Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sách Văn Học Phật Giáo
Sitemap Hoavouu.com
Bài Mới Nhất trang Văn Học
Điền Email để nhận bài mới

Chuyển hoá khổ đau

Monday, February 21, 201100:00(View: 5855)
Chuyển hoá khổ đau

VÌ SAO TÔI KHỔ
Nguyên Minh

Chuyển hoá khổ đau

Trong những gì mà chúng ta vừa bàn đến, rõ ràng là ái (hay tham ái, lòng tham, dục vọng...) có thể xem là trọng tâm của vấn đề. Có thể nói một cách chắc chắn rằng, khi chúng ta kiềm chế hay dập tắt được lòng tham, chúng ta sẽ hạn chế hay chấm dứt được đau khổ.

Và đó là điều hoàn toàn có thể làm được, cho dù thực sự không phải là chuyện dễ làm!

Như chúng ta đã có lần đề cập đến, việc nhận ra tính chất không tốt của lòng tham lam và những hệ quả xấu của nó chỉ mới là điểm khởi đầu của vấn đề mà hầu như ai cũng có thể làm được. Trong khi đó, việc kiềm chế hay dập tắt được lòng tham mới thực sự là việc rất khó làm, và trong hầu hết các trường hợp thì sự tu dưỡng suốt một đời người có khi cũng không đi ngoài mục đích này!

Một trong những “đồng minh” thường liên kết với lòng tham là sự ngụy biện. Nếu chúng ta may mắn có được một nền tảng giáo dục đạo đức tốt đẹp, điều tất nhiên là mỗi khi bị lòng tham lam xúi giục, thôi thúc làm một điều không tốt nào đó, chúng ta thường có khuynh hướng cố gắng chống lại sự thôi thúc, xúi giục ấy. Nhưng trong hầu hết các trường hợp này, sự hướng thiện của chúng ta thường thất bại khi lòng tham tìm được một mối liên kết với sự ngụy biện. Khuynh hướng ngụy biện luôn có khả năng mang lại cho chúng ta một lý do nào đó có vẻ như “chính đáng” để lý giải vấn đề, và làm cho ta yên lòng “nhắm mắt đưa chân” nghe theo sự xúi giục của lòng tham. Ngay cả những kẻ trộm trước khi bắt tay vào việc cũng cần tìm một lý do nào đó để “biện minh” cho hành động sai trái của mình. Lý do đó có thể là hoàn toàn không chấp nhận được đối với người khác, nhưng với bản thân đương sự thì nó lại dường như rất thuyết phục!

Tiến trình tâm lý này phức tạptinh tế đến nỗi có đôi khi chính bản thân ta cũng không dễ gì nhận ra được. Tuy nhiên, nếu đã hiểu được khuynh hướng này thì một khi nó vừa phát sinh, ta sẽ có thể dễ dàng nhận ra ngay. Nếu biết tự xét mình và nhớ đến những lần thất bại trong việc chống lại sự xúi giục của lòng tham, hầu hết chúng ta đều có thể tìm ra được không ít những trường hợpliên quan đến một lý do ngụy biện nào đó.

Bởi vậy, để có thể kiềm chếdập tắt được lòng tham – vốn đã trở thành một trong những thói xấu cố hữu của con ngườichúng ta cần phải có sự sáng suốt của lý trí kèm theo với một ý chí hướng thiện, và quan trọng hơn nữa là những phương thức đúng đắn để noi theo trong đời sống hằng ngày.

Trong khi phân tích những nguyên nhân dẫn đến khổ đau, chúng ta có đề cập đến một số nhận thức có thể giúp chúng ta dễ dàng hơn trong việc chấp nhậnvượt qua những đau khổ trong đời sống. Tuy nhiên, những nhận thức ấy chỉ mang tính chất đối phó khi vấn đề đã nảy sinh mà không có khả năng giúp ta hạn chếchuyển hoá đau khổ. Đó là vì chúng không giúp ta loại bỏ được ngay từ cội nguồn những nguyên nhân dẫn đến khổ đau. Để làm được điều đó, chúng ta cần đến sự thực hành những phương pháp nhất định trong đời sống chứ không chỉ đơn thuầnvấn đề nhận thức.

Sự sáng suốt của lý tríý chí hướng thiện mạnh mẽ chính là hai phương tiện tất yếu để chúng ta thực hành một nếp sống có khả năng hạn chếchuyển hoá đau khổ. Cũng giống như người đi đường cần có đôi mắt sáng và đôi chân khỏe mạnh mới có thể chắc chắn sẽ đi đến đích. Đôi mắt sáng hay sự sáng suốt của lý trí là để nhìn rõ đường đi, nhìn rõ những phương pháp tu tập chân chính có thể giúp ta thoát khổ. Đôi chân khỏe mạnh hay ý chí hướng thiện mạnh mẽ là để giúp ta dấn bước trên đường, thẳng tiến đến mục đích đã đề ra mà không dễ dàng dừng chân, thối chí. Một khi đã tìm được con đường chân chính để đi theo và có đủ hai yếu tố vừa nêu, thì việc đạt đến một đời sống an lạc không đau khổ chắc chắn chỉ còn là vấn đề thời gian mà thôi.

Xét cho cùng thì những khổ đau của ta tự chúng không phải là một thực thể tồn tại độc lập. Nếu chúng đã sinh khởi từ những nhận thứchành vi sai lầm, thì chúng cũng sẽ mất đi khi ta có được những nhận thứchành vi đúng đắn. Vì thế, một nếp sống chân chính chắc chắn sẽ giúp chúng ta chuyển hoá được những khổ đau hiện có trở thành những nguồn vui và động lực chân chính trong cuộc sống.

Vì thế, sự chuyển hoá khổ đau chỉ có thể khởi đầu từ sự chuyển hoá nhận thứcnếp sống. Chúng ta không thể chỉ dựa vào những hiểu biết hay phân tích, lý luận mà có thể đạt được một đời sống an vui, thanh thản. Điều đó chỉ đạt được khi chúng ta thực hiện một nếp sống có khả năng chuyển hoá khổ đau, mang lại niềm vui cho chính bản thân cũng như mọi người quanh ta. Một nếp sống như thế đã được đề ra từ cách đây hơn 25 thế kỷ, và đã thực sự mang lại sự an vui thanh thản cho hàng triệu người qua nhiều thế hệ. Trong một phần sau, chúng ta sẽ trở lại đề cập chi tiết đến nếp sống chân chính này cũng như khả năng thực hiện nó ngay trong cuộc sống hằng ngày của mỗi chúng ta.



Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
(View: 4230)
Tư Tưởng Phật Giáo Trong Thi Ca Nguyễn Du - HT Thích Như Điển
(View: 3375)
Phật Giáo Việt Nam Tại Châu Âu - HT Thích Như Điển
(View: 7838)
Tư Tưởng Phật Giáo Trong Văn Học Thời Trần - Tác giả: Nguyễn Vĩnh Thượng
(View: 5889)
Emily Elizabeth Dickison là nhà thơ lớn của Mỹ trong thế kỷ thứ 19. Bà sống phần lớn cuộc đời trong cô độc.
(View: 4282)
Ni Giới Việt Nam Hoằng Pháp tại Hoa Kỳ - Thích Nữ Giới Hương. Hồng Đức Publishing. 2020
(View: 3299)
Tác phẩm “Xây dựng hạnh phúc gia đình” của Hòa thượng Thích Thắng Hoan là cẩm nang hướng dẫn xây dựng hạnh phúc cho người Phật tử tại gia.
(View: 12875)
“Nói Thiền tông Việt Nam là nói Phật giáo Việt Nam. Và những bậc cao Tăng làm sáng cho Phật giáo, làm lợi ích cho dân tộc từ thế kỷ thứ 6 mãi đến nay đều là các Thiền sư.”
(View: 5363)
Ai đã truyền Việt Nam Phật Giáo qua Trung Quốc: Khương Tăng Hội, người Việt Nam. Vào năm nào: năm 247 tây lịch.
(View: 4144)
Tư tưởng Phật giáo trong văn học thời Lý bản PDF - Nguyễn Vĩnh Thượng
(View: 9835)
Thầy Tuệ Sỹ Là Viên Ngọc Quý Của Phật Giáo và Của Việt Nam - Nguyễn Hiền Đức
(View: 8075)
Dưới Bóng Đa Chùa Viên Giác - hồi ký về một ngôi chùa đã đi vào lịch sử Phật giáo tỉnh Quảng Nam. Viên Giác Tùng Thư 2019 - Nhà xuất bản Liên Phật Hội
(View: 27437)
Tác phẩm Trí Quang Tự Truyện bản pdf và bài viết "Đọc “Trí Quang Tự Truyện” của Thầy Thích Trí Quang" của Trần Bình Nam
(View: 6180)
Tôi đặt bút bắt đầu viết "Lời Vào Sách" nầy đúng vào lúc 7 giờ sáng ngày 21 tháng 6 năm 1995 sau khi tụng một thời kinh Lăng Nghiêmtọa thiền tại Chánh điện.
(View: 5926)
Có lẽ đây cũng là một trong những viễn ảnh của tâm thức và mong rằng những trang sách tiếp theo sẽ phơi bày hết mọi khía cạnh của vấn đề, để độc giả có một cái nhìn tổng quát hơn.
(View: 6452)
Ai trói buộc mình? Không biết có bao giờ chúng ta tự đặt câu hỏi đó với chúng ta chưa? Đến chùa học pháp hay đi tu chỉ để cầu giải thoát. Mục đích tu hoặc xuất gia là cầu giải thoát sinh tử. Giải thoát có nghĩa là mở, mở trói ra. Cầu giải thoát là đang bị trói. Nhưng ai trói mình, cái gì trói mình? Khi biết mối manh mới mở được.
(View: 6232)
Sống Trong Từng Sát Naphương pháp thực tập sống tỉnh thức, sống và ý thức về sự sống trong từng mỗi phút giây. Đây là phương thức tu tập dựa trên tinh thần Kinh Bốn Lãnh Vực Quán Niệm.
(View: 5829)
Nguyên bản: How to practice the way to a meaningful life. Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma. Anh dịch: Jeffrey Hopkins, Ph. D. Chuyển ngữ: Tuệ Uyển
(View: 8232)
Mối Tơ Vương của Huyền Trân Công Chúa (Phóng tác lịch sử tiểu thuyết vào cuối đời Lý đầu đời Trần) HT Thích Như Điển
(View: 4981)
Nguyệt San Chánh Pháp Số 84 Tháng 11/2018
(View: 12617)
Nhẫn nhục là thù diệu nhất vì người con Phật thực hành hạnh nhẫn nhục thành thục, thì có thể trừ được sân tâm và hại tâm, là nhân tố quan trọng để hành giả thành tựu từ tâm giải thoátbi tâm giải thoát.
(View: 22166)
Tác giả: Diệu Hạnh Giao Trinh sưu tầm và kể chuyện, Nguyễn Minh Tiến hiệu đínhgiới thiệu
(View: 6722)
Cảm Đức Từ Bi - tác giả Huỳnh Kim Quang
(View: 7711)
Một bản dịch về Thiền Nhật Bản vừa ấn hành tuần này. Sách nhan đề “Thiền Lâm Tế Nhật Bản” của tác giả Matsubara Taidoo. Bản Việt dịch do Hòa Thượng Thích Như Điển thực hiện.
(View: 7029)
Tuyển tập “Bát Cơm Hương Tích” của Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng là một phần lớn của đời tác giả, ghi lại những gì Thầy mắt thấy tai nghe một thời và rồi nhớ lại...
(View: 6525)
Quyển sách "Hãy làm một cuộc cách mạng" trên đây của Đức Đạt-lai Lạt-ma khởi sự được thành hình từ một cuộc phỏng vấn mà Ngài đã dành riêng cho một đệ tử thân tín là bà Sofia Stril-Rever vào ngày 3 tháng giêng năm 2017.
(View: 8890)
THIỀN QUÁN VỀ SỐNG VÀ CHẾT - Cẩm Nang Hướng Dẫn Thực Hành - The Zen of Living and Dying A Practical and Spiritual Guide
(View: 6380)
Mùa An Cư Kiết Hạ năm 2016 nầy tôi bắt đầu viết tác phẩm thứ 67 để sang năm 2017 xuất bản với nhan đề là "Nước Mỹ bao lần đi và bao lần đến"
(View: 5904)
Người đứng mãi giữa lòng sông nhuộm nắng, Kể chuyện gì nơi ngày cũ xa xưa, Con bướm nhỏ đi về trong cánh mỏng, Nhưng về đâu một chiếc lá xa mùa (Tuệ Sỹ)
(View: 14732)
TĂNG GIÀ THỜI ĐỨC PHẬT Thích Chơn Thiện Nhà xuất bản Phương Đông
(View: 20966)
Người học Phật có được một tài liệu đầy đủ, chính xác, đáng tin cậy, dễ đọc, dễ hiểu, dễ nhớ và dễ tra cứu khi cần...
(View: 7257)
Tác phẩm nầy chỉ gởi đến những ai chưa một lần đến Mỹ; hoặc cho những ai đã ở Mỹ lâu năm; nhưng chưa một lần đến California...
(View: 7065)
Từ Mảnh Đất Tâm - Huỳnh Kim Quang
(View: 6598)
Một năm lại sắp trôi qua với những vết tích điêu tàn, khổ nạn để lại trên khắp trái đất. Nhìn lại, chúng ta không khỏi giật mình, và chạnh lòng thương tưởng
(View: 6721)
Chung trà cuối năm uống qua ngày đầu năm. Sương lạnh buổi sớm len vào cửa sổ. Trầm hương lãng đãng quyện nơi thư phòng..
(View: 6234)
Một năm lại sắp trôi qua với những vết tích điêu tàn, khổ nạn để lại trên khắp trái đất. Nhìn lại, chúng ta không khỏi giật mình, và chạnh lòng thương tưởng
(View: 7732)
Nước lũ từ thượng nguồn cuồn cuộn đổ về, lại thêm nước từ đập thủy điện ồ ạt xả ra. Dân không được báo trước.
(View: 7683)
Trải hơn 25 thế kỷ, Chánh Pháp của Phật vẫn được tuyên dươnglưu truyền bởi hàng đệ tử xuất gia lẫn tại gia, đem lại giải thoátgiác ngộ cho...
(View: 8853)
Là người mới bắt đầu học Phật hoặc đã học Phật nhưng chưa thấm nhuần Phật pháp chân chính, chúng tôi biên soạn...
(View: 6715)
Hôm nay là ngày 10 tháng 6 năm 2015, tại thư phòng chùa Viên Giác Hannover, Đức Quốc, tôi bắt đầu viết tác phẩm thứ 65 của mình...
(View: 7120)
Bắt đầu vào hạ, trời nóng bức suốt mấy ngày liền. Bãi biển đông người, nhộn nhịp già trẻ lớn bé. Những chiếc...
(View: 10781)
Phật giáo ra đời từ một trong những cái nôi của nền văn minh nhân loại - Ấn Độ - và nhanh chóng phổ biến tại các nước phương Đông...
(View: 20417)
Trong tập sách nhỏ này tôi đã bàn đến hầu hết những gì mọi người đều công nhậngiáo lý tinh yếu và căn bản của Đức Phật... Con Đường Thoát Khổ - Đại đức W. Rahula; Thích Nữ Trí Hải dịch
(View: 30553)
Tôi cảm động, vì sống trong đạo giải thoát tôi đã tiếp nhận được một thứ tình thiêng liêng, trong sáng; một thứ tình êm nhẹ thanh thoát đượm ngát hương vị lý tưởng...
(View: 16525)
Tập sách do Minh Thiện và Diệu Xuân biên soạn
(View: 20149)
Phật GiáoVũ Trụ Quan (PDF) - Tác giả: Lê Huy Trứ
(View: 11322)
Hạnh Mong Cầu (sách PDF) - Lê Huy Trứ
(View: 14781)
Đọc “Dấu Thời Gian” không phải là đọc sự tư duy sáng tạo mà là đọc những chứng tích lịch sử thời đại, chứng nhân cùng những tâm tình được khơi dậy trong lòng tác giả xuyên qua những chặng đường thời gian...
(View: 7996)
Báo Chánh Pháp Số 48 Tháng 11/2015
(View: 10699)
Nguyệt san Chánh Pháp Tháng 10 năm 2015
(View: 8108)
Báo Chánh Pháp Số 46 Tháng 9/2015 - Chuyên đề Vu Lan - Mùa Báo Hiếu
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant