm ra hơi nước, Rồi máy bay, xe lửa, xe hơi.
(Xem: 462)
Essence of the Heart Sutra: The Dalai Lama’s Heart of Wisdom Teachings” (Tinh Yếu Tâm Kinh: Cốt Lõi Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma Dạy Về Trí Tuệ) – tác giả ghi là Tenzin Gyatso The Fourteenth Dalai Lama.
(Xem: 457)
Nhân gian thường không hiểu trong Duyên có Nợ và trong Nợ có Duyên cho nên đã tách biệt Duyên và Nợ.
(Xem: 435)
Tứ nhiếp pháp là bốn phương pháp Bồ-tát dùng để nhiếp hóa chúng sinh, khiến họ khởi tâm cảm mến, rồi dẫn dắt họ vào Phật đạo,
(Xem: 776)
Câu thần chú lạc đề, lạc quẻ “Án ma hôm, bát mê khuya“ của bà lão thành tâm cũng có đủ thần lực sai khiến những hạt đậu nhảy từ bên này sang bên kia
(Xem: 548)
Như quý vị biết hạnh phúc được cảm nhận qua nhiều khía cạnh và góc độ khác nhau, nhưng chung quy lại, hạnh phúc được cảm nhận ...
(Xem: 641)
Mù tỏa Lô sơn sóng Triết giang, Khi chưa đến đó hận muôn vàn. Đến rồi về lại không gì lạ, Mù tỏa Lô sơn sóng Triết giang.
(Xem: 669)
Mười câu chuyện sức mạnh của chân thật và nguyện cầu chân lý - Trích từ Tiểu Bộ Kinh Nikàya, Tâm Tịnh cẩn tập
(Xem: 572)
Những lúc như thế, hình ảnh khoảng sân cát trắng và lũ nhỏ ê a hiện lên trước mắt tôi lãng đãng y hệt như từ một giấc mơ nhiều ngàn đêm trước.
(Xem: 470)
Trong lời dạy của đức Phật, đất luôn là ẩn dụ quan trọng để Ngài sử dụng trong việc dạy dỗ hàng đệ tử học theo hạnh của đất.
(Xem: 466)
Đã có không ít những bài nghiên cứu về sự tương đồng giữa Duy thức học của Thế Thân và Phân tâm học của Sigmund Freud.
(Xem: 723)
Cư sĩ Nguyên Giác vừa cho xuất bản cuốn Kinh Nhật Tụng Sơ Thời mà theo sự nghiên cứu của các học giả đây là những lời dạy (kinh) cổ xưa nhất của Đức Phật
(Xem: 533)
Lòng từ bi trong Đạo Phật được định nghĩa như nguyện ước tất cả mọi chúng sanh được thoát khỏi khổ đau.
(Xem: 542)
Thời gian trôi qua thật nhanh, mới đó mà đã hết một năm. Tự hỏi, một năm trôi qua chúng ta đã làm được những gì?
(Xem: 672)
Cuối năm 1978, sau khi thành lập Hội Sinh Viên và Kiều Bào Phật tử Việt Nam tỵ nạn tại Đức, chúng tôi xúc tiến ngay việc viết báo để đi in bằng lối Photocopy.
(Xem: 623)
Ngày nay Phật Giáo đã đi vào sinh hoạt thường nhật của người dân Mỹ một cách sâu rộng, từ những giờ phút thực hành Thiền trong quân đội, sở cứu hỏa, ty cảnh sát, trường học và công tư sở đến phương thức trị liệu tâm lý trong y học.
(Xem: 690)
Đôi khi trong đời người ta, viết văn chỉ vì nhu cầu thôi thúc chứ thực ra nhà văn chưa chắc đã nắm vững một số kỹ thuật hoặc nguyên tắc viết văn. Ngay chính bản thân tôi cũng rơi vào trường hợp như vậy.
(Xem: 514)
Ca ngợi Ấn Độủng hộ việc ăn chay, nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng nói hôm thứ Sáu (14-12) rằng tất cả chúng sinh phải được tôn trọng.
(Xem: 507)
Khi chúng ta lần đầu tiên tiếp cận những giáo lý của Đức Phật, chúng ta phải bắt đầu ngay từ đầu, tức là các thực hành sơ khởi (Ngondro).
(Xem: 720)
Với khám phá rất quan trọng, Einstein nhận thấy rằng hai sự vật không có thể được quan niệm như là riêng biệt. Nhị nguyên không phải là nhị nguyên mà là hai diện mục của một bản lai tương tự như hai mặt của một đồng tìền.
(Xem: 809)
Việc sám hối đúng pháp như trong bài Kinh Tàm và Quý Đức Phật đã dạy rất rõ. ... ý nghĩa Tàm Quý là thấy rõ lỗi lầm, xấu hổ ăn năn quay đầu sám hối và nguyện từ bỏ việc xấu ác không bao giờ tái phạm vào nữa.
(Xem: 774)
Nói thoát khổ như thế, nghĩa là thoát ra khỏi sinh tử luân hồi. Nghĩa là thoát ra khỏi những buộc ràng, những phiền trược của tất cả các kinh nghiệm của chúng ta luân hồi trong ba cõi
Quảng Cáo Bảo Trợ