Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Bài Mới Nhất trang Văn Học
Điền Email để nhận bài mới
View Counts
20,141,496

Tình Thương Hay Đạo Từ Bi

Friday, October 16, 201513:35(View: 6122)
Tình Thương Hay Đạo Từ Bi

TÌNH THƯƠNG HAY ĐO T BI?

Minh M
ẫn

Tình Thương Hay Đạo Từ Bi

 

Nói đến tình thương, theo thế tục, chúng ta liên tưởng đến đối tượng của tình thương với những điều kiện (như một sự trao đổi tương xứng). Tình thương vượt khỏi một đối tượng để hướng đến cộng đồng nhân loại, Kito giáo gọi là Bác Ái. Phật giáo không chỉ dành cho loài người mà tất cả chúng sanh hữu tình và vô tình đều được thấm nhuần ân đức đó, gọi là Từ Bi.

Tình thương đi liền với hạnh phúc, người được thương và người ban bố tình thương đều cảm thấy hạnh phúc, đó là loại hạnh phúc thường tình. Dù một kẻ độc ác, vô lương tâm với đồng loại, với mọi vật, hắn cũng còn chút tình thương nào đó với máu mủ ruột thịt. Hắn có thể giết người cướp của, nhưng cũng mềm lòng trước nụ cười của con thơ do hắn sanh ra. Những mãnh hổ hung hãn, vẫn có tình thương đồng loại. Loài dã nhân, sư tử biết mừng chủ, ôm chủ khi gặp lại sau một thời gian trở lại với núi rừng. Chứng tỏ tình thương luôn tồn tại trong mọi loài. Các tôn giáo lớn đều nêu vấn đề tình thương như là cốt lõi của giáo lý.

Đức Đạt Lai Lạt Ma nói: "Tôi nghĩ rằng tất cả các truyền thống tôn giáo lớn trên thế giới đều thực sự có nguồn gốc từ sự thực hành tình yêu thương, sự tha thứ, và bao dung. Yếu tố cơ bản đó hiện đang trở thành nguồn gốc của bạo lực, điều đó là không thể tưởng tượng được" ...

“Đây là tôn giáo đơn giản của tôi. Không cần gì tới chùa chiền; không cần gì tới triết lý phức tạp. Trí óc của chúng ta đây, quả tim của chúng ta đây, chính là ngôi chùa, ngôi đền của chúng ta; triết lý chính là lòng từ bi.”

Một tôn giáo chân chánh không thể thiếu lòng Từ Bi. Tình thương yêu thế tục chỉ là một dạng sơ khởi khi lòng Từ Bi chưa được hoàn chỉnh, nhưng nó là nền tảng để tiến tới tình thương yêu rộng lớn hơn, tình thương yêu không còn giới hạn  thì lòng Từ Bi xuất hiện. Vì sao thế?
Từ trường, từ tính, từ ái, từ bi, từ tâm... đều là lực cuốn hút. Tình thươngđiều kiện hay lòng từ không giới hạn vốn là bản chất tự nhiên như lực hút của vũ trụ để các thái dương hệ, các ngân hà, các hành tinh tồn tại nằm trong quỷ đạo nhất định.
 
Phật tính, bản lai diện mục, tuệ giác... đều là hiện tướng của Từ BiTừ Bi vốn là bản gốc của muôn loài. Do tập khí, vô minh, kiết sử làm lu mờ đức từ bi, hạn chế sự hiện hữu của Đức Từ Bi, nên Từ Bi chỉ còn là tình thương yêu hay lòng bác ái
 
Một hành giả tu tập miên mật, tập khí được loại dần thì trí tuệ và lòng từ sẽ phát sanh. Một pháp hành chân chánh, luôn đưa hành giả đạt đến trạng thái hoan lạcTừ Bi phát triển và trí tuệ tăng trưởng. Ngược lại, càng tu, hành giả càng phiền não, tâm trạng bồn chồn, lo lắng, thiếu vắnglòng từ thì hoặc là hành không đúng pháp hoặc pháp không đúng cho người hành. 
 
Phát triển Lòng Từ có hai cách: một là hành giả quán Từ Bi Tâmlòng từ phủ trùm từ người thân lan đến vạn loại. Hai là hành giả Thiền Định đạt đến thâm mật, tạp niệm tập khí càng vơi thì lòng từ càng lộ diện; bởi lòng từ hay bản giác vẫn là một. Mức độ chứng từng phần thì Trí Tuệ và Từ Bi luôn song hành xuất hiện, mức độ chứng toàn phần thì Trí Tuệ và Từ Bi lại là một; cũng như âm thanh và ánh sáng chỉ là một khi điện âm-điện dương va nhau tạo ra âm thanh và phát sáng. 
 
Một hành giả giác ngộ thì lục căn đều có công năng như nhau, nghĩa là có thể nghe bằng các giác quan khác ngoài lổ tai, và nhìn cũng bằng bất cứ giác quan nào trong lục căn. Như thế, con mắt và lổ tai cũng có chức năng như nhau, ánh sáng và âm thanh vì thế cũng là một, đó là căn bảncủa Tuệ Giác, của Từ Bi. Chư Phật và chư Bồ Tát đều thương chúng sanh một cách tự nhiênđiều kiện, do tình thương như thế nên Bồ Tát đã hóa thân vào chúng sanh để giáo hóa tế độ. Một khi lòng từ chân thật xuất hiện thì vấn đề kham nhẫn không còn được đề cập, vì vô điều kiện trước mọi bất công vô minh, không còn chúng sanh tướng, thọ giả tướng thì làm gì còn vấn đề kham nhẫn. Đó mới thật sự là lòng từ của nhà Phật. Khi lòng từ có thì lòng bi tiếp theo cùng song hành để tròn ý nghĩa Từ BiTừ là ban vui thì Bi phải cứu khổ. Ý nghĩa thâm sâu của Từ Bi mang tính phổ quát và rốt ráo của Phật giáo.
 
Người được phủ trùm Từ Bi của chư Phật, chư Bồ Tát, không còn cảm nhận hạnh phúc như cái hạnh phúc thế tục khi được yêu thương, và chư Phật Bồ Tát cũng không thấy hạnh phúc khi ban bố lòng từ bi cho chúng sanh, vì có hạnh phúc là có đối tượng, có điều kiệnLòng Từ Bi là bản chất như nhiên của chư Phật, Bồ Tát, như đói ăn khát uống vậy. Tình thươnghạnh phúc, từ bibản giáctuệ giác, là an lạc thanh thoát.
 
Tóm lại, hành giả tu bất cứ pháp môn nào mà đưa đến sự an lạc, trí phát sanh và từ bi xuất hiệnđiều kiện đều là chánh pháp. Hành giả sẽ không nỡ lấy máu thịt chúng sanh để nuôi thân mình. Trong một giai đoạn hành giả tiến đến xả hỷ, xả lạc, xả ly thì Từ Bi tự nó là bản giác vô ngônĐạo từ bi không còn là tôn giáo mà là bản chất của tuệ giác.
 
MINH MẪN
13/10/2015
Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
(View: 79)
Vì muốn tạo sự thanh thản cho chư Tôn Đức Tăng Ni và quý Phật Tử Học Viên trong thời điểm căng thẳng của Covid-19, cho nên Giáo Hội quyết định chọn 3 ngày cuối của 2 tuần lễ và 3 ngày cuối tuần lễ thứ nhất là ngày 9, 10, 11/07/2021...
(View: 17)
Bắt phong trần phải phong trần. Cho thanh cao mới được phần thanh cao.
(View: 44)
“Phật tánh là Như Lai tạng” (phẩm Như Lai tánh). Tạng có nghĩa là bao trùm chứa giữ tất cả chúng sanh và muôn sự muôn vật, tất cả hiện hữu thanh tịnh và bất tịnh.
(View: 109)
Đừng vấn vương quá khứ Và vọng tưởng tương lai Quá khứ đã qua rồi Ngày mai còn chưa tới
(View: 120)
Chữ nghiệp trong nhà Phật nói, ý nghĩa của nó rất sâu rộng. Ở đây, chúng tôi chỉ xin giải đáp một cách đại khái sơ lược thôi.
(View: 123)
Phật giáo trên con đường truyền bá và hội nhập luôn gắn liền với hai yếu tố căn bản: khế lý và khế cơ.
(View: 181)
Câu chuyện nhỏ, do cơ duyên, xảy ra đã lâu, dường như lâu tới hơn hai thế kỷ! Lâu vậy, mà như không lâu, câu chuyện, ngỡ bình thường mà...
(View: 200)
Kinh Đại Thừa Diệu Pháp Liên Hoa, đã được chính Đức Thế Tôn tuyên dương là Bổn Kinh Thượng Thừa, bao gồm những bí yếu cực kỳ nhiệm mầu
(View: 520)
Kinh Đại Thừa Diệu Pháp Liên Hoa, đã được chính Đức Thế Tôn tuyên dương là Bổn Kinh Thượng Thừa, bao gồm
(View: 265)
Vận mạng của một thực thể đi qua trong nhận thức được giới hạn ở hai đầu sinh và diệt, đoạn và thường của không gian và thời gian
(View: 288)
Trong bài phát biểu của Ngài trước đám đông đến từ Tây Tạng vào ngày 27 tháng 3 năm 2006 vào cuối buổi thuyết giảng
(View: 334)
Theo Phật giáo, nghiệp là hành động có tác ý, chủ ý của thân (Kāya, 身), khẩu (Vacī, 口), ý (Mano, 意).
(View: 358)
Bạch Đức Thế Tôn, sau khi một chúng sanh qua đời họ sẽ tái sanh về đâu?
(View: 337)
Từ xưa đến nay người ta vẫn thường nhắc đến chữ Tâm trong đời sống, coi đó như một phẩm chất đạo đức, một yếu tố ...
(View: 306)
Mỗi năm, khi mùa mưa đến, chư Tăng Ni thường thu xếp mọi duyên để tập trung về một trụ xứ nhằm thực hiện phận sự an cư.
(View: 340)
Một thời Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng Lâm, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ Đức Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo rằng:
(View: 442)
Từ xưa đến nay, nhiều người cho rằng, Đạo Phật chuyên nói về những điều cao siêu huyền bí, rất khó để một con người bình thường thực hành theo.
(View: 370)
Phật giáo Nam tông Theravāda tuy không chú trọng về lễ nghi, cúng bái hoặc sám tụng nhưng trong các nghi lễ Phật giáo thì...
(View: 455)
Xung quanh các hiện tượng mê tín dị đoan “có tổ chức” diễn ra gần đây, đã có nhiều ý kiến trái chiều về “con đường tu tập”
(View: 420)
Lắng nghe và thấu hiểu là hai chất liệu vô cùng cần thiết để hiến dâng cho đời, có khả năng xóa đi những nỗi khổ niềm đau
(View: 422)
Chủ đề bài này là nói về tỉnh thức với tâm không biết. Như thế, nghĩa là những gì rất mực mênh mông, vì cái biết luôn luôn là có hạn.
(View: 413)
Một khi Đức Đạt Lai Lạt Ma rời Tây Tạng, ngài sẽ phải đối diện với nhiệm vụ khó khăn về việc nói với thế giới những gì đã xảy ra...
(View: 456)
Có hôm nghe một trí thức Việt Nam cho rằng, Phật giáo xem cuộc đời sanh đó, tử đó, thật chẳng có ý nghĩa gì. Mọi sự mọi vật trên thế gian trong cái nhìn của đạo Phật, đều là huyển, ảo.
(View: 363)
Năm 1959 một sự đe dọa của Tàu Cộng chống lại Đức Đạt Lai Lạt Ma đưa đến sự phản kháng ở Lhasa.
(View: 439)
Đạo Phật ra đời cách đây đã hơn 25 thế kỷ và trải qua bao cuộc thăng trầm của lịch sử, vẫn phát triển rực rỡ đến ngày nay.
(View: 566)
Theo quan điểm Phật Giáo, tâm của một người bình thường thì yếu đuối và bị lệch lạc bởi những ảo tưởng và nỗi khổ mà họ chất chứa bên trong.
(View: 472)
’Khi một ngôi sao đốt cháy hết nhiên liệu, nó có thể bắt đầu quá trình suy sụp.
(View: 540)
Trong cuộc sống, chúng ta thường mong muốn có được hạnh phúc và tránh né sự hiện hữu của khổ đau đến với mình.
(View: 589)
Phật pháp có nhiều pháp môn tu tập thích hợp cho nhiều căn cơ, hoàn cảnh khác nhau.
(View: 770)
Dưới ánh mặt trời, mọi ảo tượng, ảo ảnh đều tan biến. Mọi thứ đều hiển lộ. Không gì khuất tất. Không gì có thể gợi lên sự hoài nghi, mộng tưởng.
(View: 504)
Sau khi đạt được Giác ngộ, Đức Phật nêu lên Bốn Sự Thậtsự thật thứ nhất là "Khổ đau".
(View: 467)
Thiền sư Pháp Loa đã kế thừa và để lại di sản lớn cho thiền phái Trúc Lâm nói riêng, Phật giáo Việt Nam nói chung.
(View: 418)
Trong kỳ Đại Hội Khoáng Đại kỳ II lần nầy chúng con tôi) được phép trình bày với quý Ngài và quý vị một đề tài có liên quan đến sự tu học
(View: 454)
Kinh Đại Bát Niết Bàn nói: “Phật tánh gọi là đại tín tâm. Vì do tín tâmĐại Bồ tát được đầy đủ Bố thí ba la mật cho đến Bát nhã ba la mật.
(View: 703)
Thời đại bây giờ hầu như con người cứ bị xoáy vào cơn lốc của cuộc sống một cách mãnh liệt, thế nên rất nhiều người cảm thấy bức bối...
(View: 486)
Theo Kim Cang Thừa, con đường nhanh chóng để tỉnh thức là nhìn thẳng vào tâm của chính bạn và nhận ra bản tánh thật của tâm.
(View: 454)
Hiện nay, Phật giáo Việt Nam đang đẩy mạnh công tác hoằng pháp, coi đó là chiến lược mũi nhọn để phát triển Phật giáo.
(View: 489)
Sau khi đức Thế Tôn thành đạo, Ngài suy tư và tuyên bố rằng: “Xa lìa dục vọng, được sự tịch tịnhthù thắng nhất!”
(View: 581)
Tại Kinh Thành có một vị cư sĩ, có thể nói là bậc “Thiên kinh vạn quyển”, viết không biết bao nhiêu bài bình giảng về giáo lý...
(View: 604)
Khi cầu nguyện, tâm trở nên tĩnh lặng và tập trung. Đó là việc khá tốt cho đời sống nhân loại khi những cầu nguyện mang tính chân, thiện, mỹ.
(View: 526)
Thế là đến chiều tối, đức Phật và chúng tỳ-khưu mới tới được nơi dự định. Trăng vừa lên, sương mù bàng bạc, không gian như trải một màn lụa mỏng.
(View: 666)
Mưa xuân không tầm tã, không kéo dài. Chỉ một hai cơn, trong một hai ngày, vừa đủ tắm ướt những ngọn lá và...
(View: 557)
Tenzin Gyatso, Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 của Tây Tạng, là một nhân vật quen thuộc của công chúng.
(View: 516)
Như tất cả những vị nghiên cứu đều biết rằng Linh Sơn Pháp Bảo Đại Tạng Kinh do cố Hòa Thượng Thích Tịnh Hạnh chủ trương, hầu hết được dịch thẳng từ bản chữ Hán của Đại Chánh Tân Tu Đại Tạng Kinh
(View: 485)
Vào giữa thập niên 1980, Elizabeth Harris, một Kitô hữu người Anh, cảm thấy sự thúc giục phải buông bỏ đức tin tôn giáo cố hữu của mình để...
(View: 562)
Tenzin Gyatso, người được những tín đồ và những người ngưỡng mộ ngài tôn xưng là Đức Thánh Thiện Đạt Lai Lạt Ma.
(View: 538)
Bài Pháp thoại (Dharma Talk) ngày 28 tháng 3 năm 2021 tại Chùa Beeh Low See, Singapore và Chùa Mahakaruna Buddhist Center cũng như Chùa Vihara Mahavira Graha Medan tại Indonesia.
(View: 609)
“Một thời Đức Phật ở Câu-tát-la, du hành giữa nhân gian và có đại chúng Tỳ-kheo đi theo.
(View: 906)
"Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm, là gì?" Xếp Kinh lại gối nơi đầu, ngủ trong dòng suối mát của lời Kinh nhiệm mầu.
(View: 599)
Theo quan điểm của anh chị, Nhẫn nhụcAn phận khác và giống nhau chỗ nào? Quý anh chị chia sẽ kinh nghiệm Người Huynh Trưởng thực hành Hạnh Nhẫn Nhục như thế nào trong đời sống và sinh hoạt GĐPT?
Quảng Cáo Bảo Trợ