Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Bài Mới Nhất trang Văn Học
Điền Email để nhận bài mới
View Counts
19,473,492

Nhắc Nhở Về Điều Không Thể Tránh Khỏi

Saturday, August 29, 201513:04(View: 6601)
Nhắc Nhở Về Điều Không Thể Tránh Khỏi

NHẮC NHỞ VỀ ĐIỀU KHÔNG THỂ TRÁNH KHỎI

Phurpa Tashi Rinpoche

Thanh Liên dịch sang Việt ngữ

Nhắc Nhở Về Điều Không Thể Tránh Khỏi


Ta cần phải luôn luôn quán chiếu về lẽ vô thường, bởi ta sẽ không mãi mãi vui hưởng trạng thái hiện tại để tự do thực hiện như ta mong muốn. Sớm muộn gì ta cũng sẽ rời bỏ những người thân yêu kêu khóc của ta và tiến gần đến cái chết, cuối cùng trở thành một bộ xương hay đống tro tàn. Ai biết được khi nào điều đó xảy ra? Có thể là ngày mai hay ngày mốt, có thể là tháng này hay tháng tới, bất luận thế nào, trong vòng 50 năm, tôi tin rằng cái chết sẽ nhất định tự hiện diện trước chúng ta.

50 năm dường như là một quãng thời gian thật dài, nhưng suy nghĩ một cách cẩn trọng thì nó chẳng dài chút nào. Một năm đã qua, 365 ngày trong ký ức của ta còn có vẻ là một quãng thời gian dài hay không? Chẳng phải là nó đã lẻn trốn chúng ta quá nhanh?

Những ký ức bận rộn về Năm Mới dường như mới xảy ra trong tâm thức chúng ta, nhưng giờ đây, một cách vô tình, nó đã là mùa hè, trong một ít tháng nữa, nó trở thành mùa thu và rồi năm khác đã trôi đi trong chớp mắt. Sáng hôm nay khi chúng ta đang thực hiện thời khóa thiền định thì mới khoảng bình minh, nhưng vài giờ sau, buổi chiều đã đến, và vài giờ nữa, lại đến lúc lên giường ngơi nghỉ và thời gian 24 giờ của một ngày đã lặng lẽ biến khỏi cuộc đời ta. Vì thế thời gian trôi qua thực nhanh chóng và chúng ta lãng quên khi từng bước một bước tới phút cuối của cuộc đời mình.

Dĩ nhiên, đòi hỏi một cư sĩ hoàn toàn sử dụng cuộc đời mình vào việc thực hành là điều không thực tế. Cho dù vị Thầy đòi hỏi điều này, đệ tử cũng chẳng thể làm được. Nhưng bất luận nó ra sao, trong cuộc đời bình thường của ta, ta nên cố gắng trong chiều hướng này. Là một hành giả, ta không nên lừa dối bản thân hay người khác, nhưng hãy suy nghĩ thêm về lẽ vô thường, tận dụng thời gian để thực hành Pháp, điều này thì thật sự vô cùng quan trọng!

Sự thực hành quả là một loại khổ hạnh bởi khi ta chống lại các tập khí của ta, tâm ta không được phép tiếp tục các tập quán của quá khứ. Ta nên tập trung chánh niệm và đưa tâm ta trở lại chánh kiến. Đối với bạn vào lúc này, sự thực hành có vẻ là một thực hành khổ hạnh hay khó khăn, nhưng cho dù nó đau khổ ở mức độ nào đó, cuối cùng điều nó mang lại là hành phúc tối hậu. Vì thế, để thành tựu hạnh phúc này, chúng ta cần thực hành nó như thế này.

Hãy nghĩ về nó thật sâu xa, thậm chí những người bình thường phải thực hiện những nỗ lực khó khăn để thành công trong những hoạt động thế tục của họ, họ cũng không dễ dàng đạt được mục đích. Việc thực hành Pháp cũng giống như thế, ước muốn đạt được trái quả mà không cần nỗ lực, ước muốn được giải thoát mà không cố gắng một cách tinh tấn thì không hiện thực. Đặc biệt là bởi việc thực hành Pháp nhằm điều phục tâm ta, là điều mà ta không thể nhìn thấy và không thể xúc chạm, điều này đòi hỏi ta phải luôn luôn suy niệm về lẽ vô thường, duy trì chánh niệmthực hành một cách tinh tấn. Vì thế luôn luôn quán chiếu về lẽ vô thường, thực hành Phápchịu đựng những khó khăn với sự nhẫn nhục thì vô cùng quan trọng

