Cư Sĩ Chánh Trực
Toronto, Canada 1999 - PL 2543
Cúng sao giải hạn
Dâng
sớ
cầu an
Tiền
mất
tật mang
Cúng
sao
giải hạn
Tai
nạn
vẫn tới
Thiền
môn chân chánh
Dạy
người
thực hành
Tu
tâm
dưỡng tánh
Theo
bát
chánh đạo
Việc
ác không làm
Nên
làm
việc thiện
Giữ
tâm
thanh tịnh
Như
chư
Phật dạy
Trong
đời sống này,
chúng
ta
thường gặp,
những
chuyện
may rũi,
được
mất
hên xui,
vui
buồn
lẫn lộn,
lúc
được
tán thán,
khi
bị
phỉ báng,
lên
voi
xuống chó,
có
lúc
lên hương,
có
khi
xuống bùn,
lúc
vinh
lúc nhục,
khi
sướng
khi khổ.
Những
lúc
vui sướng,
cuộc
đời
lên hương,
chúng
ta
thụ hưởng,
phủ
phê
hỉ hả,
không
nhớ
gì cả.
Những
khi
quá khổ,
chịu
đựng
không thấu,
chới
với
đảo điên,
chúng
ta
bèn nhớ,
cầu
nguyện
khấn vái,
van
xin
thần linh,
khẩn
cầu
thượng đế,
ban
cho
phép lành,
làm
ra
phép lạ,
hy
vọng
cầu may,
đổi
thay
vận số.
Bởi
vậy cho nên,
mỗi
dịp
đầu năm,
sau
tết
nguyên đán,
vào
đầu
tháng giêng,
chúng
ta
thường hay,
vào
chùa
dâng sớ,
cúng
sao
giải hạn,
nạn
khỏi
tai qua,
toàn
gia
vô sự,
kể
từ
đầu năm,
chí
những
cuối năm,
buôn
may
bán đắt,
một
vốn
bốn lời,
nhất
bổn
vạn lợi,
con
cháu
đỗ đạt,
tiền
bạc
như nước,
sắm
xe
tậu nhà,
tha
hồ
sung sướng.
Những
chuyện cầu nguyện,
van
xin
như vậy,
có
thực
hay không,
có
được
gì không?
Người
thì
nói có,
hễ
cầu
thì được,
linh
ứng
vô cùng,
nên
tin
là có,
mất
mát
gì đâu.
Kẻ
lại
nói không,
trông
chi
chuyện đó,
nằm
mơ
thì có,
mở
mắt
tay không,
không
vẫn
hoàn không,
uổng
công
dâng sớ,
mất
tiền
cúng sao,
điều
đó
có thực!
Chúng
ta cùng nhau,
xét
thử
xem sao,
cái
chuyện
dâng sớ,
cúng
sao
giải hạn,
có
đúng
chánh pháp,
có
ích
lợi gì,
thực
tế
hay không?
* * *
Thực
ra nếu như,
chúng
ta
tu nhân,
tích
phước
nhiều đời,
từ
trước
đến nay,
thì
được
gặp may,
không
cần
cầu nguyện,
chẳng
cần
dâng sớ,
cúng
sao
giải hạn.
Những
người
khác đạo,
nếu
họ
có phước,
họ
vẫn
gặp may,
tiêu
tai
khỏi nạn,
tam
tai
đại hạn,
chẳng
nghĩa
lý gì,
chẳng
cần
cúng sao,
tào
lao
quá xá!
Tại
sao như vậy?
Bởi
vì
xưa nay,
nhiều
người
dâng sớ,
cúng
sao
giải hạn,
tai
nạn
vẫn tới,
mới
giải
thích sao?
Chúng
ta
giúp người,
gặp
chuyện
khó khăn,
khốn
khó
khổ đau,
chúng
ta
được phước,
dù
không
mong cầu.
Chúng
ta
tu tập,
hạnh
nguyện
bố thí,
tài
thí
pháp thí,
cùng
vô
úy thí,
cứu
nhân
độ thế,
giúp
đỡ
tiền của,
giúp
công
giúp sức,
giúp
lời
chỉ dẫn,
khuyên
lơn
an ủi,
cho
người
bớt khổ,
bớt
cơn
sợ hãi,
thấy
đâu
là phải,
việc
đúng
thì làm,
cho
đúng
chánh đạo.
Làm
được như vậy,
chúng
ta
được phước,
dù
không
mong cầu,
chắc
chắn
không nghi.
Khi
tích
được phước,
dù
ít
hay nhiều,
phước
báu
lai đáo,
chúng
ta
gặp may,
tai
qua
nạn khỏi,
gặp
thầy
gặp thuốc,
bệnh
tật
tiêu trừ,
tưởng
như
phép lạ.
Trên
chuyến phi cơ,
xe
hơi
tàu thủy,
những
khi
gặp nạn,
người
nào
phước đức,
thoát
được
hiểm nguy,
một
cách
lạ lùng,
tưởng
chừng
phép lạ,
người
đời
gọi là:
số
hên
mạng lớn.
Người
nào
kém phước,
cũng
được
người cứu,
hậm
hơn
một chút,
người
đời
gọi là:
cũng
còn
gặp hên,
nên
còn
cứu kịp.
Người
nào
vô phước,
ác
nhân
thất đức,
chết
chẳng
toàn thây,
người
đời
gọi là:
tới
số
mạng vong,
không
ai
cứu nổi.
Lúc
gặp hiểm nguy,
người
cầu
Đức Mẹ,
kẻ
khấn
Quán Âm,
nếu
như
cả hai,
cùng
được
thoát hiểm,
vị
nào
cứu họ,
còn
nếu
cả hai,
đều
bị
thảm tai,
hai
vị
ở đâu,
chẳng
nghe
kêu cứu,
nghe
kêu
chẳng cứu?
Thực
ra đó là:
chẳng
có
vị nào,
cứu
hay
không cứu,
khi
người
gặp nạn.
Chúng
ta
nên biết:
chỉ
có
phước báu,
cứu
người
giúp người,
khi
gặp
tai biến,
dù
ở
nơi đâu,
trên
không
trên đất,
trên
biển
trên sông,
còn
phước
thì sống,
hết
phước
mạng vong,
gọi
là
tới số!
Trong
Kinh A Hàm,
Đức
Phật
có dạy:
"Chỉ
có phước báo,
mới
có
thể làm,
giảm
thiểu
nghiệp báo".
Phước
báu là do,
chính
chúng
ta tạo,
chứ
không
phải do,
thượng
đế
ban cho,
hay
do
cầu nguyện.
Nếu
cầu
nguyện được,
tại
sao
nhiều người,
cùng
cầu
cùng nguyện,
kẻ
chết
người sống,
kẻ
qua
người vướng?
Chúng
ta cũng biết:
người
nào
tích phước,
từ
trước
đến nay,
không
cần
cầu nguyện,
cuộc
đời
cũng an,
ít
gặp
nguy nan,
ít
có
sóng gió,
ít
có
trắc trở,
đở
bớt
phiền muộn,
tai
qua
nạn khỏi,
chuyện
lớn
hóa nhỏ,
chuyện
nhỏ
hóa không,
chuyện
khó
hoá dễ.
Còn
như
cầu nguyện,
mà
không
tích phước,
thì
cũng
như không,
chẳng
nên
trông mong,
phép
lạ
xảy đến!
Nghiệp
báo
cũng do,
chính
chúng
ta tạo,
chứ
không
phải do,
thượng
đế
thần linh,
hay
bất
cứ ai,
xúi
bảo
mình làm.
Chính
do tâm tham,
xui
khiến
chúng ta,
cầu
xin
tiền tài,
giàu
sang
sung sướng,
một
chút
phẩm vật,
nhỏ
nhoi
chút xíu,
dâng
cúng
cho chùa,
nhà
thờ
đền miếu,
cầu
xin
bạc triệu,
cầu
đủ
thứ chuyện,
danh
lợi
tài sắc,
những
thứ
phù du,
Đức
Phật
khuyên tu,
chúng
ta
nên bỏ.
Chính
do
tâm sân,
xui
khiến
chúng ta,
cầu
xin
thắng kiện,
tàn
hại
kẻ thù,
triệt
hạ
đối thủ,
người
mình
không ưa,
vui
mừng
khi thấy,
kẻ
thù
thê thảm,
sống
trong
khổ nhục,
chết
cũng
không xong,
chúng
ta
hài lòng.
Chính
do
tâm si,
xui
khiến
chúng ta,
cầu
nguyện
vãng sanh,
tây
phương
cực lạc,
mà
không
cần tu,
không
gìn
giữ giới,
ngay
trong
hiện đời,
đợi
đến
sắp chết,
niệm
Phật
mười tiếng,
liền
được
rước lên,
cảnh
giới
Di Đà,
thiệt
là
vô minh.
* *
Trong
Kinh A Hàm,
Đức
Phật
có dạy,
thí
dụ
như sau:
Nếu
người
phải bị,
nuốt
một
nắm muối,
thì
sẽ
đau khổ,
biết
là
dường nào.
Nhưng
nếu
đem bỏ,
nắm
muối
đó vào,
một
tô
nước nhỏ,
rồi
mới
phải uống,
thì
sẽ
dễ chịu,
hơn
một
chút xíu.
Nếu
bỏ
nắm muối,
vào
một
lu nước,
rồi
mới
phải uống,
thì
sẽ
dễ chịu,
nhiều
hơn
chút nữa.
Nếu
bỏ
nắm muối,
vào
hồ
nước lớn,
rồi
mới
uống vào,
thì
chuyện
sẽ không,
thành
vấn
đề nữa.
Nắm
muối tượng trưng,
cho
các
nghiệp nhân,
bất
thiện
chẳng lành,
con
người
đã tạo,
từ
trước
đến nay,
bây
giờ
phải lãnh,
nghiệp
quả
nghiệp báo,
nói
chung
đó là:
quả
báo
khổ đau,
không
sao
tránh khỏi.
Chỉ
có
phước báo,
ít
hay
là nhiều,
tượng
trưng
tô nước,
lu
nước
hồ nước,
mới
có
thể giúp,
con
người
vượt qua,
đau
khổ
mà thôi.
Đó
mới thực là:
chí
công
vô tư.
Mình
làm
mình hưởng.
Mình
làm
mình chịu.
Con
người nên lo,
dừng
nghiệp
chuyển nghiệp,
đừng
làm
bậy bạ,
đừng
nói
người ta,
làm
tốt
làm xấu,
đừng
nghĩ
vẫn vơ,
ngay
từ
bây giờ,
đừng
đợi
đến khi,
nghiệp
báo
xảy ra,
dù
có
rên la,
van
xin
cầu khẩn,
thì
cũng
muộn màng!
Cầu
nguyện van xin,
dù
tin
hay không,
thực
sự
chẳng giúp,
chẳng
ích
gì đâu.
Tại
sao
như vậy?
Bởi
vì
các vị,
giáo
chủ
giáo phẩm,
giáo
quyền
cao cấp,
giáo
hội
trung ương,
giáo
sĩ
địa phương,
tai
ương
đã đến,
cũng
phải
trả nghiệp,
đã
tạo
trước kia,
nhiều
đời
nhiều kiếp,
ngay
trong
kiếp này,
cũng
bị
nguyền rủa,
vu
khống
cáo gian,
xử
án
khổ nạn,
ám
sát
giết hại,
một
cách
thê thảm,
không
chỗ
chôn thây!
Trong
Kinh A Hàm,
Đức
Phật
có dạy:
"Dù cho lên non,
xuống
biển
vào hang,
nghiệp
báo
đã mang,
vẫn
theo
con người,
như
hình
với bóng,
không
ai
có thể,
tránh
được
thoát được".
* *
*
Tóm
lại
xưa nay,
cuộc
đời
đổi thay,
vui
buồn
sướng khổ,
cũng
tại
con người,
tạo
phước
cũng có,
tạo
nghiệp
cũng có,
tạo
phước
hưởng phước,
hưởng
phước
báo lành,
tạo
nhân
lãnh quả,
nhân
thiện
quả hiền,
nghiệp
ác
quả dữ.
Luật
nhân
quả đó,
áp
dụng
ba đời,
chẳng
hề
sai chạy,
chẳng
vị
nể ai,
bất
cứ
người nào,
nếu
đã
gieo nhân,
cũng
đều
gặt quả.
Trong sách có câu:
"Lưới trời tuy thưa, mà chưa ai lọt".
Thượng
đế thần linh,
ơn
trên
linh thiêng,
chí
công
vô tư,
không
bao
giờ làm,
theo
lời
cầu nguyện,
van
xin
khấn vái,
của
những
con người,
chẳng
tích
phước đức,
lại
gây
ác nhân,
thất
đức
vô cùng:
nay
đâm
bị thóc,
mai
thọc
bị gạo,
vu
khống
cáo gian,
khai
man
hoàn cảnh,
lợi
dụng
pháp luật,
chuyên
kiện
tụng người,
kiếm
tiền
bất chánh,
giựt
hụi
quịt nợ,
sang
đoạt
tài sản,
chiếm
hữu
bản quyền,
làm
tiền
trắng trợn,
hung
tợn
hiếp người,
bần
cùng
cô thế,
bất
kể
khổ đau,
của
bao
người khác.
Ngày
xưa chư tổ,
có
lòng
dạy dỗ,
con
người
hướng thiện,
làm
lành
lánh dữ,
tạo
nên
phương tiện,
cúng
sao
giải hạn,
dâng
sớ
cầu an,
mục
đích
khuyến dụ,
con
người
về chùa,
cúng
kiến
lễ lạy,
mong
cầu
an tâm,
gia
đạo
hòa bình,
rồi
nhân
dịp đó,
giảng
dạy
chánh kiến,
truyền
bá
chánh pháp,
đọc
tụng
kinh điển,
niệm
Phật
ngồi thiền,
tu
tâm
dưỡng tánh,
giúp
đỡ
con người,
giác
ngộ
chân lý,
thấy
được
sự thực,
giải
thoát
khổ đau,
xây
dựng
cuộc sống,
an
lạc
hạnh phúc.
Ngày
nay chúng ta,
tâm
Phật
tâm ma,
lẫn
lộn
khó phân,
cho
nên
tạm dùng,
xử
dụng
phương tiện,
cúng
sao
giải hạn,
dâng
sớ
cầu an,
khi
còn
hoang mang,
lúc
chưa
hiểu đạo,
chẳng
biết
làm sao,
cho
đúng
chánh pháp.
rõ ràng không nghi,
chúng ta phát nguyện,
dừng nghiệp chuyển nghiệp,
quày đầu hướng thiện,
tu tâm dưỡng tánh,
tránh làm điều ác,
chỉ làm điều thiện,
giữ tâm thanh tịnh,
tích cực chuyển hóa,
cuộc sống tâm linh,
của bản thân mình,
ngày được tốt hơn,
tâm được an hơn,
như vậy thực tế,
những người chung quanh,
cùng chung phúc lạc,
cho đến một ngày,
ngộ được chánh đạo,
đạt được đỉnh cao:
niết bàn giải thoát.