Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tâm Bồ Tát

Tuesday, September 17, 202417:39(View: 258)
Tâm Bồ Tát
Tâm Bồ Tát

Liz Wilson
Diệu Liên Lý Thu Linh chuyển ngữ
Liz Wilson, Giáo sư về Tôn giáo So sánh 
(Comparative Religion), Đại học Miami


Bồ Tát Đạo


Các vị thánh trong Phật giáo thường được mô tả là từ bi như mẹ hiền,  với sự kiên nhẫn vô tận của một người mẹ khi bón cơm, tắm giặt và chăm sóc con cái suốt ngày đêm. Thực raPhật giáo Nguyên thủy rất tôn trọng các bà mẹ đến nỗi hai vị thánh đệ tửcủa Đức Phật, Sariputta và Mogallana, được cho là "giống như người mẹ sinh con" và "cô nuôi dạy trẻ".

Tuy nhiên, trong Phật giáo, cũng như trong một số tôn giáo khác, quan điểm về chức năng làm mẹ rất phức tạp. Lòng mẹ từ bi được lý tưởng hóa - nhưng chế độ độc thân và giới pháp cũng được tôn vinh. Về mặt lịch sửtôn giáo không có một ý thức hệ cốt lõi coi trọng hôn nhân và sinh sản như những đức tính trọng tâm cần được theo đuổi, hơn là việc nghiên cứu tâm linh và giác ngộ...

Trả Ơn Cha Mẹ

Nuôi dưỡng lòng biết ơn đối với chúng sinh là trọng tâm trong giáo Phápđặc biệt là đối với các bậc trường thượng.  Phật tử được khuyến khích phải biết ơn những hy sinhcha mẹ đã chịu đựng để đưa họ vào thế giới này và nuôi dạy họ. Thực ra, việc không trả ơn cha mẹcó thể đưa ta vào cõi địa ngục dành riêng cho những đứa trẻ vô ơn, dựa theo kinh thường được gọi là giáo lý về lòng hiếu thảo.

Phật tử có thể thể hiện sự tôn kính đối với cha mẹ hoặc những người được coi như cha mẹtrong cuộc sống của họ bằng cách chuẩn bị các bữa ăn hoặc tặng quà cáp. Quanh năm có nhiều nghi thức cụ thể khác mà Phật tử trẻ có thể tôn vinh cha mẹ. Ví dụ, ở Thái Lan, một số thanh thiếu niên tìm cách trả cái được gọi là "món nợ sữa" cho mẹ bằng cách tạm thời thọ giới  và dành vài tuần sống với các nhà sư - một truyền thống nhằm thể hiện sự tôn trọng sâu sắc.

Tuy nhiên, nếu người mẹ không còn sống, vẫn còn nhiều cách để hướng lòng yêu thươngđến bà. Một trong những cách phổ biến nhất là cúng dường thực phẩm tại đền thờ tổ tiên, chùa chiền hay các nơi thờ tự. Giống như việc nuôi dưỡng cha mẹ còn sống, nghi lễ này có ý nghĩa là làm cho Phật tử nhận thức được sự hy sinh của cha mẹ khi nuôi dưỡng họ.

Món quà của Đức Phật

Phật tử thường tin rằng có nhiều cõi mà người chết có thể  đến - một số thiên đường, một số địa ngục. Con cái có thể ngăn cản cha mẹ rơi xuống địa ngục và ở lại đó lâu bằng cách làm những việc tốt và hồi hướng công đức đến cho cha mẹ. Ngay cả nếu cha mẹ được tái sinhtrong cõi trời, họ cũng có thể được duy trì ở đó nhờ những món quà về nghiệp tốt của con cái mình.

Tuy nhiên, nhược điểm ở các cõi thiên là chúng sinh ở đó chấp trước vào thức ăn, đồ uống, quần áo và những thú vui nhục dục khác. Trong nhiều truyền thuyết, các vị thần phải mất một thời gian để nhận ra giáo lý chính của Phật giáobản chất phù du của tất cả các hiện tượng. Bất cứ điều gì bạn muốn hưởng thụ sẽ không kéo dài.

Theo truyền thống Phật giáo, mẹ của Đức Phật, bà Maya, may mắn vì bà có nghiệp tốt và đã trở thành nữ thần sau khi chếtDầu vậy sau khi đạt được giác ngộĐức Phật với tinh thần trách nhiệm của người con đã lên cõi trời nơi bà Maya cư ngụ và thuyết cho bà rằng ngay cả những thứ được hưởng thụ trên trời cũng nhạt nhòa so với sự giải thoátTruyền thuyết nói rằng Đức Phật đã dành ba tháng để giảng cho bà những giáo lý tiên tiến nhất trong kinh điểnPhật giáo - phức tạp hơn nhiều so với những gì truyền thuyết nói rằng Ngài đã dạy cha mình.

Thiền Định & Gia Đình

Phật giáo châu Á, tính từ đầu phía tây của Con đường tơ lụa ở Thổ Nhĩ Kỳ đến đầu phía đông ở Trung Quốc, có đầy đủ các truyền thống sinh sản và số liệu sinh sản. Tuy nhiên, nhiều nơi ở châu Á, nơi Phật giáo được thực hành - đặc biệt là trong giới tu viện nghiêm mật - các văn bản tôn vinh sự tự do và giới đức của cuộc sống độc thân ở vị trí hàng đầu.

Phần lớn giáo lý của Đức Phật bắt nguồn từ ý tưởng rằng tất cả mọi thứ đều vô thường. Do đó, tất cả những ham muốn - bao gồm cả quan hệ tình dục hoặc việc lập gia đình – đều được coi là các hình thức trói buộc: Những ham muốn này trói buộc con người vào đời sống thế gian hơn là con đường trí tuệ hướng tới Niết-bàn.

Theo quan điểm này, ta nên kiềm chế ham muốn tình dục cũng như tánh tham ăn. Tình dụcnói riêng có tác dụng lan tõa khiến việc thực hành và thiền định trở nên khó khăn: thí dụthời gian dành cho gia đình, công việc để hỗ trợ gia đình, và con cái. Việc đắm chìm trong dục vọngĐức Phật cảnh báo trong một câu chuyện, rằng việc đó cũng ngu ngốc như đặt dương vật của một người vào miệng của con rắn độc.

Bát Chánh đạo của Đức Phật đòi hỏi sự tập trung, thiền định - và tập trung là một món hàng quý giá, như mọi bậc cha mẹ đều biết.

Bồ tát Gotama đã rời bỏ vợ và con trai nhỏ của mình để tìm kiếm trí tuệ thông qua một cuộc sống thiểu dục. Sau khi đạt được giác ngộ, Ngài trở về quê hương - và ngự lên cung trời - để dạy cho các thành viên trong gia đình những gì Ngài đã học được.

Làm mẹ & hành thiền

Tùy theo văn hóa, người ta có thái độ khác nhau đối với việc lập gia đình và đời sống xuất gia.   Ở Nepal và Nhật Bảnvấn đề sinh sản vẫn được coi trọng.   Ở các quốc gia này, tu sĩvẫn có thể kết hôn, sinh sản và phục vụ trong môi trường chùa, và điều hành các ngôi chùa như những doanh nghiệp thừa kế của gia đình để phục vụ cho các nhu cầu của cư sĩ.

Ngoài ra, những cách giải thích hiện đại về Phật giáo có xu hướng thân thiện với gia đìnhhơn. Thay vì xem việc làm cha mẹ là một trở ngại, một số Phật tử đương đại coi công việc của cha mẹ là lao động tâm linhThí dụ, chăm sóc trẻ, có thể là một hình thức thiền định, đòi hỏi một sự tập trung quan sát nhưng không phán xét giống như thực hành chánh niệm. Các bà mẹ và những người cung cấp dịch vụ chăm sóc trẻ em có thể trải nghiệm việc nhìn thấy mọi thứ như chúng thực sự là, mà không có sự tham luyến và dính chấp….

Trên hết, nhiều Phật tử tin rằng Đức Phật lịch sử đã có nhiều kiếp sống và không phải là người độc thân trong tất cả các kiếp. Khi là người chủ gia đình, Ngài thể hiện nhiều đức tính như lòng tốt, sự chịu đựngkiên nhẫn. Và ngay cả khi sống độc thângiáo lý tâm linh của Ngài cũng giống như sữa mẹ, theo truyền thống Phật giáo Nguyên thủy: "sữa của giáo lý bất tử". Lập trường yêu thương vô điều kiện này đã khiến Ngài trở thành một người mẹ tinh thầntrong mắt nhiều Phật tử - một đức tính mà ngày nay họ tìm cách noi theo.

 

Diệu Liên Lý Thu Linh-7/2024

Phỏng dịch theo “Meditative mothering? How Buddhism honors both compassionate caregiving and celibate monks and nuns?”, tạp chí The Conversation xuất bản ngày: 12 Tháng Năm, 2023

Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
(View: 39)
Khi chúng ta thức dậy vào buổi sáng và nghe radio hoặc đọc báo, chúng ta phải đối mặt với những tin buồn: bạo lực, tội ác, chiến tranh và thiên tai.
(View: 53)
Một trong những đặc điểm của đời sống xuất gia là du hành. Không thường ở một nơi cố định, Tỳ-kheo có thể tùy duyên vân du giáo hóa.
(View: 79)
Trong kinh Duy Thức thuộc tạng kinh phát triển, để chỉ cho sự huân tập thành khối nghiệp lực (A Lại Da Thức và Mạt Na Thức,) được xem là
(View: 122)
Sinh già bệnh chết là bản chất của đời sống con người. Ai cũng phải trải qua tiến trình này vì có sinh ắt có diệt. Có điều việc này đến với mỗi người nhanh chậm khác nhau.
(View: 126)
Những lời chỉ dạy của đức Phật có khả năng chuyển hóa nỗi khổ niềm đau, thành an vui hạnh phúc ngay tại đây và bây giờ bằng sự tin sâu nhân quả
(View: 189)
Có người ở chùa mấy mươi năm mà không ý thức được mình đang ở đoạn đường nào trên con đường mà mình đang đi.
(View: 188)
Quán Thế Âm Bồ Tát có rất nhiều nhân duyên với chúng sanh trong cõi Ta Bà này.
(View: 167)
Có lẽ ai cũng cảm nhận được rằng, cuộc sống này hiếm khi yên bình mà luôn đầy ắp những biến động. Với nghịch cảnh
(View: 179)
Pháp thoại dưới đây Đức Phật dùng hình ảnh gương Pháp (Pháp kính) để khi soi vào vị đệ tử Phật biết chỗ thọ sinh.
(View: 177)
Thói thường, đa số chúng ta những khi sung sướng, cuộc đời đang may mắn thành công, chỉ biết hưởng thụ lợi lộc, chìm đắm trong hoan lạc của ái dục.
(View: 349)
Bài này sẽ viết về một chủ đề: cách tu nào đơn giản nhất cho những người có tâm hồn rất mực đơn sơ.
(View: 222)
Người học Phật rất quen thuộc với ảnh dụ qua sông rồi thì bỏ ngay chiếc bè.
(View: 242)
Triết học Phật giáo luôn chứa đựng những khái niệm sâu sắc và khó hiểu, nhưng cũng mang lại những giá trị tri thức
(View: 232)
Kinh Tứ Niệm Xứ dạy hành giả thiết lập Chánh Niệm trên bốn lãnh vực Thân, Thọ, Tâm, Pháp gọi tắt là Niệm Thân, Niệm Thọ, Niệm Tâm, Niệm Pháp.
(View: 229)
Thu thúc lục căn là làm chủ sáu giác quan khi tiếp xúc với sáu đối tượng trần cảnh.
(View: 254)
Bốn câu thi kệ này được trích trong bài « Kinh Hạnh Phúc » mà đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã nói cách đây đã hơn hai ngàn năm trăm năm,
(View: 317)
Đức Phật đến với cuộc đời không gì khác ngoài chỉ bày cho con người một nếp sống hạnh phúc an lạc.
(View: 432)
Chúng ta ở đây; chúng ta tồn tại và chúng ta có quyền hiện hữu. Ngay cả những sinh vật không có tri giác như hoa cũng có quyền tồn tại.
(View: 326)
Đức Phật xuất hiện và hành đạo nơi xứ Ấn cách nay hơn 26 thế kỷ với hiện thân con người, bậc Giác ngộ trong thế gian.
(View: 325)
Phá kiến là một thuật ngữ trong Phật giáo dùng để chỉ cho việc có quan điểm, giải thích, hướng dẫn sai lạc ý nghĩa chân chính của Phật pháp.
(View: 355)
“Dòng sông ơi! Vẫn thơ mộng như ngày xưa! Tình người ơi! Vẫn đẹp cho đến bao giờ…?”
(View: 407)
Nói sơ tâm, là nói về tâm của người mới học, tâm đơn sơ, tâm như hài nhi trẻ nhỏ, tâm rất mực hồn nhiên, chưa có chút gì là chữ nghĩa dày đặc, không chút gì là kiến thức uyên bác.
(View: 331)
Cái đẹp luôn là đề tài thơ mộng cho con người ta bay bổng, mộng mơ và tương tư không dứt, nó là một phần ý vị của cuộc sống.
(View: 388)
Người tu học Phật đều biết rằng, Bát Chánh đạolà nền tảng quan trọng của toàn bộ giáo pháp Thế Tôn.
(View: 468)
Chúng ta không thể nào trường sanh bất tử, trẻ đẹp, và mạnh khỏe mãi mãi được trên đời.
(View: 582)
Tu hành là gì? Có phải nhất định cần thoát ly cuộc sống, chạy vào trong chùa niệm kinh lạy Phật...
(View: 1266)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(View: 506)
Để đoạn tận tất cả tà kiến thì phải trau dồi chánh kiến. Chánh kiến ở đây là cái gì?
(View: 698)
Thế gian không có cái gì khổ cả, khổ chỉ là những ảo giác của con người.
(View: 438)
Đúng thế, đời là vô thường, huyễn mộng ai ai cũng biết. Nhưng chúng ta không thể nào ngồi im mà thụ động tại chỗ.
(View: 425)
Đức Phật đã dạy các nhà sư nên đi lang thang thế nào? Các bản tiếng Anh thường dùng chữ “wander” để nói về hành vi lang thang.
(View: 441)
Phàm có sinh thì có tử, đó là lẽ thường trong cuộc đời. Vạn sự vạn vật đều vận hành theo quy luật sinh ra, tồn tại, thay đổi, hoại diệt (gọi là sinh, trụ, dị, diệt)
(View: 453)
Pháp thoại này Thế Tôn dạy Tôn giả La-vân (La-hầu-la) quán chiếu về thân nghiệp giống như đang soi gương thấy rõ mặt mình dơ hay sạch.
(View: 449)
Cứ mỗi độ Vu Lan lại về với chúng ta, chính lúc đó là mùa Báo Hiếu, không biết bao nhiêu người con, từ khắp bốn phương nhớ tưởng đến công lao sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ…!
(View: 459)
Thỉnh thoảng chúng ta nghe rằng bạn này tu theo Thiền Chỉ, và rồi nghe rằng bạn kia tu theo Thiền Quán.
(View: 465)
Bài pháp thoại này được nói tại một ngày tu Chánh niệmTu viện Tisarana, vào tháng Ba năm 2008.
(View: 459)
Bài viết này được chuyển thể từ một bài báo xuất bản đầu tiên trên Tina Lear's Medium.
(View: 453)
Hình như bất cứ lãnh vực nào, bước vào chuyên sâu, đều luôn có những chướng ngại, hoặc chướng duyên;nhất là hành giả trên con đường tâm linh giải thoát.
(View: 447)
Về câu hỏi, thế nào là thời mạt Pháp? Tôi được nghe câu trả lời của Đức Đạt Lai Lạt Ma trong buổi nói chuyện tại chùa Viên Giác
(View: 454)
Phàm phu thì sống trong thức phân biệt, nên thấy có sanh tử và không ra khỏi. Trái lại, bậc thánh thì sống trong trí và do đó thoát khỏi sanh tử:
(View: 495)
Phàm là người xuất gia ở chốn Tòng Lâm, tự viện, phải sống đời phạm hạnh, nghiêm trì giới luật đã thọ, giữ gìn oai nghi tế hạnhtrang nghiêm tự thân, kính trên nhường dưới, từ ái với mọi người.
(View: 486)
Bất cứ trong một tổ chức nào, từ chính trị đến xã hội, từ Tôn giáo đến đoàn thể…đều cần có một lý thuyết nền tảng vững chắc để làm cơ sở triển khai mọi sinh hoạt.
(View: 651)
Mỗi ngày trong cơ thể ta đều có những tế bào cũ chết đi và những tế bào mới sinh ra nhưng có bao giờ chúng làm đám tang hay tổ chức sinh nhật cho chúng đâu
(View: 532)
Chúng ta thường nghe nói rằng Thiền Tổ Sư là dạy pháp vô niệm, vô tâm.
(View: 521)
Như lý tác ý là khởi nghĩ, hướng tâm về mọi sự vật và hiện tượng đúng như lời dạy của Đức Phật.
(View: 514)
Một thời Đức Phật trú tại nước Xá-vệ, ở trong Thắng Lâm, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ Thế Tônnói với các Tỳ-kheo:
(View: 536)
Thân là thân thể của con người. Niệm là ghi nhận, quan sát. Xứ là lĩnh vực, là đề mục để hành giả quan sát tu tập.
(View: 520)
“Chiếc áo không làm nên nhà sư”, nghĩa bóng của nó như một lời nhắc nhở mọi người, đừng vội đánh giá người khác qua hình thức bên ngoài.
(View: 548)
Có phải bây giờ đã tới thời mạt pháp? Hay là sắp tới thời mạt pháp?
(View: 589)
Tánh Không được đồng hóa với như mộng. Đây là điều hệ thống Kinh Đại Bát Nhã thường nói.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant