Thích Tịnh Đạo
Kính Dâng tặng Chư Thượng Thiện Nhơn, Chư hành giả, Chư học giả và các trang web Phật giáo một bài kệ của Thiền Sư Nhất Hạnh theo Thần Tú và một bài kệ theo bước chân Đức Lục Tổ Huệ Năng.
Hít vào tâm tỉnh lặng
Thở ra miệng mỉm cười
An trú trong hiện tại
Giây phút đẹp tuyệt vời.
Bài thơ trên rất hay nhưng theo sở kiến, sở ngộ của Thần Tú Thiền. Bài Thơ dưới đây đối lại như sau theo bước chân của Đức Lục Tổ Huệ Năng.
Hít vào tâm vốn lặng
Thở ra không ta người
Chẳng trụ trong ba thời
Lìa hết cả Tuyệt vời.
Câu thứ nhất là Hít vào tâm vốn lặng, vì bổn thể tâm, Phật tính tự vốn lặng, không phải tỉnh lặng hay không tỉnh lặng.
Câu thứ hai Thở ra không ta người, là Bình đẳng tánh trí, Phật tánh lìa ngã tướng, nhân tướng, chúng sinh tướng và thọ giả tướng nên không còn ta người gì cả.
Câu thứ Ba Chẳng trụ trong ba thời. Theo kinh Kim Cương Bát Nhã, Tu Bồ Đề.... sở quốc độ trung, sở hữu chúng sinh, nhược can chủng tâm, Như lai tất tri. Hà dĩ cố, như lai thuyết chư tâm, giai vi phi tâm, thị danh vi tâm. sở dĩ giả hà ? Tu Bồ Đề, Qúa khứ tâm bất khả đắc, hiện tại tâm bất khả đắc, vị lai tâm bất khả đắc. Nên biết. Phật tâm đầy đủ viên mãn thái hư, không thừa không thiếu, không đến không đi, không được không mất, không đồng nhất mà cũng không sai biệt, không thường không đoạn, không sanh không diệt, không xa cách mả cũng không phải không xa cách...v..v nên không có chỗ trụ để trụ, nghĩa là Chẳng trụ trong ba thời.
Câu cuối, Lìa hết cả Tuyệt vời. Vì nếu còn cái tuyệt vời thì vẫn còn cái không tuyệt vời hoặc cái trên tuyệt vời..v..v vẫn còn trong cái vòng nhị nguyên đối đãi,vẫn còn trong cái, tưởng ấm, hành ấm,thức ấm, chưa lìa nhị biên Năng sở đối đãi, sinh diệt, thường đoạn, đến đi qua lại, động tỉnh, hữu vô, đồng nhất, dị biệt, kia, đây, Năng kiến tướng, Cảnh giới tướng...v..v.. Do đó Lìa hết cả Tuyệt vời là như thế....
****
Tịnh Đạo kẻ hâu học chúng con kính cung thỉnh Đức ngủ Tổ Hoằng Nhẫn chứng cho bài kệ này vào cửa hay chưa.?....Chư phật ba đời chư Tổ Vì phương tiện mà lập ra nhiều cửa. Cửa còn chẳng thật có huống gì là vào với chưa vào .?..... Đức Ngủ Tổ tuy nhục thân không còn nhưng Pháp Thân Tổ Sư và Ba Đời chư Phật thường trú .... những lời Ngài Ấn chứng vẫn còn đó y hệt như ngài tại thể, không khác, hai chữ Phật tánh còn chẳng thật có, chỉ là khái niệm và giả danh vì thế chẳng có cái gọi là vào hay không vào vì Bổn lai không. Bổn lai vô nhất vật..
Nam Mô Đức Ngủ Tổ Hoằng Nhẫn Ấn chứng, chứng minh
Nam Mô Đức Lục Tổ Huệ Năng trong mỗi mỗi niệm. Niệm niệm đều ứng hiện hóa thân cùng khắp pháp giới kính lễ Ngài và Ba đời chư Phật mười phương Ấn chứng chứng minh để được nối dòng truyền pháp.
Đúng như câu Xiển dương đại thừa, truyền tâm Ấn Phật.
Đàm Bất Nhị Pháp
- Tag :
- Thích Tịnh Đạo