Nguyên tác: “Reminder of the Inevitable” by Phurpa Tashi Rinpoche

Thanh Liên dịch sang Việt ngữ
Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
(View: 23)
Cầu siêu, cầu nguyện cho người chết sinh về cõi lành là một Phật sự phổ biến trong Phật giáo.
(View: 45)
Giống như ảo ảnh của nhà huyển thuật, những giấc mơvà mặt trăng phản chiếu trong nước,
(View: 66)
Trong cộng đồng nhân loại, bất cứ chủng tộc nào, có tinh thần độc lập, có ý chí tự cường, có lịch sử đấu tranh lâu dài thì chủng tộc đó...
(View: 78)
Thầy Soṇa (Tôn giả sa-môn Nhị Thập Ức) vốn là một nhạc sĩ. Khi chưa xuất gia, thầy chơi đàn cầm rất giỏi.
(View: 118)
Đúng vậy, cuộc đời không thể yên ổn như mình tưởng, dòng sông nào cũng có lúc dậy sóng, không thể nào bình lặng mãi như mặt nước mùa Thu.
(View: 107)
Tịch tĩnh bất động hay định lực có thể đè nén những cảm xúc chướng ngại ẩn tàng, nhưng nó không thể loại trừ hoàn toàn chúng.
(View: 121)
Trong cõi ta bà trần lao này, các pháp biến đổi chuyển hóa luôn luôn chứ không phải ở yên hay cố định mãi được.
(View: 113)
Có thể nói rằng, thiền học Việt Nam Khơi nguồn từ Ngài Khương Tăng Hội với cốt tủy là thiền quán niệm hơi thở qua tác phẩm ...
(View: 134)
Bình an và hạnh phúc là niềm mong ước của cả nhân loại, không phân biệt màu da, tôn giáo.
(View: 148)
''Mùa mưa ta ở đây, đông, hạ cũng ở đây, người ngu tâm tưởng vậy, không tự giác hiểm nguy.''
(View: 145)
Tịch tĩnh bất động hay định lực có thể đè nén những cảm xúc chướng ngại ẩn tàng, nhưng nó không thể loại trừ hoàn toàn chúng.
(View: 111)
Thơ thiền Nhật bản là cả một thế giới thi ca độc đáo, tiêu biểu cho tư tưởng và chủ trương tu tập của thiền học Zen
(View: 145)
Thiền sư nói với tên trộm: “Ngươi muốn trộm bát vàng của ta, ta muốn trộm trái tim của ngươi”
(View: 113)
Vấn đề tụng niệm một số người không nắm được giá trị và nghĩa lý của nó nên có thái độ khinh thường, xem nhẹ, không quan tâm...
(View: 141)
Thành Phật là thành tựu đức đại từ đại bi do đã khai mở hoàn toàn Phật tánh:
(View: 163)
Hôm nay con đang ở tại nơi đây và ngay lúc bây giờ, con viết lá thư này thành kính dâng lên đức Thế Tôn.
(View: 171)
Người con Phật phải tin tưởng sự tái sanh trong sáu nẻo luân hồi.
(View: 143)
Chiêm nghiệm thực tế từ những câu chuyện nhỏ được kể trong kinh luận, là việc khá lý thú với tôi.
(View: 187)
Thơ là chữ viết, nhưng thơ cũng là giữa những dòng chữ. Thơ là lời nói ra, nhưng thơ cũng là giữa những lời nói ra, hiển lộ cả trước và sau lời nói ra.
(View: 348)
“Vì cái này có nên cái kia có. Vì cái này không nên cái kia không. Vì cái này sinh nên cái kia sinh. Vì cái này diệt nên cái kia diệt.”
(View: 166)
Khi nói đến đạo Phật thì hầu hết mọi người đều nghĩ đến tính từ bi, trí tuệ, vô ngã, vị tha… nhưng đạo Phật còn có một tính chất rất tuyệt vời
(View: 224)
thế gian nầy, chẳng phải hận thù trừ được hận thù, chỉ có từ bi mới trừ được hận thù. Đó là định luật của ngàn xưa
(View: 260)
“Không có tôn giáo nào không có chân lý.” Đó là câu mà nhiều người đề cập tới, khi nói đến chân lý.
(View: 307)
Thế giới trong thế kỷ 21: Nhìn qua lăng kính Phật giáo - Bài giảng của Tiến Sĩ Lancaster tại trường Đại Học University of the West, California vào tháng 10/2020.
(View: 167)
Thời tiết xoay vần xuân lại thu Xăm xăm tuổi trẻ đã bạc đầu Giàu sang nhìn lại một trường mộng Năm tháng ôm suông một hộc sầu
(View: 238)
Trong kinh Nikaya, Đức Phật cũng không bao giờ tán thán sự hiện hữu, bởi vì còn hiện hữu, còn tái sinh là còn Khổ
(View: 186)
Đã có rất nhiều tài liệu đề cập về Thiền bao gồm Thiền Định, Thiền Chỉ, Thiền Quán, Thiền Tọa, Thiền Hành, Thiền Phàm Phu...
(View: 256)
Hầu hết chúng ta là người phàm nên mắt thường không thể nhận biết các bậc Thánh, nhất là bậc Thánh A-la-hán “lậu hoặc đã đoạn tận
(View: 216)
Đạo Phật đồng hành với dân tộc đã hơn hai ngàn năm nay. Người Việt tiếp xúc với đạo Phật hầu như đủ các trường phái, pháp môn
(View: 195)
Đối chiếu học (Comparative Study) không phải là một vấn đề mới mẻ. Mặc dù tính cách cần yếu của nó trong các khảo cứu về Đông phương học...
(View: 238)
Đã có rất nhiều tài liệu đề cập về Thiền bao gồm Thiền Định, Thiền Chỉ, Thiền Quán, Thiền Tọa, Thiền Hành, Thiền Phàm Phu...
(View: 295)
Khi chúng ta đã hoàn tất sự phân tích với sự quan tâm đến chính mình, tìm kiếm cho một sự tồn tại cố hữu của “cái tôi”,
(View: 317)
“Ma” tiếng Phạn gọi là Mara, Tàu dịch là “Sát,” bởi nó hay cướp của công đức, giết hại mạng sống trí huệ của người tu.
(View: 252)
Đức Phật không phải là một vị Thượng đế, vậy thì tại sao giáo huấn của Ngài là một tôn giáo và tại sao Phật tử tôn thờ Ngài như Thượng đế?
(View: 280)
Thiền sư thường huấn luyện trò Tự mình diễn tả ý cho rõ ràng. Có hai thiền viện trong làng Mỗi nơi đều có một chàng thiền sinh
(View: 247)
Từ thời thơ ấu, chúng ta đã biết thiện ác, tốt xấu là gì. Ăn cơm vung vãi đầy bàn là xấu, dơ dáy không tắm rửa là xấu, viết chữ cẩu thả là xấu, ăn nói thô tục chửi thề là xấu…Và ngược lại là tốt.
(View: 343)
Người Phật tử khi đã xác quyết với Tứ bất hoại tín, ấy là tin Phật, tin Pháp, tin Tăng, tin vào thánh giới thì dù thế sự có thế nào thì ...
(View: 349)
Mười bốn câu trích dẫn lời của Đức Phật dưới đây được chọn trong số 34 câu đã được đăng tải trên trang mạng của báo Le Monde
(View: 254)
Biển là không gian bao la, rộng lớn vô cùng, chiếm đến bảy phần mười của diện tích bề mặt quả đất.
(View: 308)
Vấn đề sau khi chết, linh hồn tồn tại hay không tồn tạilinh hồn người chết sẽ đi về đâu? Đây là một vấn đề rất phức tạp, thật khó chứng minh.
(View: 313)
Đức Phật đã là một bậc Vô thượng chánh đẳng giác, nhưng Ngài cũng là một con người như bao nhiêu người khác nên không ...
(View: 317)
Tôi đang trên đường từ hơn hai tháng nay và bây giờ sắp đến lúc quay về phương trời cũ.
(View: 242)
Xây dựng niềm tinvấn đề căn bản của người đệ tử Phật. Người Phật tử khi đã xác quyết với Tứ bất hoại tín, ấy là tin Phật...
(View: 315)
Nhìn lướt qua tin tức thế giới ngày nay có thể thấy rằng đường đứt gãy nơi Phật giáoHồi giáo giao thoa ở châu Á ngày càng...
(View: 297)
"Thế giới là rỗng không. Nhận thức này tôi đã thâu lượm được trong khi nghiên cứu Phật giáo, hay nói chính xác hơn: từ các tham khảo những lời dạy của Đức Phật...
(View: 444)
Trong cuộc sống hàng ngày, mọi người chúng ta chắc ai ai cũng từng nghe qua câu này:” Sống để bụng chết mang theo”.
(View: 344)
Vào thời Đức Phật, không có cái gọi là Phật Giáo, vì đạo Phật chưa hình thành. Chỉ có giáo hội Tăng già tập hợp những người muốn tu tập
(View: 404)
Hai cụm từ trên đưa ra làm “chủ đề” chúng ta liền nhận ra liền đó là so sánh giữa hay thái cực.
(View: 341)
Chuyện bắt đầu từ việc môn đệ của Ni-kiền Tử tranh chấp, đấu đá, triệt hạ lẫn nhau sau khi bậc tôn sư của họ vừa qua đời.
(View: 324)
Vào thời Đức Phật, không có cái gọi là Phật Giáo, vì đạo Phật chưa hình thành. Chỉ có giáo hội Tăng già tập hợp những người muốn tu tập theo...
Quảng Cáo Bảo Trợ