Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Minh Tuệ - Cơn Mưa Rào Quý Hiếm

Tuesday, May 28, 202418:44(View: 2038)
Sư Minh Tuệ - Cơn Mưa Rào Quý Hiếm
Minh Tuệ - Cơn Mưa Rào Quý Hiếm 

Ngộ Minh Thắng

thich minh tue

Trong vài năm qua, Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung đã chứng kiến những tháng năm biến động đau thương mất mát: dịch bệnh covid cướp đi sinh mạng hơn 15 triệu người trên toàn thế giới, cuộc chiến tranh Nga Ucraina, Israel & Hamas, nội chiến Myanmar… khiến hàng trăm ngàn người chết, hàng triệu người li tán, bỏ nhà bỏ cửa ra đi vô định.

Covid qua đi, khủng hoảng kinh tế ập đến, thất nghiệp tràn lan, khủng hoảng tinh thần, trầm cảm, stress, biến đổi khí hậu, hạn hán, ngập mặn….Trong nước, hàng loạt vụ án tham nhũng siêu lớn, có vụ như SCB gây thiệt hại lên đến 27 tỷ USD. Vụ án Trịnh Văn Quyết, Vụ Tân Hoàng Minh, Vụ chuyến bay giải cứu, Vụ Phan Quốc Việt… và một loạt đại gia đã khiến nhiều đại gia lãnh đạo kẻ mất mạng, người mất chức, tù đày.

Có lẽ do lòng tham lam ích kỷ cao ngút trời, sâu thẳm không đáy, nhiều người bất chấp lương trilợi dụng khó khăn thảm cảnh của đồng loại để kiếm chác. Người ta có thể nhận tham ô hàng triệu USD trong khi vô sốbệnh nhân thở máy chờ chết, chờ chuyến bay giải cứu.

Có lẽ sự vô cảm đã che lấp tâm tánh từ bi của nhiều người. Nhớ lại hình ảnh những container đựng xác người, những lò thiêu người quá tải, những cuộc chạy nạn của các gia đình trên oto, xe máy, xe đạp….trong đêm tối, trên đường đèo trốn covid chúng ta mới thấy khổ đau tràn lan dưới muôn ngàn tướng trạng sai biệt khác nhau.

Lời Phật dạy về KHỔ ĐẾ & NGUYÊN NHÂN CỦA SỰ KHỔ có lẽ đã hiện rõ vào tim óc  của người Phật tử. Sự thống khổ của hiện thực đời sống, sự khô khan chai sạn của tâm hồn đã khiến người ta luôn khao khát và hy vọng một điều gì đó mang lại an lành mát mẻThầy Minh Tuệ xuất hiện trong bối cảnh đó.

Cơn mưa rào mang tên Minh Tuệ

Với sự trợ duyên của nhiều youtuber, Thầy Minh Tuệ nhanh chóng trở thành một luồng gió mát, một cơn mưa rào, một sự chấn động thức tỉnhHình ảnh đôi chân trần, y áo vá, 1 cái nồi cơm điện, ăn ngày một bữa, xin ăn qua ngày, không cầm tiền, không tích trữ thức ăn… Thầy mang lại thiện cảm lớn, xúc động mạnh cho nhiều người.

Khuôn mặt tươi vui không hề lo âu bởi áp lực cuộc sống, thanh thản đi giữa con đường trưa nắng chang chang làm bừng lên sự rạng rỡ hình bóng khất sĩ. Cái y áo vá trở thành linh thiêng sống động và thậm chí huy hoàng. Thầy thực hành hạnh ngủ ngồi dưới nghĩa địa, gốc cây, ngôi nhà trống, rừng núi….đã làm sống lại hình ảnh du tăng khất sĩ của Phật Thích Ca Mâu Ni thủa nào.

Thầy đã khiến cho bao người dấy lên trăn trở về ý nghĩa thực sự của đời người, những người vốn khắc khoải thánh thiệnbình an vượt lên ma lực đồng tiềnquyền lựcích kỷ ngã mạn.

Thầy đã làm rúng động hàng triệu con tim người Việt nam trên thế giới, cho người ta hy vọngvề những gì tốt đẹp đang ngày một nở hoa, bất chấp mọi gam màu xấu xí đen tối. Những bông sen sẽ vẫn mọc trên đầm lầy.

Thầy khiến cho những tâm hồn “ngáo” và “nghiện” kinh sách, nghiện tiền bạc, nghiện tích lũyquyền lực trở nên xúc động, tự vấn về bản thân mình: ta có đang lầm đường lạc lối?.

Lạ lùng là có những vị Sư Trụ trì và các Sư ở những chùa to nhỏ khác nhau trên cả nước vân tập về để được đảnh lễ dưới chân Ngài. Điều này rất đặc biệt, vì xét theo công văn giáo hội PGVN thì Ngài chưa là tu sĩ của GH PGVN. Ta thấy, chân lý Phật đã vượt lên những thủ tục lễ nghi, giấy tờ, quy định thế tục

Chính thân giáo của Thầy tạo nên hoan hỷ lớn, ảnh hướng sâu rộng đến tâm hồn Phật tử nói chung, và những người chưa phải Phật tử nói riêng. Thân giáo – pháp hành hạnh đầu đà của Thầy - có lẽ sẽ đặt ra nhiều câu hỏi về sự đa dạng pháp môn tu tập tại các tự viện lớn, các chùa to Phật lớn, về pháp học, và pháp hành…. Và như một hệ quả, sẽ mang lại lợi ích rất nhiều cho người đi theo con đường chánh pháp của Phật Thích Ca.

Nhớ đến hình ảnh Thầy và hàng ngàn người đi theo trong một clip, tôi liên tưởng đến Phẩm Bồ tát tùng địa dũng xuất trong kinh Pháp Hoa. Khi Chư Phật xuất hiện, đã làm chấn động“đất tâm” của hàng triệu người. Đất rúng động, nứt ra, hàng triệu triệu vị bồ tát vọt lên, tiếp bước Chư Phật, hộ trì giáo pháp của Chư Phật Chánh Đẳng Giác tại cõi ta bà này.

Tôi cảm nhận rằng, cũng chính những con người theo Thầy đó, khi được pháp Phật khai mở khiến cho giác ngộ, họ trở nên dũng mãnh vô úyphát tâm bồ đềhộ trì chánh pháp.

Tôi cũng cảm nhận thấy bóng dáng của các bồ tát khác, của các cư sĩ , của Chư ThiênLong Thần Hộ Pháp trong hình dáng những vị sư đi theo thầy, người quét đường, trong thí chủcúng dường, các chú công an giao thông, các youtuber, các thương gia hộ trì…

Đặc biệt và cũng rất kỳ lạ trong số đó, có một vị Hộ Pháp có tướng mạo rất “hộ pháp” khác lạ đã đến để đi theo hộ trì Thầy. Vị đó có khuôn mặt rất “dữ” uy nghiêm, đôi bàn tay rắn chắc , hình dáng thật kỳ lạ. Trong một kiếp quá khứ, Thường – Bất – Khinh Bồ tát luôn luôn cung kính bất kể người đó là ai. Nay ta lại cũng thấy được hình ảnh đó trong lời nói xưng hô của Sư Minh Tuệ: “Con”. Đây cũng là điều rất đặc biệt của Sư Minh Tuệ.

Rồi đây, cơn mưa rào mát lành mang tên Minh Tuệ sẽ đi qua, nhanh hoặc chậm, nhưng đã để lại lợi ích to lớn cho mảnh đất tâm của nhiều người – những người Phật tửcư sĩ tại gia; những người thường nghĩ mình thiếu thốnnghèo khó; những người luôn quả quyết rằng tiền là trên hết, sống vì tiền và vì mình trên hết; và cả những người mắc bệnh lo âu về tiền bạc, tài sản, và về an ninh của bản thân và gia đình quá mức. Thầy đã truyền cho bản thân tôi và nhiều người về lối sống thiểu dục tri túcvô ngã vị tha. Xin thành kính đảnh lễ và tri ân Thầy từ xa. Cầu mong cho Thầy thân khỏe tâm an để mang lại lợi lạc cho tất cả.

Viết đến đây tôi chợt nhớ đến lời bài hát “một đời người một rừng cây “ của Trần Long Ẩn, trong đó có đoạn “Khi nghĩ về một đời người, tôi thường nhớ về rừng cây….” Một đời người mà làm được như Sư Minh Tuệ thì thật là cao cả quý hiếm. Một rừng người đi bên cạnh Sư tự họ đã phản chiếu chân lý: một là tất cả, tất cả là một.

