Tác Giả Authors
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
View Counts
15,179,761
Free Support Hoavouu.com
Ho Tro Hoavouu 250

Báo Chánh Pháp số 59 tháng 10/2016

04 Tháng Mười 201621:26(Xem: 970)
Báo Chánh Pháp số 59 tháng 10/2016

biachanhphap59-720Xem bản in PDF


NỘI DUNG SỐ NÀY:

¨ THƯ TÒA SOẠN, trang 2

¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3

¨ SUY GẪM (thơ ĐNT Tín Nghĩa) trang 8

¨ XÂY DỰNG HẠNH PHÚC GIA ĐÌNH, t.t. (Thích Thắng Hoan), trang 9

¨ Ý NGHĨA ĐỀ KINH KIM CANG (Tuệ Sỹ), trang 12

¨ CHÙM THƠ NGŨ NGÔN (thơ Mặc Phương Tử), trang 14

¨ TÂM THƯ VỀ VIỆC MUA LẠI CƠ SỞ RECENT WEST LÀM CHÙA BÁT NHÃ MỚI (HT. Thích Nguyên Trí), trang 15

¨ NĂM SỰ HAM MUỐN (thơ Thích Viên Thành), trang 16

¨ NHỮNG ĐÓNG GÓP TO LỚN CỦA CÁC HỌC GIẢ ANH QUỐC… (HT. Thích Trí Chơn), trang 17

¨ NHAN SẮC NHỮNG MÙA TRĂNG (thơ Lý Thừa Nghiệp), trang 19

¨ THƯ MỜI THAM DỰ LỄ CẦU AN HT. THÍCH KHÔNG TÁNH VÀ CHÙA LIÊN TRÌ (GHPGVNTNHK) trang 20

¨ THÔNG BẠCH ĐẠI HỘI HOẰNG PHÁPGIÁO DỤC (HT. Thích Thái Siêu, HT. Thích Bổn Đạt), trang 21

¨ SANH KỲ TÂM - TRIẾT LÝ HÀNH ĐỘNG CỦA LỤC TỔ (TN. Trí Hải), trang 22

¨ TRƯỜNG CA LARUNG GAR (thơ Sakya Như Bảo), trang 24

¨ ĐỘNG TĨNH, CHÂN TU, ĐẠO VỐN KHÔNG LỜI… (thơ Hạnh Chi), trang 26

¨ NGHĨA A-HÀM (TN. Giới Hương), trang 27

¨ YÊU VÀ THÍCH (thơ Hàn Long Ẩn), trang 31

¨ BỐ THÍ– Câu chuyện dưới cờ (Nhóm Áo Lam), trang 32

¨ TỨ NHIẾP PHÁP – Phật Pháp Thứ 5 (Nhóm Áo Lam), trang 33

¨ ĐỨC TIN CỦA NGƯỜI ĐỘI CHÚNG TRƯỞNG – Lá Thư Đầu Tuần (GĐPTVN Trên Thế Giới), trang 34

¨ LỠ HẸN, KIẾP PHONG TRẦN (thơ Bạch Xuân Phẻ), trang 35

¨ THIỀN SƯ HUYỀN QUANG (Nguyễn Lang), trang 36

¨ KHÔNG (Huệ Trân), trang 39

¨ TIỄN BẠN (thơ TN. Giới Định), trang 41

¨ MÙA NƯỚC TRONG XƯA (Thu Nguyệt), trang 42

¨ STORY OF Uttara the Lay-Disciple  (Daw Mya Tin), trang 46

¨ NĂM GIỌT MẬT (thơ Tâm Minh Ngô Tằng Giao), trang 47

¨ THỊ KÍNH (TN. Như Thủy), trang 48

¨ BÃO TAN (thơ Hồ Bích Hợp), trang 49

¨ VÔ THANH SẮC TƯỚNG (Lê Huy Trứ), trang 50

¨ ĐƯỜNG VỀ CÕI TÂY PHƯƠNG (thơ Trần Công Danh), trang 54

¨ TRUYỆN NGẮN TRĂM CHỮ (Steven N.) trang 55

¨ HỎI SÔNG, ĐÊM QUA, XIN LỖI… (thơ NT Khánh Minh – Phan Tấn Hải dịch), trang 56

¨ NẤU CHAY: BÚN HUẾ CHAY (Hồng Hương), trang 57

¨ TRĂNG VÀ CHỊ (Biện Thị Thanh Liêm), trang 58

¨ HAI MẶT TRẦN GIAN (thơ Diệu Viên), trang 59

¨ VÀI Ý NGHĨ RỜI VỀ HOẰNG PHÁP (Nguyên Giác), trang 60

¨ PHÁP HỘI ĐỊA TẠNG LẦN THỨ 5 TẠI QUẬN CAM (Bình Sa), trang 64

¨ THÁNG TÁM MIỀN ÔN ĐỚI… (thơ Du Tâm Lãng Tử), trang 67

¨ TỪ BI RỘNG MỞ CÕI LÒNG (Tuệ Uyển dịch), trang 68

¨ GƯƠNG BỐ THÍ (Thích Minh Chiếu), trang 71

¨ LỌC MÁU NHÂN TẠO (Bs. Nguyễn Ý Đức), trang 72

¨ GHÉ VÀO TỊNH THẤT, HƯƠNG CHÙA… (thơ Phù Du), trang 73

¨ PHƯƠNG TRỜI CAO RỘNG – chương 11, t.t. (Vĩnh Hảo), trang 74

 

 

KHÔNG SỢ HÃI

 

Vĩnh Hảo

 

 

Từ năm 2001, đầu thế kỷ 21, ngôn ngữ truyền thông bắt đầu nhắc đến nhiều từ ngữ “khủng bố,” “chủ nghĩa khủng bố” (terror/terrorism). Đây không phải là từ ngữ mới, nhưng nó được nhấn mạnhsử dụng nhiều sau sự kiện 11/9/2001, với tòa tháp đôi ở New York sụp đổ hoàn toàn do những chiếc phi cơ bị những kẻ khủng bố Al-Qaeda dùng bạo lực cưỡng chế phi hành đoàn, điều hướng đâm vào. Trước đó 6 tháng, vào ngày 10 tháng 3 năm 2001, lực lượng Taliban ở A-phú-hãn (Afghanistan) đã cho nổ bom làm sụp đổ hai tượng Phật khổng lồ khắc trong núi đá, có niên đại hơn 1500 năm. Hành động phá hủy tượng Phật lúc đó dù là hành vi bạo động nhưng không bị xem nhưkhủng bố, mà là hành động hủy diệt văn hóa nhân loại nghiêm trọng (theo sự lên án của Tổ chức Văn hóa – Khoa học và Giáo dục LHQ - UNESCO). Vậy, có thể hiểu “khủng bố” là lời nói hay hành vi đe dọa trực tiếp đến mạng sống và đời sống của con người; nhẹ thì từ những cá nhân với mục đích trục lợi, tống tiền; nặng thì từ các tổ chức tôn giáo, chính trị để nêu cao lý tưởng của họ, hoặc từ các nhà cầm quyền nhằm ngăn chặn tiếng nói đối lập để giữ vững chế độ.

Từ “khủng bố” cũng được nghe quen từ bản Bát-nhã Ba-la-mật-đa Tâm Kinh do Pháp sư Trần Huyền Trang (Đường Tam Tạng) dịch từ Prajñā Pāramitā Sūtra vào năm 649, sau được cô đọng lại thành bản Bát-nhã Ba-la-mật-đa Tâm Kinh 260 chữ. Trong kinh văn nầy, chữ “khủng” và “bố” đều mang nghĩa đơn giản là (bị) sợ hãi, đe dọa; mà để không bị sợ hãi, đe dọa, tâm phải tịch lặng, an nhiên, không bị vướng mắc, trở ngại (tâm vô quái ngại). Tâm không bị vướng mắc, ngăn ngại là tâm vô trụ (ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm); tâm vô trụtâm không có tự ngã, là tâm bản nhiên, tâm bất sanh. Chỉ với cái tâm như thế, mới không còn sợ hãi.

 

Trong hoàn cảnhnhan nhản chung quanh chỉ toàn là những lời hư dối, người ta sợ phải nói những điều trung thực; nói ra có thể bị bắt bớ, đánh đập, tù đày; nói ra có thể bị mất việc, mất chức, mất địa vị, mất danh tiếng, mất cả tài chánh để nuôi thân và gia đình, mất cả cơ sở sinh hoạt (chùa chiền, nhà thờ…). Cá nhân đã không dám nói lời trung thực, mà ngay cả tổ chức mà cá nhân đó tham dự cũng không dám bày tỏ điều gì khác với những hư dối chung quanh. Nghĩa là từ cá nhân đến tập thể, từ những tổ chức nhỏ đến những tổ chức lớn qui tụ hàng chục nghìn, thậm chí hàng trăm nghìn thành viên, có mặt với sứ mệnh văn hóa, giáo dục, phục vụ lợi ích số đông… mà trong một xã hội đạo đức băng hoại, tụt dốc, và trong nguy cơ mất nước, mất chủ quyền, cũng không thể mạnh dạn nói lên một lời trung thực.

Điều gì đã làm chúng ta sợ hãi không dám lên tiếng bảo vệ sự thực, không dám bày tỏ thẳng thắn mối ưu tư của mình về tình trạng môi sinh đang bị hủy hoại, không dám đưa ra quan điểm của mình về hiểm họa lãnh thổ và biển đảo bị xâm lấn?

Chỉ vì bảo vệ tự ngã của mình mà thôi.

 

Sợ hãiphản ứng của một người trước một sự kiện hay ấn tượng mà họ đã trải nghiệm, hoặc tiên đoán (nhờ rút tỉa từ kinh nghiệm), sẽ gây thiệt hại đến nhân thân (sức khoẻ, sinh mệnh) hoặc tổn thương, suy giảm đến những gì mình sở hữu (danh dự, tài sản, sự nghiệp…).

Phản ứng này là do chấp vào một cái tôi (ngã chấp) ngay từ khi mới chào đời, rồi được bồi đắp và làm cho kiên cố, sâu nặng thêm theo thời gian với những gì được tạo dựng, sở hữu (ngã sở).

Cái tôi càng lớn, sợ hãi càng sâu.

Cái sợ nầy đến từ bên trong. Những đe dọa, khủng bố từ kẻ khác chỉ là phụ thuộc.

Đập vỡ cái vỏ của tự ngã thì không còn sợ hãi, âu lo; không ai có thể đe dọa, khủng bố chúng ta được nữa.

Nhưng để làm được điều nầy, phải thấy được cả thân và tâm đều là ảo ảnh, không thực. Thân nầy không thực, tâm nầy (cảm giác, tư tưởng, hành nghiệpnhận thức) cũng không thực.

Thân và tâm nầy không thực thì cả thế gian nầy cũng không thực.

(Đã không thực thì có cần phải lên tiếng về một sự thực, về nỗi thống khổ của số đông hay không?)

Bản chất của tự ngã, của thế gian chỉ là ảo ảnh, chỉ là giấc mộng huyễn hóa. Nhưng tác động nhân duyên của tự ngã và thế giới chúng sinh là có thực. Thống khổ của nhân sinh là có thực.

Khi chúng ta có tri kiến/nhận thức một cách thấu suốt về lẽ không thực của tự ngã, chúng ta có thể vượt qua được những khổ đau (không thực) tác động (một cách không thực) lên thân tâm chúng ta. Nhưng thực trạng khổ đau của con người, của chúng sinh vẫn tiếp diễn trong nhận thức điên đảo mộng tưởng của họ. Vận dụng cái thấy như thực về tự ngã (trí) để dấy khởi lòng thương (bi) đối với thế giới chúng sinh, là con đường của kẻ giác ngộ (bồ-tát).

 

Khi kẻ lữ hành cô độc thong dong bước ngang những lầu đài tráng lệ và những xó xỉnh sình lầy bẩn nhơ, nhân sinh vẫn cất lên tiếng than khóc về nỗi trầm thống bất tận của họ.

Một lời nói để đắp thêm tiếng thơm hay lợi lạc cho tự thân: không cần thiết; nhưng bày tỏ trung thực về thực trạng khổ đau của kiếp người: rất nên.

 

California, ngày 24 tháng 9 năm 2016

Vĩnh Hảo

(www.vinhhao.net)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 137)
Nguyệt San Chánh Pháp số 85 tháng 12/2018
(Xem: 909)
Tạp chí của kiều bào và Phật tử Việt Nam tỵ nạn tại Cộng hòa Liên bang Đức
(Xem: 230)
Nguyện San Chánh Pháp số 82 Tháng 9/2018
(Xem: 228)
Nguyệt San Chánh Pháp 81 Tháng 8/2018
(Xem: 260)
Kỷ Yếu Trường Hạ Pháp Hoa Kỳ 19 - 2018 do Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Úc Đại Lợi - Tân Tây Lan tổ chức
(Xem: 801)
Nguyệt San Chánh Pháp số 77 tháng 4 năm 2018
(Xem: 747)
Làm mọi việc, thành mọi việc, mà không thấy có mình. Không có người làm. Không có cái danh của người làm. Không có người thành công. Không có cái danh của người thành công. Đây mới gọi là người đức hạnh của mọi xứ, mọi thời.
(Xem: 521)
Đừng chờ đến cuối ngày, cuối năm, hay cuối đời mới trao đi hạnh phúc cho người. Hãy cho khi còn cơ hội để cho, và hãy cho khi người nhận vẫn còn cơ hội để nhận.
(Xem: 646)
Báo Chánh Pháp Số 73 Tháng 12/2017 - Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ
(Xem: 572)
Nguyệt San Chánh Pháp Số 72 Tháng 11/2017
(Xem: 784)
Giông bão từ đại dương liên tục đánh vào bờ, gây lũ lụt, tàn phá nhà cửa, làm thiệt mạng cả mấy trăm người ở miền trung nam và đông nam Hoa-kỳ
(Xem: 747)
Nguyệt San Báo Chánh Pháp Số 70 - Tháng 9/2017 - GHPGVNTN Hoa Kỳ tổ chức thực hiện
(Xem: 623)
Nguyệt San Chánh Pháp số 69 tháng 8-2017 Vu Lan - Mùa Báo Hiếu
(Xem: 486)
Kỷ Yếu Trường Hạ Pháp Hoa Kỳ 18 - Năm 2017 - HT Thích Bảo Lạc, TT Thích Nguyên Tạng, TT Thích Viên Trí
(Xem: 1807)
Người đứng mãi giữa lòng sông nhuộm nắng, Kể chuyện gì nơi ngày cũ xa xưa, Con bướm nhỏ đi về trong cánh mỏng, Nhưng về đâu một chiếc lá xa mùa (Tuệ Sỹ)
(Xem: 587)
Nguyệt San Chánh Pháp Số 67 Tháng 6/2017
(Xem: 4556)
Kỷ Yếu Tri Ân và Tán Dương Công Đức của Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Như Huệ... TT Thích Nguyên Tạng
(Xem: 2362)
Một năm lại sắp trôi qua với những vết tích điêu tàn, khổ nạn để lại trên khắp trái đất. Nhìn lại, chúng ta không khỏi giật mình, và chạnh lòng thương tưởng
(Xem: 2500)
Một năm lại sắp trôi qua với những vết tích điêu tàn, khổ nạn để lại trên khắp trái đất. Nhìn lại, chúng ta không khỏi giật mình, và chạnh lòng thương tưởng
(Xem: 1237)
Báo Viên Giác: Mẹ Và Vu Lan Số 214 tháng 8 năm 2016
(Xem: 1629)
Được tổ chức từ ngày 5 đến ngày 15 tháng 7 năm 2016
(Xem: 858)
Khóa Tu Học Phật Pháp Âu Châu từ ngày 25/7 đến 03/8/2016
(Xem: 4682)
Kỷ Yếu Tri Ân và Tán Dương Công Đức của Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Huyền Tôn
(Xem: 1661)
CHÁNH PHÁP BỘ MỚI: Số 54, tháng 05.2016
(Xem: 989)
Báo Chánh Pháp số 53 Tháng 4/2016
(Xem: 794)
Báo Chánh Pháp số 52 Tháng 3/2016
(Xem: 1111)
Giai Phẩm Xuân Bính Thân Tháng 1/2016 - Báo Chánh Pháp
(Xem: 5267)
Kỷ Yếu Tưởng Niệm HT Thích Hạnh Tuấn (1956-2015) Chùa Trúc Lâm Chicago, USA ấn hành 2015
(Xem: 1334)
Báo Chánh Pháp Số 50 Tháng 1/2016
(Xem: 1267)
Tạp chí của Kiều bào và Phật tử Việt Nam tại Cộng Hòa Liên Bang Đức
(Xem: 1171)
Báo Chánh Pháp 49 Tháng 12/2015
(Xem: 4466)
Báo Chánh Pháp Số 48 Tháng 11/2015
(Xem: 6605)
Nguyệt san Chánh Pháp Tháng 10 năm 2015
(Xem: 4350)
Báo Chánh Pháp Số 46 Tháng 9/2015 - Chuyên đề Vu Lan - Mùa Báo Hiếu
(Xem: 22313)
Phương Trời Cao Rộng - Truyện dài của Vĩnh Hảo, Chiêu Hà xuất bản tại California, Hoa Kỳ năm 1993, tái bản năm 1995
(Xem: 4068)
Tiếng nói của những người con Phật có tấm lòng từ bi và trí tuệ đi vào đời...
(Xem: 1833)
Quên cái danh thì tự khắc sẽ được an vui. Quên mình đi thì kẻ khác ắt có hạnh phúc. Vui với thành công của người thì niềm vui tăng mãi. Thương yêu tất cả thì lòng hóa vô biên.
(Xem: 5108)
Báo Chánh Pháp - bộ mới Số 43, tháng 06 năm 2015
(Xem: 4838)
Hy hữu, vì biết lấy Phật giáo làm lý tưởng đời mình và chọn sự thực hành Phật Pháp như là sinh hoạt nền tảng hàng ngày
(Xem: 4084)
Báo Chánh Pháp Số 41 Tháng 4/2015
(Xem: 2889)
hư giấc chiêm bao của người mỏi mệt, như trò huyễn mị của ảo thuật gia, như bọt nước lao xao bờ sông mé biển...
(Xem: 4653)
Tuyển tập những bài viết về mùa Xuân trong nền văn hóa Phật giáo Việt Nam. Giai Phẩm Xuân Ất Mùi 2015...
(Xem: 2378)
Báo Chánh Pháp Số 37 tháng 12 năm 2014
(Xem: 7841)
Chủ đề: 50 năm xuất gia và hành đạo của HT. Thích Như Điển
(Xem: 4950)
Kỷ Yếu Kỷ Niệm Chu Niên 20 Năm Thành Lập Tu Viện Quảng Đức, chính thức ra mắt nhân dịp Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 15 của Giáo Hội, được tổ chức tại Tu Viện Quảng Đức từ ngày 1 đến 11 tháng 7 năm 2014...
(Xem: 6328)
Tập Kỷ Yếu này ghi nhận lại những cảm nhận, những kỷ niệm, những hình ảnh sinh hoạt của Trường Hạ Minh Quang như một món quà tinh thần kỷ niệm cuối khóa cho mọi hành giả tham dự khóa tu... Giáo Hội ÚC Châu
(Xem: 20354)
Đại Hội Khoáng Đại kỳ IV được triệu tập vào các ngày 17, 18, 19/03/2011 tại Chùa Pháp Hoa, 20 Butler Ave, Pennington, SA 5013, Australia
Quảng Cáo Bảo Trợ