Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Thành Quả Của Đời Sống

15 Tháng Tám 202009:23(Xem: 3760)
Thành Quả Của Đời Sống

Thành Quả Của Đời Sống

 

Thành Quả Của Đời SốngChúng ta thường nghe “tạo nhân nào hưởng quả nấy”, mà kỳ thật, đời sống của cộng đồng người trên thế giới hôm nay, được xem nhưthành quả của một đời sống mang tính tương tác tương thọ liên hệ từ quá khứ đến hiện tại.

Có ai đó, thường theo dõi tin tức trên thế giới, nội tình của các quốc gia, sự biến động của các dân tộc, dù dân tộc đó theo chủ nghĩa tư bản, tự do – nền văn minh thế giới tây phương, hay chủ nghĩa cộng sản độc tônvô thần, không tôn giáo, đều thấy dẫy đầy những sự kiện từ lãnh vực tâm linh tôn giáo đến các phạm trù: chính trị, kinh tế, xã hội, giáo dục, văn hoá, đảng phái… không thiếu một sự kiện nào mà không diễn tiến trong 24 tiếng đồng hồ mỗi ngày, nhất là trong thời gian hôm nay 2020.

Đây là chặng đường của bài học thực nghiệm được trải nghiệm bằng đời sống của mỗi người. Trong đời sống ấy, có thể nói tâm người không nghĩ thiện, miệng người không nói thiện và thân người không làm thiện cho nên đã hình thành một đời sống không thiện. Sự không thiện này đã tiềm ẩn trong đời sống của con người, từ bản thân, gia đình đến quốc gia, xã hội. Sự không thiện đã có mặt khắp mọi nơi và hôm nay con người phải gánh chịu đại nạn không thiện, đó chính là bịnh dịch COVID 19. Sự chạy đua của các đảng phái chính trị, sự tham vọng bá quyền của các tầng lớp người điên đảo; nhưng nội dung của bài viết , không mang tinh thần tiêu cựcước mong rằng, tất cả con người chúng ta hãy hiểu biết và nhìn tường tận các vấn đề là đừng “gieo gió để gặt bão” vì chúng ta nghĩ rằng: người gieo hạt giống không thiện thì sẽ hái quả không thiện, vậy chúng ta hãy gieo hạt giống thiện để hái quả thiện. Điều mà chúng ta tin tưởng và đoan chắc rằng, người gieo nhơn không thiện sẽ ít, ít hơn hàng ngàn, hàng vạn lần người gieo nhơn thiện. Người gieo nhơn thiện nhiều hơn bội phần. Thành phần người dân sống cảnh tay lấm, chân bùn, sống bằng sức lao tác của mình chiếm hơn hai phần ba dân số thế giới.

Phần lớn người này, quả thật sống đời hiền lương, “tay làm hàm nhai” thì có thời giờ đâu nữa để mộng tưởng viễn vông. Hơn nữa, họ không có quyền uy, tước cả lấy đâu mà lấn áp, chà đạp kẻ khác. Chỉ còn lại một số ít người được gọi là vinh thân phì da, tham vọng bá quyền, bành trướng – đây chính là “mộng tưởng điên đảo” đã làm cho con người phải sống chết, đoạ đày, lầm than. Biết vậy, phần lớn con người trên thế giới hãy dừng lại và ngồi xuống trong ý thức định tĩnh đề khởi tư duy, quán chiếu lòng thiện của chính mình, tâm lành của chính mình mà trang trải lòng Từ đến mọi người, tạo thành một từ trường yêu thương, hiểu biết với nhau, vì mỗi người chỉ cần phát khởi lên một ý niệm thiện: “nguyện cầu thế giới hoà bình, chúng sinh an lạc” và nhiều ý niệm thiện như vậy, thì thế giới này sẽ đầy tràn sự an lành, hạnh phúc. Đâu đâu cũng thấy có ý niệm ấy. Vì đâu đâu cũng có con người. Chúng ta nghe: “Tâm bình thế giới bình”, “Đương bình tâm địa tắc thế giới địa nhất thiết giai bình”. Tâm của con người hoà bình thì tất cả trên thế giới đều được hoà bình. Đây chính là tinh thần tích cực mà nội dung bài viết muốn nói.

Hôm nay, con người đang sống của thời gian đầu thế kỷ 21. Thế kỷ của sự đối thoại mà luôn được xưng tụngtán dương là nền văn minh, tiến bộ kỷ thuật, khoa học tiên tiến nhất thế giới, nhưng cũng xin đừng lầm tưởng rằng nền văn minh tiến bộ của con ngườithành quả sáng tạo của con người để phụng sự con người, có được một đời sống hạnh phúc, chứ không phải văn minh, tiến bộ rồi cưu mang, tiềm ẩn bao nhiêu tham vọng nghiệt ngã để phục vụ cho cá nhân, sở hữu. Con người chúng ta hãy nhìn thấy rõ điều đó, để ai trong chúng ta có tâm tu tập, biết thương người, thương vật, biết phụng sự cho tha nhân, thì đem tâm thiện, lời nói thiện và việc làm thiện mà hiến dâng và nguyện cầu cho tất cả được tốt đẹp.

Tiếng vỗ của một bàn tay. Tiếng vỗ của đôi bàn tay. Nhiều tiếng vỗ của nhiều đôi bàn tay của thế giới này, chúng ta sẽ thấy hàng loạt bóng dáng con người đứng lên vỗ tay để cầu nguyện hoà bình, để cho con người sống trong an lạc, không còn thấy con người bị chết, trong đau thương, tức tưởi của bịnh dịch COVID 19 mà bệnh viện không còn gường để nằm, nghĩa trang không còn đất để chôn. Trong nỗi thương tâm ấy, con người hãy biến sự đau thương thành năng lực cầu nguyện, bằng tâm tình chia sẻ, bằng ý thức thiện để cái không thiện được dập tắt, tiêu huỷ.

Chúng ta từng nghe “cộng nghiệp của con người”. Quả thật, hôm nay con người bị cộng nghiệp với nhau, mà sự cộng nghiệp này là sự cộng nghiệp không thiện. Sự cộng nghiệp ác. Một khi con người đã tạo được sự cộng nghiệp không thiện thì cũng có thể là chuyển nghiệp không thiện thành nghiệp thiện. Con người hãy tạo cộng nghiệp thiện để cho thế giới con người và môi trường sống được hiển bày cái thiện. Sự sống có giá trị cao quí, con người có một định hình cao thượng.

Chúng ta biết rằng, “nghiệp là tài sản của riêng mình.” Một khi tạo tác, chúng ta hãy nghĩ đến kết quả của chính nó. Chính sự tạo tác ấy. Chớ để thành cộng nghiệp không thiện với nhauchúng ta phải toàn tâm, toàn lực tạo nghiệp thiện để cùng cộng nghiệp thiện với nhau. Nghiệp thiện ấy là: “Nguyện cầu cho con người mãi mãitừ bi quyến thuộc của nhau.” Được vậy, chính là “thành quả của đời sống” mà chúng ta đang hướng tới và tích cực tài bồi, xây dựng bằng tấm lòng thiện của chúng ta.

Hôm nay và ngây bây giờ con người trên thế giới đang trỉu nặng lo âu, giữa cái chết và cái sống. Con người chết thì đã chết rồi, chết trong thầm lặng, tức tưởi, xa cách người, không thân bằng quyến thuộc. Chúng ta hãy thành tâm cầu nguyện cho những người chết này được thát sanh vào những thế giới an lành và có nhiều phước duyên cho kiếp tới. Còn người sống thì sao? Lo âu cho một sự khủng hoảng: Kinh tế, chính trị, giáo dục, văn hoá… đang đứng bên bờ vực thẳm, là một nan đề, tìm phương pháp giải quyết. Chúng ta cũng phải góp phần nhất tâm cầu nguyện chỗ bế tắt thì sớm được hanh thông. Chỗ hanh thông rồi thì mãi được xuôi chèo mát mái, để cho con người thấy rõ ràng rằng, đời sống tâm linh thánh thiện chính là đời sống đích thực nhiệm mầu mà có ai đó chưa xây dựng cho mình trên “đời sống tâm linh thánh thiện” thì hãy xây dựng ngây bây giờ, kẻo không còn kịp nữa, bởi vì “nhân quả lịch nhiên khởi vô ưu cụ.” Nhơn quả rõ ràng, há lại không sợ sao?” Tới chừng sợ thì đã muộn rồi, hỡi những người sợ quả mà không sợ nhơn! Có người lầm tưởng rằng, sức mạnh, quyền lực là tất cả. Họ đào lỗ trốn dưới đất, những tưởng để được sống đời và tránh được tất cả mọi hiểm nguy, nhưng đó chỉ là một mớ mộng tưởng bòng bong, huyễn hoá. Vì “nghiệp quả sở khiên, thành nan đào tị”, nghiệp quả ràng buộc, khó mà trốn thoát. Có chấp cánh bay lên trời, có lặn sâu dưới đáy biển cũng bằng thừa.

Con người trên thế giới hãy nỗ lực phát huy cái thiện để đẩy lùi cái ác. Hãy thắp sáng ngọn đuốc trí tuệ để đẩy lùi bóng tối vô minh. Hãy bừng tĩnh cái gì có từ hôm nay chính là cái đã có từ ngày hôm qua, mà bây giờ chỉ là kết quả. Chúng ta hãy gieo hạt nhơn thiện hôm nay để được hái quả thiện ở ngày mai.

San Diego, ngày 12 tháng 8 năm 2020

HT Thích Nguyên Siêu

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 53)
Là một công dân, bạn có thể trở nên dễ phục tùng các mệnh lệnh, sẵn sàng nhượng bộ các quyền của bạn hơn vì những lời hứa mơ hồ về sự an toàn.
(Xem: 46)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(Xem: 65)
Đã xuất gia thì không ai là người ác cả, ác Tỷ kheo dùng để chỉ cho những người xuất gia tiến bộ chậm, chưa chuyển hóa các tập khí xấu ác của chính mình.
(Xem: 87)
Con người khổ đau vì không biết và không thể sống đời sống chân thực (real life). Đời sống chân thựctrong bài này được gọi là “thực tại của đời sống”.
(Xem: 173)
Hiện tại chính là thời kỳ mạt pháp, pháp đã đến đoạn cuối của nó. Phần đông không chú trọng vào sự tu hành,
(Xem: 201)
Hôm nọ lúc Đức Thế Tôn đang giảng dạy ở tu viện Kỳ Viên, có một ông say rượu loạng quạng đi vô và nói "Thế Tôn, Con muốn xuất gia đi tu".
(Xem: 215)
Bốn mươi lăm năm thuyết pháp, Đức Phật đã dày công thiết lập nên lộ trình TU CHỨNG duy nhất, là VĂN - TƯ - TU.
(Xem: 195)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 223)
Chữ “tu” có nghĩa là “sửa đổi” hay “thay đổi”. Sửa chữa những hành vi bất thiện sai lầm để bản thân trở nên tốt đẹp và lương thiện hơn.
(Xem: 261)
Đức Phật đến với cuộc đời không gì khác ngoài chỉ bày cho con người một nếp sống hạnh phúc an lạc.
(Xem: 233)
Chết an lành là mong mỏi to lớn và sau cùng của một kiếp nhân sinh. Ngoài đời hằng mong sinh thuận tử an.
(Xem: 229)
Pháp giới là vũ trụ được các bậc giác ngộ chứng ngộ.
(Xem: 430)
Một số bài pháp hay nhất mà tôi từng nghe là những bài pháp của Đức Phật.
(Xem: 256)
Huyền thoại truyền thống về cuộc đơi Đức Phật kể lại rằng trong suốt thời niên thiếu và vào tuổi trưởng thành, thái tử Siddhattha
(Xem: 368)
Xã hội ngày nay, đời sống hiện đại phần nào làm con người bị cuốn vào guồng xoay vật chất như “thiêu thân”.
(Xem: 298)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 287)
Ái là tâm yêu thích. Người đời thì yêu thích nhiều thứ nên biển ái mênh mông.
(Xem: 265)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(Xem: 374)
Thiền sư Sawaki luôn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc hành thiền hơn là học kinh sách hay tham công án.
(Xem: 374)
Cách đây hơn 2500 năm trước, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã từng dự ngôn
(Xem: 488)
“Sinh ra, tồn tại, suy biến và hoại diệt trong từng thoáng chốc. Thế gian được thấy như thế...”
(Xem: 360)
Một trong những giả định đằng sau Phật giáo đương đại (Contemporary Buddhism) là 'thông điệp' của Phật giáo có thể truyền đến...
(Xem: 624)
Con đường Bồ tát gồm hai sự tích tập trí huệ và tích tập công đức. Hai sự tích tập này đầy đủ thì được gọi là Lưỡng Túc Tôn, bậc hai sự đầy đủ, tức là một vị Phật.
(Xem: 392)
Có người nói thế giới này hư hoại, thật ra thế giới không có hư hoại. Vậy thì cái gì hư hoại?
(Xem: 422)
Buông bỏ là một hạnh lành, không phải người nào cũng làm được. Xả bỏ được bao nhiêu thì nhẹ nhàng và thong dong bấy nhiêu.
(Xem: 583)
Nhân dịp Năm Mới, tôi xin cảm ơn tất cả những người đã gửi cho tôi những lời chúc tốt đẹp, và tôi xin gửi lời chào đến tất cả chư Huynh Đệ trên khắp thế giới.
(Xem: 491)
Trong lịch sử dân tộc Việt Nam, vị thủy tổ đầu tiên về nguồn gốc của dân tộc Việt Nam là...
(Xem: 413)
Theo truyền thuyết, rồng là loài vật linh thiêng, có thần thông, có khả năng làm mưa, phun ra khói, lửa, thăng, giáng, ẩn, hiện, biến hóa lớn nhỏ một cách tự tại.
(Xem: 717)
Trí tuệ giống như ánh sáng, và có ba cấp độ:
(Xem: 459)
Chúng ta thường nghe dặn dò rằng, hãy tu đi, đừng nói nhiều, đừng lý luận nhiều, đừng dựa vào chữ nghĩa biện biệt sẽ dễ loạn tâm
(Xem: 518)
Trước khi tìm hiểu chủ đề “Nương thuyền Bát nhã là gì? ”, chúng ta cùng nhau tìm hiểu ý nghĩa của từ Bát nhã.
(Xem: 461)
Từ “Phật” (Buddha) đã được biết đến và lưu truyền trước khi Đức Phật xuất hiệnẤn Độ.
(Xem: 461)
Đức Phật, Ngài là con người, bằng xương bằng thịt, như bao nhiêu con người khác...nhưng Ngài là một con người giác ngộ, tỉnh thức...
(Xem: 478)
Tham ái với thân, tập trung lo cho thân tứ đại một cách thái quá, đó là trói buộc.
(Xem: 481)
Trời có lúc nắng lúc mưa, người có lúc may mắn hoặc xui xẻo. Nhưng không có cái gì tự dưng sinh ra hay mất đi, tất cả đều có lý do của do của nó.
(Xem: 409)
Ajaan Dune Atulo (1888-1983) sinh ngày 4 tháng 10/1888 tại làng Praasaat, huyện Muang, tỉnh Surin. Năm 22 tuổi ngài xuất gia ở tỉnh lỵ.
(Xem: 536)
Đức Phật là đấng Toàn giác, bậc trí tuệ siêu việt. Càng hiểu Phật phápcuộc đời, ta càng thấy những gì Đức Phật dạy là vô cùng đúng đắn.
(Xem: 873)
Một cá nhân hay đoàn thể đệ tử Phật thực sự có tu tập giới-định-tuệ thì được mọi người kính trọng; sống hòa hợp, nhẫn nhịn, không tranh chấp đấu đá lẫn nhau chắc chắn được mọi người thương mến.
(Xem: 899)
"Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ, khi đêm đã qua, vào lúc trời vừa sáng, Đức Thế Tôn đắp y mang bát vào nước Xá-vệ. …
(Xem: 736)
Thánh hiệu của Bồ-tát Quán Thế Âm, tại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc là Thánh hiệu mà không ai chẳng biết.
(Xem: 1084)
Việc nâng cao các tiện nghi vật chấtphương tiện hỗ trợ phát triển bản thânnhững tưởng giúp ta cởi bỏ phiền lụy để sống an vui,
(Xem: 550)
Con người khổ đau vì không biết và không thể sống đời sống chân thực (real life). Đời sống chân thựctrong bài này được gọi là “thực tại của đời sống”.
(Xem: 516)
Duy Thức Tam Thập Tụng, tác giả: tổ Thế Thân (316-396), dịch giả Phạn - Hán: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang (602-664), có tất cả 30 bài tụng
(Xem: 596)
Đầu Xuân năm Tân Sửu, tôi có dịp sang chùa Khánh Anh ở Pháp, đã gặp Đạo hữu Seng Souvanh Khamdeng Pháp Danh Quảng Chơn, là chồng của Cô Trung Diệp Phạm Thị Hợi, vốn là em gái của cố Hòa Thượng Thích Tuệ Sỹ.
(Xem: 617)
Việc nâng cao các tiện nghi vật chấtphương tiện hỗ trợ phát triển bản thân những tưởng giúp ta cởi bỏ phiền lụy để sống an vui, nhưng thực tế, ta vẫn còn tiếp tục loay hoay giữa rối ren.
(Xem: 593)
Nước chảy mây bay có khoảnh khắc nào ngưng, hoa rơi lá rụng bốn mùa luân chuyển, người đến rồi đi cũng chưa từng gián đoạn bao giờ.
(Xem: 588)
Khi bạn giữ hơi thở trong tâm, bạn gom bốn niệm xứ vào một. Hơi thở là thân, các cảm giác (thọ) nằm trong thân, tâm (tưởng) nằm trong thân, phẩm chất tinh thần (pháp) nằm trong tâm.
(Xem: 755)
Đêm dần tàn và ngày i đang lên Băng tuyết lạnh mần thủy tiên đã nhú Mùa đông trắng cành đào hồng đơm nụ Xuân rạng ngời hoan hỷ đợi muôn hoa
(Xem: 653)
Khi thân yên, ta có thể hiểu biết về thân. Khi tâm tĩnh lặng, ta có hiểu biết về tâm. Khi hơi thở tĩnh lặng, ta có hiểu b
(Xem: 796)
Phật rời khỏi thế gian này rồi, lưu lại một số kỉ niệm cho chúng ta, chúng ta chiêm ngưỡng lễ lạy như Phật còn tại thế.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant