Logo HHAD 2018 250
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
View Counts
14,454,638
Free Support Hoavouu.com
Ho Tro Hoavouu 250
hotels-Hoavouu

Những Nguy Cơ Ô Nhiễm Độc Hại Được Cảnh Báo Trước

02 Tháng Năm 201607:29(Xem: 3123)
Những Nguy Cơ Ô Nhiễm Độc Hại Được Cảnh Báo Trước

Hiện tượng cá chết hàng loạt ở bờ biển miền Trung:
NHỮNG NGUY CƠ Ô NHIỄM ĐỘC HẠI
ĐƯỢC CẢNH BÁO TRƯỚC


Huyền Lam

Những Nguy Cơ Ô Nhiễm Độc Hại Được Cảnh Báo Trước


Là nhân viên hiện công tác tại Bộ Môi sinh cho một tiểu bang tại Hoa Kỳ, người viết theo dõi tin tức trong tâm trạng hết sức lo âu về hiện tượng cá chết hàng loạt tại vùng biển từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế với nghi vấn liên quan tới nước thải từ khu công nghiệp Formosa - Hà Tĩnh. Bởi một nhà máy luyện kim nếu không tuân thủ những quy tắc kiểm soát chất thải nghiêm ngặt sẽ ô nhiễm môi trường qua 3 luồng: nước thải, khí thải và nước ngầm. Sự ô nhiễm sẽ ảnh hưởng đến môi trường sống không chỉ dưới nước mà còn trên đất liền, tác hại nghiêm trọng đến hàng triệu người. 

Luồng khí thải: Là luồng có tác động lâu dài, lan rộng đến cư dân nhất. Các ống khói nhà máy luyện kim nếu không được lấp ráp bộ phận xử lý khí thải, sẽ phát tán chất độc và phân tử kim loại nặng đi khắp nơi trên diện rộng cả trăm ki-lô-mét. Những chất độc này lơ lửng trong không khí, được mưa và độ ẩm cho tích tụ xuống đất, gây ô nhiễm đất và nguồn nước ngầm theo thời gian. Cư dân, sinh vật sống trong môi trường này sẽ bị nhiễm kim loại và hóa chất, gây nguy hại đến tính mạngsức khỏe.

Xin đơn cử nhà máy luyện kim tại thành phố Everett bang Washington - Hoa Kỳ, hoạt động từ năm 1894 đến 1912 khi tác hại môi trường còn chưa được biết nhiều như ngày nay. Dù đã đóng cửa hơn một trăm năm, nhưng vào thập niên 1990 mức ô nhiễm đất và nguồn nước ngầm vẫn còn nặng nề. Các chuyên gia môi trường phát hiện ra rằng: Ô nhiễm môi trường không chỉ trong phạm vi gần nhà máy mà còn lan tỏa trên khu vực rộng do các ống khói thả ra. Chính quyền tiểu bang Washington nổ lực tấy sạch ô nhiễm bằng cách lấy lớp đất bên trên đi xử lý. Đây là công tác hết sức tốn kém, to lớn đến nỗi đã thi hành hơn 20 năm qua vẫn chưa thể hoàn tất.

Vì mức độ ô nhiễm tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe con người, Bộ Môi sinh tiểu bang Washington đã  phát hành bảng hướng dẫn bằng nhiều thứ tiếng, trong đó có tiếng Việt cho cư dân trong vùng. Qua đây chúng ta thấy được sự nguy hiểm của nhà máy luyện kim nếu không xử lý được chất thải. Bởi kim loại nặng là chất khó tự tiêu hủy trong thiên nhiên theo thời gian được.

Ngày nay một nhà máy luyện kim gắn bộ phận xử lý khí thải dĩ nhiên rất tốn kém do kỹ thuật phức tạp.  Bên cạnh đó sau quá trình xử lý lượng khí thải nhất định, bộ phận này phải được thay thế hoặc làm mới để có thể tiếp tục lọc được chất độc

Luồng nước thải: Nhà máy luyện gan thép xử dụng lượng nước rất lớn trong quá trình luyện kim.  Nguồn nước thải chứa đựng hỗn hợp kim loại nặng rất cao, rất nguy hại đến môi trường sống không những cho sinh vật dưới nước mà cả con người và sinh vật trên bờ do những chất kim loại này sẽ được sóng đẩy thâm nhập vào bờ. Xử lý nguồn nước thải tốn kém còn hơn xử lý nguồn khí thải do quy trình tách kim loại dưới dạng phân tán ra khỏi nước khá phức tạp, đòi hỏi nhiều công nghệ. Quy trình này yêu cầu cơ quan nhà nước thanh tra nghiêm ngặt để kim loại và hóa chất độc hoàn toàn được loại bỏ trước khi xả vào nguồn nước chung. 

Nước thải chưa xử lý phải được thâu gom vào bồn chứa. Nước thải đã được xử lý cũng phải gom vào bồn chứa riêng, chờ cơ quan chức năng khám nghiệm đúng tiêu chuẩn mới được xả thải lô nước đó. Mỗi lô nước phải được kiểm tra riêng biệt, có như thể mới bảo đảm được không sai sót trong quy trình xử lý nước thải.

Xin đơn cử nhà máy luyện kim đang hoạt động tại ngoại ô thành phố Seattle bang Washington. Nước thải từ nhà máy luyện thép, sau khi được xử lý loại bỏ kim loại và hóa chất độc hại, nước thải vẫn không thể thải trực tiếp ra biển, ra sông mà sẽ thải vào hệ thống cống thành phố để được gom lại xử lý thêm một lần nữa trước khi ra biển. Chính quyền đã thuê các chuyên gia môi trường giám sát nhà máy gắt gao, kiểm tra định kỳ, thiết lập hồ sơ các thông số môi trường nhằm phân tích các biến động trong quá khứ lẫn hiện tại.

Luồng nước ngầm: Công ty luyện gan thép xử dụng khá lớn nguyên liệu thô. Trong quá trình vận chuyển nguyên liệu, nhiên liệu và hóa chất để luyện nguyên liệu thành gan thép sẽ làm rơi rớt, lan tràn những chất độc hại, đó là chưa kể nhà máy thường tẩy rửa các thiết bị. Những chất độc hại này sẽ tích tụ, thấm vào lòng đất do mưa và nước tẩy rửa lan tràn trên mặt đất. Chất độc sẽ phát tán vào mạch nước ngầm, lan đi khắp nơi, tác động nghiêm trọng đến cư dân trên diện rộng khi xử dụng nước giếng hoặc nước sông. 

Để giải quyết vấn đề này, lực lượng thanh tra môi trường phải thường xuyên lấy mẩu đất, nước ngầm tại nhà máy và khu vực chung quanh để thử nghiệm.

Lời trần tình: Ngày nay rất nhiều nhà máy chế tạo kim loại tại các nước phát triển như  Âu Châu và Hoa Kỳ đóng cửa do giá thành quá cao vì phải tuân thủ quy trình xử lý chất thải, không cạnh tranh nổi với một số nhà máy tại châu Á, Phi vì ham lợi nhuận, coi thường sức khỏe con người đã bỏ qua quy trình xử lý chất thải. Các nước phát triển thấy rõ được sự bất lợi trong cạnh tranh ngành thép, nhưng kiên quyết không coi thường việc xử lý chất thải. Đối với các nước này, khi ô nhiễm đã xảy ra thì chi phí tẩy rửa vùng ô nhiễm và khôi phục sức khỏe cho con người là con số khổng lồ, khó lòng kham nổi. Kinh nghiệm của các sự cố dù đã hơn trăm năm vẫn còn tác động đến ngày nay, đã giúp họ thấy việc kiểm soát và xử lý chất thải là điều vô cùng cần thiết.

Câu nói của ông Chu Xuân Phàm, Giám đốc đối ngoai Formosa: “Hoặc là chọn nhà máy thép hiện đại, hoặc là chọn con cua con cá” là câu nói của một nhà máy cách đây 100 năm khi các trang thiết bị xử lý chất thải chưa được chế tạo. Trong khi ấy các nhà máy luyện thép tại Hoa Kỳ và Châu  Âu: con cá, con cua cùng sống vì chất thải đã được hoàn toàn xử lý. 

Các nhà máy này đã chọn môi trường sống trên hết, nếu không kham nổi chi phí sẽ đóng cửa. Bởi sức khỏe con người và môi trường sống của muôn loài là vô giá, không thể nào đánh đổi được. 

Huyền Lam
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 88)
Nhiều người biết thầy Minh Đạo là một nhà thư pháp có nét chữ phóng khoáng với những phong cách đặc thù không lẫn với ai được.
(Xem: 107)
Nguyên tác: Preparing to Die; Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma; Anh dịch và hiệu đính: Jeffrey Hopkins, Ph. D. Chuyển ngữ: Tuệ Uyển
(Xem: 74)
Người tu hành lấy Nhẫn nhục làm sức mạnh. Nhẫn nhục là nhẫn về thân, khẩu, ý.
(Xem: 127)
“Về đâu, khi giông bão?” chính là câu hỏi cho cơn bão tâm, âm thầm mà cực kỳ dữ dội!
(Xem: 137)
Chủ nhật, 27 tháng 5, vợ chồng và con chúng tôi cùng bốn người bạn đến Chùa Hương Sen dự lễ Phật Đản. Đây là lấn đầu tiên chúng tôi đến Hương Sen.
(Xem: 98)
Tu là để SốngTỉnh Thức, và sống tỉnh thức là lối sống thoát ly khỏi thân phận của ếch ngồi đáy giếng, tù đó có được tự do và hạnh phúc thực thụ.
(Xem: 216)
Lý do đơn thuần chỉ vì việc học; nên chư Tăng Ni kẻ đến người đi, suốt một thời gian dài như thế, nay mới là thời điểm bắt đầu cho việc hoạt động phật sự tại đây trở thành nề nếp, quy cũ.
(Xem: 217)
Từ xa xưa có câu để lại là " đức năng thắng số", vậy đức năng ở đây được hiểu như thế nào? và cái gì tạo ra số và số được thể hiện ra sao?
(Xem: 194)
Nguyên bản: Liberation from Fear; Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma; Anh dịch và hiệu đính: Jeffrey Hopkins, Ph. D. Chuyển ngữ: Tuệ Uyển
(Xem: 122)
Hiện nay trên thế giới có rất nhiều người thích việc sát sinh và có rất ít người tôn trọng sự sống.
(Xem: 158)
Đệ nhất Ban Thiền Lạt Ma đã viết mười bảy thi kệ mà người Tây Tạng thường tập trung quán chiếu trong đời sống hàng ngày về sự chết. Đức Đạt Lai Lạt Ma
(Xem: 175)
Văn nghệ trong khoá tu học Phật pháp Âu Châu lần thứ 30 năm 2018
(Xem: 272)
Thật quan trọng để tỉnh thức về sự chết – để quán chiếu rằng ta sẽ không sống mãi trên cuộc đời này.
(Xem: 143)
Tôi thật sự cảm thấy vinh dự lớn để nói chuyện với quý vị. Đặc biệt tại trường đại học, vì đây là trường Đại học Bombay rất nổi tiếng.
(Xem: 198)
Thượng võ, có nhiều nghĩa. Trong danh từ, nghĩa đơn giản là đề cao, ưa thích võ thuật. Nhưng tĩnh từ, có nghĩa là tâm hồn cao thượng của người đã sống được võ đạo, nghĩa là tử tế, công bằng, không gian lận.
(Xem: 263)
Những gì không phải của mình thì nên buông hết, chẳng nên nắm giữ làm gì, buông hết mới được an vui.
(Xem: 115)
Chúng tôi rất ngạc nhiên vì trong khi nghiên cứu, đối khảo kinh điển Phật giáo từ Pāli và Hán tạng, đã phát hiện nhiều trường hợp tương đồng giữa ngôn ngữ Pāli và tiếng Việt.
(Xem: 292)
Người không hiểu đặt câu hỏi “Tại sao cá đã bắt lên rồi lại đem thả, như thế có giả tạo không?; “Sao không đem tiền cho người nghèo mà đi cứu mấy con cá?”
(Xem: 148)
Người học Phật hẳn ai cũng từng nghe biết thuật ngữ vô minh, nghĩa đensi mê, tối tăm. Ngược lại với vô minh là minh, tức tuệ giác, sáng tỏ.
(Xem: 206)
Theo như lời dạy thì trong bất cứ một hoàn cảnh nào, dù có thể là ngay giữa những khó khăn hay khổ đau, chúng ta cũng vẫn có thể tu tập được.
(Xem: 180)
Người con Phật nghĩ gì về án tử hình? Đứng về phương diện cá nhân, rất minh bạch rằng không Phật tử nào ủng hộ án tử hình.
(Xem: 220)
Thật là niềm vinh dự và nỗi vui mừng lớn lao cho tôi khi gặp lại anh chị em là những người đã từng một thời có duyên lành khoác chiếc Áo Lam và cài Hoa Sen Trắng lên người tại các trại tị nạn Đông Nam Á cách nay hơn 30 năm trong hành trình đi tìm tự do đầy gian nan và nguy khốn.
(Xem: 218)
Ca dao Việt Nam có câu “Không Thầy đố mày làm nên” cũng là mang ý nghĩa đó. Học đời còn phải cần một vị Thầy giáo, một vị Cô giáo hướng dẫn, huống chi là học Đạo?
(Xem: 248)
Lãnh đạo có lẽ không cần phải học đòi chiêu thuật chính trị nào để an dân, mà chỉ cần nuôi lớn và biểu hiện lòng thương của cha mẹ, chân thành dành cho muôn dân.
(Xem: 248)
Ngày xưa ở tại ven sông Có chàng khỉ sống ung dung một mình Mạnh sức lực, lớn thân hình Thêm tài nhảy nhót tài tình kể chi.
(Xem: 384)
Hành giả tu pháp môn Tịnh Độ đều biết có bốn pháp niệm Phật tiêu biểu là: Thực Tướng Niệm Phật, Quán Tưởng Niệm Phật, Quán Tượng Niệm PhậtTrì Danh Niệm Phật.
(Xem: 195)
Có thể phiên âm Xishuangbanna là Tây Song Bản Nạp, và Dai là chỉ về sắc tộc Thái. Prefecture là đơn vị hành chánh được cai trị theo...
(Xem: 237)
Chánh niệm có nghĩa là phải giành sự chú ý, với lòng tử tế và kiên nhẫn, với những gì đang xảy ra bên trong và bên ngoài của bạn ngay bây giờ.
(Xem: 264)
Nhìn vào quá khứ, cách đây 2600 năm, thánh tổ Ni Kiều Đàm Di (Đại Ái Đạo) dẫn 500 cung nữ vượt quãng đường rất xa để xin Phật cho xuất gia.
(Xem: 278)
Sư bà Nguyên Thanh thế danh Lê Thị Quan, sanh năm 1944, tại Quy Nhơn, là con gái thứ ba trong năm người con...
(Xem: 256)
Lo ngại là gần đây, báo Global Times của nhà nước TQ đã nói về một “nghiên cứu mới” rằng chính Đức Phật Thích Ca Mâu Ni mang dòng máu người Hán, chớ không phải người Ấn Độ.
(Xem: 566)
Thời gian luôn di chuyển về phía trước. Kể từ khi chúng ta được sanh ra đời cho tới bây giờ, mỗi một giây phút trôi quachúng ta đến gần hơn chỗ cuối cùng của cuộc đời, đến gần cái chết hơn.
(Xem: 223)
Chết rồi về đâu? Sinh ra, rồi chết, rồi tái sinh… mãi vô lượng kiếp như thế. Bạn muốn tìm hiểu về các chặng đường luân hồi?
(Xem: 200)
Này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo nào chưa diệt trừnăm tâm hoang vu, chưa đoạn tận năm tâmtriền phược, vị ấy có thể lớn mạnh, trưởng thành,
(Xem: 256)
Mùa xuân tôi trở về. Khu vườn chùa vàng rực một màu mai. Sư phụ bảo mai ra hoa nhiều và rạng rỡ hơn mọi năm là để bày tỏ chút tình với người phương xa.
(Xem: 723)
Tại Sao Chúng Ta Không Dạy Bạn Chánh Niệm? Why Aren't We Teaching You Mindfulness? AnneMarie Rossi, Chuyển Ngữ: Tâm Thường Định
(Xem: 643)
Sự hình thành, phát triển và tồn tại của Chi Bộ Đức Quốc thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất hơn 40 năm qua (1979-2019) - Thích Như Điển
(Xem: 719)
Chùa vắng, là nói chùa không có tăng sĩ. Đặc khu là nói về Xishuangbanna Dai Autonomous Prefecture ở vùng cực nam tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.
(Xem: 267)
Sau thời tụng kinh sáng, bà Hậu ra sân đi dạo và ngắm đàn chim trời tung mây lướt gió. Như mọi lần, bà nhìn ...
(Xem: 304)
Nói lời hòa ái, không tranh cãi (khẩu hòa vô tranh) là hạnh tu căn bản của người con Phật.
(Xem: 207)
Nhận trọng trách nuôi dưỡng Thái tử Sĩ Đạt Ta, Mahàpajàpati- Gotami không biết mình đã là Di mẫu của một vị Phật tương lai.
(Xem: 255)
Hai nhiêu năm bỗng lại nhiệm màu Trả nợ một lần trong cõi đời nhau Hai mươi năm vẫn là thuở nào Trả nợ một lần quên hết ngày sau
(Xem: 404)
A! Chú Cá phóng sanh trở về rồi kìa. Bà con ơi.
(Xem: 289)
Theo giáo lý Cộng nghiệp, người dân ở trong một nước có cộng nghiệp với nhau. Nếu mỗi người đều tạo nghiệp tốt thì nhà nhà hạnh phúc an vui,
(Xem: 349)
Cuộc sống yên bình của dân lành thoáng chốc biến thành nỗi kinh hoàng chết chóc. Gót giày xâm lược đi qua, những ngôi làng ngập chìm ...
(Xem: 371)
Phòng hộ các căn là pháp tu căn bản khi người tu đối duyên xúc cảnh. Nhất là đối với những duyên trần đẹp đẽ, khả ái, ...
(Xem: 388)
Vẫn biết buông bỏ là điều cần làm để có hạnh phúcan lạc, tuy nhiên, khi vô minh che lấp, sự hấp dẫn của các pháp trần khơi dậy ...
(Xem: 242)
Ở đời có lắm mối nguy, ai cũng sợ nguy hiểm và tìm cách đề phòng. Tuy vậy, theo tuệ giáccủa Thế Tôn, mối nguy lớn nhất ở đời là ...
(Xem: 576)
Người Phật tử nghĩ gì về bóng đá? Các ngôi chùa tại Việt Nam có nên tụ tập các em lại để dạy đá banh và để lập các đội bóng đá khi các em nghỉ hè...
(Xem: 293)
Vạn vật hiện tượng trong Tâm có sinh ắt có diệt, có thành ắt có hoại, có khởi ắt có chấp, có buông ắt có tịnh, có xả ắt có an.
Quảng Cáo Bảo Trợ