Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Món Quà Quý Nhất Bạn Có Thể Tặng Cho Chính Mình: Sự Tha Thứ

Wednesday, January 11, 202311:26(View: 2825)
Món Quà Quý Nhất Bạn Có Thể Tặng Cho Chính Mình: Sự Tha Thứ

Món Quà Quý Nhất Bạn Có Thể Tặng Cho Chính Mình: Sự Tha Thứ

Stan Goldberg*

Vô Minh dịch

 sen 4



Trong mùa lễ này, chúng ta bị ám ảnh bởi việc nên tặng gì cho những người mình yêu thương. Thế nhưng, ít người trong chúng ta nghĩ về những gì chúng ta có thể cho chính mình. Vì vậy, đây là một gợi ý. Một thứ sẽ không khiến bạn phải trả bất cứ thứ gì, ngoài sự tức giận mà bạn đã trân trọng canh giữ trong nhiều năm: Sự tha thứ.

 

Tha Thứ và Ném Than Nóng

 

Người Tây Tạng có câu ngạn ngữ“Bạn có thể ném than nóng vào kẻ thù của mình nhưng trong quá trình đó, bạn sẽ bị bỏng tay.”  Đó là một nỗi khổ của những người phải chịu đựng sự phẫn nộ chính đáng. Một điều gì đó đã được nói hoặc làm khiến bạn vô cùng đau đớn. Một cái gì đó nghiêm trọng đến mức bạn không thể tha thứ. Nghĩ về một kỷ niệm vẫn còn đau. Một người thân hoặc bạn bè đã làm điều gì đó mà bạn sẽ không bao giờ làm. Trong phim Avalon, hàng năm, một đại gia đình chờ đợi vào Lễ tạ ơn để một cặp vợ chồng già đến trước khi cắt con gà tây. Vào lần thứ 20, họ đến muộn hai tiếng đồng hồ, nhiều người trong gia đình quyết định bắt đầu mà không có cặp vợ chồng già đó. Khi họ đến nơi, người đàn ông đã rất tức giận vì con gà tây đã được cắt mà không có sự hiện diện của họ. Sau khi phẫn nộ ông nói rằng "Quý vị đã cắt con gà tây mà không có tôi," ông lặp lại nhiều lần, rồi cùng vợ bỏ đi. Chưa một lần ông thừa nhận mình có bất kỳ trách nhiệm nào trong sự kiện làm mất lòngxúc phạm, khó chịu đó.

 

Giận dữ và tha thứ

 

Bạn có thể tin rằng bạn không chịu trách nhiệm cho một sự xúc phạm. Ngay cả khi bạn đúng, rất có thể chỉ vì người nào đó đã làm điều gì đó vi phạm bộ tiêu chuẩn hoặc giá trị của bạn, những tiêu chuẩn hoặc giá trị mà bạn tin rằng mọi người nên tuân theo. Khi tư vấn cho những người chăm sóc người bệnh cuối đời, tôi thường nghe nói “Tôi sẽ không làm điều đó nếu tôi là cô ấy.” Đó là một cụm từ chứa đầy những kỳ vọng không thực tế. Sâu thẳm trong suy nghĩ là cơ sở để hiểu tại sao điều gì đó xúc phạm đã được thực hiện: Sự thừa nhận ngầm rằng bạn không phải là cô ấy. Và bằng cách thừa nhận sự khác biệt, bạn sẽ có thể hiểu tại sao hành vi phạm tội xảy ra. Khi tôi còn là một tình nguyện viên chăm sóc cuối đời bên giường bệnh, tôi đã thấy những tác động của việc bám lấy sự phẫn nộ chính đáng—đó là sự tức giận. Nó thường ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và cái chết của một người. Một người phụ nữ vẫn cảm thấy tức giận vì bị các giáo viên coi thường—50 năm trước. Một người con trai không thể tha thứ cho người cha sắp chết của mình vì điều mà người con trai nói là xúc phạm đến anh do cha anh ta đã làm khi anh ta còn nhỏ. Chuyện vụn vặt đến nỗi cậu con trai không thể nhớ chi tiết sự kiện.

 

Tại sao sự tha thứ lại có tác dụng mạnh mẽ như vậy

Sự tha thứ chữa lành vết thương cho người mà bạn cho là đã xúc phạm và chính bạn, người bị xúc phạm. Shakespeare có Portia nói trong Merchant of Venice,

Chất lượng của lòng thương xót là không áp lực.

Nó rơi xuống như cơn mưa nhẹ nhàng từ trời

Xuống mặt đất: phước lành tăng gấp bội;

Nó ban phước cho người cho và người nhận..”

Vì vậy, hãy dành một chút thời gian và suy ngẫm về những người đã xúc phạm bạn. Hãy tha thứ cho họ—dù bạn có thể liên lạc với họ hay không—và trút bỏ gánh nặng to lớn khỏi vai bạn. Đó là món quà bạn có thể tặng cho mình 360 ngày trong năm. Chúc mọi người nghỉ lễ vui vẻ.

 

Ghi chú của người dịch:

 

* STAN GOLDBERG là giáo sư danh dự về rối loạn truyền thông giao tiếp tại Đại học San Francisco State. Ông tư vấn và dẫn dắt các hội thảo về sự thay đổi thái độ, cách nhìn, và đã là tình nguyện viên chăm sóc cuối đời bên giường bệnh trong tám năm.

 

Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
(View: 99)
Đức Phật đến với cuộc đời không gì khác ngoài chỉ bày cho con người một nếp sống hạnh phúc an lạc.
(View: 124)
Chúng ta ở đây; chúng ta tồn tại và chúng ta có quyền hiện hữu. Ngay cả những sinh vật không có tri giác như hoa cũng có quyền tồn tại.
(View: 135)
Đức Phật xuất hiện và hành đạo nơi xứ Ấn cách nay hơn 26 thế kỷ với hiện thân con người, bậc Giác ngộ trong thế gian.
(View: 151)
Phá kiến là một thuật ngữ trong Phật giáo dùng để chỉ cho việc có quan điểm, giải thích, hướng dẫn sai lạc ý nghĩa chân chính của Phật pháp.
(View: 170)
“Dòng sông ơi! Vẫn thơ mộng như ngày xưa! Tình người ơi! Vẫn đẹp cho đến bao giờ…?”
(View: 206)
Nói sơ tâm, là nói về tâm của người mới học, tâm đơn sơ, tâm như hài nhi trẻ nhỏ, tâm rất mực hồn nhiên, chưa có chút gì là chữ nghĩa dày đặc, không chút gì là kiến thức uyên bác.
(View: 202)
Cái đẹp luôn là đề tài thơ mộng cho con người ta bay bổng, mộng mơ và tương tư không dứt, nó là một phần ý vị của cuộc sống.
(View: 236)
Người tu học Phật đều biết rằng, Bát Chánh đạolà nền tảng quan trọng của toàn bộ giáo pháp Thế Tôn.
(View: 257)
Chúng ta không thể nào trường sanh bất tử, trẻ đẹp, và mạnh khỏe mãi mãi được trên đời.
(View: 385)
Tu hành là gì? Có phải nhất định cần thoát ly cuộc sống, chạy vào trong chùa niệm kinh lạy Phật...
(View: 466)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(View: 313)
Để đoạn tận tất cả tà kiến thì phải trau dồi chánh kiến. Chánh kiến ở đây là cái gì?
(View: 331)
Thế gian không có cái gì khổ cả, khổ chỉ là những ảo giác của con người.
(View: 279)
Đúng thế, đời là vô thường, huyễn mộng ai ai cũng biết. Nhưng chúng ta không thể nào ngồi im mà thụ động tại chỗ.
(View: 283)
Đức Phật đã dạy các nhà sư nên đi lang thang thế nào? Các bản tiếng Anh thường dùng chữ “wander” để nói về hành vi lang thang.
(View: 312)
Phàm có sinh thì có tử, đó là lẽ thường trong cuộc đời. Vạn sự vạn vật đều vận hành theo quy luật sinh ra, tồn tại, thay đổi, hoại diệt (gọi là sinh, trụ, dị, diệt)
(View: 332)
Pháp thoại này Thế Tôn dạy Tôn giả La-vân (La-hầu-la) quán chiếu về thân nghiệp giống như đang soi gương thấy rõ mặt mình dơ hay sạch.
(View: 318)
Cứ mỗi độ Vu Lan lại về với chúng ta, chính lúc đó là mùa Báo Hiếu, không biết bao nhiêu người con, từ khắp bốn phương nhớ tưởng đến công lao sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ…!
(View: 325)
Thỉnh thoảng chúng ta nghe rằng bạn này tu theo Thiền Chỉ, và rồi nghe rằng bạn kia tu theo Thiền Quán.
(View: 336)
Bài pháp thoại này được nói tại một ngày tu Chánh niệm ở Tu viện Tisarana, vào tháng Ba năm 2008.
(View: 332)
Bài viết này được chuyển thể từ một bài báo xuất bản đầu tiên trên Tina Lear's Medium.
(View: 325)
Hình như bất cứ lãnh vực nào, bước vào chuyên sâu, đều luôn có những chướng ngại, hoặc chướng duyên;nhất là hành giả trên con đường tâm linh giải thoát.
(View: 318)
Về câu hỏi, thế nào là thời mạt Pháp? Tôi được nghe câu trả lời của Đức Đạt Lai Lạt Ma trong buổi nói chuyện tại chùa Viên Giác
(View: 323)
Phàm phu thì sống trong thức phân biệt, nên thấy có sanh tử và không ra khỏi. Trái lại, bậc thánh thì sống trong trí và do đó thoát khỏi sanh tử:
(View: 371)
Phàm là người xuất gia ở chốn Tòng Lâm, tự viện, phải sống đời phạm hạnh, nghiêm trì giới luật đã thọ, giữ gìn oai nghi tế hạnhtrang nghiêm tự thân, kính trên nhường dưới, từ ái với mọi người.
(View: 344)
Bất cứ trong một tổ chức nào, từ chính trị đến xã hội, từ Tôn giáo đến đoàn thể…đều cần có một lý thuyết nền tảng vững chắc để làm cơ sở triển khai mọi sinh hoạt.
(View: 541)
Mỗi ngày trong cơ thể ta đều có những tế bào cũ chết đi và những tế bào mới sinh ra nhưng có bao giờ chúng làm đám tang hay tổ chức sinh nhật cho chúng đâu
(View: 411)
Chúng ta thường nghe nói rằng Thiền Tổ Sư là dạy pháp vô niệm, vô tâm.
(View: 409)
Như lý tác ý là khởi nghĩ, hướng tâm về mọi sự vật và hiện tượng đúng như lời dạy của Đức Phật.
(View: 408)
Một thời Đức Phật trú tại nước Xá-vệ, ở trong Thắng Lâm, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ Thế Tônnói với các Tỳ-kheo:
(View: 429)
Thân là thân thể của con người. Niệm là ghi nhận, quan sát. Xứ là lĩnh vực, là đề mục để hành giả quan sát tu tập.
(View: 417)
“Chiếc áo không làm nên nhà sư”, nghĩa bóng của nó như một lời nhắc nhở mọi người, đừng vội đánh giá người khác qua hình thức bên ngoài.
(View: 460)
Có phải bây giờ đã tới thời mạt pháp? Hay là sắp tới thời mạt pháp?
(View: 485)
Tánh Không được đồng hóa với như mộng. Đây là điều hệ thống Kinh Đại Bát Nhã thường nói.
(View: 559)
Toàn thể thế giới chúng ta, bên ngoài là thế gian, bên trong là tâm. Tất cả chúng là một biển vô tận của các pháp hữu vi đang vận hành.
(View: 465)
Việc tu tậpthiền viện nhấn mạnh vào việc hoàn thành mọi công tác tốt đẹp. Là tu sĩ, chúng tôi đặt nặng giá trị của việc chánh niệm về những điều bình thường
(View: 484)
Danh vọng nương nơi cái tôi mà tồn tại. Không có cái tôi, danh vọng không hiện hữu.
(View: 584)
Đã tử lâu lắm rồi, người Phật tử đã nghe nói về thời mạt pháp.
(View: 523)
Gần đây chúng ta thấy xuất hiện trên mạng xã hội nhiều bài viết kêu gọi người Phật tử phải cảnh giác với việc “trộm tăng tướng” hay “tặc trụ”.
(View: 524)
Trong nhiều bài pháp tôi đã viết, thì thường đề cập đến vấn đề làm phước, tích phước, tích đức, hay tu thiện... V
(View: 554)
Bố thícúng dường là một trong những hạnh đầu tiên để làm cho cõi này tốt đẹp hơn, và là những bước đi đầu tiên của Phật tử trên đường giải thoát.
(View: 516)
Thuyết âm mưu không phải là vấn đề mới, nó vốn xảy ra từ xa xưa, bên Đông hay bên Tây đều có cả.
(View: 575)
Sự xuất hiện của hành giả Thích Minh Tuệ đã tạo ra một biến động chưa từng có trong lịch sử Phật Giáo Việt Nam.
(View: 601)
Bệnh đau là chuyện tất yếu của con người. Trừ những người có phước đức về sức khỏe sâu dày, còn lại hầu hết đều trải qua bệnh tật.
(View: 617)
Thời thơ ấu, chúng ta ưa thích đọc truyện Cô Ba Cháo Gà Địa Ngục Du Ký, rồi ưa nghe kể chuyện vong nhập, chuyện trừ tà…
(View: 1469)
Con đi Tu là để cầu giải thoát, hàng ngày con chỉ xin ăn một bữa, con không nhận tiền của ai.
(View: 622)
Karma là một từ tiếng Phạn có nghĩa là “hành động”. Một cách đơn giản để hiểu nghiệp là nhìn nó như những khoảnh khắc nhân quả.
(View: 723)
Từ nghệ thuật, có những nhân vật bước ra đời sống. Từ đời sống, cũng có vài con người đi vào nghệ thuật. Nhưng trở thành hình tượng trung tâm
(View: 592)
Làm sao có được hòa bình và hạnh phúc trong thế giới đầy biến độngnghi kỵ như hiện nay?
(View: 682)
Cho tới hôm nay, “hạnh đầu đà” không còn là cụm từ xa lạ. Nhắc đến nó ta sẽ nghĩ ngay đến sư Minh Tuệ, mặc dù ông không phải là người thực hành hạnh này đầu tiên và duy nhất.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant