Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Lãnh Noãn Tự Tri*

Friday, May 24, 202417:46(View: 399)
Lãnh Noãn Tự Tri*

Lãnh Noãn Tự Tri*

Thanh Thị

kinh hoa nghiem

          1. Cuối tháng 11 năm 2023, vào một buổi chiều tôi nhận được tin một người bạn của mình – một tu sĩ Phật giáo đang trên đường “công danh sự nghiệp rộng mở”, sau thời gian nhập thất, học thiền chưa đến 3 tháng đã bị lạc thiền, bắt đầu có những lời nói cho rằng mình đã chứng đắc, chế ra cách mặc y phục mới của tu sĩ do vị ấy làm “giáo chủ”. Những huynh đệ đồng học đồng tu của chúng tôi hay tin, có vị bay từ Sài Gòn ra, có vị vừa dạy học xong vội tức tốc theo thông tin liên lạctới nhà ga đón vị ấy, vị khác thì đón sẳn nơi chùa mình để tìm cách giải quyết vấn đềĐang khi rối reng như vậy, vị tu sĩ lạc thiền kia cứ đòi về N.A để “giáo hóa chúng sanh”. Chúng tôi, vì lo cho vị ấy nên thống nhất đưa vị ấy từ miền Trung trở về Sài Gòn, nơi có chùa tổ và huynh đệ tông môn. Nhưng khi về tới Sài Gòn, vì một số lý do, vị ấy lại được đưa vào bệnh viện tâm thầnChúng tôikhông thể kể hết những ngày tháng khủng hoảng ấy. Chúng tôi cũng không được dạy phải xử lý tình huống ấy như thế nào. Khi tìm đến các vị thiền sư khác, họ đều không đưa ra được một phương pháp nào hiệu quảTrải qua 6 ngày ở trong bệnh viện tâm thần, vị Thầy ấy được huynh đệvà gia đình hộ tống về quê “nghỉ ngơi”. Đang khi hình ảnh đối với đức Phật vị Thầy ấy mất lòng tôn kính, không muốn bái lạy. Với quý Ngài lớn vị ấy cho rằng không ai đủ căn cơtrình độ để nói chuyện và ngồi ngang hàngmộng ảo xây nên quốc độ lý tưởng như cảnh giới Phật, do vị ấy làm giáo chủChúng tôi, những tu sĩ Phật giáo chưa có kinh nghiệm trong việc “chăm sóc, giúp đỡ” đồng môn trong trường hợp này, tất cả đều được hành động với suy nghĩ mang tính cá nhân, hợp với thuần phong mỹ tục. Chúng tôi cho rằng việc đem vị Thầy ấy vào Sài Gòn là đúng. Nhưng sau hết, vị ấy vẫn luôn nói: nếu ngày ấy, không đưa vào Sài Gòn thì mọi việc đã khác. Chúng tôi không hiểu “khác” ở đây là như thế nào? Là rạng danhnổi tiếng, là đồ chúng quy tụ sì sụp lễ báicúng dường một vị “Phật” đã đắc đạo như cách vị ấy mong muốn chăng!?

          2. Khi tôi mới đi học lớp vỡ lòng về Phật học, tôi còn nhớ như in một trong những vị Thầy đầu tiên của tôi có nói về ước nguyện của Thầy. Ước nguyện của Thầy là không trụ trì, đến năm 60 tuổi, sẽ buông bỏ hết, không đi dạy học nữa, phát nguyện đi hành khất từ Nam ra Bắc, sống như một du tăng, ẩn sĩ. Từ đó đến nay đã 15 năm, tôi vẫn thường theo dõi vị Thầy của mình qua những thông tin ít ỏi trên mạng. Vào những buổi tối mất ngủ, tôi mở Youtube những bài pháp Thầy giảng cho các đạo tràng Phật tử, hiếm hoi lắm vì thường Thầy đi giảng các đạo tràng nhỏ, không làm truyền thôngnên không có nhiều video trên mạng. Tôi để ý trong những bài giảng của Thầy, luôn khuyến tấn các Phật tử là “còn khỏe ngày nào hãy ráng mà lạy Phật”, và Thầy cũng thực hành như vậy mỗi ngày. Ước nguyện của Thầy thật thanh cao và cũng thật ý vị như từng lời Thầy dạy chúng tôiVậy màcách đây cũng lâu, tôi nghe tin Thầy nhận lãnh trách nhiệm một ngôi chùa tổ, do Sư phụ bắt phải nhận. Thầy nuôi dưỡng những sư đệ còn ở lại, tiếp tăng độ chúng. Bây giờ, tôi không rõ Thầy đã đến tuổi 60 hay chưa, ước nguyện làm một kẻ hành khất vô danh từ Nam ra Bắc của Thầy có còn không. Nhưng tôi chắc, nếu đã từng có một ước nguyện như thế, Thầy hẳn sẽ là một vị Thầy giỏi, pháp đệ pháp tử thân cận Thầy hẳn cũng sẽ là những vị Thầy xứng danh tu sĩ.

          3. Khi một vị Thầy khác của chúng tôi đi vào cõi vô tung bất diệtchúng tôi mới hay biết câu chuyện vị Thầy ấy cũng từng làm người hành khấtlặng lẽ băng rừng, vượt suối. Thầy đi đến đâu ngã lưng đến đó. Trong ba lô có mang chiếc võng, chỉ cần nơi trú xứ thích hợp, dù giữa rừng cũng có thể ngã lưng. Tôi đọc về Thầy mà lệ lưng tròng khi có lần Thầy cũng bị chướng nạn, người dân xua đuổi khi mắc võng ngã lưng trước nhà họ. Tôi lại chú ý đến chi tiết, Thầy vẫn mang trong mình một thẻ ATM, trong đó có chút tiền, khi cần vẫn có thể rút ra dùng. Tôi từng nghĩ rằng Thầy mình sẽ không biết đến những chuyện như thẻ ngân hàng hay rút tiền gì đó, cũng chẳng nghĩ đến việc một Lão Sư quanh năm đèn sách, cần mẫn dịch hết bộ kinh này đến bộ luận kia lại có “ý tưởng táo bạo” trở thành một du tăng. Nhưng khi ngồi ngẫm lại, thật sai lầm khi nghĩ rằng một người với tâm hồnthi ca như Thầy, một người cần mẫn trong việc trước tác dịch thuật, một vị Thầy với vóc hạc gầy lại không dám làm một hành khất, một du sĩ. Có gì cản trở một ý nghĩ và một tâm hồn đầy thơ mộng, phóng khoángtinh cần và nhiệt tâm với Phật học như vậy!? Không một điều gì cả, chỉ là mọi thứ chưa đến lúc, duyên chưa chín muồi. Nếu đã đến lúc thì cứ đi thôi, có gì ngăn ngại, có gì cách trở!?

          4. Con người ta luôn cầu sự yên ổnbám víu vào một thứ gì đó cho là chắc chắn. Nhưng trong sự đối đãi thế gian, điều cho là chắc chắn với người này thì có thể là không với người kia. Kẻ sĩ trong đời, mấy ai không bám vào thứ này hay thứ khác. Có ai dám chắc rằng sẽ đem thứ mình yêu quý nhất, quý giá nhất cho một người hành khất. Ai dám đem vợ đẹp con xinh dâng cho người qua đường khi họ đến xin? Ai dám vì tình thương mà đem hết gia sản cứu chuộc người xin ăn, kẻ đói khát? Biết rằng nắm cát trong tay càng giữ chặt thì dễ qua các kẻ tay mà rơi xuống, nhưng nếu ngay từ đầu xòe bàn tay cho cát tung bay, ai đủ can đảm? Nhìn người mà ngẫm ta, người buông bỏta nắm chặt; người vô sự ta đa sự; người tĩnh lặng ta náo động; người hành khất ta an trụ; người bốn phương là nhà, gốc cây làm tọa cụ, là chiếu nghỉ, ta cầu ngôi già lam yên – tu. Dẫu dị biệt là thế, nhưng sao có thể vì quan điểm khác biệt, tư duy đối lập mà bài xích nhau, dùng gươm bén “lời nói” sát phạt lẫn nhau. Ma vương thì có ma tử, Chư Thiên cũng có nhiều tầng nhiều loại, cảm ứngvới tâm như thế nào thì có hàng hàng lớp lớp loại ấy theo hầu, theo hộ. Việc chỉ có thế thôi nhưng làm tâm người giao động, nói không biết bao lời tổn thươngtiêu diệt không biết bao mầm từ tâm.

* “Lãnh noãn tự tri”, như người uống nước, nóng lạnh tự biết. Người thực hành pháp, không cần biết pháp môn là gì, chỉ cần hiểu tâm mình như thế nào, biết nó diễn tiến ra sao, và hãy “mục sở thị”, gọi đúng trạng thái tâm đó và đưa nó về trạng thái tĩnh giác. Như cách người mẹ thường dạy đứa con thơ, nếu có người hành khất ngang nhà, con hãy vào lu gạo nhà mình, nhiều thì xúc cho họ một lon, ít thì xúc cho họ nửa lon. Sống như vậy với đời, với người, và hãy gắng hiểu tâm mình hơn: lãnh noãn tự tri.

 

Mùa Phật đản 2568,

Xứ tùy xứ hành

Thanh Thị

Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
(View: 150)
Thực ra, chúng ta không cần tới “một Phật Giáo” nào khác cho thế gian hay cho xuất thế gian,
(View: 114)
Thực hành Chánh Pháp là vì lợi ích chúng sinh, muốn chúng sinh được thoát khổ, an vui.
(View: 233)
Ngay cả vũ trụ cũng không thoát được luật nhân quả, luân hồi (tái sinh.)
(View: 266)
Con người hơn loài thú vật nhờ ngôn ngữ. Ngôn ngữ giúp con người thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, thậm chí giúp cho ý nghĩ sáng tạo - vì tư duy là tư duy trên và bằng ngôn ngữ.
(View: 273)
Ngày từng ngày vơi đi như cát biển khô chảy qua kẽ ngón tay Đời từng đời nối tiếp như nước sông chảy ra biển
(View: 309)
Gấn một tháng nay, hiện tượng thầy Minh Tuệ gây xôn xao trên mạng xã hội, trong và ngoài nước;
(View: 344)
Bảo rằng mới, ừ thì là mới nhưng thật sự thì tháng năm đã từ vô thủy đến giờ.
(View: 518)
Hình ảnh đôi chân trần, y áo vá, 1 cái nồi cơm điện, ăn ngày một bữa, xin ăn qua ngày, không cầm tiền, không tích trữ thức ăn… Thầy mang lại thiện cảm lớn, xúc động mạnh cho nhiều người.
(View: 327)
Chúng ta, những người học Phật, chẳng thể không có tổ quốc, chẳng thể không có gia đình, và cũng chẳng thể không có “tự thân”.
(View: 415)
Sống ở trên đời, ai trong chúng ta chắc cũng có mang trong lòng bốn chữ “nhớ ơn, đền ơn”.
(View: 354)
Trước đây những người theo Đại thừa thường cho rằng giáo lý Nguyên thủy, là giáo lý Tiểu thừa, không đưa đến quả vị tối hậu thành Phật,
(View: 394)
Chúng ta đều biết, đạo Phật là trung đạo. Đức Phật cũng nhờ tránh xa hai cực đoan dục lạc và khổ hạnhmà thành tựu đạo quả.
(View: 329)
Trên báo chí thường thuật nhiều tai nạn thảm khốc xẩy ra nhưng vẫn có người sống sót hay không hề hấn gì trong khi tất cả những người chung quanh chết hay bị thương nặng..
(View: 394)
Phật giáo đề cao sự tự giác, tự thực hành tu tập để đem lại sự thấy biết chân thật, mở lòng yêu thươngđến khắp muôn loài và an lạc cho tự thân.
(View: 422)
Chúng ta có thể xem xét bản chất của Đức Phật qua hai lăng kính: Đức Phật của lịch sử và Đức Phật của đức tin (saddhā).
(View: 411)
Có một người đến vấn hỏi thiền sư, “Để phòng ngừa tai họa, xin thầy từ bi cho biết cái gì đáng sợnhất trên cõi đời này?”
(View: 420)
Người sống trên đời nhờ có ngôn ngữ mà giao tiếp được.
(View: 456)
Đức Phật ngài chỉ gia hộ, chỉ dẫn cho chúng sanh cách sống An và phương pháp Tự An, chứ Ngài không thể ban phát cho chúng sanh sự an lành, hạnh phúc,
(View: 510)
Không làm các điều ác Thực hành các điều thiện
(View: 528)
Thông điệp của Đức Phật bao gồm giáo lý(dhamma) và giới luật (vinaya).
(View: 471)
Đức Phật đến với cuộc đời không gì khác ngoài chỉ bày cho con người một nếp sống hạnh phúc an lạc.
(View: 563)
Như người bị trúng tên độc là một trong những ảnh dụ gây ấn tượng mạnh mẽ về những việc cần làm ngay.
(View: 493)
Bất cứ chuyến đi nào cũng giữ lại trong tôi nhiều kỷ niệm.
(View: 536)
Bệnh tật và thống khổ không thể tách rời nhau, cho nên gọi là “Bệnh thống” [病痛], “Bệnh khổ” [病苦], “Tật khổ” [疾苦].
(View: 564)
Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển.
(View: 729)
Một ngày nọ, Phật thấy một vị tăng khóc bên ngoài lối vào Tịnh xá Jetavana Vihara (Kỳ đà tinh xá).
(View: 755)
Trong những ngày vừa qua, câu chuyện về một vị sư mang tên T.M.T lan truyền trên mạng xã hội với hình ảnh một vị đầu trần
(View: 593)
Lòng từ bi giống như một hạt giống lành đặt vào lòng đất, từng ngày lớn lên thành sự thấu cảm, yêu thương.
(View: 535)
Bài bác có nghĩa là phủ nhận một điều gì đó và dùng lý lẽ để chứng minh điều đó là không đúng, theo sự hiểu biết của cá nhân của mình.
(View: 610)
Trong cuộc sống hiện đại, chúng ta gặp phải nhiều áp lựclo lắng từ công việc, cuộc sống xã hội, về giao tiếp theo truyền thống và trên mạng xã hội.
(View: 662)
Phật tử, chúng ta thường được nghe giảng “đạo Phật là đạo của từ bi và trí tuệ”, nhưng ý nghĩa thật sự của đạo Phật là gì?
(View: 815)
Trong cuộc sống đời thường, mỗi một cá nhân chúng ta thường không để ý đến hiệu quả của lòng thương trong nhiều trường hợp ứng xử hoặc trong nhiều công việc thường ngày.
(View: 590)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rừng.
(View: 614)
Ở đây, này Hiền giả, vị Thánh đệ tử thành tựu lòng tinbất động đối với Đức Phật… đối với Pháp…
(View: 815)
húng ta có thân này là do nghiệp. Nghiệp được hiểu đơn giản nhất, đời thường nhất là thói quen.
(View: 640)
Trong chùa có một anh câm. Không ai nhớ anh ta đến chùa từ bao giờ, vả lại cũng không mấy người để ý đến anh ta.
(View: 667)
Danh và thực trong đời sống xã hội là nói cái tên gọi và thực chất, chức danh và khả năng, danh vị và tài đức.
(View: 601)
Theo giáo thuyết nhà Phật, quán tưởng là tập trung tư tưởng để quan sát, phân tích và suy nghiệm một vấn đề, giúp cho thân an và tâm không loạn động, cũng như được chánh niệm.
(View: 644)
Theo Phật giáo, hồi hướng được làm với lòng ước nguyện để chuyển đổi những thiện hành trở thành nguyên nhân để giúp một người đạt được toàn giác.
(View: 765)
Như người bị trúng tên độc là một trong những ảnh dụ gây ấn tượng mạnh mẽ về những việc cần làm ngay.
(View: 545)
Là một công dân, bạn có thể trở nên dễ phục tùng các mệnh lệnh, sẵn sàng nhượng bộ các quyền của bạn hơn vì những lời hứa mơ hồ về sự an toàn.
(View: 533)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(View: 633)
Đã xuất gia thì không ai là người ác cả, ác Tỷ kheo dùng để chỉ cho những người xuất gia tiến bộ chậm, chưa chuyển hóa các tập khí xấu ác của chính mình.
(View: 612)
Con người khổ đau vì không biết và không thể sống đời sống chân thực (real life). Đời sống chân thựctrong bài này được gọi là “thực tại của đời sống”.
(View: 699)
Hiện tại chính là thời kỳ mạt pháp, pháp đã đến đoạn cuối của nó. Phần đông không chú trọng vào sự tu hành,
(View: 755)
Hôm nọ lúc Đức Thế Tôn đang giảng dạy ở tu viện Kỳ Viên, có một ông say rượu loạng quạng đi vô và nói "Thế Tôn, Con muốn xuất gia đi tu".
(View: 798)
Bốn mươi lăm năm thuyết pháp, Đức Phật đã dày công thiết lập nên lộ trình TU CHỨNG duy nhất, là VĂN - TƯ - TU.
(View: 815)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(View: 759)
Chữ “tu” có nghĩa là “sửa đổi” hay “thay đổi”. Sửa chữa những hành vi bất thiện sai lầm để bản thân trở nên tốt đẹplương thiện hơn.
(View: 813)
Đức Phật đến với cuộc đời không gì khác ngoài chỉ bày cho con người một nếp sống hạnh phúc an lạc.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant