Logo HHAD 2018 250
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
View Counts
14,484,468
Free Support Hoavouu.com
Ho Tro Hoavouu 250
hotels-Hoavouu

Phật Đản Về Rồi, Làm Cái Gì Đi...

29 Tháng Năm 201807:53(Xem: 267)
Phật Đản Về Rồi, Làm Cái Gì Đi...
PHẬT ĐẢN VỀ RỒI, LÀM CÁI GÌ ĐI...

Giác Minh Luật 

Phật Đản Về Rồi, Làm Cái Gì Đi...
 
 
1. Tôi đã từng rất hạnh phúc khi chứng kiến những thành phố lớn trọng điểm của Việt Nam tổ chức lễ diễu hành xe hoa mừng ngày Phật đản trên khắp những nẻo đường thành phố, khi ấy tôi đã thật sựhạnh phúc mà tự thốt lên rằng: - Ôi! Đạo Phật đã thật sự đi vào cuộc đời.
Để rồi, vài năm gần đây như chờ đợi - tôi mới chợt nhận ra đó chỉ là phong trào, nắng-mưa và phải tạm dừng lại với muôn vàn khó khăn- lý do chính đángthế này hay thế nọ.
Từ đó, những mùa Phật đản hằng năm như chỉ được gói gọn ở những nhóm người, cộng đồng Phật tử hay tại các chùa, các lễ đài chính để nghe những văn bản hành chánh đầy hứa hẹn đọc đi đọc lại năm nào cũng như năm náy - rồi ra về.
Rồi đoạn đường nào có treo cờ Phật giáo tưng bừng màu sắc thì biết ngay gần đó sẽ có một ngôi chùa của những vị thầy-cô trụ trì có tâm luôn hết lòng với đạo đang cố gắng nhắc cho ai đó vô tình đi ngang qua được biết là ngày Phật đản.
Rồi còn lại là thở dài, cho qua và thôi kệ: Thế sự vô thường..v.v.. - để rồi lại lặng lẽ buồn và thầm trách khi chứng kiến hằng năm lễ hội giáng sinhtưng bừng mừng ngày của chúa đầy những màu sắc và sáng tạo đang ngày càng lan rộng khắp muôn nơi trên cả nước như thể muốn trở thành ngày lễ của quốc gia, của dân tộc.
Đó không phải là sự hơn thua hay đố kỵ, mà đó được quy về trách nhiệm của mỗi chúng ta, của những con người Việt Nam ở thế kỷ này đã thật sự làm gì để đúng nghĩa trọn vẹn với hai câu thơ “Mái chùa che chở hồn dân tộc – Nét đẹp muôn đời của tổ tông” (cố HT. Mãn Giác).
Mà vốn dĩ đạo Phật cần phải được trả lại nguyên vẹn với giá trị mà nó đã hy sinh, đã đồng hànhvà trọn vẹn hết lòng với bao thịnh suy của dân tộc mà lịch sử bao đời đã hằng minh chứng.
Chúng ta đã thật sự thọ ân rất lớn từ khi sinh ra qua hình ảnh mái chùa – đạo Bụt, qua từng bài học căn bản về đạo lý nhân-quả, nghiệp-báo, duyên-nợ hay năm điều đạo đức…để dưỡng nuôi và lớn lên từng ngày trong ý thức từ khi còn rất nhỏ là phải biết đúng-sai, thiện-ác, nhờ đó mà ta đã dần trở thành những con người hiền hoà, biết cảm thông và tôn trọng lễ nghĩa kính thờ cha ông bao đời để lại.
 
2. Tôi như một người luôn cố gắng tổ chức và phát động những phong trào mừng Phật đản hằng năm cho các bạn trẻ là sinh viên, học sinh,… vì tôi luôn tự nhận ra được trách nhiệm của riêngmình mà không phải là ai khác, hay người nào đó.
Để rồi tôi mới chợt hiểu ra trách nhiệm đó là ở mỗi chúng ta, ai cũng phải tự cho mình một trách nhiệm bằng một hay nhiều hành động cụ thể để thể hiện tấm lòng tôn kính Phật như một sự đền đáp và báo ân. Nếu chúng ta là người Phật tử, hay là người yêu quý mến đạo Phật, thì xin hãy làm điều gì đó đi để đóng góp một phần nhỏ bé vào trong sứ mệnh chungnỗ lực chung, và một giấc mơ chung là mang Phật đản thật sự trở về để ngày càng lan rộng đến từng gia đìnhcộng đồng và xã hội nơi mà mình đang sống và để cùng tôi trả lại món nợ ân tình đang bị lãng quên mà cha ông đã dày công tạo dựng nên một nền văn hoá gốc rễ tâm linh của dân tộc.
Nên chăng bằng những hành động cụ thể như:
1. Treo cờ Phật giáo trước nhà, biểu tượng cho mây năm sắc khắp tung bay.
2. Nhắn tin chúc mừng Phật đản an lành (Happy Veska Day) đến với Chư Tăng -Ni, những người thân và bè bạn.
3. Tự làm Vườn Lâm Tỳ Ni nhỏ tại nhà bằng khả năng có thể.
4. Treo Băng-rôn và lồng đèn: Kính mừng Phật đản tại những nơi công cộng quanh khu vực mình đang sống.
5. Mời gọi các bạn trẻ tổ chức các buổi đạp xe diễu hành quanh xóm trong lễ rước Phật đản sinh.
6. Tổ chức lễ tắm Phật ngay chính trong gia đình mình để tạo thuận duyên cho mọi người được biết.
7. Tổ chức lễ rước đèn hoa đăng, thắp nến cùng với tượng Phật sơ sinh dành cho các em nhỏ trong xóm như ngày hội trung thu.
8. Dựng lễ đài chung tại các công ty, xí nghiệp, xưởng may,…nơi do mình quản lý hay có trách nhiệm.
9. Thiết trí hoa sen và lồng đèn mừng Phật đản ngay phía trước mặt bằng nơi mình đang kinh doanh buôn bán hoặc giảm giá một số mặt hàng nhân ngày này.
10. Tổ chức thi giáo lý, vẽ tranh đức Phật sơ sinh dành cho học sinhthiếu nhi nơi mình đang hướng dẫn hay giảng dạy.
11. Gửi thiệp viết tay chúc mừng đản sanh đến với người thân và bạn bè trong lớp hay nơi mình làm việc.
12. Họp mặt gia đình để dùng buổi cơm chay ấm cúng.
.......
Và mong rằng những người có trách nhiệm:
1. Ra mắt và công chiếu những bộ phim tại các rạp trên toàn quốc liên hệ đến những giá trị tâm linh đạo đức nhân mùa Phật đản để đáp ứng nhu cầu giải trí của đại bộ phận quần chúng.
2. Các kênh truyền hình khai thác và phát sóng sự kiện Đại lễ Phật đản tại các quốc gia trên thế giới đã tổ chức, đặc biệt là Đại lễ Phật Đản Liên Hiệp Quốc mà các nước đăng cai tổ chức mỗi năm để thấy được tầm quan trọng của nó - chứ không chỉ phát sóng lễ giáng sinh của các nước phương tây tổ chức trên những kênh truyền hình quan trọng của quốc gia VTV, HTV thông qua các chương trình thời sự.

3. Cần mở rộng những bài hát Phật giáo, mừng Phật đản sanh mang ý nghĩa giáo dục và hướng thiện con người trên hệ thống Radio FM toàn quốc thông qua các chương trìnhbài hát theo yêu cầu hay lá thư âm nhạc - chứ không chỉ là những bài hát mừng giáng sinh Merry Christmas.
4. Những diễn vănthông điệp Mừng Vesak hằng năm của Liên Hiệp Quốc cần phải được gửi đến các cơ quan làm việc của nhà nước, báo chí chính thống đăng tải và phổ biến rộng rãi để xứng tầm với một văn bản hành chánh về ngày Đại lễ mà Liên Hiệp Quốc đã công nhận và phát đi hằng năm.
Được như thế, mỗi người mỗi việc trong mỗi vị trí mà mình đang có mặt trong gia đình hay xã hội đều có thể đóng góp để dần đưa không khí Phật đản sẽ thật sự trở về trong sự ấm cúng thiêng liêngvui tươi và ngập tràn niềm hoan hỷ - vốn dĩ.
Những hành động lớn nhỏ của bạn đều để nhắc cho mọi người trong gia đình, làng xóm, công ty,bạn thân hay đồng nghiệp được thấy - biết: Phật đản về...
Để rồi, Phật đản sẽ không chỉ còn là những buổi lễ tưởng niệm hành chánh có lệ hay những khoá lễ cầu kinh chỉ có tại các chùa mỗi đêm. Mà nó sẽ là thông lệ, là ngày hội vui của cả nước như cái thuở Lý – Trần vàng son kia, là ngày của những ký ức đầy vui tươi của tuổi thơ, của những thế hệcon cháu sau này sẽ lấy đó làm gương mà tiếp nối, mà lưu truyền và gìn giữ văn hoá - đạo đức -tâm linh của dân tộc mình. 
Vâng – làm cái gì đi, Phật đản về rồi! Trách nhiệm không chỉ của riêng ai.

Kính chúc mọi người một mùa Phật đản an lành!

 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 58)
Tu thiền (Bhavanã Jhãna) Phật giáo là tiến trình tu tập, hành trì miên mật một pháp môn nào đó để kinh nghiệm trực tiếp trên ...
(Xem: 65)
Trong nhiều bài kinh từ Hán tạng cho đến Pali tạng, Đức Phật tán thán hạnh hiếu dưỡng cha mẹ vì công ơn ...
(Xem: 80)
Bút Phật không thủ chấp Mà vẫn ngát tâm hương Trong muôn ngàn ý tưởng Toả sáng lẽ Chơn Thường .
(Xem: 146)
Viên thành đạo nghiệp Tây Âu quốc. Giác ngộ chúng sanh đạo lý truyền.
(Xem: 137)
Nhiều người biết thầy Minh Đạo là một nhà thư pháp có nét chữ phóng khoáng với những phong cách đặc thù không lẫn với ai được.
(Xem: 160)
Nguyên tác: Preparing to Die; Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma; Anh dịch và hiệu đính: Jeffrey Hopkins, Ph. D. Chuyển ngữ: Tuệ Uyển
(Xem: 124)
Người tu hành lấy Nhẫn nhục làm sức mạnh. Nhẫn nhục là nhẫn về thân, khẩu, ý.
(Xem: 177)
“Về đâu, khi giông bão?” chính là câu hỏi cho cơn bão tâm, âm thầm mà cực kỳ dữ dội!
(Xem: 180)
Chủ nhật, 27 tháng 5, vợ chồng và con chúng tôi cùng bốn người bạn đến Chùa Hương Sen dự lễ Phật Đản. Đây là lấn đầu tiên chúng tôi đến Hương Sen.
(Xem: 158)
Tu là để SốngTỉnh Thức, và sống tỉnh thức là lối sống thoát ly khỏi thân phận của ếch ngồi đáy giếng, tù đó có được tự do và hạnh phúc thực thụ.
(Xem: 234)
Lý do đơn thuần chỉ vì việc học; nên chư Tăng Ni kẻ đến người đi, suốt một thời gian dài như thế, nay mới là thời điểm bắt đầu cho việc hoạt động phật sự tại đây trở thành nề nếp, quy cũ.
(Xem: 232)
Từ xa xưa có câu để lại là " đức năng thắng số", vậy đức năng ở đây được hiểu như thế nào? và cái gì tạo ra số và số được thể hiện ra sao?
(Xem: 212)
Nguyên bản: Liberation from Fear; Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma; Anh dịch và hiệu đính: Jeffrey Hopkins, Ph. D. Chuyển ngữ: Tuệ Uyển
(Xem: 150)
Hiện nay trên thế giới có rất nhiều người thích việc sát sinh và có rất ít người tôn trọng sự sống.
(Xem: 168)
Đệ nhất Ban Thiền Lạt Ma đã viết mười bảy thi kệ mà người Tây Tạng thường tập trung quán chiếu trong đời sống hàng ngày về sự chết. Đức Đạt Lai Lạt Ma
(Xem: 187)
Văn nghệ trong khoá tu học Phật pháp Âu Châu lần thứ 30 năm 2018
(Xem: 285)
Thật quan trọng để tỉnh thức về sự chết – để quán chiếu rằng ta sẽ không sống mãi trên cuộc đời này.
(Xem: 152)
Tôi thật sự cảm thấy vinh dự lớn để nói chuyện với quý vị. Đặc biệt tại trường đại học, vì đây là trường Đại học Bombay rất nổi tiếng.
(Xem: 207)
Thượng võ, có nhiều nghĩa. Trong danh từ, nghĩa đơn giản là đề cao, ưa thích võ thuật. Nhưng tĩnh từ, có nghĩa là tâm hồn cao thượng của người đã sống được võ đạo, nghĩa là tử tế, công bằng, không gian lận.
(Xem: 279)
Những gì không phải của mình thì nên buông hết, chẳng nên nắm giữ làm gì, buông hết mới được an vui.
(Xem: 123)
Chúng tôi rất ngạc nhiên vì trong khi nghiên cứu, đối khảo kinh điển Phật giáo từ Pāli và Hán tạng, đã phát hiện nhiều trường hợp tương đồng giữa ngôn ngữ Pāli và tiếng Việt.
(Xem: 314)
Người không hiểu đặt câu hỏi “Tại sao cá đã bắt lên rồi lại đem thả, như thế có giả tạo không?; “Sao không đem tiền cho người nghèo mà đi cứu mấy con cá?”
(Xem: 165)
Người học Phật hẳn ai cũng từng nghe biết thuật ngữ vô minh, nghĩa đensi mê, tối tăm. Ngược lại với vô minh là minh, tức tuệ giác, sáng tỏ.
(Xem: 229)
Theo như lời dạy thì trong bất cứ một hoàn cảnh nào, dù có thể là ngay giữa những khó khăn hay khổ đau, chúng ta cũng vẫn có thể tu tập được.
(Xem: 185)
Người con Phật nghĩ gì về án tử hình? Đứng về phương diện cá nhân, rất minh bạch rằng không Phật tử nào ủng hộ án tử hình.
(Xem: 228)
Thật là niềm vinh dự và nỗi vui mừng lớn lao cho tôi khi gặp lại anh chị em là những người đã từng một thời có duyên lành khoác chiếc Áo Lam và cài Hoa Sen Trắng lên người tại các trại tị nạn Đông Nam Á cách nay hơn 30 năm trong hành trình đi tìm tự do đầy gian nan và nguy khốn.
(Xem: 223)
Ca dao Việt Nam có câu “Không Thầy đố mày làm nên” cũng là mang ý nghĩa đó. Học đời còn phải cần một vị Thầy giáo, một vị Cô giáo hướng dẫn, huống chi là học Đạo?
(Xem: 256)
Lãnh đạo có lẽ không cần phải học đòi chiêu thuật chính trị nào để an dân, mà chỉ cần nuôi lớn và biểu hiện lòng thương của cha mẹ, chân thành dành cho muôn dân.
(Xem: 252)
Ngày xưa ở tại ven sông Có chàng khỉ sống ung dung một mình Mạnh sức lực, lớn thân hình Thêm tài nhảy nhót tài tình kể chi.
(Xem: 395)
Hành giả tu pháp môn Tịnh Độ đều biết có bốn pháp niệm Phật tiêu biểu là: Thực Tướng Niệm Phật, Quán Tưởng Niệm Phật, Quán Tượng Niệm PhậtTrì Danh Niệm Phật.
(Xem: 204)
Có thể phiên âm Xishuangbanna là Tây Song Bản Nạp, và Dai là chỉ về sắc tộc Thái. Prefecture là đơn vị hành chánh được cai trị theo...
(Xem: 240)
Chánh niệm có nghĩa là phải giành sự chú ý, với lòng tử tế và kiên nhẫn, với những gì đang xảy ra bên trong và bên ngoài của bạn ngay bây giờ.
(Xem: 270)
Nhìn vào quá khứ, cách đây 2600 năm, thánh tổ Ni Kiều Đàm Di (Đại Ái Đạo) dẫn 500 cung nữ vượt quãng đường rất xa để xin Phật cho xuất gia.
(Xem: 283)
Sư bà Nguyên Thanh thế danh Lê Thị Quan, sanh năm 1944, tại Quy Nhơn, là con gái thứ ba trong năm người con...
(Xem: 259)
Lo ngại là gần đây, báo Global Times của nhà nước TQ đã nói về một “nghiên cứu mới” rằng chính Đức Phật Thích Ca Mâu Ni mang dòng máu người Hán, chớ không phải người Ấn Độ.
(Xem: 570)
Thời gian luôn di chuyển về phía trước. Kể từ khi chúng ta được sanh ra đời cho tới bây giờ, mỗi một giây phút trôi quachúng ta đến gần hơn chỗ cuối cùng của cuộc đời, đến gần cái chết hơn.
(Xem: 244)
Chết rồi về đâu? Sinh ra, rồi chết, rồi tái sinh… mãi vô lượng kiếp như thế. Bạn muốn tìm hiểu về các chặng đường luân hồi?
(Xem: 211)
Này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo nào chưa diệt trừnăm tâm hoang vu, chưa đoạn tận năm tâmtriền phược, vị ấy có thể lớn mạnh, trưởng thành,
(Xem: 265)
Mùa xuân tôi trở về. Khu vườn chùa vàng rực một màu mai. Sư phụ bảo mai ra hoa nhiều và rạng rỡ hơn mọi năm là để bày tỏ chút tình với người phương xa.
(Xem: 735)
Tại Sao Chúng Ta Không Dạy Bạn Chánh Niệm? Why Aren't We Teaching You Mindfulness? AnneMarie Rossi, Chuyển Ngữ: Tâm Thường Định
(Xem: 658)
Sự hình thành, phát triển và tồn tại của Chi Bộ Đức Quốc thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất hơn 40 năm qua (1979-2019) - Thích Như Điển
(Xem: 734)
Chùa vắng, là nói chùa không có tăng sĩ. Đặc khu là nói về Xishuangbanna Dai Autonomous Prefecture ở vùng cực nam tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.
(Xem: 290)
Sau thời tụng kinh sáng, bà Hậu ra sân đi dạo và ngắm đàn chim trời tung mây lướt gió. Như mọi lần, bà nhìn ...
(Xem: 315)
Nói lời hòa ái, không tranh cãi (khẩu hòa vô tranh) là hạnh tu căn bản của người con Phật.
(Xem: 216)
Nhận trọng trách nuôi dưỡng Thái tử Sĩ Đạt Ta, Mahàpajàpati- Gotami không biết mình đã là Di mẫu của một vị Phật tương lai.
(Xem: 262)
Hai nhiêu năm bỗng lại nhiệm màu Trả nợ một lần trong cõi đời nhau Hai mươi năm vẫn là thuở nào Trả nợ một lần quên hết ngày sau
(Xem: 444)
A! Chú Cá phóng sanh trở về rồi kìa. Bà con ơi.
(Xem: 295)
Theo giáo lý Cộng nghiệp, người dân ở trong một nước có cộng nghiệp với nhau. Nếu mỗi người đều tạo nghiệp tốt thì nhà nhà hạnh phúc an vui,
(Xem: 372)
Cuộc sống yên bình của dân lành thoáng chốc biến thành nỗi kinh hoàng chết chóc. Gót giày xâm lược đi qua, những ngôi làng ngập chìm ...
(Xem: 378)
Phòng hộ các căn là pháp tu căn bản khi người tu đối duyên xúc cảnh. Nhất là đối với những duyên trần đẹp đẽ, khả ái, ...
Quảng Cáo Bảo Trợ