Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
Bài Mới Nhất

Ảo Giác Về Thời GianCon Đường Tỉnh Thức

Monday, December 30, 202419:54(View: 183)
Ảo Giác Về Thời Gian Và Con Đường Tỉnh Thức

Ảo Giác Về Thời GianCon Đường Tỉnh Thức 

Thiện Quang 

 hinhphat16



Thế giới
 phương Tây khá hỗn loạn vì luôn chạy đuổi theo thời gian. Ai cũng bị cuốn vào những áp lực về thời gian của chính mình và xã hội.

Chúng ta lập ra kế hoạch, nhưng rồi lại không thể thực hiện. Khi không thể đạt được mục tiêuchúng ta cảm thấy căng thẳng. Khi trễ hẹn, trễ giờ làm, trễ buổi phỏng vấn, trễ giờ đến trường, hay trễ buổi cà-phê với bạn bè, ai cũng phàn nàn: “Sao lại trễ vậy?” Tất cả đều vì thời gian.

Thời gian của chúng ta rất hạn chế, và chúng ta bị mắc kẹt trong đó. Chúng ta bận rộn và mệt mỏi, lúc nào cũng kêu ca: “Ôi, tôi phải làm xong cái này, phải làm xong cái kia!”.

Nhưng thời gian chỉ là một ảo tưởng. Ai tạo ra nó? Đó chính là tâm trí chúng taChúng tadựng lên khái niệm thời gian qua suy nghĩ về quá khứhiện tại và tương lai - hay còn được gọi là “ba thời”. Nếu tâm không hướng đến quá khứhiện tại hay tương lai, thì ba thời không còn tồn tạiQuá khứ đã kết thúc, hôm qua đã qua rồi. Chúng ta không thể quay lại ngày hôm qua, cũng không thể bước tới ngày mai, vì hôm nay vẫn chưa kết thúcChúng ta cứ chạy theo quá khứhiện tại, tương lai, và bị chúng làm xao lãng. Nhưng liệu chúng thực sự mang lại lợi ích hay chỉ gây thêm phiền phức?

Theo ngài Dzogchen, có một khái niệm về thời thứ tư: “thời gian tuyệt đối” hay “phi thời gian.” Tuy nhiên, nó không thực sự là “thời gian” bình thườngchúng ta chỉ gán cho nó cái tên như vậy. Đây là trạng thái vượt ra ngoài thời gian. Có thể đây là khái niệm mới lạ với bạn, vì nó nằm ngoài cấu trúc quen thuộc của quá khứhiện tại và tương lai. Nhưng nghĩ đến ba thời thật ra chỉ là sự xao lãng.

Tất cả tâm thức đều tồn tại trong ba thời: quá khứhiện tại và tương lai. Mỗi ý nghĩ đều thuộc về ba thời này. Nhưng một vị Phật thì vượt ra ngoài ba thời. Khi bạn thực sự thấy rằng ba thời chỉ là những cấu tạo của tâm, thời gian sẽ ngừng lại. Không còn sự thay đổi. Thay đổi chỉ xảy ra trong thời gian luân hồi. Đó là nơi chúng ta chịu khổ, nơi chúng ta bị ám ảnh bởi quá khứlo lắng cho tương lai, và vật lộn với hiện tại. Vậy những suy nghĩ đó ở đâu khi ba thời không còn nữa?

Đây chính là sự hợp nhất tuyệt đối. Nó hoàn toàn tĩnh lặng, hoàn toàn sáng tỏ, rất dễ chịu và bình yên. Những suy nghĩ về quá khứ tan biến, những suy nghĩ về tương lai ngừng lại, và những suy nghĩ hiện tại cũng ngay lập tức tan rã. Không còn chỗ nào cho suy nghĩ khởi sinh. Căng thẳngsợ hãilo lắng ở đâu? Không gian cho tất cả những điều đó đã biến mất. Như Dzogchen: “Ba thời hợp nhất thành một thời.”

Chúng ta được sinh ra, tồn tại trong một khoảng thời gian, rồi qua đời. Để thực hiện chu kỳ đó, chúng ta cần đến ba thời. Nếu ba thời không còn, sẽ không có nơi nào để sinh ra, không có chỗ nào để tồn tại, cũng không có nơi nào để đi. Nhận ra điều này chính là “nhận ra bản chất chân thật của mình”. Trong khoảnh khắc đó, bạn nhận thức rằng thời gian hoàn toànngưng đọng, và khi đó, bạn trải nghiệm rigpa - sự tỉnh thức thuần tịnh và bất nhị của chính bạn. Nó luôn hiện hữu ở đó. Bạn không cần phải tìm kiếm; bạn sẽ trực tiếp trải nghiệm nó ngay lập tức: không quá khứ, không tương lai, không hiện tại, không thay đổi. Đó chính là điều kỳ diệu.

Vậy chúng ta nên gọi “thời gian” này là gì? Nó không thể được gọi là hiện tại, không thể gọi là quá khứ, cũng không thể gọi là tương lai, nên ta gọi nó là “phi thời gian” (timeless time). Chúng ta có thể an trú rất bình an trong khoảnh khắc này vì nó không thay đổi, bởi thay đổi là bản chất của luân hồi.

Bạn nhận ra sự hợp nhất của phi thời gian bằng cách buông bỏ quá khứhiện tại và tương lai, đồng thời để tâm an nghỉ. Khi tâm an nghỉ, thời gian cũng an nghỉ. Khi thời gian an nghỉ, đó là một điều kỳ diệu! Bạn cảm thấy tĩnh lặng, bình yên và đầy sức mạnh. Khi đã cắt đứt hoàn toàn chuỗi suy nghĩ, bạn trở nên tự do, như một bầu trời trong xanh không gợn mây.

Hãy dành một chút thời gian để tự mình trải nghiệm điều này. Thả lỏng cơ thể và vào tư thế thiền. Bạn có thể ngồi trên mặt đất với chân bắt chéo, hoặc đơn giản ngồi trên ghế thoải mái, tay đặt trên đầu gối. Hướng ánh mắt thẳng về phía trước hoặc hơi chếch lên trên, và thở bằng miệng thay vì mũi. Hít vào một cách tự nhiên, sau đó thở ra và giữ hơi thở ra trong vài giây. Hít vào lại trước khi cảm thấy khó chịu, rồi thở ra và giữ hơi thở ra thêm vài giây.

Giữ hơi thở ra trong khoảnh khắc đó tạo ra một khoảng dừng. Trong khoảnh khắc ấy, tâm không thể khởi sinh ý nghĩ. Đây chính là chìa khóa.

Tâm trí của chúng ta luôn dẫn dắt, tác động và đòi hỏi nhiều điều. Nhưng khi bạn giữ hơi thở, tâm trở nên rất tĩnh lặng. Không còn suy nghĩ; không còn khái niệm quá khứhiện tại hay tương lai. Tất cả vấn đề của chúng ta đều do tâm mà ra. Tâm tạo ra khó khăn trong cuộc sống, tạo ra kẻ thù, gây rắc rối cho người khác, và làm thế giới hỗn loạnChúng ta cần buông xả tâm trí một chút và bảo nó bình tĩnh lại.

Khi bạn làm dịu tâm trí, bạn có thể tìm thấy khoảng trống diệu kỳ ấy. Đó là điều vượt ra ngoài tâm trí và là thực tại tuyệt đối. Đó chính là rigpa, sự tỉnh thức thuần tịnh và bất nhị của chúng taRigpa luôn hiện diện, nhưng chúng ta cần nắm bắt nó trong khoảng trống, giống như đưa một quả bóng golf vào lỗ. Hít vàothở ra, giữ hơi thở ra, và đặt tâm trí của bạn vào khoảngtrống ấy. Tạm dừng, không suy nghĩ, không chuyển động và hoàn toàn tĩnh lặng.

Hãy dành chút thời gian để cảm nhận khi bạn giữ hơi thở. Đây không phải là cảm giác mà là trải nghiệm. Điều quan trọng là bạn cần trải nghiệm khoảnh khắc này, có được một cái nhìn thoáng qua về nó để nhận biết: “Đây là ngươi.” Nhưng bạn không cần phải suy nghĩ quá nhiều. Hít vàothở ra, và giữ hơi thở ra trong một khoảnh khắc. Tất cả những gì bạn cần đều có mặt tại đó. Bạn sẽ nhận ra rằng không có tên gọi hay mô tả nào cho trải nghiệm này. Nó vượt ngoài ngôn ngữ, vượt ngoài từ ngữ, thật diệu kỳ. Đó chính là khoảnh khắc bạn nhìn thấy gương mặt của một vị Phật.

Tu tập thực sự là duy trì sự tỉnh thức này và ở lại trong đó càng lâu càng tốt. Chúng ta tiến bộmột cách chậm rãi với thực hành này. Tuy nhiên, không nên ở lại quá lâu, vì việc thở là một phần của sự sống. Khi bạn hít vào, phổi bạn đầy không khí. Chúng ta gọi đó là “sinh khí”. Khi bạn thở ra, phổi bạn trống không. Chúng ta gọi đó là “tử khí”. Trong loại thiền này, bạn trải nghiệm cả sự sống và cái chết cùng lúc. Mỗi khi hít vào, bạn được tái sinh. Mỗi khi thở ra, bạn lại đi vào cõi tử.

Khi bạn thoát ra khỏi khoảnh khắc ấy, bạn trở lại hiện tại, và tâm trí của bạn sẽ hướng về tương lai, quá khứ, hoặc hiện tại. Khoảnh khắc ấy sẽ biến mất. Duy trì được trạng thái ấy càng lâu, bạn càng tiến xa hơn. Hãy làm dịu tâm trí, sau đó duy trì sự tĩnh lặng ấy càng lâu càng tốt mà không khởi lên suy nghĩ nào.

Khoảnh khắc ấy có thể chỉ là một hạt mầm nhỏ của điều gì đó vĩ đại hơn, nhưng nó có sức mạnh rất lớn. Trong khoảnh khắc đó, bạn không còn tin vào những nhận thức nhị nguyên của mình và có được cái nhìn thoáng qua về một sự bình yên diệu kỳ vượt ngoài ngôn ngữ. Đôi khi bạn sẽ có những trải nghiệm tự nhiên về không gian bao la và sự an bình, nhưng những trải nghiệm này chỉ xảy ra khi bạn đang nghỉ ngơi trong khoảnh khắc đó, mà không có bất kỳ lý do hay mục đích nào. Đó chính là thực hành của Dzogchen. Đó là sự trải nghiệm Phật tánh. Khi những suy nghĩ tan biến trong khoảnh khắc ấy, trí tuệ sẽ phát sinh.

Bạn có trí tuệ bên trong mình, nhưng trí tuệ không thể dẫn dắt nếu bạn không neo tâm mình lại. Lúc đó chỉ có vô minh sẽ xúi thúc bạn. Bạn cần buông xuống những suy nghĩ và căng thẳng trong tâm trí để nó trở nên trong sáng, như bầu trời không mây. Khi tâm trí không còn suy nghĩ, nó có nhiều không gian và sự an bình. Đó là cách mà trí tuệ và sự tập trung hòahợp với nhauTrí tuệ luôn hiện hữu, nhưng nếu bạn không tập trung, trí tuệ sẽ không thể dẫn dắt bạn.

Thiền tập của sẽ bạn đạt đến sự hoàn hảo khi có trí tuệ dẫn dắt. Khi tâm dẫn bạn, bạn là một chúng sinh hữu tình. Khi tâm rỗng lặng, bạn là một vị Phật. Khi bạn trải nghiệm sự rỗng lặng ấy, khoảnh khắc đó chính là giác ngộ.

(Trích từ Thiền tập trong một xã hội ồn náo - Dzogchen Rinpoche)

Thiện Quang dịch
Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
(View: 435)
tu sĩ, chúng tôi đặt nặng giá trị của việc chánh niệm về những điều bình thường, như là rửa bình bát khất thực, may y áo, hay chăm sóc các bậc trưởng lão...
(View: 544)
Đây là pháp môn giải thoát do Đức Phật dạy, có hiệu lực cực kỳ nhanh chóng, có thể cảm nhận tăng thượng ngay trong vài ngày, hay thậm chí ngay trong vài phút đồng hồ.
(View: 600)
Thiền Phật giáo có hai nội dung, đó là thiền Chỉthiền Quán.
(View: 562)
Phật sử ghi nhận Thiền đã có từ lâu đời, trước khi Bồ-tát Siddhartha Gautama xuất gia cầu đạo giải thoát.
(View: 646)
Kinh Thủ Lăng Nghiêm (Dịch giả Phạn-Hán: ngài Bát Lạt Mật Đế (?-?), dịch giả Hán Việt: Hòa thượng Thích Duy Lực (1923-2000)) là kinh thuộc hệ thượng thừa,
(View: 602)
Đức Phật dạy chúng ta nhìn bất cứ điều gì xuất hiện trước mắt cũng phải nhận biết rằng: sự vật không trường tồn.
(View: 934)
Người theo Đạo Phật thường tin rằng, có vô lượng Bồ tát thị hiện trong nhiều hình tướngchủng tộc, trong nhiều không gianthời gian khác nhau
(View: 1102)
Thiền Phật giáo là chìa khóa giúp chúng tamột đời sống khỏe mạnh, là một phương thuốc trị liệu giúp chữa lành thân và tâm
(View: 1274)
Nói một cách đơn giản: mọi khía cạnh của thiền đều tốt.
(View: 1232)
Hãy để hơi thở trôi chảy nhẹ nhàng. Hãy để tâm trí được thoải mái. Đừng ép nén hơi thở hoặc cố gắng đưa tâm vào trạng thái định.
(View: 1349)
Có ba phương pháp thiền chính giúp đưa chúng ta trở về với tinh túy của tâm và thân một cách cân bằng, giúp tâm thoát khỏi...
(View: 1453)
Phật dạy chúng ta tu thiền định cốt để buông xả các niệm tạp loạn, tâm lặng lẽ thanh tịnh.
(View: 1294)
Cơ sở của thiền định Phật giáo là sự quan sát chính xác, từng khoảnh khắc về bất cứ điều gì phát sinh trong kinh nghiệm của chúng ta.
(View: 1412)
Khi thực hành thiền, chúng ta đã được trao các phương pháp để đối trị các triền cái (tham dục, sân hận, hôn trầm thụy miên, trạo cử hối quáhoài nghi).
(View: 1190)
Để dập tắt ngọn lửa mà chúng ta đang phải chịu đựng, cần phải có dòng nước mát của thiền tập.
(View: 1531)
Theo giáo thuyết Thiền tông, quán tưởng là tập trung tư tưởng để quan sát, phân tích và suy nghiệm một vấn đề, giúp cho thân an và...
(View: 1915)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận
(View: 1494)
Ở đâu có pháp, ở đó có nhân. Thế giới chúng ta trải nghiệm đến từ tâm, là nhân của nó. Nếu tâm tốt, thế giới sẽ tốt đẹp. Nếu tâm xấu, thế giới sẽ xấu.
(View: 1814)
Học giả Sarah Shaw giải thích tại sao chánh niệm phải kết hợp với đạo đức, từ bitrí tuệ - trong Phật giáo và trong cuộc sống.
(View: 1698)
Đây là bài cuối cùng trong số ba bài viết về chủ đề được thảo luận trong Hội nghị chuyên đề về “Cảm thọ” (Thọ, Vedanā)...
(View: 1581)
Để đánh giá cao thái độ khác biệt trong tư tưởng Phật giáo sơ thời đối với những cảm thọ dễ chịu, bản tường thuật về hành trình giác ngộ của chính Đức Phật đưa ra những chỉ dẫn hữu ích.
(View: 1845)
Chánh niệm cho phép chúng ta nhìn thấy ba khía cạnh này của thực tại: vô thường, không toại nguyện (khổ) và chẳng-phải-ta (vô ngã).
(View: 2098)
Đức Phật đã dạy các vị Tỳ kheo thực hành thiền như sau, “ Này các Tỷ kheo, các ông nên thực tập để luôn luôn sống trong chánh niệm và tỉnh giác.
(View: 1916)
Tại sao chúng ta thiền? Khi được hỏi, những người tu thiền sẽ đưa ra nhiều lý do khác nhau cho việc tu tập thiền.
(View: 1943)
Hành thiền không dễ. Nó đòi hỏi thời giannghị lực. Nó cũng đòi hỏi sự kiên định, kỷ luật và đam mê.
(View: 3283)
Ngồi Thiền, ngồi tới lúc trong không có thân tâm, ngoài không có thế giới, xa gần đều trống rỗng thì mới đạt đến chỗ không có ngã-tướng,
(View: 2376)
Khi chúng ta thực hành chánh niệm mỗi ngày, chúng ta mở ra những điều tuyệt vời của đời sống, điều ấy cho phép chữa lành thế giớinuôi dưỡng chính chúng ta
(View: 3569)
Giả dụ như, có vị nói: Chánh niệmtỉnh thức trong giây phút hiện tại! Nếu lập ngôn như vậy, thì chánh niệm đồng nghĩa với tỉnh thức còn gì?
(View: 2828)
Phần lớn hành giả tưởng mình hành Thiền Vipassanā nhưng trên thực tế họ đang hành thiền Định
(View: 2216)
Thiền Minh Sát hay còn gọi là thiền Minh Sát Tuệ, tiếng Pāli là Vipassanā, có nghĩa là “Nhìn thấy mọi thứ như nó đang thực sự là”.
(View: 3066)
Lúc mới bước chân vào việc hành thiền, bạn chưa thấy rõ các chuyển biến của thân và tâm.
(View: 2663)
Trước nhất muốn xác định cách tu tập của dòng thiền Trúc Lâm, thì chúng ta ngược dòng lịch sử để dẫn chứng.
(View: 3014)
Thực hành thiền nó giúp đánh thức niềm tin của chúng ta, khôn ngoan và từ bi vốn cần và chúng ta sẵn có.
(View: 14116)
“Nói Thiền tông Việt Nam là nói Phật giáo Việt Nam. Và những bậc cao Tăng làm sáng cho Phật giáo, làm lợi ích cho dân tộc từ thế kỷ thứ 6 mãi đến nay đều là các Thiền sư.”
(View: 3477)
Hành thiền không dễ. Nó đòi hỏi thời giannghị lực. Nó cũng đòi hỏi sự kiên định, kỷ luật và đam mê.
(View: 8043)
Bài này sẽ khảo sát một số khái niệm về các hiện tướng của tâm, dựa theo lời dạy của Đức Phật và chư Tổ sư
(View: 4966)
Bài này dịch từ bài viết năm 2005 nhan đề “Two Styles of Insight Meditation” của Đại sư Bodhi, người đã dịch hầu hết Kinh Tạng Pali sang tiếng Anh.
(View: 2972)
Tôi muốn nhấn mạnh rằng Thiền, không phải là việc chúng ta chỉ làm khi rảnh rỗi, trái lại Thiền tối cần cho cuộc sống hạnh phúc, an lành của chúng ta.
(View: 3707)
Hôm nay đề tài mà tôi muốn nói với các bạn là tỉnh giác hay hiểu biết sáng suốt trong khi ăn.
(View: 2962)
Sách thuộc loại song ngữ Việt- Anh gồm 95 bài thi kệ thiền, dịch Việt bởi Thiền sư Thích Thanh Từ, Giáo sư Lê Mạnh Thát và nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn. Tác giả dịch sang Anh ngữ với lời ghi chú nơi mỗi bài. Sách đã được phát hành hạn chế tại Việt Namrộng rãi trên mạng Amazon.
(View: 3591)
Nếu như đi bộ là một môn thể dục không tốn tiền và lúc nào cũng có thể tập được thì thiền là một pháp tu không mất thời gian và lúc nào cũng có thể thực tập được.
(View: 3292)
Thiền Định nuôi dưỡng năng lượng để phòng ngừa dịch bệnh, giúp cho bạn có một đời sống Thân khỏe, Tâm an, Trí sáng.
(View: 4055)
Chánh niệm đã trở nên phổ biến trên thế giới trong những năm gần đây, nhưng ở Nhật Bản nó đã ăn sâu vào văn hoá hàng thế kỷ.
(View: 4194)
Không đoạn tận sáu pháp, này các Tỷ-kheo, không có thể chứng ngộ các pháp thượng nhân tri kiến thù thắng xứng đáng bậc Thánh.
(View: 3623)
Thiền Minh Sát có thể được xem như tiến trình phát triển một số tâm sở tích cực cho đến khi chúng đủ sức mạnh để hoàn toàn liên tục chế ngự tâm.
(View: 3587)
Dĩ nhiên chẳng ai muốn đau khổmọi người đều cố gắng tìm kiếm hạnh phúc.
(View: 4838)
Đây là bài thuyết pháp đầu tiên của Bồ Đề Đạt Ma tại Trung Hoa. Ngài thuyết giảng ngay tại triều đình của Lương Võ Đế có sự hiện diện của nhà vua và
(View: 6717)
Pháp thiền này không cửa để vào, nhưng vẫn lấy tam học (giới, định, huệ) để lìa tam độc (tham, sân, si).
(View: 6309)
Quá trình hóa giải sự hoang mang bối rối dựa trên việc làm cho tâm chúng ta ổn định và thêm sức mạnh cho tâm. Chúng ta thực hiện việc này bằng cách thực hành thiền.
(View: 6214)
Thực hành thiền đánh thức niềm tin của chúng ta rằng trí tuệtừ bichúng ta cần đã có sẵn trong chúng ta rồi.
(View: 3572)
Khi còn ở tuổi thiếu niên, tôi là kẻ luôn băn khoăn thao thức. Cuộc đời hình như chẳng có ý nghĩa gì đối với tôi.
(View: 6227)
Theo truyền thống sách vở, hình như gắn liền với Thiền là trà, chớ không phải cà phê.
(View: 2641)
Chánh niệm là một năng khiếu giúp chúng ta tạo một không gian giữa những cảm xúc / cảm thọ và sự phản hồi của mình.
(View: 2618)
Ngày mới đến với đạo, tôi không có trí để đọc học hay tham cứu các loại kinh luận bình thường, vì vậy tôi chỉ biết nương vào pháp Biết vọng không theo....
(View: 2922)
Trong khi thực hành thiền quán, hành giả thường hay vướng vào năm chướng ngại, mà thuật ngữ Phật học gọi là ngũ triền cái.
(View: 2735)
Sử dụng tư tưởng như một đề mục chánh niệm là một điều quan trọng. Nếu chúng ta không ý thức được tư tưởng của mình khi chúng vừa mới khởi lên
(View: 3738)
Stress : có nghĩa là sự dồn nén, cưỡng ép trên cả hai mặt sinh lýtâm lý, một trạng thái căn thẳng thần kinh, gây ra lo âu, sợ sệt và sau cùng là sự suy nhược cơ thể.
(View: 5615)
“Chánh niệm là tỉnh giác, tu tập bằng cách đặc biệt duy trì chú tâm: mục đích tập trung vào hiện tiền và không phán đoán.”
(View: 5634)
Thực tập thiền địnhchánh niệm không những giúp ích cho sức khoẻ chung trong cuộc sống cá nhân mà còn giúp cho cả bác sĩ và bệnh nhân trong việc chữa trị bệnh được hiệu quả hơn.
(View: 4492)
Khi còn là một chú tiểu mới mười sáu tuổi, Thầy tôi đã dạy tôi cách đóng cửa với sự chú tâm một trăm phần trăm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM