Logo Hanh Huong
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
Bài Mới Nhất
View Counts
13,770,793
Free Support Hoavouu.com
Ho Tro Hoavouu 250
hotels-Hoavouu

Phần Tám: Rinpoche Viên TịchTái Sanh

14 Tháng Mười Hai 201612:29(Xem: 523)
Phần Tám: Rinpoche Viên Tịch Và Tái Sanh

Chân Dung Của Tsenzhab Serkong Rinpoche


Alexander Berzin, 1998

   Lozang Ngodrub chuyển Việt ngữ;
Võ Thư Ngân hiệu đính

Phần Tám: Rinpoche Viên TịchTái Sanh
Nguy Cơ Đối Với Tánh Mạng Của Đức Dalai Lama

 

  Cách viên tịch của Serkong Rinpoche còn phi thường hơn cả cuộc đời ngài. Vào tháng 7 năm 1983, Rinpoche tổ chức lễ quán đảnh Thời Luân do Đức Dalai Lama ban truyền tại Tu Viện Tabo ở Spiti. Sau đó, Rinpoche nói với một nhà sư địa phương lớn tuổi, Kachen Drubgyel, rằng theo chiêm tinh Tây Tạng thì năm nay là năm Đức Dalai Lama gặp chướng ngại. Sinh mạng của Ngài sẽ gặp nguy hiểm. Nếu Rinpoche nhận lãnh các chướng ngại này thì rất tốt. Ngài bảo vị sư già đừng nói điều này cho ai biết.

Rồi thì Rinpoche nhập thất nghiêm ngặt trong ba tuần. Sau đó, ngài đến một trại lính Tây Tạng gần đó để thuyết giảng tác phẩm Bồ Tát Hạnh. Lẽ ra, ngài sẽ dạy toàn bộ bản văn một cách chậm rãi trong một thời gian dài, nhưng lại dạy rất nhanh. Khi rời trại lính vài ngày sớm hơn chương trình dự định, ngài giải thích rằng ngài phải đi đến một nơi đặc biệt. Đó là ngày 29 tháng 8, năm 1983, ngày mà Đức Dalai Lama bay đến Geneva, Thụy Sĩ cùng một lúc với Yassar Arafat, Chủ Tịch Tổ Chức Giải Phóng Palestine (Palestine Liberation Organization), người cũng sẽ đến đó theo dự kiến. Các quan chức cảnh sát lo ngại là một vụ khủng bố chống lại Arafat có thể xảy ra. Họ cảnh báo rằng họ không thể bảo đảm an toàn cho Đức Dalai Lama.

 

Chuẩn Bị Gánh Lấy Chướng Ngại Nguy Hiểm Cho Sinh Mạng Của Đức Dalai Lama

Rinpoche và thầy Ngawang rời trại lính thật nhanh bằng xe jeep, chỉ ngừng lại ở Tu Viện Tabo một thời gian ngắn. Rinpoche bảo thầy Kachen Drubgyel tháp tùng theo ngài và thầy Ngawang, nhưng vị sư già giải thích là ông vừa mới giặt chiếc y. Rinpoche nói không sao, ông cứ mặc váy lót mà đi, và có thể cột chiếc y trên mui xe jeep để phơi khô. Vị sư già đã làm theo ý ngài.

Khi xe đã đi một đoạn xa vào Thung Lũng Spiti, Rinpoche nói với thầy Ngawang rằng ngài luôn luôn bảo thầy nên liên tục trì tụng mật chú bi mẫn, om mani padme hum, nhưng thầy chẳng bao giờ nghe lời ngài một cách nghiêm túc. Đó là lời khuyên trước khi chia tay của Rinpoche.

Thế rồi họ ngừng xe ở Tu Viện Kyi. Rinpoche muốn cúng dường. Thầy Ngawang nói đã trễ rồi và họ có thể đi cúng dường vào buổi sáng, nhưng Rinpoche nhất định muốn cúng dường. Hầu hết thì Rinpoche đi chậm chạp một cách khó khăn. Tuy nhiên, đôi khi ngài cũng có thể chạy khá nhanh. Ví dụ như một lần ở phi trường, khi chúng tôi sắp bị trễ chuyến bay, Rinpoche chạy nhanh đến nỗi không ai trong nhóm chúng tôi có thể theo kịp. Tương tự như vậy, một lầnBồ Đề Đạo Tràng (Bodh Gaya), khi Đức Dalai Lama đang tham dự buổi trì tụng một trăm bộ Kinh từ lời Phật dạy được chuyển dịch sang Tạng ngữ (Kangyur) cùng với đại chúng, Rinpoche ngồi kế bên Đức Dalai Lama và tôi ngồi ngay phía sau ngài. Khi một trang trong bài Kinh của Đức Dalai Lama bị gió thổi bay đi, Rinpoche dường như phóng ra khỏi chỗ ngồi để nhặt trang Kinh ngay lập tức. Bình thường, ngài cần có người giúp đỡ để đứng lên. Trong dịp này ở Tu Viện Kyi, Rinpoche cũng chạy thật nhanh lên con đường mòn trên dốc núi mà không cần ai giúp đỡ.

Sau khi Rinpoche cúng dường xong, chư tăng ở Kyi đã mời ngài ngủ qua đêm ở đó, nhưng Rinpoche từ chối, nói rằng ngài phải đến làng Kyibar vào tối hôm đó. Nếu  muốn gặp lại ngài thì họ phải đến ngôi làng đó. Rồi ngài vội ra đi, sau khi đã gián tiếp ban cho thông điệp về những gì sắp sửa xảy ra.

Khi Rinpoche và đoàn tùy tùng đến làng Kyibar ở vùng cao nguyên, họ tới nhà của một nông dân mà ngài quen biết. Người đàn ông vẫn còn ở ngoài đồng và không hề trông đợi bất cứ người khách nào. Rinpoche hỏi ông ta có bận rộn trong một vài tuần tới hay không. Người nông dân nói không và thỉnh mời Rinpoche ở lại.

Buổi Tối Rinpoche Viên Tịch Trong Thiền Định

Sau khi tắm rửa và ăn chút ít sữa chua (yoghurt), Rinpoche tụng thuộc lòng bài Tinh Túy Của Giảng Giải Xuất Sắc về Ý Nghĩa Diễn Dịch Tối Hậu (The Essence of Excellent Explanation of Interpretable and Definitive Meanings) của ngài Tông Khách Ba (Tsongkhapa), mất khoảng hai tiếng đồng hồ. Khi tụng xong, ngài gọi thầy Ngawang đến và nói rằng ngài thấy không được khỏe, rồi tựa đầu lên vai thầy, một điều mà bình thường Rinpoche không bao giờ làm. Khi nghĩ lại, có lẽ đây là cách ngài nói lời từ biệt. Ngài đã gởi thầy Chondzeyla đi Simla trước khi tất cả những việc này xảy ra, vì chắc chắn là thầy khó mà chứng kiến nổi những điều sẽ xảy ra. Thầy Chondzeyla đã sống với Rinpoche từ năm sáu tuổi, và ngài đã nuôi nấng thầy như con trai của mình.

Thầy Ngawang hỏi có nên đi tìm bác sĩ hoặc mua thuốc hay không, nhưng Rinpoche nói không cần. Khi thầy Ngawang hỏi thầy còn có thể làm thêm điều gì nữa hay không thì Rinpoche nhờ thầy dìu vô phòng vệ sinh, và thầy Ngawang đã làm theo ý ngài. Sau đó, Rinpoche bảo thầy làm giường cho ngài. Thay vì dùng tấm trải giường màu vàng mà ngài luôn luôn dùng, Rinpoche bảo thầy dùng tấm trải màu trắng. Trong pháp tu Mật điển, màu vàng được sử dụng trong các nghi lễ để gia tăng khả năng giúp đỡ người khác, trong khi màu trắng dùng để điều phục chướng ngại.

Sau đó, Rinpoche bảo hai thầy Ngawang và Kachen Drubgyel vào phòng ngủ của ngài, và họ đi vào. Rồi Rinpoche nằm nghiêng mình bên mặt, theo tư thế kiết tường của Đức Phật. Thay vì để tay theo tư thế tiêu chuẩn, tay trái bên hông trái và tay mặt đặt dưới gương mặt như ngài thường làm khi ngủ, ngài bắt chéo hai tay theo tư thế ôm choàng trong Mật điển, rồi ngài bắt đầu hít thở sâu và viên tịch, rõ ràng là bằng quá trình thiền định “cho và nhận” (tonglen). Ngài thọ 69 tuổi và sức khỏe hoàn toàn tốt. Tôi vừa mới đưa ngài đi khám nghiệm sức khỏe tại Delhi hai tháng trước.

Vào đúng thời điểm đó, trong khi Đức Dalai Lama vẫn còn trên đường bay đến Geneva thì Chủ Tịch Arafat đột nhiên đổi ýquyết định hoãn lại chuyến viếng thăm Thụy Sĩ. Nhờ vậy, nguy cơ khủng bố tại phi trường đã được ngăn chận. Dù tánh mạng của Đức Dalai Lama không còn bị nguy hiểm, nhưng đoàn xe hộ tống của Ngài đã đi lạc trên đường từ phi trường đến khách sạn. Tuy nhiên, Đức Dalai Lama đã tránh được nguy hiểm. Serkong Rinpoche đã thành công trong việc nhận lãnh chướng ngại của Đức Dalai Lama và hy sinh năng lượng sinh tồn của mình.

Pháp Thiền Cho Và Nhận Rinpoche Đã Sử Dụng Để Nhận Lãnh Chướng Ngại

Cho và nhận là pháp tu cao cấp của chư Bồ tát để nhận lãnh chướng ngại của tha nhân và trao tặng hạnh phúc cho họ. Khi dạy về pháp tu này, Rinpoche nói rằng chúng ta cần phải sẵn sàng nhận lấy nỗi khổ của người khác, thậm chí đến mức phải hy sinh đời mình. Ngài luôn nhắc đến câu chuyện mà Kunu Lama Rinpoche kể về một người trong huyện nhà của ngài đã nhận lấy vết thương trên đầu của một người khác, vì vậy mà ông đã qua đời. Khi chúng tôi hỏi Rinpoche là nếu ngài làm việc này thì không phải là điều uổng phí hay sao, Rinpoche trả lời là không. Ngài giải thích là điều này giống như một phi hành gia hy sinh mạng sống của mình vì lợi ích cho đà tiến bộ khoa học của thế giới. Giống như tấm gương và danh tiếng của phi hành gia anh hùng sẽ bảo đảm một số tiền trợ cấp đáng kể cho gia đình của ông ta, tấm gương anh hùng hy sinh thân mạng của vị lama cũng sẽ cung cấp chất liệu dinh dưỡng tâm linh cho các đệ tử của ngài.

An Trụ Ba Ngày Trong Thiền Định Vào Lúc Viên Tịch

Serkong Rinpoche an trụ ba ngày trong thiền định thanh quang vào lúc viên tịch. Những hành giả có khả năng điều khiển tái sanh của mình thường nhập định như một phần trong quá trình khơi mào hay tiếp tục dòng tái sanh của các lama. Trong suốt thời thiền định, tim của các hành giả vẫn còn hơi ấm và thân thể không bắt đầu phân hủy, dù họ đã tắt thở. Thường thì các vị lama vĩ đại trụ trong trạng thái này trong vài ngày, sau đó thì đầu họ gục xuống và máu rỉ ra từ mũi, đó là dấu hiệu cho thấy tâm thức các ngài đã rời khỏi thân thể.

Khi những dấu hiệu này xảy ra cho Serkong Rinpoche thì cầu vồng hiện ra và ánh sáng kỳ diệu xuất hiện trên ngọn đồi khô cằn, nơi được chọn để làm lễ trà tỳ cho ngài. Dù người ta đã nhắn tin đến Tu Viện Namgyal của Đức Dalai Lama tại Dharamsala để chư tăng đến làm lễ trà tỳ, nhưng phái đoàn không đến kịp thời. Chư tăng Spiti đã làm nghi lễ một cách khiêm tốn như ý nguyện của Rinpoche. Không lâu sau đó, một suối nước ngọt có năng lực chữa bệnh đã phun lên tại nơi làm lễ trà tỳ. Suối nước vẫn chảy cho đến ngày nay, và nơi đó đã trở thành địa điểm hành hương. Đúng chín tháng sau, vào ngày 29 tháng 5, năm 1984, Rinpoche đã chào đời một lần nữa, cũng ở Spiti, trong một gia đình cơ hàn.

Điều Khiển Tái Sanh Của Mình

Vài năm trước đó, Rinpoche gặp một cặp vợ chồng tên là Kunzang Chodron và Tsering Chodrag, và ngài có ấn tượng rất tốt với cả hai. Là những hành giả tinh tấn, họ nói với ngài ước nguyện sâu xa nhất của họ là được trở thành tăng ni. Vị trưởng làng phản đối việc này, vì khi những người có con mọn vào chùa đi tu thì sẽ tạo ra nhiều vấn đề khác. Trước hết, họ phải nuôi con khôn lớn. Rinpoche tán thành ý kiến của vị trưởng làng. Họ chính là cha mẹ mà Rinpoche chọn cho tái sanh kế tiếp của ngài, và ngài trở thành đứa con thứ tư của họ.

Các đệ tử dùng nhiều phương pháp để xác định vị trí tái sanh của một lama vĩ đại, người đã làm chủ được công phu thiền định vào phút lâm chung. Các phương pháp này bao gồm việc tư vấn các nhà vấn linh (oracle) và giấc mơ của các đạo sưthực chứng cao cả nhất. Ứng viên cuối cùng sẽ phải nhận đúng một vài vật sở hữu của vị lama đã viên tịch, trong số nhiều món đồ tương tự như nhau. Tuy nhiên, Đức Dalai Lama cảnh cáo rằng không nên chỉ dựa vào những phương tiện này. Đứa bé cần phải biểu lộ dấu hiệu rõ rệt về thân phận của mình trước khi được xem là một ứng viên nghiêm túc.

Nhận Ra Vị Tái Sanh Của Rinpoche

Người dân ở Spiti xem Serkong Rinpoche như một vị thánh, gần như mỗi gia đình đều có hình của ngài. Khi vị Serkong Rinpche nhỏ vừa biết nói, ngài đã chỉ vào hình của Rinpoche treo trên tường trong nhà của cha mẹ ngài và nói: “Đó là con!”. Sau đó, khi thầy Ngawang đến thăm để quan sát đứa bé thì thằng bé lập tức chạy ùa vào vòng tay thầy. Chú bé muốn trở về tu viện của mình với thầy.

Không ai có chút nghi ngờ gì về việc cậu bé là ai. Dù sao đi nữa thì một vài năm trước đó, một nhóm phụ nữ danh tiếng ở Spiti đã thỉnh cầu Rinpoche tái sanh tại thung lũng của họ vào kiếp sau. Việc xin giấy phép của chánh phủ Ấn Độ để thăm viếng vùng biên giới xa xôi của họ luôn là cả một vấn đề. Một tái sanh như vậy sẽ giúp cho mọi việc trở nên dễ dàng hơn. Vô cùng vinh dự, cha mẹ của vị Rinpoche nhỏ đã cho phép ngài đi Dharamsala vào lúc 4 tuổi. Dù thỉnh thoảng cha mẹ ngài cũng đến thăm viếng, nhưng ngài không bao giờ hỏi thăm về họ, hay tỏ vẻ nhớ họ. Từ buổi đầu, ngài đã hoàn toàn thoải mái với các thành viên trong gia đình tiền kiếp của ngài. Họ đúng là gia đình chân thật của ngài.

Vị Thầy Tái Sanh Nhận Ra Tôi Vào Buổi Gặp Gỡ Đầu Tiên

Tôi đã rời Ấn Độ trong một chuyến thuyết pháp khi Rinpoche vừa đến Dharamsala. Một vài tháng sau, khi trở về Ấn Độ, tôi đến gặp ngài và cố gắng không có quá nhiều kỳ vọng, hay quá hoài nghi. Khi tôi bước vào phòng của Rinpoche, thầy Ngawang hỏi cậu bé có biết tôi là ai không. Cậu bé trả lời rằng: “Đừng có ngốc. Dĩ nhiên ta biết ông ấy là ai!”. Vì tấm hình chụp tôi đang thông dịch cho buổi gặp gỡ giữa Đức Giáo Hoàng và Serkong Rinpoche đời trước tại tòa thánh Vatican được treo nổi bật trên tường trong phòng Rinpoche, tôi nghĩ có thể là ngài nhìn ra tôi qua tấm hình ấy. Tuy nhiên, từ phút đầu gặp gỡ, vị Rinpoche nhỏ bé đã đối xử với tôi một cách hoàn toàn quen thuộcthoải mái, như một người thân trong gia đình. Một đứa bé 4 tuổi không thể nào giả vờ một việc như thế. Điều này, hơn bất cứ điều gì, đã thuyết phục tôi về việc đứa bé này là ai.

Năm 1998, Rinpoche Mười Bốn Tuổi

Giờ đây, vào năm 1998, vị Serkong Rinpoche trẻ được 14 tuổi. Chủ yếu là ngài sống và tu họctu viện của mình tại Mundgod, và mỗi năm, đến Dharamsala một hay hai lần, khi Đức Dalai Lama ban các giáo huấn quan trọng. Thầy Chondzeyla và người đầu bếp  cũ của Rinpoche đã qua đời, còn thầy Ngawang thì đã hoàn tục, kết hôn và hiện đang sống ở Nepal. Rinpoche có một gia đình tăng đoàn mới để lo lắng cho ngài, tất cả đều là những người do chính ngài đã từng lựa chọn trong kiếp trước. Ví dụ như ngài đã tự chọn hai cậu bé 10 tuổi từ Spiti và Kinnaur để gia nhập vào gia đình của mình và họ đã làm thị giả cho ngài trong vài tháng cuối cùng trong đời trước của ngài.

Dù có tính khôi hài và cách tiếp cận thực tế giống như vị tiền nhiệm, vị Serkong Rinpoche trẻ có cá tính riêng của mình. Điều tiếp nối từ đời trước đến đời sautài năng, khuynh hướng và sự nối kết của nghiệp dĩ. Trong mối quan hệ của tôi đối với ngài, tôi có cảm giác như thể mình là một thành viên trong phi hành đoàn của Thuyền Trưởng Kirk trong bộ phim chánh Star Trek, rồi bây giờ lại gia nhập vào đội ngũ của Thuyền Trưởng Picard trong phim Star Trek: The Next Generation. Mọi việc đã đổi thay, nhưng chắc chắn là có một sự tiếp nối.

Giữ Vai Trò Thứ Yếu Trong Việc Dạy Dỗ Rinpoche

Cho đến nay, tôi giữ vai trò thứ yếu trong việc dạy dỗ Serkong Rinpoche. Tôi cảm thấy Rinpoche đời trước chủ yếu có ý muốn phục vụ người dân của ngài. Đã có quá nhiều các lama vĩ đại dấn thân giảng dạy ở phương Tây, hay các khu vực châu Á, ngoài lãnh vực văn hóa truyền thống của các vị, và điều này gây thiệt hại cho chính người Tây Tạng. Nếu hình thái của Phật giáo Tây Tạng phải sinh tồn theo hình thức trọn vẹn nhất thì việc rèn luyện thế hệ Tây Tạng tương lai là điều thiết yếu. Lý do là hiện nay, toàn bộ giáo pháp của Đức Phật chỉ có mặt trong Tạng ngữ. Rinpoche đã ban cho tôi hoàn cảnh tốt đẹp nhất để tu học và phát triển bản thân. Để đền đáp lại lòng tốt của ngài, tôi cũng tìm cách hỗ trợ ngài như những gì ngài đã giúp tôi trước đây.

Để tránh sự xung đột về văn hóa, tôi đã không tham gia vào chương trình giáo dục hiện đại của Rinpoche. Trên thực tế, tôi cố tránh liên lạc quá nhiều với ngài, dù mỗi khi gặp nhau, mối liên hệ chặt chẽ giữa hai chúng tôi là điều vô cùng hiển nhiên. Thay vì vậy, tôi đã sắp đặt các vị thầy Tây Tạng địa phương dạy cho ngài môn Anh ngữ, khoa học và xã hội học, theo đúng giáo trình được các trường học Tây Tạng tại Ấn Độ sử dụng. Kết quả là Rinpoche có thể liên hệ với người dân của mình một cách trọn vẹn. Tôi cũng không bao giờ đưa ngài sang Tây phương, hay mua cho ngài một máy vi tính, hoặc trò chơi video, và tôi đã ngăn cản người khác cúng dường cho ngài những thứ này. Có quá nhiều các vị lama tái sanh trẻ cảm thấy các trò chơi vi tính và video chiến đấu hấp dẫn hơn chương trình tu học truyền thống của mình.

Cầu Nguyện Để Được Làm Đệ Tử Của Ngài Một Lần Nữa

Tôi không biết đường hướng giáo dục của mình đã góp phần ra sao, nhưng Rinpoche biểu lộ một sự tự tin sâu sắc và hoàn toàn thoải mái với nền văn hóa của ngài. Điều này chỉ có thể tạo lợi lạc cho ngài và cho tất cả những ai mà ngài sẽ gặp gỡ trong tương lai. Ngài có thể tự học hỏi về phương Tây khi đến tuổi trưởng thành. Tôi cầu nguyện cho mình có thể được làm đệ tử của ngài một lần nữa trong kiếp sau.

[Có video về lễ đăng quang của Serkong Rinpoche bằng tiếng Đức, và quý vị có thể đặt mua từ Edition Ruine der Kuenste Berlin.]

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1025)
Thay mặt chư tôn đức Tăng, Ni và quý Cư Sĩ Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTNHK nhất tâm nguyện cầu Giác Linh Sư Bà Tân Viên Tịch Cao Đăng Phật Quốc.
(Xem: 3081)
Lễ Nhập Quan: Vào lúc 10 giờ sáng Thứ Sáu, ngày 12 tháng 1 năm 2018 tại Peek Funeral Home, 7801 Bolsa Ave., Westminster, CA 92683
(Xem: 6578)
Đức Trưởng lão Hòa Thượng thượng ĐỨC hạ CHƠN Viện chủ Tu Viện Quảng hương Già Lam, Sài Gòn vừa viên tịch lúc 03g40′ ngày 27/11/2017
(Xem: 1312)
Khó hình dung rằng một phụ nữ Anh đang phụ trách về kế toán trong một công ty quản trị quỹ đầu tư đa quốc bỗng nhiên trở thành một vị ni sư theo truyền thống Tây Tạng
(Xem: 38198)
HT Thích Đức Niệm - Trụ trì Chùa Ưu Đàm, Tp. Marina, California viên tịch lúc 11:30AM ngày 20/10/2017...
(Xem: 1189)
Hòa Thượng Phương trượng Chùa Thiền Tôn, húy Tắc An hiệu Lãng Thiện đời thứ 23 dòng thiền - Thiên Thai Giáo Quán Tông
(Xem: 8848)
Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Minh Tuyền (1938-2017) Khai Sơn Chùa Phật Giáo Việt Nam tại Nhật Bản
(Xem: 1158)
Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu được tồn vinh đó là nhờ công đức sáng lập của Thầy.
(Xem: 1250)
Chỉ cần, đối cảnh vô tâm, hay cứ để mặc cho các pháp được thấy như là được thấy, được nghe như là được nghe… Và đó là Thiền Tông: không một pháp nào để làm.
(Xem: 3954)
Kỷ Yếu Tri ÂnTán Dương Công Đức của Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Như Huệ... TT Thích Nguyên Tạng
(Xem: 1388)
Ngay từ hồi còn trẻ cụ Chu Văn An (1292-1370) đã nổi tiếng là một người cương trực, giữ tiết tháo, không cầu danh lợi, chỉ ở nhà đọc sách.
(Xem: 7400)
Sư Bà đã viên tịch ngày 15/1/2017. Lễ Nhập Kim Quan vào lúc 9am, Chủ Nhật, 22/01/2017; Lễ Trà Tỳ vào lúc 3pm, Thứ Hai, 23/01/2017
(Xem: 4985)
Tuệ Sĩ – Người ẩn mình dưới lòng hố thẳm hun hút, Tuệ Sĩ – Trên đỉnh Trường Sơn chót vót sương mù, mây trắng.
(Xem: 9647)
Chúng con/tôi vừa nhận được tin: Thượng Tọa THÍCH ĐỨC TRÍ Trụ trì Chùa Tam Bảo Tulsa, Oklahoma vừa viên tịch...
(Xem: 2473)
Vào tháng 4 năm 1998, tôi trở về nhà ở Dharamsala, Ấn Độ, sau hành trình giảng dạy dài và khoản thời gian miệt mài viết lách tại Mông Cổ và phương Tây.
(Xem: 2445)
Đại lão HT Thích Thiện Bình đã thu thần viên tịch 17-11-2016 (18-10-Bính Thân), tại chùa Long Sơn TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa), thọ 84 tuổi.
(Xem: 2686)
Xuất gia năm 1960, thọ Sadi giới ngày 17-11 năm Quý Mão (1963) tại Tổ đình Tường Vân, thọ cụ túc giới năm 1964 tại giới đàn Quảng Đức
(Xem: 3092)
Đức Vua Bhumibol Adulyadej, vị hoàng đế ở trên ngai vàng lâu nhất thế giới, vừa băng hà tại bệnh viện ở thủ đô Bangkok ngày 13-10-2016.
(Xem: 1634)
Tiểu sử của một lama vĩ đại được gọi là “namtar” (rnam-thar), một tiểu sử mang tính cách giải thoát, vì nó tạo nguồn cảm hứng cho người nghe...
(Xem: 2376)
Hòa Thượng Thích Thiện Hoa con nhà gia giáo thuộc hạng trung lưu, trong gia quyến ai nấy đều theo đạo Phật.
(Xem: 2101)
Trong cuộc phỏng vấn năm 1999, Richard Gere nói về những năm tháng tu tập của mình, sự cống hiến của anh cho Lão sư của mình là Ngài Đạt La Lạt Ma.
(Xem: 1757)
Chu Văn An (1292-1370) hiệu là Tiều Ẩn, tên chữ là Linh Triệt, tên thụy là Văn Trinh. Tên thật của Chu Văn An vốn là...
(Xem: 2429)
Theo các nhà nghiên cứu về lịch sử Phật giáo, người Nga đã biết đến đạo Phật nhờ tiếp xúc với các lân quốc vùng châu Á như Mông Cổ, Tây Tạng...
(Xem: 2317)
Thupten Jinpa là một cựu tăng sĩ, hoàn tục để lập gia đình, trở thành một tác giả, và trong 30 năm qua, là người thông dịch chính về tiếng Anh cho Đức Đạt Lai Lạt Ma.
(Xem: 8014)
Lễ nhập Kim Quan lúc: 04 giờ chiều ngày Thứ Bảy: 25/6/2016; Lễ cung tống Kim Quan trà tỳ lúc: 08 giờ sáng ngày Thứ Năm: 30/06/2016
(Xem: 2556)
Bồ Tát Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng Lê Văn Duyệt, toàn thân Ngài bất động điềm nhiên trong tư thế thiền định...
(Xem: 2822)
Bài thuyết trình cho Khóa An Cư Kiết Hạ tại Niệm Phật Đường Fremont, SanJose, từ ngày 13-23 tháng 6 năm 2016
(Xem: 3763)
Kỷ Yếu Tri ÂnTán Dương Công Đức của Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Huyền Tôn
(Xem: 4394)
Đức Trưởng Lão HT Thích Như Huệ Chứng minh Đạo sư GHPGVNTN Úc Đại Lợi - Tân Tây Lan
(Xem: 2950)
Trong số mấy chục vị Thánh Tử Đạo ấy có Sư Cô Thích Nữ Diệu Định ở Quảng Nam-Đà Nẵng...
(Xem: 25546)
Lễ nhập kim quan lúc: 09:00am, ngày 12/3/2016. Lễ di quan lúc 10:00am ngày 15/3/2016
(Xem: 3067)
Đại Lễ Tri Ân nhị vị Hòa Thượng Trưởng Lão của Giáo HộiTrưởng Lão Tăng Giáo Trưởng HT Thích Huyền Tôn và Trưởng Lão Chứng Minh Đạo Sư HT Thích Như Huệ.
(Xem: 4549)
Kỷ Yếu Tưởng Niệm HT Thích Hạnh Tuấn (1956-2015) Chùa Trúc Lâm Chicago, USA ấn hành 2015
(Xem: 3663)
Kể từ khi tổ Minh Hải–Pháp Bảo khai tông lập giáo, tính đến nay dòng thiền Lâm Tế Chúc Thánh đã trải qua 300 năm lịch sử với 12 đời truyền thừa...
(Xem: 3653)
Dẫu là một ông vua, cai trị một đế chế rộng lớn, quyền uy sinh sát trong tay, nhưng kỳ thực A Dục Vương vẫn là một đệ tử Phật, một tín đồ thuần thành của Phật Giáo.
(Xem: 9993)
HT Thích Tâm Thọ, Thành viên Giáo hội Phật giáo Việt Nam trên thế giới, Viện Chủ Chùa Giác Hoàng, Thủ đô Hoa Thịnh Đốn, Hoa Kỳ
(Xem: 3053)
Thiền sư BẠCH ẨN HUỆ HẠC (Hakuin Ekaku), thế danh Iwajiro (Nham Thứ Lang, nghĩa là cậu bé đá), quê tại Hara, tỉnh Suruga, thị trấn Numazu, hạt Shizuoka, Nhật Bản.
(Xem: 13644)
HT Thích Hạnh Tuấn, Trú Trì Chùa Trúc Lâm, Chicago, đã viên tịch; Lễ Nhập Liệm vào ngày thứ 4, 4/11/2015; Lễ Trà Tỳ vào ngày Chủ Nhật, 8/11/2015
(Xem: 5921)
Cả Đức Thích Ca Mâu Ni Phật và Guru Rinpoche đều tiên tri sự ra đời và thành tựu tâm linh của Tông Khách Ba.
(Xem: 6959)
Long Thọ (Nagarjuna, Klu-grub), cùng với Vô Trước (Asanga, Thogs-med), là hai đại hành giả tiên phong của truyền thống Đại thừa.
(Xem: 14982)
Lễ nhập quan sẽ được cử hành vào lúc 14 giờ ngày 25 tháng 08 năm 2015 (nhằm ngày 12/07/Ất mùi)
(Xem: 15067)
Trưởng lão Hòa Thượng vừa thâu thần viên tịch tại Tổ đình Từ Quang, thành phố Montreal, Canada, lúc 10g15 thứ Năm, ngày 20-8-2015, trụ thế 95 tuổi đời, 74 Hạ Lạp
(Xem: 4803)
Kỷ Yếu Tưởng Niệm Hòa Thượng Thích Minh Tâm (1940-2013)
(Xem: 3757)
Pháp danh của ông là Buddhadasa có nghĩa là người tỳ kheo hầu hạ Đức Phật, thế nhưng người dân Thái thì lại gọi ông là Ajhan Buddhadasa.
(Xem: 3527)
Ngài Tịch Thiên (Shantideva) là một trong những vị luận sư lỗi lạc nhất của thời kỳ sau trong quá trình phát triển tông phái Đại thừa
(Xem: 5288)
Ngài Huyền Trang theo truyện Tây Du không gọi là Huyền Trang mà kêu là Tam tạng thỉnh kinh hay Đường Tăng. Trong sách nói đủ là Tam tạng Pháp sư Huyền Trang.
(Xem: 5454)
Tranh vẽ Chân Dung HT Tuệ Sỹ của nhiều tác giả
(Xem: 4487)
Có một người đã cắt bỏ được sợi dây ràng buộc của gia đình để sống theo tăng đoàn của đức Phậtcống hiến trọn cuộc sống của mình cho công cuộc hoằng dương Phật pháp, đó là Tôn Giả Phú Lâu Na.
(Xem: 3324)
Huệ Viễn đại sư họ Cổ, nguyên quán xứ Lâu Phiền ở Nhạn Môn thuộc tỉnh Sơn Tây. Ngài sanh tại Thạch Triệu, năm Giáp Ngọ, vào niên hiệu Diên Hy đời vua Thành Đế nhà Tấn.
(Xem: 3385)
Đức Đại lão Hòa thượng Thích Trí Thủ (1909 - 1984), Đệ nhất Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN là bậc cao tăng có những cống hiến to lớn đối với Đạo pháp và Dân tộc
(Xem: 3879)
Đức Đệ Nhị Tăng Thống Giáo Hội Phật Việt Nam Thống Nhất, Cố Đại Lão Hòa Thượng Thích Giác Nhiên, viên tịch năm kỷ Mùi.
(Xem: 11266)
Hòa Thượng Thích Tuệ Chiếu, thế danh Lưu Đức Thụy, Pháp danh Thiện-Uẩn, Pháp hiệu Hồng Liên, pháp tự Tuệ Chiếu thuộc Thiền Phái Lâm Tế đời thứ 40.
(Xem: 12333)
Phật giáo Bắc tông nói chung, Thiền tông nói riêng đều lấy giác ngộ làm mục đích tiến tu. Dù là tu sĩ xuất gia hay cư sĩ tại gia trong khi tu hành được đôi phần giác ngộ đều được mọi người quí kính.
(Xem: 6906)
Quyển Ngữ Lục này là tập hợp từ những lời thị chúng của Thiền Sư Duy Lực trong những kỳ thiền thất tại Việt Nam kể từ năm 1983 cho đến những năm tháng cuối đời.
(Xem: 3605)
Từng nghe, lòng dạ kiên trinh, ý chí vững bền, khí tiết đặc biệt đâu phải hoàn toàn do bẩm tính tự nhiên mà phải dốc lòng kính ngưỡng, noi theo những bậc có đức hạnh cao vời.
(Xem: 10641)
Vào lúc 15 giờ ngày 14/12/2014, tại An Tường tự viện, Oakland, California, Hoa Kỳ, các tự viện đã phối hợp cùng Môn đồ pháp quyến tổ chức Lễ truy niệm và phát tang HT húy thượng Đồng hạ Đạt, tự Thông Đạt, hiệu Thanh An, Viện chủ An Tường tự viện
(Xem: 8186)
Những ngữ cú của Sư được chép rải rác trong trứ tác của các nhà, nhưng chưa được gom tập. Cho nên vào niên hiệu Nguyên Văn, thiền sư Huyền Khế biên tập và đặt tên là Động Sơn Lục, tàng bản tại Bạch Hoa Lâm.
(Xem: 3889)
Ngài Long Thọ (Nagarjuna) thường được tôn xưng là “đức Phật thứ hai” bởi các truyền thống Phật Giáo Đại Thừa tại Tây Tạng và Đông Á.
(Xem: 3939)
SB Diệu Không thế danh là Hồ Thị Hạnh, húy là thượng Trừng hạ Hảo, hiệu là Nhất Điểm Thanh. Sư Bà sinh năm 1905, con gái Út của Cụ Hồ Đắc Trung và Cụ Châu Thị Lương, làng an Truyền, huyện Phú Vang tỉnh Thừa Thiên.
(Xem: 3354)
Hòa Thượng thế danh là Nguyễn Văn Kính, sanh ngày 17 tháng 11 năm Tân Mão, nhằm ngày 17 tháng 12 năm 1891, tại làng Dưỡng Mong Thượng, tổng Phú Mỹ, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên.
(Xem: 7025)
Trì Châu Nam Tuyền Phổ Nguyện Thiền Sư quê ở Tân Trịnh, Trịnh Châu, họ Vương, theo Đại Hoè Sơn, Đại Huệ thiền sư xuất gia, đến Tung Nhạc thọ giới cụ túc.
(Xem: 3898)
Mỗi khi tâm niệm đến hành trạng Thiền sư Vạn Hạnh, chúng ta không thể không đề cập đến con ngườisự nghiệp Lý Công Uẩn.
(Xem: 17242)
Tám vạn bốn ngàn pháp môn thảy đều do một tâm mà khởi. Nếu tâm tướng trong lặng như hư không, tức ra khỏi thân tâm.
(Xem: 9966)
Quyển Hai quãng đời của Sơ tổ Trúc Lâm do chúng tôi giảng giải, để nói lên một con người siêu việt của dân tộc Việt Nam.
(Xem: 5599)
Sư sống vào thời Hậu Lê, người ta quen gọi là Tổ Cầu. Tổ tiên quê ở làng Áng Độ, huyện Chân Phúc. Ông Tổ năm đời của Sư làm quan Quản chu tượng coi thợ đóng thuyền cho triều đình.
(Xem: 16370)
Hôm nọ, Phật ở trong hội Linh-sơn, tay cầm cành hoa sen đưa lên, cả hội chúng đều ngơ-ngác. Chỉ có ngài đắc ý chúm chím cười (niêm hoa vi tiếu)...
(Xem: 6896)
Thiền sư Khánh Hỷ (1067–1142) thuộc dòng thứ 14, thiền phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi. Sư họ Nguyễn, quê ở Cổ Giao, huyện Long Biên, thuộc dòng tịnh hạnh, từng được vua Lý Thần Tông phong chức Tăng Thống.
(Xem: 3259)
Nhiều người tu tập Phật Giáo cảm thấy hoang mang khi nghe nói có các vị thầy Phật Giáo không tuân thủ một số giới luật, chẳng hạn như uống rượu, sống chung với các thành viên khác trong tập thể tu hành
(Xem: 11320)
Nam Mô Từ Lâm Tế Chánh Tôn, tứ thập tam thế, Húy Thượng Tâm Hạ Nhẫn, Tự Hành Từ, Hiệu Chí Tín Giác Linh Trưởng Lão Hòa Thượng Liên đài chứng giám
(Xem: 5422)
Miền Nam Ấn Độ trước đây, Có gia đình hào phú đầy uy danh, Hai con tư chất thông minh, Ca Chiên Diên với người anh của chàng...
(Xem: 5743)
Bảy vương tử dòng Thích Ca, Đợt đầu quyết chí xuất gia lần này, A Nan có mặt trong đây, Tuổi thời nhỏ nhất nhưng đầy tương lai...
(Xem: 5112)
A Na Luật được sinh ra, Ở trong vương tộc rất là nổi danh, Thật thà, hoạt bát, thông minh, Múa ca, âm nhạc quả tình tinh thông...
(Xem: 10855)
Ngài có lời đại nguyện rằng: Nếu Ngài chưa độ hết chúng sanh, thì Ngài không chứng quả Bồ Đề, và nếu sự thọ khổ trong địa ngục hãy còn, thì Ngài thề không chịu thành Phật.
(Xem: 3169)
Đức Đại Lão Hòa Thượng Chánh Thư Ký Xử Lý Viện Tăng Thống GHPGVNTN là thế hệ thứ 8 của phái Thiền Thiệt Diệu Liễu Quán, Pháp danh Trừng Nguyên, Hiệu Đôn Hậu.
(Xem: 3602)
Hội Phật Học Nam Việt được thành lập vào năm 1950 tại Sài Gòn do sự vận động của cư sĩ Mai Thọ Truyền. Ban đầu, hội đặt trụ sở tại chùa Khánh Hưng, và sau đó ít lâu, tại chùa Phước Hòa.
(Xem: 4432)
Tưởng nhớ đến một bậc Thầy khả kính của nhiều thế hệ Tăng Ni Việt Nam; Môn đồ pháp quyến thực hiện tập kỷ yếu này
(Xem: 2997)
Nhà vua xây tháp để thờ tám sợi tóc. Tháp ấy bây giờ là ngôi chùa vàng danh tiếng Shwedagon ở cựu thủ đô Yangon.
(Xem: 11005)
Hòa Thượng THÍCH MINH TÂM (1940-2013) - Môn Đồ Pháp Quyến
(Xem: 3452)
Sau khi Ta diệt độ khoảng hơn một trăm năm sau, em bé vừa rồi cúng dàng nắm cát cho Ta, đời sau sẽ làm vua tại thành Ba-liên-Phất...
(Xem: 3433)
Một thời, đức Phật ngự tại vườn Lộc Uyển nước Ba La Nại, bấy giờ, đức Phật mới thành đạo chưa được bao lâu, khi đó Vua Ba Tư Nặc mới nối ngôi.
(Xem: 3324)
... Từ đó tôi hoài bảo một cái mộng: "làm sao, sau này mình sẽ đóng một cây thang giáo lý" (tức là bộ "Phật Học Phổ Thông", ngày hôm nay).
(Xem: 7288)
Chủ đề: 50 năm xuất giahành đạo của HT. Thích Như Điển
(Xem: 2956)
Trần Tung (còn gọi là Trần Quốc Tung) hiệu Tuệ Trung Thượng Sĩ, sinh năm Canh dần 1230, mất ngày 1 tháng 4 năm Tân Mão 1291, quê ở hương Tức Mặc, phủ Thiên Trường
(Xem: 4438)
Ban Sưu tập tu viện Quảng Hương Già Lam đã dày công sưu tập các công trình về kinh, luật, luận, thi kệ và tản văn của Đại lão Hòa thượng tập thành bộ "Toàn tập Tâm Như - Trí Thủ"...
(Xem: 3651)
Cái gương quên mình cầu pháp của ngài Pháp Hiển đã làm mối khuyến khích cho các vị khác, trong đó có ngài Huyền Tráng... HT Thích Trí Quang
(Xem: 3816)
Pháp sư Ấn Thuận thế danh là Trương Lộc Cần, sinh năm 1906 thuộc tỉnh Triết Giang, huyện Hải Ninh... Như Nguyệt
(Xem: 4535)
Ngài sinh vào ngày 17 tháng 7, 1898 tại Kotahena, ngoại ô thành phố Colombo, thủ đô của nước Tích Lan (Sri Lanka)... Bình Anson
(Xem: 4797)
Đại hội Phật giáo Việt Nam 1964 suy tôn Ngài lên ngôi vị Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất... Môn Đồ Pháp Quyến
(Xem: 3253)
Thiền Sư Dogen (Đạo Nguyên Hy Huyền) Sơ Tổ Tông Tào Động Nhật Bản... Tâm Thái
(Xem: 17752)
Hòa Thượng vốn sinh trong một gia đình trung nông, phúc hậu nhơn từ, có nề nếp đạo đức vững chắc và kính tin Tam Bảo.
(Xem: 28241)
Cuộc đời của thiền sư Bạch Ẩn là bức tranh sống với câu chuyện ―Thế à! cho đến bây giờ vẫn được nghe kể. Biên dịch lại là góp thêm công hạnh của Ngài.
(Xem: 3195)
Gương Bát Nhã thấm nhuần vạn thể, Tâm Kim Cương triệt phá lầm mê, An nhiên, thật tướng Bồ Đề, Khứ lai tự tại, đi về Chơn Như...
(Xem: 6437)
Ông Bàng Uẩn (P'ang Yun) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Tâm Thái
(Xem: 4811)
Hòa thượng thế danh Lê Diêu, Pháp danh Như Lễ, Pháp hiệu Thích Huyền Dung... Nhiều Tác Giả
(Xem: 3019)
Hầm Lửa Hóa Thành Ao Sen là Chuyện Trưởng Giả Thất Lị Cấp Đa... Hạnh Cơ dịch
(Xem: 2964)
Tì kheo ni Pháp Dữ đã được đức Thế Tôn khen ngợi là vị thuyết pháp đệ nhất trong Ni chúng... Hạnh Cơ dịch
(Xem: 4886)
Đại Sư Pháp Tạng (643-712) là tổ thứ ba của tông Hoa Nghiêm, Pháp Tạng có nghĩa là kho tàng của chánh pháp.
(Xem: 3886)
Thành tâm nhớ tưởng bậc Tôn Sư, cố Đại Lão Hòa Thượng THÍCH HUYỀN QUANG, Đệ Tứ Tăng Thống GHPGVNTN... Hạnh Cơ
(Xem: 5111)
Tổ tiên của ngài vốn ở nước Khương-cư (Sogdiana), nhưng đã mấy đời sống ở Thiên-trúc. Thân phụ ngài, nhân làm nghề buôn bán mà theo thuyền buôn sang Giao-chỉ sinh sống... Hạnh Cơ
(Xem: 3685)
Đại sư Đạo An họ Vệ, sinh vào năm thứ 3 niên hiệu Kiến-hưng (314) đời vua Mẫn đế thời Tây-Tấn... Nguyên tác Hán văn của cư sĩ Hồng Tu Bình; cư sĩ Hạnh Cơ dịch
Quảng Cáo Bảo Trợ