 

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni

Viết nhân lễ Phật Đản 2024

Cư sĩ Ngộ Minh Thắng

Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
(View: 193)
Phi-bạo-lực là một giải pháp thực tế trước các sự xung đột trong thời đại của chúng ta.
(View: 228)
Phật tử chúng ta thường đặt hoa trên bàn thờ. Chúng ta biết hoa rất đẹp, nhưng đó không phải là mục đích chúng ta đặt chúng ở đấy.
(View: 373)
Bài này sẽ viết trong tinh thần đối chiếu Kinh Pháp Cú với Thiền Tông.
(View: 395)
Bên ngoài trời đã lạnh. Ra ngoài phải khoác thêm áo ấm; trong nhà phải vặn lò sưởi.
(View: 366)
Trái tim không phải để suy nghĩ. Trái tim là để yêu thương.
(View: 432)
Từ nguyên thủy, tất cả chúng sinh đều muốn được hạnh phúc, và không muốn đau khổ.
(View: 440)
Trong khi một số vị pháp sư cố gắng hết sức để quảng bá giáo lý của họ - bằng cách...
(View: 519)
Đợi cha mẹ già qua đời rồi mới báo hiếu làm đàn tràng cầu siêu thiệt to, mua đất nghĩa trang thiệt rộng, xây mồ xây mả thiệt đẹ
(View: 419)
Phật giáo đề cao giá trị của hạnh buông xả – một trong những đức hạnh căn bản giúp con người thoát khỏi khổ đau, đạt được sự an lạc và tự do nội tâm.
(View: 490)
Không chỉ riêng với Phật giáo dân gian, hầu hết (và có thể là tất cả) các tôn giáo khác, đều tin rằng có một kiếp sau, hay một đời sau.
(View: 485)
Phật tánh là chủ đề của Kinh Đại Bát Niết Bàn và được luận giảng trong Phật tánh luận.
(View: 475)
Phàm làm việc gì muốn được thành công, trước tiên đòi hỏi người ta phải siêng năng.
(View: 463)
Chữ Tánh, Bản tánh, Tự tánh được nói đến trong rất nhiều kinh, luận Đại thừa. Đó cũng chính là mục đích rốt ráo cần tu chứng.
(View: 505)
Trong khi một số vị Pháp sư cố gắng hết sức để quảng bá giáo lý của họ – bằng cách viếng thăm các chùa và tu viện khác nhau trên khắp thế giới
(View: 739)
Hãy quán niệm thật sâu. Một khi có sinh, phải có khổ. Tất cả chúng ta đều phải chịu đựng theo cách đó.
(View: 586)
Khát khao là một cảm xúc tự nhiên của con người, biểu hiện qua mong muốn đạt được điều mà mình cho là quan trọng hoặc cần thiết.
(View: 556)
Từ nguyên thủy, tất cả chúng sanh đều muốn được hạnh phúc, và không muốn đau khổ.
(View: 815)
Vipassana và sathama là hai phương phápthiền nổi bật mang đến những trải nghiệm tâm hồn độc đáo.
(View: 715)
Nguyện là lý tưởng, là mục đích, là định hướng cho cuộc hành trình.
(View: 954)
Một trong những đóng góp to lớn của Hoà thượng Thích Minh Châu là sự nghiệpphiên dịch kinh điển.
(View: 639)
Trong kinh Hoa nghiêm Đức Phật có dạy: “Nhất niệm sân tâm khởi, bách vạn chướng môn khai”
(View: 609)
Chúng ta có cuộc sống khác nhau trên những giai tầng xã hội, cung bậc tình cảm, cảnh giới tâm linh.
(View: 791)
Khi đức Phật thành đạo dưới cội Bồ Đề, ngài đứng trước một lựa chọn trọng đại:
(View: 566)
Ngày xưa, đa phần chùa ở Á Châu được xây dựng trên núi, nên vị Thầy đến đó dựng chùa gọi là Thầy Khai sơn, Trụ trì.
(View: 573)
Sống trong một nền văn hóa dựa trên sợ hãi, điều đó chắc chắn ảnh hưởng đến trạng thái tâm của bạn và những quyết định bạn đưa ra.
(View: 755)
Cho đến trọn đời, các vị A-la-hán dùng mỗi ngày một bữa, không ăn ban đêm, từ bỏ không ăn ban đêm, từ bỏ ăn phi thời.
(View: 763)
