Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Bài Mới Nhất trang Văn Học
Điền Email để nhận bài mới

Bước Chân Lưu Dấu Đại Nam Tự Himeji

Tuesday, August 20, 201907:40(View: 5122)
Bước Chân Lưu Dấu Đại Nam Tự Himeji
BƯỚC CHÂN LƯU DẤU ĐẠI NAM TỰ HIMEJI
Nhật Bản Của Sư Ông Thích Như Điển. 

Nhật Bản đón Ôn bằng cái nắng nóng đặc trưng của những ngày hè. Biết chẳng phải lần đầu tiên Ôn ghé lại xứ Anh Đào này bởi lẽ từ những năm 1972 Ôn đã là một trong ít vị tu sĩ đầu tiên đặt chân tới Nhật với tư cách là một du học sinh được nhận học bổng từ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất. Và đến năm 1977 tiếp tục sự học, Ôn chuyển qua du học tại Đức và bước  đầu tiên thành lập niệm Phật đường làm nơi nương  tựa cho những người con Phật nơi bổn xứ.

Nhưng với thầy trò chúng con, đây là lần đầu tiên ngôi già lam Đại Nam Himeji được nghênh đón bước chân của Người. Đầy đủ phước duyên, nhân chuyến Phật sự tại Nhật Bản lần này mà thầy trò con mới có được phước phần lớn lao như thế.

Được yêu thương bởi những làn gió nhẹ từ những rặng cây phía bên núi Masan đã làm dịu đi cái nóng khó ưa của xứ Phù Tang đang độ giữa hè. Cũng như mẹ thiên nhiên đang ưu ái chút gió thoảng để cung nghinh bậc Cao Tăng thượng khách ghé thăm ngôi Chùa vùng quê yên bình của chúng con.

Với không khí thanh tịnh sau thời công phu tối, đạo tràng như đã trang nghiêm chỉ chờ được thấy bước chân Người vô chánh điện đảnh lễ Phật, để chúng con được đảnh lễ Ôn, được thấy bóng dáng bậc thượng khách mà chúng con mong ngóng. Đâu đó trong thầy trò con đều có chút lúng túng trước oai đức của Người dù đã có sự chuẩn bị từ sớm. Sự trang nghiêm toát ra từ nơi thân hoà với dáng vẻ hiền từ giản dị đặc trưng đâu đó của người con xứ Quảng, đôi lời đạo từ khuyến tấn Quý Phật tử bằng giọng nói  trầm dịu Người đã làm tan đi sự lúng túng, vụng về của những con tim đang ẩn chứa niềm hân hoan đến khó tả.

Mang đậm chất vùng quê, món ăn đậm tình quê Việt Nam thấm cả nỗi nhớ quê hương, bữa cơm giản dị bầu luộc, tương chao có lẽ sẽ để chút gì đó lưu lại để Ôn nhớ về ngôi nhà Đại Nam của thầy trò con. Ít nhiều tái hiện lại khung cảnh những bữa cơm tối nơi quê nhà thuở xưa "tương chao đạm bạc", đơn giản mà đong đầy biết bao tình thương, những tiếng cười nhẹ thôi nhưng cũng chứa bao niềm hỉ lạc được lan toả.

Còn là những ngày đang chập chững bước những bước đi đầu tiên trong chốn thiền môn, được hội đủ nhân duyên được Sư phụ cho xuất gia tu học theo bước chân của Người, cũng là được hưởng phước phần, nương nhờ oai đức của Người, của Quý Ôn, được Sư phụ tin thương, mà Ba huynh đệ con từ ngôi già Lam Đại nam Nhật bảncơ duyên được Ôn cùng Quý Hoà thượng, chư Tăng Ni trao truyền giới pháp trong đại giới đàn Quán Thông chùa Viên Giác tại Hannover  Đức vừa qua. Đây là cơ duyên thù thắng giúp huynh đệ con được mở rộng tầm nhìn, việc nhận lãnh giới pháp là phước lành vô lượng tạo thềm thang căn bản để chúng con tinh tấn tu học bước theo dấu chân của Người, hành trì và thúc liễm mở mang tuệ giác hiện tại, dấn thân phụng thừa phật sự tương lai. 

Chuyến thăm lần này, được Người ban bố biết bao lời khuyến tấn vậy mà điệu con nhớ chẳng được là bao. Chỉ biết từ lúc thành kính cúi chào Ôn trong chút vội vã, đầu con vẫn cứ văng vẳng lời Ôn dặn: "Cuộc đời người tu sĩ gắn liền với 2 việc lớn là sự học và sự tu (sự hành)
phải luôn song song. Có học, có hiểu biết không thôi không làm lên được người tu sĩ. Hành mà không có hiểu biết khác gì đi vào ngõ cụt. Và quan trọng hơn nữa chính là Ý Chí, Ý Chí sẽ quyết định tư cáchhạnh nguyện của người tu sĩ. Sự học sự hành mà không có ý chí thì làm sao biết con đường tu của ta sẽ đi về đâu. Nơi nào có sự tu tập, có sự hành trì nơi đó đạo tràng có an vui và hỉ lạc."

Cứ quẩn quanh với dòng suy nghĩ với lời dạy của Người, con muốn viết điều gì đó thật oách thật hoành tráng để khoe với cả thế giới biết về 
những lời Ôn khuyến tấn dành cho thầy trò con. Thế nhưng, trong con oai đức của Người lớn quá, lời văn của bé điệu như con sao có thể diễn tả cho vừa. Phật sự Người làm tại các Châu, con đường hoằng pháp tại xứ người rồi đến những thành tựu Người để lại cho đời, cho đàn hậu học, cho nền Phật giáo tại xứ người, sử sách đã ghi lại. Điệu con đành cắm bút cặm cụi đi đọc, để biết để hiểu hơn nữa về bậc ân sư vĩ đại của thế gian.

Chỉ biết rằng, hình ảnh một người Thầy vĩ đại, một người cha hiền từ, một người Sư ông đầy bao dung đã đi sâu vào trong  tiềm thức của không chỉ riêng bé điệu như con, mà là tất cả thầy trò con những ai hiện diện trong đạo tràng thời khắc quý báu ấy. Và cảm giác hạnh phúc được thương, bao bọc che chở và niềm an lành thật sự cứ thế len lỏi vào trong tâm của thầy trò con trong thời gian Ôn ghé vùng Kansai, lưu lại dấu chân nơi Đại Nam tự Himeji thân thương này.

"Luôn nguyện mình như một dòng sông để chuyên chở những trong đục của cuộc đời và sẽ là mặt đất để hứng chịu những sạch nhơ của thế gian". Làm tròn trách nhiệm của người lái đò, dẫn dắt đàn hậu bối học và hành đúng chánh pháp, Người vẫn hăng say sáng tác và dịch thuật để đem lại cho thế hệ hậu học những bài học đích thực, những lời dăn dạy đầy bao dung trên con đường học và hành theo giáo pháp của Đức Phật để lại.

Ân đức bao la của Người, câu chữ nào mà diễn tả cho hết. Nguyện Tam Bảo luôn gia hộ cho Ôn được pháp thể thường an, chúng sanh dị độ, mãi là cây bồ đề che mát cho đàn hậu học được nương tựa và noi theo trên con đường của những bậc xuất trần thượng sĩ.

Điệu con sẽ lại nguyện tinh tấn tu học mang theo ý chí không ngăn ngại để vững chãi trên con đường phía trước. Nguyện được hội đủ duyên lành để con lại được đảnh lễ Ôn, được Ôn dạy bảo. Nhất định lần tới con sẽ mạnh dạn lên xin được Ôn xoa đầu. 

Viết tại Chùa Đại Nam Himeji ngày 10/8/2019
Đức Tuyền


Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
(View: 88)
Có phải bây giờ đã tới thời mạt pháp? Hay là sắp tới thời mạt pháp?
(View: 109)
Tánh Không được đồng hóa với như mộng. Đây là điều hệ thống Kinh Đại Bát Nhã thường nói.
(View: 203)
Toàn thể thế giới chúng ta, bên ngoài là thế gian, bên trong là tâm. Tất cả chúng là một biển vô tận của các pháp hữu vi đang vận hành.
(View: 198)
Việc tu tập ở thiền viện nhấn mạnh vào việc hoàn thành mọi công tác tốt đẹp. Là tu sĩ, chúng tôi đặt nặng giá trị của việc chánh niệm về những điều bình thường
(View: 228)
Danh vọng nương nơi cái tôi mà tồn tại. Không có cái tôi, danh vọng không hiện hữu.
(View: 251)
Đã tử lâu lắm rồi, người Phật tử đã nghe nói về thời mạt pháp.
(View: 276)
Gần đây chúng ta thấy xuất hiện trên mạng xã hội nhiều bài viết kêu gọi người Phật tử phải cảnh giác với việc “trộm tăng tướng” hay “tặc trụ”.
(View: 267)
Trong nhiều bài pháp tôi đã viết, thì thường đề cập đến vấn đề làm phước, tích phước, tích đức, hay tu thiện... V
(View: 281)
Bố thí và cúng dường là một trong những hạnh đầu tiên để làm cho cõi này tốt đẹp hơn, và là những bước đi đầu tiên của Phật tử trên đường giải thoát.
(View: 299)
Thuyết âm mưu không phải là vấn đề mới, nó vốn xảy ra từ xa xưa, bên Đông hay bên Tây đều có cả.
(View: 327)
Sự xuất hiện của hành giả Thích Minh Tuệ đã tạo ra một biến động chưa từng có trong lịch sử Phật Giáo Việt Nam.
(View: 331)
Bệnh đau là chuyện tất yếu của con người. Trừ những người có phước đức về sức khỏe sâu dày, còn lại hầu hết đều trải qua bệnh tật.
(View: 362)
Thời thơ ấu, chúng ta ưa thích đọc truyện Cô Ba Cháo Gà Địa Ngục Du Ký, rồi ưa nghe kể chuyện vong nhập, chuyện trừ tà…
(View: 586)
Con đi Tu là để cầu giải thoát, hàng ngày con chỉ xin ăn một bữa, con không nhận tiền của ai.
(View: 354)
Karma là một từ tiếng Phạn có nghĩa là “hành động”. Một cách đơn giản để hiểu nghiệp là nhìn nó như những khoảnh khắc nhân quả.
(View: 476)
Từ nghệ thuật, có những nhân vật bước ra đời sống. Từ đời sống, cũng có vài con người đi vào nghệ thuật. Nhưng trở thành hình tượng trung tâm
(View: 368)
Làm sao có được hòa bình và hạnh phúc trong thế giới đầy biến động và nghi kỵ như hiện nay?
(View: 454)
Cho tới hôm nay, “hạnh đầu đà” không còn là cụm từ xa lạ. Nhắc đến nó ta sẽ nghĩ ngay đến sư Minh Tuệ, mặc dù ông không phải là người thực hành hạnh này đầu tiên và duy nhất.
(View: 469)
Nhân duyên đưa đến lời dạy này của Đức Phật bắt nguồn từ sự cầu thỉnh chân thành của trưởng giả tên là Kiên Cố(Kevadha)
(View: 492)
Thực ra, chúng ta không cần tới “một Phật Giáo” nào khác cho thế gian hay cho xuất thế gian,
(View: 347)
Thực hành Chánh Phápvì lợi ích chúng sinh, muốn chúng sinh được thoát khổ, an vui.
(View: 423)
Ngay cả vũ trụ cũng không thoát được luật nhân quả, luân hồi (tái sinh.)
(View: 460)
Con người hơn loài thú vật nhờ ngôn ngữ. Ngôn ngữ giúp con người thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, thậm chí giúp cho ý nghĩ sáng tạo - vì tư duytư duy trên và bằng ngôn ngữ.
(View: 534)
Ngày từng ngày vơi đi như cát biển khô chảy qua kẽ ngón tay Đời từng đời nối tiếp như nước sông chảy ra biển
(View: 598)
Gấn một tháng nay, hiện tượng thầy Minh Tuệ gây xôn xao trên mạng xã hội, trong và ngoài nước;
(View: 935)
Bảo rằng mới, ừ thì là mới nhưng thật sự thì tháng năm đã từ vô thủy đến giờ.
(View: 843)
Hình ảnh đôi chân trần, y áo vá, 1 cái nồi cơm điện, ăn ngày một bữa, xin ăn qua ngày, không cầm tiền, không tích trữ thức ăn… Thầy mang lại thiện cảm lớn, xúc động mạnh cho nhiều người.
(View: 486)
Chúng ta, những người học Phật, chẳng thể không có tổ quốc, chẳng thể khônggia đình, và cũng chẳng thể không có “tự thân”.
(View: 622)
Sống ở trên đời, ai trong chúng ta chắc cũng có mang trong lòng bốn chữ “nhớ ơn, đền ơn”.
(View: 596)
Khi tôi mới đi học lớp vỡ lòng về Phật học, tôi còn nhớ như in một trong những vị Thầy đầu tiên của tôi có nói về ước nguyện của Thầy
(View: 573)
Trước đây những người theo Đại thừa thường cho rằng giáo lý Nguyên thủy, là giáo lý Tiểu thừa, không đưa đến quả vị tối hậu thành Phật,
(View: 680)
Chúng ta đều biết, đạo Phậttrung đạo. Đức Phật cũng nhờ tránh xa hai cực đoan dục lạc và khổ hạnhmà thành tựu đạo quả.
(View: 540)
Trên báo chí thường thuật nhiều tai nạn thảm khốc xẩy ra nhưng vẫn có người sống sót hay không hề hấn gì trong khi tất cả những người chung quanh chết hay bị thương nặng..
(View: 649)
Phật giáo đề cao sự tự giác, tự thực hành tu tập để đem lại sự thấy biết chân thật, mở lòng yêu thươngđến khắp muôn loài và an lạc cho tự thân.
(View: 627)
Chúng ta có thể xem xét bản chất của Đức Phật qua hai lăng kính: Đức Phật của lịch sửĐức Phật của đức tin (saddhā).
(View: 633)
Có một người đến vấn hỏi thiền sư, “Để phòng ngừa tai họa, xin thầy từ bi cho biết cái gì đáng sợnhất trên cõi đời này?”
(View: 592)
Người sống trên đời nhờ có ngôn ngữ mà giao tiếp được.
(View: 575)
Đức Phật ngài chỉ gia hộ, chỉ dẫn cho chúng sanh cách sống An và phương pháp Tự An, chứ Ngài không thể ban phát cho chúng sanh sự an lành, hạnh phúc,
(View: 694)
Không làm các điều ác Thực hành các điều thiện
(View: 634)
Thông điệp của Đức Phật bao gồm giáo lý(dhamma) và giới luật (vinaya).
(View: 629)
Đức Phật đến với cuộc đời không gì khác ngoài chỉ bày cho con người một nếp sống hạnh phúc an lạc.
(View: 691)
Như người bị trúng tên độc là một trong những ảnh dụ gây ấn tượng mạnh mẽ về những việc cần làm ngay.
(View: 604)
Bất cứ chuyến đi nào cũng giữ lại trong tôi nhiều kỷ niệm.
(View: 667)
Bệnh tật và thống khổ không thể tách rời nhau, cho nên gọi là “Bệnh thống” [病痛], “Bệnh khổ” [病苦], “Tật khổ” [疾苦].
(View: 753)
Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển.
(View: 1224)
Một ngày nọ, Phật thấy một vị tăng khóc bên ngoài lối vào Tịnh xá Jetavana Vihara (Kỳ đà tinh xá).
(View: 913)
Trong những ngày vừa qua, câu chuyện về một vị sư mang tên T.M.T lan truyền trên mạng xã hội với hình ảnh một vị đầu trần
(View: 769)
Lòng từ bi giống như một hạt giống lành đặt vào lòng đất, từng ngày lớn lên thành sự thấu cảm, yêu thương.
(View: 647)
Bài bác có nghĩa là phủ nhận một điều gì đó và dùng lý lẽ để chứng minh điều đó là không đúng, theo sự hiểu biết của cá nhân của mình.
(View: 792)
Trong cuộc sống hiện đại, chúng ta gặp phải nhiều áp lựclo lắng từ công việc, cuộc sống xã hội, về giao tiếp theo truyền thống và trên mạng xã hội.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant