Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Bí Quyết Để Có Hạnh Phúc

31 Tháng Giêng 201707:26(Xem: 7776)
Bí Quyết Để Có Hạnh Phúc

 BÍ QUYẾT ĐỂ CÓ HẠNH PHÚC

Đức Đạt Lai Lạt Ma

La Sơn Phúc Cường trích dịch

 
Bí Quyết Để Có Hạnh Phúc

Trong khi một phần không nhỏ của thế giới đang hoang mang trước sự thay đổi chính quyền ở nước Mỹ, khi từ ngày 20/1/2017, tỷ phú bất động sản Donald Trump chính thức là ông chủ Nhà Trắng, trả lời phỏng vấn trên CNN, Đức Đạt Lai Lạt Ma cho biết ngài sẽ lên kế hoạch gặp gỡ Tổng thống đắc cử.

Quan điểm của Đức Đạt Lai Lạt Ma là, dù cho tổng thống là có địa vị rất quan trọng nhưng về cơ bản thế giới này thuộc về nhân loại. Mỗi quốc gia thuộc về người dân của họ, không chỉ được lãnh đạo bởi một cá nhân cụ thể nào.

“Tôi coi  Mỹ là nước đi đầu trong một thế giới tự do, đề cao dân chủ và lấy pháp luật làm nền tảng… Khi lên nắm quyền, tất cả các vị tổng thống đều phải làm việc dựa trên động lực mạnh mẽ là các dữ kiện thực tế. Do đó, không có gì đáng để lo lắng”. Nhà cầm quyền được người dân bầu lên phải có trách nhiệm gắn kết mọi người, làm việc cùng nhau bởi vì Mỹ là nước dân chủquyền lực được chia sẻ.

Trước thực trạng nhiều người Mỹ đang cảm thấy bất an về tương lai của đất nước dưới thời Tổng thống Trump, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã đưa ra một số lời khuyên giúp mỗi người dễ dàng có được hạnh phúc dù cho thế giới xung quanh có diễn ra như thế nào. CNN dẫn lời ngài:

Biết từ bi với bản thân

Hãy nuôi dưỡng tâm từ bi, trước tiên là với chính bản thân mình, bởi niềm hạnh phúc vốn phần lớn bắt nguồn từ trong tâm mỗi người. Nếu bạn cảm nhận mọi thứ một cách trung thựcchân thành, bạn sẽ có được hạnh phúc bất kể môi trường xung quanh có diễn ra như thế nào.

Nói cách khác, chúng ta sẽ hạnh phúc hơn nếu có hiểu biết về bản thân và biết trân trọng chính mình ngay cả khi phạm phải những sai lầm.

Tương tự, khi có tâm từ bi với một người, bạn sẽ dễ dàng nhận ra nỗi khổ đau của họ và quan tâm nhiều hơn đến họ. Các nhà khoa học thần kinh đã chỉ ra rằng, khi ấy bạn sẽ dễ dàng phát triển lòng nhân ái và sẻ chia với mọi người. Từ bi với bản thân là khi bạn biết thương yêu, trân trọng hơn là phê phán, sân hận với bản thân, thậm chí khi bạn đang gặp rắc rối và khó khăn.

Đừng lầm lẫn với trạng thái tiếc nuối hay yếu đuối với bản thân khi bạn đang phải trải qua khổ đau. Trong trường hợp đang phải trải qua khổ đau hay thất bại, thay vì cứ không ngừng trách cứ, dằn vặt bản thân, hãy coi những trải nghiệm của mình là một phần trong tổng thể những trải nghiệm to lớn hơn của loài người. Hãy đừng coi chỉ riêng mình đang trải nghiệm khổ đau. Hãy tập nhìn và đối xử với những khổ đau bằng chính niệmtỉnh thức hơn là cứ đồng nhất bản thân mình với khổ đau và sự thất bại đó.

Học giả Kristin Neff, một chuyên gia về từ bi với bản thân tại khoa Tâm lý Giáo dục Austin, Đại học Texas đã cho rằng, thường thì mọi ngườixu hướng thương yêu người khác hơn bản thân mình. Tuy nhiên nếu bạn có từ bi với bản thân mình, sẽ dễ dàng cảm thấy từ bi với mọi người hơn rất nhiều và tâm từ, tâm bi của bạn sẽ có nền tảng vững bền hơn. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu ta biết đối trị những dằn vặt, phê phán bản thân, sức khỏe của ta sẽ tốt hơn rất nhiều.

Dành thời gian để tư duy

Sẽ dễ cảm thấy từ bi hơn nếu bạn dành thời gian để tư duy về những điều mình đang trải nghiệm. Đức Đạt Lai Lạt Ma thức dậy lúc 3 giờ sáng mỗi ngày để hành thiền trong thời gian 5 tiếng.

Chỉ 10 phút hành thiền cũng có thể cải thiện dòng tâm. Nhiều nghiên cứu cho thấy, thiền giúp thay đổi một số phần của bộ não, giúp bạn kiểm soát căng thẳng tốt hơn và làm tăng khả năng thấu cảm.

Hành thiền lâu hơn, thậm chí chỉ trong khoảng 20 phút, có thể giúp cải thiện tâm trạng, trí nhớđịnh lực. Khi biết tư duy sâu sắc hơn, bạn sẽ dần nhận ra rằng, không có gì tồn tại thật giống như nó đang hiện khởi. Tất cả các cảm xúc, phiền não, tư tưởng của chúng ta cũng vậy, chúng không thực sự tồn tại như chúng đang hiện diện. Nếu biết tư duyquan sát như vậy, nền tảng của những cảm xúc tiêu cực sẽ trở nên mờ dần, mờ dần và biến mất.

Kiểm soát sân giận

Nếu cảm thấy sân giận về kết quả bầu cử hay trước những hoàn cảnh bên ngoài nào khác, hãy đừng để cho nó kéo dài mãi. Cảm giác giận dữ kéo dài không tốt cho sức khỏe của chúng ta. Hãy duy trì lòng từ bi liên tục trong dòng tâm và ở cạnh những người có tâm từ bi có thể giúp xoa dịu sự tức giận. Hãy áp dụng cách làm này và bạn sẽ thấy rằng sức khỏe của mình tốt hơn nhiều.

Khi cảm thấy tức giận về bất kỳ điều gì, đừng để nó chi phối suy nghĩ của bạn. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, cảm giác giận dữ kéo dài có thể dẫn đến trầm cảm, mất ngủ, ăn uống mất kiểm soát - tất cả đều là nguy cơ gây ra các vấn đề tim mạch, đột quỵ và tổn thọ.

Có rất nhiều phiền não ăn sâu trong dòng tâm của chúng ta nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta phải né tránh hay bỏ qua các trải nghiệm tiêu cực. Nếu chỉ có một cốc nước vơi thì chúng ta không thể cứ vờ cho rằng cốc nước đầy. Nếu quý vị có thể xoa dịu nỗ khổ đau và sân giận bằng tâm từ, tâm bi, sự quan tâm, chia sẻ thì chúng sẽ mang lại niềm hạnh phúc to lớn.

Sau nhiều năm học hỏi dưới sự chỉ dạy của các bậc Thầy Phật giáo Tây Tạng, giáo sư Neff luôn ấn tượng trước niềm an lạc, hạnh phúc của các ngài mặc dù các ngài phải rời bỏ quê hương và sống một đời sống tỵ nạn. “Các ngài không chối bỏ sự khổ đau tới với mình, các ngài cởi mở với nỗi đau, đối xử với nỗi đau khổ bằng tâm từtâm bi.”

Giúp đỡ mọi người

Một trong những điểm mấu chốt mang lại hạnh phúccố gắng giúp đỡ mọi người. Khi đó, dù cho hoàn cảnh bên ngoài có như thế nào thì bạn vẫn có thể giữ được sự tự tin và niềm hạnh phúc.

Giúp đỡ mọi người có thể ở hình thức tham gia các hoạt động thiện nguyện, hoặc đôi khi chỉ đơn giản trở thành một người biết lắng nghe khi người khác buồn bã, thất vọng.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, những người thường xuyên tham gia các hoạt động tình nguyện luôn cảm thấy được kết nối xã hội nhiều hơn, ít cô đơn và ít bị trầm cảm hơn. Các hoạt động thiện nguyện giúp mọi người ít tật bệnh và sống lâu hơn. Đôi khi chỉ một hành động đơn giản biết lắng nghe cũng có thể giúp mọi người cảm thấy giảm căng thẳngcải thiện tình trạng tinh thần của mình.

Hãy như một đứa trẻ

Trẻ con rất trung thực và thường dễ chấp nhận người khác mà không mảy may phán xét. Chúng kết bạn mà không quan tâm đến vấn đề tôn giáo, quốc tịch, địa vị gia đình của bất kỳ một ai.

Bản chất của con ngườitừ bi. Trong khi sự cạnh tranhchủ nghĩa vật chất có thể khiến đức tính này của con người bị “ngủ đông”, thì sự tươi vui, hài ước có thể đưa chúng “sống lại”. Đức Đạt Lai Lạt Ma luôn tươi cười ngay cả khi ngài đang chia sẻ về các vấn đề nghiêm trọng.

Trên thực tế, kết quả nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, những người tươi vui thường có nhiều mối quan hệ tích cựccảm thấy hài lòng với cuộc sống hơn. Họ cũng thường khỏe mạnh và ít lo âu hơn.

Nếu chúng ta biết làm theo những lời khuyên này có thể tạo ra sự khác biệt trong cuộc đời trong nhiều năm tới. “Tôi luôn tâm nguyện có thể làm được những việc lợi lạc dù cho có phải đang trong những hoàn cảnh khó khăn. Một khi biết nỗ lực trong cuộc sống thì những kết quả dù cho nhỏ nhất cũng có thể tới, bạn có thể có được sự hài lòng vô cùng to lớn và cảm thấy niềm an lạc đích thức.

La Sơn Phúc Cường trích dịch

Nguồn: Dalai Lama: 5 things to keep in mind for the next four years, CNN.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 51)
Là một công dân, bạn có thể trở nên dễ phục tùng các mệnh lệnh, sẵn sàng nhượng bộ các quyền của bạn hơn vì những lời hứa mơ hồ về sự an toàn.
(Xem: 46)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(Xem: 63)
Đã xuất gia thì không ai là người ác cả, ác Tỷ kheo dùng để chỉ cho những người xuất gia tiến bộ chậm, chưa chuyển hóa các tập khí xấu ác của chính mình.
(Xem: 87)
Con người khổ đau vì không biết và không thể sống đời sống chân thực (real life). Đời sống chân thựctrong bài này được gọi là “thực tại của đời sống”.
(Xem: 171)
Hiện tại chính là thời kỳ mạt pháp, pháp đã đến đoạn cuối của nó. Phần đông không chú trọng vào sự tu hành,
(Xem: 199)
Hôm nọ lúc Đức Thế Tôn đang giảng dạy ở tu viện Kỳ Viên, có một ông say rượu loạng quạng đi vô và nói "Thế Tôn, Con muốn xuất gia đi tu".
(Xem: 215)
Bốn mươi lăm năm thuyết pháp, Đức Phật đã dày công thiết lập nên lộ trình TU CHỨNG duy nhất, là VĂN - TƯ - TU.
(Xem: 195)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 223)
Chữ “tu” có nghĩa là “sửa đổi” hay “thay đổi”. Sửa chữa những hành vi bất thiện sai lầm để bản thân trở nên tốt đẹp và lương thiện hơn.
(Xem: 261)
Đức Phật đến với cuộc đời không gì khác ngoài chỉ bày cho con người một nếp sống hạnh phúc an lạc.
(Xem: 231)
Chết an lành là mong mỏi to lớn và sau cùng của một kiếp nhân sinh. Ngoài đời hằng mong sinh thuận tử an.
(Xem: 228)
Pháp giới là vũ trụ được các bậc giác ngộ chứng ngộ.
(Xem: 430)
Một số bài pháp hay nhất mà tôi từng nghe là những bài pháp của Đức Phật.
(Xem: 256)
Huyền thoại truyền thống về cuộc đơi Đức Phật kể lại rằng trong suốt thời niên thiếu và vào tuổi trưởng thành, thái tử Siddhattha
(Xem: 366)
Xã hội ngày nay, đời sống hiện đại phần nào làm con người bị cuốn vào guồng xoay vật chất như “thiêu thân”.
(Xem: 298)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 287)
Ái là tâm yêu thích. Người đời thì yêu thích nhiều thứ nên biển ái mênh mông.
(Xem: 265)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(Xem: 372)
Thiền sư Sawaki luôn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc hành thiền hơn là học kinh sách hay tham công án.
(Xem: 370)
Cách đây hơn 2500 năm trước, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã từng dự ngôn
(Xem: 486)
“Sinh ra, tồn tại, suy biến và hoại diệt trong từng thoáng chốc. Thế gian được thấy như thế...”
(Xem: 360)
Một trong những giả định đằng sau Phật giáo đương đại (Contemporary Buddhism) là 'thông điệp' của Phật giáo có thể truyền đến...
(Xem: 621)
Con đường Bồ tát gồm hai sự tích tập trí huệ và tích tập công đức. Hai sự tích tập này đầy đủ thì được gọi là Lưỡng Túc Tôn, bậc hai sự đầy đủ, tức là một vị Phật.
(Xem: 388)
Có người nói thế giới này hư hoại, thật ra thế giới không có hư hoại. Vậy thì cái gì hư hoại?
(Xem: 421)
Buông bỏ là một hạnh lành, không phải người nào cũng làm được. Xả bỏ được bao nhiêu thì nhẹ nhàng và thong dong bấy nhiêu.
(Xem: 581)
Nhân dịp Năm Mới, tôi xin cảm ơn tất cả những người đã gửi cho tôi những lời chúc tốt đẹp, và tôi xin gửi lời chào đến tất cả chư Huynh Đệ trên khắp thế giới.
(Xem: 490)
Trong lịch sử dân tộc Việt Nam, vị thủy tổ đầu tiên về nguồn gốc của dân tộc Việt Nam là...
(Xem: 412)
Theo truyền thuyết, rồng là loài vật linh thiêng, có thần thông, có khả năng làm mưa, phun ra khói, lửa, thăng, giáng, ẩn, hiện, biến hóa lớn nhỏ một cách tự tại.
(Xem: 717)
Trí tuệ giống như ánh sáng, và có ba cấp độ:
(Xem: 459)
Chúng ta thường nghe dặn dò rằng, hãy tu đi, đừng nói nhiều, đừng lý luận nhiều, đừng dựa vào chữ nghĩa biện biệt sẽ dễ loạn tâm
(Xem: 518)
Trước khi tìm hiểu chủ đề “Nương thuyền Bát nhã là gì? ”, chúng ta cùng nhau tìm hiểu ý nghĩa của từ Bát nhã.
(Xem: 461)
Từ “Phật” (Buddha) đã được biết đến và lưu truyền trước khi Đức Phật xuất hiệnẤn Độ.
(Xem: 461)
Đức Phật, Ngài là con người, bằng xương bằng thịt, như bao nhiêu con người khác...nhưng Ngài là một con người giác ngộ, tỉnh thức...
(Xem: 477)
Tham ái với thân, tập trung lo cho thân tứ đại một cách thái quá, đó là trói buộc.
(Xem: 480)
Trời có lúc nắng lúc mưa, người có lúc may mắn hoặc xui xẻo. Nhưng không có cái gì tự dưng sinh ra hay mất đi, tất cả đều có lý do của do của nó.
(Xem: 406)
Ajaan Dune Atulo (1888-1983) sinh ngày 4 tháng 10/1888 tại làng Praasaat, huyện Muang, tỉnh Surin. Năm 22 tuổi ngài xuất gia ở tỉnh lỵ.
(Xem: 536)
Đức Phật là đấng Toàn giác, bậc trí tuệ siêu việt. Càng hiểu Phật phápcuộc đời, ta càng thấy những gì Đức Phật dạy là vô cùng đúng đắn.
(Xem: 871)
Một cá nhân hay đoàn thể đệ tử Phật thực sự có tu tập giới-định-tuệ thì được mọi người kính trọng; sống hòa hợp, nhẫn nhịn, không tranh chấp đấu đá lẫn nhau chắc chắn được mọi người thương mến.
(Xem: 896)
"Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ, khi đêm đã qua, vào lúc trời vừa sáng, Đức Thế Tôn đắp y mang bát vào nước Xá-vệ. …
(Xem: 735)
Thánh hiệu của Bồ-tát Quán Thế Âm, tại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc là Thánh hiệu mà không ai chẳng biết.
(Xem: 1082)
Việc nâng cao các tiện nghi vật chấtphương tiện hỗ trợ phát triển bản thânnhững tưởng giúp ta cởi bỏ phiền lụy để sống an vui,
(Xem: 546)
Con người khổ đau vì không biết và không thể sống đời sống chân thực (real life). Đời sống chân thựctrong bài này được gọi là “thực tại của đời sống”.
(Xem: 515)
Duy Thức Tam Thập Tụng, tác giả: tổ Thế Thân (316-396), dịch giả Phạn - Hán: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang (602-664), có tất cả 30 bài tụng
(Xem: 595)
Đầu Xuân năm Tân Sửu, tôi có dịp sang chùa Khánh Anh ở Pháp, đã gặp Đạo hữu Seng Souvanh Khamdeng Pháp Danh Quảng Chơn, là chồng của Cô Trung Diệp Phạm Thị Hợi, vốn là em gái của cố Hòa Thượng Thích Tuệ Sỹ.
(Xem: 617)
Việc nâng cao các tiện nghi vật chấtphương tiện hỗ trợ phát triển bản thân những tưởng giúp ta cởi bỏ phiền lụy để sống an vui, nhưng thực tế, ta vẫn còn tiếp tục loay hoay giữa rối ren.
(Xem: 593)
Nước chảy mây bay có khoảnh khắc nào ngưng, hoa rơi lá rụng bốn mùa luân chuyển, người đến rồi đi cũng chưa từng gián đoạn bao giờ.
(Xem: 587)
Khi bạn giữ hơi thở trong tâm, bạn gom bốn niệm xứ vào một. Hơi thở là thân, các cảm giác (thọ) nằm trong thân, tâm (tưởng) nằm trong thân, phẩm chất tinh thần (pháp) nằm trong tâm.
(Xem: 755)
Đêm dần tàn và ngày i đang lên Băng tuyết lạnh mần thủy tiên đã nhú Mùa đông trắng cành đào hồng đơm nụ Xuân rạng ngời hoan hỷ đợi muôn hoa
(Xem: 653)
Khi thân yên, ta có thể hiểu biết về thân. Khi tâm tĩnh lặng, ta có hiểu biết về tâm. Khi hơi thở tĩnh lặng, ta có hiểu b
(Xem: 796)
Phật rời khỏi thế gian này rồi, lưu lại một số kỉ niệm cho chúng ta, chúng ta chiêm ngưỡng lễ lạy như Phật còn tại thế.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant