Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Hạnh Phúc Có Dễ Kiếm Tìm?

Saturday, July 23, 202207:11(View: 2879)
Hạnh Phúc Có Dễ Kiếm Tìm?

Hạnh Phúc Có Dễ Kiếm Tìm?

Tâm Anh

 sen chua1



Mỗi bài học, mỗi chủ đề cho các học sinh lớp 12 mang lại cho tôi niềm thích thú. Đó là những vấn đề liên quan đến tình yêu, tiền bạc, công ăn việc làm, một ngôi nhà đẹp và vấn đề về sức khỏe..... Chúng ta hãy cùng nhau khám phá.

Câu hỏi đầu tiên các em được yêu cầu trả lời như sau: “Which of the following factors is the most important for a happy life? Why?”

Tạm dịch: “Yếu tố nào sau đây là quan trong nhất cho cuộc sống hạnh phúc? Tại sao?”

Đây là câu hỏi vừa dễ mà cũng vừa khó. Dễ vì nó quá gần gũi, khó vì phải tìm ra câu trả lời thích đáng cho vế câu hỏi Tại sao?

Tản mạn vài ý kiếnchúng ta thấy có người cho rằng, tình yêu, sức khỏe, công việc tốt là quan trọng nhất đối với cuộc sống hạnh phúc.

Khi nói đến tình yêu, họ cho rằng, tình yêu đích thực là một yếu tố vô cùng thiết yếu cho cuộc sống hạnh phúc. Tình yêu là một thứ tình cảm rất thiêng liêng và mạnh mẽ. Nhưng xin đừng lạm dụng nó. Có ai đó đã so sánh tình yêu với nước hoặc ánh sáng trong cuộc sống. Không có nước và ánh sáng thì cuộc sống sẽ gặp vô vàn khó khăn. Thật vậy, có tình yêu, chúng ta có thể chịu đựng những khó khăn, đau khổ hoặc những điều không may mắn trong cuộc sống. Và có một khía cạnh quan trọng, làm chất xúc tác của tình yêu đó là sự tha thứ. Có thể nói, tình yêu và sự tha thứ là hai phẩm chất không thể tách rời nhau.

Có người cho rằng có một công việc tốt là lựa chọn của họ trong cuộc sống hạnh phúc. Họ cho rằng, một công việc tốt có thể cung cấp đủ tiền để trang trải cuộc sống của bản thân và gia đình, bởi tiền là một phương tiện của sự thoải mái. Thật ra, niềm vui trong công việc giống như một sức mạnh tinh thần kiên cường và một hy vọng mạnh mẻ về tương lai. Đương nhiên công việc có lúc sẽ gặp khó khăn, vất vả, nhưng với quan điểm đúng đắn, bạn sẽ có lý do để kiên trìĐơn giản, vì công việc là một phần quan trọng trong cuộc đời mỗi người. Vì chính công việc là niềm vui, là cuộc sống và cũng là niềm hạnh phúc.

 Có người còn cho rằng tiền thực sự có thể mua được hạnh phúc cho bạn vì thế có người nói:

“ Tiền là Tiên là Phật” Hoặc “Có tiền là có tất cả” bởi họ cho rằng “Có tiền mua Tiên cũng được” nhưng bạn chắc chắn cũng đã từng nghe “Tiền là con đường của mọi điều xấu xa”. Vì càng kiếm được nhiều tiền, bạn càng chi tiêu nhiều hơn, thậm chí có người vì quá nhiều tiền nhưng do không biết tiết chế đã phạm nhiều sai lầm. Và có một câu nói mang tính cảnh giác rằng “Tiền không thể mua được hạnh phúc cho bạn”.

Một số người khác thì cho rằng, họ không cần gì cả, miễn họ có sức khỏe tốt là được, bởi “sức khỏe quý hơn vàng” và nếu không có sức khỏe thì cho dù có nhiều tiền cỡ nào không gì có thể thay thế được. Và cuộc sống có hạnh phúc nếu bạn bệnh tật liên miên? Hết ngày này qua tháng nọ đị thăm khám, chữa trị hết bệnh viện này đến bệnh viện kia...

Tản mạn vài suy nghĩ trên của nhiều người liên quan đến những vấn đề như tình yêu, tiền bạc, sức khỏe...chúng ta thấy cuộc sống hạnh phúc có dễ kiếm tìm? và điều gì làm nên cuộc sống hạnh phúc? Hãy cùng nhau tìm hiểu xem những “biểu hiện” của người có cuộc sống hạnh phúc và cũng thông qua những viên ngọc quý tìm thấy trong bản kinh Pháp Cú của Đức Phật để bắt đầu cuộc sống hạnh phúc từ nay nhé các bạn!

Hãy yêu thương những điều gần gũi, giản dị  nhất

Bạn có thể vui, hạnh phúc khi được thăng chức, tăng lương, được mùa được giá...Nhưng có chắc là bạn cảm nhận được niềm vui trong suốt chặng đường dài để đạt được điều mình mong muốn đó không?

Có lẽ hạnh phúc đến từ những điều rất bình dị, những khoảnh khắc nhỏ trong cuộc sống thường ngày. Có thể đó là lúc bạn nghe tiếng chim hót trên cành, thưởng thức một tách cà phê sáng với người thân, hay chỉ đơn giản làm một clip ngắn vui vẻ để tạm biệt ai đó ...Những điều ao ước lớn lao có thể còn lâu, tốn nhiều công sức, thời gian mới có thể đạt được, vậy tại sao không chọn những niềm vui bé nhỏ để làm động lực, làm niềm vui trong cuộc sống mỗi ngày hả bạn?

Sẳn lòng chia xẻ niềm vui bình dị nhất

Bất cứ nơi nào có người hạnh phúc, nơi đó sẽ có tiếng cười. Tự bản thân người hạnh phúc luôn có sự lạc quantin tưởng vào cuộc sống cho dù phía trước còn lắm gian nan, nên họ luôn tạo không khí tươi vui và sẳn lòng chia xẻ niềm vui đó với người khác chính là cách khiến bản thân mình hạnh phúc. Gặp người có thái độ bi quan, họ luôn biết động viên, sẳn sàng chia sẻ sự hứng khởi trước sự thành công của người khác.

Tìm cách vượt qua và đón nhận thử thách một cách tích cực.

Những đổi thay là một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Vì thế họ hiểu rõ hơn hai chữ Vô thường trong nhà Phật với tâm thế sẳn sàng đón nhận những thử thách và xem khó khăn như là cơ hội để rèn luyện đức tính nhẫn nại, bản lĩnh chịu đựng. Được như vậy họ sẽ đón nhận vô thường, đón nhận thử thách một cách tích cực hơn, dễ dàng đạt được thành công hơn và chắc chắn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn.

Công việc và cuộc sống  luôn được cân bằng

Người hạnh phúc sẽ biết cách để cân bằng công việc và cuộc sống. Đó là mối quan hệ hổ trợ và tương quan với nhau một cách vô cùng mật thiếtVì vậy,  để có cuộc sống hạnh phúc bạn hãy cân bằng quỹ thời gian của mình cho công việc và cuộc sống. Khi bắt tay vào công việc họ làm với tinh thần tập trung tối đa, dành toàn bộ tâm tư tình cảm với công việc, vì thế họ cảm thấy thoải mái để tận hưởng thời gian sau giờ làm việc một cách trọn vẹn nhất có thể. Hơn thế nữa, bạn có thể dành thời gian cho điều bạn yêu thích khác như là cách để bạn lấy lại năng lượng nhằm làm việc hiệu quả và có tính sáng tạo hơn.

Tinh thần của bạn luôn phải cởi mở

Người có tinh thần cởi mở sẽ luôn biết lắng nghe để có sự cảm thông, thấu hiều đối phương đang cần gì, tôn trọng cảm xúc của người khác và biết cách đưa lời khuyên phù hợp. Để làm được điều đó bạn phải đón nhận quan điểmlập trường của người khác với tinh thần cởi mở, không áp đặt quan điểm của bạn một cách máy móc.

Hãy tận hưởng niềm vui hiện tại

Có nhiều người cứ mải mê với những tiếc nuối trong quá khứ hoặc quá lo lắng cho tương lai mà không biết tận hưởng niềm vui hiện tại, họ không biết trân quý những khoảnh khắc họ đang trải qua. Bạn hãy dùng trái tim nóng và cái đầu lạnh để đối phó với những bất ngờ có thể xảy ra và đối mặt với những rủi ro một cách sẳn sàng.

Với những băn khoăn trên trong cuộc sống trần gian thì Kinh Pháp cú như những viên ngọc quý sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về bản chất cuộc sống.

Ví dụ trong Kinh Pháp Cú câu 24 Đức Phật dạy: “Nếu một người có nghị lựctâm trítrong sáng trong suy nghĩlời nói và việc làm, và nếu anh ta làm mọi việc một cách cẩn trọng và cân nhắckiềm chế các giác quan của mình, kiếm sống theo luật ( Dhamma) và không vô tâm thì danh vọng và tài lộc của người có tâm đều tăng lên”.

Hoặc trong kinh Pháp cú câu (277), (278) và (279) rất quan trọng vì chúng cho chúng ta biết về bản chất vô thường, không thỏa mãn và tính vô ngã của mọi sự vật có điều kiện và trở nên mệt mỏi của các uẩn, vì đây là con đường dẫn đến Thanh tịnhtrong sáng trong tâm.

Trong câu Pháp Cú (183) dạy: “Đừng làm điều ác,trau dồi công đức, thanh lọc tâm trí của một người, đây là lời dạy của Chư Phật”.

Vậy thử hỏi cuộc sống hạnh phúc có dễ kiếm tìm? Xin thưa, khó hay dễ tùy thuộc vào thái độ sống của bạn. Người có cuộc sống hạnh phúc luôn toát lên một nguồn năng lượng lạc quan, không ủy mị, bi quan. Chính điều đó làm cho mọi thứ chung quanh trở nên nhẹ nhàng và ngập tràn cảm hứng tích cực. Tự thân mỗi người hãy cố gắng duy trì những cảm xúc tốt đẹp để lan tỏa niềm hạnh phúc đến những người thân yêu chung quanh ta bạn nhé. Và qua những lời vàng ngọc trong Kinh Pháp Cú Đức Phật khuyên người ta phải đạt điều vĩ đại nhất trong tất cả các cuộc chinh phục để kiếm tìm hạnh phúc, đó là sự chinh phục bản ngãthoát khỏi những tệ nạn của đam mêsân hận, ngu dốt và nổ lực hết mình để đạt được tự do khỏi tham ái và thoát vòng tái sinh.

Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
(View: 20)
Phá kiến là một thuật ngữ trong Phật giáo dùng để chỉ cho việc có quan điểm, giải thích, hướng dẫn sai lạc ý nghĩa chân chính của Phật pháp.
(View: 52)
“Dòng sông ơi! Vẫn thơ mộng như ngày xưa! Tình người ơi! Vẫn đẹp cho đến bao giờ…?”
(View: 127)
Nói sơ tâm, là nói về tâm của người mới học, tâm đơn sơ, tâm như hài nhi trẻ nhỏ, tâm rất mực hồn nhiên, chưa có chút gì là chữ nghĩa dày đặc, không chút gì là kiến thức uyên bác.
(View: 151)
Cái đẹp luôn là đề tài thơ mộng cho con người ta bay bổng, mộng mơ và tương tư không dứt, nó là một phần ý vị của cuộc sống.
(View: 187)
Người tu học Phật đều biết rằng, Bát Chánh đạolà nền tảng quan trọng của toàn bộ giáo pháp Thế Tôn.
(View: 204)
Chúng ta không thể nào trường sanh bất tử, trẻ đẹp, và mạnh khỏe mãi mãi được trên đời.
(View: 244)
Tu hành là gì? Có phải nhất định cần thoát ly cuộc sống, chạy vào trong chùa niệm kinh lạy Phật...
(View: 310)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(View: 272)
Để đoạn tận tất cả tà kiến thì phải trau dồi chánh kiến. Chánh kiến ở đây là cái gì?
(View: 281)
Thế gian không có cái gì khổ cả, khổ chỉ là những ảo giác của con người.
(View: 250)
Đúng thế, đời là vô thường, huyễn mộng ai ai cũng biết. Nhưng chúng ta không thể nào ngồi im mà thụ động tại chỗ.
(View: 266)
Đức Phật đã dạy các nhà sư nên đi lang thang thế nào? Các bản tiếng Anh thường dùng chữ “wander” để nói về hành vi lang thang.
(View: 291)
Phàm có sinh thì có tử, đó là lẽ thường trong cuộc đời. Vạn sự vạn vật đều vận hành theo quy luật sinh ra, tồn tại, thay đổi, hoại diệt (gọi là sinh, trụ, dị, diệt)
(View: 320)
Pháp thoại này Thế Tôn dạy Tôn giả La-vân (La-hầu-la) quán chiếu về thân nghiệp giống như đang soi gương thấy rõ mặt mình dơ hay sạch.
(View: 299)
Cứ mỗi độ Vu Lan lại về với chúng ta, chính lúc đó là mùa Báo Hiếu, không biết bao nhiêu người con, từ khắp bốn phương nhớ tưởng đến công lao sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ…!
(View: 306)
Thỉnh thoảng chúng ta nghe rằng bạn này tu theo Thiền Chỉ, và rồi nghe rằng bạn kia tu theo Thiền Quán.
(View: 306)
Bài pháp thoại này được nói tại một ngày tu Chánh niệm ở Tu viện Tisarana, vào tháng Ba năm 2008.
(View: 317)
Bài viết này được chuyển thể từ một bài báo xuất bản đầu tiên trên Tina Lear's Medium.
(View: 308)
Hình như bất cứ lãnh vực nào, bước vào chuyên sâu, đều luôn có những chướng ngại, hoặc chướng duyên;nhất là hành giả trên con đường tâm linh giải thoát.
(View: 300)
Về câu hỏi, thế nào là thời mạt Pháp? Tôi được nghe câu trả lời của Đức Đạt Lai Lạt Ma trong buổi nói chuyện tại chùa Viên Giác
(View: 307)
Phàm phu thì sống trong thức phân biệt, nên thấy có sanh tử và không ra khỏi. Trái lại, bậc thánh thì sống trong trí và do đó thoát khỏi sanh tử:
(View: 355)
Phàm là người xuất gia ở chốn Tòng Lâm, tự viện, phải sống đời phạm hạnh, nghiêm trì giới luật đã thọ, giữ gìn oai nghi tế hạnhtrang nghiêm tự thân, kính trên nhường dưới, từ ái với mọi người.
(View: 329)
Bất cứ trong một tổ chức nào, từ chính trị đến xã hội, từ Tôn giáo đến đoàn thể…đều cần có một lý thuyết nền tảng vững chắc để làm cơ sở triển khai mọi sinh hoạt.
(View: 523)
Mỗi ngày trong cơ thể ta đều có những tế bào cũ chết đi và những tế bào mới sinh ra nhưng có bao giờ chúng làm đám tang hay tổ chức sinh nhật cho chúng đâu
(View: 392)
Chúng ta thường nghe nói rằng Thiền Tổ Sư là dạy pháp vô niệm, vô tâm.
(View: 390)
Như lý tác ý là khởi nghĩ, hướng tâm về mọi sự vật và hiện tượng đúng như lời dạy của Đức Phật.
(View: 396)
Một thời Đức Phật trú tại nước Xá-vệ, ở trong Thắng Lâm, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ Thế Tônnói với các Tỳ-kheo:
(View: 414)
Thân là thân thể của con người. Niệm là ghi nhận, quan sát. Xứ là lĩnh vực, là đề mục để hành giả quan sát tu tập.
(View: 404)
“Chiếc áo không làm nên nhà sư”, nghĩa bóng của nó như một lời nhắc nhở mọi người, đừng vội đánh giá người khác qua hình thức bên ngoài.
(View: 452)
Có phải bây giờ đã tới thời mạt pháp? Hay là sắp tới thời mạt pháp?
(View: 481)
Tánh Không được đồng hóa với như mộng. Đây là điều hệ thống Kinh Đại Bát Nhã thường nói.
(View: 552)
Toàn thể thế giới chúng ta, bên ngoài là thế gian, bên trong là tâm. Tất cả chúng là một biển vô tận của các pháp hữu vi đang vận hành.
(View: 457)
Việc tu tậpthiền viện nhấn mạnh vào việc hoàn thành mọi công tác tốt đẹp. Là tu sĩ, chúng tôi đặt nặng giá trị của việc chánh niệm về những điều bình thường
(View: 481)
Danh vọng nương nơi cái tôi mà tồn tại. Không có cái tôi, danh vọng không hiện hữu.
(View: 579)
Đã tử lâu lắm rồi, người Phật tử đã nghe nói về thời mạt pháp.
(View: 521)
Gần đây chúng ta thấy xuất hiện trên mạng xã hội nhiều bài viết kêu gọi người Phật tử phải cảnh giác với việc “trộm tăng tướng” hay “tặc trụ”.
(View: 522)
Trong nhiều bài pháp tôi đã viết, thì thường đề cập đến vấn đề làm phước, tích phước, tích đức, hay tu thiện... V
(View: 550)
Bố thícúng dường là một trong những hạnh đầu tiên để làm cho cõi này tốt đẹp hơn, và là những bước đi đầu tiên của Phật tử trên đường giải thoát.
(View: 510)
Thuyết âm mưu không phải là vấn đề mới, nó vốn xảy ra từ xa xưa, bên Đông hay bên Tây đều có cả.
(View: 574)
Sự xuất hiện của hành giả Thích Minh Tuệ đã tạo ra một biến động chưa từng có trong lịch sử Phật Giáo Việt Nam.
(View: 591)
Bệnh đau là chuyện tất yếu của con người. Trừ những người có phước đức về sức khỏe sâu dày, còn lại hầu hết đều trải qua bệnh tật.
(View: 610)
Thời thơ ấu, chúng ta ưa thích đọc truyện Cô Ba Cháo Gà Địa Ngục Du Ký, rồi ưa nghe kể chuyện vong nhập, chuyện trừ tà…
(View: 1409)
Con đi Tu là để cầu giải thoát, hàng ngày con chỉ xin ăn một bữa, con không nhận tiền của ai.
(View: 617)
Karma là một từ tiếng Phạn có nghĩa là “hành động”. Một cách đơn giản để hiểu nghiệp là nhìn nó như những khoảnh khắc nhân quả.
(View: 713)
Từ nghệ thuật, có những nhân vật bước ra đời sống. Từ đời sống, cũng có vài con người đi vào nghệ thuật. Nhưng trở thành hình tượng trung tâm
(View: 590)
Làm sao có được hòa bình và hạnh phúc trong thế giới đầy biến độngnghi kỵ như hiện nay?
(View: 672)
Cho tới hôm nay, “hạnh đầu đà” không còn là cụm từ xa lạ. Nhắc đến nó ta sẽ nghĩ ngay đến sư Minh Tuệ, mặc dù ông không phải là người thực hành hạnh này đầu tiên và duy nhất.
(View: 681)
Nhân duyên đưa đến lời dạy này của Đức Phật bắt nguồn từ sự cầu thỉnh chân thành của trưởng giả tên là Kiên Cố(Kevadha)
(View: 668)
Thực ra, chúng ta không cần tới “một Phật Giáo” nào khác cho thế gian hay cho xuất thế gian,
(View: 585)
Thực hành Chánh Phápvì lợi ích chúng sinh, muốn chúng sinh được thoát khổ, an vui.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant