Logo HHAD 2018 250
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
View Counts
14,835,102
Free Support Hoavouu.com
Ho Tro Hoavouu 250
hotels-Hoavouu

Kịch: Sớ Táo Quân Mậu Tuất - 2018

14 Tháng Hai 201810:43(Xem: 693)
Kịch: Sớ Táo Quân Mậu Tuất - 2018

Kịch: Sớ Táo Quân Mậu Tuất - 2018

Trần Thị Nhật Hưng

Một màn.

Diễn viên: Nữ ngọc hoàng, táo Gia Đình Phật Tử (GĐPT), táo nam sửa chùa, táo nữ trai soạn.

Khung cảnh: Cung đình.


***

(Mở nhạc “Tết Tết Tết Tết Đến Rồi“. Ba táo nhún nhảy bước ra sân khấu theo điệu nhạc cho đến câu „về chung vui bên gia đình“ nhạc tắt)

- Táo GĐPT: Đó, tất cả thấy không, Tết đã về rồi đó. Trong khi mọi người đang chuẩn bị sum vầy ăn Tết, thì các táo chúng ta chuẩn bị...chầu trời.

- Táo bà: Tức là mình lên...cõi trên đó ha!

- Táo sửa chùa: Ừa. Chào hai táo. Tôi là táo sửa chùa. (Hai táo kia chào lại và tự giới thiệu. Xong, bên trong nói vọng ra: “Ngọc hoàng giá lâm!“. Cả ba táo quì xuống chắp tay lên trán. Ngọc hoàng bước ra theo tiếng nhạc Tết Tết Tết hay tiếng trống).

- Ba táo (quì xuống chắp tay lên trán, cúi gằm mặt xuống đồng thanh hô lớn): Ngọc hoàng vạn tuế, vạn vạn tuế!

- Ngọc hoàng: Trẫm miễn lễ! Các táo hãy bình thân!

- Ba táo (đồng ngước lên, ngạc nhiên, lấm lét nhìn nhau. Bà táo nói): Ủa, năm nay có...dzợ của ngọc hoàng ra chầu cà?

- Ngọc hoàng: Các táo ngạc nhiên lắm phải không, sao cung đình có nữ giới ngồi trên cái ngai vàng này phải không? Thời đại văn minh này mà, trên thế giới có biết bao nữ Tổng thống, nữ Thủ tướng, họ làm việc rất giỏi, không thua gì nam giới, thì ta, sao không được ngồi trên cái ghế nữ Ngọc hoàng này chớ?! Nói cho các táo biết, trên cung đình này, ta mới trúng cử nhiệm kỳ này đó.

- Ba táo đồng thanh: Dạ…dạ…chúc mừng, chúc mừng Ngọc hoàng...cái! (Táo khác nói: Ý quên, nữ Ngọc hoàng....mậy!)

- Ngọc hoàng: Ăn nói sao lỗ mãng vậy. Ngọc hoàng được rồi, khi không thêm chữ “c..á..i“ gì vào đó. Gặp ta, thấy ta, là biết...c..á..i rồi! Không cần phải xác minh rõ ràng giới tính hơn nhá. Thôi, bây giờ chúng ta làm việc. Dưới trần có chuyện gì hãy tâu cho ta giải quyết.

(Táo sửa chùa bước ra khóc hu hu, bung sớ định tâu, Ngọc hoàng nói nhanh: Tâu tóm tắt được rồi, ngắn gọn, không cần phải đọc cái sớ lòng thòng kia mất thì giờ quá.).

- Táo sửa chùa (nói trong tiếng khóc): Ngọc hoàng ơi, Ngọc hoàng. Sửa chùa sao mà nó cực, cực ơi là cực, cực…như…như..

- Táo GĐPT: Cực như…con vịt !

- Táo sửa chùa (cãi): Đừng nhạo nha…mậy! Xưa nay không ai nói cực như con vịt mà cực như…như..như..con nhái!

- Táo bà cười : Chà, chà, cải tổ lại chữ quốc ngữ lạ ha. Xưa nay không ai nói cực như con vịt hay cực như con nhái mà cực như..như..con Tuất ! (hạ giọng) : Năm nay năm con chó, mình gọi Tuất cho lịch sự chút nha.

- Ngọc hoàng (vỗ vào đùi đánh phịch một cái) : Nè, nè, đây là cung đình, không phải cái chợ chồm hổm để chí chóe ba cái chuyện ngôn ngữ tầm phào đâu nha. Táo sửa chùa, kể tiếp chuyện sửa chùa cho ta nghe.

- Táo sửa chùa (lại hu hu) : Ngọc hoàng ơi, sửa chùa nó cực ơi là cực ! Đã cực mà còn…còn dzui nữa!

- Ngọc hoàng: Ngôn ngữ gì nghe mâu thuẫn lạ tai quá không biết nữa. Bị ảnh hưởng từ ông Bùi Hiền ở Việt Nam thay đổi chữ Quốc ngữ nên khùng điên hết.

- Táo GĐPT: Dạ bẩm Ngọc hoàng, ý táo sửa chùa muốn nói, cực thì có cực nhưng vì làm công quả cho chùa nên thấy dzui.

- Táo sửa chùa: Dạ đúng thế ạ (rồi nhảy tưng tưng, hát): dzui là dzui quá dzui, dzui trong lòng dzui quá là dzui. Mình dzui thì người ta cũng dzui. Ai có buồn, ta cứ là dzui. (Tưng tửng nói): Nhất là dzui ở trong lòng đó Ngọc hoàng.

- Táo bà: Dzui đến khùng luôn !

- Ngọc hoàng (nhìn táo sửa chùa):  Rồi sao nữa, kể ta nghe tiếp. Sửa tới đâu rồi.

- Táo sửa chùa: Tâu Ngọc hoàng. Đúng ra đã xong từ lâu, nhưng không ai ngờ, lúc bươi ra sửa mới phát sinh lắm thứ bị hư hại, rồi thì 9 người…11 ý, chí chóe giận hờn đến nay mới tạm gần gần xong.

- Ngọc hoàng: Lạ ha. Các Táo đều là Phật tử, sao không áp dụng « Kiến Hòa Đồng Giải » lời Phật dạy trong Lục Hòa chứ ?! Kiến Hòa Đồng Giải là sao, Táo GĐPT giải thích rõ cho mọi người hiểu coi.

- Táo GĐPT: Dạ, dạ…Kiến Hòa Đồng Giải là mọi ý kiến đem ra phân tích, bàn bạc, biết lắng nghe nhau, giải quyết trong tinh thần hòa hợp, hòa giải, vui vẻ thân thiện ạ.

- Ngọc hoàng: Đúng như vậy. Là Phật tử, làm việc chung phải nhớ điều này mọi sự sẽ yên hết.

- Táo sửa chùa: Dạ…dạ…Mọi việc giờ cũng tạm ổn, chỉ còn thiếu, thiếu… tiền thôi ạ.

- Ngọc hoàng: Cái khâu này cũng không có gì nan giải, nếu biết cân nhắc tiết kiệm, sổ sách thu, chi rõ ràng để tạo niềm tin, thì ta nghĩ Phật tử ủng hộ thôi. Hễ có niềm tin là có tất cả. OK? Vậy chùa bây giờ có gây quĩ gì không ?

-Táo sửa chùa: Dạ có ạ. Tổ chức văn nghệ Tết, trước phục vụ cho mọi người gặp gỡ ấm lòng khi xa quê, không bán vé gì cả, chỉ mong đồng bào ủng hộ tùy hỉ thôi ạ.

- Ngọc hoàng: Như thế rất hay. Ta tin tất cả bà con sẽ hết lòng ủng hộ. Bây giờ, ta muốn hỏi thăm Táo GĐPT, tình hình sinh hoạt thế nào ?

- Táo GĐPT (vừa bước ra quì xuống đã khóc rống lên, tiếng khóc như cười)

- Ngọc hoàng: Nè, táo đang cười hay khóc vậy?

- Táo GĐPT: Khóc chớ! Nghĩ tủi thân, tủi phận lắm ngọc hoàng ơi. GĐPT là tổ chức giáo dục được thành lập từ năm 1940 do bác sĩ Tâm Minh Lê Đình Thám sáng lập. Từ bấy đến giờ mà các cụ, các bác Phật tử nhà ta đến chùa hỏng biết GĐPT là quái gì, hỏng buồn và tủi thân sao được ?

- Ngọc hoàng: Thôi, nín đi. Nghe ta hỏi đây này. GĐPT lập ra để làm gì ?

- Táo GĐPT: Đó là một tổ chức giáo dục mục đích đào luyện thanh thiếu đồng niên trở thành Phật tử chân chánh, góp phần xây dựng xã hội theo tinh thần Phật giáo. Thêm nữa là hỗ trợ các chùa, quí Thầy, Cô khi cần. Như lần này kéo cả GĐPT đến giúp văn nghệ cho Tết chùa Viên Minh đó.

- Ngọc hoàng: Thật là tuyệt vời, thế mà không ai biết đến, cũng ức đó chớ.

- Táo GĐPT: Mong các bác biết rõ mục đích tốt đẹp để hướng dẫn con cái đến sinh hoạt với anh em.

- Ngọc hoàng: Sinh hoạt gì?

- Táo GĐPT: Hằng tháng gặp nhau một ngày để tu tập học hỏi và trao nhau kiến thức Phật pháp.Tạo niềm tinsức mạnh cho nhau để duy trì ngôi nhà Phật giáo.

- Ngọc hoàng: Tuyệt vời, tuyệt vời!

- Táo GĐPT: Ngoài ra, hằng năm có tổ chức nhiều lễ đặc biệt. Đó là khóa tu học vào dịp lễ Phục sinh kéo dài 5 ngày luôn tạo cơ hội cho quí Phật tử xa quê hương có dịp gặp gỡ hàn huyên tâm sự cho ấm lòng, còn được học Giáo lý để tăng trưởng tín tâm nữa ạ. Tổ chức đã được 9 khóa và qui tụ được hằng trăm người. Còn mùa hè vào tháng 8 thì tổ chức cắm trại cuối tuần để mọi người có cơ hội sống chung hòa nhập với thiên nhiên. Đến tháng 9 là mùa hiếu hạnh, GĐPT tổ chức ngày tri ân, tập cho các em biết ơn và có hiếu với cha mẹ. Còn một ngày lễ nữa là ngày từ thiện tổ chức vào tháng 10, GĐPT phát hành cơm chay để quí bà con thưởng thứcmở lòng từ bi gây quĩ giúp người nghèo, thiên tai bão lụt….

- Ngọc hoàng (chép miệng): Tuyệt vời, tuyệt vời quá! Nhân bà con đông đảo đang hướng mắt lên…cõi trên, cho phép táo…tự quảng cáo vài lời về GĐPT.

- Táo GĐPT: Bà con nghe đây nghe đây!(Hú một em mặc đồng phục GĐPT xuất hiện, hoặc lấy ra một chiếc áo) Hãy nhìn cho rõ chiếc áo GĐPT đây! Hễ bà con thấy ai mặc bộ đồng phục thế này là GĐPT đó nha, lực lượng trẻ luôn sát cánh hỗ trợ Phật giáo. Mong bà con đưa con em mình đến để cùng tham gia sinh hoạt nha! Xin cám ơn. (nói xong cúi đầu chào, ngoắc tay cho em GĐPT đi vô)

- Ngọc hoàng: Giờ đến lượt táo bà có gì tâu cho ta rõ, cũng tóm tắt thôi nha, để ta còn lo chuẩn bị đi xem văn nghệ Tết do chùa Viên Minh tổ chức.

-Táo bà (bước ra thút thít khóc): Hic..hic..dữ hôn, đứng tự nãy giờ ế thiu, ế chảy đây. Nghĩ tủi thân quá chừng chừng đây hu..hu..hic..hic

(Hai táo ông vồn vã tới gần hỏi thăm: Có chuyện gì vậy bà táo? Bà tủi chuyện gì vậy bà táo?)

- Táo bà (nức nở): Bẩm Ngọc hoàng, táo tôi nghĩ tủi thân lắm. Sống trên đất nước Thụy Sĩ văn minh, người ta nói « lê đy …phước ! »

-Táo GĐPT (chen vô): Đúng rồi, đàn bà luôn ưu tiên trước.

- Táo bà (vẫn thút thít tiếp): Tiếng Đức thì nói « Đi đa mân su…éc »

-Táo sửa chùa: Đúng rồi. Đàn bà luôn…su éc!

-Táo bà (dỗi hờn xô hai ông táo ra xa, lớn tiếng): Vậy mà tự nãy giờ, hai ông dành nói trước hết trơn hà! (Chỉ hai ông táo, nói trong tiếng khóc): Ăn.. ăn..ăn…hiếp…người ta vừa vừa phải phải thôi!

- Táo sửa chùa (nhảy cỡn): Cha chả, hay cho bà táo, giỏi cho bà táo. Bà ăn nói phải giữ miệng, giữ mồm (rồi sồng sộc bước nhẹ đến bên bà táo) Ai…ăn thịt bà ? (Quay mặt chỗ khác, che miệng): Đứng gần bà đã thấy muốn…ói (quay mặt lại bà táo nói tiếp): Làm sao…hiếp bà được chứ?

- Táo bà (cãi): Có hai ông, thì chia ra, một ông…ăn, một ông…hiếp, gôm hai chữ lại là… ăn hiếp, chứ sao!

- Táo GĐPT (tới gần bà táo, ôn tồn nói): Bà táo nè. Tui là Phật tử đã thọ 5 giới cấm trong đó có giới cấm tà dâm, tui không hiếp bà đâu nghen. Tui lại ăn chay trường, cũng không ăn…thịt bà đâu nghen!

- Ngọc hoàng (vỗ đùi đánh phịch): Thôi nghen, ngôn ngữ Việt Nam hãy hiểu cho tận tường và dùng cho chính xác. Ăn hiếpăn hiếp. Hai chữ luôn đi đôi với nhau, đừng tách nó ra để hiểu bậy bạ!

- Hai táo ông (lầm bầm): Nhìn…thịt bà táo, có mời, cũng không thèm!

Bà táo: Hứ! Nếu còn ăn hiếp tui, tới chùa tôi bỏ đói đa!

- Ngọc hoàng: Thôi, táo bà hãy kể chuyện trai soạn chùa Viên Minh cho ta nghe.

- Táo bà : Dạ bẩm Ngọc hoàng. Trong khi nam giới sửa chùa, thì nữ giới nấu ăn ạ.

- Ngọc hoàng: Đúng rồi. Có thực mới vực được đạo chứ. Rồi ban trai soạn sinh hoạt có gặp vấn đề khó khăn gì không?

- Táo bà: Dạ có chứ. Đàn bà mà, không tránh khỏi những chuyện ganh ghét, thị phi. Có vậy mới gọi đàn bà. Và cũng vì vậy mới nặng nghiệp mang kiếp đàn bà không chuyển thành đàn ông được.

- Ngọc hoàng (vỗ đùi): Hèn gì, bởi ta lắm mồm nên giờ cũng mang kiếp đàn bà đây!

- Táo bà: Cũng bởi vậy, tới chùa chỉ thấy toàn các bà không. Nặng nghiệp nên phải tu. Không tu cái miệng trước, kiếp sau làm đàn bà nữa. Bẩm Ngọc hoàng, vấn đề chỉ bấy nhiêu thôi, còn thì ai nấu cũng ngon hết ạ.

- Ngọc hoàng: Bấy nhiêu thị phi cũng gây ra chia rẽ làm rối cả chùa rồi. Đến chùa, việc ai người nấy làm, không xía vào việc người khác, cần mọi người hòa hợp vui vẻ, cho nhau niềm an lạc mới là con Phật chứ. Phật giáo ta có câu « Tứ chúng đồng tu » thì phải cùng nhau tu chứ.

- Táo sửa chùa: Tứ chúng đồng tu là gì vậy Ngọc hoàng?

- Ngọc hoàng: Táo GĐPT giải thích cho mọi người cùng hiểu đi.

 

- Táo GĐPT(chỉ 4 người trên sân khấu): Dạ dạ…tứ chúng là gồm bốn đứa mình đây phải tu. À không, tứ chúng đồng tu là  Ưu bà tắc (nam Phật tử), Ưu bà di (nữ Phật tử)  cùng Tăng, Ni nữa ạ.

- Ngọc hoàng (gật gù): Chính xác! Tứ chúng đồng tu bốn chúng đều tu, không chỉ riêng cư sĩ Phật tử tu mà Tăng, Ni cũng cần tu. Tất cả đang ở cõi ta bà đầy tham, sân, si, mạn, nghi, ác kiến…do vậy, muốn giải thoát luân hồi, hướng về Bến Giác thì phải tu thôi. Chưa ai là Thánh là Phật cả, vì đã là Thánh, Phật thì ở…cõi trên, chứ không ngụp lặn trong cõi ta bà.

- Ngọc hoàng: Giờ ta muốn hỏi thêm táo bà. Táo và ban trai soạn nấu nướng cho gia vị ớt, tiêu, sả, gừng nhiều lắm phải không ? Nó…bốc hỏa, khói bay ngợp cả cung đình!

- Táo bà (hí hửng): Dạ nhiều, có vậy mới ngon ạ!

- Ngọc hoàng: Táo bà có biết «Bịnh tòng khẩu nhập. Họa tòng khẩu xuất» không? (Bịnh do ăn vô miệng mà ra. Họa cũng từ cái miệng mà ra). Gia vị tuy ngon, cũng rất tốt, nhưng cái gì cũng nên chọn con đường Trung Đạo của Đức Phật mà đi. Vừa phải thì mới tốt. Gia vị quá nhiều sẽ làm « nóng » lục phủ ngũ tạng. Nóng gan sinh ra nóng tính. Nóng dạ dày làm lở miệng, nóng bàng quang khiến đi tiểu gắt và đi tiểu hoài. Với thời gian, lục phủ ngũ tạng không chịu nổi, vùng lên…biểu tình sinh ra mụt nhọt, xơ cứng, lở loét rồi ung thư. Vậy nên cần coi chừng, giữ gìn sức khỏe cho mình và cho người. Nếu ai mới lỡ…bốc hỏa, thì nên uống bột sắn dây sẽ…hạ hỏa ngay.

Thôi, nãy giờ các táo đã được giải tỏa những điều cơ cực của cả một năm qua, đó cũng là công quả mà các táo và chư Phật tử đồng cống hiến. Giờ ta mời các táo hãy cùng ta tiến bước đến chùa Viên Minh cùng chung vui đêm văn nghệ Tết và chúc Tết đến mọi nhà (tất cả đồng chúc): Xuân tươi xin chúc quí thầy, cùng chư Phật tử sống đời an vui. Nhà nhà đầy ắp tiếng cười. Mừng xuân Mậu Tuất khắp nơi thanh bình. (Ngọc hoàng tiếp): Truyền bãi chầu!

(Mở lại bản nhạc « Tết Tết Tết Đến Rồi » để tất cả lần lượt đi vô)

Trần Thị Nhật Hưng

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 11)
Kinh MN 1 (Mulapariyaya Sutta) là Kinh khởi đầu Trung Bộ, được Hòa Thượng Thích Minh Châu dịch là Kinh Pháp Môn Căn Bản.
(Xem: 26)
Bàn tay ta vun đắp, thành bại thuộc vào duyên, Vinh nhục ai không gặp, Có chi phải ưu phiền.
(Xem: 42)
Đạo Phật chủ trương hòa bình, lấy từ bi hóa giải hận thù, lấy sự xả buông để khắc chế tham ái. Chiến tranh, xung đột, bạo động là biểu hiện rõ ràng của tham lam, sân hận và si mê.
(Xem: 65)
Đối với đạo Phật, ba ngôi Tam bảo rất quý báu, hiếm có khó gặp ở thế gian nên người con Phật (chư Tăng, Ni, Phật tử nói chung) phải kính lễ, tôn thờ.
(Xem: 84)
Chúng ta được dạy, nếu khéo lắng nghe, ta sẽ được trí tuệ. Nếu không biết lắng nghe, ta sẽ không được gì cả.
(Xem: 489)
Kính Mừng Thọ 70 tuổi HT Thích Như Điển tổng hợp những bài viết cho Hoà Thượng Phương Trượng
(Xem: 184)
Mắt ở đây phải hiểu là cách nhìn, cái mà mình cảm thấy, cái mà mình cho rằng, cái mà mình biết do nhìn thấy
(Xem: 96)
Hai từ " buông bỏ " thời buổi bây giờ là một thành ngữ nghe vô cùng sáo rỗng, đã được xử dụng nhiều nhất trong kỷ nguyên thời đại mới (new age).
(Xem: 263)
Nếu bạn say mê đọc kinh Phật, ưa thích những phân tích kỹ càng về giáo điển, muốn tìm hiểu các chuyện xảy ra thời Đức Phật đi giảng dạy nơi này và nơi kia, hiển nhiên đây là một tác giả bạn không thể bỏ qua
(Xem: 111)
Các nhà hiền triết Ấn Độ giáo và tu sĩ Phật giáo đã nhận diện tầm quan trọng và lợi ích sức khỏe khi một hành giả thực tập thiền đều đặn trong mỗi ngày.
(Xem: 175)
Theo tuệ giác của Thế Tôn, nếu các căn gặp cảnh trần vừa ý, thọ lạc rồi sinh tâm yêu thích, đắm nhiễm thì đó là cội nguồn của mọi khổ đau.
(Xem: 118)
Kiếp sống này biến mất rất nhanh chóng Giống như thứ gì đó được viết trên mặt nước với một que cây -ĐỨC PHẬT-
(Xem: 140)
Từ non cao, những đợt lá vàng cuốn theo gió, rơi theo dòng suối, trôi giạt xuống con sông nhỏ trong làng; rồi từng nhóm lá xuôi dòng, tấp vào bờ này hay bờ kia.
(Xem: 128)
Cuộc đời là một chuỗi những bài kiểm tra. Khó khăn chính là những bài kiểm tra. Chúng ta đang ở trong một trường đời.
(Xem: 149)
Trong công việc khó có thể tránh khỏi hoàn cảnh bất lợi, nhiều người sợ gặp phải hoàn cảnh khó khăn, cảm thấy nghịch cảnh là một cú sốc lớn.
(Xem: 125)
Đối với hàng Phật tử tại gia, năm giới là năm điều học căn bản để tạo dựng nên một nếp sống đạo đức, tốt đẹplành mạnh.
(Xem: 326)
Nguyên bản: Meditating while dying; Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma; Anh dịch và hiệu đính: Jeffrey Hopkins, Ph. D. Chuyển ngữ: Tuệ Uyển
(Xem: 212)
Từ non cao, những đợt lá vàng cuốn theo gió, rơi theo dòng suối, trôi giạt xuống con sông nhỏ trong làng; rồi từng nhóm lá xuôi dòng, tấp vào bờ này hay bờ kia.
(Xem: 164)
Duyên khởiđạo lý quan trọng trong toàn bộ giáo pháp của Thế Tôn.
(Xem: 204)
Trong khi thực hành thiền quán, hành giả thường hay vướng vào năm chướng ngại, mà thuật ngữ Phật học gọi là
(Xem: 98)
Nhóm Tỳ-kheo được vô lậu giải thoát sau khi nghe Tỳ-kheo do Bồ-tát Văn-thù-sư lợi biến hóa ra giảng giải cho về pháp giới thể tánh.
(Xem: 330)
Pháp Như Thật là pháp thực hành thuộc về Thiền Huệ, nhưng tại sao lại cần phải thực hành pháp Như Thật? Tại sao phải học Thiền Huệ?
(Xem: 152)
Mẹ Hiền, hai tiếng nầy nghe thân thương, êm ái, ngọt ngào biết bao. Nghe mãi không nhàm, nghe hoài không chán.
(Xem: 170)
Tôi hiểu ngay là cả nhà, mỗi người đều đang dán mắt và bấm bấm, quẹt quẹt vào mặt kính cái smartphone của mình.
(Xem: 200)
Trong quan hệ 12 nhân duyên, nhân vì xúc (căn tiếp xúc trần) nên sinh thọ (cảm giác vui, khổ và trung tính), nhân vì thọ nên sinh ái (yêu ghét)...
(Xem: 193)
Nguyên bản: Gaining favorable condition for the time of death; Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma; Anh dịch và hiệu đính: Jeffrey Hopkins, Ph. D.; Chuyển ngữ: Tuệ Uyển
(Xem: 288)
Bùi Giáng là nhà thơ, là dịch giả, là nhà bình luận văn học. Ông sinh ngày 17 tháng 12/1926 tại huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam; từ trần ngày 7 tháng 10/1998 (thọ 71 tuổi) tại Sài Gòn
(Xem: 196)
Để đạt đến pháp giới vốn là pháp giới thể tánh, vốn là pháp giới bạch tịnh này, kinh điển thường dạy VănTư-Tu.
(Xem: 279)
Sau khi kết thúc đời sống hiện tại, chúng ta sẽ theo nghiệp mà thọ sinh vào cảnh giới tương ứng.
(Xem: 207)
Muốn thấy Phật thì Tâm phải như gương sáng. Thấy hết, biết hết mà không bao giờ khởi niệm.
(Xem: 178)
Công việc được hoàn tất tốt đẹp qua sự hưởng ứng và trợ giúp của quý Phật tử tại địa phương và các anh chị em huynh trưởng và đoàn sinh Gia Đình Phật Tử tại Đức Quốc.
(Xem: 312)
Nhiều Kinh điển Đại thừa (Mahayana Sutras)/Kinh điển Phật giáo Phát triển đã giảng 3 phương pháp thiền quán để đạt đến giải thoát, đó là ba cánh cửa của giải thoát.
(Xem: 203)
Xuất gia là tu hạnh giải thoát. Tự mình tu để được giải thoát,đồng thời hướng dẫn chỉ dạy cho người khác tu cùng giải thoát nữa.
(Xem: 376)
Một trong những biệt tài thuyết pháp của Thế Tôn là dùng hình ảnh để ví dụ minh họa chothính chúng dễ hiểu, dễ cảm nhận vấn đề Ngài muốn nói.
(Xem: 309)
Những ngày cuối hạ oi bức, không làn gió thoảng. Cây cối trơ ra như những tượng đá trong vườn thần chết. Mọi thứ như dừng đứng để chờ đợi một phép lạ.
(Xem: 208)
Bà mẹ già ngồi ở băng ghế sau chiếc xe hơi bỏ mui màu đỏ sậm đang rẽ quặt xuống xa lộ. Bà ghì chặt lấy cái giỏ đồ ...
(Xem: 287)
Đạo đức là nền tảng luân lý mà bất kỳ thời đại nào cũng cần phải xây dựng, cũng cố và phát triển.Con người nếu khôngđạo đức thì không dùng được.
(Xem: 284)
Hôm nay nhân đọc bản dịch từ Phạn văn ra Việt ngữ nầy của Giáo Sư Lê Tự Hỷ, chúng tôi vô cùng hoan hỷ vì rằng đây là những tài liệu rất bổ ích cần phải tham khảo
(Xem: 180)
Những ngày cuối hạ oi bức, không làn gió thoảng. Cây cối trơ ra như những tượng đá trong vườn thần chết.
(Xem: 331)
Những người chưa vào đạo Phật, hoặc chưa hiểu đạo Phật, thường nghĩ rất sai lầm, tưởng rằng đạo Phật là một đạo chán đời, bi quan...
(Xem: 283)
Bạn có thể cho con cái bạn sống trong một căn nhà to lớn, ăn uống đầy đủ ngon lành, lại học chơi cả đàn dương cầm...
(Xem: 465)
Học Phật là một công cuộc bền bỉ và trường kỳ, mà đơn vị để đo đạc ấy phải tính bằng “hằng-hà-sa kiếp sống” cũng như...
(Xem: 303)
Mọi sinh vật có thật đâu Thảy đều “vô ngã”, “ta” nào là “ta” Trí người nếu hiểu rõ ra Thoát ly phiền não cho xa tức thời, Theo đường thanh tịnh tuyệt vời.
(Xem: 306)
Bà Thanh Đề là mẹ của ngài Mục Kiền Liên (cũng gọi là Mục Liên), Bà tính tình tham lam,độc ác, không tin Tam Bảo, tạo ra nhiều tội lỗi...
(Xem: 548)
Tu thiền (Bhavanã Jhãna) Phật giáo là tiến trình tu tập, hành trì miên mật một pháp môn nào đó để kinh nghiệm trực tiếp trên ...
(Xem: 256)
Trong nhiều bài kinh từ Hán tạng cho đến Pali tạng, Đức Phật tán thán hạnh hiếu dưỡng cha mẹcông ơn ...
(Xem: 273)
Bút Phật không thủ chấp Mà vẫn ngát tâm hương Trong muôn ngàn ý tưởng Toả sáng lẽ Chơn Thường .
(Xem: 285)
Viên thành đạo nghiệp Tây Âu quốc. Giác ngộ chúng sanh đạo lý truyền.
(Xem: 253)
Nhiều người biết thầy Minh Đạo là một nhà thư pháp có nét chữ phóng khoáng với những phong cách đặc thù không lẫn với ai được.
Quảng Cáo Bảo Trợ