Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
View Counts
17,294,054
Free Support Hoavouu.com
Ho Tro Hoavouu 250Logo-Hanh-Huong-AD-2019-tron-250

Lần đầu tham dự An Cư Kiết Hạ, Quán chiếu từ bi nơi cửa thiền

Tuesday, June 25, 201917:21(View: 615)
Lần đầu tham dự An Cư Kiết Hạ, Quán chiếu từ bi nơi cửa thiền
LẦN ĐẦU THAM DỰ KHÓA AN CƯ KIẾT HẠ

Quán Chiếu Từ Bi Nơi Cửa Thiền

Thảo Nguyên

Khóa  An Cư Kiết Hạ 2019, Giáo hôi Phật giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ và Giáo hội Tăng già Khất sĩ Thế giới được tổ chức tại Như Lai Thiền Tự, thành phố San Diego, miền Nam tiểu bang California. An Cư Kiết Hạ” là 4 chữ có phần xa lạ đối với một Phật Tử mới như tôi. Khi đọc được tin này tôi tò mò tìm hiểu ở thư viện online Hoa Sen và tôi tạm hiểu đơn giản rằng đó là thời gian chư tăng cùng sống nhau, cùng sinh hoạttu học. Tôi nghĩ đây là nơi đây chỉ dành riêng cho chư tănghoàn toàn tách biệt với sinh hoạt bình thường. Tình cờ tôi xem Live trên Face Book “Hoa Vô Ưu” tôi xem, nghe và  hiểu ra An Cư Kiết Hạ không chỉ dành riêng cho chư tăng mà mọi Phật tử đều có thể tham dự để nghe những bài Pháp, cùng tụng kinh chung, và tất nhiên cửa thiền luôn rộng mở với tất cả Phật tử từ các nơi không riêng gì thiện nam tính nữ của thiền tự Như Lai.

Ngày thứ sáu, 21/06/2019 tôi bỗng nhiên muốn… trốn việc một ngày đi đâu đó, vì hôm nay là sinh nhật thứ 87 của ba tôi và Người đã không còn nữa. Tôi hỏi bác “Gu-Gồ” how far and how long để đến Như Lai Thiền tự, bác “Gu-Gồ” cho biết khoảng 120 miles và mất 2 tiếng. Ngẫm nghĩ đoạn đường và thời gian chừng đó đủ dài và đủ lâu cho tôi vừa lái xe vừa “nói chuyện” với ba nên tôi gọi cho công ty báo xin nghỉ 1 ngày để “làm gan” đi đường xa một mình, điều mà 13 năm ở Mỹ tôi nhút nhát và không bao giờ nghĩ mình sẽ làm được.

Từ nhà tôi đi Free way15 về hướng South, xuôi về vùng biển San Diego để đến Như Lai Thiền Tự. Lần đầu tiên tôi đi xa một cách “độc lập, tự do” như vầy cũng thấy vui vui mặc dù trong bụng cũng “đánh lô tô” chút chút. Nhưng tôi tự trấn an mình, đi về cửa Phật thì làm sao đi lạc đường được, mà lỡ có lạc thì có bác ‘Gu-Gồ” cứu, lo gì. Cứ như thế Như Lai Thiền Tự … thẳng tiến. Đường đi lên đồi xuống dốc hai bên là những núi đá vùng bán sa mạc hoang vu hùng vĩ. Có lẽ hôm nay ông Trời “cảm động” vì tấm lòng của tôi nên rơi xuống những đợt mưa phùn bất chợt. Bầu trời tuy không trong xanh nhưng nắng thoang thoảng nhè nhẹ sau những đợt mưa vội đến vội đi. Tôi cảm thấy rất yêu đời vừa lái xe vừa hát hò um xùm (chỉ trò chuyện với ba tôi chút xíu thôi) một mình trên xe cho đỡ buồn ngủ. Sau 2 tiếng vừa lái xe, vừa hát chống buồn ngủ, vừa lâm râm niệm “Nam Mô A Di Đà Phật”  tôi cũng đến được cửa từ bi nơi tôi muốn đến. 

Trên cổng cao của thiền tự là 2 bảng chữ thật to: “Đạo Tràng An Cư Kiết Hạ” và “nên tập sống chung tu học” đủ nói lên ý nghĩa của việc 272 Tăng ni vân tập về đây. Tôi nghe nói năm nay là năm có số lượng tu sĩ về tham gia đông nhất từ trước đến nay. Thiết nghĩ, “lần đầu tiên” của tôi thật là may mắn vì những duyên lành và thuận lợi. Tôi đến vừa đúng 9 giờ sáng để nghe bài giảng của Hòa Thượng Thích Minh Tuyên. Tôi được chứng kiến cảnh hàng trăm tu sĩ cùng về ngồi  trong hội trường đơn sơ giản dị nhưng rất trang trọng. Hàng trăm áo cà sa cùng tỏa ra “Ánh đạo vàng” trang nghiêm, từ bi và gần gũi. Tuy rất ngại sự đi lại chụp hình của mình có thể làm phân tâm chư tăng ni đang trầm mặc lắng nghe bài giảng, nhưng tôi không thể nào không “làm gan” nhón bước ghi lại những hình ảnh uy nghi nhưng rất sinh động, tĩnh lặng nhưng vang vọng tiếng nói nhân từ trong tâm thức của tôi.

10:30sángbài giảng kết thúc. Tôi nghe thông báo về lịch khám bệnh cho tăng ni, rất tò mò tôi bắt đầu cho việc tìm hiểu của mình bằng cách đeo máy hình và đi vòng vòng chung quanh “do thám” Thiền tự.  Sau 2 lần “song pha trận mạc” từ tháng trước tôi đã có phần dạn dĩ và dễ thân thiện với mọi người hơn. Như Thầy tôi nói :”Đến chùa là về nhà mình, con không có gì phải e ngại”. Và đúng thật như vậy, nơi cửa thiền mọi người đều dành cho nhau nụ cười ấm áp từ bi, ánh mắt niềm nở chân thành và câu hỏi :”Con từ nơi khác đến hả, cứ tự nhiên nhé con” nghe sao mà mát rượi cả lòng.

Phía bên phải chùa dựng những gian nhà tạm bằng khung nhôm và vải trắng. Tôi thấy bảng “Sakya Care Foundation. Hội Y Tế Từ Thiện”. Bước vào trong tôi thấy khoảng 30-40 nhân viên đủ mọi lứa tuổi trong áo thun đồng phục màu xanh trời, lưng áo có hàng chữ “ I am here for You” . Rất ấn tượng với hàng chữ solgan đó tôi tiếp tục đi tìm hiểu những gì đang xảy ra nơi gọi là “An cư kiết hạ” mà lại có “I am here for you”. Ngay trước mắt tôi là bảng “Vision - Nhãn khoa” treo dưới hàng lá bồ đề phù điêu của chùa. Bước vào trong chánh điện tôi càng ngỡ ngàng hơn, Ơ hay, nơi đây có tượng Phật uy nghi ngồi trên tòa sen nghiêm trang tỏa ánh nhìn từ bi xuống… một phòng khám mắt! Những bác sĩ mắt giản dị hòa đồng trong chiếc áo thun xanh, nhờ bảng tên dán trên áo mà tôi nhận ra ai là bác sĩ ai là người tình nguyện. Mọi người đều tập trung rất nghiêm túc cùng thái độ ân cần tận tụy với các bệnh nhân là tu sĩ trong màu áo cà sa.

Máy móc chuyên dùng cho việc đo mắt cùng dụng cụ, kính mắt… được lắp ráp ngay tại chánh điện đẹp tuyệt vời. Tôi bỗng thấy mình thật …vô dụng vì chỉ đứng nhìn mà không giúp được gì. Tôi chỉ biết thu lại trong máy hình mình những hình ảnh thật từ bi nhân ái này. Tâm trí tôi chưa bao giờ cảm nhận ý nghĩa của hai chữ Từ Bi dưới bóng thiền Từ Bi như khi ngồi trong chánh điện này. Nhìn cảnh qúy Thầy già thử kính rồi soi nhìn trong gương xem “có đặng” không thiệt là cảm động. Quý Thầy cần có đôi kính tốt để giúp cho việc nhìn và xem kinh hàng ngày hàng đêm. Cùng với tuổi tác “cửa sổ tâm hồn” của tất cả chúng ta đều “có lớp màng thời gian” che phủ lại, việc giúpquý thầy “vén” màn lên để tiếp tục hành trình tụng niệm và xem kinh kệ thật là hữu ích và đáng trân trọng.

Rời phòng khám mắt nơi chánh điện tôi ra bên ngoài, phía trước là tấm bảng “Dental - Nha khoa”. Tôi tiến bước gần hơn đến những ghế nằm chờ khám nha khoa thì gặp Hòa Thượng Thích Minh Dung. Tôi chào Thầy xong hỏi một câu hết sức ngớ ngẩn “Ủa, Thầy ngồi đây làm gì?”. Thầy nói: “Ngồi đây chờ Nha sĩ làm răng cho thầy chứ Thầy… hỏng làm gì hết! ”.  Tôi bỗng thấy mình … vô duyên hết sức nhưng thật sự là vì tôi rất sợ khám răng và những gì có liên quan đến răng. Tôi vội nói :”Thầy cho con chụp tấm hình rồi con ra khỏi chỗ này ngay vì con sợ nhìn những dụng cụ bằng inok khám răng lắm”. Chụp hình Thầy xong tôi quay lưng đi lòng vái thầm: “Mô Phật, ông bà nói răng với tóc là gốc con người. Thầy ở lại bằng an có người chăm lo phần “gốc” thứ nhất cho Thầy. Con đây chỉ muốn được chăm lo cho phần “gốc’ thứ hai thôi vì con rất sợ những cây kềm và kẹp sạch bong kia ạ”

Kế bên phòng khám răng là bàn bác sĩ khám tổng quát và cả phòng khám đông y. Trên hành lang là bàn đo huyết áp. Mỗi người một việc, ai cũng làm nhiệm vụ của mình bằng tấm lòng từ tâm của người theo ngành y khoa với nụ cười từ bi trên môi. À, đúng rồi, tôi xin gọi nơi đây là Bệnh viện Từ Bi. Chưa bao giờ tôi được trải qua những cung bậc cảm xúc của người vừa bước vào con đường Phật Pháp đã thấy bóng từ bi của Phật đã tỏa ra từ những vị Bác sĩ khả kính và nhân viên thiện nguyện tận tâm bồ đề như những gì tôi tận mắt chứng kiến hôm nay. Lòng tôi có một cảm xúc thật khó tả. Tôi ngưỡng mộ những bậc cao tăng tu sĩ đã hy sinh cuộc đời mình cho việc truyền giảng và gìn giữ nguồn gốc an lạc cho chúng sanh. Các Ngài đã là việc chăm lo phần “Tâm” và các bác sĩ tại đây lại đang hy sinh thời gian và công sức đã chăm lo phần “Thân” cho các Ngài. Vòng tròn nhân quả mà tôi nghe được từ bài giảng sáng nay đã được minh chứng rõ ràngvô cùng nhiệm mầu ngay trước mắt tôi. Đạo Phật là thế đó, Phật không giảng những điều xa vời cao siêu khó hiểu. Lời Phật dạy ai cũng có thể quán chiếu và tự thân thực hành được cho cuộc sống của mình được an lạc hơn.

Tôi không biết làm những điều thiết thực như việc chăm sóc sức khỏe hay làm đơn xin quyền lợi y tế giúp các tăng ni như các bạn tình nguyện viên đã, đang và sẽ làm. Tôi vốn sợ máu, sợ kim tiêm, sợ cả những món dụng cụ y khoa sáng bóng đẹp đẽ kia. Tôi chỉ muốn đóng góp chút sức mọn của mình là dùng hình ảnh cùng những cảm nghĩ chân thật của mình giới thiệu về buổi An Cư Kiết Hạ đầu tiên trong đời, cũng là ngày tôi nhận ra hai chữ Từ Bi xuất phát từ tấm lòng thật sự Từ Bi. Những cảm nhận này sẽ giúp tôi hiểu ra và áp dụng Phật Pháp bằng những việc làm thiện từ tâm trong sáng như tôi đã học được hôm nay, không những từ các anh chị bác sĩ có tuổi mà từ những em nhỏ có tấm lòng làm việc thiện nguyện tại cửa thiền tam bảo. Mong sao những nhân thiện này tiếp tục được gieo trồng và phát triển nhiều hơn trong duyên lành cùng ý nghĩa của chữ từ bi. Tôi cám ơn duyên lành đã đưa tôi đến nương náu trong ngôi nhà Phật Pháp, cũng nhờ duyên lành này mà tôi đã tu học được rất nhiều sau 2 tháng là Phật tử. Con đường tu học còn dài, tôi cần kiên trì, chánh niệm và noi theo gương những Phật tử đi trướcthiện tâm thành ý trao dồi và áp dụng lời Phật dạy trong từng ngày từng giờ tôi đang sống.

lan-dau-tham-du-an-cu-kiet-ha-2019-1lan-dau-tham-du-an-cu-kiet-ha-2019-3lan-dau-tham-du-an-cu-kiet-ha-2019-4lan-dau-tham-du-an-cu-kiet-ha-2019-5lan-dau-tham-du-an-cu-kiet-ha-2019-6
Reader's Comment
Wednesday, June 26, 201903:58
Guest
Cảm ơn Thảo Nguyên ! Tôi đã đọc mấy bài trước của bạn và lần này tôi cũng đọc và sẽ tiếp tục đọc bài của bạn. Mà bài này khi đọc tôi thấy thấp thoáng mình trong đó với những cảm xúc chân thật về nơi cửa thiền ,về Đức Phật và giáo lý của Ngài. Thật sự cảm ơn bạn !!!
Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
(View: 36)
Đừng nghĩ rằng sự giải thoát chỉ dành cho những bậc xuất gia, nếu biết tu hành và biết sống thì giải thoát có thể đến với tất cả mọi người.
(View: 122)
Đức Phật buông xả hết hơn thua, im lặng rất lâu nhưng cuối cùng Ngài đã nói lên bài kệ cảnh tỉnh, khai thị khiến cho người mê biết tỉnh thức, quay đầu.
(View: 106)
Phật pháp có nhiều pháp môn tu tập thích hợp cho nhiều căn cơ, hoàn cảnh khác nhau.
(View: 105)
Ai trong chúng ta xuất hiện giữa cuộc đời này đều mang trong mình những nỗi niềm khát khao hạnh phúc.
(View: 121)
Hãy tưởng tượng sức mạnh của những hành động sẽ đến mức nào nếu chúng ta tập trung tâm ý hoàn toàn vào từng hành động.
(View: 131)
Chân lý tối thượng của Phật trong Bát Nhã Tâm Kinh là: Khổ đau và hạnh phúc trong cuộc đời này chỉ là một. Tùy theo tâm mình mà nó là khổ đau hay bất hạnh.
(View: 135)
Kinh "Tâm Hoang Vu" là bài kinh thuộc loại vô vấn tự thuyết, Đức Phật giảng cho các vị Tỷ-Kheo tại vườn ông Cấp-Cô-Độc, rừng Kỳ-Đà, thành Xá-Vệ (Savatthi).
(View: 177)
Người viết hân hạnh được tác giả Tâm Thường Định (Bạch Xuân Phẻ) mời giới thiệu tác phẩm “Tuệ Sỹ - Tinh Hoa Phật Giáo Việt Nam, Vị Thầy Của Bốn Chúng”
(View: 164)
Quán sát vô thường, nhân duyên, có sinh ắt có diệt là một trong những pháp hành quan trọng của giáo pháp Thế Tôn.
(View: 251)
Xét về khởi nguyên, truyền thống thắp hương cúng dường lên Đức Phật, như là một lời thỉnh cầu xuất hiện trong kinh Tăng Nhất A-Hàm (30.3). T
(View: 171)
Bài viết này để trả lời một câu hỏi: Làm thế nào để ngộ? Ngộ đây là ngộ tông chỉ Thiền, tức ngộ tông chỉ Phật.
(View: 208)
Trong bài “Tổ Như Hiển - Chí Thiền”, đăng trên tuần báo GN 994, HT.Thích Trí Quảng có nhắc đến lời dạy của HT.Thích Trí Tịnh, rằng:
(View: 135)
Giới là một trong Tam vô lậu học, giới, định và tuệ- Con Đường Thanh Tịnh (Visuddimagga) hay Con đường giải thoát (Vimuttimagga), đưa chúng sanh đến bờ an vui giải thoát.
(View: 188)
Người học Phật hôm nay có thể nhìn thấy đức Phật với ba mươi hai hảo tướng, thấy cả những...
(View: 183)
Con xin lễ chư Phật 28 Chánh biến tri, 1 triệu Chánh biến tri. Con xin oai lực của Tam Bảo hộ trì cho con được vô bịnh, được sống lâu.
(View: 267)
Trong cuộc đời này, nói rộng ra ở cõi Ta Bà này, từ Đông sang Tây, con người thường bị mê mờ hay mê luyến vào hình tướng bề ngoài và ...
(View: 223)
Chúng ta chỉ cần nhìn đúng sự thật, hiểu rõchấp nhận tính vô thường. Đừng quá coi trọng những thứ phù phiếm không gốc rễ, đừng dính bám vào nó quá nhiều, đừng cho nó là điều kiện của hạnh phúc, thì tâm chúng ta sẽ an ngay.
(View: 472)
Thiên hạ đã không làm như thế, bởi thú vui, dục lạc ở đời hấp dẫn hơn nhiều so với đời sống chay tịnh, lặng lẽthiền môn.
(View: 290)
Hans Christian Andersen là một nhà văn nổi tiếng của Đan Mạch, hay nói đúng hơn là của tuổi thơ. Ông sinh ngày 2 tháng 4 năm 1805 và mất ngày 4 tháng 8 năm 1875, thọ 70 tuổi.
(View: 252)
Phần đông chúng ta đều có nghi vấn: “Tại sao chúng ta học Phật pháp nhiều mà tâm vẫn còn nhiều dính mắc, không buông xả hết được?
(View: 300)
Đã biết chốn ni là quán trọ Hơn, thua, hờn oán.. để mà chi! Thử ra ngồi xuống bên phần mộ Hỏi họ mang theo được những gì..
(View: 195)
Thưa sư, khi ta sử dụng từ ngữ để niệm khi hành thiền (parikamma), thông thường ta có nên đọc lớn lên không?
(View: 380)
Trong đời sống hằng ngày, chúng ta thường nghe những lời bàn tántính cách phê phán như...
(View: 206)
Phòng hộ sáu căn là một trong những pháp tu căn bản, quan trọng của hàng đệ tử Phật. Nếu sáu căn không được phòng hộ thì dẫu có ra sức dụng công nhiều, kết quả vẫn hạn chế, thậm chí hoài công như dã tràng xe cát mà thôi.
(View: 424)
Chúng ta đang sống trong thời cách mạng thông tin. Nơi đó, lợi và hại cùng đi bên nhau, thiện và ác cùng sinh khởi dễ dàng từ một bàn phím.
(View: 206)
Chỉ trong Phật Giáo mới có chuyện bất cứ ai cũng có thể trở thành Phật. Cho nên Phật dạy rằng có “Hằng Hà sa số chư Phật” và “Ta là Phật đã thành.
(View: 223)
Nếu nhìn kỹ, chúng ta sẽ thấy rằng cuộc đời là những nỗi khổ đau bất tận. Không khổ về thể chất thì cũng khổ về tinh thần.
(View: 202)
Con đường tu hành vốn dĩ không bằng phẳng, nhiều chông gai, nếu không bền tâm vững chí thì lắm lúc cũng bị lung lay, chuyển hướng.
(View: 186)
Quán tất cả chúng sanh là mẹ, là một pháp quán trong việc phát triển tâm Bồ-đề.
(View: 221)
Như Thế Tôn nói cho Bổ-lạt-noa, người hành trì câu chi ngưu giới: “Viên mãn nên biết! Ở thế gian có một hạng Bổ-đặc-già-la tạo các thân, ngữ, ý hành có tổn hại.
(View: 179)
Trong mùa an cư, Phật tử tùy hỷ tu trong mùa này sẽ gặt hái được kết quả tốt đẹp. Vì mùa tu có nhiều người tu và có người đắc pháp, đắc quả thì đạo lực của họ sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của mình.
(View: 250)
tại gia hay xuất gia, chúng ta đến với đạo Phật nhưng chỉ biết những hình thức cúng kiếng, lễ lạy, cầu nguyện mà không chịu...
(View: 192)
Có ai thực tế đã thấy, nhưng khởi ấn tượng không thấy, mà ẩn tàng: ấn tượng như thế, chấp nhận như thế, kiến chấp như thế, xu hướng như thế, rồi phát ngôn: “tôi đã thấy”.
(View: 284)
Một trong những lời dạy được biết đến nhiều nhất của thiền sư Luang Por Chah (Ajaan Chah) là sự buông bỏ.
(View: 202)
Trong đây, hoặc hữu sắc[2] quán các sắc: vị ấy đối với nội phần, sắc tưởng cá biệt: chưa viễn ly, chưa cá biệt viễn ly, chưa điều phục, chưa cá biệt điều phục, chưa diệt tận, chưa phá hoại.
(View: 243)
Lộ trình tu tập được Thế Tôn ví như khúc gỗ trôi sông, xuôi về biển Niết-bàn.
(View: 227)
Tứ Diệu Đế (Cattāri saccāni) là bài giảng đầu tiên của Đức Phật cho năm anh em Kiều Trần Như tại vườn Lộc Uyển để vận chuyển bánh xe chánh pháp.
(View: 224)
Ngày còn bán hàng rong ngoài đường, tôi gặp một phụ nữ, tuổi đã ngoài ba mươi. Mỗi lần chờ đi khách, chị hay ngồi nói chuyện với tôi. Người không xinh xắn, bụng lớn ngực lép, đi thì chân này đá chân kia, nhưng khá đắt khách.
(View: 358)
Mục đích của đời người là gì? Đây là câu hỏi rất phổ biến mà người ta thường hay hỏi.
(View: 230)
Khi những nỗ lực không được đáp trả thì hy vọng sự mầu nhiệm, phép mầuxu hướngcon người ta luôn hướng tới.
(View: 212)
Khổng Tử nói: “Nhân chi sơ tính bản thiện”, con người sinh ra vốn lương thiện. Nhưng, Tuân Tử lại cho rằng: “Nhân chi sơ tính ác”, con người sinh ra bản tính vốn là ác.
(View: 389)
Thu đã sang mà lá chưa vàng. Những cành cao vẫn còn sum sê tán lá. Thời tiết có vẻ bất thường.
(View: 248)
Có phải khi thấy tánh Không thì không thấy gì hết? Có phải thấy “pháp tánh” thì không còn thấy các pháp
(View: 243)
Vào sáng Chủ Nhật 14 tháng 7 2019, tại hội trường báo Người Việt (Westminster, Little Saigon) đã có một cuộc hội thảo với chủ đề tìm cách đem sự thực tập chánh niệm tỉnh thức đến với giới thanh thiếu niên gốc Việt tại Quận Cam.
(View: 208)
"Lý tưởng nhất là các lớp học không có cảm giác sợ hãicăng thẳng làm việc dạy và học trở nên nặng nề. Lý tưởng nhất là giáo viên tạo dựng được nề nếp học trong không khí êm ả và chú tâm của lớp học.
(View: 238)
Lời dạy thường nhật của Thiền Tôngnhận ra tự tánh các pháp vốn rỗng rang vô tự tánh.
(View: 249)
Bình yên và hạnh phúc chỉ đạt được khi con người biết quay về nội tâm của mình để an trú nơi đó như bến đỗ bình yên.
(View: 223)
Ngoài việc phòng hộ bằng cách luôn chánh niệm tỉnh giác với thân hành, khẩu hành và ý hành, biết rõ xấu ác thì dừng lại không làm, thấy hiền thiện quả phước thì làm ngay
(View: 311)
Hạnh phúc vì mình được biết Phật pháp, biết cố gắng hiểu lời Phật dạy, biết cố gắng hành theo những lời dạy đó và nhất là có thể chia sẻ với người khác những gì mình vừa tìm thấy.
(View: 226)
Một đêm khi Shichiri Kojun đang tụng kinh thì một tên trộm với một thanh kiếm sắc nhọn bước vào, đòi đưa tiền nếu không...
Quảng Cáo Bảo Trợ