Khi nói đến thiền Quán là nói đến Tứ Niệm Xứ. Quán Tứ Niệm Xứthiết lập Chánh niệm trên bốn lãnh vực Thân, Thọ, Tâm, Pháp.
(View: 807)
Muốn chuyển hóa cảm xúc thì chúng ta cần chuyển hóa nhận thức trước, đau khổ đơn thuần cũng chỉ là một trạng thái của tâm.
(View: 619)
Bất cứ dược phẩm nào được tìm ra trong thế giới, dù nhiều và đa dạng, không có thứ nào bằng Pháp (trích từ Milindapanha).
(View: 618)
Trong khi một số vị Pháp sư cố gắng hết sức để quảng bá giáo lý của họ – bằng cách viếng thăm các chùa và tu viện khác nhau
(View: 781)
Từ xưa đến nay, chánh ngữ vẫn là yếu tố cần thiết để khẳng định “tính người” trong mỗi cá nhân,
(View: 663)
Sinh, lão, bệnh và tử: những điều này là bình thường. Sinh là bản chất bình thường của sự vật
(View: 708)
Thay đổi, biến động, dịch chuyển vốn là tính chất thường hằngcủa vạn hữu: có sinh ắt có diệt.
(View: 723)
Trong cuộc sống đời thường, mỗi ngày chúng ta phải quyết định hàng trăm, hàng ngàn lần.
(View: 591)
“Thử tại tâm trung xuất hình ư ngoại” Đó là câu nói của cổ nhân, cũng có thể nói: “ Tâm sanh tướng”.
(View: 831)
Khi đề cập đến những người tu trong Phật Giáo, thì chúng ta thấy có phân ra hai khuynh hướng tu học, một số vị thì nghiêng về pháp học, còn số vị khác lại chuyên về pháp hành.
(View: 850)
Người xuất gia mang trên mình một hoài bão lớn là hướng tâm đến giải thoát tự thân và giúp người khác giải thoát.
(View: 1109)
Đức Quán Thế Âm trở nên thân thiết trong đời sống của người dân Việt đến mức trong sâu thẳm trái tim của mỗi người...
(View: 1017)
Nghe nói đến người tu, tưởng chừng như người ấy làm cái gì to lớn, đội đá vá trời, dời non, lấp biển;
(View: 886)
Ngũ cănngũ lực tiếng Phạn là Pancindriya và Pancabala. Indriya có nghĩa là nguồn gốc, khả năng để tất cả các thiện pháp sinh khởi.
(View: 858)
Nếu người nam hay người nữ nào, hành pháp ác bất thiện, phạm giới; thân thành tựu ác hạnh; khẩu, ý thành tựu ác hạnh;
(View: 921)
Tu theo Giáo môn hoặc Thiền môn, họ tuân theo lời dạy của Phật hoặc Tổ sư, bám chặt vào lời nói của Phật hay Tổ ghi chép
(View: 914)
Ăn chay, không ăn thịt, là một truyền thống cao đẹp hơn ngàn năm nay ở nước ta, phù hợp một cách sâu xa với tinh thần sùng cao của Phật giáo.
(View: 813)
Chuyện người tu hành bị ma quỷ nhiễu hại xưa nay không phải là hiếm. Những bậc Thánh tăng còn bị làm hại huống gì phàm tăng.
(View: 922)
Khi thức dậy, điều gì là điều đầu tiên chúng ta nghĩ đến?
(View: 933)
Đời sống của con người thọ mạng nhiều lắm chỉ trên dưới trăm năm.
(View: 1004)
Khi chúng ta thức dậy vào buổi sáng và nghe radio hoặc đọc báo, chúng ta phải đối mặt với những tin buồn: bạo lực, tội ác, chiến tranh và thiên tai.
(View: 1016)
Một trong những đặc điểm của đời sống xuất giadu hành. Không thường ở một nơi cố định, Tỳ-kheo có thể tùy duyên vân du giáo hóa.
(View: 959)
Trong kinh Duy Thức thuộc tạng kinh phát triển, để chỉ cho sự huân tập thành khối nghiệp lực (A Lại Da ThứcMạt Na Thức,) được xem là
(View: 1253)
Sinh già bệnh chết là bản chất của đời sống con người. Ai cũng phải trải qua tiến trình này vì có sinh ắt có diệt. Có điều việc này đến với mỗi người nhanh chậm khác nhau.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM